ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 14 จากทั้งหมด 48 หน้า แสดงรายการที่ 261 - 280 จากข้อมูลทั้งหมด 958 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
261 | ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย | คค | 07/05/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ในกรอบวงเงิน ๒๖,๐๐๗.๒๐ ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ ๗) ระยะเวลาดำเนินการ ๔ ปี (ปีงบประมาณ ๒๕๕๘-๒๕๖๑) โดยดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๙ โดยให้รัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายปี และหรือกระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ หากคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ รฟท. ดำเนินโครงการโดยใช้เงินกู้ เห็นสมควรให้ความเห็นชอบให้ รฟท. กู้เงินได้ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๔๙ มาตรา ๓๙ (๔) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ รฟท. เร่งเสนอโครงการก่อสร้างทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาทันทีเมื่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อให้สามารถเพิ่มความจุทางของรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๕ และมอบหมายให้สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังพิจารณาความเหมาะสมของกรอบวงเงินลงทุนของโครงการในรายละเอียดตามขั้นตอนต่อไป โดยคำนึงถึงความพร้อมของกรอบวงเงินงบประมาณประจำปี การบริหารหนี้สาธารณะ และการรักษาวินัยทางการคลังของประเทศในภาพรวม ไปพิจารณาดำเนินการ ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐที่เห็นควรให้ รฟท. ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่เสนอไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด และให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการปฏิบัติงานของ รฟท. ด้วย นอกจากนี้ ในการดำเนินการทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องเรียบร้อยก่อนผูกพันสัญญา และไม่มีปัญหา เช่น การไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้บริษัทคู่สัญญาทันตามระยะเวลาที่กำหนด การออกแบบแบบรูปรายการไม่สมบูรณ์ เนื่องจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงหรือเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและผู้โดยสาร จึงทำให้ต้องออกแบบแบบรูปรายการเพิ่มเติม เป็นเหตุให้ขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติมและขยายระยะเวลาออกไปอีก ไปประกอบการดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
262 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2557 และ ครั้งที่ 1/2558 | ทส | 20/04/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ ได้รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ และครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ จำนวนทั้งสิ้น ๑๓ เรื่อง ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้
๑. การประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๗ จำนวน ๖ เรื่อง ได้แก่ ๑.๑ โครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์พร้อมระบบสาธารณูปโภค โรงพยาบาลศิริราช ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ๑.๒ โครงการศูนย์บริการการแพทย์เฉพาะทางชั้นเลิศและศูนย์อุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ๑.๓ ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในบริเวณพื้นที่เมืองศรีมโหสถ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ๑.๔ แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ๑.๕ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำหรับโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ โครงการโรงไฟฟ้าทดแทนโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เครื่องที่ ๔-๗ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ๑.๖ โครงการศึกษาทบทวนเพื่อเพิ่มศักยภาพการเก็บน้ำโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ จังหวัดพะเยา ของกรมชลประทาน ๒. การประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ จำนวน ๗ เรื่อง ได้แก่ ๒.๑ แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพิ่มเติม ๒.๒ ขอทบทวนมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่อง การจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ ๒.๓ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ ๔ (ระยอง-แก่งคอย) ครั้งที่ ๓ (โครงการสถานีเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติกลางทางบนระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ ๔) ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ๒.๔ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ๒.๕ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-ลำสาลี-มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ๒.๖ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ๒.๗ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ บริเวณทางลอดบางพลัด ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
|
|||||||||||||||||||||||||||
263 | ความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565 | คค | 27/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๕ และตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ ๑๐-๑๑ มีนาคม ๒๕๕๘ คณะกรรมการบริหารโครงการฯ ได้มีการประชุมครั้งที่ ๓ ณ กรุงเทพมหานคร และจังหวัดหนองคาย โดยผลการประชุมทั้ง ๓ ครั้ง ไทยและจีนเห็นชอบร่วมกันและได้ข้อสรุปที่ต้องดำเนินการในประเด็น (๑) การแบ่งช่วงดำเนินการ ช่วงที่ ๑ กรุงเทพมหานคร-แก่งคอย ช่วงที่ ๒ แก่งคอย-มาบตาพุด ช่วงที่ ๓ แก่งคอย-นครราชสีมา และช่วงที่ ๔ นครราชสีมา-หนองคาย (๒) รูปแบบความร่วมมือ (๓) ขอบเขตการดำเนินงานของแต่ละฝ่าย (๔) แหล่งเงินทุน (๕) การถ่ายทอดองค์ความรู้ และ (๕) กำหนดการประชุมครั้งต่อไป (ครั้งที่ ๔) ณ เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ ๖-๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ๑.๒ ให้คณะกรรมการบริหารโครงการฯ และกระทรวงคมนาคมรับความเห็นของที่ประชุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นความชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินโครงการว่าจะมีนิติบุคคลใดเป็นผู้ลงทุนและเป็นเจ้าของรางรถไฟ ระบบสัญญาณ ตลอดจนตัวรถ โดยเฉพาะในส่วนของการเดินรถฝ่ายใดจะเป็นผู้จัดหาเงินลงทุน และมีการแบ่งปันเงินรายได้จากการเดินรถอย่างไร เนื่องจากกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศโดยตรง โดยให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของรัฐและประชาชนเป็นสำคัญ และให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาให้มีการปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะในประเด็นการใช้แหล่งเงินกู้ต่างประเทศ และเร่งศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน เทคนิค และสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการเจรจา รวมทั้งพิจารณาเสนอแนวทางการบริหารจัดการระบบรางของประเทศทั้งระบบให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยให้ความสำคัญกับการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการโครงการทั้งในช่วงระหว่างก่อสร้างและหลังเปิดให้บริการ เงื่อนไขการเงิน การลงทุน รวมถึงแผนธุรกิจที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการให้บริการกิจการทางรางในแต่ละประเภท การแก้ไขปัญหาฐานะการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอดจนการปฏิรูปโครงสร้างการบริหารจัดการระบบราง เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเบื้องต้นเกี่ยวกับค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าบริหารจัดการ ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
264 | แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย (นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ) | คค | 17/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย แทนนายจุฬา สุขมานพ ที่ลาออก ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๗ มีนาคม ๒๕๕๘) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
265 | ข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2559 ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ | กค | 17/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน ๒,๙๙๑.๔๖๙ บาท ๑.๒ เห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน ๑,๘๙๘.๖๑๕ บาท ๑.๓ ให้ รฟท. เร่งดำเนินการจัดทำแผนการปิดบัญชีให้เป็นปัจจุบัน ๒. ให้กระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาแนวทางการดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนตามมาตรการใหม่ ทั้งในส่วนของรถโดยสารประจำทางและรถไฟให้เหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้บริการที่มีรายได้น้อยและเป็นภาระงบประมาณเท่าที่จำเป็น โดยอาจพิจารณาการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การจัดทำบัตรโดยสารให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อใช้บริการรถโดยสารประจำทางและรถไฟโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นต้น ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ขอโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๘ (เรื่อง ขอขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก ๖ เดือน ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘) แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วนต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในการบริหารจัดการการเดินรถโดยสารสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินงานของ ขสมก. และ รฟท. โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๕๖ ด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
266 | ขออนุมัติหลักการเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการเงินของโครงการที่เกี่ยวข้องกับบริการสาธารณะ (PSO) และโครงการอุดหนุนมาตรการลดค่าครองชีพ | คค | 17/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการจัดสรรเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ โดยให้ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นต้นไป ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะพิจารณาข้อเสนอเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของทั้ง ๒ หน่วยงาน (การรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ) และเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรีตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อสำนักงบประมาณจะได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. เห็นชอบในหลักการการจัดสรรเงินอุดหนุนมาตรการลดภาระค่าครองชีพด้านการเดินทาง โดยขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตั้งแต่การดำเนินมาตรการในระยะต่อไป ทั้งนี้ กรณีที่รัฐวิสาหกิจทั้ง ๒ แห่ง (การรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ) ขาดสภาพคล่องทางการเงินจากกรณีที่ยังไม่ได้รับจัดสรรเงินอุดหนุนตามงบประมาณรายจ่ายประจำปี ให้รัฐวิสาหกิจขอกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องจากการดำเนินการ โดยรัฐบาลรับภาระในระหว่างที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมและสำนักงบประมาณหารือร่วมกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเพื่อขอกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องจากการดำเนินการ โดยรัฐบาลรับภาระในระหว่างที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนโดยไม่ขัดต่อหลักการตามมติคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะที่เห็นชอบให้ใช้เงินงบประมาณเป็นหลักในการดำเนินงานตามมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนและเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) รวมทั้งเพื่อไม่ให้รัฐวิสาหกิจประสบปัญหาทางการเงินจากการดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
267 | รายงานผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ | กค | 17/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบรายงานผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ตามมติคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ ผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีผลขาดทุนจากการให้บริการสาธารณะ จำนวน ๒,๓๔๘.๗๙๔ ล้านบาท เห็นสมควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเบิกจ่ายเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ งวดที่ ๒ จำนวน ๘๘๔.๘๗๕๖ ล้านบาท ๑.๒ ผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มีผลขาดทุนจากการให้บริการสาธารณะ จำนวน ๙๑๑.๗๖๙ ล้านบาท เห็นสมควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเบิกจ่ายเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ งวดที่ ๒ จำนวน ๓๒๘.๗๑๐ ล้านบาท ๒. ให้คณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมที่เห็นควรพิจารณาแนวทางการประเมินผลที่เป็นมาตรการสร้างแรงจูงใจให้รัฐวิสาหกิจปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางการเงินต่อรัฐวิสาหกิจ และให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) และสำนักงบประมาณรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินการเพื่อไม่ให้รัฐวิสาหกิจต้องแบกรับภาระจากการดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐ ซึ่งจะมีผลต่อฐานะการเงินและคุณภาพการให้บริการ และเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการอุดหนุนการให้บริการสาธารณะที่ต้องการชดเชยภาระทางการเงินให้แก่รัฐวิสาหกิจที่ให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
268 | รายงานผลการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2558 ไตรมาส 1 (ตุลาคม - ธันวาคม 2557) | นร11 | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี ๒๕๕๘ ไตรมาส ๑ (ตุลาคม-ธันวาคม ๒๕๕๗) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนสะสมถึงเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ ได้จำนวน ๒๔,๗๘๒ ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ ๘๔.๙ ของเป้าหมายไตรมาสที่ ๑ (จำนวน ๒๙,๒๐๒ ล้านบาท) ต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ ๑๕.๑ และต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เบิกจ่ายลงทุนได้ร้อยละ ๙๒.๒ แต่ทั้งปีคาดว่าจะเบิกจ่ายลงทุนได้ทั้งสิ้น ๕๙๓,๔๕๙ ล้านบาท หรือประมาณร้อยละ ๙๙.๖ ของเป้าหมายรวม ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายไม่น้อยกว่าร้อยละ ๙๕ ของกรอบวงเงินเบิกจ่ายลงทุนที่ได้รับอนุมัติ และสูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ทั้งปีเบิกจ่ายได้ร้อยละ ๗๘.๗ ๑.๒ รัฐวิสาหกิจที่มีอัตราการเบิกจ่ายลงทุนในช่วงไตรมาสแรกต่ำกว่าเป้าหมาย อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (เบิกจ่ายได้ร้อยละ ๘.๔) องค์การจัดการน้ำเสีย (ร้อยละ ๑๑.๕) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (ร้อยละ ๒๐.๕) และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (ร้อยละ ๒๙.๑) เนื่องจากปัญหาความล่าช้าในกระบวนการตรวจรับงานเทคนิคที่มีรายละเอียดของงานมาก กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายใน ปัญหาการร้องเรียนทำให้ต้องประกวดราคาใหม่ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการลงทุนได้ตามแผน สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีวงเงินลงทุนสูงยังคงเป็นความล่าช้าในการลงทุนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร้อยละ ๕๗.๔) และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ร้อยละ ๗๑.๙) ซึ่งล่าช้าต่อเนื่องมาจากปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ที่มีบางโครงการต้องรอการตรวจสอบแผนการลงทุนและทบทวนการดำเนินงานตามความเห็นของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ๒. ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเจ้าสังกัดที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจเร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายการเบิกจ่ายลงทุนที่กำหนดไว้
|
|||||||||||||||||||||||||||
269 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ | กค | 24/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ และเดือนมกราคม ๒๕๕๘ และเห็นชอบมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการและรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจทราบภายใน ๑ เดือน ในเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รฟท. ๑.๑.๑ สร้างความชัดเจนของนโยบายและทิศทางระบบขนส่งทางราง โดยให้มีการกำกับดูแลการขนส่งทางรางที่ชัดเจนและมีความเชื่อมโยงของระบบขนส่งรูปแบบอื่น ๑.๑.๒ สร้างความชัดเจนระหว่างบทบาทของกรมรางและ รฟท. ในการก่อสร้างและบำรุงรักษาทางรถไฟ รวมถึงให้จัดทำแนวทางการให้เอกชนมาร่วมในการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) ๑.๑.๓ กำกับติดตามการดำเนินการของโครงการสำคัญให้สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะความสำเร็จของโครงการก่อสร้างทางคู่ ๖ เส้นทางที่มีกำหนดแล้วเสร็จทั้งหมดในปี ๒๕๖๓ และการเสริมสร้างความมั่นคงของระบบขนส่งทางราง โดยการเปลี่ยนหมอนรองจากหมอนไม้เป็นหมอนคอนกรีตราง ๑๐๐ ปอนด์ ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๙ ๑.๒ ขสมก. ๑.๒.๑ กำหนดให้ ขสมก. ดำเนินการในฐานะผู้ประกอบการเท่านั้น และให้กรมการขนส่งทางบกทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) ผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะแทน และสำหรับการให้ใบอนุญาตเดินรถ หากสัญญาในเส้นทางใดสิ้นสุดลง ให้กรมการขนส่งทางบกจัดให้มีการประมูลใบอนุญาตในแต่ละเส้นทางต่อไป นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจะต้องจัดให้มีกลไกในการกำกับดูแลผู้ให้บริการ (Operator) ทั้ง ขสมก. และรถร่วมบริการเอกชนให้ดำเนินการเดินรถให้มีคุณภาพได้ตามมาตรฐาน ๑.๒.๒ สร้างความชัดเจนของการปรับปรุงเส้นทางการเดินรถและการจัดสรรเส้นทางระหว่าง ขสมก. และเอกชนร่วมบริการ รวมทั้งการจัดซื้อรถโดยสาร NGV ให้สอดคล้องกับเส้นทางที่ได้รับจัดสรรและมีสถานี NGV ที่เพียงพอต่อไป ๑.๒.๓ เรื่องการจัดการภาระหนี้สินของ รฟท. และ ขสมก. โดยหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการโอนสิทธิในการใช้ที่ดินของ รฟท. เพื่อให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้สิน และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้บริหารที่ดินดังกล่าวต่อไป และกระทรวงการคลังจะพิจารณาการรับภาระหนี้สินของ ขสมก. ก็ต่อเมื่อกระทรวงคมนาคมมีความชัดเจนในนโยบายด้านการเดินรถโดยสารสาธารณะตามข้อ ๑.๒.๒ ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญในเรื่องกรอบระยะเวลา และการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจที่เหลืออีก ๕ แห่ง ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เร่งดำเนินการและรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจโดยเร็ว เพื่อให้คณะอนุกรรมการกำหนดยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจใช้เป็นข้อมูลประกอบในการกำหนดโครงสร้างการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
270 | ขออนุมัติเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานคดีเยาวชนและครอบครัว | อส | 18/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงานอัยการสูงสุดรับเรื่อง ขออนุมัติเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการสำนักงานคดีเยาวชนและครอบครัว ไปหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาทบทวนอัตราการเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยในกรณีนี้ให้เหมาะสมและไม่เป็นภาระงบประมาณในระยะยาว แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
271 | ขออนุมัติเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม | วธ | 18/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณกรณีเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณแนวทางรถไฟสายบางซื่อ-คลองตัน เป็นระยะเวลา ๓ ปี ตั้งแต่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖-๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ อัตราค่าเช่าที่ดินปีละ ๖,๗๕๓,๕๔๐ บาท วงเงินทั้งสิ้นจำนวน ๒๐,๒๖๐,๖๒๐ บาท โดยค่าเช่าในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๕๘ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๕๘ ไว้แล้ว จำนวน ๑๑,๑๑๔,๘๐๐ บาท ส่วนที่ขาดอีก จำนวน ๒,๓๙๒,๒๘๐ บาท ให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ มาดำเนินการ สำหรับค่าเช่าในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๖,๗๕๓,๕๔๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ในส่วนการทำบันทึกต่อท้ายสัญญาเช่าที่ดินการรถไฟแห่งประเทศไทย มีกำหนดระยะเวลา ๓ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖-๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ นั้น ให้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง |
|||||||||||||||||||||||||||
272 | มติคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า เรื่อง การกำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และการปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2552 เรื่อง มาตรการในการควบคุมการก่อสร้างอาคารของภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างอื่นที่อาจพึงมี ในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ ให้ครอบคลุมพื้นที่เมืองเก่าด้วย | ทส | 10/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า ๔ เมือง ได้แก่ เมืองเก่าแพร่ เมืองเก่าเพชรบุรี เมืองเก่าจันทบุรี และเมืองเก่าปัตตานี เพื่อประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ. ๒๕๔๖ ๑.๒ เห็นชอบให้ปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๒ โดยเห็นชอบมาตรการในการควบคุมการก่อสร้างอาคารของภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างอื่นที่อาจพึงมีในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ และในบริเวณเมืองเก่าที่ได้ประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่า ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยให้หน่วยราชการต่าง ๆ รวมทั้งรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐอย่างอื่นที่อาจพึงมีที่จะดำเนินการก่อสร้างภายในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ และในบริเวณเมืองเก่าที่ได้ประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าตามมติคณะรัฐมนตรี ส่งเรื่องและแบบแปลนให้คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า โดยผ่านทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และเมื่อได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าแล้ว จึงให้เสนอสำนักงบประมาณเพื่อขอจัดตั้งงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานภาครัฐ ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงวัฒนธรรมเกี่ยวกับเขตพื้นที่เมืองเก่ามีขอบเขตครอบคลุมเขตทางและที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งอาจมีการดำเนินกิจกรรมใด ๆ อันอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่เมืองเก่า จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกรณีพื้นที่เมืองเก่าที่ทับซ้อนกับพื้นที่เมืองโบราณและโบราณสถานทั้งที่ประกาศขึ้นทะเบียนแล้วและที่ยังไม่ประกาศขึ้นทะเบียน การก่อสร้างหรือรื้อถอนอาคารของภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐอย่างอื่น รวมทั้งเอกชนที่พึงมีในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์ และในบริเวณเมืองเก่าที่ได้ประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่าตามมติคณะรัฐมนตรี ยังคงต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากรตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๓๕ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
273 | ขออนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกู้เงินระยะสั้น โดยต่ออายุสัญญาเงินกู้ วงเงิน 800 ล้านบาท | คค | 10/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทยต่ออายุสัญญาเงินกู้ วงเงิน ๘๐๐ ล้านบาท ออกไปอีก ๑ ปี ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๔๙๔ มาตรา ๓๙ (๔) โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้ เพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสามารถบริหารการเงินและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภาวะเงินสดขาดมือจนไม่สามารถดำเนินงานให้บริการได้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ส่วนประเด็นของการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการค้ำประกันให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามที่กระทรวงการคลังกำหนดเพื่อเสนอขอความเห็นชอบต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๕ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของการให้บริการ เน้นการเพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับการควบคุมและลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งพิจารณาการใช้วงเงินกู้ด้วยความรอบคอบและตามความจำเป็นหรือฉุกเฉินเท่านั้น เพื่อลดผลกระทบต่อภาระหนี้และฐานะการเงินขององค์กร ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
274 | ขอความเห็นชอบในการแต่งตั้งและกำหนดเงินเดือนของผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร) | คค | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเงินเดือน ๓๗๐,๐๐๐ บาท ค่าตอบแทนพิเศษประจำปี และสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้างจะได้รับ ที่กระทรวงการคลังเห็นชอบแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
275 | ขอขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 - 31 กรกฎาคม 2558 | กค | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก ๖ เดือน ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้กระทรวงคมนาคม (องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และการรถไฟแห่งประเทศไทย) จัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินตามมาตรการฯ ที่เกิดขึ้นจริงโดยผ่านคณะกรรมการตรวจสอบที่เกี่ยวข้อง และขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายจากการดำเนินตามมาตรการฯ ดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งพิจารณาแนวทางการดำเนินมาตรการฯ ให้มีความชัดเจนโดยเร็ว โดยในการพิจารณาควรได้มีการศึกษาความคุ้มค่าและความเหมาะสมในการดำเนินการเปรียบเทียบกับวิธีการที่ดำเนินการในปัจจุบันโดยเฉพาะประเด็นความครอบคลุมประชาชนที่รับบริการและภาระทางการเงินของภาครัฐ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาแนวทางการดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนตามมาตรการใหม่ ทั้งในส่วนของรถโดยสารประจำทางและรถไฟให้เหมาะสมเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้บริการที่มีรายได้น้อย และเป็นภาระงบประมาณเท่าที่จำเป็น โดยอาจพิจารณาการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น ๆ เช่น การจัดทำบัตรโดยสารให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่มเป้าหมายเพื่อใช้บริการรถโดยสารประจำทางและรถไฟโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นต้น ทั้งนี้ ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ขอโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ) แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
276 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการโครงการก่อสร้างทางต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดขอนแก่น | คค | 20/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการชะลอโครงการก่อสร้างทางต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข ๒ กับทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากกรมทางหลวงไม่ได้ทำการยกเลิกทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟที่ กม. ๔๕๒+๒๓๓.๔๐ ที่อยู่บนทางลอด แต่จะขยายทางผ่านเดิม จึงเป็นการขัดหลักเกณฑ์การพิจารณาลดทางตัดผ่านและอนุญาตเฉพาะราย ระหว่างทางรถไฟกับทางรถยนต์ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการร่วมพิจารณาการขออนุญาตและแก้ไขปัญหาจุดตัดทางรถไฟกับถนน จึงยังไม่สามารถพิจารณาอนุญาตให้กรมทางหลวงเข้าใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ กรมทางหลวงพิจารณาแล้วเห็นควรชะลอโครงการดังกล่าวไว้ก่อน จนกว่าจะได้ข้อยุติ ๒. อนุมัติในหลักการให้เปลี่ยนแปลงรายการโครงการก่อสร้างทางต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข ๒ กับทางเข้าศูนย์ราชการจังหวัดขอนแก่น วงเงิน ๖๔.๔๐ ล้านบาท เป็นรายการค่าชดเชยสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ในการเวนคืนที่ดินในเขตการก่อสร้างทางหลวงทั่วประเทศ วงเงิน ๖๔.๔๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยให้ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกี่ยวกับการดำเนินการจ่ายค่าชดเชยสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว จะต้องคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนและประโยชน์ที่ทางราชการและประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ รวมทั้งปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้องครบถ้วน โดยการดำเนินการทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
277 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... | คค | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลธรรมศาลา อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อสร้างสะพามข้ามทางรถไฟ บริเวณทางหลวงชนบท นฐ. ๑๐๒๓ และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมทางหลวงชนบทเร่งประสานกับการรถไฟแห่งประเทศไทยในการออกแบบสะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟเพื่อให้สามารถรองรับแนวทางการพัฒนาระบบรถไฟทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
278 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้อง ในคดีระหว่าง นายกฤต ธนิศราพงศ์ ผู้ฟ้องคดี คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ 2 คณะรัฐมนตรี ที่ 3 ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง ขอให้เพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแต่งตั้งให้นายประภัสร์ จงสงวน เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย | อส | 13/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีระหว่าง นายกฤต ธนิศราพงศ์ ผู้ฟ้องคดี คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ ๑ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ ๒ คณะรัฐมนตรี ที่ ๓ ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง ขอให้เพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแต่งตั้งให้นายประภัสร์ จงสงวน เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
279 | ของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2558 ให้แก่ประชาชนของกระทรวงคมนาคม | คค | 16/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดจัดเตรียมโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยมีของขวัญปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๘ จำนวน ๖๙ โครงการ ดังนี้
๑. ด้านนโยบายและแผน จำนวน ๒ โครงการ ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ๒. ด้านการขนส่งทางบก จำนวน ๓๓ โครงการ ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก จำนวน ๑๑ โครงการ กรมทางหลวง จำนวน ๑๑ โครงการ กรมทางหลวงชนบท จำนวน ๓ โครงการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จำนวน ๒ โครงการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำนวน ๓ โครงการ และบริษัท ขนส่ง จำกัด จำนวน ๓ โครงการ ๓. ด้านการขนส่งทางราง จำนวน ๖ โครงการ ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวน ๔ โครงการ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จำนวน ๒ โครงการ ๔. ด้านการขนส่งทางน้ำ จำนวน ๑๘ โครงการ ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า จำนวน ๓ โครงการ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย จำนวน ๑๕ โครงการ ๕. ด้านการขนส่งทางอากาศ จำนวน ๑๐ โครงการ ประกอบด้วย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน ๖ โครงการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน ๒ โครงการ และบริษัท ไทยสมาย์แอร์เวย์ จำกัด จำนวน ๒ โครงการ
|
|||||||||||||||||||||||||||
280 | ข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2558 ของการรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ | กค | 02/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การขอผ่อนผันการดำเนินการเสนอขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตามความเห็นของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ๑.๒ การเสนอขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน ๒,๗๓๒.๖๖๔ ล้านบาท ตามความเห็นของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ในคราวประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ และการเสนอขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ของ ขสมก. จำนวน ๑,๙๖๗.๓๒๒ ล้านบาท ตามความเห็นของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ในคราวประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เพื่อให้เป็นไปตามนัยข้อ ๗ (๓) และข้อ ๑๐ ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๕๔ ๒. ส่วนเรื่องงบประมาณให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยให้ รฟท. และ ขสมก. กู้เงินเพื่อเป็นเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ตามกรอบวงเงินที่เสนอ โดยรัฐรับภาระหนี้และให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันการกู้เงิน ตลอดจนพิจารณาวิธีการกู้เงิน รายละเอียดและเงื่อนไขในการกู้เงินดังกล่าว หรือขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๙ และปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสม ๓. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐที่เห็นควรให้ รฟท. เร่งรัดการปิดบัญชีให้เป็นปัจจุบันโดยเร็วเพื่อให้การจัดทำค่าใช้จ่ายมีความชัดเจนและเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี รวมทั้งให้ รฟท. และ ขสมก. เร่งรัดการลงทุนต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับการปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีความสะดวกปลอดภัยมากขึ้น ตลอดจนให้มีการประเมินผลความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการและประเมินผลความคุ้มค่ากับประโยชน์ที่ได้รับจากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับทางสังคมว่าควรจะมีการให้บริการต่อไปหรือไม่ ทั้งนี้ การดำเนินการทุกขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
.....