ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 142 จากทั้งหมด 513 หน้า แสดงรายการที่ 2821 - 2840 จากข้อมูลทั้งหมด 10242 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2821 | สรุปสถานการณ์ภัยแล้งและการให้ความช่วยเหลือ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2550) | มท | 01/05/2550 | |||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งและการให้ความช่วยเหลือ ของกระทรวง
มหาดไทย สรุปได้ดังนี้ สถานการณ์ภัยแล้ง ข้อมูล ณ วันที่ 30 เมษายน 2550 มีพื้นที่ประสบภัย รวม 31 จังหวัด 232 อำเภอ 27 กิ่งอำเภอ 1,330 ตำบล 6,973 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 10 จังหวัด 71 อำเภอ 7 กิ่งอำเภอ 363 ตำบล 1,889 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 151,405 ครัวเรือน 436,839 คน ภาคตะวันออก 16 จังหวัด 143 อำเภอ 19 กิ่งอำเภอ 888 ตำบล 4,710 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 484,080 ครัวเรือน 1,572,272 คน ภาคกลาง 3 จังหวัด 10 อำเภอ 51 ตำบล 236 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 19,160 ครัวเรือน 54,100 คน และภาคตะวันออก 2 จังหวัด 8 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ 28 ตำบล 138 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 18,180 ครัว เรือน 51,720 คน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ จำนวน 127,913 ไร่ (จำนวน 16 จังหวัด) สำหรับการให้ ความช่วยเหลือได้แก่ การจัดหาน้ำเพื่อการเกษตร การปรับปรุง ซ่อมและทำความสะอาดภาชนะเก็บน้ำ การสร้าง ภาชนะเก็บน้ำ รวมทั้งการแจกจ่ายน้ำอุปโภค/บริโภค
|
||||||||||||||||||
2822 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินโครงการก่อสร้างถนนต่อขยายแนวถนนพัฒนาการ ไปสวนหลวง ร.9 จากถนนสุขุมวิท 77 ถึงถนนสุขุมวิท 103 | มท | 01/05/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ขยายระยะเวลาโครงการก่อสร้างถนนสาย
รองของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพิ่มเติม จากปี พ.ศ. 2537-2551 เป็นปี พ.ศ. 2537-2552 รวมทั้งเพิ่มวง เงินโครงการก่อสร้างถนนสายรองของ กทม. เพิ่มเติมเฉพาะโครงการก่อสร้างถนนต่อขยายแนวถนนพัฒนาการ ไปสวนหลวง ร.9 จากถนนสุขุมวิท 77 ถึงถนนสุขุมวิท 103 จากเดิม 301,000,000 บาท เป็น 336,000,000 บาท และขยายเวลาผูกพันงบประมาณข้ามปีจากเดิม ปี พ.ศ. 2547-2551 เป็นปี พ.ศ. 2547-2552 โดยให้คง สัดส่วนเงินอุดหนุนรัฐบาลร้อยละ 50 และเงินงบประมาณของ กทม. ร้อยละ 50 ทั้งนี้ ให้ กทม. ดำเนินการก่อ หนี้ผูกพันและเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อมิให้เป็นภาระกับงบประมาณกรณีราคาค่างานก่อ สร้างเพิ่มขึ้นจากการดำเนินการล่าช้า และเพื่อให้โครงการสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ภายในระยะเวลาที่ได้รับ อนุมัติให้ขยายเวลาโครงการ |
||||||||||||||||||
2823 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารประเภทป้าย หรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้าย ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง อำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ อำเภอพระประแดง อำเภอเมือง สมุทรปราการ และอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | มท | 01/05/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อ
สร้างหรือดัดแปลงอาคารประเภทป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้าย ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอ บางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง อำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ อำเภอพระประแดง อำเภอเมืองสมุทรปราการ และ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างหรือดัดแปลง อาคารประเภทป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้าย ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอบางพลี กิ่งอำเภอ บางเสาธง อำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ อำเภอพระประแดง อำเภอเมืองสมุทรปราการ และอำเภอพระสมุทร เจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนิน การต่อไปได้ โดยให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้มีการประกาศใช้บังคับร่างกฎกระทรวง ฯ ก่อนที่ประกาศ กระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารประเภทป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับ ติดหรือตั้งป้าย ในพื้นที่บางส่วน ในท้องที่อำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง อำเภอบางพลี อำเภอบางบ่อ อำเภอพระประแดง อำเภอเมืองสมุทรปราการ และอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ จะสิ้นผลในวัน ที่ 17 กรกฎาคม 2550
|
||||||||||||||||||
2824 | ผลความก้าวหน้าโครงการรณรงค์ก่อสร้างและซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ "โครงการ 80 พรรษา 80 พันฝาย" | มท | 01/05/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลความก้าวหน้าโครงการรณรงค์ก่อสร้าง
และซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ "โครงการ 80 พรรษา 80 พันฝาย" ในพื้นที่ จังหวัดเป้าหมาย 64 จังหวัด โดยผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ถึงเดือนมีนาคม 2550 มีจังหวัดที่จัดทำ แผนงานโครงการแล้วเสร็จ จำนวน 25 จังหวัด (รวมจำนวน 39,342 ฝาย) และอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงาน โครงการ จำนวน 39 จังหวัด คาดว่าจะดำเนินการจัดทำแผนงานโครงการครบในปี พ.ศ. 2550 สำหรับฝายที่ก่อ สร้างแล้วเสร็จ มีจำนวน 117,192 ฝาย คิดเป็นร้อยละ 73.25 ของเป้าหมายโครงการ ปี พ.ศ. 2549-2550 (160,000 ฝาย) โดยใช้งบประมาณดำเนินงานทั้งสิ้นจำนวน 835,336,948 บาท
|
||||||||||||||||||
2825 | ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดิน
อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุ โลก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันในท้อง ที่ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก บางส่วน เนื้อที่ประมาณ 36 ไร่ 2 งาน 23 ตารางวา เพื่อมอบ ให้กระทรวงสาธารณสุขใช้เป็นที่ตั้งโรงพยาบาลวังทอง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
2826 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม
เมืองชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่ตำบลฆะมัง ตำบลพิกุล ตำบลชุมแสง ตำบลหนองกระเจา และตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการ พัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนา คมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
2827 | ความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ระดับตำบล จังหวัดชายแดนภาคใต้ | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ
พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนระดับตำบลจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้คัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอนาทวี และอำเภอเทพา) จำนวน 44 อำเภอ 88 ตำบล 637 หมู่บ้าน และได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่างทีมพัฒนาคุณภาพชีวิตและผู้นำพลังประชา ชนในพื้นที่เป้าหมายที่รับผิดชอบ เพื่อปรึกษาหารือและวางแผนปฏิบัติงานร่วมกัน และลงปฏิบัติงานในพื้นที่เป้า หมาย ซึ่งทีมพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ลงพื้นที่เพื่อประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนพัฒนาสัมพันธ์กับชุมชน พร้อมกับนำงานตามภารกิจของหน่วยงานลงไปปฏิบัติในพื้นที่ และเริ่มกระบวนการประชาคมแล้ว โดยเบื้องต้นผู้ นำพลังประชาชนและประชาชนให้การต้อนรับโครงการฯ และเข้ามามีส่วนร่วมอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนปัญหา/อุปสรรค ในการดำเนินโครงการฯ ขณะนี้ ศอ.บต. ยังไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณโครงการฯ แต่ได้เจียดจ่ายจากงบประมาณ ของ ศอ.บต. ที่ได้รับจัดสรรจาก กอ.รมน. งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อ ดำเนินการไปพลางก่อน
|
||||||||||||||||||
2828 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายซอยประชาอุทิศ 90 เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายซอยประชาอุทิศ 90 เป็นกรณีที่มีความ จำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายซอย ประชาอุทิศ 90 เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มี อำนาจเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 บัญญัติให้ทางหลวงมี 5 ประเภท คือ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และ ทางหลวงสัมปทาน ส่วนร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอใช้ถ้อยคำว่า ทางหลวง เทศบาล อาจไม่สอดคล้องกับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนิน การต่อไปได้ |
||||||||||||||||||
2829 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายถนนศรีนครินทร์ ตอนแยกศรีพัฒน์ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายถนนศรีนครินทร์ ตอนแยกศรีพัฒน์ เป็น กรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อขยายทางหลวงเทศ บาล สายถนนศรีนครินทร์ ตอนแยกศรีพัฒน์ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้ รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น และส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะ รัฐมนตรีที่เห็นว่า ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทาง หลวง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 บัญญัติให้ทางหลวงมี 5 ประเภท คือ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวง ชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางหลวงสัมปทาน ส่วนร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ที่กระทรวงมหาดไทย เสนอใช้ถ้อยคำว่า ทางหลวงเทศบาล อาจไม่สอดคล้องกับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ไปประกอบการ พิจารณาด้วย |
||||||||||||||||||
2830 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางหลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางหลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหล โยธิน เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างทาง หลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างถนนวิภาวดีรังสิตกับถนนพหลโยธิน เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้ เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของสำนัก เลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระ ราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 บัญญัติให้ทางหลวงมี 5 ประเภท คือ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่น ดิน ทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางหลวงสัมปทาน ส่วนร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ที่กระทรวง มหาดไทยเสนอใช้ถ้อยคำว่า ทางหลวงเทศบาล อาจไม่สอดคล้องกับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ไป ประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||
2831 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างและขยายทางหลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างซอยรัชดาภิเษก 32 กับถนนลาดพร้าววังหิน เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างและขยายทางหลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างซอยรัชดาภิเษก 32 กับถนนลาดพร้าววังหิน เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริม ทรัพย์เพื่อสร้างและขยายทางหลวงเทศบาล สายเชื่อมระหว่างซอยรัชดาภิเษก 32 กับถนนลาดพร้าววังหิน เป็น กรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครอง หรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติ ทางหลวง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 บัญญัติให้ทางหลวงมี 5 ประเภท คือ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางหลวงสัมปทาน ส่วน ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอใช้ถ้อยคำว่า ทางหลวงเทศบาล อาจไม่สอดคล้อง กับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||
2832 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายถนนเชิดวุฒากาศ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดิน สายถนนเชิดวุฒากาศ เป็นกรณีที่มีความจำเป็น โดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อขยายทางหลวงเทศบาล สายถนนเชิด วุฒากาศ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจ เข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า ตามมาตรา 6 แห่งพระ ราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 บัญญัติให้ ทางหลวงมี 5 ประเภท คือ ทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ทางหลวงท้องถิ่น และทางหลวง สัมปทาน ส่วนร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ที่กระทรวงมหาดไทยเสนอใช้ถ้อยคำว่า ทางหลวงเทศบาล อาจ ไม่สอดคล้องกับมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||
2833 | สรุปสถานการณ์ภัยแล้ง สถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน (ข้อมูล ณ วันที่ 23 เมษายน 2550) | มท | 24/04/2550 | |||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่
ภาคเหนือตอนบน ของกระทรวงมหาดไทย สรุปได้ดังนี้ สถานการณ์ภัยแล้ง ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 23 เมษายน 2550 มีพื้นที่ประสบภัย รวม 49 จังหวัด 395 อำเภอ 48 กิ่งอำเภอ 2,411 ตำบล 17,824 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด 126 อำเภอ 10 กิ่งอำเภอ 731 ตำบล 4 ,653 หมู่บ้าน ราษฎรประสบ ภัย 353,423 ครัวเรือน 1,212,268 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด 209 อำเภอ 32 กิ่งอำเภอ 1,384 ตำบล 11,470 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 993,960 ครัวเรือน 3,730,250 คน ภาคกลาง 4 จังหวัด 16 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ 76 ตำบล 509 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 58,000 ครัวเรือน 196,900 คน ภาคตะวันออก 5 จังหวัด 20 อำเภอ 5 กิ่งอำเภอ 109 ตำบล 572 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 69,550 ครัวเรือน 248,350 คน และภาคใต้ 4 จังหวัด 24 อำเภอ 111 ตำบล 620 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 34,881 ครัวเรือน 111,724 คน รวมจำนวนราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน 1,509,814 ครัวเรือน 5,499,492 คน พื้นที่การเกษตรได้รับ ผลกระทบ 127,913 ไร่ (จำนวน 16 จังหวัด) สำหรับสถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 12-23 เมษายน 2550 กรมควบคุมมลพิษแจ้งว่า ปริมาณฝุ่นละอองเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ในพื้นที่จังหวัด เชียงใหม่ ลำปาง เชียงราย และแม่ฮ่องสอน อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีแล้ว จึงไม่มีรายงานข้อมูลตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2550
|
||||||||||||||||||
2834 | สรุปเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากฉับพลันที่น้ำตกสายรุ้งและน้ำตกไพรสวรรค์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง | มท | 18/04/2550 | |||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสรุปเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากฉับพลันที่น้ำตกสายรุ้งและ
น้ำตกไพรสวรรค์ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ของกระทรวงมหาดไทย สรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2550 ได้เกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากฉับพลันบริเวณน้ำตกสายรุ้ง หมู่ที่ 4 ตำบลนาชุมเห็ด และน้ำตกไพร สวรรค์ หมู่ที่ 4 ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง มีผู้เสียชีวิต รวม 38 คน บาดเจ็บ 23 คน ซึ่ง ทางจังหวัดตรังได้ประกาศให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พร้อมทั้งให้ความช่วย เหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พ.ศ. 2546 (งบ 50 ล้านบาท) เพื่อเป็นค่าจัดการศพผู้เสียชีวิต ค่ารักษา พยาบาล แก่ครอบครัวผู้ประสบภัยต่อไป
|
||||||||||||||||||
2835 | การแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 จำนวน 10 ราย (1.นายสันทัด จัตุชัย ฯ) | มท | 18/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 10 ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่ง ตั้งเป็นต้นไป ดังนี้ นายสันทัด จัตุชัย ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายก้องเกียรติ อัครประเสริฐ กุล ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายกิติภูมิ สุวรรณ ดำรงตำแหน่งนักปกครอง สำนักงานปลัด กระทรวง นายศุภชัย ยุวบูรณ์ ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง นายสมพงษ์ อนุ ยุทธพงศ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายปริญญา ปานทอง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจ เจริญ นายจารึก ปริญญาพล ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง นายสุพจน์ เลา วัณย์ศิริ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายเจด็จ มุสิกวงศ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดหนอง คาย และนายประภากร สมิติ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท
|
||||||||||||||||||
2836 | ร่างพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 18/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระ ราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค พ.ศ. 2522 เพื่อให้การประปาส่วนภูมิภาคสามารถขยายโครงการเดิมหรือริ เริ่มโครงการใหม่ กำหนดอัตราราคาจำหน่ายน้ำประปา และจำหน่ายทรัพย์สินจากบัญชีเป็นสูญ โดยไม่ต้องได้ รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน ตลอดจนให้การประปาส่วนภูมิภาคสามารถเพิ่มทุนหรือลดทุน และกู้ ยืมเงินหรือจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีได้เป็นจำนวนเงินเพิ่มมากขึ้น และ ให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ ไป
|
||||||||||||||||||
2837 | สรุปสถานการณ์ภัยแล้ง สถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน (ข้อมูล ณ วันที่ 17 เมษายน 2550) | มท | 18/04/2550 | |||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งและสถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่
ภาคเหนือตอนบน ของกระทรวงมหาดไทย สรุปได้ดังนี้ สถานการณ์ภัยแล้ง ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2550 มีพื้นที่ประสบภัย รวม 53 จังหวัด 425 อำเภอ 50 กิ่งอำเภอ 2,624 ตำบล 19,887 หมู่บ้าน แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด 130 อำเภอ 10 กิ่งอำเภอ 783 ตำบล 5,166 หมู่บ้าน ราษฎรประสบ ภัย 368,845 ครัวเรือน 1,253,094 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด 224 อำเภอ 34 กิ่งอำเภอ 1,495 ตำบล 12,737 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 1,066,360 ครัวเรือน 4,050,498 คน ภาคกลาง 5 จังหวัด 19 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ 87 ตำบล 569 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 59,650 ครัวเรือน 202,850 คน ภาคตะวันออก 5 จังหวัด 21 อำเภอ 5 กิ่งอำเภอ 115 ตำบล 615 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 73,550 ครัวเรือน 262,950 คน และภาคใต้ 7 จังหวัด 31 อำเภอ 144 ตำบล 800 หมู่บ้าน ราษฎรประสบภัย 41,141 ครัวเรือน 130,504 คน รวมจำนวนราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน 1,609,546 ครัวเรือน 5,899,986 คน พื้นที่การเกษตรได้รับ ผลกระทบ 123,201 ไร่ (จำนวน 15 จังหวัด) สำหรับสถานการณ์มลพิษหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-17 เมษายน 2550 สามารถควบคุมการจุดไฟไหม้ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง และเชียงราย เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ปริมาณฝุ่นละอองเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้น จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงมีปริมาณฝุ่นละอองสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
|
||||||||||||||||||
2838 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในท้องที่เขตลาดกระบัง เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | มท | 10/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ถอนร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้าม
ก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่เขตลาดกระบัง เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี กิ่งอำเภอบางเสาธง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... คืน ไปได้
|
||||||||||||||||||
2839 | การพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข | มท | 10/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอดังนี้ ให้ศูนย์พัฒนาการเมืองการปกครองใน
ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (ศพป.) ทุกระดับเป็นองค์กรขับเคลื่อนและบูรณาการ การพัฒนาประชาธิปไตย รวมทั้งให้อาสาสมัครพัฒนาประชาธิปไตย (อสพป.) เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนกิจ กรรมในทุกพื้นที่ กับให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ศพป. ทุกระดับ และนำหลักสูตรการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุขบรรจุไว้ในหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับ พร้อมทั้งบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียน การสอนทุกระดับ โดยหลักสูตรการพัฒนาการเมืองการปกครองดังกล่าว มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างความรู้ความ เข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ฯ และการปรับเปลี่ยนทัศนะคติของ ประชาชนให้ "ถูกต้อง เป็นธรรม เป็นไทย" ดำรงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูก ต้องเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่นไทย การให้มีความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมและได้ คนดี และการนำกรณีศึกษาระบอบประชาธิปไตยเป็นแนวทางในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน และ ให้สำนักงบประมาณ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนงบประมาณการพัฒนาการเมืองการปกครองใน ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามที่ ศพป. ในแต่ละระดับจะขอรับการสนับสนุนเพิ่ม เติม ตามความเหมาะสมและจำเป็นต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นและข้อเสนอแนะของส่วนราช การที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรประสานกับคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสภาพัฒนา การเมืองและยกร่างแผนแม่บทพัฒนาการเมือง สภาร่างรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ภาคประชาสังคม กลุ่มเครือข่ายองค์กร NGO และภาคเอกชนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องและเชื่อมโยงในภารกิจที่คล้ายคลึงกัน ส่วนกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ควรประสานกับสถาบันการศึกษา สถาบัน พระปกเกล้า และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะรัฐศาสตร์และคณะนิติศาสตร์ โดยเนื้อหาหลักสูตร ให้เน้นสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย นอกจากนี้ ควรคิดรูปแบบและกลไกการฝึกอบรมวิทยากร ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยเน้นการฝึกปฏิบัติ และกำหนดวิธีการประเมินผลการดำเนินการเพื่อให้เกิดผลการ ดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||
2840 | รายงานผลความคืบหน้าการตรวจสอบหาสาเหตุ กรณีสถานการณ์มลภาวะทางน้ำที่เกิดในพื้นที่จังหวัดอ่างทองและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา | มท | 10/04/2550 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ รับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลความคืบหน้าการตรวจสอบหา
สาเหตุกรณีสถานการณ์มลภาวะทางน้ำที่เกิดในพื้นที่จังหวัดอ่างทองและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตามสรุปผล การประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและข้อสันนิษฐานสาเหตุของปลาตาย ซึ่งสรุปได้ว่า เรือบรรทุกน้ำ ตาลเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ปลาตาย เนื่องจากตรวจพบปริมาณน้ำตาลในมวลน้ำเสียในแม่น้ำเจ้า พระยาสูงกว่าในสภาวะปกติ ส่วนกรณีโรงงานผลิตผงชูรส ไม่พบความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ปลาตาย เนื่องจาก พบค่าโปแตสเซียมและฟอสฟอรัสสูงในบ่อเก็บกักน้ำปุ๋ยที่มีผ้าใบคลุมและบ่อรวบรวมน้ำปุ๋ย แต่จากการวิเคราะห์ ค่าโปแตสเซียมและฟอสฟอรัสในมวลน้ำเสียในแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่ามีค่าไม่สูง ซึ่งไม่แตกต่างจากสภาวะปกติใน แม่น้ำเจ้าพระยา และรับทราบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายบัญญัติ จันทน์เสนะ) เสนอขอ แก้ไขหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด มท 0616/3870 ลงวันที่ 9 เมษายน 2550 หน้า 4 ข้อ 4.1 เป็น "ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้งสองจังหวัดพิจารณาจ่ายขาดเงินสะสมช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน"
|
.....