ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 171 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 3401 - 3420 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3401 | การปรับปรุงการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2550 - 2551 | ทส | 18/12/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขอถอน
เรื่อง การปรับปรุงการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2550-2551 ไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||
| 3402 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เพื่อดำเนินโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ (ทดแทน) จำนวน 2 ลำ ไว้ใช้ภารกิจการรักษาความปลอดภัย การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และการก่อการร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล | นร | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ รับทราบตามที่ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอผลการประชุมร่วมระหว่าง
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) สำนักงบประมาณ และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อใช้ในภาร กิจการรักษาความปลอดภัย การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และการก่อการร้าย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยผลการประชุมสรุปได้ว่า ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาปรับแผน การใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาจังหวัด ชายแดนภาคใต้ที่ได้รับการจัดสรรจาก กอ.รมน. ไว้แล้วไปดำเนินการในวงเงิน 200 ล้านบาท โดยการดำเนินการ ดังกล่าวจะต้องไม่กระทบต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในภาพรวมที่ กอ.รมน. รับผิดชอบ และอนุมัติ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินโครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ (ทดแทน) จำนวน 2 ลำ เพื่อใช้ในการสนับสนุน ภารกิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ การป้องกันปราบปราม อาชญากรรม และการก่อการร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในวงเงิน 1,000 ล้านบาท โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการค่าใช้ จ่ายในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ในส่วนที่ กอ.รมน. ได้จัดสรรให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้แล้วเป็น เงิน 312 ล้านบาท) จำนวน 200 ล้านบาท โดยให้ประสานกับ กอ.รมน. ในการปรับแผนการใช้จ่ายจากงบ ประมาณรายการดังกล่าว ที่เหลืออีกจำนวน 800 ล้านบาท ให้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2553 ต่อไป โดยยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2541 เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณและมาตรการอื่นที่เกี่ยว ข้อง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีความเห็นเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การใช้อากาศยานใน การปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิผลมากที่สุด และ เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณทั้งในส่วนของงบประมาณดำเนินงานและงบซ่อมบำรุงอากาศยาน ให้กระทรวง กลาโหมเหล่าทัพต่าง ๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานและจัดระบบการใช้อากาศ ยานในการปฏิบัติงานต่าง ๆ ร่วมกันหรือเกื้อกูลกัน โดยอาจพิจารณาดำเนินการในลักษณะการจัดตั้งศูนย์การใช้ อากาศยานร่วมในพื้นที่แห่งใดแห่งหนึ่งตามความเหมาะสม โดยในส่วนของการใช้อากาศยานปีกหมุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย |
|||||||||||||||||||||
| 3403 | การปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลของพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ใน
คราวประชุมครั้งที่ 8/2550 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2550 ซึ่งคณะกรรมการแรงงาน ฯ มีมติให้ธนาคารอาคารสง เคราะห์ปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลของพนักงานกรณีเป็นผู้ป่วยใน ค่าห้องและอาคาร โรงพยาบาลรัฐบาล และเอก ชนให้ปรับเพิ่มจากเดิม "ตามที่จ่ายจริงไม่เกินวันละ 800 บาท" เป็น "ตามที่จ่ายจริงไม่เกินวันละ 1,200 บาท" ส่วน กรณีเป็นผู้ป่วยนอกที่เข้ารับการรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลเอกชนซึ่งขอปรับเพิ่มจากเดิม "ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน ปีละ 10,000 บาท" เป็น "ตามที่จ่ายจริงไม่เกินปีละ 20,000 บาท" นั้น ให้กระทรวงแรงงานรับไปเพื่อส่งให้คณะ กรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์พิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||
| 3404 | โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกรมการประกันภัยที่ออกจากระบบราชการ | พณ | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกรมการ
ประกันภัยที่ออกจากระบบราชการ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ข้าราชการซึ่งเดิมอยู่ภายใต้สังกัดกรมการประกันภัยที่มี การเปลี่ยนสถานภาพโดยออกจากระบบราชการ และไม่ประสงค์จะไปปฏิบัติงานในองค์กรใหม่ รวมทั้งไม่ประสงค์ จะรับราชการต่อไป มีทางเลือกที่จะเกษียณอายุก่อนกำหนด และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อไป โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการพิจารณากลั่น กรองข้าราชการที่จะเข้าร่วมโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดในปีต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ รัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่มีศักย ภาพ คุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญของหน่วยงาน ไปพิจารณาด้วย ทั้งนี้ ให้โครงการ ฯ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกรา คม 2551 โดยในส่วนของงบประมาณรายจ่ายของโครงการ ฯ ที่จะต้องจ่ายเป็นเงินก้อนสิทธิประโยชน์ของข้าราช การ ให้กระทรวงพาณิชย์ปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของสำนัก งานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และในส่วนของเงินบำนาญ บำเหน็จ บำเหน็จดำรงชีพ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณราย จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการเงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ ต่อไปตามความเห็นของ สำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
| 3405 | รายงานผลการดำเนินงานที่สำคัญในรอบปี 2550 ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา | กก | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานที่สำคัญในรอบปี พ.ศ. 2550 ของกระทรวง
การท่องเที่ยวและกีฬา สรุปได้ดังนี้ ผลการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยว อาทิ โครงการเปิดทองหลังพระ (Royal Initiative Discovery) เป็นการส่งเสริมการเดินทางไปยังโครงการพระราชดำริ 19 โครงการ เพื่อเรียนรู้แนวทางพระ ราชดำริในด้านการพัฒนา และการอนุรักษ์ธรรมชาติ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ การ บินไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัทนำเที่ยวเข้าร่วมโครงการ 71 ราย โดยจัดโปรแกรมนำเที่ยว 25 โปรแกรม โครงการ "ท่องเที่ยววิถีไทย ต้านภัยโลกร้อน" เป็นการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคอุตสาห กรรมการท่องเที่ยว อาทิ แหล่งท่องเที่ยว และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ร่วมกันลดการใช้พลังงาน ที่ก่อให้เกิดมลภาวะและร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อการแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์โลกร้อนอย่างจริงจัง เป็นต้น และ ผลการดำเนินงานด้านกีฬา ได้แก่ โครงการของรัฐบาลในการส่งเสริมกิจกรรมความสมานฉันท์ใน 5 จังหวัดภาค ใต้ ความก้าวหน้าการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 (ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2550) การเป็น เจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย (AFC ASIAN CUP 2007) และการปรับปรุงศูนย์กีฬาหัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (ศูนย์โภชนาการ)
|
|||||||||||||||||||||
| 3406 | เงินประจำตำแหน่งของประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ และองคมนตรี | นร | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอการปรับปรุงเงินประจำ
ตำแหน่งของประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ และองคมนตรี และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการยก ร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 3407 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี (การส่งผลงานวิจัยไปให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ) | นร | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการส่งผลงานวิจัยไปให้สำนักงานคณะกรรม
การวิจัยแห่งชาติ จำนวน 4 มติ ดังนี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2499, 2 พฤษภาคม 2504, 3 กันยา ยน 2517 และ 23 กันยายน 2518 และเห็นชอบให้กระทรวง กรม รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ และหน่วย งานในกำกับของรัฐต่าง ๆ จัดส่งผลงานวิจัยที่สำเร็จเป็นเอกสารรายงานวิจัย วิทยานิพนธ์ วารสารวิจัย บทความ วิจัย และวิชาการ ไปให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเป็นประจำตลอดไป และให้ข้อมูลนักวิจัยและข้อมูล โครงการวิจัยตามการขอสำรวจเพื่อเพิ่มเติมงานวิจัยและวิชาการด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัย แห่งชาติได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางรวบรวมผลงานวิจัยที่สมบูรณ์และทันสมัย อันจะนำมาซึ่งประโยชน์แก่ทางราช การในการนำข้อมูลจากผลงานวิจัยที่มีอยู่ไปใช้ประกอบในการพิจารณา วางแผน และกำหนดนโยบายพัฒนา ประเทศ การควบคุมและประสานงานวิจัย การจัดสรรงบประมาณเพื่อการวิจัย ตลอดจนป้องกันการทำวิจัยซ้ำ ซ้อนในเรื่องเดียวกัน
|
|||||||||||||||||||||
| 3408 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ [ร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐ วิสาหกิสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | นร | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ
อยุธยา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภาย ในกำหนดเวลา และแจ้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอมีหลักการส่วนใหญ่เช่นเดียวกับร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยขาดหลัก การสำคัญในเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการยาเพื่อให้มีคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง ซึ่งจะสอดคล้องกับ ร่างพระราชบัญญัติยาแผนไทยและยาจากสมุนไพร พ.ศ. .... ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (นายสมชาย แสวง การ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) อีกฉบับหนึ่งที่คณะรัฐมนตรีได้ขอชะลอกร่างไว้ จึงเห็นควรชะลอร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นี้เช่นเดียวกันเพื่อรอร่างของรัฐบาลที่มีความสมบูรณ์เพื่อพิจารณาไปพร้อมกัน |
|||||||||||||||||||||
| 3409 | การปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ | วช | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เสนอดังนี้ รับทราบมติที่ประชุมสภา
วิจัยแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2550 วันที่ 15 ตุลาคม 2550 เรื่อง ข้อเสนอการปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ กับเห็นชอบให้ วช. ในฐานะองค์กรกลางด้านการวิจัยดำเนินการตามข้อเสนอการปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ และเห็นชอบให้ วช. หารือร่วมกับสำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในการนำระบบ บริหารงานวิจัยแห่งชาติ (National Research Project Management : NRPM) เป็นเครื่องมือบริหารกระบวนการงบ ประมาณการวิจัยของประเทศในภาครัฐ เพื่อนำไปสู่ความเป็นรูปธรรมของการปฏิรูประบบวิจัยของประเทศ รวมทั้ง ให้ วช. ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกองทุนหน่วยงานวิจัยที่ใช้งบประมาณแผ่นดินจัดทำโครงการวิจัยให้สอดคล้อง กับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ หรือโครงการสำคัญ (Flagship) ที่กำหนดตามแผนบริหารราชการแผ่นดิน แผนปฏิบัติราช การ 4 ปี และแผนปฏิบัติราชการ 1 ปี ทั้งนี้ ให้ วช. รับความเห็นและข้อเสนอแนะของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ให้ วช. พิจารณาทบทวนความเชื่อม โยงของข้อเสนอการปรับปรุงระบบวิจัยของประเทศกับแนวทางในการดำเนินงานด้านการวิจัยและพัฒนาของหน่วย งานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการยอมรับแนวทางการปฏิรูประบบวิจัยดังกล่าวและนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และกำหนดบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระบบวิจัยของประเทศให้มีความชัดเจน โดยการพัฒนาระบบวิจัยที่ เน้นหน่วยงานหลัก (Dominant player model) เพื่อลดความซ้ำซ้อนการทำงานในระดับต่าง ๆ และให้ความสำคัญ กับการปรับบทบาทของหน่วยงานวิจัยจากการที่ภาครัฐเป็นผู้วิจัยหลักไปสู่บทบาทการเป็นผู้เอื้ออำนวย และเร่งให้ ภาคีการวิจัยจากทุกภาคส่วนดำเนินการวิจัยและพัฒนา พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ภาคีวิจัยจากทุกภาคส่วนเข้ามีส่วน ร่วมในงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ และตอบโจทย์ปัญหาที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น และความเห็นของสำนักงบ ประมาณที่ให้ วช. พิจารณาทบทวน ปรับปรุง/แก้ไข กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนด ขอบเขตการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยเพื่อลดความซ้ำซ้อนให้เกิดความเป็นเอกภาพใน การปฏิบัติงาน เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 3410 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 11/2550 | ทส | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอมติคณะกรรมการสิ่ง
แวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 11/2550 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2550 ดังนี้ เรื่อง การกำหนดประเภทและ ขนาดโครงการซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และระบบการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่ประชุมคณะกรรมการ ฯ มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม เรื่อง กำหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวด ล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และให้ แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและรายงานผลกระทบสิ่งแวด ล้อมเบื้องต้นของจังหวัด เรื่อง การปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การ จัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เชิงบูรณาการ ที่ประชุมคณะกรรมการ ฯ มีมติเห็นชอบการ ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการ ฯ จากเดิม "ผู้แทนจังหวัดสมุทรปราการ" เป็น "นายกสมาคมสันนิบาต เทศบาลแห่งประเทศไทย" รวมทั้งเพิ่มเติม "นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย" และ "นายก สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล" ร่วมเป็นอนุกรรมการ ฯ เรื่อง การคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมในเขตขลประทาน ที่ประชุมคณะกรรมการ ฯ มีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ ให้กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ดำเนินการในเรื่องการคุ้มครองที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2546 โดย พิจารณาความเหมาะสมในการปรับปรุง แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และจัดทำแผนจัดการและแผนปฏิบัติการในการ คุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมในเขตชลประทานแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมดำเนินการในแผนงานที่ 2 เรื่อง การปรับปรุงองค์กรบริหารจัดการที่ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2546 โดยผลักดันให้มีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและ แผนการบริหารจัดการทรัพยากรดินและที่ดิน และกำกับดูแลการบริหารจัดการทรัพยากรดิน และที่ดินของหน่วย งานหรือคณะกรรมการตามกฎหมายต่าง ๆ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ รวมทั้งให้กระทรวงมหาดไทยประกาศ ใช้กฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัด และพิจารณาปรับปรุงกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทที่เกี่ยวข้องกับเกษตร กรรมให้มีข้อกำหนดที่จะคุ้มคราองพื้นที่เกษตรกรรมในเขตชลประทานมากขึ้น หรือกำหนดเขตการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรมในเขตชลประทานโดยเฉพาะ
|
|||||||||||||||||||||
| 3411 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ [ร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐ วิสาหกิสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | นร | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ
อยุธยา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภาย ในกำหนดเวลา และแจ้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอมีหลักการส่วนใหญ่เช่นเดียวกับร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยขาดหลัก การสำคัญในเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการยาเพื่อให้มีคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง ซึ่งจะสอดคล้องกับ ร่างพระราชบัญญัติยาแผนไทยและยาจากสมุนไพร พ.ศ. .... ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (นายสมชาย แสวง การ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) อีกฉบับหนึ่งที่คณะรัฐมนตรีได้ขอชะลอกร่างไว้ จึงเห็นควรชะลอร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นี้เช่นเดียวกันเพื่อรอร่างของรัฐบาลที่มีความสมบูรณ์เพื่อพิจารณาไปพร้อมกัน |
|||||||||||||||||||||
| 3412 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ [ร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐ วิสาหกิสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | นร | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ
อยุธยา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภาย ในกำหนดเวลา และแจ้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอมีหลักการส่วนใหญ่เช่นเดียวกับร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยขาดหลัก การสำคัญในเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการยาเพื่อให้มีคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง ซึ่งจะสอดคล้องกับ ร่างพระราชบัญญัติยาแผนไทยและยาจากสมุนไพร พ.ศ. .... ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (นายสมชาย แสวง การ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) อีกฉบับหนึ่งที่คณะรัฐมนตรีได้ขอชะลอกร่างไว้ จึงเห็นควรชะลอร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นี้เช่นเดียวกันเพื่อรอร่างของรัฐบาลที่มีความสมบูรณ์เพื่อพิจารณาไปพร้อมกัน |
|||||||||||||||||||||
| 3413 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ [ร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐ วิสาหกิสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | นร | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ
อยุธยา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภาย ในกำหนดเวลา และแจ้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปด้วยว่า ร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอมีหลักการส่วนใหญ่เช่นเดียวกับร่างพระราชบัญญัติยา พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยขาดหลัก การสำคัญในเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการยาเพื่อให้มีคณะกรรมการเฉพาะเรื่อง ซึ่งจะสอดคล้องกับ ร่างพระราชบัญญัติยาแผนไทยและยาจากสมุนไพร พ.ศ. .... ที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (นายสมชาย แสวง การ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) อีกฉบับหนึ่งที่คณะรัฐมนตรีได้ขอชะลอกร่างไว้ จึงเห็นควรชะลอร่างพระราชบัญญัติยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นี้เช่นเดียวกันเพื่อรอร่างของรัฐบาลที่มีความสมบูรณ์เพื่อพิจารณาไปพร้อมกัน |
|||||||||||||||||||||
| 3414 | การปรับปรุง (ร่าง) กรอบแผนปฏิบัติการส่งเสริมสถาบันครอบครัว (พ.ศ. 2550 - 2554) | พม | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
แผนปฏิบัติการส่งเสริมสถาบันครอบครัว (พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2556) เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาสถาบันครอบ ครัวไทยเป็นไปอย่างมีเอกภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ในทุกภาคส่วนของสังคม ที่ดำเนินงานด้านครอบครัวยึดถือในการดำเนินงานพัฒนาสถาบันครอบครัว รวมทั้งเพื่อให้สถาบันครอบครัวไทย ได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์หลักที่ 1 : การ พัฒนาศักยภาพของครอบครัวแบบองค์รวม ยุทธศาสตร์หลักที่ 2 : การสร้างหลักประกันคุ้มครองทางสังคมของ ครอบครัว ยุทธศาสตร์หลักที่ 3 : การสร้างระบบกลไกบริหารจัดการให้เกื้อหนุนความเข้มแข็งของครอบครัว และ ยุทธศาสตร์หลักที่ 4 : การพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายทางสังคมเพื่อพัฒนาครอบครัว โดยในส่วนของกรอบวง เงินงบประมาณดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับแผนจากงบ ประมาณที่ได้รับจัดสรรแล้วไปดำเนินการ ส่วนงบประมาณในปีต่อไปให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณราย จ่ายประจำปีงบประมาณตามความเหมาะสมกับความจำเป็นตามแผนปฏิบัติการในแต่ละปีตามความเห็นของสำนัก งบประมาณ และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับงบประมาณดำเนินการในปี พ.ศ. 2551 ให้พิจารณาเจียดจ่ายจากงบประมาณที่ได้รับการ จัดสรรแล้ว สำหรับงบประมาณในปี พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2556 ให้พิจารณาทบทวนรายละเอียดการดำเนินงานและ ขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคม ฯ ประสาน และบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามเป้าหมายตามที่กำหนดในแผนปฏิบัติการ ฯ ต่อไป และความเห็นของสำนักงาน ก.พ. เกี่ยวกับยุทธศาสตร์หลักที่ 3 ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้จัดสรรทุนการศึกษา และฝึกอบรมให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านครอบครัวมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ดังนั้น ต่อไปหากส่วน ราชการมีความประสงค์ที่จะขอรับการจัดสรรทุนการศึกษาและฝึกอบรม ก็ควรมีการวิเคราะห์และวางแผนพัฒนา ทรัพยากรบุคคลด้านกิจการสถาบันครอบครัวและขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เป็นต้น ไป พิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||
| 3415 | ป้ายโฆษณาในเขตกรุงเทพมหานคร | มท | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลการดำเนินการเกี่ยวกับป้ายโฆษณาใน
เขตกรุงเทพมหานคร สรุปได้ดังนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดระเบียบป้ายโฆษณาในเขตกรุงเทพมหานคร และได้ออก ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคาร ประเภทป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดตั้งป้ายในพื้นที่ บางส่วนในท้องที่กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549 เพื่อควบคุมการก่อสร้างป้ายโฆษณาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับ นโยบายการดำเนินโครงการปรับปรุงทัศนียภาพบริเวณแนวเส้นทางจราจร รวมทั้งได้จัดกลุ่มป้ายที่จะต้องดำเนิน การแก้ไข คือ ป้ายโฆษณาที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง จำนวน 28 ป้าย ได้มีการรื้อถอนโครงป้ายและแผ่นป้ายออก เพื่อให้มีความปลอดภัยแล้ว ป้ายโฆษณาที่ก่อสร้างผิดไปจากแบบที่ได้รับอนุญาต จำนวน 212 ป้าย และป้าย โฆษณาที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 382 ป้าย ซึ่งได้ทำการรื้อถอนหรือแก้ไขให้ถูกต้องแล้วบางส่วน และได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยเจ้าของป้าย นายกสมาคมผู้ผลิตป้ายและโฆษณา นายกสมาคมโฆษณาธุรกิจ แห่งประเทศไทย เข้าร่วมหารือแนวทางแก้ไข นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้มีคำสั่งที่ 2927/2550 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2550 แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ในเขต กรุงเทพมหานคร โดยมีภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาป้ายในเชิงบูรณาการ
|
|||||||||||||||||||||
| 3416 | แนวทางพิจารณาการก่อสร้างถนนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า | ทส | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอแนวทาง
ปฏิบัติให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถือปฏิบัติในการพิจารณาก่อสร้างถนนในเขตพื้นที่อุทยานยาน แห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อคุ้มครองดูแลรักษาพื้นที่ สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติของชาติอื่น ๆ ให้ คงอยู่มิให้ถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงไปเพื่อประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่สาธารณชน โดยห้ามมิให้ตัดถนน เพื่อเป็นทางสัญจรสาธารณะขึ้นใหม่ โดยเส้นทางสาธารณะเดิมที่มีอยู่แล้วไม่ให้ขยายช่องจราจร แต่ให้ปรับปรุงผิว จราจรหรือการชะลอความเร็วแทน ส่วนการปรับปรุงผิวจราจรให้ทำเพื่อความปลอดภัยในการจราจรเป็นหลัก และ ให้พิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป รวมทั้งการพัฒนาถนนเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองดูแลรักษาพื้นที่หรือการศึกษาหรือ การวิจัย หรือการท่องเที่ยว ให้ทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โดยคำนึงถึงผลกระทบและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั้งนี้ ให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ที่เห็นควรให้มีการกำหนดแนวเขตขอบถนนให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการบุกรุก โดยต้องมีการตรวจ สอบอย่างสม่ำเสมอ และกำชับให้หน่วยงานของกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ และแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด และความเห็นของกระทรวงมหาดไทยที่ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ ดำเนินการให้ การบังคับใช้พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และพระ ราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งบัญญัติห้ามมิให้มีการก่อสร้างใด ๆ ในเขตพื้นที่อุทยานแห่ง ชาติ เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ า เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขั้น ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ และสร้างความเข้มแข็งของกลไกการบังคับใช้กฎหมาย เป็นต้น ไปพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||
| 3417 | การให้สัตยาบันความตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายเอเชีย | คค | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติ
อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการให้สัตยาบันความตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยโครงข่ายเส้นทางรถไฟ สายเอเชีย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำสัตยาบันสารสำหรับความตกลงดังกล่าว และให้ กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่าย งบประมาณในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว รวมทั้งการพิจารณาหาทางเลือกจากแหล่งเงินทุนด้าน อื่น ๆ นอกเหนือจากงบประมาณแผ่นดิน และคำนึงถึงขีดความสามารถในการดำเนินงานของการรถไฟแห่ง ประเทศไทย (รฟท.) ด้วย และความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ให้ รฟท. กำหนดแผนงาน/โครงการพัฒนารองรับการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารตามแนวสายทางทั้งในด้าน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่ง ตลอดจนการปรับปรุงประสิทธิภาพ การบริหารจัดการให้บริการขนส่งทางรางเพื่อส่งเสริมการพัฒนาขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบให้เกิดประสิทธิ ภาพ ลดต้นทุน และเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการ รวมทั้งรับข้อสังเกตของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการกำหนดแนวเส้นทางรถไฟสายเอเชียภายใต้ความตกลง ฯ ว่ายัง ไม่มีแนวเส้นทางที่เชื่อมโยงกับภาคเหนือของไทยถึงภาคใต้ของประเทศจีน คือ จากเชียงรายถึงยูนนาน ไป พิจารณาด้วย นอกจากนี้ ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาด้วยว่า ขั้นตอน การดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย นั้น อาจต้องใช้งบประมาณบางส่วนในการปรับรางรถไฟของไทยให้พอดี กับรางรถไฟของประเทศต่าง ๆ ที่อยู่ในโครงข่าย |
|||||||||||||||||||||
| 3418 | การจัดทำรายงานการเงินแผ่นดิน | กค | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ รับทราบปัญหาการจัดทำรายงานการเงินแผ่นดิน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 และเห็นชอบแนวทางให้ส่วนราชการปฏิบัติดังนี้ ให้ส่วนราชการ ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคตรวจสอบข้อผิดพลาดทางบัญชีที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 จากงบทดลองในระบบ GFMIS โดยเฉพาะข้อผิดพลาดที่เกี่ยวกับบัญชีเงินสด บัญชีเช็คในมือ บัญชีเงินฝากธนาคาร บัญชีเงินฝากคลัง บัญชีลูกหนี้ และบัญชีเจ้าหนี้ และให้ส่วนราชการต้นสังกัดรวบรวมข้อผิดพลาดดังกล่าวเพื่อจัดทำ กระดาษทำการปรับปรุงบัญชีนอกระบบ GFMIS ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดและจัดทำงบการเงินประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 จากกระดาษทำการดังกล่าวส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจ สอบและรับรองภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 รวมทั้งให้นำข้อผิดพลาดทางบัญชีดังกล่าวมาแก้ไขในระบบ GFMIS ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด หลังจากมีการพัฒนาระบบให้รองรับการแก้ไขแล้ว
|
|||||||||||||||||||||
| 3419 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม | สสป | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็นและ
ข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม รวมทั้งรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามความเห็นและข้อเสนอของสภาที่ปรึกษา ฯ ที่ให้มีการจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งซึ่ง ตั้งอยู่บนฐานของระบบนิเวศ เป็นแผนระยะ 5 - 10 ปี การจัดทำเขตคุ้มครองระบบนิเวศทางทะเล การจัดให้มีกลไก ร่วมแบบบูรณาการเพื่อแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติทั้งในระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับชุมชน การกระจายอำนาจ การบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง การปรับปรุงระบบการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวด ล้อมและขั้นตอนการอนุญาตให้ก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ การจำแนกเขตการใช้ประโยชน์พื้นที่ชายฝั่ง การจัดให้มีระบบ บำบัดน้ำเสียและขยะจากอุตสาหกรรมและเมืองที่ทิ้งลงทะเล และการจัดให้มีการศึกษาวิจัยเรื่อง สารปนเปื้อนในสัตว์ น้ำ รวมทั้งควรปรับเปลี่ยนเป้าหมายการใช้ประโยชน์ทรัพยากรสัตว์น้ำจากที่มุ่งจับให้ได้มากที่สุด เป็นการจับสัตว์น้ำ ที่มุ่งเน้นคุณภาพ สนับสนุนและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ประชาชน และภาคีการพัฒนาในการบริหารจัด การทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยกเลิกโครงการพัฒนาฐานการผลิตอาหารทะเลตามนโยบายแปลงสินทรัพย์เป็น ทุน และให้นำระบบภาษีสิ่งแวดล้อมและภาษีก้าวหน้ามาบังคับใช้กับผู้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและ ชายฝั่ง เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||
| 3420 | การเร่งรัดจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศรายไตรมาสและรายปีของประเทศไทย และการปรับปรุงระบบการจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด | นร | 30/10/2550 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติ เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอให้ลดระยะเวลา การจัดทำและเผยแพร่สถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศรายไตรมาสและรายปีให้รวดเร็วขึ้น และให้ปรับปรุง กระบวนการจัดการในการจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดตามวิธีการให้หน่วยงานภายในจังหวัดเป็นผู้จัดทำ โดยให้รับความเห็นของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ คณะที่ 1 ที่ให้ สศช. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบเรื่องการควบคุม คุณภาพก่อนการประกาศตัวเลข ไม่ใช่เป็นหน่วยงานหลักแต่อย่างเดียว รวมทั้งข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทยที่ให้ สศช. ประสานชี้แจงทำความเข้าใจ และให้คำปรึกษาแนะนำในการจัดทำข้อมูล ฯ ดังกล่าว นอกจากนี้ให้ สศช. ระบุให้ชัดเจนถึงหน้าที่ของหน่วยงาน กลางในการกำกับคุณภาพของการจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด โดยให้สำนักงานคลังจังหวัดเป็นหน่วยงาน กลางในระดับจังหวัดในการประสานการจัดทำและประมวลผลสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดให้ถูกต้องตามหลัก วิชาการ และรับผิดชอบการสนับสนุนด้านวิชาการ รับรองมาตรฐานคุณภาพสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด และ กำหนดรูปแบบการประกาศตัวเลขเพื่อให้สอดคล้องกับการเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ |
|||||||||||||||||||||
