ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 173 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 3441 - 3460 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3441 | ร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ ) รับร่างพระ
ราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไปพิจารณาทบทวนร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องอีกครั้งหนึ่ง พร้อมรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับหลักการของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดการ ควบคุมในลักษณะของกฎหมายกลาง และกำหนดให้มีคณะกรรมการองค์การมหาชน โดยมีประธาน ก.พ.ร. เป็น ประธานกรรมการ และเลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการ และความเห็นของคณะกรรมการพิจารณา เงินเดือนแห่งชาติ (กงช.) ที่จะควบคุมเรื่องค่าตอบแทนบุคลากร น่าจะไม่สอดคล้องและกระทบกับหลักความเป็น อิสระ เพราะหากมีการควบคุมองค์การมหาชนใดมาก ความเป็นอิสระก็จะน้อยลง ซึ่งก็จะเป็นส่วนราชการไปโดย ปริยาย และในการตั้งองค์การมหาชนบางองค์การ ไม่ตรงกับอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการที่กำกับองค์การมหา ชนนั้นโดยตรง เช่น การตั้งองค์การมหาชนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาแต่ให้ไปอยู่ในสังกัดของหน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยว ข้องกับการศึกษาโดยตรง เป็นต้น ซึ่งการปรับปรุงแก้ไข อาจไม่จำเป็นต้องแก้ไขพระราชบัญญัติองค์การมหาชน แต่อาจพิจารณาจัดระบบองค์การมหาชนดังกล่าวให้มาสังกัดส่วนที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง ไปพิจารณาด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3442 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่อง บำนาญพิเศษของอาสาสมัครทหารพราน | กห | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ อนุมัติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2536 และเมื่อวันที่
5 สิงหาคม 2540 เกี่ยวกับการขอรับบำนาญพิเศษของอาสาสมัครทหารพราน รวมทั้งเห็นชอบการปรับปรุง มติคณะรัฐมนตรีเรื่อง บำนาญพิเศษของอาสาสมัครทหารพราน ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3443 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - เนเธอร์แลนด์ | คค | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอผลการเจรจาตามบันทึกความเข้าใจ (Memo
randum of Understanding) ระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการ เจรจาเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2550 ที่กรุงเทพ ฯ โดยสาระสำคัญของการเจรจาประกอบด้วย การปรับปรุงข้อบท ว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดการให้อนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาต และข้อบทว่าด้วยสิทธิเกี่ยวกับ การควบคุมเชิงกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยการบิน การปรับปรุงใบพิกัดเส้นทางบิน การให้สิทธิความจุความ ถี่สำหรับการทำการบินระหว่างกันโดยไม่จำกัดสิทธิ การให้สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายสามารถใช้สิทธิ รับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 ได้อย่างเต็มที่ไว้เช่นเดิม และข้อบทว่าด้วยการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบิน ร่วมกันให้ครอบคลุมถึงความร่วมมือระหว่างสายการบินของประเทศเดียวกันด้วย ก่อนมอบให้กระทรวงการต่าง ประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลบังคับใช้ในเรื่องการปรับปรุงความตกลงว่าด้วย บริการเดินอากาศ สิทธิความจุความถี่ และเส้นทางบินต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3444 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการปรับปรุงตู้แสดงพันธุ์สัตว์ทะเล ของมหาวิทยาลัยบูรพา | ศธ | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เสนอให้
มหาวิทยาลัยบูรพาเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการปรับปรุงตู้แสดงพันธุ์สัตว์ทะเล ของมหาวิทยา ลัยบูรพา จากเดิม 63,000,000 บาท เป็น 63,900,000 บาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 จำนวน 12,000,000 บาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวน 33,000,000 บาท และใช้เงินนอกงบประมาณสมทบของมหาวิทยาลัยสมทบอีกจำนวน 18,900,000 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3445 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานผลการดำเนินการตาม
ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดังนี้ ให้กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ พิจารณาดำเนินการในเรื่อง การทบทวนความหมาะสมของเบี้ยประกัน การคุ้มครองระยะยาว เกินกว่า 1 ปี การประชาสัมพันธ์ร่วมกับองค์กรภาคประชาชน การปรับค่าชดเชยเบื้องต้น การ กำหนดให้ผู้ทำประกันภัยภาคสมัครใจแล้ว ไม่ต้องทำประกันภัยภาคบังคับอีก การกำหนดวิธีการ ให้การประกันรถยนต์ครอบคลุมถึงสิทธิในการเบิกค่ารักษาพยาบาล การขยายระยะเวลาคุ้มครอง ออกไปอีก 30 วัน การปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจ่ายค่าสินไหมทดแทนอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม การให้บริษัทประกันภัยออกจากระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและให้รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ การออกกฎกระทรวงควรมีการรับฟังความคิดเห็นของตัวแทนเครือข่ายประชาชนและผู้บริโภค และ การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ดุลยพินิจอย่างเป็นธรรมในกรณีเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ และให้แจ้ง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3446 | กรมประชาสัมพันธ์ขออนุมัติขยายระยะเวลาทำสัญญา (โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการส่งวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ และปรับปรุงอาคารที่พัก 1 ชุด) | นร | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอให้กรมประชาสัมพันธ์ขยายระยะ
เวลาทำสัญญาการดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการส่งวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรุงเทพ ฯ และ ปรับปรุงอาคารที่พัก 1 ชุด โดยให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเร่งรัดติดตามผลการดำเนินงานของกรม ประชาสัมพันธ์เป็นระยะ ๆ เพื่อให้การดำเนินโครงการบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด ไว้ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3447 | ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาเขาตำบล ขอต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าซับลังกา เพื่อทำเหมืองแร่ ตามประทานบัตรที่ 22477/14895 ท้องที่จังหวัดลพบุรี | ทส | 18/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติเห็น
ชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอขอผ่อนผันให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาเขาตำบล เข้า ทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าซับลังกา เพื่อทำเหมืองแร่ท้องที่ตำบลนาโสม อำเภอชัยบาดาล จังหวัด ลพบุรี โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ข้อสังเกต เกี่ยวกับการต่ออายุหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ กรมป่าไม้ควรพิจารณาระยะเวลา ให้สอดคล้องกับอายุของประทานบัตรที่เหลืออยู่และนำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมภายหลังการ ทำเหมืองแร่มาประกอบการพิจารณาก่อนการอนุญาตต่ออายุสัญญาให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เป็นต้น และประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่เห็นว่า กระบวนการต่ออายุการอนุญาตการทำ เหมืองแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติมีความล่าช้ามาก รวมถึงอายุของการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวน แห่งชาติไม่สอดคล้องกับอายุของประทานบัตร ซึ่งน่าจะมีการปรับปรุงในเรื่องนี้ ส่วนบริษัทที่เข้าไปใช้ประโยชน์ ในพื้นที่น่าจะคืนประโยชน์ให้กับประชาชนในท้องถิ่นโดยการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณสำหรับการ ทำวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์และป้องกันไม่ให้สัตว์ที่พบเฉพาะในประเทศไทยซึ่ง อาศัยพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งที่อยู่ประจำถิ่นต้องสูญพันธุ์ไป ไปดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3448 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน | กค | 18/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอดังนี้ อนุมัติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยว
กับการประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน จำนวน 7 มติ ได้แก่ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภา พันธ์ 2537, 9 กันยายน 2540, 28 ตุลาคม 2540, 21 เมษายน 2541, 26 พฤศจิกายน 2545, 25 พฤษภาคม 2547 และ 23 มกราคม 2550 รวมทั้งเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวล ชนซึ่งกำหนดแนวทางการประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ได้แก่ การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินการของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ และการ ประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในสถานการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3449 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่อง มาตรการสลับเวลาทำงานของหน่วยงานของรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร | กค | 18/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอดังนี้ เห็นชอบให้ปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี
เรื่อง มาตรการสลับเวลาทำงานของหน่วยงานของรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และ หน่วยงานอื่นของรัฐ ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล (จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม) ถือปฏิบัติตามมาตรการสลับเวลาทำงานตามความเหมาะสม โดยให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดเลือกเวลา ทำงานได้ตามความสมัครใจใน 3 ช่วงเวลา ดังนี้ 7.30 น.-15.30 น. หรือ 8.30 น.-16.30 น. หรือ 9.30 น.- 17.30 น. โดยให้มีการส่งเสริม ชักชวน ให้มีการเลือกเวลาทำงานทั้ง 3 ช่วงเวลา ให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกันมากที่ สุดเพื่อให้มีการกระจายการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากมีหน่วยงานใดไม่สามารถปฏิบัติตามได้ให้ชี้แจง เหตุผลความจำเป็นประกอบการขอยกเว้น โดยมอบให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เป็นผู้ พิจารณายกเว้นแทนคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ ไม่รวมถึงหน่วยงานที่ คจร. ได้พิจารณายกเว้นการไม่สามารถปฏิบัติตาม มาตรการดังกล่าวไว้ก่อนแล้ว และอนุมัติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่อง มาตรการสลับเวลาทำงานเพื่อแก้ไข ปัญหาจราจร จำนวน 8 มติ และให้กระทรวงคมนาคมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของมาตรการดังกล่าว อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงมาตรการการแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหา นครและปริมณฑลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณา การแก้ไขปัญหาด้านการจราจรในภาพรวม ทั้งในด้านการลงทุนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ การพัฒนา ระบบตั๋วร่วม และการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเชื่อมโยงระหว่างระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบต่าง ๆ อย่างเป็น ระบบ รวมทั้งพัฒนาระบบบริหารจัดการและมาตรการเสริมอื่น ๆ ในการจัดการจราจรอย่างเข้มงวด และประสาน กับหน่วยงานของรัฐในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีหน้าที่ให้บริการแก่ประชาชนเป็น หลัก ประเมินผลกระทบการดำเนินงานตามมาตรการสลับเวลาทำงานที่มีผลต่อบทบาท หน้าที่และภารกิจ ตลอด จนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้มาตรการดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตามความเห็นเพิ่มเติมของสำนัก งานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3450 | ร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 11/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยสัญชาติ โดยเพิ่มอำนาจให้รัฐมนตรีสั่งเป็นการทั่วไปก็ได้ตาม หลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และให้มีอำนาจออกกฎกระทรวง ข้อบังคับ ประกาศ หรือระเบียบเพื่อปฏิบัติการ ตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ชายขอแปลงสัญชาติตามคู่สมรส โดยยกเว้นคุณสมบัติบางประการ การถูกถอนสัญชาติ ไทย และการกลับคืนสัญชาติไทย การกำหนดให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ พิจารณาเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีในการอนุญาตให้สัญชาติไทย การถอนสัญชาติไทย และการกลับคืนสัญชาติ ไทย รวมถึงการปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียม และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3451 | การปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบูรณาการและปฏิรูประบบการทะเบียนแห่งชาติ | มท | 11/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการบูรณา
การและปฏิรูประบบการทะเบียนแห่งชาติใหม่ เพื่อให้มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความ สามารถเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ ฯ ซึ่งประกอบด้วย 26 ท่าน โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รองนายก รัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นรองประธาน และมีอธิบดีกรมการปกครอง เป็นกรรมการและเลขานุ การ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3452 | รายงานการสอบสวนเรื่องร้องเรียนน้ำเน่าเสียในจังหวัดนครปฐม | ผร | 04/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภารายงานการสอบสวนเรื่อง
ร้องเรียนกรณีน้ำเน่าเสียจากเขตเทศบาลนครนครปฐม ตำบลสนามจันทร์ ตำบลห้วยจรเข้ ตำบลพระประโทน ตำบลถนนขาด ตำบลธรรมศาลา ตำบลดอนยายหอม และตำบลท่ากระชับ ได้ไหลลงสู่คลองบางแก้ว บึงกุ่ม และบึงบางช้าง ทำให้น้ำในคลองและบึงดังกล่าวเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็น และส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำหลายชนิดที่ อาศัยอยู่ในคลอง รวมทั้งประชาชนที่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการปล่อยน้ำเสีย จากฟาร์มสุกรโดยมิได้ผ่านการบำบัดลงสู่ลำคลอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ และจังหวัดยังมิได้ ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย จึงควรมีการแก้ไขปรับปรุง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุง บ่อบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครนครปฐมโดยเร่งด่วนตามแบบซึ่งได้อนุมัติในการประชุมเชิงปฏิบัติการเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2550 และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำรวจบ่อบำบัดน้ำเสีย หากพบว่าใช้ งานไม่ได้พลดี ควรเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงโดยเร็ว โดยประยุกต์ใช้รูปแบบที่ใช้ในโครงการวิจัย และพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวทางที่ใช้ที่เทศบาลนครนครปฐม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3453 | มาตรการปรับปรุงอัตราภาษีสุราและยาสูบ (กฎกระทรวงกำหนดชนิดของสุราและอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 และกฎกระทรวง (ฉบับที่ 29) พ.ศ. 2550 ออกตามความในพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 รวม 2 ฉบับ) | กค | 28/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสุรา
และอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงอัตราภาษีของสุรากลั่น ชนิดสุราขาว ชนิด สุราผสม และชนิดสุราพิเศษ และร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าแสตมป์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรต และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3454 | โครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ | มท | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยดำเนินโครง
การจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ยกเว้นการปฏิบัติตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2541 (การปรับปรุงแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การก่อหนี้ ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และมาตรการอื่นที่เกี่ยวข้อง) สำหรับงบประมาณเพื่อการนี้ ให้สำนักงานปลัดกระทรวง มหาดไทยก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2550-2552 วงเงินไม่เกิน 969,400,000 บาท โดยงบประมาณที่ จะใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จำนวน 145,410,000 บาท ให้พิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ที่ได้รับไปดำเนินการในอันดับแรกก่อน หากไม่เพียงพอที่จะดำเนินการ ให้เสนอ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น หรืองบกลางรายการอื่น โดยขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ส่วนงบประมาณปี พ.ศ. 2551 เนื่องจากสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้รับการพิจารณาจัดสรรไว้แล้ว จำนวน 386,252,500 บาท ส่วนที่เหลืออีก จำนวน 437,737,500 บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดด้วย และโดยที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วม ดำเนินการ อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นศูนย์บัญชาการทุกพื้นที่ใน 5 จังหวัดชายแดน ภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นศูนย์เฝ้าติดตามสถานการณ์ เป็นต้น จึงเห็นควรให้หน่วย งานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมบริหารจัดการระบบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงมหาด ไทยเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการบริหารจัดการระบบตามโครงการ ฯ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3455 | ร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... | วธ | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอขอเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของร่างพระราช
บัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยให้นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รับผิดชอบงานด้านวัฒนธรรมเป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒน ธรรมเป็นรองประธาน ปลัดกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการ การกำหนดให้สำนักงาน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการและงานธุรการของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ การเพิ่ม เติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติในส่วนของการวางนโยบายและกำหนดแผนงาน รวมทั้ง ยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมระดับชาติ และเสนอความเห็นต่อรัฐมนตรีในการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมทุกมิติด้านวัฒนธรรมและภารกิจด้านศิลปะ ศาสนา และวัฒนธรรมของกระทรวงวัฒนธรรม และการ กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติเปลี่ยนเป็นสำนักงานวัฒนธรรมวิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย ดูแลรับผิดชอบเรื่องวัฒนธรรม วิถีชีวิตและภูมิปัญญาไทย รวมทั้งกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม (เดิม) และแจ้ง ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3456 | หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคำสั่งแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบฯ (กยต.) เพิ่มเติม | นร | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับ ผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.) ครั้งที่ 2/2550 วันที่ 11 พฤษภา คม 2550 ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือเยียวยา ฯ ในส่วนของการให้ทุนการศึกษาและเงินยังชีพรายเดือนแก่เด็กที่ได้รับผล กระทบโดยตรงดังนี้ ให้เงินฟื้นฟูสมรรถภาพสำหรับผู้บาดเจ็บสาหัสหรือทุพพลภาพ 200,000 บาท/คน และ "จ่าย เงินยังชีพรายเดือนให้แก่เด็กก่อนวัยเรียน/นักเรียน/นักศึกษาที่บิดามารดา หรือผู้อุปการะเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส และทุพพลภาพ หรือเด็กก่อนวัยเรียน/นักเรียน/นักศึกษาที่ประสบเหตุจนเป็นผลให้บาดเจ็บสาหัส หรือทุพพลภาพ จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือตามศักยภาพของเด็ก ทั้งนี้ อายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์" ระดับอนุบาล/ประถม ศึกษา เดือนละ 1,000 บาท/คน ระดับมัธยมศึกษา/กศน./เด็กเล็ก เดือนละ 1,500 บาท/คน ระดับอุดมศึกษา/ ปวส. เดือนละ 2,500 บาท/คน และการช่วยเหลือกรณีเด็กที่บิดาและมารดาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบดัง นี้ ให้การช่วยเหลือแก่ครอบครัวที่อุปการะ "เด็กที่ทั้งบิดาและมารดาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ" แบบครอบ ครัวอุปถัมภ์โดยให้การช่วยเหลือเป็นเงินอุดหนุนรายเดือนในอัตรา 2,000 บาท/คน กรณีอุปการะเกิน 2 คนขึ้น ไปให้อุดหนุนลักษณะเหมาจ่าย 5,000 บาท/เดือน" และรับทราบคำสั่งแต่งตั้งกรรมการ กยต. เพิ่มเติม โดยแต่งตั้ง อธิบดีกรมสุขภาพจิต และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นกรรมการใน กยต. เพิ่มเติม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3457 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง แนวทางปฏิบัติกรณีทางราชการขอให้ราษฎรอุทิศที่ดินให้ หรือกรณีเข้าไปดำเนินการในที่ดินของเอกชนเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์ร่วมกัน | นร | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3458 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการติดตั้งและใช้โทรศัพท์ของทางราชการ | นร | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอดังนี้ อนุมัติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับ
การติดตั้งและใช้โทรศัพท์ของทางราชการ จำนวน 3 มติ ได้แก่ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2532 เรื่อง การ ใช้โทรศัพท์ของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2533 เรื่อง การใช้โทรศัพท์ของทางราชการ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2534 เรื่อง การติดตั้งโทรศัพท์ของทางราชการ รวมทั้งเห็นชอบหลัก เกณฑ์การติดตั้งและใช้โทรศัพท์ของทางราชการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3459 | ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ครั้งที่ 4/2550 | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเสนอมติที่
ประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2550 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2550 ดังนี้ ให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวง สาธารณสุข จัดทำแผนการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นรายเดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 ถึงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ให้ได้หรือใกล้เคียงเป้าหมายร้อยละ 93 ส่งให้กรมบัญชีกลาง โดยให้สำนักงบประมาณดูแลการปรับ แผนของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข และรายงานผลการปรับแผนของส่วนราชการต่อที่ประชุม ครั้งต่อไป กับให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเตรียม ข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินว่า ยังมีเงินค้างอยู่ในธนาคารพาณิชย์เท่าไร และรายงานที่ประชุมในครั้งต่อไป และให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสมาคมอุตสาห กรรมก่อสร้างไทยหารือร่วมกัน แล้วทำหนังสือแจ้งส่วนราชการในเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง รวมทั้ง ให้กรมบัญชีกลางพิจารณาประเด็นราคากลางต่ำกว่าความเป็นจริง หากต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณ ราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป นอกจากนี้ ให้ สศช. ขอข้อมูลการค้างจ่าย ค่า K ของทุกส่วนราชการ และประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเรื่องระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงิน ล่วงหน้า และการซอยโครงการขนาดใหญ่ และให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลในทางปฏิบัติเกี่ยวกับกฎระเบียบ การขึ้นบัญชีดำบุคคลให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3460 | การแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ | ทส | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอโครงการจัด
การทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2551-2552 โครงการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้พื้นที่ป่า อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พ.ศ. 2551-2552 และโครงการสำรวจข้อมูลการปลูกไม้ยางพารา ของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พ.ศ. 2551 โดยให้กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์สนับสนุนภาพถ่ายทางอากาศออร์โธสี มาตราส่วน 1 : 4,000 ให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่วนการจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานโครงการดังกล่าวให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการปรับปรุงแนวทางการดำเนินโครงการ ความเห็นของสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการนำกลไกของร่างพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา ที่ดินในพื้นที่ป่าไม้ รวมทั้งความเห็นของคณะรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดหลัก เกณฑ์และมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ป่าให้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะ กรณีที่มีพื้นที่ป่าที่มีผู้เข้าทำประโยชน์อยู่แล้วควรร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนว ทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม เป็นรูปธรรม และการกำหนดแนวเขตป่าที่ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการ ด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
