ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1273 จากทั้งหมด 6213 หน้า แสดงรายการที่ 25441 - 25460 จากข้อมูลทั้งหมด 124251 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
25441 | ผลการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย - ยุโรป ครั้งที่ 6 (The 6th Asia - Europe Culture Ministers' Meeting - ASEM CMM 6) | วธ | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ ๖ (The 6th Asia-Europe Culture Ministers’ Meeting-ASEM CMM6) ณ เมืองรอตเตอร์ดัม ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ ๑๙-๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ โดยกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ภายใต้หัวข้อหลัก “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคม : ความสามารถพิเศษ เทคโนโลยี และการค้า (Creative industries for society : talent, technology and trade)” ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ ๑ หัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีวัฒนธรรมได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้กล่าวถ้อยแถลง มีสาระสำคัญคือ รัฐบาลชุดปัจจุบันให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นฐานของประเทศ โดยการพัฒนานวัตกรรมมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มบนฐานความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญา และการใช้ดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ๒. การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องเมืองสร้างสรรค์ ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอภาพรวมด้านภาระงานและนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรมที่ครอบคลุมด้านการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรวัฒนธรรมทุกประเภทและส่งเสริมพัฒนาต่อยอดมรดกวัฒนธรรมทั้งหลายให้ตอบสนองความต้องการสังคมในปัจจุบัน และเพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจด้วย สำหรับเมืองสามเมืองที่คัดเลือกมาเสนอเป็นกรณีตัวอย่างในการประชุมครั้งนี้ คือ (๑) เชียงใหม่ : เมืองสร้างสรรค์แห่งศิลปหัตถกรรม (๒) สุโขทัย : เมืองสร้างสรรค์แห่งการท่องเที่ยวและการจัดการแหล่งมรดกโลก และ (๓) ภูเก็ต : เมืองสร้างสรรค์ด้านศาสตร์และศิลป์แห่งอาหาร ๓. การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ ๒ มีการนำเสนอเกี่ยวกับโครงการเครือข่ายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคเอเชีย-ยุโรป และการนำเสนอเกี่ยวกับรายงานการประชุมเชิงปฏิบัติการ ๔. ที่ประชุมเห็นชอบให้สาธารณรัฐเกาหลีเป็นเจ้าภาพของการประชุม ASEM CMM7 ในปี พ.ศ. ๒๕๕๙
|
|||||||||||||||||||||||||||
25442 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดยกฟ้อง ในคดีระหว่าง นางกุหลาบ เครือบสุวรรณ์ ที่ 1 กับพวกรวม 208 คน ผู้ฟ้องคดี นางกมลทิพย์ ธีรานนท์ ที่ 1 กับพวกรวม 163 คน ผู้ร้องสอด นายกรัฐมนตรี ที่ 1 กับพวกรวม 8 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง ขอให้เพิกถอนการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมขายที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 1645 ตำบลบางคูวัด (บางคูวัดใต้) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี (ที่ตั้งโรงงานสุราบางยี่ขัน แห่งที่ 2) | อส | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำที่ อ.๒๐๒/๒๕๕๓ ระหว่าง นางกุหลาบ เครือบสุวรรณ์ ที่ ๑ กับพวกรวม ๒๐๘ คน ผู้ฟ้องคดี นางกมลทิพย์ ธีรานนท์ ที่ ๑ กับพวกรวม ๑๖๓ คน ผู้ร้องสอด นายกรัฐมนตรี ที่ ๑ กับพวกรวม ๘ คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยศาลปกครองกลางได้อ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้นที่พิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว เป็นคดีหมายเลขแดงที่ อ.๔๕๖/๒๕๕๗
|
|||||||||||||||||||||||||||
25443 | ร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีการจดแจ้งในโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ว่าที่ดินแปลงนั้นเป็นที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภคหรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ และห้ามการโอนที่ดินอันเป็นสาธารณูปโภค กำหนดหลักเกณฑ์การพ้นจากหน้าที่บำรุงรักษาสาธารณูปโภคของผู้จัดสรรที่ดิน และการให้ทรัพย์สินอันเป็นสาธารณูปโภคตกเป็นของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แก้ไขบทบัญญัติที่กำหนดชื่อตำแหน่งในคณะกรรมการจัดสรรที่ดินให้เป็นไปตามกฎหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบัน รวมทั้งแก้ไขระยะเวลาการค้างชำระค่าบำรุงรักษาและการจัดการสาธารณูปโภคให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
25444 | ขอความเห็นชอบให้สัตยาบันภาคผนวกแนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง | คค | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการให้สัตยาบันภาคผนวกแนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Agreement : CBTA) รวม ๖ ฉบับ ได้แก่ ๑.๑ ภาคผนวก ๑ การขนส่งสินค้าอันตราย ๑.๒ ภาคผนวก ๔ การอำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งข้ามแดน ๑.๓ ภาคผนวก ๕ การข้ามแดนของบุคคล ๑.๔ ภาคผนวก ๖ กฎเกณฑ์ในการผ่านพิธีการศุลกากรสำหรับสินค้าผ่านแดนและสินค้าผ่านแดนในประเทศ ๑.๕ ภาคผนวก ๘ การนำเข้ารถยนต์ชั่วคราว ๑.๖ ภาคผนวก ๑๔ กฎเกณฑ์ศุลกากรสำหรับคอนเทนเนอร์ ๒. เห็นชอบให้นำภาคผนวก ๔, ๕, ๖, ๘ และ ๑๔ รวม ๕ ฉบับ เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบการให้สัตยาบันต่อไป ๓. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำสัตยาบันสารเพื่อดำเนินการให้สัตยาบันภาคผนวกดังกล่าวรวม ๖ ฉบับให้มีผลผูกพันประเทศไทยต่อไป และให้ดำเนินการให้สัตยาบันภาคผนวก ๔, ๕, ๖, ๘ และ ๑๔ ได้เมื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบ และพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามภาคผนวกดังกล่าวได้ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว |
|||||||||||||||||||||||||||
25445 | การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและทักษะของไอร์แลนด์และกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย | ศธ | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้
๑. การจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและทักษะของไอร์แลนด์และกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทย โดยบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเป็นความร่วมมือทางการศึกษาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกรอบความร่วมมือในการเสริมสร้าง ส่งเสริม และพัฒนาความร่วมมือในด้านการศึกษาในทุกระดับ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาการศึกษาของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแลกเปลี่ยนนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ คณาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ การอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบโครงสร้างทางการศึกษา เทคโนโลยีทางการศึกษา และสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ การรับรองคุณภาพทางการศึกษา และการเทียบโอนหน่วยกิตในระดับอุดมศึกษา ตลอดจนการส่งเสริมข้อริเริ่มในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเฉพาะทาง เทคโนโลยีการอาหาร สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สาธารณสุขศาสตร์ และการศึกษาทางไกล เป็นต้น ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้กระทรวงศึกษาธิการหารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ๒. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ
|
|||||||||||||||||||||||||||
25446 | ขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน ระยะที่ 4 สำหรับปี 2557 - 2558 | กต | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน ระยะที่ ๔ สำหรับปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘ โดยร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ มีสาระเป็นการตอบรับข้อเสนอของฝ่ายเยอรมนี โดยแจ้งว่า อาเซียนเห็นชอบกับข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายเยอรมนีที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่สำนักเลขาธิการอาเซียน ระหว่างปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘ เป็นมูลค่ารวม ๑,๙๕๐,๐๐๐ ยูโร โดยให้สมาคมเยอรมันเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Deutsche Gesellschaft fur Internationale Zusammenarbeit : GIZ) และสำนักเลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ดำเนินโครงการ ส่วนร่างความตกลงฯ เป็นความตกลงระหว่าง GIZ กับอาเซียน โดยระบุรายละเอียดของการดำเนินโครงการ อาทิ การสนับสนุนทางการเงิน ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การจัดหาสถานที่ การบริหารจัดการโครงการ การประเมินผล การปรับแก้และบอกเลิกความตกลง รวมทั้งการระงับข้อพิพาทและการตีความ และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก ๒. ให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียน และความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลไทยให้ความยินยอมแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
25447 | โครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี | มท | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ในวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น ๑,๐๖๙ ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศวงเงิน ๘๐๐ ล้านบาท และเงินรายได้ กฟภ. วงเงิน ๒๖๙ ล้านบาท ๑.๒ เห็นชอบให้ กฟภ. กู้เงินในประเทศ ภายในกรอบวงเงิน ๘๐๐ ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนของโครงการดังกล่าว โดย กฟภ. จะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย โดย กฟภ. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกี่ยวกับการปรับสัดส่วนการกู้เงินโดยใช้เงินรายได้ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น การกำกับ ดูแล และติดตามการดำเนินโครงการ ให้สามารถดำเนินการเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ การให้ความสำคัญในการวางแผนทางการเงินและการบริหารการลงทุนของโครงการอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพ การกำหนดแนวทางในการแสวงหารายได้อื่นเพื่อชดเชยผลขาดทุนของโครงการที่เกิดขึ้น การบูรณาการโครงการและแผนงานต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะให้สามารถดำเนินการได้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับแนวทางการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะของ กฟภ. ในอนาคต การประสานความร่วมมือกับภาคเอกชน และ/หรือรัฐวิสาหกิจที่ศึกษาและดำเนินโครงการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ได้จากการศึกษาและการดำเนินโครงการมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อต่อยอดในการดำเนินการในโครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะของ กฟภ. ในระยะอื่น ๆ ต่อไป การประเมินผลโครงการก่อนเสนอขอขยายการดำเนินงานในระยะถัดไป เพื่อพิจารณาข้อดี ข้อจำกัดและปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เป็นต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
25448 | มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2557 (ครั้งที่ 1) และมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2557 (ครั้งที่ 146) | พน | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้
๑. รับทราบ ๑.๑ มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ (ครั้งที่ ๑) เมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ เป็นเรื่องเพื่อทราบ รวม ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) แนวทางการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๗๘ (Power Development Plan : PDP 2015) (๒) การแยกกิจการระบบส่งก๊าซของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม (Third Party Access Regime : TPA Regime) (๓) แนวทางการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบ Feed-in Tariff และ (๔) การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ๑.๒ มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ (ครั้งที่ ๑๔๖) เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ เป็นเรื่องพิจารณา ๑ เรื่อง ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องจักร อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงและวัสดุเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน รวม ๗ ฉบับ (๗ ผลิตภัณฑ์) และเรื่องเพื่อทราบ รวม ๒ เรื่อง ได้แก่ (๑) มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ (ครั้งที่ ๑) และ (๒) อัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff ๒. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง รวม ๗ ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดรถจักรยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ๒.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ๒.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องยนต์แก๊สโซลีนขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยอากาศที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ๒.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดฉนวนใยแก้วเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. .... ๒.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องซักผ้าที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ๒.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องสูบน้ำในครัวเรือนที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... ๒.๗ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องอัดอากาศขนาดเล็กแบบลูกสูบที่มีประสิทธิภาพสูง พ.ศ. .... |
|||||||||||||||||||||||||||
25449 | แผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน | พน | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการดำเนินงาน การจัดเก็บรายได้ และการใช้จ่ายงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ และเห็นชอบแผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ แผนการดำเนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ มีเป้าหมายจะต่อยอดพัฒนาการกำกับกิจการพลังงานเพื่อสู่ความเป็นเลิศด้านกำกับกิจการพลังงาน มีมาตรฐานระดับสากล และสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ แผน PDP 2010 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ ๓ และแผน AEDP รวมถึงตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการกำกับราคาพลังงานให้มีราคาเหมาะสมและเป็นธรรมและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม และสนับสนุนการวิจัย พัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก ๑.๒ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ได้กำหนดกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพื่อรองรับแผนดำเนินงานประจำปีฯ จำนวน ๗๙๓.๗๓ ล้านบาท ซึ่งรวมค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและควบคุมงานอาคารสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเป็นการถาวรไว้แล้ว จำนวนประมาณ ๕๖.๕๐ ล้านบาท และกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานมีเงินที่จะต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานเป็นการถาวรตามแผนที่ได้นำเสนอไว้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานขอนำเงินดังกล่าวกันเป็นภาระต่าง ๆ ที่เหมาะสมเพื่อจัดสรรเป็นค่าก่อสร้างอาคารสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ๑.๓ ประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ จะมีวงเงินรวมประมาณ ๗๙๓.๘๒ ล้านบาท เป็นรายได้จากค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการพลังงานรายปี ๒. ในการจัดทำงบประมาณในปีต่อไปให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานจัดทำแผนบริหารงบประมาณ โดยมุ่งเน้นให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ รวมทั้งบริหารจัดการค่าใช้จ่ายอย่างประหยัดและคุ้มค่าโดยเฉพาะรายจ่ายด้านบุคลากรและการจัดการและบริหารสำนักงาน ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖ (เรื่อง แผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน) เพื่อนำงบประมาณในส่วนที่ประหยัดได้ไปใช้พัฒนาความรู้ในการปฏิบัติภารกิจหลักของสำนักงานให้แก่บุคลากร รวมทั้งปรับลดสัดส่วนการใช้งบประมาณระหว่างรายจ่ายกิจกรรมตามยุทธศาสตร์ รายจ่ายด้านบุคลากร และการจัดการและบริหารสำนักงานให้มีความสมดุลและเหมาะสมยิ่งขึ้น ๓. ให้รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ หัวข้อที่ (๒) ส่งเสริมกิจการพลังงานให้มีประสิทธิภาพและเสริมสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม ควรมีการกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าทุกประเภทในการที่ภาครัฐจะซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชนด้วย และหัวข้อที่ (๓) คุ้มครองสิทธิของผู้ใช้พลังงานและผู้มีส่วนได้เสีย ควรเพิ่มการส่งเสริมการศึกษาวิจัยเชิงนโยบายพลังงาน และการวิจัยและพัฒนาด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและใช้พลังงานด้วย และเห็นควรรายงานสรุปปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา และให้มีการประเมินองค์กรจากหน่วยงานภายนอก เพื่อความน่าเชื่อถือและโปร่งใสในการดำเนินงานและการประเมินผลองค์กรต่อไป นอกจากนี้ การจัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างอาคารสำนักงานถาวรของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานควรเป็นไปตามมาตรฐานของสำนักงบประมาณ และใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่า โดยในส่วนของการก่อสร้างศูนย์การเรียนรู้ด้านพลังงานควรพิจารณาดำเนินงานในรูปแบบที่ไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
25450 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2558 ครั้งที่ 1 | กค | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ครั้งที่ ๑ ที่มีวงเงินปรับเพิ่มขึ้น ๙๖,๕๕๗.๗๒ ล้านบาท จากเดิม ๑,๒๕๕,๑๑๖.๐๘ ล้านบาท เป็น ๑,๓๕๑,๖๗๓.๘๐ ล้านบาท ๑.๒ การกู้เงินของรัฐบาลเพื่อการก่อหนี้ใหม่ การกู้มาและการนำไปให้กู้ต่อ และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจเพื่อดำเนินโครงการลงทุน และการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ภายใต้กรอบวงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ปรับปรุงครั้งที่ ๑ ๑.๓ ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน การค้ำประกันและการบริหารความเสี่ยงในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ปรับปรุงครั้งที่ ๑ ทั้งนี้ หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการกู้เงินได้เอง ก็ให้สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ ๑.๔ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงินและหรือการค้ำประกันเงินกู้และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ๒. รับทราบการปรับปรุงแผนบริหารหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่ต้องขออนุมัติคณะรัฐมนตรีภายใต้กรอบแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ครั้งที่ ๑ ที่มีวงเงินปรับเพิ่มขึ้น ๑๔,๑๘๖.๓๔ ล้านบาท จากเดิม ๑๔๑,๓๒๐.๙๗ ล้านบาท เป็น ๑๕๕,๕๐๗.๓๑ ล้านบาท |
|||||||||||||||||||||||||||
25451 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักร ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. .... | มท | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักร ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวทั้งสามสัญชาติที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25452 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง กำแพงเพชร และตำบลวังชะพลู อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลอ่างทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร และตำบลวังชะพลู อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลอ่างทอง อำเภอเมืองกำแพงเพชร และตำบลวังชะพลู อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินให้มีที่ดินทำกิน และเป็นการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและดำเนินการให้เกษตรกรมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในที่ดินเพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างทั่วถึง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25453 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... | คค | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... เพื่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณทางหลวงชนบท อต. ๒๐๑๔ และทางหลวงชนบท อต. ๕๐๐๓ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25454 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) | กษ | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเพิ่มศักดิ์ คิดหมาย ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน (ด้านบำรุงรักษา) (วิศวกรชลประทานทรงคุณวุฒิ) กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
25455 | ขอยุติการดำเนินการร่างกฎหมายของกระทรวงยุติธรรม (รวม 4 ฉบับ) | ยธ | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ รวม ๔ ฉบับ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป ดังนี้
๑. ร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒. ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๙๖ กำหนดเวลาร้องทุกข์ และเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุความ) ๓. ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนากระบวนการยุติธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... ๔. ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||
25456 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิษณุโลก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. 2555) | มท | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิษณุโลก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. ๒๕๕๕) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25457 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และรายงานผลการดำเนินการของกระทรวงพาณิชย์ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ แล้วแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ มีข้อสังเกตว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบ ควรกำหนดมาตรการและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อควบคุมกำกับการใช้ดุลพินิจในการตรวจสอบของนายตรวจ ชั่งตวงวัด พนักงานเจ้าหน้าที่ และผู้ผลิตหรือผู้ซ่อมที่ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา ๔๑ ดังนี้
๑. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัด รวมทั้งจัดให้มีการฝึกอบรมนายตรวจชั่งตวงวัด และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการควบคุมกำกับดูแลการใช้ดุลพินิจของนายตรวจชั่งตวงวัดและผู้ตรวจสอบให้ถูกต้องตามกฎหมาย ๒. การกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด ๓. การกระจายอำนาจให้ผู้ผลิตหรือผู้ซ่อมที่ได้รับใบอนุญาตตามมาตรา ๔๑ เป็นผู้ตรวจสอบและให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดที่ตนผลิตหรือซ่อม ต้องมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน
|
|||||||||||||||||||||||||||
25458 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษสายบางพลี - สุขสวัสดิ์ ในท้องที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | สว | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษสายเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ ในท้องที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... ว่า รัฐต้องดูแลและเยียวยาความเสียหายให้บุคคลผู้ถูกเวนคืนอย่างเป็นธรรม โดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของการใช้อำนาจและผลกระทบทางกายภาพและสภาวะทางจิตใจ จึงเห็นสมควรให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการศึกษาสภาพปัญหาอันเกิดจากการใช้อำนาจรัฐในการเวนคืนทรัพย์สินของบุคคลว่ามีผลกระทบอันจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมแก่บุคคลผู้ถูกเวนคืนอย่างไรบ้าง เพื่อนำผลการศึกษามาเป็นแนวทางในการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ต่อไป ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอ ๒. รับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐ โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่ศึกษาและพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐ มีอำนาจเรียกเอกสารหรือบุคคลใด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมมาให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นต่อคณะทำงานฯ ได้ และรายงานผลการดำเนินการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนสำนักอุทธรณ์เงินค่าทดแทนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
25459 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลหาดคำ ตำบลโพธิ์ชัย และตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | คค | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลหาดคำ ตำบลโพธิ์ชัย และตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ตำบลหาดคำ ตำบลโพธิ์ชัย และตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลหาดคำ ตำบลโพธิ์ชัย และตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย พ.ศ ๒๕๕๔ เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้นตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐ ได้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25460 | ผลการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป | พณ | 23/12/2557 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาและสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป (Memorandum of Understanding on Bilateral Co-operation between the Department of Intellectual Property of Thailand and the European Patent Office) โดยประธานสำนักงานสิทธิบัตรยุโรปและอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ เมื่อวันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๗ และวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๗ ตามลำดับ โดยการแลกเปลี่ยนทางไปรษณีย์ เนื่องจากหัวหน้าหน่วยงานทั้งสองฝ่ายไม่มีภารกิจที่จะต้องพบประชุมร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านสิทธิบัตรระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยและสำนักงานสิทธิบัตรยุโรป ครอบคลุมกิจกรรมหลัก ๆ ได้แก่ กระบวนการตรวจสอบและบริหารจัดการสิทธิบัตร การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การดำเนินงานในระบบอัตโนมัติ ฐานข้อมูลสิทธิบัตรและการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมทั้งกิจกรรมระดับภูมิภาค ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง การขยายระยะเวลาการใช้สิทธิว่าด้วยข้อจำกัดเกี่ยวกับสิทธิในการแปลภายใต้อนุสัญญากรุงเบิร์นว่าด้วยการคุ้มครองงานวรรณกรรมและศิลปกรรม ฉบับแก้ไข ณ กรุงปารีส และเรื่อง ข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี) ที่ให้ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องต่าง ๆ ของไทย ทั้งในส่วนของผลงานที่ได้รับการคุ้มครองแล้วว่ามีปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร และผลงานที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองว่าควรคุ้มครองในเรื่องใดบ้าง โดยเฉพาะด้านศิลปะและวัฒนธรรมของไทย และเร่งดำเนินการปกป้อง คุ้มครอง และจดลิขสิทธิ์ในเรื่องดังกล่าวไม่ให้ถูกแสวงหาประโยชน์จากต่างชาติ และรายงานความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย
|
.....