ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 28 จากทั้งหมด 55 หน้า แสดงรายการที่ 541 - 560 จากข้อมูลทั้งหมด 1084 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 541 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขา
วิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ พ.ศ. .... ที่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ดำเนินการต่อ ไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. กำหนดปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาการศึกษา สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขา วิชารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ 2. กำหนดครุยวิทยฐานะ ครุยประจำตำแหน่ง และเครื่องหมายประกอบครุยประจำตำแหน่งของ นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย 3. กำหนดเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย 4. กำหนดสีประจำสาขาวิชา
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 542 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับ
สาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พ.ศ. .... ตาม ที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป ได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. กำหนดปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา สีประจำมหาวิทยาลัย และสีประจำสาขา วิชาการบัญชี สาขาวิชาครุศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สาขาวิชาสาธารณ สุขศาสตร์ 2. กำหนดครุยวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย ครุยประจำตำแหน่งและเครื่องหมายประกอบครุยประจำ ตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร และคณาจารย์มหาวิทยาลัย 3. กำหนดเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 543 | โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต | คค | 10/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้ปรับกรอบวงเงินลงทุนค่าก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) บางซื่อ- รังสิต ภายใต้ความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2550 [เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล : โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต] อนุมัติไว้ในวงเงิน 59,888 ล้าน บาท โดยให้มีกรอบวงเงินเพิ่มขึ้นในจำนวนที่เหมาะสมเพียงพอแก่การดำเนินโครงการ ฯ และให้กระทรวงการ คลังรับไปประสานในรายละเอียดกับกระทรวงคมนาคมเพื่อดำเนินการต่อไป 2. ให้กระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุด ที่จะนำมาใช้ในโครงการ ฯ ว่าสมควรจะใช้ในรูปแบบใด เช่น รูปแบบ Public Private Partnerships (PPPs) ซึ่ง ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน และเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ โดยรัฐบาลเป็นผู้รับซื้อบริการจากภาคเอกชนตาม ปริมาณและคุณภาพงานที่กำหนด และรูปแบบที่ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และจ้างภาคเอกชนเป็นผู้บริหาร โครงการ เป็นต้น แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป 3. ให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟ ฯ) และกระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ให้การรถไฟ ฯ ศึกษาและจัดทำประมาณการวงเงินลงทุนและแผน ดำเนินการก่อสร้างในเส้นทางส่วนต่อขยายจากรังสิตถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้สามารถดำเนินการ ประกวดราคาได้ทันทีหากมีเงินเหลือจ่ายจากการประกวดราคาช่วงบางซื่อ-รังสิต และเร่งศึกษาแนวทางการ บริหารจัดการด้านการเดินรถ ทั้งด้านความเหมาะสมของรูปแบบการเดินรถทั้งในเชิงเทคนิค ความพร้อมของ แหล่งเงิน บุคลากร และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและบำรุงรักษา พร้อมทั้งแผนบริหารจัดการใช้ประโยชน์ ทางรถไฟร่วมกันระหว่างการเดินรถไฟประเภทต่าง ๆ เช่น รถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ เห็นควรเร่งดำเนินการตามแนวทางของแผนการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการ เพื่อฟื้นฟูฐานะการเงิน ของการรถไฟ ฯ ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2550 โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างและ บทบาทของการรถไฟ ฯ ให้มีความชัดเจนในด้านการกำกับดูแลและการปฏิบัติงาน การแก้ไขปัญหาทางการ เงิน โดยให้ความสำคัญกับการบริการเชิงพาณิชย์ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพย์สิน รวมทั้ง การเพิ่มบทบาท และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าร่วมดำเนินงานเพื่อลดภาระการลงทุนของการรถไฟ ฯ และ ภาระเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ไปพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 544 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ พ.ศ. .... | ศธ | 03/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับ
สาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ พ.ศ. .... ตาม ที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป ได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. กำหนดปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และสีประจำสาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชา การศึกษา สาขาวิชานิติศาสตร์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาศิลปกรรม สาขา วิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ และสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ 2. กำหนดครุยวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย ครุยประจำตำแหน่ง และเครื่องหมายประกอบครุยประจำ ตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร และคณาจารย์มหาวิทยาลัย 3. กำหนดเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 545 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พ.ศ. .... | ศธ | 03/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับ
สาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. กำหนดปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และสีประจำสาขาวิชาการศึกษา สาขาวิชา บริหารธุรกิจ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ สาขาวิชาสาธารณสุข ศาสตร์ และสาขาวิชาเทคโนโลยี 2. กำหนดครุยวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย ครุยประจำตำแหน่ง และเครื่องหมายประกอบครุยประจำ ตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร และคณาจารย์มหาวิทยาลัย 3. กำหนดเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 546 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 จำนวน 3 ฉบับ | ศธ | 03/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และ
ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดสถานศึกษาอื่นที่ไม่ใช้บังคับตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. .... มี สาระสำคัญคือ กำหนดสถานศึกษาที่ไม่อยู่ในบังคับของพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ. .... มี สาระสำคัญคือ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้บริหารโรงเรียนนอกระบบ 3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การกำหนดรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับกิจการโรงเรียน การขออนุญาตและการอนุญาตเปลี่ยนแปลงรายการในรายละ เอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียนนอกระบบ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขใน การขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การกำหนดรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับกิจการโรงเรียน การขออนุญาตและ การอนุญาตเปลี่ยนแปลงรายการในรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียนนอกระบบ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 547 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) (นายวรพัฒน์ ทิวถนอม และนายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ) | ทก | 03/03/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 (เรื่อง ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน สามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง) 2. อนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ดังนี้ 2.1 นายวรพัฒน์ ทิวถนอม ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงเทค โนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2.2 นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโล ยีสารสนเทศและการสื่อสาร
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 548 | ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และร่างกฎกระทรวงฯ ของกระทรวงกลาโหม รวม 4 ฉบับ | กห | 13/01/2552 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และร่างกฎกระทรวงฯ ของกระทรวงกลาโหม
รวม 4 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่ เป็นข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 2. ร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร พ.ศ. .... 3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการรับบุคคลซึ่งทำหน้าที่ทหาร พ.ศ. .... 4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการบรรจุ หรือแต่งตั้งทายาทผู้เสียชีวิตจากการรบ หรือ การปฏิบัติหน้าที่ราชการ เป็นข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ พนักงาน หรือลูกจ้างในหน่วยงานหรือ วิสาหกิจของกระทรวงกลาโหม เพราะเหตุทดแทน พ.ศ. .... 5. ให้กระทรวงกลาโหมรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกรณีที่พระราชบัญญัติเงินเดือนและเงิน ประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2551 ได้ยกเลิกบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งและการได้รับเงินประจำตำแหน่ง ของข้าราชการทหารไว้อยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องยกเลิกการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหารไว้ ในร่างพระราชกฤษฎีกาการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารซึ่งไม่เป็นข้าราช การ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... อีก และโดยที่บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งและการได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราช การทหารกำหนดไว้เป็นการเฉพาะแยกออกจากพระราชบัญญัติเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. 2538 แล้ว จึงไม่ควรกำหนดอำนาจของคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ (กงช.) ไว้ในร่างพระราชกฤษฎีกาการได้ รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการทหาร พ.ศ. .... รวมทั้งควรเพิ่มเติมประเด็นเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนบุคคล ซึ่งทำหน้าที่ทหารไว้ในร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการรับบุคคลซึ่งทำหน้าที่ทหาร พ.ศ. .... เพื่อมิ ให้เป็นภาระต่องบประมาณ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 549 | การแก้ไขปัญหานมดิบล้นตลาด | กษ | 30/12/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด ตามมติ คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ในการประชุมครั้งที่ 7/2551 เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2551 ดังนี้ 1.1 ให้คงราคารับซื้อน้ำนมดิบกิโลกรัมละ 18 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2551 1.2 ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรตาม MOU ปี 2551 ไปก่อน โดย ให้ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ตรวจสอบว่า มีผู้ประกอบการรายใดไม่รับซื้อ เพื่อรายงานต่อ คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมดำเนินการตามข้อตกลงต่อไป 1.3 น้ำนมดิบที่เกษตรกรเททิ้งไปแล้ว 218 ตัน ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ช่วยเหลือลดผลกระทบ เช่น ลดหรืองดดอกเบี้ยให้กับสหกรณ์ โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสหกรณ์ต่อไป 1.4 ให้ผู้ประกอบการนำน้ำนมดิบค้างสต็อก จำนวนประมาณ 2,000 ตัน ผลิตเป็นนมพาสเจอร์ ไรส์ จำนวนประมาณ 10 ล้านถุง งบประมาณ 60 ล้านบาท ให้รัฐซื้อไปแจกประชาชนในช่วงปีใหม่ โดยมอบ ให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทยเป็นผู้บริหาร จัดการ 1.5 นำเรื่องการพิจารณาเพิ่มภาษีนมผงและการเพิ่มงบประมาณนมโรงเรียน เสนอคณะรัฐมนตรี เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน 1.6 ให้จัดทำ MOU ใหม่ ภายในเดือนมกราคม 2552 1.7 ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการแปรรูปอาหารนมอื่น (Non-Dairy) ช่วยรับซื้อนมกล่อง ยู.เอช.ที. ของสหกรณ์โคนมที่ค้างสต็อกอยู่ จำนวนประมาณ 16 ล้านกล่อง 1.8 ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ในภาคเรียนที่ 2/2552 ขณะนี้รอการพิจารณาหลักเกณฑ์จากคณะกรรมการกระจายอำนาจ 1.9 ให้กระทรวงสาธารณสุขเข้มงวดการตรวจสอบคุณภาพนมผงที่นำเข้าเพื่อสร้างความมั่นใจใน การบริโภคนมภายในประเทศ 2. อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย อ.ส.ค. และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จัดซื้อนมพาสเจอไรซ์ ซึ่งเป็นน้ำนมดิบล้นตลาดในช่วงปีใหม่ของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ในราคาถุงละ 6 บาท เพื่อแจกประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยให้ อ.ส.ค. ร่วมกับชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทยประสาน กับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อนำนมไปแจกจ่ายให้กับประชาชนโดยเฉพาะตามจุดตรวจบริการของจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยร่วมดำเนินการกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่าง ๆ สำหรับค่าใช้จ่ายในการ จัดซื้อนม ให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามที่จ่ายจริงภายในวงเงิน 60 ล้านบาท โดยให้ อ.ส.ค. ขอตกลงในรายละเอียดกับ สำนักงบประมาณต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 550 | (ร่าง) คำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) การจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา และการจัดการประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาลต่อผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ | นร | 23/12/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการร่างคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี ที่คณะทำงานยกร่างนโยบายรัฐบาลได้ ดำเนินการจัดทำ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ทั้งนี้ ให้ สศช. รับไปปรับปรุงการใช้ถ้อยคำ รวมทั้งข้อมูลที่ปรากฏในร่างคำแถลงนโยบาย ฯ บางแห่งให้เหมาะสมถูกต้อง ชัดเจนและเป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ก่อนดำเนินการต่อไป 2. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประสานการดำเนินการกับ สศช. เพื่อนำคำแถลงนโยบาย ฯ เสนอ รัฐสภาตามขั้นตอนเพื่อดำเนินการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป รวมทั้งให้ ประสานกระทรวงการต่างประเทศเพื่อจัดแปลนโยบายรัฐบาลเป็นฉบับภาษาอังกฤษด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 551 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ พ.ศ. .... | ศธ | 27/11/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา
ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ พ.ศ. .... ที่สำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่าง พระราชกฤษฎีกา ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. กำหนดปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชาการศึกษา สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ และสาขาวิชาศิลปศาสตร์ 2. กำหนดครุยวิทยฐานะ ครุยประจำตำแหน่ง และเครื่องหมายประกอบครุยประจำตำแหน่งของนายก สภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย 3. กำหนดเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัย 4. กำหนดสีประจำสาขาวิชา
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 552 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 19/11/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งคณะกรรม การประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราช บัญญัติ ฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1.1 เพิ่มบทนิยามคำว่า "ผู้บริหารท้องถิ่น" เพื่อให้เกิดความชัดเจน และแก้ไขจำนวนผู้มีสิทธิเข้า ชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่นโดยให้ปรับลดจำนวนลงจาก "จำนวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง" เป็น "จำนวนไม่น้อยกว่า หนึ่งในห้าหรือไม่น้อยกว่าห้าพันคน" 1.2 เพิ่มเติมเรื่องการเสนอข้อบัญญัติที่เกี่ยวด้วยการเงิน โดยกำหนดว่าจะเสนอได้เฉพาะที่สอด คล้องกับนโยบายแห่งรัฐและแผนพัฒนาท้องถิ่น และมีคำรับรองของผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐ ธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1.3 แก้ไขรายละเอียดคำร้องขอให้ประธานสภาท้องถิ่นดำเนินการให้สภาท้องถิ่นพิจารณาออก ข้อบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งคำร้องขอดังกล่าวต้องมีเนื้อหาสาระของร่างข้อบัญญัติที่ประสงค์จะตราขึ้นอย่างชัดเจน เพียงพอ โดยประชาชนไม่ต้องจัดทำร่างข้อบัญญัติเสนอมาพร้อมกับคำร้องขอ 2. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีที่สภาท้องถิ่น ได้พิจารณาข้อบัญญัติท้องถิ่นที่ประชาชนเสนอดังกล่าวแล้ว ให้แจ้งผลการดำเนินการให้ประชาชนทราบ ไป พิจารณาด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 553 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 11/11/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
| 554 | ขออนุมัติโครงการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 20 คัน และรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) จำนวน 308 คัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย | คค | 11/11/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า ขนาดน้ำหนักกดเพลาสูงสุด 20 ตัน/เพลา จำนวน 7 คัน และรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) ขนาดน้ำหนักกดเพลาสูงสุด 20 ตัน/เพลา จำนวน 308 คัน โดยให้ รฟท. เป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่าย และให้ รฟท. กู้เงินจากต่างประเทศเพื่อดำเนินโครงการ ฯ โดย กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ โดย รฟท. เป็นผู้รับภาระการลงทุนทั้งหมด เนื่องจากเป็นการลงทุนในส่วน ของระบบรถ (Rolling Stocks) รวมทั้งให้ รฟท.จัดทำแผนการปรับปรุงทางและสะพานให้สามารถรองรับน้ำหนัก ของรถจักรและอุปกรณ์ล้อเลื่อนและแผนการจัดหารถจักรให้มีความสอดคล้องกัน ตามความเห็นของคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 2. ให้กระทรวงการคมนาคม และ รฟท. เร่งรัดดำเนินการตามแนวทางของแผนการปรับปรุงโครงสร้าง การบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของ รฟท. ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2550 (เรื่องแผน ปฏิบัติการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของ รฟท.) ร่วมกับกระทรวงการคลังเพื่อให้ มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และเป็นไปตามมติคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินการแผนยุทธศาสตร์การ ปรับปรุงโครงสร้างบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของ รฟท. ภายใต้คณะกรรมการกำกับนโยบายด้าน รัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2551 ซึ่งมีมติให้ปรับโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้บริหารจัดการ โครงสร้างพื้นฐาน และจัดตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท คือ บริษัทเดินรถและบริษัทบริหารทรัพย์สินภายในปี 2551 และ เห็นควรให้ รฟท. เร่งรัดปรับปรุงเส้นทาง โดยเฉพาะหมอนและทางที่มีอยู่ในสภาพทรุดโทรมในเส้นทางต่าง ๆ ที่ ผ่านย่านกองเก็บตู้สินค้าคอนเทรนเนอร์ (Container Yard : CY) ตามความเห็นกระทรวงการคลังด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 555 | การประชุมชี้แจงนโยบายของรัฐบาลและการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดินต่อผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาครัฐ (ไม่ยืนยันมติ) | นร | 14/10/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
| 556 | กรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2552 | นร | 14/10/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้
1. รับทราบงบประมาณทำการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในเบื้องต้นที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ จำนวน 79,197 ล้านบาท โดยสามารถจัดหาเงินสดเพื่อใช้ในการลงทุนประมาณ 228,784 ล้านบาท รวมทั้ง รับทราบแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงปี พ.ศ. 2553-พ.ศ. 2555 ของรัฐวิสาหกิจ ที่คาดว่าผลประกอบการจะ มีกำไรสุทธิรวม จำนวน 313,045 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณปีละ 104,348 ล้านบาท และการเบิกจ่ายลง ทุนรวม จำนวน 817,354 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณปีละ 272,451 ล้านบาท 2. เห็นชอบกรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 วงเงินดำเนินการ จำนวน 478,600 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน จำนวน 237,142 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.3 ของ GDP 3. ให้กระทรวงเจ้าสังกัดรับข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ระดับกระทรวง และระดับองค์กร เกี่ยวกับการ ปรับโครงสร้างองค์กร การจัดทำแผนการลงทุน การกำกับดูแลการเบิกจ่ายลงทุน การสรรหากรรมการและ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ การจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจองค์กร การจัดทำรายงานการประเมินผลแผนงาน/โครงการ การบริหารจัดการด้านธรรมาภิบาล และการปรับปรุงการดำเนินงาน ไปพิจารณาดำเนินการ และรายงานผล ความก้าวหน้าการดำเนินงานและการลงทุนปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทราบทุกวันที่ 5 ของเดือนอย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ในการติดตามประเมินผล การดำเนินงานและการลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง 4. เห็นชอบในหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปรับวงเงิน ลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ให้สอดคล้องกับผลการจัดสรรงบประมาณตามพระราช บัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 557 | ผลการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน | นร | 09/10/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ราย
งานผลการหารือประเด็นด้านเศรษฐกิจ ระหว่างนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2551 โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้ ประเด็นที่ 1 ส่งเสริมบทบาทความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนผ่านกระบวนการ "คณะกรรมการร่วม ภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ กรอ." ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการ กรอ. มี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยให้รวมภารกิจของคณะกรรมการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ซึ่งเดิมมีนายก รัฐมนตรีเป็นประธานไว้ด้วย และให้ สศช. เสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแต่งตั้งต่อไป รวมทั้งให้เสนอแต่งตั้ง คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทำหน้าที่กำกับและขับเคลื่อนแผน การพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ ซึ่ง สศช. ได้ทำการศึกษาไว้แล้ว รวมทั้งจัดทำแผนการลงทุนทางด้านโครงสร้าง พื้นฐาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการดูแลชุมชนและสิ่งแวดล้อม ประเด็นที่ 2 ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออกไทยในภาวะการส่งออกชะลอตัว ที่ประชุมมีมติให้รองนายก รัฐมนตรี (นายโอฬาร ไชยประวัติ) เป็นประธานคณะทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำหน้าที่ประสาน และบูรณาการแผนงานและกิจกรรม Road Show ให้สามารถดำเนินการร่วมกันได้ในรูปแบบทีมประเทศไทย (Team Thailand) อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดงบประมาณและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยรวมกิจกรรมการส่งเสริมการ ส่งออกสินค้า บริการ และการท่องเที่ยว ประเด็นที่ 3 สร้างกลไกเฝ้าระวังผลกระทบจากวิกฤตทางการเงินของโลก ที่ประชุมมีมติให้รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังดูแลสภาพคล่องให้เพียงพอ และดูแลระบบสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินของรัฐ ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ประเด็นที่ 4 ทบทวนการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการคลังรับไป พิจารณาเร่งรัดกรณีการนำเข้าสินค้าเหล็ก ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2551 ที่เห็นชอบให้มีการแก้ ไขประกาศกระทรวงการคลัง โดยแก้ไขสาระสำคัญของผู้นำเข้าสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ได้รับสิทธิยกเว้นอากร ไม่ คำนึงว่าบุคคลใดเป็นผู้นำเข้า แต่จำกัดวัตถุประสงค์การนำเข้าเพื่อใช้สำหรับการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์ประกอบของยานยนต์เท่านั้น และให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังพิจารณาแนวทางร่วมกับ ภาคเอกชนในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น ทั้งในกรอบสินค้าที่มีโควตา และนอกโควต้า และการกำหนดอัตราภาษีที่ถูกต้อง ประเด็นที่ 5 ส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกันกำหนดมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ทั้งใน เรื่องการสนับสนุนสินเชื่อ ภายหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลดบทบาทการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ย ต่ำผ่านระบบธนาคารพาณิชย์ และปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการ เพื่อนำไปสู่การสร้างความเข้ม แข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โดยให้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทยจัดทำรายละเอียดข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและมาตรการส่งเสริม เพื่อนำมาพิจารณาร่วมกัน ต่อไป ประเด็นที่ 6 แก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประชุมมีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกันกำหนดมาตรการสนับสนุนพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ พร้อมทั้ง พิจารณาความเป็นไปได้ของการลงทุนก่อสร้างโรงงาน โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนและเอกชนเป็นผู้บริหาร โดยให้คำนึงถึง ความต้องการลงทุนและประเภทอุตสาหกรรมของภาคเอกชนเป็นหลัก และให้กระทรวงการคลังพิจารณามาตรการ ช่วยเหลือทางการเงิน หลังจากที่ ธปท. ยกเลิกโครงการความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ประเด็นที่ 7 เร่งรัดการใช้งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2552 ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับการให้ภาครัฐเร่ง รัดการเบิกจ่ายการใช้งบประมาณประจำปี พ.ศ. 2552 เพื่อบรรเทาการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงและ ให้ถือเป็นมาตรการเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 26 กันยายน 2551 ว่า กระทรวงการคลังได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการตั้งแต่ไตรมาส แรกของปีงบประมาณเป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 558 | ขออนุมัติในหลักการการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งและข้อพิพาทกรณีการปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษ ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กับบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) | คค | 09/09/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งและข้อ
พิพาทระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BECL) ตาม ผลการเจรจาระหว่างคณะอนุกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งและข้อพิพาทระหว่าง กทพ. กับคู่สัญญา ที่ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ กทพ. แล้ว โดยชดเชยให้ BECL 70% ของผลต่างรายได้ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลา คม 2541 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 คิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน ณ ปี 2551 เป็นเงิน 18,086 ล้านบาท ณ อัตรา คิดลด 9% และให้สิทธิในการรับส่วนแบ่งรายได้ 40% ของค่าผ่านทางแต่ละวัน ภายหลังสิ้นสุดสัญญาเป็นเวลา 8 ปี 10.8 เดือน (โดยแบ่งรายได้ทุกวัน สัดส่วน กทพ. ได้รับ 60% BECL ได้รับ 40% ของรายได้จากทางพิเศษส่วน เอ และ บี และได้รับส่วนรายได้จากทางพิเศษส่วนซี และ ดี ทั้งหมด ตามหลักการของสัญญาเดิม) รวมทั้งให้ กทพ. มีสิทธิเป็นผู้บริหารจัดการโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียวหลังจากสิ้นสุดสัญญาโครงการ ระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ในปี พ.ศ. 2563 สำหรับทางพิเศษส่วนดี BECL จะเป็นผู้บริหารโครงการและเป็นผู้รับผิด ชอบค่าใช้จ่ายตามสัญญาสิ้นสุดสัญญาต่อขยายส่วนดี แล้ว กทพ. จะเป็นผู้บริหารจัดการทางพิเศษส่วนดี แต่เพียง ผู้เดียว และให้การปรับอัตราค่าผ่านทางหลังจากปี พ.ศ. 2551 ให้ถือตามอัตราค่าผ่านทางที่ กทพ. กำหนด โดย BECL จะไม่โต้แย้งหรือเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าชดเชยเพิ่มเติมใด ๆ จาก กทพ. อีก ทั้งนี้ ในการทำสัญญาเพิ่ม เติมเพื่อให้สิทธิแก่ BECL ในการได้รับส่วนแบ่งรายได้จะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่า หาก BECL นำสิทธิดังกล่าวไป ขายลดหรือโอนสิทธิเรียกร้องให้บุคคลที่ 3 ในอัตราคิดลดที่ต่ำกว่าที่ตกลงไว้กับ กทพ. BECL จะต้องนำผลต่าง เงินชดเชยที่ได้จากการขายสิทธิกับเงินชดเชยที่ตกลงไว้กับ กทพ. คืนให้กับ กทพ. เป็นเงินสดด้วย และเมื่อ กทพ. ดำเนินการเจรจาข้อพิพาทเป็นที่ยุติประการใด ให้ กทพ. ส่งรายละเอียดพร้อมร่างสัญญาเพิ่มเติมให้สำนักงาน อัยการสูงสุดตรวจพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 559 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน ครั้งที่ 4/2551 | นร | 26/08/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานผลการประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน (ครั้งที่ 4/2551) และผลการดำเนินงานตามมติ คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน และการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงาน ก่อสร้างและผู้ประกอบอาชีพอื่น รวมทั้งผลการดำเนินงานของคณะทำงานเพื่อเจรจากับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTS) ตลอดจนมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ ในการประชุมครั้งที่ 6/2551 วันที่ 16 มิถุนายน 2551 เรื่อง ขออนุมัติใช้เงินกู้จากต่างประเทศสำหรับโครง การก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ของกรมทางหลวง และให้กระทรวงคมนาคมเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 2. ให้กระทรวงคมนาคม โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตามแผนการปรับปรุง การบริหารจัดการและการบริการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และให้นำความเห็นของคณะกรรมการพัฒนา ระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาคุณภาพการให้ บริการ ความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการ การให้ความสำคัญในข้อกำหนดการจัดหา รถเช่าพร้อมวิ่ง ขสมก. การควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ รวมทั้งการดำเนินการตามมติคณะ กรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2551 เพื่อให้การดำเนินการ ประสบความสำเร็จ และการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง และการติดตามประเมินผล ไปประกอบการพิจารณา ดำเนินการ 3. ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการเรื่อง ขออนุมัติโครงการยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท (ถนน ปลอดฝุ่น) ของกรมทางหลวงชนบท ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549 ในการเสนอขอใช้แหล่งเงินกู้แทนการจัดสรรงบประมาณประจำปี โดยให้เสนอรายงานการวิเคราะห์โครงการให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเสนอคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 560 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน ครั้งที่ 4/2551 | นร | 26/08/2551 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานผลการประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน (ครั้งที่ 4/2551) และผลการดำเนินงานตามมติ คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน และการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงาน ก่อสร้างและผู้ประกอบอาชีพอื่น รวมทั้งผลการดำเนินงานของคณะทำงานเพื่อเจรจากับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTS) ตลอดจนมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ ในการประชุมครั้งที่ 6/2551 วันที่ 16 มิถุนายน 2551 เรื่อง ขออนุมัติใช้เงินกู้จากต่างประเทศสำหรับโครง การก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ของกรมทางหลวง และให้กระทรวงคมนาคมเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 2. ให้กระทรวงคมนาคม โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตามแผนการปรับปรุง การบริหารจัดการและการบริการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และให้นำความเห็นของคณะกรรมการพัฒนา ระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาคุณภาพการให้ บริการ ความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการ การให้ความสำคัญในข้อกำหนดการจัดหา รถเช่าพร้อมวิ่ง ขสมก. การควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ รวมทั้งการดำเนินการตามมติคณะ กรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2551 เพื่อให้การดำเนินการ ประสบความสำเร็จ และการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง และการติดตามประเมินผล ไปประกอบการพิจารณา ดำเนินการ 3. ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการเรื่อง ขออนุมัติโครงการยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท (ถนน ปลอดฝุ่น) ของกรมทางหลวงชนบท ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549 ในการเสนอขอใช้แหล่งเงินกู้แทนการจัดสรรงบประมาณประจำปี โดยให้เสนอรายงานการวิเคราะห์โครงการให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเสนอคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
.....
