ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต | คค | 10/03/2552 |
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้ปรับกรอบวงเงินลงทุนค่าก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) บางซื่อ- รังสิต ภายใต้ความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2550 [เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล : โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต] อนุมัติไว้ในวงเงิน 59,888 ล้าน บาท โดยให้มีกรอบวงเงินเพิ่มขึ้นในจำนวนที่เหมาะสมเพียงพอแก่การดำเนินโครงการ ฯ และให้กระทรวงการ คลังรับไปประสานในรายละเอียดกับกระทรวงคมนาคมเพื่อดำเนินการต่อไป 2. ให้กระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์สูงสุด ที่จะนำมาใช้ในโครงการ ฯ ว่าสมควรจะใช้ในรูปแบบใด เช่น รูปแบบ Public Private Partnerships (PPPs) ซึ่ง ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน และเป็นผู้บริหารจัดการโครงการ โดยรัฐบาลเป็นผู้รับซื้อบริการจากภาคเอกชนตาม ปริมาณและคุณภาพงานที่กำหนด และรูปแบบที่ภาครัฐเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และจ้างภาคเอกชนเป็นผู้บริหาร โครงการ เป็นต้น แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป 3. ให้กระทรวงคมนาคม (การรถไฟ ฯ) และกระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรม การพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ให้การรถไฟ ฯ ศึกษาและจัดทำประมาณการวงเงินลงทุนและแผน ดำเนินการก่อสร้างในเส้นทางส่วนต่อขยายจากรังสิตถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้สามารถดำเนินการ ประกวดราคาได้ทันทีหากมีเงินเหลือจ่ายจากการประกวดราคาช่วงบางซื่อ-รังสิต และเร่งศึกษาแนวทางการ บริหารจัดการด้านการเดินรถ ทั้งด้านความเหมาะสมของรูปแบบการเดินรถทั้งในเชิงเทคนิค ความพร้อมของ แหล่งเงิน บุคลากร และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและบำรุงรักษา พร้อมทั้งแผนบริหารจัดการใช้ประโยชน์ ทางรถไฟร่วมกันระหว่างการเดินรถไฟประเภทต่าง ๆ เช่น รถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ เห็นควรเร่งดำเนินการตามแนวทางของแผนการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการ เพื่อฟื้นฟูฐานะการเงิน ของการรถไฟ ฯ ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2550 โดยเฉพาะการปรับโครงสร้างและ บทบาทของการรถไฟ ฯ ให้มีความชัดเจนในด้านการกำกับดูแลและการปฏิบัติงาน การแก้ไขปัญหาทางการ เงิน โดยให้ความสำคัญกับการบริการเชิงพาณิชย์ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพย์สิน รวมทั้ง การเพิ่มบทบาท และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าร่วมดำเนินงานเพื่อลดภาระการลงทุนของการรถไฟ ฯ และ ภาระเงินอุดหนุนจากภาครัฐ ไปพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป |
.....