รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 31 จากทั้งหมด 48 หน้า แสดงรายการที่ 601 - 620 จากข้อมูลทั้งหมด 960 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
601
รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหา ของการรถไฟแห่งประเทศไทย [งวดที่ 2/2543 (มกราคม - มีนาคม 2543)]
คค
11/07/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหา
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) งวดที่ 2/2543 (มกราคม-มีนาคม 2543) ในส่วนของการเพิ่มประสิทธิ
ภาพในการหารายได้ การลดค่าใช้จ่าย การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดภาระการลงทุนของ รฟท.
และรัฐบาล การกำหนดบทบาทของ รฟท. ให้ชัดเจน รวมทั้งการรายงานผลการปฏิบัติงาน สรุปได้ว่า ผลการ
ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวดำเนินการได้ร้อยละ 82 ของเป้าหมายที่กำหนดไว้ในงวดเดียวกัน และตั้งแต่เริ่ม
ดำเนินงาน (กรกฎาคม 2541) จนถึง ณ วันที่ 31 มีนาคม 2543 ดำเนินการได้คิดเป็นร้อยละ 89
602
ความต้องการเงินกู้เงินบาทสมทบโครงการเงินกู้จากต่างประเทศของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2543
กค
20/06/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้รัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การประปานครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กู้เงินจากแหล่งเงินกู้ใน
ประเทศ วงเงินรวมทั้งสิ้น 17,009.827 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนที่เป็นเงินบาทสมทบโครงการเงิน
กู้จากต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข
และรายละเอียดของการกู้เงิน ตลอดจนการค้ำประกันเงินกู้ของรัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่ง ได้ตามความเหมาะสมและ
จำเป็น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
603
ร่างพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
นร
06/06/2543
รับทราบตามสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
ครั้งที่ 20/2543 วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน 2543 ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศ
ไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยให้ส่งสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระต่อไป
ตามความเห็นของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
604
ขออนุมัติปรับปรุงขอบเขตการดำเนินงานและวงเงินงบประมาณโครงการก่อสร้างทางคู่สำหรับ ค่าก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออกระหว่างหัวหมาก - ฉะเชิงเทรา ของการรถไฟ แห่งประเทศไทย
คค
16/05/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทยปรบปรุงขอบเขตการดำเนินงานและวงเงินค่าก่อ
สร้างของงานก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายตะวันออก ระหว่างหัวหมาก - ฉะเชิงเทรา โดยให้สร้างทางรถไฟ
ใหม่ 2 ทาง แทนการสร้างทางรถไฟใหม่ 1 ทาง และค่าก่อสร้างงานวิศวกรรมโยธา พร้อมติดตั้งระบบอาณัติ
สัญญาณและโทรคมนาคม ในวงเงินจำนวน 8,783.0 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และอนุมัติในหลัก
การให้การถไฟ ฯ ดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟเส้นทางนี้เพิ่มเติม ให้เชื่อมโยงไปยังท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ
แห่งที่ 2 (หนองงูเห่า) สำหรับค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้ให้ใช้จ่ายจากวงเงิน 8,783.0 ล้านบาท ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่า
การกระทรวงคมนาคม (นายประดิษฐ์ ภัทรประดิษฐ์) เสนอเพิ่มเติม โดยรายละเอียดในส่วนของการใช้จ่ายงบ
ประมาณให้ตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ
สังคมแห่งชาติ (เกี่ยวกับการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการดำเนินกิจการรถไฟให้มี
ประสิทธิภาพ และการกำหนดเงื่อนไขให้การรถไฟ ฯ ดำเนินการเพิ่มเติมด้านการบริหารจัดการเพื่อให้โครงการ
ดังกล่าว สามารถอำนวยประโยชน์ให้เกิดขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ โดยจัดทำแผนปฏิบัติการที่
ชัดเจน และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนเพื่อประสานการขนส่งระบบรถไฟกับระบบอื่น ๆ
ปรับปรุงคุณภาพของขบวนรถโดยสาร และแผนการเดินรถโดยสารและรถสินค้า รวมทั้งเพิ่มบทบาทภาคเอกชน
ในส่วนการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออก) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย โดยให้ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน
ข้ามปีงบประมาณ งานก่อสร้างทางคู่ขนานในเส้นทางรถไฟสายตะวันออก ระหว่างหัวหมาก - ฉะเชิงเทรา เป็น
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2537 - พ.ศ. 2547 เพื่อให้ครอบคลุมระยะเวลาก่อสร้าง สำหรับสัดส่วนของแหล่งเงินให้
สามารถใช้แหล่งเงินทุนจากต่างประเทศได้ด้วย นั้น ให้เป็นไปตามหลักการเดิมของโครงการ ฯ ตามมติคณะ
รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2537 ในสัดส่วนเงินงบประมาณ และ/หรือเงินกู้ร้อยละ 50: 50 โดยในส่วนเงิน
กู้ให้ใช้เงินกู้จากต่างประเทศได้ตามความเหมาะสม
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (6543/2543)
2
ยืนยันมติ (6544/2543)
3
ยืนยันมติ (6545/2543)
4
ยืนยันมติ (6546/2543)
5
ยืนยันมติ (6547/2543)
6
ยืนยันมติ (6548/2543)
7
ยืนยันมติ (6549/2543)
8
ตอบความเห็น (3957/2543)
9
ตอบความเห็น (1209/2543)
10
ตอบความเห็น (12/2543)
11
ตอบความเห็น (16805/2543)
12
ตอบความเห็น (2061/2543)
605
ร่างพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
คค
09/05/2543
เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 โดยกำหนดให้การรถไฟแห่งประเทศ
ไทย (รฟท.) มีอำนาจในการจัดตั้งบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดเพื่อประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกิจการ
รถไฟและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการรถไฟ และเข้าร่วมกิจการกับบุคคลอื่นหรือถือหุ้นในบริษัทจำกัด
หรือบริษัทมหาชนจำกัดเพื่อประโยชน์แก่กิจการรถไฟได้ แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ
ผู้ว่า รฟท. เพื่อมิให้เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกิจการอื่นที่อาจกระทบต่อกิจการของ รฟท. และเรื่องที่ต้องได้
รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนที่ รฟท. จะดำเนินการได้) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
606
ขออนุมัติต่อสัญญาเงินกู้วงเงิน 800 ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
คค
25/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต่ออายุสัญญาเงินกู้วงเงิน 800 ล้าน
บาท ต่อไปอีก 1 ปี (จนถึงวันที่ 29 มีนาคม 2544) โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการ
แก้ไขปัญหาการขาดเงินสดหมุนเวียนของ รฟท. ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ในการลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ
ของการให้บริการผู้โดยสารและสินค้า ตามนโยบายของรัฐบาล ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ รฟท.
เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2541 เรื่อง ขออนุมัติกู้เงินเพิ่มเติมของ รฟท.
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2541 เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างของ รฟท. และวันที่ 20 กรกฎาคม 2542 เรื่อง
ขออนุมัติเงินกู้ระยะยาวเพิ่มเติมของ รฟท. ต่อไปด้วย
607
รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (งวดที่ 1/2543 (ตุลาคม - ธันวาคม 2542))
คค
18/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหา
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) งวดที่ 1/2543 (ตุลาคม - ธันวาคม 2542) เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิ
ภาพในการหารายได้ การลดค่าใช้จ่าย การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดภาระการลงทุนของ รฟท.
และรัฐบาล การกำหนดบทบาทของ รฟท. ให้ชัดเจน และการรายงานผลการปฏิบัติงาน
608
ขออนุมัติปรับปรุงวงเงินงบประมาณและขอขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างทางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
คค
11/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับปรุงวงเงินค่าก่อสร้างสำหรับ
งานก่อสร้างด้านวิศวกรรมโยธาทางคู่ 3 เส้นทาง (บ้านภาชี - ลพบุรี บ้านภาชี - มาบกะเบา และตลิ่งชัน -
นครปฐม) ในวงเงินทั้งสิ้น 9,239,638,932 บาท และอนุมัติให้ขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
เพื่อให้ครอบคลุมระยะเวลาก่อสร้าง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ทั้งนี้ ให้ รฟท. จัดทำแผนการใช้จ่าย
เงินให้สอดคล้องกับความเป็นไปได้ของแหล่งเงินลงทุนในแต่ละปีงบประมาณ และขอทำความตกลงในราย
ละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ รวมทั้งอนุมัติให้ใช้เงินกู้จากแหล่ง
เงินกู้ต่างประเทศมาดำเนินการโครงการก่อสร้างทางคู่ได้ นอกเหนือจากเงินงบประมาณแผ่นดินและเงินกู้
ภายในประเทศ และรัฐบาลเป็นผู้รับภาระชำระคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณา
แนวทางจัดหาเงินลงทุนสำหรับค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินตราต่างประเทศ วงเงิน 6,449.75 ล้านบาท โดยจัดหา
แหล่งเงินกู้ที่เหมาะสมตามแผนการใช้เงิน ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินบาท วงเงิน 2,803.25 ล้านบาท ให้
สำนักงบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายเป็นลำดับแรก หากสำนักงบประมาณไม่สามารถจัดสรรเงินสนับสนุน
ได้ ให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้ภายในประเทศหรือเงินกู้ต่างประเทศสนับสนุนโครงการต่อไป ทั้งนี้ ให้
รฟท. เสนอแผนการใช้เงินที่ชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณาจัดหาเงินกู้และแนวทางการเบิกจ่ายเงินกู้ตาม
ความเห็นของกระทรวงการคลังด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (4955/2543)
2
ยืนยันมติ (4956/2543)
3
ยืนยันมติ (4957/2543)
4
ยืนยันมติ (4958/2543)
5
ยืนยันมติ (4959/2543)
6
ยืนยันมติ (4960/2543)
7
ตอบความเห็น (4871/2543)
8
ตอบความเห็น (995/2543)
9
ตอบความเห็น (10352/2543)
10
ตอบความเห็น (320/2543)
11
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (456/2543)
609
ขออนุมัติทำสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย
ตช
04/04/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ดำเนินการทำสัญญาเช่าที่ดินของการรถ
ไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 2 แปลง เพื่อใช้เป็นที่ตั้งอาคารที่ทำการและที่พักอาศัยของข้าราชการตำรวจ สถานี
ตำรวจนครบาลพหลโยธิน และสถานีตำรวจนครบาลมักกะสัน ในลักษณะก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โดย
เริ่มตั่งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 เป็นต้นไป มีกำหนด 15 ปี โดยค่าใช้จ่ายในการเช่าที่ดินดังกล่าวในแต่ละ
ปี ให้ ตร. เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป สำหรับการเช่าที่ดินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2541 และ
พ.ศ. 2542 ให้ ตร. ขอทำความตกลงกับ รฟท. เพื่อขอเช่าเป็นรายปีไปก่อน โดยค่าเช่าที่ดินที่ค้างจ่ายในปีดัง
กล่าว ให้ ตร. ขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณเพื่อขอเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ .ศ. 2543
ชำระเป็นค่าเช่าค้างจ่ายในลักษณะค่าใช้จ่ายค้างเบิกข้ามปีตามระเบียบต่อไป และโดยที่อัตราค่าเช่าที่ดินซึ่งเริ่ม
ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2543 เป็นต้นไป จะคิดอัตราค่าเช่าที่ดินตารางเมตรละ 275.10 บาท และคิดเพิ่มร้อย
ละ 5 ของทุกปี ตลอดอายุสัญญาซึ่งอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง และไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจทางด้านอสังหา
ริมทรัพย์ในปัจจุบัน เห็นสมควรที่ ตร. จะเจรจาต่อรองราคาค่าเช่าที่ดินกับ รฟท. ก่อนการลงนามในสัญญาเช่า
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
610
การรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างการรถไฟแห่ง ประเทศไทย ครั้งที่ 4 (ประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2542)
คค
21/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2541 เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ครั้งที่ 4
(ประจำเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2542) โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความคืบหน้าในการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามา
ทำการศึกษารายละเอียดการปรับปรุงโครงสร้างของ รฟท. ภายใต้เงินกู้ธนาคารโลก ในส่วนที่คณะกรรมการ
ปรับปรุงโครงสร้าง รฟท. ดำเนินการ ความก้าวหน้าการดำเนินการเพื่อปรับโครงสร้างของ รฟท. ในส่วนที่
รฟท. ดำเนินการเอง และความก้าวหน้าในการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานภายใน รฟท. โดยการให้
ความสำคัญในการขนส่งทางรถไฟในการขนส่ง Container ด้านการขนส่ง ด้านการโดยสาร ด้านการรักษา
ความสะอาด การจัดทำกำหนดเวลาเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ด้านความปลอดภัย ด้านบริหารและด้าน
บุคลากร การจัดทำแผนปฏิบัติการ งบประมาณ การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา และการส่งเสริมการขาย
ปี 2543 โดยให้กระทรวงคมนาคม (รฟท.) รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการจัด
ทำตารางเปรียบเทียบผลความก้าวหน้าของการดำเนินการในแต่ละประเด็น) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
611
กระทู้ถามที่ 669 ร. เรื่อง กรณีรถไฟตกรางใกล้สถานีรถไฟบ้านหมี่
สผ
14/03/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 669 ร. เรื่อง กรณีรถไฟตกรางใกล้สถานีรถไฟบ้านหมี่
ของนายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และ
ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ จากสาเหตุที่รถไฟตกรางเป็น
เพราะพนักงานขับรถไฟเมาสุราและติดยาเสพติดนั้น มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีเครื่องมือชนิดใดบ้างที่ใช้สำหรับ
การตรวจสอบสารเสพติดหรือสุรา การสอบสวนและการพิสูจน์ใช้วิธีการอย่างไร และการรถไฟแห่งประเทศไทย
(รฟท.) จะมีบทลงโทษอย่างไร หากมีผู้ฝ่าฝืนกฎระเบียบในกรณีติดยาเสพติดและดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วน
กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี รฟท. ได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าเท่าใด ผู้ที่ขับ
รถไฟขบวนดังกล่าวมีประสบการณ์ในการขับรถไฟ และมีประสบการณ์ด้านการทำงานมากน้อยเท่าใด รวมทั้งมี
ผู้ได้รับบาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิต ตลอดจนทรัพย์สินของเอกชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเท่าใด รฟท. จะต้อง
จ่ายค่าชดเชยเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตรายละจำนวนเท่าใด)
612
รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย [งวดที่ 5 (กรกฎาคม - กันยายน 2542)]
คค
11/01/2543
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรการแก้ไข
ปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2541 งวดที่ 5
(กรกฎาคม - กันยายน 2542) รวม 5 มาตรการ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้ การลด
ค่าใช้จ่าย การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดภาระการลงทุนของ รฟท. และรัฐบาล การกำหนด
บทบาทของ รฟท. ให้ชัดเจน และการรายงานผลการปฏิบัติงาน
613
การปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย
กค
28/12/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเรื่อง การปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2542 เรื่อง
มาตรการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ (สรุปได้ว่า รฟท. ได้
จัดทำข้อบังคับ รฟท. ฉบับที่ 4.9 กองทุนผู้ปฏิบัติงานของ รฟท. (แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 3) ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน
2542 โดยได้ยกเลิกบำนาญสำหรับพนักงานใหม่ และคำสั่งทั่วไป ที่ บภบ. 286/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์การ
เลื่อนขั้นเงินเดือนประจำปีของผู้ปฏิบัติงาน รฟท. ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2542 ให้สามารถเลื่อนขั้นเงินเดือน
ครึ่งขั้นได้ และจัดทำงบกระแสเงินสดของปี 2543 ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวแล้ว)
614
แผนงานการปรับปรุงกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเรื่อง ขออนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่า ชดเชยที่ดินแก่การรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณย่านพหลโยธิน และขออนุมัติวงเงินงบประมาณเพื่อเป็น ค่าก่อสร้างและค่าตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
คค
28/12/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแผนงานการปรับปรุงกิจการของ
การรถไฟแห่งประเทศไทย และเรื่อง ขออนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่าชดเชยที่ดินแก่การรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณ
ย่านพหลโยธิน และขออนุมัติวงเงินงบประมาณเพื่อเป็นค่าก่อสร้างและค่าตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามที่สำนัก
งบประมาณเสนอ และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นรูปธรรม และเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในความแออัดของอาคาร
รัฐสภาปัจจุบัน สมควรให้มีคณะกรรมการโดยมี รองนายกรัฐมนตรี (นายพิชัย รัตตกุล) เป็นประธาน ประกอบด้วย
ผู้แทนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนัก
เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาจัดหาสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่ง
ใหม่ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแต่งตั้งต่อไป และให้สำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพื่อการ
ปรับปรุงอาคารรัฐสภาปัจจุบัน เพื่อให้มีความพร้อมสามารถรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาชุด
ใหม่ได้
615
แผนงานการปรับปรุงกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย และเรื่อง ขออนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่า ชดเชยที่ดินแก่การรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณย่านพหลโยธิน และขออนุมัติวงเงินงบประมาณเพื่อเป็น ค่าก่อสร้างและค่าตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
นร
28/12/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแผนงานการปรับปรุงกิจการของ
การรถไฟแห่งประเทศไทย และเรื่อง ขออนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่าชดเชยที่ดินแก่การรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณ
ย่านพหลโยธิน และขออนุมัติวงเงินงบประมาณเพื่อเป็นค่าก่อสร้างและค่าตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตามที่สำนัก
งบประมาณเสนอ และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นรูปธรรม และเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในความแออัดของอาคาร
รัฐสภาปัจจุบัน สมควรให้มีคณะกรรมการโดยมี รองนายกรัฐมนตรี (นายพิชัย รัตตกุล) เป็นประธาน ประกอบด้วย
ผู้แทนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนัก
เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และองค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาจัดหาสถานที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่ง
ใหม่ แล้วเสนอคณะรัฐมนตีรพิจารณาแต่งตั้งต่อไป และให้สำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบประมาณเพื่อการ
ปรับปรุงอาคารรัฐสภาปัจจุบัน เพื่อให้มีความพร้อมสามารถรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภาชุด
ใหม่ได้
616
การรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 (ประจำเดือนกรกฏาคม - กันยายน 2542)
คค
30/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง
การปรับปรุงโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 (ประจำเดือนกรกฎาคม - กันยายน 2542) โดยมีสาระ
สำคัญเกี่ยวกับความก้าวหน้าในการว่าจ้างที่ปรึกษาเข้ามาทำการศึกษารายละเอียดการปรับปรุงโครงสร้างของการ
รถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ภายใต้เงินกู้ธนาคารโลกในส่วนที่คณะกรรมการปรัปปรุงโครงสร้าง รฟท. ดำเนิน
การความก้าวหน้าการดำเนินการเพื่อปรับโครงสร้างของ รฟท. ในส่วนที่ รฟท. ดำเนินการเอง และความก้าวหน้า
ในการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานภายในของ รฟท. ด้านการขนส่ง การโดยสาร การรักษาความสะอาด
จัดทำกำหนดเวลาเดินรถด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ความปลอดภัย บริหารและด้านบุคลากร รวมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติ
การงบประมาณ ประชาสัมพันธ์ การโฆษณา และการส่งเสริมการขายปี 2543
617
ทบทวนมาตรการแก้ไขปัญหาการรถไฟแห่งประเทศไทย และหนี้ค่าน้ำมันค้างชำระของการรถไฟแห่งประเทศไทย
กค
23/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหา
ของ รฟท. และเรื่อง หนี้ค่าน้ำมันค้างชำระของ รฟท. ให้แล้วเสร็จโดยด่วน แล้วนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา
อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ให้ รฟท. จัดทำงบกระแสเงินสด (CASH FLOW) ของปี 2543 และแผนการเงินในการปรับโครง
สร้างของงบประมาณปี 2544 เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย สำหรับหนี้ค่าน้ำมันค้างชำระของ รฟท. นั้น อนุมัติใน
หลักการให้ รฟท. กู้เงินเพื่อชำระหนี้ค่านำมันและดอกเบี้ยค้างชำระแก่การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ส่วนวิธีการกู้
เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน ตลอดจนการค้ำประกันเงินกู้ ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณา
ร่วมกับ รฟท. และให้ รฟท. รับไปกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา รฟท. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ รฟท.
เพื่อเสนอคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) เห็นชอบก่อนถือปฏิบัติ และรายงานผลเป็นรายไตร
มาสเสนอ กนร. เพื่อทราบ รวมทั้งรับทราบผลการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขปัญหาของ รฟท. งวดที่ 3 และงวด
ที่ 4 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
618
ผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจปี 2542
นร
16/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ (คศก.) คือ
รับทราบรายงานผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจปี 2542 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ
เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และกระทรวงคมนาคมรับความเห็นของ คศก. ในส่วนที่เกี่ยวข้อง (เกี่ยวกับการพยายามเพิ่มการลงทุน
ของรัฐวิสาหกิจโดยการโอนการขาดดุลของรัฐบาล ร้อยละ 0.5 ของ GDP มาให้รัฐวิสาหกิจ นั้น ไม่ส่งผล
ที่เป็นการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมเท่าที่ควร นอกจากนี้ การดำเนินการของรัฐวิสาหกิจ
บางแห่งยังมีความล่าช้า เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงควรให้มีการพิจารณาทบทวนหาสาเหตุอื่น ๆ
นอกเหนือจากที่ได้รายงาน และเร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามแผนต่อไป ส่วนการดำเนินการพัฒนา
ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพ แห่งที่ 2 พบว่า มีปัญหาล่าช้าในทุก ๆ ด้าน ควรเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้
บริการในด้านนี้ในอนาคต โดยให้กระทรวงคมนาคมสรุปปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงาน แล้ว
รายงานต่อ คศก. เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องนี้มีความชัดเจนมากขึ้น สำหรับการแสดงผลประกอบ
การ (กำไร ขาดทุน) ของรัฐวิสาหกิจ ควรให้ความสำคัญในเรื่องของมาตรฐานทางการบัญชีเกี่ยวกับส่วน
ต่างจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากการแสดงส่วนต่างดังกล่าวอาจส่งผลให้ตัวเลขประกอบการบิดเบือน
อันจะกระทบต่อการกำหนดนโยบายบริหารงานของรัฐวิสาหกิจเอง รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลในการ
บริหารรัฐวิสาหกิจได้) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
619
คำตอบกระทู้ถามเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา (กระทู้ถามที่ 560 ร. เรื่อง การสร้างทางต่อจากบางซื่อ เลียบทางรถไฟไปสถานีรถไฟบางปะอินเชื่อมถนนเอเซียและถนนพหลโยธิน และถนนจากยมราชเชื่อม หัวลำโพง เพื่อแก้ปัญหาการจราจร และช่วยสร้างเศรษฐกิจ)
สผ
02/11/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 560 ร. เรื่อง การสร้างทางต่อจากบางซื่อเลียบทางรถไฟ
ไปสถานีรถไฟบางปะอินเชื่อมถนนเอเชียและถนนพหลโยธิน และถนนจากยมราชเชื่อมหัวลำโพง เพื่อแก้ปัญหาการ
จราจรและช่วยสร้างเศรษฐกิจ ของนายนิยม วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี ตามที่สำนักเลขาธิ
การนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป (โดยมีสาระสำคัญของคำถาม สรุปได้ดังนี้ ถนน
เลียบทางรถไฟจากยมราชถึงบางซื่อ ซึ่งได้สร้างขึ้นในสมัยนายชวน หลักภัย เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือก
สุบรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศรีสุข จันทรางสุ เป็นอธิบดีกรมทางหลวง และนายศราวุธ
ธรรมศิริ เป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกัน จึงขอให้สร้างถนนต่อจากบางซื่อเลียบทาง
รถไฟไปสถานีรถไฟบางปะอินเชื่อมถนนเอเชียและถนนพหลโยธินทันในสมัยที่บุคคลทั้ง 4 คนยังดำรงตำแหน่งอยู่
รัฐบาลมีแผนนโยบายอย่างไร ถ้ายังไม่มี เร่งรัดสำรวจความเหมาะสมและความเป็นไปได้และออกแบบก่อสร้างจะได้
หรือไม่ โดยถนนเลียบทางรถไฟจากบางซื่อถึงบางปะอินเชื่อมถนนเอเชียจะมีความยาวเท่าใด รวมทั้งถนนจากยม
ราช - หัวลำโพง ระยะทางยาวเท่าใด ถ้าสร้างเป็น 2 ช่องจราจรจะใช้ค่าก่อสร้างเป็นเงินเท่าใด ถ้ายังไม่มีแผนจะขอ
ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมกับกรมทางหลวง และผู้ว่าการรถไฟ ฯ พิจารณาเร่งรัดการสำรวจออกแบบ
และก่อสร้างให้เสร็จทันในรัฐบาล ชวน หลีกภัย นี้จะได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้เพราะเหตุใด)
620
รายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการแก้ไขปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (งวดที่ 4 เมษายน - มิถุนายน 2542)
คค
12/10/2542
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานผลการปฏิบัติงานตามมาตรการแก้ไข
ปัญหาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) (ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2541) งวดที่ 4
(เมษายน - มิถุนายน 2542) รวม 5 มาตรการ ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพในการหารายได้ การลดค่าใช้จ่าย
การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและลดภาระการลงทุนของ รฟท. และรัฐบาล การกำหนดมาตรการของ
รฟท. ให้ชัดเจนและการรายงานผลการปฏิบัติงาน
.....
|<<
Previous
<
Previous
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย