ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1230 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 24581 - 24600 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
24581 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดราชบุรี พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดราชบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท เพื่อประโยชน์ในด้านการป้องกันอัคคีภัย การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกแก่การจราจร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
24582 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองจันทบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลส่วนของตำบลแสลง บางส่วนของตำบลท่าช้าง บางส่วนของตำบลพลับพลา ตำบลจันทนิมิต บางส่วนของตำบลวัดใหม่ บางส่วนของตำบลบางกะจะ ตำบลตลาด บางส่วนของตำบลคลองนารายณ์ บางส่วนของตำบลเกาะขวาง อำเภอเมืองจันทบุรี บางส่วนของตำบลเขาวัว บางส่วนของตำบลพลอยแหวน อำเภอท่าใหม่ และบางส่วนของตำบลท่าหลวง บางส่วนของตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
24583 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แบ่งส่วนราชการในกระทรวงพาณิชย์) | สว | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แบ่งส่วนราชการในกระทรวงพาณิชย์) โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดกรอบอำนาจหน้าที่ของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานที่ชัดเจนของ สนค. และการกำหนดให้ สนค. มีบุคลากรที่มีคุณภาพ ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. รับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้แจ้งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป โดยกระทรวงพาณิชย์มีความเห็น ดังนี้ ๒.๑ การกำหนดกรอบอำนาจหน้าที่ของ สนค. กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดบทบาทภารกิจของ สนค. ในการทำหน้าที่กำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าแห่งชาติไว้ชัดเจนในร่างกฎกระทรวง ๒.๒ การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานที่ชัดเจนของ สนค. กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้กลไกการสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือปลัดกระทรวงพาณิชย์ กำหนดให้ สนค. ทำหน้าที่ศึกษาวิจัย และพิจารณาเสนอแนะนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ซึ่งครอบคลุมส่วนที่เป็นงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้นโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์เป็นไปในทิศทางเดียวกับยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ รวมทั้งกลั่นกรอง เข้าร่วมให้ความเห็นต่อยุทธศาสตร์การค้า/แผนการดำเนินงาน และแผนการจัดทำคำของบประมาณของหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้การดำเนินงานของทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ ๒.๓ การกำหนดให้ สนค. มีบุคลากรที่มีคุณภาพ กระทรวงพาณิชย์จะให้ความสำคัญและสนับสนุนให้มีการคัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และประสบการณ์ความสำเร็จในการทำงานเข้าทำงานใน สนค. รวมทั้งสร้างระบบการทำงานที่เปิดโอกาสให้พัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และเข้าถึงข้อมูล ตลอดจนการสร้างแรงจูงใจและให้ความสำคัญกับการดึงดูดและรักษาบุคลากร โดยการเชื่อมโยงกับ Career Path โดยกำหนดให้ผู้ที่เคยปฏิบัติงานที่ สนค. มาไม่น้อยกว่า ๒ ปี จะเป็น “แต้มต่อ” ในการพิจารณาแต่งตั้งให้ก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น และการพิจารณาแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งในต่างประเทศหรือต่างจังหวัด
|
||||||||||||||||||||||||
24584 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ 6) คดีระหว่าง นายณรงค์ศักดิ์ ด้วงนิล ที่ 1 กับพวกรวม 30 คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ และการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่น | อส | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ ๖) คดีระหว่าง นายณรงค์ศักดิ์ ด้วงนิล ที่ ๑ กับพวกรวม ๓๐ คน ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ ๑ กับพวกรวม ๖ คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ และการกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่น ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
24585 | รายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ประจำปีบัญชี 2556 (1 เมษายน 2556 - 31 มีนาคม 2557) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ประจำปีบัญชี ๒๕๕๖ (๑ เมษายน ๒๕๕๖-๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ งบดุลและงบกำไรขาดทุน ธ.ก.ส. มีสินทรัพย์รวมสิ้นปีบัญชี ๒๕๕๖ (วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗) มีจำนวน ๑.๓๓๘,๕๒๕ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีบัญชี ๒๕๕๕ (วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๖) จำนวน ๑๔๗,๕๐๙ ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๒.๓๙ และมีกำไรสุทธิ จำนวน ๙,๘๙๑ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีบัญชี ๒๕๕๕ จำนวน ๘๐๔ ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ ๘.๘๕ สำหรับอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงสิ้นปีบัญชี ๒๕๕๖ ธ.ก.ส. มีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ร้อยละ ๑๒.๓๙ ลดลงจากสิ้นปีบัญชี ๒๕๕๕ ซึ่งมีกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ร้อยละ ๑๓.๖๒ ๑.๒ กิจการของ ธ.ก.ส. ประจำปีบัญชี ๒๕๕๖ ธ.ก.ส. มีโครงการที่สำคัญ เช่น โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร โครงการรับจำนำผลิตผลการเกษตรกร และโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า ๕๐๐,๐๐๐ บาท ๑.๓ นโยบายสำคัญในปีบัญชี ๒๕๕๗ ธ.ก.ส. กำหนดนโยบายสำคัญ ๓ นโยบาย ได้แก่ พัฒนาชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งภาคชนบท พัฒนาองค์การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economics Community : AEC) และยกระดับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยการสร้างองค์การสีเขียว (Green Bank) ๒. ให้กระทรวงการคลังรายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ของ ธ.ก.ส. ในครั้งต่อไป ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้
|
||||||||||||||||||||||||
24586 | มติคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ | ทก | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ และครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ที่ประชุมได้พิจารณายุทธศาสตร์ เป้าหมาย แผนงาน และกิจกรรมภายใต้แนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทย โดยมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ ๑.๑ ดาวเทียมสื่อสาร ที่ประชุมได้พิจารณากรณีการประสานงานความถี่ข่ายสื่อสารดาวเทียมในระดับหน่วยงานอำนวยการ (Administration) และเห็นชอบในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในฐานะผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงานอำนวยการของไทยให้ความเห็นชอบต่อรายงานการประชุมประสานงานความถี่ฯ ซึ่งเป็นการประชุมหารือเชิงเทคนิคและเป็นไปตามกฎข้อบังคับวิทยุคมนาคมแห่งสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ๑.๒ ดาวเทียมสำรวจทรัพยากร ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการพัฒนาและดำเนินโครงการลดความยากจนและเหลื่อมล้ำทางภูมิเศรษฐกิจโดยการรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ (เดิมคือ โครงการระบบสำรวจโลกด้วยดาวเทียมของประเทศ ระยะที่ ๒) ใน ๒ ทางเลือกคือ (๑) ลักษณะกิจการร่วมค้า (Joint Venture หรือ PPP) โดยรัฐร่วมลงทุนกับบริษัทเอกชนของต่างประเทศ และ (๒) ลักษณะรัฐลงทุนเอง ซึ่งที่ประชุมมีมติเลือกทางเลือกที่ ๒ คือ รัฐลงทุนเอง และมอบให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ไปศึกษาแนวทางการดำเนินงานและแผนปฏิบัติการที่จะพัฒนาดาวเทียมของไทยเอง โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ความคุ้มค่าที่จะได้รับ รวมทั้งความเหมาะสมเปรียบเทียบกับหลายประเทศเพื่อนำเสนอคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๑.๓ ดาวเทียมเพื่อความมั่นคง ที่ประชุมให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาในรายละเอียดเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีอวกาศมาประยุกต์ใช้งานด้านความมั่นคงเพื่อรองรับภัยคุกคามและสงครามในรูปแบบใหม่ ซึ่งพัฒนาไปสู่พื้นที่ปฏิบัติการ ๕ มิติ ประกอบด้วย มิติทางบก มิติทางทะเล มิติทางอากาศ มิติด้านไซเบอร์ และมิติด้านอวกาศ และนำเสนอต่อที่ประชุมในโอกาสต่อไป ๒. ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๘ ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทย โดยมีประเด็นสำคัญ คือ แนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยดังกล่าวมีลักษณะค่อนข้างกว้าง เห็นควรให้มีการทบทวนปรับปรุงเพิ่มเติม และให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการปรับปรุงแนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยขึ้นคณะหนึ่ง มีหน้าที่ปรับปรุงแนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทยให้ทันสมัย รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะการดำเนินโครงการลดความยากจนและเหลื่อมล้ำทางภูมิเศรษฐกิจโดยการรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ (THEOS-2) ในคราวเดียวกัน
|
||||||||||||||||||||||||
24587 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงศึกษาธิการ) (นางวัฒนาพร ระงับทุกข์) | ศธ | 03/03/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางวัฒนาพร ระงับทุกข์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา (นักวิชาการศึกษาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
24588 | ร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | รง | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ซึ่งให้รอการเสนอร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติไว้ก่อน โดยให้เสนอพร้อมกับอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. ๒๕๔๙ และให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดการเสนออนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. ๒๕๔๙ ต่อคณะรัฐมนตรีโดยด่วนภายในระยะเวลาสามเดือน เพื่อเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
24589 | การเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาเพื่อการรวบรวมกฎเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการรับขนระหว่างประเทศทางอากาศ (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ซึ่งมอบให้กระทรวงคมนาคมปรับแก้ไขคำแปลภาษาไทยของอนุสัญญาฯ ให้มีความสมบูรณ์ และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
24590 | ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. ๒๕๓๐ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและแก้ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานของกองทุนและเพื่อให้ลูกจ้างสามารถออมเงินได้อย่างเพียงพอต่อการดำรงชีพเมื่อชราภาพ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
24591 | ขอเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมกิจการเพื่อสังคมตามมติคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557 | นร | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบมอบหมายให้สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติทำหน้าที่เป็นหน่วยงานรับรองกิจการเพื่อสังคมตาม (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอหนังสือรับรองกิจการเพื่อสังคม พ.ศ. .... ตามมติคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) ประธานกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรแจ้งมาตรการที่กำหนดให้ผู้ประกอบการตามทะเบียนรายชื่อเพื่อทราบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข สิทธิประโยชน์ และบทลงโทษโดยเร็ว เพื่อสร้างความเข้าใจที่เอื้อต่อการดำเนินงานกิจการเพื่อสังคมที่มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและยั่งยืน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการที่เกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการขยายผลในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ในกรณีที่คณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติจะออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมใด ๆ จะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องด้วย |
||||||||||||||||||||||||
24592 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... | สว | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... ที่เห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... และภายหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับแล้ว ให้กรมประมงในฐานะผู้รับผิดชอบปฏิบัติตามกฎหมาย ควรเร่งนำเสนอเพื่อขยายแนวเขตประมงทะเลชายฝั่งในพื้นที่ที่มีความพร้อม เพื่อให้การกำหนดแนวเขตประมงทะเลชายฝั่งสอดคล้องและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย และให้รัฐมนตรีผู้รักษาการตามร่างพระราชบัญญัติฯ กำหนดรูปแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ทหารเรือไว้เป็นพิเศษ โดยอาจกำหนดให้ใช้บัตรประจำตัวข้าราชการทหารเรือประกอบกับคำสั่งแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่แทนได้ นอกจากนี้ ในการดำเนินการกำกับดูแลและควบคุมการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฯ มีความเกี่ยวข้องระหว่างเจ้าหน้าที่ของหลายหน่วยงาน จึงควรมีการประสานงานร่วมกันในการปฏิบัติการตรวจการกระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมายฉบับนี้ โดยคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติควรกำหนดแนวทางในการดำเนินการร่วมกันเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติที่แก้ไขเพิ่มเติมตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศราชกิจจานุเบกษาต่อไป ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวได้หรือไม่ประการใดก่อน แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
24593 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. .... | สว | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. .... เกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการสภาสถาบันตามมาตรา ๑๕(๓) ซึ่งเลือกจากผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนประธานสภาวิทยาลัย ผู้แทนผู้อำนวยการวิทยาลัย และผู้แทนผู้สอนประจำ นั้น ควรกระจายให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ และให้กระทรวงศึกษาธิการรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ดังกล่าวไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวได้หรือไม่ ประการใดก่อน แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
24594 | ขออนุมัติใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรเชียงของแห่งใหม่) | กค | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีแล้ว ในวงเงิน ๒๕๕,๗๘๘,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นงบลงทุนค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรเชียงของแห่งใหม่และสิ่งปลูกสร้างประกอบ จังหวัดเชียงราย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้กรมศุลกากรขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรเชียงของแห่งใหม่อยู่ภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จึงเห็นควรพิจารณาดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณและตั้งงบประมาณในลักษณะบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เรื่อง การบูรณาการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้สอดคล้องกับแผนฯ ที่ปรับใหม่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
24595 | การปรับโครงสร้างการผลิตและความมั่นคงทางอาหารด้านการปศุสัตว์ | กษ | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบในหลักการการปรับโครงสร้างการผลิตและความมั่นคงทางอาหารด้านการปศุสัตว์ จำนวน ๓ โครงการประกอบด้วย โครงการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตกระบือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตน้ำนมโค และโครงการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตไก่พื้นเมือง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ในการดำเนินการในระยะเร่งด่วน ปี ๒๕๕๘ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำความตกลงรายละเอียดกับ สำนักงบประมาณภายในกรอบวงเงิน ๑๘๒.๑๕ ล้านบาท ๓. สำหรับการดำเนินการในระยะต่อไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำแผนโครงการให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่ได้ดำเนินการแล้ว รวมทั้งสามารถให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วม โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควรหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรถึงรายละเอียดและความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการทุกโครงการที่จำเป็นต้องใช้เงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรก่อนการจัดทำโครงการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ควรพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนเกษตรกร/สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ และความสามารถในการชำระเงินกู้ยืมของเกษตรกร/สหกรณ์ เพื่อมิให้เป็นภาระของภาครัฐ รวมทั้งควรพิจารณาทบทวนโครงการ โดยกำหนดแนวทางในการสร้างรายได้ให้เกษตรกรให้ชัดเจน ควรสำรวจจำนวนเกษตรกรที่จะสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ตลอดจนควรมีการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการในปีแรกอย่างใกล้ชิด เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย แล้วนำเสนอคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการในระยะยาวต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
24596 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ | คค | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูรถจากภายในและปรับปรุงอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่นให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ๒. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูรถจากภายใน และยกเลิกการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องมีและใช้ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงหรือที่ใช้ร่วมกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงอื่น ๆ สำหรับรถยนต์รับจ้าง |
||||||||||||||||||||||||
24597 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 | อก | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ เพื่อให้รัฐมนตรีประกาศกำหนดทำเลที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับที่จะตั้งโรงงานหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ บางประเภท ชนิดหรือขนาด และประกาศกำหนดให้โรงงานบางประเภท ชนิดหรือขนาด ต้องจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการพิจารณาเพิ่มเติมทำเลที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมถึงมลภาวะทางเสียง กลิ่น และการสั่นสะเทือน ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และมาตรการในการควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๕ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และการพิจารณากำหนดทำเลที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับการตั้งหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ บางประเภท ชนิดหรือขนาด ที่จะกำหนดในประกาศกฎกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดทำเลที่ไม่เหมาะสมสำหรับการตั้งหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับการบังคับใช้ผังเมืองรวม รวมทั้งควรพิจารณาให้สอดรับกับแผนบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) นอกจากนี้ ควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ก่อนการออกประกาศกำหนดทำเลที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับตั้งหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ ดังกล่าว รวมทั้งมีการชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจต่อสาธารณะในเรื่องหลักเกณฑ์ ระยะเวลาบังคับใช้ รวมถึงมาตรการรองรับภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
24598 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... | มท | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมือรวมชุมชนดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
24599 | แผนปฏิบัติการในการขับเคลื่อนด้านสังคมของประเทศ | นร | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||
24600 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนร้องกวาง จังหวัดแพร่ พ.ศ. .... | มท | 24/02/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนร้องกวาง จังหวัดแพร่ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลแม่ทราย ตำบลร้องกวาง ตำบลทุ่งศรี และตำบลร้องเข็ม อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
.....