ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1228 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 24541 - 24560 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
24541 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ 6) คดีระหว่างนายสนั่น เพ็งกระจ่าง กับพวก ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเกิดจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติและกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่น | นร05 | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้อง(ผู้ถูกฟ้องคดี ที่ ๖) คดีระหว่างนายสนั่น เพ็งกระจ่าง กับพวก ผู้ฟ้องคดี บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ ๑ กับพวกรวม ๖ คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเกิดจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติและกระทำละเมิดหรือความรับผิดอย่างอื่น ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
24542 | ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม 2557 | อก | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนธันวาคม ๒๕๕๗ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๓ เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ เนื่องจากการขยายตัวเพิ่มขึ้นในสาขาอิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ และเบียร์ เป็นต้น แต่หากพิจารณาเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนยังคงมีอัตราหดตัวร้อยละ ๐.๓๕ อย่างไรก็ตาม เป็นการหดตัวในอัตราที่น้อยลงจากเดือนก่อนหน้า และเมื่อพิจารณาภาพรวมของปี ๒๕๕๗ ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ ๔.๖ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๖ ๒. การเปิดปิดโรงงาน เดือนธันวาคม ๒๕๕๗ มีโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ จำนวน ๓๕๕ ราย ลดลงจากเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ ร้อยละ ๒๐.๕๘ โดยอุตสาหกรรมที่สำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ มีจำนวน ๓๓ โรง จำนวนเงินทุน ๑๒,๘๗๓.๖๒ ล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน มีโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการลดลงจากเดือนธันวาคม ๒๕๕๖ ร้อยละ ๖.๐๘ สำหรับโรงงานที่ปิดดำเนินการกิจการ มีจำนวน ๕๑ ราย น้อยกว่าเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗ ร้อยละ ๕๙.๒ และเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน พบว่ามีโรงงานที่ปิดดำเนินกิจการน้อยกว่าร้อยละ ๗.๒๗ ๓. การขอรับการส่งเสริมการลงทุน ปี ๒๕๕๗ มีจำนวนโครงการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ทั้งสิ้น ๓,๔๖๙ โครงการ เงินลงทุน ๒,๑๙๒,๗๐๐ ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๖ ร้อยละ ๗๓.๒๘ และ ๑๑๗.๑๒ ตามลำดับ โดยประเภทกิจการที่ขอรับการส่งเสริมมากที่สุด คือ หมวดบริการและสาธารณูปโภค มีมูลค่าเงินลงทุนคิดเป็นร้อยละ ๓๗.๕ ทั้งนี้ เดือนธันวาคม ๒๕๕๗ มีการยื่นขอรับการส่งเสริมมากถึง ๒,๐๙๒ โครงการ เงินลงทุน ๑,๔๒๘,๒๐๐ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๖๐.๓ และ ๖๕.๑ ของทั้งปีตามลำดับ
|
|||||||||||||||||||||||||||
24543 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. 2521 ถึง พ.ศ. 2524 มาใช้ในการประเมิน ภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. 2558 พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ถึง พ.ศ. ๒๕๒๔ มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๕๘ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ถึง พ.ศ. ๒๕๒๔ มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๕ เกี่ยวกับการจัดทำราคาปานกลางของที่ดินขึ้นใหม่แทนการใช้ราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ถึง พ.ศ. ๒๕๒๔ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24544 | ร่างกฎกระทรวง การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ พ.ศ. .... | สธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๓ หรือประเภท ๔ รวมอยู่ด้วย ตามพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ๒๕๑๘ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24545 | ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 พ.ศ. .... | สธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท ๓ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท ๓ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24546 | สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ 2558) | สผ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ ๒-๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
24547 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสวนป่า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสวนป่า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของร่างพระราชบัญญัติสวนป่า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการปลูกสร้างสวนป่าเพิ่มขึ้น แต่บทบัญญัติบางประการ เช่น การกำหนดโทษ หรือการกำกับดูแล เป็นต้น อาจก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติฯ เป็นสาเหตุทำให้ประชาชนไม่สนใจในการขอขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นสวนป่าได้ ทั้งนี้ การดำเนินการตามร่างพระราชบัญญัติฯ มีขั้นตอนและกระบวนการในการดำเนินการหลายขั้นตอน หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องเร่งรัดการดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกระบวนการโดยเร็ว และให้กรมป่าไม้เร่งรัดในการจัดตั้งหน่วยงานราชการในภูมิภาคในการให้บริการและอำนวยความสะดวก ให้คำแนะนำในการปลูกต้นไม้แก่ผู้ทำสวนป่าอย่างเหมาะสมและทั่วถึง สำหรับกรณีที่ราษฎรครอบครองที่ดินโดยไม่ถูกต้องและไม่สามารถนำที่ดินมาขึ้นทะเบียนเป็นสวนป่าได้ ให้จัดส่งเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมกรนโยบายที่ดินแห่งชาติเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป นอกจากนี้ ให้กรมป่าไม้จัดทำแผนงาน/โครงการในการประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้นและให้ความรู้ในเรื่องการปลูกสร้างสวนป่าอย่างต่อเนื่องในแต่ละปีงบประมาณ และรัฐจะต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการดำเนินการของกรมป่าไม้เพื่อดำเนินการตามแผนงาน/โครงการที่ได้นำเสนอ ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวได้หรือไม่ประการใดก่อน แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
24548 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลเกาะพะงัน และตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24549 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลหอไกร ตำบลเนินมะกอก และตำบลบางมูลนาก อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24550 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนวงฆ้อง จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนวงฆ้อง จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่บางส่วนของตำบลวงฆ้อง และตำบลมะต้อง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24551 | แต่งตั้งข้าราชการ (กระทรวงแรงงาน) (นางสุพัชรี มีครุฑ) | รง | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางสุพัชรี มีครุฑ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน (นักวิชาการแรงงานทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงแรงงาน ตั้งแต่วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
24552 | ร่างกฎกระทรวงซึ่งออกตามความพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 | ศธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การเข้าร่วมเป็นเครือข่ายของสถานศึกษาอาชีวศึกษาของเอกชนกับสถาบันการอาชีวศึกษา และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอและการพิจารณาเพื่อการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมวิชาชีพของสถานประกอบการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายของสถานศึกษาอาชีวศึกษาของเอกชนกับสถาบันการอาชีวศึกษา พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอและการพิจารณาเพื่อการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมวิชาชีพของสถานประกอบการ พ.ศ. .... |
|||||||||||||||||||||||||||
24553 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองท่าเรือพระแท่น จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองท่าเรือพระแท่น จังหวัดกาญจนบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่บางส่วนของตำบลตะคร้ำเอน บางส่วนของตำบลท่าเรือ บางส่วนของตำบลแสนตอ อำเภอท่ามะกา และบางส่วนของตำบลวังศาลา บางส่วนของตำบลท่าตะคร้อ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24554 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร พ.ศ. .... | มท | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนสลกบาตร จังหวัดกำแพงเพชร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลสลกบาตร อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24555 | ขอปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการฝ่ายการศึกษาของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) | ศธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ จำนวน ๒ คณะ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้
๑. คณะกรรมการฝ่ายการศึกษาของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ปรับ รองศาสตราจารย์ชนะ กสิภาร์ ออกจากการเป็นกรรมการ เนื่องจากมีปัญหารื่องสุขภาพ ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมได้ ๒. คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ปรับ ศาสตราจารย์อดุล วิเชียรเจริญ ออกจากการเป็นกรรมการ และแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||
24556 | ผลการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 20 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย | นร11 | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๒๐ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ กันยายน ๒๕๕๗ ณ เมืองบันดาอาเจห์ จังหวัดอาเจห์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และมอบหมายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ตามตารางการมอบหมายภารกิจหน่วยงานดำเนินงานตามผลการประชุมฯ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การดำเนินการตามผลการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ ๒๐ แผนงาน IMT-GT อาทิ การดำรงบทบาทของแผนงาน IMT-GT ในการเป็นกรอบการพัฒนาระดับอนุภูมิภาคที่สำคัญ โดยเฉพาะในการขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนระยะ ๕ ปี ระยะที่สอง ส่วนที่คงเหลือ (ปี ๒๕๕๗-๒๕๕๙) การเข้าร่วมการประชุมในทุกระดับของแผนงาน IMT-GT ของทุกองค์กรภายใต้แผนงาน IMT-GT การเร่งรัดพัฒนาพื้นที่ชายแดนตามแนวพื้นที่-ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของแผนงาน IMT-GT เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค โดยเฉพาะการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ และการพัฒนาโครงข่ายโลจิสติกส์ระดับอนุภูมิภาค การเร่งปรับปรุงกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการข้ามแดนในการคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ การประสานงานกับธนาคารพัฒนาเอเชียเพื่อให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการโดดเด่น (IMT-GT Signature Projects) ทั้งในโครงการที่มีในปัจจุบันและที่จะพัฒนาเพิ่มขึ้นในอนาคต การประสานงานกับสำนักงานเลขาธิการอาเซียนในการขับเคลื่อนแผนงาน IMT-GT และการพัฒนาด้านการขนส่งอย่างเป็นองค์รวมทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสอดประสานกับแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน เป็นต้น ๒. การดำเนินการตามผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ ๒๑ แผนงาน IMT-GT อาทิ การขับเคลื่อนโครงการตามแผนงาน ๕ ปี ระยะที่สอง ตามที่ระบุไว้ในแผนงานที่ได้ปรับปรุงล่าสุดตามผลการประชุมเพื่อขับเคลื่อนตามข้อสั่งการของผู้นำในการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ ๘ รวมทั้งการดำเนินการให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดใน ๖ สาขาความร่วมมือ (การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมขนส่ง การค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการเกษตรอุตสาหกรรมเกษตรและสิ่งแวดล้อม) การเสริมสร้างบทบาทของทุกองค์กรในแผนงาน IMT-GT ในการมีส่วนร่วมอย่างมีพลวัตรในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน และเน้นย้ำบทบาทความสำคัญของกรอบการประชุมของมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัดในกิจกรรมของ IMT-GT การขับเคลื่อนโครงการตามแผนงาน IMT-GT ตามที่รัฐบาลไทยได้เน้นย้ำความสำคัญซึ่งสอดคล้องกับข้อสั่งการของผู้นำ IMT-GT เช่น การเร่งพัฒนาตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ การจัดตั้งเมืองสีเขียว การขับเคลื่อนโครงการ IMT-GT Signature Projects ซึ่งไทยมีส่วนร่วม ได้แก่ การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย และเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจไปยังอินโดนีเซีย การพัฒนาเมืองสีเขียว การเปิดบริการเดินเรือเฟอร์รี่ขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร (Ferry RoRo Services) ระหว่างเบลาวัน-ปีนัง-ตรัง เป็นต้น ๓. การดำเนินการตามผลการประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด ครั้งที่ ๑๑ แผนงาน IMT-GT อาทิ การประสานงานอย่างใกล้ชิด แลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จสูงเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการดำเนินโครงการภายใต้กรอบการประชุมระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด (Chief Ministers’ and Governors’ Forum : CMGF) ในอนาคต การเข้าร่วมการประชุมในกรอบ CMGF โดยทุกรัฐและจังหวัดในแผนงาน พร้อมทั้งจัดทำกรอบการดำเนินงานของ CMGF ที่สอดประสานกับการดำเนินงานของ ๖ คณะทำงาน การเสริมสร้างบทบาทของกรอบ CMGF ในการเร่งรัดการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่รัฐและจังหวัดที่ยังขาดการพัฒนา โดยร่วมมือกับสภาธุรกิจ IMT-GT และภาคีการพัฒนาภาคเอกชน การขับเคลื่อนโครงการในกรอบ CMGF ที่แต่ละประเทศเสนอในการประชุมในกรอบ CMGF ที่ผ่านมา การเร่งรัดการดำเนินโครงการตามที่รัฐบาลไทยได้มีนโยบายเร่งรัดซึ่งสอดคล้องกับโครงการโดยเด่นภายใต้แผนงาน IMT-GT และการจัดตั้งศูนย์ CMGF ในทุกประเทศสมาชิกเพื่อเสริมสร้างเครือข่าย CMGF สามประเทศกับศูนย์ CMGF ไทยที่ได้จัดตั้งขึ้นที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หาดใหญ่ เป็นต้น |
|||||||||||||||||||||||||||
24557 | ร่างพระราชบัญญัติการวิจัยในคน พ.ศ. .... | นร | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการวิจัยในคน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการให้มีกฎหมายว่าด้วยการวิจัยในคน เพื่อกำกับดูแลการวิจัยในคนโดยเฉพาะ รวมทั้งจัดระบบการกำกับดูแลการวิจัยในคนให้มีประสิทธิภาพเพื่อคุ้มครองผู้เข้ารับการวิจัยให้ได้รับข้อมูลการรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อใช้ในการตัดสินใจเข้าร่วมการวิจัยและกำกับดูแลนักวิจัยให้ดำเนินการวิจัยให้เป็นไปตามกฎหมาย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่เห็นควรให้มีการกำหนดขอบเขตของคำว่า “การวิจัยในคน” ให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ตีความ เช่น นักกฎหมาย นักวิจัย กรรมการจริยธรรมการวิจัย และผู้ตรวจสอบการวิจัย สามารถเข้าใจตรงกันและระบุได้ชัดเจนว่ากิจกรรมใดไม่ใช่การวิจัย และเพิ่มเติมรายละเอียดในประเด็นของการคุ้มครองการวิจัยในคนให้ชัดเจน เช่น แนวปฏิบัติต่อผู้เข้าร่วมการวิจัย รวมทั้งพิจารณาความซ้ำซ้อนของถ้อยความในประเด็นเรื่องการให้ความยินยอมและวิธีการให้ความยินยอม นอกจากนี้ เห็นควรมีการบัญญัติกฎหมายให้มีความชัดเจนในเรื่องการเก็บ การรักษา ระยะเวลาการใช้ข้อมูล ตลอดจนการทำลายข้อมูลที่รวบรวมได้เมื่อไม่มีการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการวิจัยแล้ว เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
24558 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... | ศธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการให้การอุดหนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติม ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับเงินรายได้ของมหาวิทยาลัยที่ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน เห็นควรกำหนดให้มีระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสั่งจ่ายเงินรายได้ ตลอดจนระบบการติดตามและรายงานผล ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
24559 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... | ศธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการควบรวมมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกัน เพื่อลดความซ้ำซ้อนของสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเดียวกันทำให้จำนวนมหาวิทยาลัยในพื้นที่ลดลง ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบให้กระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาดำเนินการทุกจังหวัดเกี่ยวกับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของรัฐขึ้นใหม่ โดยใช้นโยบายการหลอมรวม ยุบรวม สถาบันอุดมศึกษาที่อยู่ในจังหวัดเดียวกันเพื่อความประหยัดทรัพยากรและสร้างความเข้มแข็งเป็นปึกแผ่นแก่สถาบันอุดมศึกษาแทนที่จะแข่งขันกันหรือสร้างภาระทั้งด้านงบประมาณ และการหาบุคลากรผู้สอน ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ (เรื่อง ร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของรัฐโดยการหลอมรวม ยุบรวม สถาบันอุดมศึกษา) เพื่อลดความซ้ำซ้อนและสามารถใช้ทรัพยากรร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
|||||||||||||||||||||||||||
24560 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ. .... | ศธ | 03/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการให้การอุดหนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติม ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรกำหนดให้มีระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสั่งจ่ายเงินรายได้ ตลอดจนระบบการติดตามและทบทวนผล ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....