ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1223 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 24441 - 24460 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
24441 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พ.ศ. .... | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เพื่อประโยชน์แก่การชลประทาน ในการก่อสร้างระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ ตามโครงการระบบส่งน้ำประตูระบายน้ำลำน้ำยาม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24442 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายมูล ตำบลบางปลากด ตำบลโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ และตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... | คค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายมูล ตำบลบางปลากด ตำบลโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ และตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายมูล ตำบลบางปลากด ตำบลโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ และตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก เพื่อขยายทางหลวงชนบท นย. ๓๐๐๗ เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24443 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดกระบี่ พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ (เรื่อง ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม จังหวัดกระบี่ พ.ศ. ....) เนื่องจากร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจะกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้ากระบี่และโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว ซึ่งหากการพัฒนาโครงการไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่กำหนด จะส่งผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศทั้งความมั่นคง พลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ และกระทบต่อระดับกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสนอ โดยให้กำหนดข้อยกเว้นสำหรับพื้นที่ของโครงการด้านพลังงาน รวมถึงโครงการที่เป็นองค์ประกอบในกระบวนการผลิต ขนส่ง และระบบจำหน่ายซึ่งถือเป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะที่จำเป็นและสำคัญของประเทศในร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดกระบี่ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24444 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. .... | สว | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. .... เกี่ยวกับกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. .... ประกาศใช้บังคับแล้วจะมีผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการหอพักซึ่งเป็นการโอนภารกิจจากส่วนราชการเดิม คือ ๑.๑ ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีโครงสร้างอัตรากำลัง บุคลากร และงบประมาณที่จะปฏิบัติภารกิจนี้อย่างเพียงพอ ๑.๒ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการถ่ายโอนภารกิจ ตลอดจนบรรดาทะเบียน ข้อมูล และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการหอพักทั้งของหอพักที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาตที่อยู่ในความครอบครองให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครบถ้วนสมบูรณ์ การจัดทำคู่มือการปฏิบัติราชการที่รวบรวมบรรดากฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่ง แนวปฏิบัติ แนวคำวินิฉัย แบบพิมพ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการในการกำกับดูแลกิจการหอพัก การเตรียมความพร้อมและจัดฝึกอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การเป็นพี่เลี้ยงให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คำปรึกษา แนะนำและช่วยแก้ปัญหาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งดำเนินการอื่น ๆ ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามแผนปฏิบัติการเพื่อกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามข้อ ๑.๑ และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามข้อ ๑.๒ โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมผลการดำเนินการ แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
24445 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางกะพี้ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางกะพี้ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางกะพี้ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24446 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายให้ชัดเจนเหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะของป้ายในสภาวการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24447 | ร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อรองรับให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีอำนาจในการดำเนินการออกสลากรูปแบบวิธีการต่าง ๆ ตามแบบสากล และเปลี่ยนสัดส่วนการจัดสรรรายได้จากการจำหน่ายสลากดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความหมายของคำว่า “สลากกินแบ่ง” และ “สลากกินแบ่งเพื่อสาธารณประโยชน์” ยังไม่มีความชัดเจน การแก้ไขวัตถุประสงค์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีวัตถุประสงค์ในการจัดการระบบบริหารสลากกินแบ่งรัฐบาลและช่องทางการจำหน่าย ควรพิจารณาถึงความซ้ำซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลในเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดราคา วิธีการจำหน่าย และการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนบริหารจัดการสลาก ยังขาดบทบัญญัติเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของกองทุน ทรัพย์สินของกองทุน การบริหารจัดการกองทุน และการกำกับดูแลกองทุน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลัง (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล) รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการ และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไปด้วย ดังนี้ ๒.๑ การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ จะต้องมีหลักการเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทุกกลุ่มและทุกพื้นที่ สร้างกลไกจัดระบบบริหารสลากที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากมากขึ้น มิให้มีการผูกขาด เพื่อให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลสามารถจำหน่ายได้ในราคา ๘๐ บาท ทั้งนี้ การปรับสัดส่วนการจัดสรรที่ได้รับจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลใหม่จะต้องไม่กระทบหรือเปลี่ยนแปลงเงินรางวัล และไม่กระทบสิทธิหรือโควตาของผู้ได้รับการจัดสรรรายย่อย เช่น คนพิการ ทหารผ่านศึก ตลอดจนสร้างกลไกให้สามารถซื้อคืนสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำหน่ายไม่หมดได้ เพื่อลดภาระแก่ผู้จำหน่ายสลาก ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบและเข้าใจตามหลักการข้างต้นด้วย ๒.๒ ให้กำหนดแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา ๘๐ บาท ในช่วงระยะเวลา ๓ เดือน และ ๖ เดือนในเรื่องนี้ให้ชัดเจนตามหลักการข้างต้น ๒.๓ ให้กำหนดวิธีการจัดระบบบริหารสลาก และช่องทางการจำหน่ายสลาก เช่น ผ่านเครื่องจำหน่าย ร้านสะดวกซื้อ เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือผู้แทนจำหน่าย โดยให้สามารถดำเนินการได้จริงและไม่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน ๑ เดือน |
|||||||||||||||||||||||||||
24448 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอำนาจหน้าที่ของพนักงานตรวจโรคสัตว์ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นว่าต้องตรวจสารตกค้างในเนื้อสัตว์และต้องดำเนินการตรวจโรคสัตว์ก่อนดำเนินการฆ่าสัตว์ เพิ่มมาตรการควบคุมการฆ่าและตัดแต่งเนื้อสัตว์เพื่อการจำหน่าย โดยกำหนดให้เนื้อสัตว์ที่จะนำมาชำแหละต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่ผ่านการรับรองให้จำหน่ายได้แล้วเท่านั้น รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ในการขนส่งสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ไปยังสถานที่ชำแหละและตัดแต่งเนื้อสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการสร้างระบบการควบคุมตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการฆ่าสัตว์และการขนส่งเนื้อสัตว์ต้องให้ได้มาตรฐาน และสอดคล้องกับมาตรฐานสุขอนามัยตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นกฎหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจโรคสัตว์หรือเนื้อสัตว์ทั้งก่อนฆ่าและหลังการฆ่าสัตว์ ไม่ควรกำหนดขั้นตอนที่เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการจนเกินควร และควรพิจารณาทบทวนอัตราอากรและค่าธรรมเนียมในการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่เหมาะสมให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นภาระต่อผู้เกี่ยวข้องในระบบโดยเฉพาะประชาชนผู้บริโภคที่อยู่ปลายน้ำ รวมทั้งมีมาตรการส่งเสริมสร้างแรงจูงใจให้มีการลงทุนในการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ด้วยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ควรเพิ่มเติมการกำหนดเกี่ยวกับสุขลักษณะและการควบคุมคุณภาพเนื้อสัตว์ตลอดระยะเวลาการขนส่ง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
24449 | ร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. .... | พณ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น ซึ่งเป็นมาตรการในการกำกับดูแลการจัดตั้งการประกอบธุรกิจ และวิธีการดำเนินกิจการ เพื่อให้มีหลักประกันและสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน รวมทั้งให้การจัดเก็บสินค้าเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
24450 | ร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขบทบัญญัติในพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. ๒๕๓๕ ให้สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. ๒๐๐๓ และสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญาของภูมิภาคอาเซียน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
24451 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานของรัฐบาลต่างประเทศและเจ้าพนักงานขององค์การระหว่างประเทศ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุความ เพื่อให้สอดคล้องตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003) | ยธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานของรัฐบาลต่างประเทศและเจ้าพนักงานขององค์การระหว่างประเทศ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุความ เพื่อให้สอดคล้องตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. ๒๐๐๓) เพื่อนำกลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
24452 | คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงกลาโหม) (จำนวน 22 คณะ) | กห | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้
๑. แต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน ๒๒ คณะ ได้แก่ ๑.๑ คณะกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเอกชนตามพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม ๑.๒ คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ๑.๓ คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนระดับจังหวัด-แขวง ชายแดนไทย-ลาว ๑.๔ คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ๑.๕ คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ๑.๖ คณะกรรมการยีออเดซี่และยีออฟิสิกส์แห่งชาติ ๑.๗ คณะกรรมการชื่อภูมิศาสตร์แห่งชาติ ๑.๘ คณะกรรมการสภาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ๑.๙ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลกรณีพิเศษกองทัพไทย ๑.๑๐ คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน ไทย-กัมพูชา ๑.๑๑ คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-กัมพูชา ๑.๑๒ คณะกรรมการระดับสูง ไทย-มาเลเซีย ๑.๑๓ คณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย ๑.๑๔ คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-พม่า ๑.๑๕ คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-พม่า ๑.๑๖ คณะกรรมการระดับสูง ไทย-เมียนมาร์ ๑.๑๗ คณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จพิเศษสำหรับการสู้รบของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ๑.๑๘ คณะกรรมการขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ๑.๑๙ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลปฏิบัติราชการพิเศษของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ๑.๒๐ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (พิจารณาเงินทดแทนและบำเหน็จความชอบ) ๑.๒๑ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (พิจารณาบำเหน็จพิเศษสำหรับการสู้รบ) ๑.๒๒ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (ขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน) ๒. ยกเลิกคณะกรรมการที่หมดความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ ๑ คณะ คือ คณะกรรมการเพื่อพิจารณาการได้รับสิทธิต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ (ขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน)
|
|||||||||||||||||||||||||||
24453 | ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | อส | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาคดีอันตรงกับวัตถุประสงค์ของสำนักงานศาลยุติธรรม อย่างไรก็ตาม สำนักงานศาลยุติธรรมมีความเห็นแย้งในประเด็นการมอบอำนาจให้พนักงานอัยการ จึงให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเชิญสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานศาลยุติธรรมมาชี้แจง และหาข้อยุติในชั้นการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
24454 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลถนนขาด และตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... | คค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลถนนขาด และตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลถนนขาด และตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อสร้างทางหลวงชนบทสายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๗๕ กับทางหลวงชนบท นฐ.๕๐๒๒ เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24455 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้มีการบริหารกิจการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการให้การอุดหนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติม ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรกำหนดให้มีระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสั่งจ่ายเงินรายได้ ตลอดจนระบบการติดตามและรายงานผลให้ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
24456 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการให้การอุดหนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติม ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรกำหนดให้มีระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสั่งจ่ายเงินรายได้ ตลอดจนระบบการติดตามและรายงานผลให้ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
24457 | ร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. .... | สธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๒๓ และกำหนดให้มีมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรคติดต่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๔๘ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
24458 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร รวม 5 ฉบับ (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการโรงเรียนเอกชนและปรับปรุงการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา) | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง รวม ๕ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิหรือผลตอบแทนจากกิจการของโรงเรียนเอกชน หรือกิจการสถาบันอุดมศึกษาเอกชน) ๑.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่มูลนิธิหรือสมาคม สำหรับเงินได้หรือผลตอบแทนจากกิจการของโรงเรียนเอกชน) ๑.๓ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์บางกรณี) ๑.๔ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้จากผลตอบแทนที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับจัดสรรจากโรงเรียนเอกชน แต่ไม่รวมถึงเงินได้ที่ได้รับจากกิจการโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา) ๑.๕ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเอกชน สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับจากกองทุนสงเคราะห์) ๒. มอบให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งรัดดำเนินการทบทวนและแก้ไขประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเกี่ยวกับโรงเรียนสอนกวดวิชา โดยให้มีการจำแนกประเภทที่ชัดเจนเพื่อเป็นฐานข้อมูลของกระทรวงการคลังในการจัดเก็บภาษี ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ [เรื่อง (ร่าง) แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ] และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ข้อเสนอแนะในการจัดเก็บภาษีโรงเรียนสอนกวดวิชาที่มีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจ) |
|||||||||||||||||||||||||||
24459 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลวัดเกาะ ตำบลสามเรือน ตำบลบ้านนา ตำบลคลองตาล ตำบลวังลึก ตำบลวังทอง และตำบลเกาะตาเลี้ยง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
24460 | ขอความเห็นชอบร่างเอกสารการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และการลงนามในร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน | กห | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้
๑. ร่างปฏิญญาร่วมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนในการดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงและเสถียรภาพเพื่อประชาชนและโดยประชาชน (Joint Declaration of the ASEAN Defence Ministers on Maintaining Regional Security and Stability For and By the People) มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความร่วมมือของอาเซียน และกำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินงานร่วมกันของกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาค และสร้างสังคมที่มีความสงบสุขและสันติภาพในอาเซียนร่วมกัน โดยมีประชาชนของอาเซียนเป็นศูนย์กลาง และให้การรับรองร่างเอกสารแนวความคิด จำนวน ๓ ฉบับ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางดำเนินความร่วมมือในด้านกองกำลังเตรียมพร้อมอาเซียนในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและภัยพิบัติ ด้านการพบปะหรือประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา และด้านกิจกรรมทางการแพทย์ในภูมิภาค ๒. ร่างเอกสารแนวความคิด ๓ ฉบับ ได้แก่ ๒.๑ ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยกองกำลังเตรียมพร้อมอาเซียนด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ๒.๒ ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยแนวทางในการตอบรับคำร้องขอเพื่อการพบปะหรือการประชุมอย่างไม่เป็นทางการจากประเทศคู่เจรจาในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ๒.๓ ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน ๓. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือผู้แทนร่วมลงนามฝ่ายไทยในร่างปฏิญญาร่วมฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขรายละเอียดของร่างปฏิญญาฯ และร่างเอกสารแนวความคิดฯ โดยไม่กระทบเนื้อหาสาระสำคัญและมีผลต่อการดำเนินการของรัฐบาลไทย ให้กระทรวงกลาโหมสามารถแก้ไขรายละเอียดดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม รวมทั้งเมื่อลงนามในร่างปฏิญญาร่วมฯ แล้ว ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการตามปฏิญญาร่วมฯ และเอกสารแนวความคิดฯ ทั้ง ๓ ฉบับ ร่วมกับกระทรวงกลาโหมมิตรประเทศต่อไป |
.....