ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 198 จากทั้งหมด 482 หน้า แสดงรายการที่ 3941 - 3960 จากข้อมูลทั้งหมด 9627 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
3941 | ขอถอนร่างกฎหมายของกรมสรรพากรตามแผนพัฒนากฎหมายประจำปี พ.ศ. 2548 และปี พ.ศ. 2549 รวม 15 ฉบับ | กค | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอถอนร่างกฎหมายของกรมสรรพากรตามแผน
พัฒนากฎหมายประจำปี พ.ศ. 2548 และปี พ.ศ. 2549 จำนวน 15 ฉบับ ออกจากชั้นการพิจารณาของสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากไม่ได้เป็นร่างกฎหมายที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและสอดคล้องกับนโยบาย ของรัฐบาล และเพื่อมิให้เรื่องค้างอยู่ในชั้นการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้แจ้งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
3942 | รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2550 สำหรับงวดสิ้นสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2550 | กค | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ รับทราบรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐ
วิสาหกิจขนาดใหญ่ จำนวน 17 แห่ง ประจำปี 2550 สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550 ซึ่งได้รับอนุมัติ งบลงทุนทั้งสิ้น 329,337.52 ล้านบาท โดยการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมระหว่างเดือนตุลาคม 2549-มิถุนายน 2550 สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้จริง 105,558.42 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 32.05 ของงบลงทุนที่ได้รับ อนุมัติ โดยรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีงบประมาณ จำนวน 11 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุน ทั้งสิ้น 191,178.66 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549-30 มิถุนายน 2550 สามารถเบิกจ่ายได้จริงทั้งสิ้น 72,729.59 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 38.04 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ และรัฐ วิสาหกิจที่ใช้ปีปฏิทิน จำนวน 6 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 138,158.86 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550-30 มิถุนายน 2550 สามารถเบิกจ่ายได้ทั้ง สิ้น 32,828.83 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 23.76 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ และเห็นชอบให้กระทรวงเจ้าสังกัด ที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีงบประมาณ จำนวน 11 แห่ง เร่งรัดและติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไป ตามแผนที่กำหนดไว้ เนื่องจากผลการเบิกจ่ายสะสม 9 เดือน (ตุลาคม 2549-มิถุนายน 2550) อยู่ในอัตราต่ำ กว่าที่ประมาณการไว้มาก
|
|||||||||||||||||||||
3943 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... | กค | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้
เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนการ เสนอขอรับการอุดหนุนทางการเงินจากรัฐบาลในการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ กำหนดให้รัฐวิสาหกิจ ต้องจัดให้มีระบบบัญชี ซึ่งแสดงถึงการแยกรายได้และค่าใช้จ่ายของการให้บริการเชิงพาณิชย์และบริการสาธารณะ และต้นทุนการให้บริการสาธารณะ ตามวิธีปฏิบัติทางบัญชีที่คณะกรรมการกำหนด และให้คณะกรรมการเงินอุด หนุนบริการสาธารณะ เป็นผู้กำหนดวิธีปฏิบัติทางบัญชีและวิธีการคำนวณต้นทุนการให้บริการสาธารณะของรัฐ วิสาหกิจ ตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป และมีความเหมาะสมกับลักษณะการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจนั้น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
3944 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2549 | กค | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานกิจการประจำปี งบดุล และบัญชีกำไรขาด
ทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวา คม 2549 ประกอบด้วยสินทรัพย์ 55,679.38 ล้านบาท หนี้สิน 50,398.14 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,836.87 ล้าน บาท หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) 19,273.20 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||
3945 | รายงานการสอบบัญชีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการประจำปี 2549 และข้อเสนอแนะจากการประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิก | กค | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานการสอบบัญชีกองทุนบำเหน็จบำนาญ
ข้าราชการ (กบข.) ประจำปี พ.ศ. 2549 โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองงบการเงินของ กบข. ซึ่งแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 และ 2548 มีผลการดำเนินงานการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์ สุทธิและกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันของแต่ละปีของ กบข. โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญ ตาม หลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิกได้พิจารณาและรับรองแล้ว พร้อมทั้งได้แสดงความคิด เห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินงานโดยให้ กบข. จัดกิจกรรมเพื่อนำเงินทูลเกล้า ฯ ถวายในหลวงในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ปรับแก้พระราชบัญญัติ กบข. เรื่อง การนับเวลาราชการ สูตรบำนาญ และ สิทธิในการรับบำเหน็จตกทอด
|
|||||||||||||||||||||
3946 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 14/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ แก้ไขนิยาม "ข้าราชการ" ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการแต่ละประเภทที่เปลี่ยน แปลงไป และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและ เงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด ให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการที่มีอัตราเงินเดือน หรืออัตราค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละ 1,000 บาท และเมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้วต้องไม่เกินเดือน ละ 11,000 บาท กรณีเมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้วยังได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 7,700 บาท ให้ ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวอีก จนมีจำนวนรวมถึง 7,700 บาท ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3947 | มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 | กค | 14/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความใน
ประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาสำหรับการขายสินค้า หรือการให้บริการอันเนื่องมาจากการจัดการแข่ง ขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 รวมทั้งยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการเฉพาะ การบริจาคสินค้าหรือการให้บริการแก่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาอันเนื่องมาจากการจัดการแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 โดยไม่มีประโยชน์หรือค่าตอบแทน และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3948 | การผลิตและนำออกใช้เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ | กค | 07/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอการผลิตและนำออกใช้เหรียญกษาปณ์
หมุนเวียนชุดใหม่ โดยเปลี่ยนรูปแบบเหรียญด้านหน้าทุกชนิดราคาซึ่งเป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 เป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระชนมายุปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนโลหะของ เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชนิดราคา 1 สตางค์ 5 สตางค์ 10 สตางค์ 25 สตางค์ 50 สตางค์ 1 บาท และ 2 บาท ปรับเปลี่ยนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเหรียญกษาปณ์ ชนิดราคา 5 สตางค์ โดยออกกฎกระทรวงถอนคืนเหรียญ กษาปณ์ชนิดราคา 5 สตางค์ ซึ่งใช้อยู่ปัจจุบัน รวมทั้งปรับเปลี่ยนน้ำหนักของเหรียญกษาปณ์ชนิดราคา 1 บาท 2 บาท และ 5 บาท และออกกฎกระทรวงการออกใช้เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ทั้ง 9 ชนิดราคา และให้ดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3949 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล | กค | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงินคลัง
เป็นพันธบัตรรัฐบาล โดยในไตรมาสที่ 3-4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้กำหนดแผนการปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงิน คลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล จำนวน 88,000 ล้านบาท โดยการไถ่ถอนตั๋วเงินคลังที่ครบกำหนดในวันพุธของแต่ละ สัปดาห์แล้วประมูลพันธบัตรรัฐบาลทดแทนตั๋วเงินคลัง โดยพันธบัตรรัฐบาลที่ดำเนินการประมูล จำนวน 88,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 รุ่น คือ พันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 5 วงเงิน 48,000 ล้านบาท อายุ 17 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.50 ต่อปี ประมูลระหว่างวันที่ 4 เมษายน-27 มิถุนายน 2550 พันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 6 วงเงิน 20,000 ล้านบาท เป็น การเพิ่มปริมาณ (Re-open) พันธบัตรรัฐบาล ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 1 อายุคงเหลือ 6.91 ปี อัตรา ดอกเบี้ยร้อยละ 5.25 ต่อปี ประมูลระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน-12 กันยายน 2550 และพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการ บริหารหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 7 วงเงิน 20,000 ล้านบาท เป็นการเพิ่มปริมาณ (Re-open) พันธ บัตรรัฐบาล ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 2 อายุคงเหลือ 9.92 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี ประมูล ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-26 กันยายน 2550
|
|||||||||||||||||||||
3950 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงการคลัง) (นางพรพิมล จุรุพันธุ์) | กค | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นางพรพิมล จุรุพันธุ์ ข้าราชการพลเรือน
สามัญ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ (นักบริหาร 9) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุ ครบหกสิบปีบริบูรณ์ และต้องพ้นจากราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ (นักวิชาการคลัง 10 ชช.) สำนักงานคณะ กรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2550 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วน สมบูรณ์
|
|||||||||||||||||||||
3951 | ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ครั้งที่ 4/2550 | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเสนอมติที่
ประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2550 เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2550 ดังนี้ ให้กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวง สาธารณสุข จัดทำแผนการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นรายเดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 ถึงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ให้ได้หรือใกล้เคียงเป้าหมายร้อยละ 93 ส่งให้กรมบัญชีกลาง โดยให้สำนักงบประมาณดูแลการปรับ แผนของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข และรายงานผลการปรับแผนของส่วนราชการต่อที่ประชุม ครั้งต่อไป กับให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเตรียม ข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินว่า ยังมีเงินค้างอยู่ในธนาคารพาณิชย์เท่าไร และรายงานที่ประชุมในครั้งต่อไป และให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสมาคมอุตสาห กรรมก่อสร้างไทยหารือร่วมกัน แล้วทำหนังสือแจ้งส่วนราชการในเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง รวมทั้ง ให้กรมบัญชีกลางพิจารณาประเด็นราคากลางต่ำกว่าความเป็นจริง หากต้องมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การคำนวณ ราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการ ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป นอกจากนี้ ให้ สศช. ขอข้อมูลการค้างจ่าย ค่า K ของทุกส่วนราชการ และประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเรื่องระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายเงิน ล่วงหน้า และการซอยโครงการขนาดใหญ่ และให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลในทางปฏิบัติเกี่ยวกับกฎระเบียบ การขึ้นบัญชีดำบุคคลให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น |
|||||||||||||||||||||
3952 | รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนมิถุนายน 2550 | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2550 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2550 โดยผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ในภาพรวมทั้งประเทศ จำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ (ประจำ/ลงทุน) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงิน จากคลัง จำนวน 1,065,212 ล้านบาท หรือร้อยละ 68.01 ของวงเงินงบประมาณ (1,566,200 ล้านบาท) ต่ำ กว่าแผนการใช้จ่ายเงิน จำนวน 176,428 ล้านบาท หรือร้อยละ 14.21 ของแผนการใช้จ่ายเงิน จำแนกเป็น ราย จ่ายประจำ 871,189 ล้านบาท หรือร้อยละ 69.97 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำหลังโอนเปลี่ยนแปลง (1,245,109 ล้านบาท) และรายจ่ายลงทุน 194,023 ล้านบาท หรือร้อยละ 60.43 ของวงเงินงบประมาณราย ลงทุนหลังโอนเปลี่ยนแปลง (321,091 ล้านบาท)
|
|||||||||||||||||||||
3953 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485 | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)
ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485 มีสาระสำคัญคือ ขยายระยะ เวลาในการนำเข้าเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งยกเลิกข้อกำหนดเรื่องระยะเวลาในการขยายหรือฝากเงินตราต่าง ประเทศซึ่งบุคคลในประเทศได้มา และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า การกำหนดให้ธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสามารถซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อลงทุน โดยตรงในต่างประเทศได้ไม่เกินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีนั้น ไม่ควรกำหนดในลักษณะตายตัว แต่ ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับขนาดของธุรกิจนั้น ๆ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||
3954 | งบบุคลากร รายการเงินเดือนและเงินวิทยฐานะของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่เพียงพอเบิกจ่ายถึงสิ้นปีงบประมาณ | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจ่ายเงิน
งบบุคลากร เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พิจารณาเจียดจ่ายจากเงินงบประมาณของหน่วยงานของ ตนก่อนในรายการที่ยังมิได้ก่อหนี้ผูกพันเพื่อขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการมาจ่ายเป็นงบบุคลากรในส่วนที่ยังขาด และเมื่อดำเนินการแล้วหากปรากฏว่ายังมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะจ่ายให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการ ศึกษา ให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้แก่ สพฐ. สำหรับจำนวนที่ยังขาดอยู่ และหากดำเนินการจนถึงที่สุดแล้ว แต่ยังมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะจ่ายให้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ก็ให้กระทรวงการคลังพิจารณาสั่งจ่ายเงินจากบัญชีเงินคงคลังบัญชีที่ 2 ให้แก่ สพฐ. เพื่อนำไปจ่ายเป็นงบบุคลากร และให้สำนักงบประมาณรับไปจัดสรรเงินงบประมาณ งบบุคลากร ให้ ส่วนราชการให้เพียงพอแก่การเบิกจ่ายทุกปีพร้อมทั้งปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 เพื่อให้มีการชดใช้เม็ดเงินคืนเข้าบัญชีเงินคงคลังได้จริง ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ กระทรวงศึกษาธิการประสานกับกระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาดำเนินการในรายละเอียด ให้รอบคอบ ถูกต้อง เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อจำกัดด้านการเงินการคลังด้วย
|
|||||||||||||||||||||
3955 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ครั้งที่ 3 | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับการบริหาร
หนี้สาธารณะเสนอดังนี้ อนุมัติการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย แผนงานย่อย 4 แผนงาน ได้แก่ แผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐบาล แผนการบริหาร และจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐวิสาหกิจ แผนการก่อหนี้จากต่างประเทศ และแผนการบริหารหนี้ต่างประเทศ โดย คงแผนงานย่อยเดิมไว้ 2 แผน ได้แก่ แผนการบริหารและจัดการเงินกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายให้กองทุนเพื่อการฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) และแผนการบริหารเงินกู้เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน กับอนุมัติการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจและให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน รวมทั้งวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และ รายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน และหรือการค้ำประกันเงินกู้ภายใต้แผนที่ปรับปรุงในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะ สมและจำเป็น
|
|||||||||||||||||||||
3956 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 2 (มกราคม - มีนาคม) ปีงบประมาณ 2550 | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 2 ของปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 (มกราคม-มีนาคม 2550) สรุปได้ดังนี้ มูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า รวม 290.545 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จำนวน 37.005 ล้านดอล ลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 14.60 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่อง สำอางค์ มูลค่านำเข้า 49.768 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลไม้ มูลค่านำเข้า 39.503 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเลนซ์ มูลค่านำเข้า 33.476 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยในไตรมาส 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มีอัตราการ นำเข้าเพิ่มขึ้น 12 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เลนซ์ ไวน์ กล้อง ถ่ายรูปและอุปกรณ์ ผ้าทอทำด้วยขนสัตว์ ผลไม้ มีอัตราการนำเข้าร้อยละ 73.76, 62.34, 49.50, 44.54 และ 38.39 ตามลำดับ
|
|||||||||||||||||||||
3957 | ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราช
การ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกหลักเกณฑ์ข้อต้องห้ามที่ทำให้ข้าราชการไม่มีสิทธิได้รับค่าเช่า บ้านในกรณีที่ได้รับคำสั่งให้เดินทางไปประจำสำนักงานในท้องที่ที่เริ่มรับราชการครั้งแรกหรือท้องที่ที่กลับเข้ารับ ราชการใหม่ โดยให้สิทธิกรณีดังกล่าวเริ่มเมื่อได้รับคำสั่งให้เดินทางไปประจำสำนักงานในต่างท้องที่ตั้งแต่วันที่กฎ หมายมีผลใช้บังคับ รวมทั้งแก้ไขบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 1 ท้ายพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้าน ข้าราชการ พ.ศ. 2547 และกำหนดให้มีบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการกำหนดให้สิทธิการได้รับค่าเช่าบ้านตามบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 6 ท้ายพระราช กฤษฎีกานี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2547 เป็นต้นไป อาจไม่สอดคล้องกับวันมีผลใช้บังคับของพระ ราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 พระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และพระราชบัญญัติเงินดือนและเงิน ประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2547 ซึ่งมีผลใช้บังคับในวันที่ 24 ธันวาคม 2547 และการคำนวณอัตราค่าเช่า บ้านของข้าราชการ ควรคำนึงถึงแนวทางการปรับค่าตอบแทนภาคราชการตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2550 ซึ่งให้ปรับอัตราเงินเดือนเป็นร้อยละเท่ากันทุกตำแหน่งในอัตราร้อยละ 4 ไปพิจารณาด้วย แล้ว ดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
3958 | ร่างข้อบังคับกระทรวงการคลังว่าด้วยการซื้อเงินตราต่างประเทศ และหลักทรัพย์ต่างประเทศเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการชำระหนี้เมื่อถึงกำหนด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างข้อบังคับกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการซื้อเงินตราต่างประเทศ และหลักทรัพย์ต่างประเทศเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการชำระหนี้เมื่อถึงกำหนด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการพิจารณาการนำเงินคงคลังไปซื้อ เงินตราและหลักทรัพย์ต่างประเทศ กำหนดให้การซื้อเงินตราต่างประเทศ และการนำเงินตราต่างประเทศฝาก ธนาคาร ให้นำฝากไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ของรัฐ หรือธนาคารที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบ โดยเปิดบัญชี เงินฝากในนามของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และกำหนดให้การจัดการดูแลเงินตราต่างประเทศและหลัก ทรัพย์เป็นหน้าที่ของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ รวมทั้งกำหนดให้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการดำเนิน การให้จ่ายจากเงินที่ตั้งไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และส่งคณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3959 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 17/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครอง
ชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้รับเบี้ยหวัดตามข้อ บังคับกระทรวงกลาโหม ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้รับบำนาญปกติ บำนาญพิเศษเพราะเหตุทุพพลภาพ บำนาญพิเศษ หรือบำนาญตกทอดในฐานะทายาท หรือผู้อุปการะหรือผู้อยู่ในอุปการะตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้า ราชการอยู่แล้ว ในวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ให้ได้รับ ช.ค.บ. ในอัตราเดือนละร้อยละสี่ของจำนวนเบี้ยหวัด หรือ บำนาญ และ ช.ค.บ. ที่ได้รับหรือมีสิทธิได้รับ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3960 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. .... | กค | 17/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญ
กษาปณ์ที่ระลึกการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดทำเหรียญกษาปณ์โลหะสองสี (สีขาว และสีทอง) ราคาสิบบาท หนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ระหว่าง วันที่ 6-15 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....