ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 196 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 3901 - 3920 จากข้อมูลทั้งหมด 9659 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3901 | รายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2549 | กค | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของบรรษัท
ตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2549 โดยในปี พ.ศ. 2549 บตท. มีรายได้ รวม 210.54 ล้านบาท โดยลดลงจากปี พ.ศ. 2548 คิดเป็นร้อยละ 7.19 ส่วนเงินลงทุนในลูกหนี้ที่อยู่อาศัยในปี พ.ศ. 2549 บตท. ลงทุนในลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัยจำนวน 4,018.24 ล้านบาท ลดลงจากปี พ.ศ. 2548 ร้อยละ 8.36 และในปี พ.ศ. 2549 บตท. มีรายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลจำนวน 208.54 ล้านบาท ต่ำกว่าในปี พ.ศ. 2548 ร้อยละ 2.80 และมีรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจำนวน 2.00 ล้านบาท ต่ำกว่าในปี พ.ศ. 2548 ร้อยละ 83.77 สำหรับค่าใช้ จ่ายในปี พ.ศ. 2549 บตท. มีค่าใช้จ่ายรวมจำนวน 198.98 ล้านบาท ต่ำกว่าปี พ.ศ. 2548 ร้อยละ 7.52 โดยมีค่าใช้ จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลงร้อยละ 30.36 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2548 และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย คิดเป็นร้อย ละ 2.05 และ ณ สิ้นปี พ.ศ. 2549 บตท. มี NPL จำนวน 1,730.20 ล้านบาท สูงกว่า ณ สิ้นปี พ.ศ. 2548 จำนวน 1,541.68 ล้านบาท ทำให้อัตราส่วน NPL ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 39.79 ของเงินลงทุนในลูกหนี้ และ บตท. ได้ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญตามเกณฑ์มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ ฉบับที่ 39 (LAS 39) ทำให้ บตท. ต้องตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 110.24 ล้านบาท ส่งผลให้ บตท. ประสบผลขาดทุนสุทธิจำนวน 98.68 ล้าน บาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3902 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีแรก ปี 2550 | กค | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริม
ทรัพย์ครึ่งปีแรก ปี พ.ศ. 2550 สรุปได้ดังนี้ โครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2548 ได้แก่ โครงการสำรวจ ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพ ฯ-ปริมณฑล และ 11 จังหวัดยุทธศาสตร์ ในภูมิภาค ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 1/ 2550 และโครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ อยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับโครงการที่ดำเนินการ ต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2549 มีจำนวน 6 โครงการ เป็นโครงการที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 4 โครงการ ได้แก่ การรวบ รวมและจัดเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ 5 ประเภท ในเขตกรุงเทพ ฯ-ปริมณฑล และ 11 จังหวัดยุทธศาสตร์ ในภูมิ ภาค การวิจัยความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โครงการอาคารขนาดใหญ่สร้างค้าง การจัดทำบทวิเคราะห์ราย เดือนและรายไตรมาสโดยการจัดจ้างที่ปรึกษาจัดทำบทวิเคราะห์ และโครงการเชื่อมโยงระบบข้อมูลกับแหล่งข้อมูล และที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดทำบทวิเคราะห์ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพ ฯ และการศึกษาความต้องการที่อยู่อาศัยของประชากรในเขตกรุงเทพ ฯ-ปริมณฑล และ 11 จังหวัดยุทธศาสตร์ใน ภูมิภาค ส่วนโครงการที่จะดำเนินการในปี พ.ศ. 2550 ได้แก่ โครงการสำรวจที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพ ฯ-ปริมณ ฑล และ 11 จังหวัดยุทธศาสตร์ ในภูมิภาค โครงการระบบ Mail Server โครงการเชื่อมโยงระบบข้อมูลกับกรมธนา รักษ์ โครงการเชื่อมโยงระบบข้อมูลกับกรมที่ดิน และโครงการจัดสัมมนาวิชาการทางด้านอสังหาริมทรัพย์ประจำปี รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายพิเศษ 1 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดกิจกรรมสนับสนุนตลาดบ้านมือสอง
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3903 | รายงานผลการกู้เงินโดยการปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล | กค | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานผลการกู้เงินโดยการปรับโครงสร้างหนี้
ตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐ บาล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ทั้งสิ้นจำนวน 102,370 ล้านบาท โดยดำเนินการในไตรมาสที่ 1 จำนวน 32,000 ล้านบาท และไตรมาสที่ 3-4 จำนวน 70,370 ล้านบาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3904 | การขายอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลไทยในต่างประเทศของกระทรวงกลาโหม | กค | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกา
ยน 2549 เฉพาะส่วนการขายที่ดินและอาคารสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศไทย ประจำสถานเอกอัครราช ทูตไทย จำนวน 3 แห่ง ของกระทรวงกลาโหม คือ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร กรุงโซล ประเทศ สาธารณรัฐเกาหลี และกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3905 | รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2550 สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2550 | กค | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ
ประจำปี พ.ศ. 2550 โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 17 แห่ง ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้ง สิ้น 318,776.88 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมระหว่างเดือนตุลาคม 2549-กันยายน 2550 สามารถ เบิกจ่ายงบลงทุนได้จริง 168,094.54 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 52.73 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ เพิ่มขึ้นจาก เดือนสิงหาคม 2550 ที่สามารถเบิกจ่ายได้ร้อยละ 45.40 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ โดยรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีงบ ประมาณ จำนวน 11 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 177,396.73 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549-30 กันยายน 2550 สามารถเบิกจ่ายจริงได้ทั้งสิ้น 112,412.94 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 63.37 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีปฏิทิน จำนวน 6 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 141,380.15 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุน สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550-30 กันยายน 2550 สามารถเบิกจ่ายได้จริงทั้งสิ้น 55,681.60 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 39.38 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3906 | รายงานผลการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรออมทรัพย์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 12 | กค | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานว่า ได้ดำเนินการออกพันธบัตรออมทรัพย์
รุ่นที่ 12 ประจำเดือนกันยายน 2550 อายุพันธบัตร 3 ปี วงเงิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.75 ต่อปี
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3907 | ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 30/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดย ปรับปรุงโครงสร้างขององค์กรกำกับดูแลตลาดทุน และให้มีคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเพื่อทำหน้าที่ในการตรากฎ เกณฑ์กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจและการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในตลาดทุน ปรับปรุงที่มาและการพ้นจากตำแหน่งของ เลขาธิการ ก.ล.ต. รวมทั้งเพิ่มข้อห้ามมิให้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่หลังการพ้นจากตำแหน่ง ปรับ ปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลการเสนอขายหลักทรัพย์เพื่อรองรับพัฒนาการของรูปแบบการจัดตั้งผู้ออกหลัก ทรัพย์ ปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และหลักเกณฑ์คุ้มครองทรัพย์สินของลูกค้าของ บริษัทหลักทรัพย์ กำหนดบทบัญญัติรองรับการทำธุรกรรมในตลาดหลักทรัพย์ กำหนดบทบัญญัติเพื่อคุ้มครองระบบ การส่งมอบและชำระบัญชีในการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อ ครอบงำกิจการ เพื่อยกระดับการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุน และปรับปรุงบทบัญญัติต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้การบังคับใช้ กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และร่างพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 เพื่อกำหนดให้อำนาจหน้าที่บาง ประการของคณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3908 | การแต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (นางจันทรา บูรณฤกษ์) | กค | 30/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นางจันทรา บูรณกฤษ์
เป็นเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรี มีมติ (30 ตุลาคม 2550) เป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3909 | การขอกู้เงินของธนาคารอาคารสงเคราะห์สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 | กค | 30/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กู้เงินใน
ประเทศ 23,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและอื่น ๆ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้ เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะ สม และจำเป็น ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า ในระยะยาวการค้ำ ประกันการกู้เงินของกระทรวงการคลังเพื่อการระดมทุนของธนาคารอาคารสงเคราะห์ดังกล่าว จะดำเนินการให้ เหมาะสมได้อย่างไร
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3910 | แผนงานโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติให้โรงงานยาสูบดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงาน
ผลิตยาสูบแห่งใหม่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมหรือเขตอุตสาหกรรม ห่างจากกรุงเทพมหานครในรัศมีไม่เกิน 200 กิโล เมตร ภายในวงเงินลงทุนประมาณ 16,200 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปี พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2555) ทั้งนี้ สำหรับเงินลงทุนค่าสินค้าและบริการที่นำเข้าจากต่างประเทศ อนุมัติในหลักการให้โรงงานยาสูบเบิกจ่ายเงินในวงเงิน ลงทุนที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ เกิดขึ้นจริง และจัดหาผู้รับดำเนินการโดยวิธีการประกวดราคา ดังนี้ โดยประกวดราคาในประเทศ สำหรับการก่อสร้าง อาคาร สิ่งก่อสร้าง ระบบสาธารณูปโภค และเสริมการผลิต และประกวดราคาสากล (International Competitive Bidding) สำหรับการจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมทั้งอนุมัติในหลักการให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาให้โรง งานยาสูบกันเงินนำส่งรายได้แผ่นดินภายใต้กรอบภาระของสัญญา โดยพิจารณาความเหมาะสมเป็นปี ๆ เริ่มจากผล กำไรของปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป ภายในกรอบวงเงินลงทุนโครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติโดยการกันเงิน ดังกล่าว ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับภาระที่โรงงานยาสูบจะต้องจ่ายจริง และสถานการณ์การเงินของโรงงานยาสูบ โดยให้กระทรวงการคลัง และโรงงานยาสูบ รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ (สศช.) ที่ให้กระทรวงการคลังเสนอโครงการให้ สศช. พิจารณาตามขั้นตอนเพื่อความรอบคอบและสามารถ ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจากโครงการดังกล่าว เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ และมีผลกระทบในหลายด้าน ประกอบกับเป็นโครงการที่ไม่อยู่ภายใต้กรอบงบลงทุน ประจำปี พ.ศ. 2551 ของโรงงานยาสูบที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2550 ไปดำเนิน การด้วย ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า โรงงานยาสูบเป็นองค์การที่จัดตั้งในสังกัดกระทรวงการคลังเพื่อประกอบ ธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตบุหรี่ซึ่งถือได้ว่าเป็นสินค้าที่มีผลเสียต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค และควรต้องได้รับการควบ คุมดูแลอย่างเข้มงวด ดังนั้น ในระยะยาว จึงควรพิจารณาปรับปรุงแนวทางการบริหารจัดการและสถานะของโรงงาน ยาสูบโดยอาจให้มีกฎหมายจัดตั้งที่เหมาะสมชัดเจน เพื่อให้เป็นนิติบุคคลเช่นเดียวกับรัฐวิสาหกิจอื่น ๆ รวมทั้งไม่ควร ให้เป็นกิจการที่ประกอบการโดยภาครัฐ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3911 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัด
ซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดซื้อจัดจ้างและการ บริหารพัสดุภาครัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาด้วยว่า มาตรา 3/1 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 เป็นมาตราที่ให้อำนาจในการตราพระ ราชกฤษฎีกาที่ครอบคลุมการบริหารราชการอย่างกว้างขวาง การที่กระทรวงการคลังเสนอกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะ โดยเปลี่ยนจากระเบียบที่ใช้อยู่เดิมมาออกเป็นพระราช กฤษฎีกา โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดังกล่าวจะกระทำได้หรือไม่ เพียง ใด แล้วดำเนินการต่อไปได้ และอนุมัติให้ถอนร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. .... ออกจากการ พิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3912 | การกำหนดเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของลูกจ้างประจำ | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติให้ลูกจ้างประจำในสังกัดกรมพินิจและคุ้ม
ครองเด็กและเยาวชนได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ โดยค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และอนุมัติเป็นหลักการให้ลูกจ้าง ประจำในสังกัดส่วนราชการต่าง ๆ อาจได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ โดยในการพิจารณาเรื่องนี้ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณและบุคลากรของรัฐ เช่น สำนักงบประมาณ และสำนักงาน ก.พ. เป็น ต้น เข้าร่วมการพิจารณากับกระทรวงการคลังด้วยตามแนวทางที่กระทรวงการคลังได้รับความเห็นชอบจากคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2549 เรื่อง การปรับปรุงเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของข้าราชการ พลเรือนสามัญ ข้าราชการทหาร กระทรวงกลาโหม และลูกจ้างประจำของสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3913 | รายงานกิจการ งบดุล งบกำไรขาดทุน รอบปีบัญชี 2549 (1 เมษายน 2549 - 31 มีนาคม 2550) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานกิจการ งบดุล งบกำไรขาดทุน รอบปี
บัญชี 2549 (1 เมษายน 2549-31 มีนาคม 2550) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมทั้งวิสัยทัศน์ พันธกิจ และยุทธศาสตร์การดำเนินงาน ปีบัญชี 2550
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3914 | แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (จำนวน 2 ราย นายอำพน กิตติอำพน และ นายนนทพล นิ่มสมบุญ) | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้แต่งตั้ง นายอำพน กิตติอำพน และนายนนทพล นิ่มสมบุญ เป็นกรรมการอื่นในคณะ
กรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย โดยคำแนะนำของรัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง ทั้งนี้ รายที่ 1 ให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 และรายที่ 2 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2550 เป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3915 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (นายจรัลธาดา กรรณสูต) | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายจรัลธาดา กรรณสูต ผู้แทนกระทรวง
เกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร แทน นายบรรพต หงษ์ทอง ที่เกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (22 ตุลาคม 2550) เป็น ต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3916 | ร่างกรอบความตกลงทั่วไประหว่างกระทรวงการคลังกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน | กค | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบร่างกรอบความตกลงทั่วไป (General Loan
Agreement) ระหว่างกระทรวงการคลังกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน (China EXIM Bank) โดยร่างกรอบความตกลงทั่วไป ฯ มีสาระสำคัญคือ รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเสนอการให้สินเชื่อเพื่อการส่ง ออก (Preferential Export Buyer''s Credits) แก่รัฐบาลไทยผ่าน China EXIM Bank ภายใต้กรอบวงเงินกู้สูงสุดไม่ เกิน 400 ล้านเหรียญสหรัฐ และอนุมัติให้กระทรวงการคลังทำความตกลงกับ China EXIM Bank ตามกรอบความ ตกลงทั่วไป ฯ รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายลง นามในกรอบความตกลงทั่วไป ฯ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3917 | การเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 | กค | 16/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการผ่อนผันการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และ หน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัดการบังคับบัญชา หรือการกำกับดูแลของฝ่ายบริหารตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบ บริหารราชการแผ่นดิน หรือกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าว ดังนี้ การแต่งตั้งคณะกรรมการร่างขอบเขตของงาน (Terms of Reference : TOR) และร่างเอกสารประกวดราคาก่อนเริ่มการจัดหาพัสดุตามระเบียบ ฯ ข้อ 8 (1) เห็น ควรผ่อนผันให้การจัดหาพัสดุในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท หรืองานก่อสร้างในโครงการที่มีแบบและข้อกำหนดใน การก่อสร้างที่เป็นมาตรฐานไว้แล้ว ให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าหน่วยงานที่จัดหาพัสดุจะแต่งตั้งคณะกรรมการ ฯ และร่างเอกสาร ฯ หรือไม่ก็ได้แต่ต้องนำร่างขอบเขตงานและร่างเอกสารประกวดราคาดังกล่าวเผยแพร่ทาง Website ของหน่วยงาน หรือของกรมบัญชีกลาง เพื่อให้สาธารณชนเสนอแนะหรือวิจารณ์ สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการ ประกวดราคา ตามระเบียบ ฯ ข้อ 8 (3) เห็นควรผ่อนผันให้การจัดหาพัสดุในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท ให้มีคณะ กรรมการไม่น้อยกว่า 3 คน และไม่เกิน 7 คน จะมีคณะกรรมการบุคคลภายนอกหรือไม่ก็ได้โดยให้บุคลากรของ หน่วยงานที่จะจัดหาพัสดุเป็นเลขานุการ กรณีการจัดหาในวงเงินเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป ให้เจ้าหน้าที่พัสดุหรือที่ เรียกชื่ออย่างอื่นในหน่วยงานนั้น เป็นกรรมการและเลขานุการ และจะแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการด้วยหรือไม่ก็ได้ ทั้งนี้ การแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา การคัดเลือกผู้ให้บริการตลาดกลาง ตลอดจนการกำหนดวัน เวลา สถานที่ เสนอราคา ผ่อนผันให้เป็นอำนาจของหัวหน้าหน่วยงานในการแต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคา การคัดเลือกผู้ ให้บริการตลาดกลาง และกำหนดวัน เวลา สถานที่เสนอราคา รวมทั้งผ่อนผันให้กรณีการจัดหาพัสดุในวงเงินไม่ เกิน 10 ล้านบาท หน่วยงานได้ดำเนินการจัดหาตามระเบียบ ฯ ข้อ 9 (1) (2) (3) และ (4) แล้ว กรณีไม่มีผู้ เข้าเสนอราคามีผู้มีสิทธิเสนอราคารายเดียว หรือมีผู้มีสิทธิเสนอราคาเพียงรายเดียวเมื่อถึงเวลาเริ่มการเสนอราคา ตามระเบียบ ฯ ข้อ 10 (1) และคณะกรรมการประกวดราคาได้ดำเนินการต่อรองราคากับผู้มีสิทธิเสนอราคาราย นั้นแล้วไม่ได้ผล ให้หน่วยงานดำเนินการจัดหาด้วยวิธีการอื่นตามระเบียบ หรือข้อบังคับว่าด้วยการพัสดุของหน่วย งานนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ มาตรการ ผ่อนคลายข้างต้น ให้รวมถึงมาตรการผ่อนคลายตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 และวันที่ 4 กรกฎาคม 2549 โดยมีผลจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2551
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3918 | รายงานผลการชำระบัญชีของทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา | กค | 16/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานผลการชำระบัญชีของทุนรักษาระดับ
อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา พร้อมงบการเงินของกองทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา สำหรับงวดตั้งแต่วัน ที่ 1 มกราคม-8 สิงหาคม 2550 และงบชำระบัญชีของทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสำหรับงวดตั้งแต่ วันที่ 9-31 สิงหาคม 2550 ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบรับรองแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3919 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการตามมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ พ.ศ. .... | กค | 16/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยเหลือผู้ซึ่ง
ออกจากราชการตามมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดลักษณะ ของส่วนราชการที่จะเข้าร่วมมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ในวันที่ 1 ตุลาคม 2550 กำหนดคุณสมบัติของข้าราชการที่จะเข้าร่วมมาตรการ ฯ รวมทั้งกำหนดการจ่ายเงิน ช่วยเหลือข้าราชการที่เข้าร่วมมาตรการ ฯ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3920 | ขอทุนประเดิมให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย พ.ศ. 2550 | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามความเห็นสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการขอทุนประเดิมให้แก่สำนักงาน
คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เพื่อเป็นงบลงทุนในการจัดซื้อ /เช่าอาคารที่ทำการใหม่ การแตกแต่ง ขนย้าย ตลอดจนอุปกรณ์และเครื่องใช้สำนักงานเพื่อรองรับการปฏิบัติ งานของสำนักงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 75 จังหวัด และเป็นงบสำรองฉุกเฉินและค่าใช้จ่ายในการพัฒนา บุคลากร โดยให้สำนักงาน คปภ. ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนโดยยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนประเดิมตาม วงเงินที่เสนอ และให้สำนักงาน คปภ. จัดทำแผนกลยุทธ์และแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ตลอดจนเงินทุนประเดิม เสนอคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยพิจารณาให้ความเห็นชอบ แล้วนำเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ให้สำนักงาน คปภ. รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับทุนและทรัพย์ สินของสำนักงาน คปภ. จะได้รับโอนทรัพย์สินและงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จากกรม การประกันภัยด้วย ไปประกอบการดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
