ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 200 จากทั้งหมด 482 หน้า แสดงรายการที่ 3981 - 4000 จากข้อมูลทั้งหมด 9627 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
3981 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 75 พรรษา 12 สิงหาคม 2550 พ.ศ. .... | กค | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญ
กษาปณ์ที่ระลึกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 75 พรรษา 12 สิงหาคม 2550 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 75 พรรษา 12 สิงหาคม 2550 โดยกำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท สองชนิด เหรียญกษาปณ์เงิน ราคาแปดร้อยบาท สองชนิด เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท สองชนิด และเหรียญกษาปณ์โลหะสองสี (สีขาวและสีทอง) ราคาสิบบาท หนึ่งชนิด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3982 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย จำนวน 6 ราย (1. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ฯ) | กค | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการบรรษัท
บริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) จำนวน 6 ราย ดังนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ประธานสมาคมธนาคารไทย เป็น กรรมการอื่นในคณะกรรมการ บสท. แทนคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม โดยมีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (12 มิถุนายน 2550) เป็นต้นไป นายคัมภีร์ แก้วเจริญ อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการสูงสุด เป็นกรรมการอื่น ในคณะกรรมการ บสท. แทนนายสุชาติ ไตรประสิทธิ์ ที่ขอลาออก สำหรับนายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายอำพน กิตติอำพน นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช และนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการ บสท. ต่ออีกวาระหนึ่ง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2550 เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
3983 | การแก้ไขปัญหาหนี้สินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร | กค | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอใช้จ่ายงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อ
ชดเชยให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในวงเงิน 28,891.97 ล้านบาท ประกอบด้วย ต้นเงินกู้ ค้างชำระ จำนวน 19,514.87 ล้านบาท และดอกเบี้ยชดเชยแทนเกษตรกร จำนวน 9,377.10 ล้านบาท และให้คณะ กรรมการนโยบายข้าวและคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรนำแนวทางการแก้ไขปรับปรุงการ ดำเนินโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตรไปใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกร มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และไม่ก่อให้เกิดภาระด้านงบประมาณแก่รัฐบาล ได้แก่ การกำหนดนโยบายการรับ จำนำผลิตผลการเกษตรให้ใกล้เคียงกับสภาพความจำเป็นทางการเกษตร การรับจำนำข้าวเปลือกควรเน้นจำนำที่ยุ้ง ฉางเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้มีการปรับปรุงยุ้งฉาง การจัดทำโครงการ รับจำนำต้องมีแผนการตั้งแต่การรับฝาก ผลิตผลจำนำ การเก็บรักษา การระบายหรือแปรรูป โดยให้สอดคล้องกับ สภาพทางการตลาด และมีแผนการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ตลาดกลางการเกษตร และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อเป็นการลดบทบาทการแทรกแซงตลาดโดยวิธีการรับจำนำ โดยให้กองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรประเมินผล การดำเนินงานแต่ละโครงการแล้วรายงานผลสำเร็จ ผลกระทบด้านต่าง ๆ ปัญหาอุปสรรค ข้อดีข้อเสียเพื่อเสนอให้ คณะรัฐมนตรีทราบด้วย ทั้งนี้ ให้รับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการในส่วน ที่เกี่ยวข้องต่อไป อาทิ ข้อสังเกตของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร โดย เห็นควรให้ ธ.ก.ส. ทบทวนอัตราดอกเบี้ยสำหรับโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตรต่างๆ ที่สิ้นสุดระยะเวลาดำเนิน การแล้ว แต่ยังคงมีหนี้ค้างชำระคืนค่าผลผลิตที่จำนำไว้ และให้ คชก. เร่งปิดบัญชีให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี เมื่อโครงการ รับจำนำผลผลิตการเกษตรแต่ละโครงการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และควรมีระบบบริหารจัดการในการเรียกเก็บเงิน คืนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วเพื่อให้ภาระหนี้ค้างจ่าย ธ.ก.ส. ลดลง ส่วนการวางแผนดำเนินโครงการแทรกแซง ราคาผลผลิตการเกษตรให้มีการศึกษาความเหมาะสมของราคารับจำนำ เนื่องจากการกำหนดราคารับจำนำที่สูงเกิน ไป อาจทำให้เกษตรกรไม่ไถ่ถอนผลผลิตในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บผลผลิตและสินค้าจะ เสื่อมสภาพ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดผลขาดทุนเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการใน การแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทั้งในด้านการผลิต การตลาด และการแปรรูปผลผลิต เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพใน การแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้มากขึ้นและช่วยลดภาระให้รัฐบาลอีกทางหนึ่ง เป็นต้น และให้กระทรวงพาณิชย์รับ ไปประสานกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดดำเนินการประเมิน ผลการดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยการแทรกแซงราคาและรับจำนำผลผลิตการเกษตรต่าง ๆ ที่ผ่าน มา รวมทั้งปัญหาอุปสรรคข้อดีข้อเสีย ผลกระทบ ตลอดจนข้อมูลข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จ แล้วนำ เสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาดำเนินการและเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบตามความเหมาะ สมต่อไป |
|||||||||||||||||||||
3984 | มาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ | กค | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้การปฏิบัติตามมาตรการให้ความช่วยเหลือ
ฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2550 ครอบ คลุมถึงการดำเนินการด้านการพัสดุของส่วนราชการในส่วนกลางที่มีหน่วยงานตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาคในเขตพัฒนา พิเศษเฉพาะกิจด้วย ทั้งนี้ โดยให้อยู่ในอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการนั้นหรือผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วแต่กรณีที่จะ พิจารณาได้ตามความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อทางราชการเป็นสำคัญ
|
|||||||||||||||||||||
3985 | หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ (Structural Adjustment Loan - SAL) ในส่วนที่เหลือ | กค | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ ให้นำเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทาง
เศรษฐกิจในส่วนที่เหลือ จำนวน 3,384 ล้านบาท มาจัดสรรตามหลักเกณฑ์การพิจารณาดังนี้ เป็นแผนงาน/โครง การที่เร่งรัดการปรับโครงสร้างและการแก้ปัญหาของส่วนราชการที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการให้เสร็จภายในปี งบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นแผนงาน/โครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติ งาน และเป็นแผนงาน/โครงการด้านการศึกษา การวิเคราะห์วิจัย รวมทั้งการจ้างที่ปรึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริม สร้างวิสัยทัศน์หรือกลยุทธ์ใหม่ เพื่อสนองตอบต่อสภาวะเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ และให้รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้มีอำนาจอนุมัติการใช้จ่ายเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในส่วนที่เหลือให้ แผนงาน/โครงการต่าง ๆ ตามหลักเกณฑ์การพิจารณา และให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการ ใช้เงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจเพื่อพิจารณากลั่นกรองและจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่จะใช้เงินกู้ ดังกล่าวเพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติ พร้อมทั้งปฏิบัติงาน หรือดำเนินการอื่นใดตาม ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมาย ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังกำหนดรายละเอียดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และระยะเวลาในการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนมากขึ้น โดยหลักเกณฑ์การจัดสรรควรครอบคลุมถึง แผนงาน/โครงการที่เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และให้ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรม การพิจารณากลั่นกรองโครงการใช้เงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่จะจัดตั้งขึ้น จากเดิม (2) "รองเลขาธิ การคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือผู้แทน" เป็น "เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือผู้แทน" ด้วย
|
|||||||||||||||||||||
3986 | ร่างพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับ
กรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มี สาระสำคัญคือ ปรับปรุงคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของรัฐวิสาหกิจ และ แก้ไขวิธีการนับจำนวนการดำรงตำแหน่งกรรมการของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งปรับปรุงวิธีการสรรหาผู้บริหารของรัฐ วิสาหกิจ และกำหนดให้พิจารณาแต่งตั้งกรรมการในรัฐวิสาหกิจที่มิใช่กรรมการโดยตำแหน่งจากบัญชีรายชื่อกรรม การไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการอื่นของรัฐวิสาหกิจ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
3987 | สิทธิพิเศษขององค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอว่า สิทธิพิเศษขององค์การรับส่งสินค้าและ
พัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2520 วันที่ 20 กันยายน 2526 และวันที่ 27 มีนาคม 2527 ได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 แล้ว เนื่องจาก ร.ส.พ. ได้ถูกยกเลิก โดยพระราช กฤษฎีกายุบเลิกองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ พ.ศ. 2549 ทั้งนี้ ตามมติคณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษ ของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ
|
|||||||||||||||||||||
3988 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. .... | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้า
ร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. .... ออกจากการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และ ให้แจ้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป |
|||||||||||||||||||||
3989 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนเพื่อใช้ในการคำนวณเงินสะสมเงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จบำนาญของพนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. .... | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดบัญชี
อัตราเงินเดือนเพื่อใช้ในการคำนวณเงินสะสม เงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จบำนาญของพนักงานมหาวิทยา ลัย พ.ศ. ... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนสำหรับใช้ในการคำนวณเงินสะสม เงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จบำนาญ ของพนักงานมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้า ราชการ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3990 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2549 | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหา
ริมทรัพย์ ประจำปี พ.ศ. 2549 ซึ่งมีผลการดำเนินโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2548 จำนวน 8 โครง การ โดยดำเนินการเสร็จแล้ว 5 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 โครงการ และยกเลิก 1 โครงการ ส่วนโครงการ ตามแผนปฏิบัติการปี พ.ศ. 2549 อาทิ การรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ โดยรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมให้ ครบ 76 จังหวัด เริ่มจัดเก็บข้อมูลในไตรมาส 3 ปี พ.ศ. 2549 สำหรับข้อมูลที่ได้รับอนุมัติให้เผยแพร่ ณ ไตรมาส 4 ปี พ.ศ. 2549 ได้แก่ ที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย หุ้นกู้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ดัชนี ราคาวัสดุก่อสร้าง ค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั่วประเทศ สินเชื่อผู้ ประกอบการที่อยู่อาศัย (ปล่อยใหม่และคงค้าง) สินเชื่อบุคคลทั่วไป (ปล่อยใหม่และคงค้าง) ข้อมูลที่อยู่อาศัยผู้มี รายได้น้อยและปานกลางที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 6 ธนาคาร เปรียบเทียบกับ MLR MRR และ RP 14 วัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดดัชนีศักยภาพการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยใน ประเทศไทย ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน โดยเผยแพร่ดัชนีผ่านทางเว็บไซด์เป็นรายไตรมาส การวิจัยความเปลี่ยน แปลงของสถานการณ์โครงการอาคารขนาดใหญ่ที่ยุติการก่อสร้างระหว่างปี พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2548 ดำเนินการ แล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 90 และการศึกษาความต้องการที่อยู่อาศัยของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล และจังหวัดภูมิภาค ดำเนินการแล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 50 เป็นต้น และงานที่ได้รับมอบหมายพิเศษ ได้แก่ การส่งเสริมธุรกิจบ้านมือสอง การปรับปรุงฐานข้อมูลบ้านมือสอง การจัดงานมหกรรมบ้านมือสอง 4 มุม เมือง การจัดงานตลาดนัดบ้านมือสอง และการจัดงานมหกรรมบ้านมือสองแห่งชาติ ครั้งที่ 2
|
|||||||||||||||||||||
3991 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ต่างประเทศด้วยเงินกู้เงินบาท | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ต่าง
ประเทศด้วยเงินกู้เงินบาท โดยได้ดำเนินการจัดหาเงินตราต่างประเทศจำนวน 303 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำไป ชำระหนี้เงินกู้ธนาคารโลก (IBRD) และธนาคารพัฒนาเอเซีย (ADB) ในวันที่ 23 มีนาคม 2550 ได้แก่ การซื้อเงิน เหรียญสหรัฐล่วงหน้าจากธนาคารพาณิชย์จำนวน 5 แห่ง คิดเป็นเงินบาทจำนวน 11,142,428,980.73 บาท โดยใช้เงินกู้เงินบาทจำนวน 10,500 ล้านบาท และเงินงบประมาณเพื่อการชำระหนี้จำนวน 642,428,980.73 บาท ในการชำระค่าซื้อเงินตราต่างประเทศ สำหรับการจัดหาเงินกู้เงินบาทจำนวน 10,500 ล้านบาท ได้ดำเนิน การกู้เงินระยะสั้นจากสถาบันการเงินจำนวน 7,000 ล้านบาท ระยะเวลาในการชำระต้นเงินกู้ไม่เกิน 1 เดือน เบิก เงินกู้ทั้งจำนวนในวันที่ 23 มีนาคม 2550 รวมกับเงินที่ได้จากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ในปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 4 งวดแรกจำนวน 3,500 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด หลังจาก นั้นได้มีการทยอยประมูลพันธบัตรรัฐบาลอีก 3 งวด เป็นเงินรวม 7,000 ล้านบาท ไปชำระคืนหนี้ระยะสั้นจนครบ กำหนด
|
|||||||||||||||||||||
3992 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน (นายสมชัย จิตสุชน) | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายสมชัย จิตสุชน เป็นกรรมการอื่น
ในคณะกรรมการธนาคารออมสิน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (5 มิถุนายน 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
3993 | การรายงานสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2550 และผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ไตรมาสที่ 2 | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ ณ วันที่ 31
มีนาคม 2550 และผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ไตรมาส ที่ 2 โดยสถานะหนี้สาธารณะคงค้างของประเทศ มีจำนวน 3,214.87 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 38.10 ของ GDP ประกอบด้วย หนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง 2,056.33 พันล้านบาท หนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน 888.58 พันล้านบาท หนี้สินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 224.24 พันล้านบาท และหนี้องค์กร ของรัฐอื่น 45.72 พันล้านบาท ส่วนผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ณ ไตรมาสที่ 2 สามารถ ดำเนินงานตามแผน ฯ ได้ทั้งสิ้น 231,931.77 ล้านบาท ประกอบด้วย การก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลเพื่อชดเชยการขาด ดุลงบประมาณ 105,260 ล้านบาท การบริหารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาล ได้แก่ การ Roll-over ตั๋วเงินคลัง การบริหารเงินกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายให้ FIDF การให้ Refinance และชำระคืนหนี้เงินกู้ ADB และ IBRD และการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าเพื่อบริหารหนี้ FRNs จำนวน 103,741.77 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการ บริหารหนี้และการก่อหนี้ใหม่ของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 22,930 ล้านบาท ทำให้สามารถลดยอดหนี้คงค้างลง จำนวน 3,191.30 ล้านบาท ลดภาระดอกเบี้ยได้ 60 ล้านบาท และประหยัดดอกเบี้ยได้ 27 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||
3994 | ร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาด
ทุน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะช่วยในการ ดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ ในตลาดทุนให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการระดมทุนและประกอบธุรกิจ ในตลาดทุน และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้สามารถก่อตั้งทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุนได้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
3995 | สิทธิพิเศษของบริษัท โรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน
2530 เรื่อง สิทธิพิเศษของบริษัทโรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 ซึ่งเป็นวันถัดจากวันที่เงื่อนไขของสัญญาร่วมทุนสิ้นสุดลง
|
|||||||||||||||||||||
3996 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญ
กษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 รวม 4 ชนิด ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท สองชนิด เหรียญกษาปณ์เงิน ราคาแปดร้อยบาท สองชนิด เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท สองชนิด และเหรียญกษาปณ์โลหะสอง สี (สีขาวและสีทอง) ราคาสิบบาท หนึ่งชนิด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3997 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ครั้งที่ 2 | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับการ
บริหารหนี้สาธารณะเสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 2 ใน ส่วนของแผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐวิสาหกิจ โดยวงเงินกู้ปรับเพิ่มขึ้นอีก 806.65 ล้านบาท จากเดิม 240,351.60 ล้านบาท เป็น 241,158.25 ล้านบาท รวมทั้งการกู้เงินและการค้ำประกันเงินกู้ในประเทศ ของรัฐวิสาหกิจภายใต้แผนที่ปรับปรุงดังกล่าว และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อน ไขและรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
|
|||||||||||||||||||||
3998 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย
การเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงาน ของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) สำหรับผู้ บริหาร โดยแก้ไขเพิ่มเติมสัดส่วนการจ่ายให้จ่ายเป็น 70 : 30 กล่าวคือ เมื่อคำนวณเงินเพิ่มพิเศษของผู้บริหารได้ จำนวนเท่าใด ให้จ่ายให้ผู้บริหารร้อยละ 70 ส่วนอีกร้อยละ 30 ให้นำไปสมทบเพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลให้กลุ่มผู้ ปฏิบัติงาน และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
3999 | ผลกระทบจากการดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีการเงินระหว่างประเทศ ฉบับที่ 39 ต่อสถาบันการเงินเฉพาะกิจ | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการผ่อนผันให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจสามารถ
นำค่าเผื่อหนี้สูญที่ต้องสำรองเพิ่มตามหลักเกณฑ์มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (International Accounting Standard-IAS) ฉบับที่ 39 มาบวกกลับในกำไรสุทธิหน้างบการเงินเพื่อเป็นกำไรเพื่อคำนวณโบนัสและรายได้นำ ส่งคลังเฉพาะในช่วงระยะเวลา 3 ปี ในอัตราลดลงในแต่ละปี ดังนี้ อัตราการบวกกลับค่าใช้จ่ายที่ตั้งสำรองเพิ่มตาม IAS 39 ปีที่ 1 ร้อยละ 40 ปีที่ 2 ร้อยละ 35 และปีที่ 3 ร้อยละ 30 โดยวงเงินการจ่ายโบนัสพนักงานจะต้องไม่เกิน กำไรสุทธิหน้างบการเงินในปีนั้น ๆ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายลูกหนี้ ทางการค้า (Factoring) เติบโตได้ช้าเนื่องจากเป็นธุรกิจที่ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนักในประเทศไทย หน่วย งานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น ควรพิจารณาดำเนิน การให้เกิดการรับรู้และส่งเสริมให้ธุรกิจนี้มีบทบาทในการเสริมสภาพคล่องทางด้านการเงินให้กับการดำเนินธุรกิจ การส่งออกสินค้าของผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น
|
|||||||||||||||||||||
4000 | การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม กรณีดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างที่อยู่อาศัย | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออก
ตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีสาระสำคัญคือ ยกเว้นเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยเงิน กู้ยืมให้แก่ธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น บริษัทประกันชีวิต สหกรณ์ หรือนายจ้าง สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่า ซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัย โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นประกันการกู้ยืมนั้น เฉพาะส่วนที่เกิน 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 90,000 บาท และยกเว้นเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ยืม สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัย โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นหลักประกันการกู้ยืมนั้นตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่ เกิน 100,000 บาท รวมทั้งยกเว้นเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่ อาศัย ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาท และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
.....