ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 197 จากทั้งหมด 482 หน้า แสดงรายการที่ 3921 - 3940 จากข้อมูลทั้งหมด 9627 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
3921 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. .... | กค | 11/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบกระทรวง การคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. 2547 และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธี การในการใช้สิทธิขอรับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร ระยะเวลาในการยื่นในเบิกเงิน ผู้มีอำนาจรับ รองการใช้สิทธิของผู้มีสิทธิได้รับเงิน และผู้มีอำนาจอนุมัติให้เบิกเงิน รวมทั้งกำหนดให้การเบิกเงินสวัสดิการ เกี่ยวกับการศึกษาของบุตรต้องจัดทำด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่าง กฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
3922 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 3 (เมษายน - มิถุนายน) ปีงบประมาณ 2550 | กค | 11/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 3 ของปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 (เมษายน-มิถุนายน 2550) สรุปได้ดังนี้ การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า มีมูลค่านำเข้ารวม 288.929 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จำนวน 35.713 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 14.10 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง มูลค่านำเข้า 52.637 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เลนซ์ มูลค่านำเข้า 31.668 ล้านดอลลาร์ สหรัฐ และสุราต่างประเทศ มูลค่านำเข้า 29.621 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 3 ปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2550 มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น 12 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ดอกไม้ ไวน์ รองเท้าหนังและรองเท้าผ้าใบ กระเป๋าหนังและเข็มขัดหนัง ผลไม้ มีอัตราการนำ เข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.01, 66.32, 57.39, 41.36 และ 38.21 ตามลำดับ
|
||||||||||||||||||||||||
3923 | รายงานผลการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรออมทรัพย์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 10 | กค | 11/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรออม
ทรัพย์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 10 โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการกู้เงินโดยการออกพันธบัตร ออมทรัพย์ รุ่นที่ 10 ประจำเดือนกรกฎาคม 2550 อายุพันธบัตร 3 ปี วงเงิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 3.90 ต่อปี เมื่อวันที่ 16-18 กรกฎาคม 2550
|
||||||||||||||||||||||||
3924 | การจัดทำยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐบาลไทยกับธนาคารพัฒนาเอเชีย ปี พ.ศ. 2550 - 2554 | กค | 11/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานเกี่ยวกับการจัดทำยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้น
|
||||||||||||||||||||||||
3925 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอก
ชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินกิจการในกิจการของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขพระราช บัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 เพื่อแก้ไขปัญหาการตีความ และอุดช่องว่างในการบังคับใช้กฎหมาย และปรับปรุงกระบวนการพิจารณากลั่นกรองโครงการ การบริหารและ กำกับการดำเนินโครงการให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณาต่อไป โดยรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย ว่า การแก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า "ร่วมงานหรือดำเนินการ" โดยให้สามารถกำหนดรูปแบบหรือวิธีการร่วมลงทุน กับเอกชนในลักษณะอื่นใดเพิ่มขึ้นได้โดยกฎกระทรวงตามร่างมาตรา 5 นั้น ควรคำนึงถึงภาคเอกชนที่ต้องการ ความชัดเจนและรวดเร็วในการดำเนินการ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และกรณีการต่อหรือ ขยายสนธิสัญญาตามร่างมาตรา 18 เพิ่มความเป็นมาตรา 24/2 ควรกำหนดให้ชัดเจนว่ากรณีเป็นคู่สัญญาราย เดิม ซึ่งต้องดำเนินการตามมาตรา 12 ถึงมาตรา 21 โดยอนุโลม จะต้องปฏิบัติแตกต่างกับกรณีที่เป็นคู่สัญญา รายใหม่หรือไม่ ประการใด ส่วนความหมายของคำว่า "หน่วยงานของรัฐ" เมื่อนำมาใช้กับกรณีของกองทุน เช่น กองทุนประกันสังคม ซึ่งเป็นกองทุนที่ประชาชนเป็นเจ้าของเงิน จะเหมาะสมหรือไม่ และกรณีที่เป็น "หน่วยงาน ของรัฐ" หรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ได้ อันจะมีผลให้สถานะเปลี่ยน แปลงไปตามสัดส่วนของการถือหุ้น และอาจมีการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายได้โดยไม่ทราบ หรือไม่เจตนา จะ สมควรแก้ไขอย่างไร หรือไม่
|
||||||||||||||||||||||||
3926 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติให้โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง ยกเลิก
การดำเนินการโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยาสูบแห่งใหม่ ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยวิธีจัดหาผู้รับจ้างแบบรัฐบาล ต่อรัฐบาล ระหว่างประเทศไทยกับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้ให้บริษัท China Yunnan Corporation for International Techno-Economic Cooperation (CYC) เป็นผู้ดำเนินโครงการ รวมทั้งยกเลิกการดำเนินการ การค้าต่างตอบแทนสำหรับโครงการ และอนุมัติหลักการให้โรงงานยาสูบปรับแผนงานโครงการก่อสร้างโรงงาน ผลิตยาสูบแห่งใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจปัจจุบัน โดยมีวงเงินลงทุนไม่เกินจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้เดิม คือ 21,770.80 ล้านบาท และให้โรงงานยาสูบคงเงินที่กันไว้แล้ว จำนวน 6,850 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อโรงงาน ยาสูบทำการศึกษาและปรับแผนงานแล้วเสร็จ ให้นำเสนอขออนุมัติดำเนินการจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และให้ กระทรวงการคลัง (โรงงานยาสูบ) รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของสำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้โรงงานยาสูบปรับแผนงานโครงการก่อสร้างโครง งานผลิตยาสูบแห่งใหม่ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับแนวโน้มการบริโภคบุหรี่ในอนาคตทั้งในด้านความต้องการ เทคโนโลยี และกำลังการผลิต ความเหมาะสมและสถานที่ตั้งของโครงการ ระบบบริหารจัดการขนส่งเชื่อมโยง แหล่งวัตถุดิบ แหล่งผลิต และแหล่งกระจายสินค้า พร้อมทั้งศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน สำหรับเงิน ลงทุนโครงการให้รอผลการศึกษาของแผนงานโครงการใหม่ เป็นต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไป ด้วย |
||||||||||||||||||||||||
3927 | รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนกรกฎาคม 2550 | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ พ.ศ. 2550
ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2550 โดยผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในภาพรวมทั้งประเทศ จำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ (ประจำ/ลงทุน) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 1,207,995 ล้านบาท หรือร้อยละ 77.13 ของวงเงินงบประมาณ (1,566,200 บาท) ต่ำกว่าแผนการใช้จ่ายเงิน จำนวน 132,802 ล้านบาท หรือร้อยละ 9.90 ของแผนการใช้จ่ายเงิน จำแนกเป็น รายจ่ายประจำ 990,628 ล้านบาท หรือร้อยละ 79.62 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำหลังโอนเปลี่ยนแปลง (1,244,236 ล้านบาท) ต่ำกว่า แผนการใช้จ่ายเงิน จำนวน 44,121 ล้านบาท หรือร้อยละ 4.26 ของแผนการใช้จ่ายเงิน และรายจ่ายลงทุน 217,367 ล้านบาท หรือร้อยละ 67.51 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนหลังโอนเปลี่ยนแปลง (321,964 ล้านบาท) ต่ำกว่าแผนการใช้จ่ายเงิน จำนวน 88,681 ล้านบาท หรือร้อยละ 28.98 ของแผนการใช้จ่ายเงิน
|
||||||||||||||||||||||||
3928 | ข้อบังคับกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินค่าตอบแทนการสืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา พ.ศ. .... | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอข้อบังคับกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงิน
ค่าตอบแทนการสืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธี ปฏิบัติในการบังคับคดีและสืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาเพื่อให้ส่วนราชการ (กระทรวง กรม หรือ ส่วนราชการอื่นและมีฐานะเป็นกรม และราชการส่วนภูมิภาค แต่ไม่รวมถึงราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจหรือ หน่วยงานอื่นของรัฐ) ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
3929 | การเสนอแต่งตั้งรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (นางสาวนิตยา พิบูลย์รัตนกิจ) | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นางสาวนิตยา พิบูลย์รัตนกิจ ให้ดำรง
ตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550 เพื่อทดแทน ผู้เกษียณอายุ
|
||||||||||||||||||||||||
3930 | การแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (จำนวน 2 ราย พันตำรวจโท ธรรมสาร เทสสิริ และนายวิราช สุทธิรัตน์) | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง พันตำรวจโท ธรรมสาร เทสสิริ และ
นายวิราช สุทธิรัตน์ เป็นกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรี มีมติ (4 กันยายน 2550) เป็นต้นไป สำหรับกรณีนายวิราช สุทธิรัตน์ หากคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) อนุมัติให้เป็นกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลหลังจากวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้มีผลตั้ง แต่วันที่คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) อนุมัติเป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||
3931 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติเงินตรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จากการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | กค | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติเงินตรา (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
3932 | ร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ นำระบบการคุ้มครองเงินฝาก แบบจำกัดวงเงินมาใช้ รวมทั้งกำหนดกลไกต่าง ๆ ในการคุ้มครองเงินฝากอย่างเป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างความ มั่นคงและความมีเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินในภาพรวม และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุง กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์และกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจ เครดิตฟองซิเอร์ โดยให้รวมเป็นฉบับเดียวกัน เพื่อให้การคุ้มครองดูแลเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนแก้ไข เพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับความผิดที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมยิ่งขึ้นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
3933 | รายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (ไตรมาสที่ 2 ปี 2550 เมษายน-มิถุนายน) | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี
ศุลกากร ประจำไตรมาสที่ 2 พ.ศ. 2550 (เมษายน-มิถุนายน 2550) มีการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทาง ภาษีศุลกากรจากประเทศสมาชิกใหม่อาเซียน ประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว และพม่า โดยมีมูลค่าที่ได้รับสิทธิ พิเศษรวม 53,904,776 แยกเป็นมูลค่าที่ยกเว้นอากร 52,578,211 บาท และมูลค่าที่ลดอัตราอากร 1,326,565 บาท โดยกัมพูชา มีมูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้นอากร 6,365,245 บาท สปป.ลาว มีมูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้น อากร 21,369,034 บาท และมูลค่านำเข้าที่ได้รับลดหย่อนอากร 1,326,565 บาท รวมมูลค่านำเข้าที่ได้รับสิทธิ พิเศษ 22,695,599 บาท และพม่า มีมูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้นอากร 24,843,932 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
3934 | การรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ไตรมาสที่ 3 | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้
สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ไตรมาสที่ 3 ซึ่งกระทรวงการคลังสามารถดำเนินงานตามแผน ฯ ได้ ทั้งสิ้น 205,548.37 ล้านบาท ประกอบด้วยการก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณจำนวน 38,400 ล้านบาท การบริหารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาล ได้แก่ การ Roll-over ตั๋วเงินคลัง การออกพันธบัตรเพื่อชดใช้ความเสียหายให้แก่ FIDF การชำระคืนหนี้เงินกู้ก่อนครบกำหนดให้ JBIC และการซื้อ เงินตราต่างประเทศล่วงหน้าเพื่อบริหารหนี้เงินกู้ Samurai Bond จำนวน 147,356.08 ล้านบาท ที่เหลือเป็น การบริหารหนี้และการก่อหนี้ใหม่ของรัฐวิสาหกิจจำนวน 19,792.29 ล้านบาท ซึ่งสามารถลดยอดหนี้คงค้างลง จำนวน 10,683.68 ล้านบาท และลดภาระดอกเบี้ยได้จำนวน 1,805 ล้านบาท และเมื่อรวมกับผลการดำเนิน งานในไตรมาสที่ 1 และ 2 ทำให้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 3 กระทรวงการคลังสามารถดำเนินงานตามแผน ฯ ได้ทั้งสิ้น 484,999.07 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 49.11 ของแผน ฯ และจากการดำเนินงานตามแผน ฯ ในช่วง 3 ไตรมาส ที่ผ่านมาทำให้สามารถลดยอดหนี้คงค้างลงทั้งสิ้น 34,240.98 ล้านบาท ลดภาระดอกเบี้ยได้ 2,370 ล้านบาท และประหยัดดอกเบี้ยได้ 332 ล้านบาท
|
||||||||||||||||||||||||
3935 | มาตรการปรับปรุงอัตราภาษีสุราและยาสูบ (กฎกระทรวงกำหนดชนิดของสุราและอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 และกฎกระทรวง (ฉบับที่ 29) พ.ศ. 2550 ออกตามความในพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 รวม 2 ฉบับ) | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสุรา
และอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงอัตราภาษีของสุรากลั่น ชนิดสุราขาว ชนิด สุราผสม และชนิดสุราพิเศษ และร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าแสตมป์ยาสูบประเภทบุหรี่ซิกาแรต และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
3936 | การกำหนดให้ส่วนราชการรับผิดชอบในการเบิกค่าใช้จ่ายให้แก่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแห่งรัฐ (คตส.) | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบ
ปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการเบิกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การดำเนินงานของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ได้ดำเนินการ ไปแล้ว เมื่อกรรมการพ้นตำแหน่งและถูกฟ้อง ทั้งนี้ ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และสำนักงาน ป.ป.ช. รับ ความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับกรณีที่ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินโอนงบประมาณที่เหลือจ่ายจาก การดำเนินงานของ คตส. ไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และให้สำนักงาน ป.ป.ช. เตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินงานที่ค้างจากการพิจารณาของ คตส. ซึ่งต้องพ้นตำแหน่งพร้อมกับรัฐบาล โดยเห็นควรให้มีการเพิ่มเติมบทบัญญัติให้มีการโอนบรรดาทรัพย์สิน หนี้สิน และงบประมาณค่าใช้จ่ายของ คตส. ไปให้สำนักงาน ป.ป.ช. ไว้ในร่างกฎหมายที่จะนำเสนอต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
3937 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการขายไม้ของกลางตามลักษณะความผิดว่าด้วยกฎหมายศุลกากร | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการคลัง (กรมศุลกากร) รับเรื่อง ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับ
การขายไม้ของกลางตามลักษณะความผิดว่าด้วยกฎหมายศุลกากร ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมป่าไม้) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้แนวทางการดำเนินการร่วมกันที่เหมาะ สมและเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการในการป้องกันแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดและส่งไม้ออกนอกราชอาณา จักร แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||
3938 | ร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กค | 28/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติสถาบันคุ้มครองเงินฝาก
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ นำระบบการคุ้มครองเงินฝาก แบบจำกัดวงเงินมาใช้ รวมทั้งกำหนดกลไกต่าง ๆ ในการคุ้มครองเงินฝากอย่างเป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างความ มั่นคงและความมีเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินในภาพรวม และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุง กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์และกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจ เครดิตฟองซิเอร์ โดยให้รวมเป็นฉบับเดียวกัน เพื่อให้การคุ้มครองดูแลเป็นมาตรฐานเดียวกัน ตลอดจนแก้ไข เพิ่มเติมบทกำหนดโทษสำหรับความผิดที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมยิ่งขึ้นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
3939 | การจำหน่ายหุ้นบริษัท หินอ่อน จำกัด | กค | 21/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอการจำหน่ายหุ้นบริษัท หินอ่อน จำกัด ที่ถืออยู่ โดย
ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ขายหุ้นที่แต่ละฝ่ายถืออยู่ และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณา กำหนดมูลค่าหุ้นและวิธีการที่เหมาะสมในการจำหน่ายและกำหนดราคา ระยะเวลาในการขายหุ้น และหาผู้ซื้อหุ้น ร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ต่อไป และให้นำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นเข้าบัญชีเงินฝากเพื่อ การซื้อหุ้น เพื่อนำไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในกิจการต่าง ๆ ที่อยู่ในแผนของกระทรวงการคลังต่อไป ทั้งนี้ ให้รับความเห็น ของกระทรวงพาณิชย์กรณีการจำหน่ายหุ้น (การโอนหุ้น) จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับของบริษัท ฯ ข้อ 3 และ ข้อ 4 และความเห็นของสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการให้กระทรวงการคลังและสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหา กษัตริย์เป็นผู้พิจารณากำหนดมูลค่าหุ้นและแนวทางในการจำหน่ายหุ้น แต่เนื่องจากการดำเนินการจำหน่ายหุ้นใน ส่วนของกระทรวงการคลังอาจมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น จึงเห็นควรให้จัดเตรียมงบประมาณรองรับไว้ และนำมาหักเป็นค่า ใช้จ่ายจากเงินรายได้ก่อนนำเข้าบัญชีเงินฝากเพื่อการซื้อหุ้น ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายและ ซื้อหุ้นของส่วนราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อนำไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในกิจการต่าง ๆ ที่อยู่ในแผนของ กระทรวงการคลังต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
3940 | ร่างพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเลิกพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตกิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐ) | กค | 21/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษี
สรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 โดยยกเลิกพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ตอนที่ 12 กิจการที่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐของ พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|