ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 197 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 3921 - 3940 จากข้อมูลทั้งหมด 9659 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3921 | รายงานผลการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรออมทรัพย์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 11 | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรออมทรัพย์
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 11 โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการกู้เงินโดยการออกพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นที่ 11 ประจำเดือนสิงหาคม 2550 อายุพันธบัตร 3 ปี วงเงิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.75 ต่อปี เมื่อวันที่ 15 -16 สิงหาคม 2550
|
||||||||||||||||||||||||
| 3922 | การแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (จำนวน 7 ราย 1. นายสมัคร เชาวภานันท์ฯ) | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ
กำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ดังนี้ ด้านกฎหมาย นายสมัคร เชาวภานันท์ ด้านบัญชี ศาสตรา จารย์เกษรี ณรงค์เดช ด้านบริหารธุรกิจ นายดุสิต นนทะนาคร ด้านการเงิน นายโกวิทย์ โปษยานนท์ ด้าน เศรษฐศาสตร์ ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ด้านการประกันภัย ศาสตราจารย์ชูเกียรติ ประมูลผล และนายการุณ กิตติสถาพร
|
||||||||||||||||||||||||
| 3923 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติเงินตรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จากการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติเงินตรา (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... ออกจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3924 | การแก้ไขพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระ
ราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 เพื่อให้การ แปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไทย โดย เฉพาะอย่างยิ่งจะมีผลเป็นการส่งเสริมการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอ สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3925 | ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติหลัก
ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ผ่านการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยได้ ตัดร่างมาตรา 298 ออกทั้งมาตราเพื่อให้การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 246-249 และมาตรา 251-256 ยัง คงมีบทกำหนดโทษตามอัตราโทษที่กำหนดไว้ในกฎหมายปัจจุบัน และแก้ไขเพิ่มเติมร่างมาตรา 299 โดยกำหนดว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 250 หรือมาตรา 250/1 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสามแสนบาท และปรับ อีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง สำหรับประเด็นที่ขอให้ยกข้อความในส่วนที่เกี่ยวกับผู้สอบบัญชีตามร่างมาตรา 89/25 และ 281/8 ออกจากร่างพระราชบัญญัติ ฯ นั้น ให้กระทรวงการคลังประสานงานกับสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชู ปถัมภ์ เพื่อพิจารณาให้ได้ข้อยุติที่เหมาะสมแล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้คณะกรรม การประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3926 | การจัดหาทุนสำหรับกองทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ | กค | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอเกี่ยวกับการจัดหาทุนสำหรับกอง
ทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาค ใต้ โดยหากเห็นสมควรกำหนดวัตถุประสงค์/ขอบเขตของการใช้จ่ายงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้สามารถดำเนินการเกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้กว้างขวางยิ่ง ขึ้น หรือหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นสมควรปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาให้ยืด หยุ่น สอดคล้องกับสถานการณ์ในเรื่องอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้การช่วยเหลือมีประสิทธิภาพ และตอบสนองแนวทาง การแก้ไขปัญหายิ่งขึ้น ให้เสนอคณะกรรการนโยบายและอำนวยการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถาน การณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.) พิจารณาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี และนอกจากการปรับปรุง หรือขยายขอบเขตวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายงบประมาณ งบกลางดังกล่าวแล้ว ในชั้นนี้ ควรจัดหารายได้เข้ากอง ทุน ฯ โดยการขอรับการบริจาคจากองค์กร ภาคส่วนต่าง ๆ และประชาชนเป็นการทั่วไป และพิจารณาจัดสรรเงิน งบประมาณรายจ่ายเพื่อสนับสนุนกองทุน ฯ ตามความเหมาะสมในปีงบประมาณต่อไป และให้กระทรวงมหาดไทย รับเรื่องนี้ไปพิจารณาดำเนินการโดยประสานกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (คณะกรรมการนโยบายและ อำนวยการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้) ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3927 | อนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนไทย - ทาจิกิสถาน | กค | 02/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน
ไทย-ทาจิกิสถาน ที่คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ทุกข้อบทและได้ลงนามย่อกำกับในร่างอนุสัญญา ดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับวิธีขจัดภาษีซ้อน การเก็บภาษีจากกำไรธุรกิจ การเก็บภาษีจากการขนส่งทาง เรือและทางอากาศ การเก็บภาษีจากทรัพย์สินประเภททุน และการเก็บภาษีจากเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบ แทน และให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการทางการทูตและตามพิธีของกฎหมายภายในโดยให้ปรับปรุงรูป แบบอนุสัญญา ฯ ให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการต่างประเทศก่อนที่จะมีการลงนามอย่างเป็นทาง การ เพื่ออนุสัญญา ฯ ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3928 | ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 02/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎหมาย จำนวน 2 ฉบับ
ที่ตรวจพิจารณาแล้ว ดังนี้ ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับ ปรุงวัตถุประสงค์ อำนาจหน้าที่ ทุน และเงินสำรองของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และให้มีคณะกรรมการ ในการกำหนดนโยบายและมาตรการที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่แต่ละด้าน รวมทั้งผู้ว่าการ ธปท. เพื่อประสิทธิ ภาพในการบริหาร รวมทั้งกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และการกำกับดูแล ธปท. ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาต่อไป และเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับ ผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ ธปท. เป็นหน่วยงานของ รัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ของ ธปท. ซึ่งปฏิบัติ หน้าที่โดยสุจริตได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติ ฯ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 3929 | การเพิ่มทุนของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย | กค | 02/10/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบการซื้อหุ้นเพิ่มทุนธนาคารอิสลามแห่ง ประเทศไทย (ธอท.) ของกระทรวงการคลัง จำนวนประมาณ 1,481.48 ล้านหุ้น วงเงินงบประมาณ 1,600 ล้าน บาท และของธนาคารออมสิน จำนวนประมาณ 1,238.54 ล้านหุ้น วงเงินงบประมาณ 1,337.62 ล้านบาท ใน ราคาหุ้นละ 1.08 บาท โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นหลังเพิ่มทุนประมาณร้อยละ 48.54 และร้อยละ 39.88 ของหุ้นที่ จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดตามลำดับ และรับทราบการซื้อหุ้นเพิ่มทุน ธอท. ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวนประมาณ 302.99 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1.08 บาท วงเงินงบประมาณ 327.23 ล้านบาท โดยมีสัดส่วน การถือหุ้นหลังเพิ่มทุนประมาณร้อยละ 89.83 รวมทั้งเห็นชอบให้ ธอท. ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่ใช้บังคับกับรัฐวิสาหกิจทั่วไป เว้นแต่ประเด็นที่ยังต้องถือปฏิบัติ ได้แก่ ระเบียบเรื่องการก่อหนี้ของประเทศ, ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการตรวจสอบภายในของรัฐวิสาหกิจ, หลัก เกณฑ์และแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ, การให้มีผู้แทนกระทรวงคลังซึ่งเป็นข้าราชการประจำร่วมเป็น กรรมการในคณะกรรมการ และการให้ ธอท. เป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในระบบประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาห กิจเช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐแห่งอื่น ส่วนระบบแรงจูงใจ (incentive) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ คณะกรรมการประเมินผลงานรัฐวิสาหกิจกำหนด
|
||||||||||||||||||||||||
| 3930 | ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กค | 25/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญ
ข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้กรณีหากมีกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคล ของข้าราชการประเภทต่าง ๆ บัญญัติเรื่องการพ้นจากราชการกรณีเกษียณอายุไว้เป็นอย่างอื่นให้เป็นไปตาม นั้น และกำหนดให้คณะกรรมการบริหารงานบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคลของข้าราชการ แต่ละประเภทเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมเกษียณอายุของข้าราชการประเภทนั้น ๆ ยกเว้นข้าราชการสังกัดกระทรวง กลาโหม ให้กระทรวงกลาโหมเป็นเจ้าหน้าที่ รวมทั้งยกเลิกบทบัญญัติเรื่องการหมดสิทธิรับบำนาญของผู้รับ บำนาญ และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้กรณีข้าราชการออกจากราชการและได้รับบำนาญ เงินประเดิม เงินชดเชย และผลประโยชน์ตอบ แทนเงินดังกล่าวไปแล้วเมื่อกลับเข้ารับราชการใหม่หากประสงค์จะนับเวลาราชการต่อเนื่องต้องคืนเงินประเดิม เงินชดเชย และผลประโยชน์ตอบแทนเงินดังกล่าว และกำหนดกรณีข้าราชการซึ่งกลับเข้ารับราชการใหม่จะคืน เงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ตอบแทนเงินดังกล่าวที่ได้รับแล้วแก่กองทุนเพื่อให้กองทุนนำไปลงทุนหา ผลประโยชน์ต่อไปได้ รวมทั้งยกเลิกบทบัญญัติเรื่องการหมดสิทธิรับบำนาญของผู้รับบำนาญ และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา รวมกับร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
| 3931 | รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนสิงหาคม 2550 | กค | 25/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ พ.ศ. 2550
ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2550 โดยผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในภาพรวมทั้งประเทศ จำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ (ประจำ/ลงทุน) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 1,326,605 ล้านบาท หรือร้อยละ 84.70 ของวงเงินงบประมาณ (1,566,200 ล้านบาท) ต่ำกว่าแผนการใช้จ่ายเงิน จำนวน 123,923 ล้านบาท หรือร้อยละ 8.54 ของแผนการใช้จ่ายเงิน จำแนกเป็น รายจ่ายประจำ 1,091,976 ล้าน บาท หรือร้อยละ 87.86 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำหลังโอนเปลี่ยนแปลง (1,242,815 ล้านบาท) ต่ำกว่าแผนการใช้จ่ายเงิน 32,449 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.89 ของแผนการใช้จ่ายเงิน และรายจ่ายลงทุน 234,629 ล้านบาท หรือร้อยละ 72.55 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนหล้งโอนเปลี่ยนแปลง (323,385 ล้านบาท) ต่ำกว่าแผนการใช้จ่ายเงิน 91,474 ล้านบาท หรือร้อยละ 28.05 ของแผนการใช้จ่ายเงิน
|
||||||||||||||||||||||||
| 3932 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. .... | กค | 25/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาต
ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งในด้านฐานะการเงิน การ บริหารงาน และความพร้อมในการประกอบธุรกิจสามารถขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ โดยไม่มี การจำกัดจำนวนผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ภายใต้การให้ใบอนุญาตในรูปแบบใหม่ เพื่อรองรับการทำธุรกิจ หลักทรัพย์อย่างครบวงจร แต่ยังคงธุรกิจหลักทรัพย์บางประเภทซึ่งมิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์หลักให้สามารถขอรับ ใบอนุญาตแยกต่างหาก และกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์โดยทั่วไปสามารถจัดหรือปรับเปลี่ยนโครง สร้างองค์กรให้สอดคล้องกับความต้องการในทางธุรกิจของตนเองได้โดยสะดวก และมีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 3933 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสง
|
||||||||||||||||||||||||
| 3934 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
จำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการจำหน่าย หุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดนิยามคำว่า "จำหน่าย" ให้สอดคล้องกับ ธุรกรรมการจำหน่ายหุ้น และปรับปรุงเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นที่จะซื้อกรณีหุ้นเพิ่มทุนตามสิทธิที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือ หุ้นเดิม และเพิ่มเติมลักษณะของหุ้นนิติบุคคลที่ส่วนราชการจะซื้ออีก 2 ชนิด คือ หุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือ หุ้นเดิม และหุ้นในนิติบุคคลที่จะซื้อคืนทั้งหมดหรือบางส่วนตามเงื่อนไขหรือสิทธิภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้ง เพิ่มเติมกรณีการจำหน่ายหุ้นนิติบุคคล โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีการจำหน่ายหุ้นโดยมีเงื่อนไขหรือกำหนดสิทธิให้ สามารถซื้อหุ้นดังกล่าวทั้งหมดหรือบางส่วนคืนจากสถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบ ประมาณได้ และกำหนดความชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการจำหน่ายหุ้น ได้แก่ การดำเนินการผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย และการจำหน่ายให้กับสถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และ ให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการ ต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 3935 | รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ประจำปี 2550 สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2550 | กค | 25/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ
ขนาดใหญ่ จำนวน 17 แห่ง ประจำปี พ.ศ. 2550 สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 31 สิงหาคม 2550 โดยผลการเบิก จ่ายงบลงทุนสะสม ระหว่างเดือนตุลาคม 2549-สิงหาคม 2550 สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้จริง 151,378.55 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 45.40 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 2550 ที่สามารถเบิก จ่ายได้ร้อยละ 40.37 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ โดยรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีงบประมาณ จำนวน 11 แห่ง ในปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 191,565.14 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม ระหว่าง วันที่ 1ตุลาคม 2549-31 สิงหาคม 2550 สามารถเบิกจ่ายจริงได้ทั้งสิ้น 101,107.44 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 52.78 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีปฏิทิน จำนวน 6 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้ รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 141,880.14 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2550- 31 สิงหาคม 2550 สามารถเบิกจ่ายจริงได้ทั้งสิ้น 50,271.11 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 35.43 ของงบลงทุนที่ ได้รับอนุมัติ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3936 | การยกเลิกหรือปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสิทธิพิเศษของหน่วยงานต่าง ๆ | กค | 18/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีและคำสั่งนายก
รัฐมนตรีที่ให้สิทธิพิเศษแก่หน่วยงานต่าง ๆ เนื่องจากยุบเลิกหน่วยงาน หรือไม่มีภารกิจในการผลิต รับจ้างทำ จำหน่าย ให้บริการ หรือหมดความจำเป็นที่จะได้รับสิทธิพิเศษต่อไป จำนวน 4 หน่วยงาน คือ บริษัท การบิน ไทย จำกัด (มหาชน) สำนักงานปุ๋ย กรุงเทพมหานคร บริษัท ปุ๋ยเคมี จำกัด และสถาบันราชานุกูลและสถาบัน กัลยาณ์ราชนครินทร์ ดังนี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2531 เรื่อง สิทธิพิเศษเกี่ยวกับการซ่อมอากาศ ยาน มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2520 เรื่อง ขอสิทธิพิเศษเกี่ยวกับการซื้อปุ๋ยจากสำนักงานปุ๋ย กรุง เทพมหานคร มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2514 เรื่อง การสั่งซื้อปุ๋ยจากบริษัท ปุ๋ยเคมี จำกัด และ คำสั่งนายกรัฐมนตรีแจ้งตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ สร 0203/ว 138 ลงวันที่ 14 ธันวาคม 2519 เรื่อง กระทรวงสาธารณสุขขออนุมัติให้หน่วยงานอาชีวบำบัด โรงพยาบาลปัญญาอ่อนและโรงพยาบาลนิติ จิตเวช ได้รับสิทธิพิเศษในการจ้างและซื้อ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3937 | รายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปี 2550 สำหรับงวดสิ้นสุด วันที่ 31 กรกฎาคม 2550 | กค | 18/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจขนาด
ใหญ่ จำนวน 17 แห่ง ประจำปี พ.ศ. 2550 สำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 31 กรกฎาคม 2550 โดยผลการเบิกจ่ายงบ ลงทุนสะสม ระหว่างเดือนตุลาคม 2549-กรกฎาคม 2550 สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้จริง 134,613.27 ล้าน บาท คิดเป็นร้อยละ 40.37 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ 333,445.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายน 2550 ที่สามารถเบิกจ่ายได้เพียงร้อยละ 32.05 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ โดยรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีงบประมาณ จำนวน 11 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 191,565.14 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2549-31 กรกฎาคม 2550 สามารถเบิกจ่ายจริงได้ทั้งสิ้น 94,278.53 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 49.21 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ ส่วนรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีปฏิทิน จำนวน 6 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ได้รับอนุมัติงบลงทุนทั้งสิ้น 141,880.14 ล้านบาท การเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2549-31 กรกฎาคม 2550 สามารถเบิกจ่ายจริงได้ทั้งสิ้น 40,334.74 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 28.43 ของงบลงทุนที่ได้รับ อนุมัติ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3938 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) (การแก้ไขกฎหมายเพื่อผ่อนปรนหลักเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี กรณีการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ) | กค | 18/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงออกตามความในประมวล
รัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกความในข้อ 2 (65) แห่งกฎ กระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ. 2509) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่ม เติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 246 (พ.ศ.2547) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร และ กำหนดให้เงิน หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับเนื่องจากการขายหน่วยลงทุนคืนให้แก่กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เมื่อได้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับตั้ง แต่วันซื้อหน่วยลงทุนครั้งแรก ทั้งนี้ สำหรับการขายหน่วยลงทุนที่ได้ซื้อมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2550 เป็นต้น ไป และให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนดเป็นเงินได้พึงประเมินที่ ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 3939 | ร่างระเบียบกรมบัญชีกลางว่าด้วยการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งออกจากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือถูกลงโทษทางวินัยแล้วได้รับการพิจารณายกโทษ พ.ศ. .... | กค | 18/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกรมบัญชีกลางว่า
ด้วยการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งออกจากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือถูกลงโทษทาง วินัยแล้วได้รับการพิจารณายกโทษ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งออก จากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือข้าราชการที่ออกจากราชการเพราะถูกลงโทษทางวินัยแล้วได้ รับการพิจารณายกโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 3940 | การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน | กค | 18/09/2550 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอดังนี้ อนุมัติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยว
กับการประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน จำนวน 7 มติ ได้แก่ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภา พันธ์ 2537, 9 กันยายน 2540, 28 ตุลาคม 2540, 21 เมษายน 2541, 26 พฤศจิกายน 2545, 25 พฤษภาคม 2547 และ 23 มกราคม 2550 รวมทั้งเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์การประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวล ชนซึ่งกำหนดแนวทางการประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ได้แก่ การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินการของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ และการ ประชาสัมพันธ์และการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในสถานการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง |
||||||||||||||||||||||||
