ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 195 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 3881 - 3900 จากข้อมูลทั้งหมด 9659 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3881 | การปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลของพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ใน
คราวประชุมครั้งที่ 8/2550 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2550 ซึ่งคณะกรรมการแรงงาน ฯ มีมติให้ธนาคารอาคารสง เคราะห์ปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลของพนักงานกรณีเป็นผู้ป่วยใน ค่าห้องและอาคาร โรงพยาบาลรัฐบาล และเอก ชนให้ปรับเพิ่มจากเดิม "ตามที่จ่ายจริงไม่เกินวันละ 800 บาท" เป็น "ตามที่จ่ายจริงไม่เกินวันละ 1,200 บาท" ส่วน กรณีเป็นผู้ป่วยนอกที่เข้ารับการรักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลเอกชนซึ่งขอปรับเพิ่มจากเดิม "ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน ปีละ 10,000 บาท" เป็น "ตามที่จ่ายจริงไม่เกินปีละ 20,000 บาท" นั้น ให้กระทรวงแรงงานรับไปเพื่อส่งให้คณะ กรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์พิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3882 | ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2550 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2550 | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ใน การประชุมครั้งที่ 1/2550 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2550 จำนวน 5 เรื่อง สรุปได้ดังนี้ (1) เรื่อง หลักเกณฑ์การ จัดตั้ง/ร่วมทุนและกำกับดูแลบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจ ที่ประชุม กนร. มีมติเห็นชอบตามที่ฝ่ายเลขานุการ กนร. เสนอ โดยเพิ่มเติมให้รัฐวิสาหกิจพิจารณาทบทวนการปฏิบัติตามกฎ ระเบียบข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่ใช้กับ รัฐวิสาหกิจทั่วไปของบริษัทในเครือที่ได้จัดตั้งไปแล้ว (2) เรื่อง การถือหุ้นของหน่วยงานรัฐในบริษัทจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ประชุม กนร. มีมติรับทราบตามที่ฝ่ายเลขานุการ กนร. รายงาน โดยให้รอผล การหารือเกี่ยวกับสถานะของกองทุนประกันสังคม (3) เรื่อง แผนปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะ การเงินขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ประชุม กนร. มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงคมนา คมเสนอแผนปรับโครงสร้างการบริหารจัดการ ฯ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละโครงการและการ ดำเนินงานตามแผนปรับโครงสร้าง ฯ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป (4) เรื่อง แนวนโยบายของผู้ถือ หุ้น/ภาครัฐของรัฐวิสาหกิจ (Statement of Direction) ที่ประชุม กนร. มีมติรับทราบแนวนโยบายดังกล่าว เพื่อ ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ และเพื่อใช้เป็นกรอบการประเมินผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ และ (5) เรื่อง แผนยุทธศาสตร์ปรับปรุงโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของสถาบันการบินพลเรือน การรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย องค์การส่งเสริมกิจการโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร องค์การคลังสินค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด องค์การสวนสัตว์ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และการเคหะแห่งชาติ ที่ประชุม กนร. มีมติรับทราบแผนยุทธศาสตร์ปรับปรุงโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูฐานะการเงินของรัฐวิสาหกิจทั้ง 9 แห่ง โดยให้กระทรวงเจ้าสังกัดเร่งติดตามกำกับให้รัฐวิสาหกิจจัดทำแผนแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน สำหรับรัฐวิสาหกิจอื่นที่ มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาด้านการเงินในอนาคต เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้กระทรวงเจ้าสังกัดและ กระทรวงการคลังติดตามการดำเนินงานและหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3883 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว และเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ฯ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยปรับอัตราเงินค่าตอบแทนอาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 4 ของเงินค่า ตอบแทนที่ได้รับอยู่เดิม รวมทั้งกำหนดรายได้ขั้นสูงของอาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม ที่มีสิทธิได้ รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเป็นไม่เกินเดือนละ 11,000 บาท และกำหนดรายได้ขั้นต่ำเป็นเดือนละ 7,700 บาท และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3884 | การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุคืนให้แก่ผู้ยกให้ รายนางรัชฎา บุษปะเกศ | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลข
ทะเบียนที่ รอ.1275 ตามโฉนดเลขที่ 204 ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด คืนให้แก่นางรัชฎา บุษปะ เกศ ทายาทและผู้จัดการมรดกของนางชุ่มเมือง โคตรุฉิน ผู้ยกให้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3885 | รายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 ประจำปีงบประมาณ 2550 | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 17 แห่งพระ
ราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 สรุปได้ดังนี้ ผลการดำเนินการ ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ณ สิ้นเดือนกันยายน 2550 สามารถดำเนิน การได้ทั้งสิ้น 944.428.09 ล้านบาท จากวงเงินในแผน ฯ 1,054,559.75 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 89.56 รวม กับการกู้เงินและบริหารหนี้ ที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องอยู่ภายใต้กรอบวงเงินการกู้เงินและบริหารหนี้ของแผนการบริหาร หนี้สาธารณะ 120,363.24 ล้านบาท กระทรวงการคลังและรัฐวิสาหกิจได้กู้เงินและบริหารหนี้รวม 1,064,791.33 ล้านบาท แบ่งเป็นการกู้เงินใหม่ 308,626.36 ล้านบาท และการบริหารหนี้ 756,164.97 ล้านบาท และจาก การบริหารหนี้ในประเทศและต่างประเทศสามารถลดยอดหนี้คงค้างได้ 96,517.41 ล้านบาท ลดภาระดอกเบี้ยได้ 2,373.12 ล้านบาท และประหยัดดอกเบี้ยได้ 681 ล้านบาท สำหรับการติดตามผลการดำเนินโครงการเงินกู้ ใน ส่วนของโครงการเงินกู้จากต่างประเทศในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 (1 ตุลาคม 2549-30 กันยายน 2550) มี โครงการเงินกู้ที่ผูกพัน 15 สัญญา โดยในระหว่างปีงบประมาณได้มีการดำเนินโครงการเสร็จสิ้น 1 สัญญาคือ โครง การถ่ายทอดเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คงเหลือโครงการ 14 สัญญา สำหรับสถานะหนี้ สาธารณะ ณ วันที่ 30 กันยายน 2550 มีจำนวน 3,166,446 ล้านบาท หรือร้อยละ 37.70 ของผลิตภัณฑ์มวลรวม ภายในประเทศ (GDP) แบ่งเป็นหนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง 2,039,325 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการ เงิน 906,374 ล้านบาท หนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 185,154 ล้านบาท และหนี้ หน่วยงานอื่นของรัฐ 35,593 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3886 | การจำหน่ายหลักทรัพย์เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุน | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอการซื้อหุ้นเพิ่มทุนธนาคารทหารไทย
จำกัด (มหาชน) จำนวน 5,586,944,825 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1.40 บาท เป็นเงิน 7,821,722,755 บาท และ การจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง ซึ่งกระทรวงการคลังถืออยู่บางส่วนที่สามารถจำหน่ายได้ โดยจำหน่าย ให้กับสถาบันการเงินของรัฐ และ/หรือนักลงทุนที่สนใจโดยผ่านตลาดหลักทรัพย์ ดังนี้ หุ้นบริษัทเอกชนที่จด ทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ฯ จำนวน 4 หลักทรัพย์ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทย พาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) บริษัทเอ็นอีพี อสังหาริมทรัพย์และอุตสาห กรรม จำกัด (มหาชน) และหุ้นรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 3 หลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ภายในวงเงิน 7,821 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณากำหนดหลักทรัพย์ ราคา และเงื่อนไขในการจำหน่าย หุ้น รวมทั้งให้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 25
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3887 | การจ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานประจำบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด สำนักงานปัตตานี | กค | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด
(บสก.) จ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานประจำบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด สำนัก งานปัตตานี จากเดิมในอัตราคนละ 1,000 บาทต่อเดือน เป็นในอัตราคนละ 3,000 บาทต่อเดือน โดยให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป โดยให้ถือว่าเงินสวัสดิการพิเศษดังกล่าวเป็นเงินค่าตอบแทนพิเศษตามร่างระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... และ เมื่อร่างระเบียบ ฯ รวมทั้งอัตราเงินค่าตอบแทนพิเศษมีผลบังคับใช้แล้ว ให้ บสก. จ่ายค่าตอบแทนตามที่กำหนดใน ระเบียบ ฯ ดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3888 | รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนตุลาคม 2550 | กค | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี
งบประมาณ พ.ศ. 2551 ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2550 โดยผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ จำแนกตามลักษณะเศรษฐ กิจ (ประจำ/ลงทุน) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 147,936 ล้านบาท หรือร้อยละ 8.91 ของวงเงินงบประมาณ (1,660,000 ล้านบาท) จำแนกเป็น รายจ่ายประจำ 121,123 ล้านบาท หรือร้อยละ 9.35 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำหลังโอนเปลี่ยนแปลง (1,295,140 ล้านบาท) และรายจ่ายลงทุน 26,813 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.35 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนหลังโอนเปลี่ยนแปลง (364,860 ล้านบาท)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3889 | การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุคืนให้แก่ผู้ยกให้ รายนายสุธี ซื่อภักดี | กค | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลข
ทะเบียนที่ ปข.499 ตาม น.ส.3 เลขที่ 18/485 ตำบลกุยบุรี อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คืนให้แก่ นายสุธี ซื่อภักดี
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3890 | รายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (ไตรมาสที่ 3 ปี 2550 กรกฎาคม - กันยายน) | กค | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี
ศุลกากร ประจำไตรมาสที่ 3 ปี พ.ศ. 2550 (กรกฎาคม-กันยายน 2550) มีการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษ ทางภาษีศุลกากรจากประเทศสมาชิกใหม่อาเซียน (กัมพูชา สปป.ลาว พม่า) ดังนี้ กัมพูชา มีมูลค่านำเข้าที่ได้รับ ยกเว้นอาการ จำนวน 52,305,281 บาท สปป.ลาว มีมูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้นอากร จำนวน 38,982,922 บาท และมูลค่านำเข้าที่ได้รับลดหย่อนอากร จำนวน 2,622,948 บาท และพม่า มีมูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้น อากร จำนวน 5,600,266 บาท และมูลค่านำเข้าที่ได้รับลดหย่อนอากร จำนวน 144,012 บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3891 | การรายงานสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ ณ วันที่ 30 กันยายน 2550 และผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ไตรมาสที่ 4 | กค | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ ณ วันที่
30 กันยายน 2550 และผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ณ ไตรมาสที่ 4 ดังนี้ หนี้สาธารณะคงค้างของประเทศ ณ วันที่ 30 กันยายน 2550 มีจำนวนทั้งสิ้น 3,166 พัน ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 37.70 ของ GDP ประกอบด้วย หนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง จำนวน 2,039 พันล้านบาท หนี้ ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน จำนวน 906 พันล้านบาท หนี้สินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนา ระบบสถาบันการเงิน จำนวน 185 พันล้านบาท และหนี้องค์กรของรัฐอื่น 36 พันล้านบาท เปรียบเทียบกับต้น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 หนี้สาธารณะคงค้างลดลง จำนวน 47 พันล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 1.46 สำหรับ ผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ณ ไตรมาสที่ 4 สามารถ ดำเนินงานตามแผน ฯ ได้ทั้งสิ้นจำนวน 539,429.02 ล้านบาท ประกอบด้วย การก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลเพื่อชด เชยการขาดดุลงบประมาณ จำนวน 2,540.00 ล้านบาท และการบริหารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศของ รัฐบาล จำนวน 260,257.02 ล้านบาท ได้แก่ การ Roll-over ตั๋วเงินคลัง การแปลงตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตร รัฐบาล การ Roll-over และการชำระคืนหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดชำระ การกู้เงินและการบริหารหนี้ เงินกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายให้ FIDF รวมทั้งการไถ่ถอนพันธบัตรรัฐบาลตามโครงการช่วยเพิ่มเงินกองทุนชั้นที่ 2 ก่อนครบกำหนด ส่วนที่เหลือเป็นการบริหารหนี้และการก่อหนี้ใหม่ของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 276,632.00 ล้าน บาท ซึ่งผลจากการดำเนินงานสามารถลดยอดหนี้คงค้างลง จำนวน 50,615.00 ล้านบาท และประหยัดดอก เบี้ยได้ จำนวน 352.12 ล้านบาท นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 4 ยังมีรัฐวิสาหกิจที่มีสถานะเป็นบริษัทมหาชนจำกัด และรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการกู้เงินระยะสั้น และการ Roll-over ซึ่งได้รับยกเว้นให้ไม่ต้องอยู่ภายใต้กรอบวงเงินกู้ ของแผนการบริหารหนี้สาธารณะได้ดำเนินการกู้เงินและบริหารหนี้ต่างประเทศ จำนวน 19,073.62 ล้านบาท และกู้เงินระยะสั้น และ Roll-over อีกจำนวน 3,158.00 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3892 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 4 (กรกฎาคม - กันยายน) ปีงบประมาณ 2550 | กค | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 4 ของปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 (เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2550) สรุปได้ดังนี้ การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่ม สินค้ามีมูลค่านำเข้ารวม 303.921 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จำนวน 17.463 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 6.10 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง มูลค่านำเข้า 49.056 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลไม้ มูลค่านำเข้า 40.297 ล้านดอล ลาร์สหรัฐ นาฬิกาและอุปกรณ์ มูลค่านำเข้า 32.044 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาส 4 ปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้น 13 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ไวน์ ผลไม้ รองเท้าหนังและรองเท้าผ้าใบ ดอกไม้ และเลนซ์ ซึ่งมีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อย ละ 32.79, 27.81, 26.12, 25.52 และ 22.70 ตามลำดับ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3893 | ร่างพระราชบัญญัติการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. .... | กค | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชบัญญัติการดูแลผล
ประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการดูแลผลประโยชน์ของ คู่สัญญา โดยให้มีคนกลางที่มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือทำหน้าที่ดูแลการชำระหนี้ของคู่สัญญาที่ได้มีการทำสัญญา ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์หรือการทำสัญญาต่างตอบแทนอื่นใด ให้เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ และให้ส่งคณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3894 | การจำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) | กค | 20/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้กระทรวงการคลังจำหน่ายหุ้นของ
บริษัททางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ให้แก่บริษัท แบ็บค็อก แอนด์ บราวน์ โทลโรดส์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศ ไทย) จำกัด จำนวน 38,650,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 12.28 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ถือโดยกระทรวงการคลัง ใน ราคาหุ้นละ 10 บาท โดยไม่ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และให้นำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นเข้าบัญชี เงินฝากเพื่อการซื้อหุ้นเพื่อนำไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในกิจการที่อยู่ในแผนของกระทรวงการคลังต่อไป ทั้งนี้ ตามระเบียบ กระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 8 และข้อ 12 และให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยรับความเห็นของสำนัก งานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกรณีการจำหน่ายหุ้นในส่วนของกระทรวงการคลังควรที่ จะพิจารณาถึงโอกาสและความเสี่ยงของราคาหุ้น การพิจารณาผู้ลงทุนที่มีศักยภาพและมีวัตถุประสงค์การลงทุนใน ระยะยาว รวมทั้งควรมีนโยบายที่ชัดเจนในการลดสัดส่วนถือหุ้นในระยะต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ ไม่ กระทบต่อการให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน ไปพิจารณาด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3895 | การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุคืนให้แก่ทายาทของผู้ยกให้ รายนายปัญญา แซ่ซื้อ | กค | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลข
ทะเบียนที่ อบ.2546 ตาม น.ส.3 เลขที่ 5/165 ตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี คืนให้แก่ นายปัญญา แซ่ซื้อ ทายาทของนางสมศรี ใช้คำแช่ม ผู้ยกให้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3896 | การจัดทำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ | กค | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงรวม 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎ
กระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์โลหะสองสี ชนิดราคาสิบบาท เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคาห้า บาท เหรียญกษาปณ์โลหะสีทอง ชนิดราคาสองบาท เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคาหนึ่งบาท เหรียญกษาปณ์ โลหะสีแดง ชนิดราคาห้าสิบสตางค์ เหรียญกษาปณ์โลหะสีแดง ชนิดราคายี่สิบห้าสตางค์ เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคาสิบสตางค์ เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคาห้าสตางค์ และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว ชนิดราคาหนึ่ง สตางค์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงถอนคืนเหรียญกษาปณ์อลูมิเนียม ชนิดราคาห้าสตางค์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้จัดทำเหรียญกษาปณ์ออกใช้เพื่อหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ จำนวน 9 ชนิดราคา และถอนคืนเหรียญ กษาปณ์อลูมิเนียม ชนิดราคา 5 สตางค์ น้ำหนัก 0.6 กรัม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 16 มิลลิเมตร และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3897 | การจัดทำรายงานการเงินแผ่นดิน | กค | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ รับทราบปัญหาการจัดทำรายงานการเงินแผ่นดิน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 และเห็นชอบแนวทางให้ส่วนราชการปฏิบัติดังนี้ ให้ส่วนราชการ ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคตรวจสอบข้อผิดพลาดทางบัญชีที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 จากงบทดลองในระบบ GFMIS โดยเฉพาะข้อผิดพลาดที่เกี่ยวกับบัญชีเงินสด บัญชีเช็คในมือ บัญชีเงินฝากธนาคาร บัญชีเงินฝากคลัง บัญชีลูกหนี้ และบัญชีเจ้าหนี้ และให้ส่วนราชการต้นสังกัดรวบรวมข้อผิดพลาดดังกล่าวเพื่อจัดทำ กระดาษทำการปรับปรุงบัญชีนอกระบบ GFMIS ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดและจัดทำงบการเงินประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549 จากกระดาษทำการดังกล่าวส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจ สอบและรับรองภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2551 รวมทั้งให้นำข้อผิดพลาดทางบัญชีดังกล่าวมาแก้ไขในระบบ GFMIS ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด หลังจากมีการพัฒนาระบบให้รองรับการแก้ไขแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3898 | ขออนุมัติกู้เงินชำระหนี้ค่าดอกเบี้ยที่ถึงกำหนดชำระในปีงบประมาณ 2551 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ | กค | 13/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงิน
ชำระหนี้ค่าดอกเบี้ยที่กำหนดชำระในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวน 439.876 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลัง เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้และกำหนดเงื่อนไขการกู้เงินดังกล่าว โดยให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการ คลังไปพิจารณาดำเนินการด้วยว่า การกู้เงินในครั้งนี้เป็นเพียงการกู้เงินเพื่อชำระค่าดอกเบี้ยจ่าย แต่ ขสมก. ยังคง มีหนี้ค้างชำระค่าเหมาซ่อม และค่าน้ำมัน ซึ่งในหลักการควรเสนอขออนุมัติเพื่อให้เห็นภาพรวมไปในคราวเดียวกัน ในขณะเดียวกันการกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องของ ขสมก. เป็นการชั่วคราว ซึ่งไม่สามารถช่วยแก้ไข ปัญหาให้ ขสมก. ได้ในระยะยาว ดังนั้น กระทรวงคมนาคมควรผลักดันให้ ขสมก. เร่งดำเนินการปรับโครงสร้าง ซึ่ง รวมถึงแนวทางในการชำระหนี้สินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3899 | ผลการประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ 21 | กค | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอผลการประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน
(AFTA Council) ครั้งที่ 21 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และความเห็นของกระทรวงการคลังในเรื่องการลด ภาษีภายใต้ AFTA การยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี การรับรองพิธีสารว่าด้วยการพิจารณาเป็น พิเศษสำหรับสินค้าข้าวและน้ำตาล (Protocol to Provide Special Consideration for Rice and Sugar) รวมทั้ง การมอบหมายให้กระทรวงพานิชย์ ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานดำเนินการเขตการค้าเสรีอาเซียนของไทย ทั้งนี้ ให้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาสินค้า น้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบนั้น ในการจัดทำแผนฯ ควรมีการประสานการดำเนินงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ในด้านการนำเข้าสินค้าน้ำมันปาล์มภายใน AFTA ซึ่งปัจจุบันต้อง นำเข้าโดยผ่านองค์การคลังสินค้า และกระทรวงพลังงานในด้านนโยบายและเป้าหมายความต้องการสินค้าน้ำมัน ปาล์มเพื่อการบริโภคพลังงานที่ชัดเจนต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 3900 | การดำเนินงานโครงการบ้านสวัสดิการเพื่อข้าราชการ "โครงการบ้านธนารักษ์" | กค | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอให้ถอนเรื่อง การดำเนินงานโครง
การบ้านสวัสดิการเพื่อข้าราชการ "โครงการบ้านธนารักษ์" คืนไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
