ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1256 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 25101 - 25120 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
25101 | การเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ และพิจารณามอบหมายสำนักงบประมาณอำนวยความสะดวก ในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน | สลธ.คสช. | 06/01/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่ประธานกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเสนอขอแก้ไขข้อความตามหนังสือคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ คสช. (คตช.) ๒/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๘ จาก “ทั้งนี้ ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสถานที่ปฏิบัติงานของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ” เป็น “ทั้งนี้ ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ” ๒. รับทราบคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๒๗/๒๕๕๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑/๒๕๕๘ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตามองค์ประกอบคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ลงวันที่ ๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ ๓. มอบหมายให้สำนักงบประมาณอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานและรับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๒๗/๒๕๕๗ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ลงวันที่ ๑๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๗ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑/๒๕๕๘ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตามองค์ประกอบคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ลงวันที่ ๕ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ และพิจารณาการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการและการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการอื่น ๆ ที่จำเป็นเพื่อให้เบิกจ่ายได้ตามระเบียบของทางราชการ โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
25102 | การเลือกกรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ ตามมาตรา 35 (3) (ข) แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม | ศป | 06/01/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้นายกู้เกียรติ สุนทรบุระ เป็นกรรมการตุลาการศาลปกครองผู้ทรงคุณวุฒิ
|
|||||||||||||||||||||
25103 | ขอเสนอคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 1/2557 เรื่อง การได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว มาเพื่อนายกรัฐมนตรีทราบ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 127/2557 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ มาเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ | สลธ.คสช. | 06/01/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑/๒๕๕๗ เรื่อง การได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ลงวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๗
|
|||||||||||||||||||||
25104 | การแต่งตั้งกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ณ จังหวัดสงขลา | กต | 06/01/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายตรีโยโก จัตมีโก (Mr. Triyogo Jatmiko) ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ณ จังหวัดสงขลา โดยมีเขตกงสุลครอบคลุม ๑๓ จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส พังงา พัทลุง ภูเก็ต ยะลา ระนอง สงขลา สตูล และสุราษฎร์ธานี ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
25105 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (จำนวน 3 ราย) (1. นายเชิดชู รักตะบุตร ฯลฯ) | กต | 06/01/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (เอกอัครราชทูตประจำต่างประเทศ) เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน ๓ ราย ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประเทศผู้รับแล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้
๑. นายเชิดชู รักตะบุตร ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน บรูไนดารุสซาลาม ๒. นายรัศมี จิตต์ธรรม ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ๓. นางสาวอังสนา สีหพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รัฐอิสราเอล
|
|||||||||||||||||||||
25106 | ขอนำเสนอภาพวีดีทัศน์เรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อจัดฉายแก่คณะรัฐมนตรี | นร04 | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) รายงานว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เข้าไปมีบทบาทต่อทุกภาคส่วนและกำลังขยายออกไปมากขึ้น แม้แต่ในชีวิตประจำวันและความเป็นอยู่ของทุกคน ระบบดิจิทัลเข้าไปมีบทบาทในการสื่อสารประจำวัน การทำธุรกรรมผ่านระบบออนไลน์ เช่น การซื้อขายผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ (e-commerce) การให้บริการภาครัฐ (e-government) แต่ยังมีข้อจำกัดในการพัฒนาระบบดิจิทัลเพื่อรองรับการเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลอยู่หลายประการที่ต้องการสนับสนุนและพัฒนาเพิ่มเติม ดังนี้ ๑.๑ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไม่ครอบคลุมทั่วประเทศมีการบูรณาการโครงข่ายทั่วประเทศทั้ง fiber optic โครงข่ายไร้สาย และโครงข่ายดาวเทียม เพื่อให้ประชาชนทุกพื้นที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง ง่ายดาย ใช้สะดวก และต้องดำเนินการเพื่อให้ค่าบริการอินเทอร์เน็ตมีราคาถูกลง ๑.๒ ทางเข้าออกอินเทอร์เน็ต (gate way) ไม่เพียงพอ ๑.๓ ขาดการลงทุนในด้าน data center ขนาดใหญ่ที่ทุกคนจะเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ๑.๔ ขาดกฎหมายเพื่อรองรับการติดต่อซื้อขายทางอินเทอร์เน็ต ๑.๕ ขาดแหล่งทุน venture capital เพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ ลงทุนทำธุรกิจด้าน digital content และธุรกิจด้านดิจิทัลอื่น ๆ ๑.๖ ขาดเวทีหรือช่องทางให้เยาวชนได้เรียนรู้หรือแสดงฝีมือในเรื่องซอฟต์แวร์เฉพาะทางสำหรับภาคอุตสาหกรรม (embedded software) และซอฟต์แวร์ประเภทอื่น ๆ เช่น mobile application ๑.๗ ขาด platform กลางสำหรับการซื้อขายแบบ e-commerce ๑.๘ ขาด platform สำหรับให้ความรู้แก่เยาวชน และความรู้เรื่องสุขภาพแก่บุคคลทั่วไป ในการนี้จึงเห็นควรให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (National Digital Economy Committee) เพื่อทำหน้าที่ประสานการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น ๒. แม้ว่าการเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลจะมีผลดีหลายประการ แต่ก็มีข้อที่ต้องพึงระวัง เช่น ความมั่นคงทางอิเล็กทรอนิกส์ (cyber security) การรักษาความเป็นส่วนตัว (privacy) ภัยคุกคามทางอิเล็กทรอนิกส์ (cyber terrorism) เป็นต้น ดังนั้น จะต้องมีการกำหนดนโยบายรองรับในเรื่องเหล่านี้ และเพื่อให้การขับเคลื่อนไปสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการปรับปรุงกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรองรับกับเศรษฐกิจดิจิทัล และจัดทำแผนปฏิบัติการ (Action plan) เพื่อไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
|
|||||||||||||||||||||
25107 | ขอนำเสนอวีดิทัศน์สรุปผลงานด้านต่างประเทศของกระทรวงวัฒนธรรมในการประชุมคณะรัฐมนตรี | วธ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมขอถอนเรื่องเพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเสนอในการประชุมครั้งถัดไป
|
|||||||||||||||||||||
25108 | ขอเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี 2557 (ช่วงประสบภัยเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2557) | กษ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติในหลักการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี ๒๕๕๗ (ช่วงประสบภัยเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ถึงเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๗) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ส่วนเรื่องงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๑.๑ กรณีการให้ความช่วยเหลือชาวประมงที่เรือประมงได้รับความเสียหายจากพายุคลื่นลมแรง จำนวน ๑๕ ลำ ใน ๕ จังหวัด ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง ให้ความช่วยเหลือชาวประมงผู้ประสบภัยได้ตามระเบียบกรมประมงว่าด้วยการจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหรือชาวประมงที่ประสบภัยธรรมชาติ พ.ศ. ๒๕๔๑ โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่ได้รับอนุมัติจากกรมบัญชีกลางให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีจนถึงวันสุดท้ายของเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ ภายในกรอบวงเงิน ๙๗๓,๕๐๐ บาท ๑.๒ กรณีการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย ภัยฝนทิ้งช่วง อัคคีภัย ภัยพายุลูกเห็บ และภัยอื่น ๆ (ช้างป่าทำลายพืชผลการเกษตร) รวม ๖ ประเภทภัย จำนวน ๓๖,๑๗๔ ราย ในพื้นที่ ๒๓ จังหวัด วงเงิน ๒๗๒,๘๐๕,๙๙๐ บาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และจังหวัดดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังเพื่อขออนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการ และหรือขยายระยะเวลาให้ความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกำหนดก่อน หากได้ดำเนินการตามระเบียบแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติให้ขยายวงเงินทดรองราชการ และหรือขยายระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว จึงขอรับการจัดสรรเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรเพิ่มเติมต่อไป ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเกี่ยวกับการเร่งพัฒนาระบบประกันภัยพืชผลทางการเกษตรให้ครอบคลุมถึงผลิตผลทางการเกษตรทุกชนิดในระยะยาว ทั้งพืช ปศุสัตว์ และประมง เพื่อให้สามารถคุ้มครองภัยธรรมชาติทุกประเภทต่อเกษตรกรทุกกลุ่ม การประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้เกษตรกรเห็นถึงความสำคัญของระบบประกันภัย และสมัครเข้าร่วมการทำประกันภัยอย่างต่อเนื่อง การเร่งสำรวจความเสียหายและประมาณการสรุปค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเมื่อมีการประกาศเขตภัยพิบัติ และจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัดเพื่อให้ความเห็นชอบ รวมทั้งการจ่ายเงินให้เกษตรกรและการจัดทำฐานข้อมูลเกษตรกรจะต้องมีการจัดทำทะเบียนอย่างถูกต้อง ไม่รั่วไหล และเมื่อได้รับอนุมัติให้จ่ายเงินหรือให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ แก่เกษตรกรขอให้มีการตรวจสอบของภาคประชาชน ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๖ ให้เหมาะสมและมีความคล่องตัวในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติมากยิ่งขึ้น ตามนัยมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติเมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ (เรื่อง ขอเงินงบกลางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร ปี ๒๕๕๕-๒๕๕๗) ให้แล้วเสร็จโดยด่วน |
|||||||||||||||||||||
25109 | ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. .... | นร09 | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยแก้ไขปรับปรุงการจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กระทรวงศึกษาธิการ เสียใหม่ โดยแก้ไขชื่อ (๑) “สถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม” เป็น “สำนักศิลปะและวัฒนธรรม” (๒) “สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ” เป็น “สำนักหอสมุด” และ (๓) “สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน” เป็น “สำนักทะเบียนและประมวลผล” เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและการดำเนินการในปัจจุบัน ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะได้ส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
25110 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล พ.ศ. .... | สธ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงการกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาลให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
25111 | คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงพาณิชย์) (แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง) | พณ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางของกระทรวงพาณิชย์
|
|||||||||||||||||||||
25112 | ขอยุติการเสนอร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง พ.ศ. .... | พณ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
25113 | คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงพาณิชย์) | พณ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งคณะกรรมการของกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้
๑. คณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานข้าวหอมมะลิบรรจุถุง ๒. คณะกรรมการบริหารการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง
|
|||||||||||||||||||||
25114 | การจ่ายเงินช่วยเหลือค่าเครื่องแบบและชุดทำงานให้กับลูกจ้าง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด | ทก | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) จ่ายเงินช่วยเหลือค่าเครื่องแบบและชุดทำงานให้กับลูกจ้างของ ปณท ในอัตราคนละ ๗๐๐ บาท/ปี โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
25115 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1414 สายดงป่าลัน - หนองมะจับ พ.ศ. .... | คค | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๔๑๔ สายดงป่าลัน-หนองมะจับ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๔๑๔ สายดงป่าลัน-หนองมะจับ ในท้องที่อำเภอแม่แตง และอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
25116 | ขออนุมัติโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 | พณ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติในหลักการให้กระทรวงพาณิชย์โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ข้ามยุทธศาสตร์หรือไม่อยู่ในวัตถุประสงค์เดียวกัน แล้วขอทำความตกลงในรายละเอียดรวมทั้งปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ กับสำนักงบประมาณตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๑.๑ โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณภายใต้แผนงานดำเนินการตามกรอบข้อตกลงอาเซียน โครงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน จากงบรายจ่ายอื่น ไปตั้งจ่ายงบลงทุนและงบรายจ่ายอื่น จำนวน ๖ รายการ เป็นเงิน ๓๔,๓๐๐,๒๐๐ บาท ๑.๒ โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากแผนงานส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต สร้างมูลค่าภาคการเกษตร และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรอย่างเป็นระบบ โครงการตรวจสอบคุณภาพ/ปริมาณผลิตสินค้าทางการเกษตร งบรายจ่ายอื่น จำนวน ๗,๘๔๐,๐๐๐ บาท สมทบกับงบประมาณในแผนงานเพิ่มประสิทธิภาพภาคการตลาด การค้า และการลงทุน ผลผลิตการค้าได้รับการส่งเสริม ปกป้อง และอำนวยความสะดวก งบรายจ่ายอื่น จำนวน ๘,๑๖๐,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๑๖,๐๐๐,๐๐๐ บาท ไปตั้งจ่ายแผนงานเพิ่มประสิทธิภาพภาคการตลาด การค้า และการลงทุน ผลผลิตการค้าได้รับการส่งเสริม ปกป้อง และอำนวยความสะดวก งบลงทุน จำนวน ๑ รายการ เป็นเงิน ๑๖,๐๐๐,๐๐๐ บาท ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูล ประมวลผลข้อมูลการค้าผ่านแดน/ชายแดน โครงการปรับปรุงระบบสื่อสารสำหรับ Trade Solution Center และโครงการจัดทำระบบบริหารจัดการการระบายข้าว กระทรวงพาณิชย์ควรให้ความสำคัญต่อการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับหน่วยงานและระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินงานทั้งในด้านระบบการจัดการและด้านการปฏิบัติงาน รวมทั้งการตรวจติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องตามแผนงานที่กำหนด เพื่อให้สามารถรับทราบอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินโครงการอย่างทันท่วงทีและสามารถปรับปรุงแก้ไขให้การดำเนินโครงการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
25117 | มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม | กค | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการเพิ่มการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม จาก ๒ เท่า เป็น ๓ เท่า และให้กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อกำหนดเพดานค่าใช้จ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสูงสุดตามมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการกำหนดเพดานค่าใช้จ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมสูงสุด จะต้องคำนึงถึงเงื่อนไขที่เหมาะสมที่ผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาต่อรายได้เฉลี่ยในระดับที่แตกต่างกัน ให้ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้เพียงพอในระดับที่จะสามารถสร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น และในการตรวจสอบและรับรองโครงการวิจัยและพัฒนาที่จะได้รับการยกเว้นภาษี ควรมีการบูรณาการหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อให้การดำเนินมาตรการได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ โดยหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและรับรอง ควรมีกลไกและกระบวนการตรวจสอบและรับรองโครงการที่ไม่ซับซ้อนและยุ่งยาก เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการขอใช้สิทธิของภาคเอกชน นอกจากนี้ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่โครงการวิจัยและพัฒนาเป็นระยะเวลา ๕ ปี ควรมีการทบทวนตรวจสอบเพื่อประเมินผลความคืบหน้าจากการใช้สิทธิประโยชน์ทุก ๆ ปี เพื่อให้นิติบุคคลที่เข้าร่วมโครงการมีความใส่ใจที่จะพัฒนางานวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงการคลังดำเนินการยกร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อกำหนดมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนต่อไป ๓. โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติมาตรการปรับลดอัตราภาษีด้านต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไปหลายมาตรการแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ ดังนั้น ให้กระทรวงการคลังดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ด้านภาษีอากรของประเทศและผลประโยชน์ที่จะได้รับจากมาตรการปรับลดอัตราภาษีด้านต่าง ๆ ในภาพรวม รวมทั้งให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง การปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) ที่ให้กระทรวงการคลังเร่งจัดทำแผนปฏิบัติภาษีของประเทศทั้งระบบโดยเร็วด้วย |
|||||||||||||||||||||
25118 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่การให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Book)] | กค | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่การให้บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Book)] ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
25119 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติบำรุงพันธุ์สัตว์ พ.ศ. 2509 พ.ศ. .... | กษ | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติบำรุงพันธุ์สัตว์ พ.ศ. ๒๕๐๙ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
25120 | แนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า | กค | 30/12/2557 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบหลักการการรวมตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) กับบริษัทตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) ตามรายละเอียดและแผนการดำเนินการด้านธุรกิจและปฏิบัติการ (Business & Operation Model) ที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเสนอร่างพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อดำเนินการให้มีการยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ ต่อไป ๒. รับทราบเกี่ยวกับการเตรียมการแผนการโอนบุคลากรและแผนการดำเนินการแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (คณะกรรมการ ก.ส.ล.) AFET TFEX และบริษัทสำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของการจัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) การดูแลบุคลากรทั้งของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ให้รับพนักงานของสองหน่วยงานดังกล่าวไว้ทั้งหมด และให้รับสิทธิประโยชน์ไม่น้อยกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ การรวมตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ขอให้มีการพิจารณาแนวทางการดำเนินการที่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่เกษตรกรส่วนใหญ่จะได้รับ และระดับความเหมาะสมในการแทรกแซงสินค้าเกษตรที่สำคัญ ไปประกอบการพิจารณาด้วย ๔. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณามาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมควบคู่ไปกับการควบรวมด้วย เพื่อให้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเป็นกลไกที่เข้มแข็งและเป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตรกรรมของไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....