ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1258 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 25141 - 25160 จากข้อมูลทั้งหมด 124262 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
25141 | ขอความเห็นชอบในการแต่งตั้งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล) | คค | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเงินเดือน ๓๔๐,๐๐๐ บาท รวมทั้งค่าตอบแทนพิเศษประจำปีและสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้างจะได้รับตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
25142 | การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่โกตากินาบาลู | กต | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) ณ โกตากินาบาลู ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ ๒๗-๒๘ มกราคม ๒๕๕๘ ภายใต้หัวข้อหลักคือ "ประชาชนของเรา ประชาคมของเรา และวิสัยทัศน์ของเรา" ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ที่ประชุมฯ รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนงานสำหรับการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน รวมทั้งการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสำนักเลขาธิการอาเซียนและองค์กรต่าง ๆ ของอาเซียน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อปัญหาท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยย้ำว่า สำนักเลขาธิการอาเซียนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนทั้งในด้านบุคลากรและงบประมาณอย่างพอเพียง นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการทำงานของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับรูปแบบหรือลดจำนวนการประชุมต่าง ๆ ลงเพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ผู้นำและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ๒. การจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ ที่ประชุมฯ รับทราบการจัดตั้งคณะทำงานระดับสูงเพื่อยกร่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ๒๕๕๘ และเห็นพ้องว่า ต้องสร้างความเป็นปึกแผ่นและความเข้มแข็งของประชาคมอาเซียนและต้องมองไปข้างหน้าในประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ การรักษาเอกภาพความเป็นแกนกลาง เป็นผู้ขับเคลื่อนสถาปัตยกรรมด้านความมั่นคงในภูมิภาค และการให้ความสำคัญกับประชาชน ๓. การเสริมสร้างบทบาทนำของอาเซียนในสถาปัตยกรรมในภูมิภาค ที่ประชุมฯ เห็นว่า อาเซียนจำเป็นต้องรักษาเอกภาพและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศภายนอกภูมิภาค และต้องแสดงท่าทีร่วมกันในประเด็นปัญหาระหว่างประเทศเพื่อเสริมสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN Centrality) รวมทั้งย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างความเข้มแข็งของกรอบความร่วมมือในภูมิภาคของอาเซียน เช่น อาเซียน+๑ อาเซียน+๓ การประชุมว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum : ARF) โดยเฉพาะกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit : EAS) เนื่องจากเป็นเวทีหารือในระดับผู้นำที่มีตัวแสดงที่สำคัญในภูมิภาคเข้าร่วมครบถ้วน ๔. สถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่ประชุมฯ ย้ำความสำคัญของการผลักดันการปฏิบัติให้เป็นไปตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea : DOC) ควบคู่ไปกับการเร่งรัดการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct : COC) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากแนวคิดหัวรุนแรงสุดโต่ง โดยได้ออกแถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนว่าด้วยความรุนแรงและที่กระทำโดยองค์กรหัวรุนแรงในอิรักและซีเรีย (ASEAN Foreign Ministers’ Statement on the Violence and Brutality Committed by Extremist Organizations in Iraq and Syria)
|
|||||||||||||||||||||||||||
25143 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ๑.๑ ให้ทุกส่วนราชการเร่งดำเนินการสำรวจปริมาณการใช้ยางพาราของแต่ละหน่วยงานโดยเร็ว และจัดทำแผนการใช้ยางพาราในประเทศเพื่อให้การใช้ยางพาราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๗ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวบรวมปริมาณความต้องการใช้ยางพาราของทุกหน่วยงานเสนอคณะรัฐมนตรีภายใน ๒ สัปดาห์ ๑.๒ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทยพิจารณาหาแนวทางการลดพื้นที่ปลูกยางพาราในประเทศ โดยในระยะแรกให้เริ่มดำเนินการในพื้นที่ซึ่งชาวสวนยางได้บุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำการเพาะปลูก พร้อมทั้งพิจารณาหาแนวทางการเยียวยาชาวสวนยางกลุ่มดังกล่าวด้วย ๑.๓ ให้กระทรวงพาณิชย์จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกในพื้นที่ต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น และให้หาแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยหรือเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถซื้อข้าวบริโภคได้ในราคาถูกด้วย ๑.๔ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาหาแนวทางการส่งเสริมการเพาะปลูกมันฝรั่งพันธุ์โรงงานในประเทศให้มากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดและลดการนำเข้าหัวมันฝรั่งสดเพื่อแปรรูปจากต่างประเทศ ๑.๕ ให้กระทรวงอุตสาหกรรม (การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) กำหนดมาตรการป้องกันอัคคีภัยสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม และตรวจสอบความพร้อมของมาตรการป้องกันการเกิดอัคคีภัยภายในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงงานในเขตอุตสาหกรรม รวมทั้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำของชุมชนด้วย ๑.๖ ให้สำนักงบประมาณรวบรวมงบประมาณเหลือจ่ายของแต่ละส่วนราชการและนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาใช้จ่ายสำหรับนโยบายเร่งด่วนที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนต่อไป ๒. ด้านการต่างประเทศ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๗ เรื่อง ผลการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ บุคคลสองสัญชาติ การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างไทยและมาเลเซีย การขนส่งทางถนน (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องรถยนต์ ซึ่งขณะนี้ไทยได้อนุญาตให้รถยนต์ของมาเลเซียเข้ายังพื้นที่ตอนในของไทยได้ ในขณะที่ไทยยังไม่ได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันจากมาเลเซีย) การค้าและการลงทุน (โดยเฉพาะมาตรการกีดกันทางการค้าของมาเลเซีย) และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ๓. ด้านสังคม รัฐบาลได้มีมาตรการดูแลประชาชนทุกกลุ่มที่มีความเดือดร้อน เช่น เกษตรกร ผู้ประกอบการที่มีรายได้น้อย คนจนเมือง และผู้ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบสังคม และโดยที่รัฐบาลเห็นว่าครูเป็นบุคลากรสำคัญในการสร้างอนาคตของประเทศ ซึ่งมีปัญหาหนี้สินจำนวนมากทำให้เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ให้เต็มประสิทธิภาพ จึงให้กระทรวงการคลังและกระทรวงศึกษาธิการร่วมกันพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครูเพิ่มเติมด้วย ๔. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ๔.๑ ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถดำเนินการเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใต้แนวเขตทางด่วนได้อย่างคุ้มค่า และสามารถจัดเป็นพื้นที่ประกอบอาชีพของประชาชน เพื่อลดผลกระทบผู้ประกอบการที่มีรายได้น้อย คนจนเมือง และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบสังคม ได้หรือไม่ประการใด และหากจำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมาย ให้พิจารณายกร่างกฎหมายแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๔.๒ ให้กระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยร่วมดำเนินการเร่งรัดการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๗ เกี่ยวกับการเร่งนำตัวผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะคดีอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญต่อประชาชนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการก่อวินาศกรรม ปัญหาอาชญากรรม และปัญหายาเสพติด ๕. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๕.๑ ให้ทุกส่วนราชการเร่งรัดการแจ้งชื่อผู้แทนไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนเพื่อแต่งตั้งคณะทำงานบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายระดับกระทรวง ทำหน้าที่ติดตาม ประสานและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และงานสำคัญของรัฐบาลร่วมกับคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน ๑ ปี ๕.๒ ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำฐานข้อมูลกลางโดยเชื่อมโยงข้อมูลในการดำเนินงานจากฐานข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นระบบเดียวกัน โดยแบ่งการดำเนินการเป็น ๓ ลักษณะ ได้แก่ (๑) ให้มีการบูรณาการการใช้ข้อมูล เช่น อัตราส่วนของแผนที่หน่วยจัดเก็บข้อมูลให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกหน่วยงาน (๒) ให้มีการกำหนดเจ้าภาพในการรวบรวม จัดเก็บและกลั่นกรองข้อมูลในแต่ละด้าน โดยมีการกำหนดระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูล และการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ และ (๓) ให้มีการจัดชั้นความลับและการเข้าถึงข้อมูล กรณีข้อมูลที่อาจจะส่งผลกระทบต่องานด้านความมั่นคงให้มีการคัดกรองโดยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ๕.๓ ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เช่น การช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิต การรวมกลุ่มเกษตรกรในลักษณะสหกรณ์การเกษตรพิมาย เพื่อให้การรวมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีความเข้มแข็ง พึ่งตนเองได้ และเพื่อเป็นโครงการนำร่อง ๕.๔ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทยสำรวจพื้นที่ซึ่งประชาชนมีความต้องการใช้น้ำบาดาลและพิจารณากำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว เช่น การสนับสนุนเงินทุนเพื่อให้สามารถขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำขึ้นมาใช้ประโยชน์ต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25144 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | นร | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๙/๒๕๕๘ วันพฤหัสบดีที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ และครั้งที่ ๑๐/๒๕๕๘ วันศุกร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
|
|||||||||||||||||||||||||||
25145 | รายงานความคืบหน้าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย | นร | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบความคืบหน้าร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รายงาน ๒. มอบให้ทุกกระทรวงรับไปพิจารณาเค้าโครงร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยให้เสนอความเห็น ข้อสังเกต หรือข้อเสนอแนะ แล้วส่งให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รวบรวมสรุปประเด็นเพื่อเสนอในที่ประชุมร่วมระหว่างคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในวันพุธที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ รวมทั้งให้ทุกกระทรวงเตรียมความพร้อมในการดำเนินการด้านกฎหมาย หรือเรื่องอื่น ๆ เพื่อรองรับต่อไปด้วย ๓. มอบให้สำนักงบประมาณไปพิจารณาภาระงบประมาณที่ต้องดำเนินการตามเค้าโครงร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
25146 | การประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 2/2558 | นร | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายงานว่า หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เห็นชอบให้กำหนดวันประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ ๒/๒๕๕๘ ในวันอังคารที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
|
|||||||||||||||||||||||||||
25147 | การจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่มีเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงสุดของระดับหรือตำแหน่ง | พน | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๕๘ เห็นชอบการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่มีเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงสุดของระดับหรือตำแหน่งภายใต้วงเงินรวมต้องไม่เกินร้อยละ ๓ ของฐานเงินเดือนหรือค่าจ้างรวมของผู้ที่มีเงินเดือนหรือค่าจ้างขั้นสูงสุดของระดับหรือตำแหน่ง นั้น มติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวไม่ได้กำหนดการมีผลใช้บังคับในการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษไว้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี ดังนี้
จากเดิม “เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของกระทรวงการคลังไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย” เป็น “เห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป และให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของกระทรวงการคลังไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย”
|
|||||||||||||||||||||||||||
25148 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด พ.ศ. .... | กษ | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด เพื่อประโยชน์แก่การชลประทาน ในการก่อสร้างประตูระบายน้ำและอาคารประกอบ ตามโครงการประตูระบายน้ำคลองห้วยแร้ง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25149 | ร่างพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. .... | สธ | 03/02/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า โดยที่ร่างพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. .... ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอยังมีประเด็นเกี่ยวกับการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดซึ่งไม่สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของกระทรวงยุติธรรม สมควรมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขรับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปพิจารณาทบทวนให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกันก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
25150 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | นร | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๘ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตดังกล่าวประสานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป และ
๑. ให้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมการอุทธรณ์ฎีกา) ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน โดยให้แก้ไขถ้อยคำในส่วนเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติฯ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป ๒. มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานของส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง ตลอดจนให้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนตามมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
25151 | การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการตามพระราชบัญญัติการอำนวยการความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 | นร | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานของส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง ตลอดจนให้จัดทำคู่มือสำหรับประชาชนตามมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
25152 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลเหมืองง่า ตำบลในเมือง ตำบลต้นธง และตำบลบ้านแป้น อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน พ.ศ. .... | มท | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลเหมืองง่า ตำบลในเมือง ตำบลต้นธง และตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลเหมืองง่า ตำบลในเมือง ตำบลต้นธง และตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอนได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างและขยายถนนสายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๐๖ กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๐๓๓ มีส่วนที่แคบที่สุดสองร้อยเมตร และส่วนที่กว้างที่สุดหกร้อยเมตร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25153 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 | มท | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมความใน (ค) ของ (๗) ในข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๔๗ (พ.ศ. ๒๕๔๑) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ ๕๔ (พ.ศ. ๒๕๕๓) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. ๒๔๙๗ เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์เฉพาะในกรณีที่มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา หรือมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เป็นผู้รับโอนหรือผู้โอน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25154 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ | สธ | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายยอร์น จิระนคร ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งสาธารณสุขนิเทศก์ (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
25155 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (จำนวน 10 ราย) (1. นายธานี สามารถกิจ ฯลฯ) | มท | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวง จำนวน ๔ ราย และผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ จำนวน ๖ ราย รวม ๑๐ ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้
๑. นายธานี สามารถกิจ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ๒. นายระพี ผ่องบุพกิจ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ๓. นายเสริม ไชยณรงค์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ๔. นายสุรพล วาณิชเสนี ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง ๕. นายชยพล ธิติศักดิ์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดนครสวรรค์ ๖. นายประทีป กีรติเรขา ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดอุบลราชธานี ๗. นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดระยอง ๘. นายอำนวย ตั้งเจริญชัย ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดหนองบัวลำภู ๙. นายยุทธนา วิริยะกิตติ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดศรีสะเกษ ๑๐. นายธานี ธัญญาโภชน์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด จังหวัดกำแพงเพชร
|
|||||||||||||||||||||||||||
25156 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... | สธ | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท เพื่อประโยชน์ในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการควบคุมความหนาแน่นของอาคาร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25157 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชน พ.ศ. .... | ยธ | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชุมชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการระงับข้อพิพาทในทางแพ่ง ในทางอาญาเกี่ยวกับความผิดอันยอมความได้และความผิดลหุโทษ โดยคนในชุมชนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาถึงขอบเขตของหลักการ ความเหมาะสม การลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน รวมถึงความซ้ำซ้อนของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้กับกฎหมายฉบับอื่นที่เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เช่น พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ โดยให้เชิญกระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเข้าร่วมชี้แจงด้วย หากมีประเด็นในเชิงนโยบายที่ยังขัดแย้งกัน ให้หารือคณะรัฐมนตรีก่อน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
25158 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรา และยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การกำหนดรายชื่อบริษัทสำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นผู้ยืมหรือผู้ให้ยืมหลักทรัพย์] | กค | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การกำหนดรายชื่อบริษัทสำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นผู้ยืมหรือผู้ให้ยืมหลักทรัพย์] ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25159 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงสภาพสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันในเขตอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในท้องที่ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... | อก | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงสภาพสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่เขตอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในท้องที่ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในเขตอุตสาหกรรมทั่วไป นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในท้องที่ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เนื้อที่ประมาณ ๘ ไร่ ๗๗ ๑/๑๐ ตารางวา ให้เป็นกรรมสิทธิ์ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
25160 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 27/01/2558 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. ๒๕๐๖ เพื่อให้การดำเนินภารกิจของกรมราชทัณฑ์ตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. ๒๕๐๖ มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและการปฏิบัติหน้าที่ต่อผู้ต้องขังให้สอดคล้องกับหลักทางด้านสิทธิมนุษยชน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับข้อสังเกตของสำนักงานศาลยุติธรรมเกี่ยวกับร่างมาตรา ๕/๑ ที่กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้เป็นหัวหน้าบังคับบัญชาสถานที่กักขังหรือผู้ที่พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้เป็นหัวหน้าบังคับบัญชาสถานที่กักขังมอบหมายเป็นผู้อำนาจที่จะสั่งให้ใช้หรือเพิกถอนการใช้เครื่องพันธนาการในบางกรณีตามมาตรานี้ ควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และระยะเวลาในการใช้เครื่องพันธนาการดังกล่าวให้ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางให้การใช้ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความรอบคอบและเหมาะสม โดยคำนึงถึงสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องกักขังเป็นสำคัญ และร่างมาตรา ๕/๓ ที่กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบจดหมาย เอกสาร พัสดุภัณฑ์ หรือสิ่งสื่อสารอื่น หรือสกัดกั้นการติดต่อสื่อสารโดยทางใด ๆ ซึ่งมีถึง หรือจากผู้ต้องกักขัง อาจเป็นการกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลของผู้ต้องกักขังเกินควร เนื่องจากประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๔ กำหนดให้ผู้ต้องโทษกักขังต้องถูกกักตัวไว้ในสถานที่กักขังซึ่งกำหนดไว้อันมิใช่เรือนจำ สถานีตำรวจ หรือสถานที่ควบคุมผู้ต้องหาของพนักงานสอบสวน หรือถ้าศาลเห็นสมควรจะให้กักขังไว้ในที่อยู่อาศัยของผู้นั้นเอง หรือของผู้อื่นที่ยินยอมรับผู้นั้นไว้ หรือสถานที่อื่นที่อาจกักขังได้ เพื่อให้เหมาะสมกับประเภทหรือสภาพของผู้ถูกกักขังได้ และมาตรา ๒๕ ที่กำหนดให้ผู้ต้องโทษกักขังมีสิทธิรับและส่งจดหมายได้ ดังนั้น ผู้ต้องกักขังจึงเป็นบุคคลที่ถูกจำกัดสิทธิและเสรีภาพบางประการเท่านั้น ไปประกอบการพิจารณา และให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมราชทัณฑ์ สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปร่วมชี้แจง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป |
.....