ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 55 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1081 - 1100 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1081 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... | ยธ | 07/02/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงยุติธรรมถอนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบริหาร
ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... ที่เสนอในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการกำหนดมาตรการพิเศษในการ ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำผิดเฉพาะในพื้นที่ที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้สำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกานำหลักการตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ไปรวมพิจารณากับร่างพระราชบัญญัติชะลอการฟ้อง พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการนำสาระสำคัญ ของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด ฯ ไปกำหนดเป็นหลักการทั่วไปโดยบัญญัติเป็นกฎหมาย อีกฉบับหนึ่ง หรือแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จะเหมาะสมกว่า และกำหนดนิยาม ของคำว่า "มาตรการอื่น" ให้ชัดเจน รวมทั้งกำหนดให้ความหมายของคำว่า "พนักงานอัยการ" ให้หมายความ รวมถึงผู้มีอำนาจหน้าที่ในการฟ้องคดีอาญาอื่น ๆ ซึ่งได้แก่ อัยการทหารในกรณีการดำเนินคดีที่อยู่ในอำนาจ ศาลทหาร ไปพิจารณาด้วย และให้เร่งรัดการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อ ไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
1082 | รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2547 | ยธ | 24/01/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนัก
งาน ป.ป.ส.) รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2547 ประกอบด้วยภารกิจด้าน การปราบปรามยาเสพติด ด้านการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ชายแดน ด้านการข่าว ด้านความร่วมมือระหว่าง ประเทศและด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การดำเนินการภารกิจดังกล่าว อยู่ในห้วงการดำเนินงาน Roadmapการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดระยะที่ 3 (3 ธันวาคม 2546 - 30 กันยายน 2547) และระยะที่ 4 (1 ตุลาคม 2547 - 30 กันยายน 2548) เป็นระยะของการดำรงความเข้มแข็งของพลังแผ่นดินและชุมชนอย่าง ยั่งยืนและสร้างระบบเฝ้าระวังไม่ให้ปัญหายาเสพติดหวนกลับมา โดยผลสำเร็จในการดำเนินงานปราบปรามยา เสพติด มีดังนี้ ยุติบทบาทหรือพฤติการณ์ของนักค้ารายสำคัญ รายย่อย รวมทั้งผู้สนับสนุน สมคบ ผู้มีอิทธิพล สามารถควบคุมและลดความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของปัญหายาเสพติดจนอยู่ในระดับเบาบาง การปราบปรามยาเสพติดทำให้กลุ่มผู้ผลิต ผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ลดลง ประชาชนเกิดความรู้สึกเชื่อมั่นและพึง พอใจในการปราบปรามยาเสพติดจนทำให้สถานการณ์ปัญหายาเสพติดของประเทศลดลง หมู่บ้าน/ชุมชน มี ระบบและกลไกการเฝ้าระวังปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดสามารถดำเนินการยึด/อายัดและริบทรัพย์สิน ของนักค้ายาเสพติดและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถสกัดกั้นและปราบปราม การนำเข้า - ส่งออกยาเสพติด เคมีภัณฑ์ สารตั้งต้นและอุปกรณ์การผลิตยาเสพติด ทั้งทางบกและทางทะเล สำหรับผลด้านการปราบปรามยาเสพติด สามารถจับกุมผู้ค้ารายสำคัญ 3,064 คดี/4,372 คน ของกลางเมท แอมเฟตามีนที่ยึดได้ 31.01 ล้านเม็ด ยึด/อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด 995.3 ล้านบาท และเห็นชอบให้เสนอ รายงานผลการปฏิบัติงานดังกล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1083 | ขอความเห็นชอบในการแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานบังคับคดี พ.ศ. 2547 ในส่วนหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนตามผลงานให้ครอบคลุมถึงพนักงานราชการ กรมบังคับคดี นับแต่วันที่มีคำสั่งจ้าง | ยธ | 17/01/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมายฯ) ที่มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่าย เงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานบังคับคดี พ.ศ. 2547 ในส่วนหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนตามผลงานให้ ครอบคลุมถึงพนักงานราชการ กรมบังคับคดี นับแต่วันที่มีคำสั่งจ้าง ประกอบด้วย อัตราค่าตอบแทนเท่า กับลูกจ้างชั่วคราว สายงานหลัก ตำแหน่งนิติกร เดือนละ 4,000 บาท (จำนวน 520 คน) และสายงาน สนับสนุนระดับปริญญาตรี เดือนละ 3,000 บาท (จำนวน 177 คน) และระดับ ปวช. เดือนละ 2,000 บาท (จำนวน 630 คน) ทั้งนี้ ไม่เกินปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 โดยให้ใช้จ่ายจากเงินเสริมเงินงบประมาณ ของกรมบังคับคดีตามกรอบที่กระทรวงการคลังอนุมัติไว้แล้ว
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1084 | ขอสนับสนุนอัตรากำลังพนักงานราชการเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วนจากงบกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 | ยธ | 17/01/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมาย ฯ) ที่มีมติอนุมัติกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ จำนวน 273 อัตรา สำหรับสถานกักขังกลาง 3 แห่ง ได้แก่ สถานกักขังกลางจังหวัดลำปาง จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดนครศรีธรรมราช และสถานกัก ขังย่อยประจำจังหวัด อีก 15 แห่ง ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ. คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและ นโยบายกำลังคนภาครัฐ และคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ ทั้งนี้ ในกรณีที่กรมราชทัณฑ์ดำเนิน การจัดสร้างสถานกักขังแห่งใหม่ หรือปรับปรุงพื้นที่เรือนจำให้เป็นสถานที่กักขังเพิ่มเติมได้แล้ว ให้กรมราช ทัณฑ์ขอสนับสนุนอัตรากำลังพนักงานราชการเพิ่มเติมในส่วนของสถานกักขังดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1085 | ขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเพื่อขอเพิ่มส่วนราชการใหม่ และร่างประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่อง การกำหนดส่วนราชการตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 17/01/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมาย ฯ) ที่มีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอดังนี้ อนุมัติให้ยกเว้นมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2540 วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2541 และวันที่ 23 กันยายน 2546 โดยให้เรือนจำอำเภอชัยบาดาล เรือน จำอำเภอนาทวี เรือนจำอำเภอเกาะสมุย สถานกักขังกลางจังหวัดลำปาง สถานกักขังกลางจังหวัดร้อยเอ็ด สถานกักขังกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นส่วนราชการเพิ่มใหม่ และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศ กระทรวงยุติธรรม เรื่อง การกำหนดส่วนราชการตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมราชทัณฑ์ กระทรวง ยุติธรรม พ.ศ. 2545 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดเรือนจำอำเภอขึ้นใหม่ 3 แห่ง คือ เรือนจำอำเภอชัยบาดาล เรือนจำอำเภอนาทวี เรือนจำอำเภอเกาะสมุย รวมทั้งกำหนดสถานกักขังขึ้นใหม่ 3 แห่ง คือ สถานกักขังกลางจังหวัดลำปาง สถานกักขังกลางจังหวัดร้อยเอ็ด และสถานกักขังกลางจังหวัด นครศรีธรรมราช และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาเงิน เดือนแห่งชาติ เกี่ยวกับการจำแนกบทบาทภารกิจให้เหมาะสมกับการกำหนดอัตรากำลังของข้าราชการ ไป พิจารณา โดยให้เกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการภายในกรมราชทัณฑ์ หากไม่พอเพียงให้ขอรับการจัดสรรอัตรา กำลังจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ และสำนักงาน ก.พ. ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1086 | การสับเปลี่ยนหน้าที่ ย้าย หรือโอนนักบริหารผู้ดำรงตำแหน่ง ระดับ 11 (นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์) | ยธ | 10/01/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งนายจารุพงศ์ เรือง
สุวรรณให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง (นักบริหาร 11) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง (นักบริหาร 11) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง แรงงาน ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1087 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 3 ราย) | ยธ | 10/01/2549 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน
สามัญ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 3 ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรด เกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ประกอบด้วย นายไกรสร บารมีอวยชัย ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง พลตำรวจตรี สมชาติ สว่างเนตร ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ กระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง และนายสิรวัต จันทรัฐ ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมบังคับคดี ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการ ประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1088 | การโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ รายการค่าใช้จ่ายในการคุ้มครองพยาน | ยธ | 20/12/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษโอนเปลี่ยนแปลงงบ
ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 รายการค่าคุ้มครองพยาน จำนวน 26,000,000 บาท ไป เป็นเงินราชการลับ |
||||||||||||||||||||||||||||||
1089 | ร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 20/12/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่าย
ความมั่นคง) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ร่างมาตรา 3 กำหนดให้คณะอนุกรรมการฟื้นฟู สมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด มีอำนาจพิจารณาปรับแผนการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ร่างมาตรา 4 กำหนดให้อนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด อาจพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้เข้ารับการตรวจ พิสูจน์ หรือผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด โดยให้ประธานอนุกรรมการ หรืออนุกรรมการ คนใดคนหนึ่งร่วมกับเลขานุการ เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาปล่อยชั่วคราวในกรณีที่มีความจำเป็น และร่าง มาตรา 5 กำหนดให้มีกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด โดยให้กระทรวงยุติธรรมรับเอาความเห็น และข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และส่ง ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
1090 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกประกันหรือหลักประกันการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอาญา พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติในการจัดหาทนายความให้กับผู้ต้องหา พ.ศ. .... | ยธ | 13/12/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่ายกฎหมาย ฯ)
ทีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียก ประกันหรือหลักประกันการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีอาญา พ.ศ. ... โดยมีสาระสำคัญคือ เป็นการกำหนดให้การเรียก ประกันหรือหลักประกันในชั้นสอบสวน การใช้บุคคลเป็นประกันหรือการกำหนดให้หลักทรัพย์ใดเป็นหลักประกันการ ปล่อยตัวชั่วคราว ให้พนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการนำหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อบังคับประธานศาลฎีกามา ใช้โดยอนุโลม และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติในการจัด หาทนายความให้กับผู้ต้องหา พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้สภาทนายความเสนอบัญชีรายชื่อบุคคลที่ รับเป็นทนายความให้แก่ผู้ต้องหาในชั้นสอบสวนต่อกระทรวงยุติธรรมภายใน 30 วัน ให้พนักงานสอบสวนจัดหาทนาย ความให้แก่ผู้ต้องหา โดยเลือกจากบัญชีรายชื่อทนายความที่ได้จัดไว้ และทนายความมีสิทธิรับเงินรางวัลและค่าใช้ จ่ายตามระเบียบกระทรวงยุติธรรม ทนายความจะต้องเข้าร่วมสอบปากคำในชั้นสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และให้คำแนะนำทางกฎหมายแก่ผู้ต้องหา ทนายความอาจขอถอนตัวได้ และรัฐต้องจัดหาทนายความให้แก่ผู้ต้องหา ใหม่ภายใน 7 วัน ระหว่างจัดหาทนายความเดิมคงทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการตั้งทนายความใหม่ รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่เห็นว่า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติในการจัดหาทนาย ความให้กับผู้ต้องหา พ.ศ. .... เป็นเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติใน การจัดหาทนายความให้กับผู้ต้องหาในกรณีผู้ต้องหาอายุไม่เกิน 18 ปี คดีที่มีอัตราโทษประหารชีวิต หรือคดีที่มีอัตรา โทษจำคุกและผู้ต้องหาต้องการทนายความ ซึ่งทนายความมีสิทธิได้รับเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายตามระเบียบที่กระทรวง ยุติธรรมกำหนด แต่เนื่องจากบทนิยามคำว่า "ยุติธรรมจังหวัด" เป็นคำที่ได้กำหนดขึ้นใหม่เพื่อรองรับในอนาคต ยังไม่มี การกำหนดตำแหน่งที่ถูกต้อง และเป็นคำที่ยังไม่มีกฎหมายฉบับใดกำหนดไว้โดยเฉพาะ อาจเป็นปัญหาในทางปฏิบัติได้ สมควรพิจารณาใช้คำว่า "ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม" แทน จะมีความเหมาะสมและชัดเจนมากกว่า ไปพิจารณาด้วย แล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1091 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2548 | ยธ | 06/12/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก ชิดชัย วรรณสถิตย์)
ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติเสนอ การพิจารณาบำเหน็จความชอบเป็น กรณีพิเศษแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2548 และดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ที่เห็นควรให้ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอา ชนะยาเสพติดแห่งชาติตรวจสอบจำนวนผู้ปฏิบัติงานที่ส่วนราชการเสนอมาว่าเป็นผู้ที่ได้ปฏิบัติงานจริง และ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเพื่อประเมินผลงานของผู้ปฏิบัติงานดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมด้วย ไปพิจารณาดำเนินการ สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ของส่วนราชการต้นสังกัดในโอกาสแรกก่อน แต่หากไม่สามารถ ปรับแผนการใช้จ่ายได้ให้เบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเงินเลื่อนอันดับเงินเดือนและเงินปรับวุฒิข้าราชการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||||||||
1092 | ผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (วันที่ 1 - 31 ตุลาคม 2548) | ยธ | 15/11/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติรายงานผลการ
ดำเนินงานในห้วงวันที่ 1-31 ตุลาคม 2548 มีผลการดำเนินการดังนี้ ด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้ดำเนิน การจับกุมคดียาเสพติดทั่วประเทศ รวม 3,656 ราย 4,269 คน ได้ของกลางยาบ้า 1,207,511 เม็ด และตรวจ ยึด/อายัดทรัพย์สิน 4,287,010 บาท การควบคุมแหล่งแพร่ระบาดยาเสพติด โดยตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 33,092 ครั้ง ผลการจับกุม 841 ครั้ง ปิดล้อมตรวจค้น 3,070 ครั้ง ผลการจับกุม 563 ครั้ง ดำเนินการสกัดกั้นยาเสพ ติดตามแนวชายแดน สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 257 คน ยาบ้า 291,212 เม็ด กัญชา 1,370 กิโลกรัม และ เฮโรอีน 9 กรัม ส่วนการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด เป็นการบำบัดโดยสมัครใจ 431 ราย บังคับบำบัด 589 ราย และต้องโทษ 95 ราย ด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับบริษัท เอจีวี ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศให้สถานประกอบกิจกรรม โรงงานสีขาว จัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดตามโครงการ "สานสายใยให้ครอบครัวพาคุณลูกทัวร์ AGC" จัดค่ายแกนนำเยาวชน เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด จัดการแข่งขัน "มหกรรมดนตรีลูกทุ่ง ป.ป.ส." ด้าน การบริหารจัดการ ได้มีการจัดทำร่าง Roadmap การขับเคลื่อนพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี 2549 เพื่อ ให้การขับเคลื่อนผู้ประสานพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเป็นไปอย่างมีทิศทางและเป็นระบบ โดยกำหนดเป้า หมายเน้นหนักออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านพื้นที่และด้านกลุ่มบุคคล ซึ่งกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ในการป้อง กันและแก้ไขปัญหายาเสพติดออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการพัฒนาประสิทธิภาพ และเสริมสร้างองค์ความ รู้และการสร้างปัจจัยเสริม เพื่อสนับสนุนศักยภาพการดำเนินงาน ส่วนด้านการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดได้ ดำเนินการเฝ้าระวังการนำเข้ายาเสพติด การเฝ้าระวังปัญหาของการค้ายาเสพติด การเฝ้าระวังปัญหาการแพร่ ระบาดของยาเสพติด และพื้นที่เฝ้าระวังปัญหายาเสพติด
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1093 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์) | ยธ | 15/11/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งนายอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์
ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2548 เป็น ต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 |
||||||||||||||||||||||||||||||
1094 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ความผิดฐานปลอมหนังสือเดินทาง) | ยธ | 08/11/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมาย ฯ) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล กฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ เพิ่มความผิดฐานปลอมหนังสือเดินทางเป็นความ ผิดประเภทหนึ่งในมาตรา 8 แห่งประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งกำหนดโทษสำหรับความผิดฐานปลอม หนังสือเดินทาง เป็นความผิดที่ต้องรับโทษหนักขึ้นกว่าความผิดฐานปลอมเอกสารทั่วไป และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ และ ความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย โดยในส่วนของประเด็นอภิปราย คณะ กรรมการกลั่นกรอง ฯ เห็นว่า ในการกำหนดให้การปลอมหนังสือเดินทางเป็นความผิด อาจแก้ไขเพิ่มเติม คำนิยามในร่างมาตรา 3 ให้ครอบคลุมถึงหนังสือเดินทางโดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับกฎหมายระหว่าง ประเทศด้วย และในการแก้ไขเพิ่มเติมความผิดของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการปลอมหนังสือเดินทาง ควร กำหนดให้มีผลบังคับครอบคลุมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดในทุกส่วนของการกระทำความ ผิดเกี่ยวกับการปลอมหนังสือเดินทางด้วย ไม่ว่าจะเป็นผู้จ้าง วาน ใช้ และผู้สนับสนุนให้ได้รับโทษที่หนัก ขึ้นด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
1095 | การรายงานความก้าวหน้าตามโครงการหรือเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ 2548 (กรกฎาคม - กันยายน 2548) | ยธ | 01/11/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่อง
เร่งด่วนของรัฐบาล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 (กรกฎาคม-กันยายน 2548) โดยมีผลการดำเนินการป้อง กันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจำแนกตามยุทธศาสตร์ ดังต่อไปนี้ (1) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาตัวยา/ ผู้ค้ายาเสพติด (Supply) ประกอบด้วย 7 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การทำลายโครงสร้างเครือ ข่ายการผลิตการค้ารายใหญ่และผู้มีอิทธิพล ยุทธศาสตร์การควบคุมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ยุทธศาสตร์การควบคุมเคมีภัณฑ์ ยุทธศาสตร์การสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน ยุทธศาสตร์การ พัฒนาระบบการข่าว และเทคโนโลยีการปราบปราม ยุทธศาสตร์การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือ ระหว่างประเทศ (2) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด (Demand) ประกอบด้วย 3 ยุทธ ศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การสำรวจค้นหา ชักจูงให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟู และพัฒนา ยุทธศาสตร์การบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ยุทธศาสตร์การติดตาม ดู แลช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด และยุทธศาสตร์การปรับทัศนคติ เตรียมความพร้อมของชุมชน อาสา สมัคร เพื่อดูแลช่วยเหลือให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดกลับคืนสู่ชุมชน (3) ยุทธศาสตร์การป้องกันกลุ่มผู้มี โอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Potential Demand) ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การ สร้างกระแสและพลังขับเคลื่อนทางสังคม ยุทธศาสตร์การสร้างภูมิคุ้มกันและเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมาย ยุทธ ศาสตร์การสร้างครอบครัวและชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาการทำ งานในลักษณะเครือข่าย และ (4) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการประกอบด้วย 4 ยุทธ ศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การบูรณาการนโยบาย แนวคิด แนวทางการดำเนินงาน ยุทธศาสตร์ การบูรณาการองค์กรการดำเนินงานในทุกระดับ ยุทธศาสตร์การบูรณาการเป้าหมาย/แผนงาน/งบ ประมาณ การดำเนินงาน และยุทธศาสตร์การบูรณาการระบบอำนวยการกำกับติดตาม รายงานผลการ ดำเนินงาน |
||||||||||||||||||||||||||||||
1096 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 18/10/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการ
ปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้ว โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้นำทรัพย์สินที่ยึดมาจากผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยา เสพติดไปใช้ประโยชน์ในทางราชการหรือขายทอดตลาดหรือให้ตกเป็นของกองทุน และให้ส่งคณะกรรม การประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1097 | แนวทางการพัฒนากระบวนการยุติธรรมเพื่อสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทยและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ | ยธ | 11/10/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่าย
ความมั่นคง) ที่มีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแนวทางการพัฒนากระบวนการยุติธรรมเพื่อสร้าง ความสมานฉันท์ในสังคมไทยและ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับกรณีที่ขออนุมัติงบประมาณประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2549 เพิ่มเติมเพื่อดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวในส่วนที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 11 โครงการ วงเงิน 105,972,200 บาท ให้กระทรวงยุตธิรรมเสนอคณะกรรมการนโยบายเสริม สร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้พิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป กับเห็นชอบในหลักการที่จะให้ การสงเคราะห์ช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชนในด้านกฎหมาย การดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ แต่ขอให้กระทรวงยุติธรรมนำไปพิจารณากำหนดรูปแบบและกรอบของรายละ เอียดการให้ความช่วยเหลือให้ชัดเจนเสียก่อนเพื่อเป็นบรรทัดฐาน พร้อมทั้งวิเคราะห์ถึงผลกระทบด้วย เสนอ คณะกรรมการนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้พิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
1098 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 3 ราย) | ยธ | 04/10/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 3 ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่ง ตั้งเป็นต้นไป ประกอบด้วย นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนัก งานปลัดกระทรวง นายวันชัย รุจนวงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมคุมประพฤติ และนางชูจิรา กองแก้ว ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่ง พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1099 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์) | ยธ | 04/10/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งคุณหญิงพรทิพย์
โรจนสุนันท์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2548 เพื่อทดแทนผู้ครบเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษ ฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||||||||
1100 | ผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (วันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2548) | ยธ | 13/09/2548 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติรายงานผลการ
ดำเนินงานในห้วงวันที่ 1-31 สิงหาคม 2548 มีผลการดำเนินการดังนี้ ด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้ ดำเนินการจับกุมคดียาเสพติดทั่วประเทศ รวม 4,958 ราย 5,301 คน ได้ของกลางยาบ้า 387,116 เม็ด และตรวจยึด/อายัดทรัพย์สิน 5,104,888 บาท การควบคุมแหล่งแพร่ระบาดยาเสพติด โดยตั้งจุดตรวจ/ จุดสกัด 36,392 ครั้ง ผลการจับกุม 1,170 ครั้ง ปิดล้อมตรวจค้น 4,269 ครั้ง ผลการจับกุม 1,044 ครั้ง และได้ดำเนินการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิต ยาเสพติด โดยการจัดสัมมนาการปฏิบัติการร่วมในการปราบปรามยาเสพติดระหว่างไทย-พม่า เพิ่มการ เฝ้าระวังการลักลอบขนยาเสพติด จัดตั้งสำนักงานประสานงานชายแดน และจุดประสานงานชายแดนเพิ่ม เติม การทดลองจัดระเบียบเรือที่เมืองสีโคดตะบอง การแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติดที่จับกุมได้ระหว่างกัน เพื่อนำมาตรวจพิสูจน์ ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ไทย-ลาว ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการ ลักลอบค้ายาเสพติดและดำเนินคดีร่วมกัน ส่วนการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด เป็นการบำบัดโดยสมัครใจ 242 ราย บังคับบำบัด 426 ราย และต้องโทษ 27 ราย ด้านการป้องกันกลุ่ม ผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้มีการศึกษาแนวทางการจัดระเบียบสังคมจากหน่วยปฏิบัติงาน จริง โดยจัดทำเป็นรูปแบบการดำเนินงานจัดระเบียบสังคมเพื่อประโยชน์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถ นำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศต่อไป ด้านการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดได้ดำเนิน การเฝ้าระวังการนำเข้ายาเสพติดการเฝ้าระวังปัญหาของการค้ายาเสพติด การเฝ้าระวังปัญหาการแพร่ ระบาดของยาเสพติด และพื้นที่เฝ้าระวังปัญหายาเสพติด
|
.....