ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 51 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1001 - 1020 จากข้อมูลทั้งหมด 1937 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1001 | แต่งตั้งคณะกรรมการคดีพิเศษประเภทกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์) | ยธ | 18/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายในคณะกรรมการคดีพิเศษแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมี มติ (18 ธันวาคม 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1002 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 95 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม) | ยธ | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ ให้ส่งร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 95 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม) ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้แยกร่างพระราชบัญญัติของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ออกมาเป็นอีกฉบับหนึ่ง พร้อมทั้งรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป สำหรับร่างพระราชบัญญัติที่แยกออกมา นั้น ให้ ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาและให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป ได้เมื่อกระทรวงการต่างประเทศได้เสนออนุสัญญา ฯ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ ความเห็นชอบอนุสัญญา ฯ แล้ว ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2526 เรื่อง การเสนอร่างพระราช บัญญัติเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามสนธิสัญญาต่อรัฐสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1003 | รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2548 | ยธ | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานคณะ
กรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีผลการปราบปรามยาเสพติด ดังนี้ จับกุมผู้ค้ารายสำคัญ 3,710 คดี/5,548 คน ของกลาง เมทแอมเฟตามีน 17.23 ล้านเม็ด ยึด/อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด 986.3 ล้านบาท ลาดตระเวนตามแนวชายแดน 110,475 ครั้ง ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 508,243 ครั้ง และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ปปง. ที่เห็นควรแต่งตั้งข้าราชการของสำนักงาน ปปง. เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เพื่อประสานความร่วมมือในการประสาน ข้อมูลด้านการข่าวและการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความ ผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ตกเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน เป็นต้น และให้เสนอรายงานผลการปฏิบัติงานดังกล่าว พร้อม ด้วยประมวลข้อสังเกตในเรื่องนี้ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1004 | ร่างกฎหมายเพื่อพัฒนาระบบงานตำรวจ | ยธ | 22/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอดังนี้ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจ
แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 โดยได้กำหนดประเภทของข้าราชการตำรวจและกำหนดตำแหน่งข้าราช การตำรวจเสียใหม่ ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการข้าราชการ ตำรวจ โดยให้ทำหน้าที่เพียงการกำหนดนโยบายและกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารงานบุคคลเช่นเดียวกับองค์กรที่ ทำหน้าที่ด้านการบริหารงานบุคคลของส่วนราชการอื่น และการกำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งการประเมินผลการปฏิบัติงานของระบบตำรวจ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และเห็นชอบผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคณะ กรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับตำรวจ พ.ศ. .... ของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) เกี่ยวกับการ กำหนดให้มีองค์กรภายนอกเป็นผู้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ควรครอบคลุมกระบวน การยุติธรรมทั้งระบบ รวมทั้งต้องปรับปรุงกระบวนการแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้กระทำได้โดยง่าย จึง มอบให้กระทรวงยุติธรรมรับไปพิจารณาทบทวนใหม่ เพื่อให้เป็นกฎหมายกลางที่สามารถแก้ไขความเดือดร้อนของ ประชาชนที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1005 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 16/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด
ประเภท และปริมาณของยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เพิ่ม "(4) สารระเหยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการใช้สารระเหย" ในข้อ 1 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้เสพหรือผู้ติดสารระเหยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสมรรถ ภาพผู้ติดยาเสพติดเช่นเดียวกับผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ และให้ดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1006 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2550 | ยธ | 09/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการศูนย์อำนวย
การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นกรณีพิเศษให้ แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยา เสพติดทั้งหมดจำนวน 895,388 คน และการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นกรณีพิเศษให้ แก่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวน เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดทั้งหมดจำนวน 33,597 คน โดยกรณีของผู้ที่ เงินเดือนเต็มขั้น ซึ่งหากได้รับค่าตอบแทนพิเศษในกรอบการพิจารณาใดไม่เกินร้อยละ 4 ให้ได้รับเงินเดือนค่าตอบ แทนพิเศษเป็นร้อยละ 4 โดยเบิกจ่ายมีระยะเวลา 6 เดือน ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนี้ ให้ส่วนราชการปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของส่วนราชการต้นสังกัด ในโอกาสแรกก่อน หากไม่สามารถปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้ ให้เบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเงินเลื่อน ขั้นเลื่อนอันดับ เงินเดือน และเงินปรับวุฒิข้าราชการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นควรให้ส่วนราชการดำเนินการโดยยึดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามแนวทางมติคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 และในการพิจารณาค่าตอบแทนพิเศษให้แก่ผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น ให้พิจารณา ตามหลักการของระเบียบกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1007 | การลงนามในเอกสารโครงการควบคุมสารตั้งต้นในเอเชียตะวันออก (I63) | ยธ | 09/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 เมษา
ยน 2539 ที่อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้วแต่กรณี เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการในอนุภูมิภาคเพื่อการควบคุมยาเสพติด เป็น ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้ว แต่กรณี เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการ ฯ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล งานของสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการควบคุมสารตั้งต้นในเอเชียตะวันออก (I63) ครั้งนี้ ส่วน งบประมาณค่าใช้จ่ายที่ฝ่ายไทยจะต้องสนับสนุนในการเข้าร่วมโครงการ ฯ จำนวนประมาณ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 945,000 บาท นั้น ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดปรับ แผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของหน่วยงานเพื่อดำเนินการตามความเห็น ของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1008 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 2 ราย นายวันชัย รุจนวงศ์ และนายนัทธี จิตสว่าง) | ยธ | 11/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายวันชัย รุจนวงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดี
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1009 | รายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน | ยธ | 04/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอรายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน
ครั้งที่ 1 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2550 จากหน่วงานในระดับกระทรวง กรม จำนวน 23 หน่วย งาน ขาดกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้รายงานผลการดำเนินงาน ซึ่งรายงานของหน่วยงานดังกล่าวมีผลการดำเนิน การ ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1010 | การจัดตั้งองค์กรฝ่ายบริหารเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตภาครัฐ (ร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) | ยธ | 04/09/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหาร
ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมพระ ราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีส่วนราชการในฝ่ายบริหารรับผิดชอบดำเนินการด้านนโยบาย ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเป็นศูนย์กลางประสานงานกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในฝ่ายบริหารสามารถดำเนินการ ในลักษณะบูรณาการและมีประสิทธิภาพ และกำหนดมาตรการให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถมอบหมายให้ หน่วยงานของรัฐอื่นที่มีอำนาจหน้าที่ในลักษณะเดียวกันดำเนินการแทนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบางตำแหน่งหรือบาง ระดับภายใต้การกำกับของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ และปรับปรุงหลักเกณฑ์การไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรม การ ป.ป.ช. เพื่อให้กระบวนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1011 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... คืนไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1012 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (นายวีระยุทธ สุขเจริญ) | ยธ | 24/07/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายวีระยุทธ สุขเจริญ ให้ดำรงตำแหน่ง
ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1013 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา พ.ศ. .... | ยธ | 17/07/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขต
อำนาจของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจ ของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา โดยให้สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา มีเขตอำนาจตลอดจังหวัดยะลา ยกเว้นท้องที่ที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลจังหวัดเบตง ให้มีเขตอำนาจตลอดท้องที่ จังหวัดยะลา รวมทั้งท้องที่ที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลจังหวัดเบตง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1014 | ร่างกฎหมายเพื่อพัฒนาระบบงานตำรวจ | ยธ | 03/07/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนา
ระบบงานตำรวจ เสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระ ราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 เพื่อให้มีการกระจายอำนาจในการบริหารราชการตำรวจให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ตำรวจชั้นผู้น้อยมีช่องทางความก้าวหน้าในอาชีพ และผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบงานตำรวจ และร่าง พระราชบัญญัติคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับตำรวจ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีระบบการร้อง ทุกข์ วิธีพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ องค์กรพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ และหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านธุรการให้แก่องค์ กรพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการใช้อำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หรือผู้ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการ รักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยสาธารณะ และผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากตำรวจให้ปฏิบัติงานดังกล่าว ขึ้นเป็นการเฉพาะ และส่งสำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้ว ส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา โดย รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า ในการกระจายอำนาจการบริหารงานตำรวจ (Decentralization) ควรมีความชัดเจนและเข้าใจตรงกันว่า เป็นการกระจายอำนาจการบริหารงานตำรวจไปสู่หน่วยงานตำรวจในระดับ รอง (Deconcentration) มิใช่การกระจายอำนาจไปยังหน่วยงานหรือองค์กรอื่น และในการกำหนดให้ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติควรพิจารณาความเหมาะ สมและเทียบเคียงองค์ประกอบในคณะกรรมการอื่นที่ใกล้เคียงกัน ส่วนการกำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิต้อง เป็นผู้ซึ่งได้รับการยอมรับนับถือจากประชาชน เป็นถ้อยคำที่มีความหมายไม่ชัดเจน และควรให้ความสำคัญกับภาร กิจของตำรวจในมิติทางสังคม เช่น ความเสมอภาค สิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นต้น ให้มาก ยิ่งขึ้น สำหรับการกำหนดให้มีสำนักงานพัฒนาระบบงานตำรวจขึ้นตรงต่อประธาน ก.ต.ช. โดยมีเลขาธิการเป็นข้า ราชการพลเรือนสามัญจะทำให้ภารกิจของตำรวจมีข้าราชการ 2 ประเภท คือ ข้าราชการตำรวจ และข้าราชการ พลเรือน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการ 2 ฉบับที่แตกต่างกัน อาจมีความขัดแย้งในทางปฏิบัติ เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ควรกำหนดบทบาท อำนาจหน้าที่ และความสัมพันธ์ของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ต.ร.) และคณะกรรมการนโยบายตำรวจ (ก.ต.ช.) กับบทบาทอำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาให้เหมาะสม เพื่อ มิให้เกิดปัญหาความซ้ำซ้อนในอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับระบบบริหารงานบุคคลและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1015 | ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 26/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานในการสั่งให้มีการทดสอบ ข้อสันนิษฐานทางกฎหมาย ในกรณีผู้ขับขี่รถไม่ยอมให้ทดสอบโดยไม่มีเหตุอันควร บทกำหนดโทษ และอัตราโทษในกรณีการฝ่าฝืนคำสั่ง รวมทั้ง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจใช้ไฟฉายเรืองแสงเพื่อช่วยในการแสดงสัญญาณจราจร เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและ เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนมากยิ่งขึ้น และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งคณะกรรม การประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1016 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การบังคับคดี) | ยธ | 19/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎ
หมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องและอุปสรรค ในการดำเนินงานด้านการบังคับคดี โดยให้เจ้าพนักงานบังคับคดีซึ่งได้รับแต่งตั้งจากศาลถือเสมือนเป็นเจ้าพนักงาน ศาลมีอำนาจในฐานเป็นผู้แทนเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในอันที่จะรับชำระหนี้ ยึดหรืออายัดและยึดถือทรัพย์สินของลูก หนี้ เอาทรัพย์สินออกขายทอดตลาด และจำหน่ายทรัพย์สินหรือเงินรายได้จากการนั้น รวมทั้งกำหนดอำนาจการส่ง คำคู่ความหรือเอกสารโดยวิธีอื่นของเจ้าพนักงานบังคับคดี และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ ไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1017 | การตรวจราชการและการติดตามการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ณ จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล | ยธ | 19/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการตรวจราชการและการติดตามการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์
อยู่ดีมีสุข ณ จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 7-8 มิถุนายน 2550 สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมได้ดังนี้ จังหวัดสงขลาได้รับงบประมาณตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข รวม 63 ล้าน บาท มีแผนงาน/โครงการที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติรวม 734 โครงการ 53,952,494 บาท แบ่งเป็น 5 ด้าน ดังนี้ ด้านเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 377 โครงการ 28,887,742 บาท ด้านสร้างโอกาสให้ชุมชน จำนวน 85 โครงการ 7,116,700 บาท ด้านฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ จำนวน 27 โครงการ 2,042,250 บาท ด้านสงเคราะห์ จำนวน 40 โครงการ 2,792,300 บาท และด้านบริการขั้นพื้นฐาน จำนวน 205 โครงการ 13,113,502 บาท สำหรับการ ดำเนินการโครงการ/ชุมชน ที่ได้รับอนุมัติ 734 โครงการ ส่วนจังหวัดสตูลได้รับงบประมาณตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมี สุข จำนวน 49 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุขจังหวัดสตูลได้อนุมัติ แผนงาน/โครงการและงบประมาณรวม 483 โครงการ ประกอบด้วย แผนงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 159 โครงการ 17.61 ล้านบาท แผนงานพัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน จำนวน 171 โครงการ 14.61 ล้านบาท แผน งานการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน จำนวน 23 โครงการ 1.85 ล้านบาท แผนงานการสงเคราะห์ผู้ด้อย โอกาสและผู้สูงอายุ จำนวน 9 โครงการ 0.98 ล้านบาท และแผนงานการบริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน จำนวน 121 โครงการ 13.96 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1018 | ร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติ
หลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 เนื่องจากมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่อาจนำ มาบังคับใช้ในการดำเนินคดีพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การกำหนดลักษณะคดีพิเศษยังไม่ครอบคลุมถึงคดี ความผิดทางอาญาที่พนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจเป็นผู้เสียหาย ผู้ต้องสงสัย ผู้ถูกกล่าวหา การไม่มีผู้ชี้ขาด กรณีมีข้อโต้แย้งว่าคดีใดเป็นหรือไม่เป็นคดีพิเศษ และการที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษไม่สามารถสอบสวนคดีพิเศษ ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมิใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้กระทำผิดได้จนแล้วเสร็จ เป็นต้น และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ และข้อสังเกตของ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย โดยในส่วนของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ มีความเห็นในบาง ประเด็นดังนี้ การกำหนดให้คดีความผิดทางอาญาที่มีพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจเป็นผู้เสียหาย ผู้ต้องสงสัย ผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องหา เป็นคดีพิเศษตามร่างมาตรา 4 นั้น กำหนดไว้ค่อนข้างกว้าง เพราะหากเกิดกรณีที่พนัก งานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีธรรมดา เช่น คดีลักทรัพย์ ก็อาจทำให้กลายเป็นคดีพิเศษไป ด้วย จึงเห็นควรกำหนดไว้ชัดเจน ส่วนการกำหนดให้พนักงานคดีพิเศษมีอำนาจร้องขอเจ้าพนักงานอื่นของรัฐให้ ช่วยเหลือ สนับสนุน หรือเข้าร่วมในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับคดีพิเศษตามร่างมาตรา 9 เป็นกรณีที่มีความจำเป็น แต่การช่วยเหลือ สนับสนุนหรือเข้าร่วมดังกล่าวต้องมิให้เกิดความเสียหายแก่ภารกิจของหน่วยงานต้นสังกัด รวมทั้ง จะต้องไม่ก่อให้เกิดความรับผิดแก่เจ้าพนักงานที่เข้าช่วยเหลือทั้งในทางแพ่งและทางอาญาด้วย และการกำหนดให้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษมีอำนาจฟ้องคดีได้ นั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย คือ อาจทำให้ระบบการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง คดีแตกออกเป็นหลายระบบซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาการควบคุมในประสิทธิภาพของการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีได้ เป็นต้น แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณาต่อไป และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับความเห็นของกระทรวงกลาโหม และข้อสังเกตของ คณะรัฐมนตรีไปพิจารณาเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามร่างพระราชบัญญัติ ฯ ซึ่งมี วาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี และอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ อาจไม่สอดคล้องกับกฎหมายเดิมและกฎหมายอื่น ที่จำกัดจำนวนวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไว้ เพื่อมิให้เกิดปัญหาในส่วนที่เกี่ยวกับการแสวง หาประโยชน์หรือใช้อิทธิพลใด ๆ จึงสมควรจำกัดวาระที่สามารถดำรงตำแหน่งไว้ให้ชัดเจน และการให้อธิบดีเป็นผู้ ชี้ขาดกรณีมีการโต้แย้ง หรือสงสัยว่าการกระทำใดเป็นความผิดคดีพิเศษ ควรพิจารณาว่าหากจะให้คณะกรรมการ ทำหน้าที่ชี้ขาดกรณีดังกล่าวจะเหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้ ให้พิจารณาศึกษาและติดตามแนวทางประเด็นเกี่ยวกับ อำนาจในการฟ้องคดีของหน่วยงานอื่น ๆ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบทบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องนี้ในร่างรัฐ ธรรมนูญฉบับใหม่ประกอบด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 1019 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 12/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 1020 | ร่างพระราชกฤษฎีกาขยายระยะเวลาการใช้บังคับมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 พ.ศ. .... | ยธ | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาขยายระยะเวลา
การใช้บังคับมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติแก้ ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแพทย์ที่ต้องทำการชันสูตรพลิกศพตามมาตรา 148 แห่งประมวล กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
.....
