ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 52 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1021 - 1040 จากข้อมูลทั้งหมด 1937 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1021 | ร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2552 - 2555 | ยธ | 29/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ
กระบวนการยุติธรรม พ.ศ. 2552-2555 โดยร่างแผนแม่บท ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานในกระบวนการ ยุติธรรมมีศักยภาพทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถตอบสนองการให้บริการกระบวนการยุติธรรมได้อย่างมี ประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้ รวมทั้งประสาน ติดตามและสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานใน กระบวนการยุติธรรมให้เป็นไปตามนโยบาย ทิศทาง และเป้าหมายที่กำหนดไว้ ตลอดจนศึกษา วิเคราะห์และวิจัย ระบบงานยุติธรรมให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ การจัดทำแผนการ ดำเนินงานและโครงการตามแผนแม่บท ฯ ให้กระทรวงยุติธรรมประสานหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจัดทำตาม ความจำเป็นและความพร้อม แล้วนำเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1022 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 29/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบ
ปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมจากร่างที่สำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไข อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน เพิ่ม เติมอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สิน การนำทรัพย์สินของกลางที่ไม่เหมาะสมที่จะเก็บรักษา ไว้ หรือหากเก็บรักษาไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการมากกว่านำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น มาใช้ประโยชน์หรือขายทอด ตลาด โดยขออนุญาตจากศาล รวมทั้งการให้ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดและทรัพย์สินของกลางตก เป็นของกองทุนในกรณีที่ไม่อาจฟ้องคดีต่อศาลได้ เนื่องจากผู้ต้องหาหรือจำเลยหลบหนี หรือถึงแก่ความตาย ผ่าน กระบวนการกลั่นกรองของศาล และปรับปรุงกองทุนและบทกำหนดโทษ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยรับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขที่เห็นควรมีการอบรมชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องให้เข้าใจถึงกฎหมายดังกล่าว กฎกระทรวงและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจ พนักงานสอบสวน อัยการ และศาล เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอ สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1023 | ขออนุมัติจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษกรณีไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัวให้แก่แพทย์และทันตแพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ | ยธ | 29/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติไม่อนุมัติ การจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษกรณีไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัวให้แก่แพทย์และทันตแพทย์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตามข้อ เสนอ ของกระทรวงยุติธรรม และให้สำนักงาน ก.พ. เ ร่งรัดดำเนินการนำเสนอ ก.พ. เพื่อพิจารณาว่า ลักษณะงาน ของแพทย์ในสังกัดสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ดังกล่าว จะสามารถกำหนดเป็นตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษให้มีสิทธิได้รับเงิน เพิ่ม สำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตามมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 ได้ หรือไม่ โดยให้รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่เห็นว่า ลักษณะงานของแพทย์ในสถาบันนิติ วิทยาศาสตร์น่าจะถือเป็นตำแหน่งที่มีเหตุผลพิเศษให้มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุผลพิเศษตาม มาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535 จึงสมควรพิจารณาการได้รับเงินเพิ่มพิเศษ ตามกฎหมายดังกล่าวโดยสิทธิที่จะได้รับเงินเพิ่มไม่ควรต่ำกว่าหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับแพทย์ ฯ ตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2544 โดยให้มีผลตั้งแต่ปีงบประมาณรายจ่ายปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นไป และให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2550 ที่ตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ไปประกอบการพิจารณา ด้วย ส่วนการจ่ายเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการนั้น ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. 2550
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1024 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (นายพิษณุโรจน์ พลับรู้การ) | ยธ | 29/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายพิษณุโรจน์ พลับรู้การ ให้ดำรง
ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1025 | นายเบนนี่ เบห์นาม จันทรกุล หรือเบห์นาม โมฟี่ ฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 4 คน ต่อศาลปกครองสูงสุด เกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2547 | ยธ | 29/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอผลการวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดกรณี
นายเบนนี่ เบห์นาม จันทรกุล หรือเบห์นาม โมฟี่ ฟ้องนายกรัฐมนตรีกับพวก รวม 4 คน เกี่ยวกับการออกพระ ราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2547 ซึ่งศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีดังกล่าว
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1026 | ร่างพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. .... | ยธ | 22/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการส่งผู้ร้าย ข้ามแดน และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณาต่อไป สำหรับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมที่เห็นควรให้คงความในเรื่องการให้งดการประหาร ชีวิตและการเปลี่ยนการประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิตไว้ นั้น ให้กระทรวงยุติธรรมประสานงานกับคณะกรรม การประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาดำเนินการในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1027 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 08/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบ
ปรามยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพ ติดหรือคณะอนุกรรมการที่ได้รับมอบหมายมีอำนาจสั่งปิดหรือพักใช้ใบอนุญาตประกอบการสถานประกอบการ ได้ และกำหนดให้เจ้าพนักงานมีอำนาจจับกุมผู้กระทำความผิดได้โดยไม่ต้องมีหมายจับในกรณีมีเหตุจำเป็น รวม ทั้งให้ผู้จับมีอำนาจควบคุมผู้ถูกจับไว้เพื่อการสอบสวนขยายผลก่อนส่งพนักงานสอบสวน และส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับกรณีการควบคุมตัวผู้ ถูกจับเพื่อการสอบสวนขยายผลก่อนส่งพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเป็นการ บัญญัติให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจเพื่อควบคุมตัวผู้ถูกจับ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้ถูกจับโดย ไม่ชอบธรรม และไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 มาตรา 3 ที่มุ่งคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคบรรดาที่ชนชาวไทย เคยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งบทบัญญัติดังกล่าว ยังขาดกลไกการตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้จับกุมอย่างถูกต้องเหมาะสม จึงควรบัญญัติหลัก การตรวจสอบและการคานอำนาจของเจ้าหน้าที่ไว้ในกฎหมายให้ถูกต้องเหมาะสม ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1028 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... | ยธ | 08/05/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ
คณะปฏิวัติการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจ สอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ออกไป อีกระยะหนึ่ง เพื่อดำเนินการตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2549 ให้แล้วเสร็จ โดยไม่ให้มีอำนาจหน้าที่รับเรื่องใหม่มา ดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก และหากมีเรื่องอาจค้างดำเนินการอยู่ในวันที่คณะกรรมการตรวจสอบพ้นจากตำแหน่ง ให้ โอนเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการตรวจ สอบ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ป.ป.ช. เกี่ยวกับการกำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจทั้งปวงเช่นเดียวกับคณะกรรมการตรวจสอบไม่เฉพาะ แต่เรื่องที่รับโอนมาจากคณะกรรมการตรวจสอบ แต่รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วย เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะ กรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1029 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2549 | ยธ | 24/04/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติดังนี้
เห็นชอบในหลักการการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2549 เป็นกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ งานด้านยาเสพติดดีเด่นไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดจำนวน 746,154 คน ส่วนกรณีปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเร่งรัดดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ต่อ ไปอย่างเคร่งครัด จริงจัง และต่อเนื่องในทุกพื้นที่ โดยให้มีการติดตามประเมินผลด้วยโดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นหรือ ลดลงของจำนวนผู้ติดยาเสพติดแยกตามประเภทของกลุ่ม และกำหนดหลักเกณฑ์การตอบแทนความดีความชอบ ให้แก่บุคลากรที่ช่วยปฏิบัติงานด้านยาเสพติด โดยเฉพาะอาสาสมัคร ที่ชัดเจนและเหมาะสมเพื่อเป็นการสร้างแรง จูงใจให้มีผู้เข้ามาร่วมดำเนิน นอกจากนี้ มาตรการการป้องกันไม่ให้บุคคลต่าง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้แก้ไขปัญหายาเสพติดได้ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรต้องเข้าไปมีส่วนร่วมและ สนับสนุนการดำเนินงาน โดยกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมและวิธีการบริหารจัดการที่ชัดเจน รวมถึงการนำ อาสาสมัครมาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก็จะเป็นการสนับสนุนให้มาตรการดังกล่าวเกิดผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ควรจัดเตรียมทรัพยากรและงบประมาณสนับสนุนให้เหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1030 | ขอปรับอัตราค่าตอบแทนสำหรับบุคลากรสายการแพทย์ที่ขาดแคลน | ยธ | 24/04/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติ
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราช การสำหรับบุคลากรสายการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ของกรมราชทัณฑ์ จากที่ได้รับอนุมัติไว้ เดิมให้ไม่น้อยกว่าอัตราของบุคลากรสายการแพทย์ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และกำหนดหลักเกณฑ์และอัตรา การจ่ายค่าตอบแทนให้แก่บุคลากรสายการแพทย์หญิงที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ/ทัณฑสถาน [บุคกลากรสายการ แพทย์กลุ่มที่ปฏิบัติงาน (On Call)] ในอัตราการเบิกจ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินตอบ แทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. 2550 โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับลักษณะการ ปฏิบัติงานปกติของบุคลากรสายการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ/ทัณฑสถานหรือแม้กระทั่งลักษณะการปฏิบัติ งานของเจ้าพนักงานเรือนจำที่มีลักษณะต้องปฏิบัติงานอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ควรกำหนดการปฏิบัติงานของเจ้า หน้าที่ให้สอดคล้องกับลักษณะของงาน โดยจัดเวลาการปฏิบัติงานในลักษณะเป็นผลัดเป็นกะ เพื่อมิให้เป็นภาระ งบประมาณในการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย สำหรับภาระงบ ประมาณที่เพิ่มขึ้นให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ ปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ไปดำเนินการก่อน สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่าย ประจำปีต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1031 | นโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน | ยธ | 18/04/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็น
ชอบให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน ฉบับแรก (พ.ศ. 2544-2548) ต่อไปก่อนจนกว่าแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน ฉบับที่ 2 จะ แล้วเสร็จและประกาศใช้ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานต่าง ๆ และ ประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนำแผนยุทธศาสตร์ด้านสิทธิ มนุษยชนไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติด้วย เนื่องจากหน่วยงานต่าง ๆ มีข้อสังเกตเพิ่มเติมในหลายประเด็นซึ่งอาจ มีปัญหาในทางปฏิบัติ ดังนั้น ในชั้นนี้ จึงเห็นควรมีการประเมินผลความก้าวหน้าในการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ แม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน ฉบับแรก รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ ฯ เพื่อ ใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงการจัดทำแผนปฏิบัติการ ฯ ฉบับที่ 2 ต่อไป ไปประกอบการพิจารณาดำเนิน การด้วย ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมเร่งรัดการทำแผนปฏิบัติการ ฯ ฉบับที่ 2 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1032 | ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 10/04/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2
ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไข เพิ่มเติมเงื่อนไขพักการลงโทษ และแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติภายหลังการปล่อยตัวพักการลงโทษ และให้ ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และความเห็นของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล) เกี่ยวกับชื่อร่างกฎกระทรวง รวมทั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับถ้อยคำของสำนักงานอัยการสูงสุด เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไป ตรวจพิจารณา สำหรับข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการรายงานตัวของผู้ได้รับการพักการลงโทษ นั้น โดยที่ร่างกฎกระทรวงข้อ 97 ได้กำหนดให้พนักงานคุมประพฤติต้องแจ้งพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ อยู่แล้ว แต่อาจพิจารณาเพิ่มเติมกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนที่พนักงานคุมประพฤติต้องแจ้งให้ฝ่ายปกครองหรือ ตำรวจทราบ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1033 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 03/04/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล
กฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเกณฑ์อายุขั้นต่ำของเด็กในการรับผิดทางอาญา และ เกณฑ์อายุขั้นสูงในการพิจารณาใช้วิธีการสำหรับเด็กและเยาวชน การลดมาตราส่วนโทษลงหนึ่งในสามหรือกึ่งหนึ่ง รวมทั้งกำหนดเกณฑ์อายุขั้นสูงของเด็กในการพิจารณาลดมาตราส่วนโทษ หรือการเพิ่มโทษ แห่งประมวลกฎหมาย อาญา และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุให้คู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งให้แยกกันอยู่ แก้ไขบทสันนิษฐานความ เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของมารดา โดยกำหนดเหตุยกเว้นในกรณีกฎหมายอื่นบัญญัติไว้ให้เป็นอย่างอื่น แก้ ไขเกี่ยวกับเงื่อนไขของบทสันนิษฐานความเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของบิดา และภาระพิสูจน์ในคดีฟ้องขอให้ รับเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย ให้หน้าที่ในการพิสูจน์ตามเงื่อนไข (1) ถึง (7) เป็นของผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็น บิดา แก้ไขการมีผลของความเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของบิดา รวมทั้งเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอำนาจปก ครองผู้เยาว์กรณีที่ผู้รับบุตรบุญธรรมของผู้เยาว์ตายลง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอัยการสูงสุดที่เห็นควรแก้ไขเกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะ เรียกประกันทัณฑ์บนโดยเพิ่มจำนวนเงินที่ศาลจะกำหนดให้ทำทัณฑ์บนให้สูงขึ้นตามสัดส่วนของมูลค่าของเงินบาท ในปัจจุบัน และควรมีบทบัญญัติเพิ่มเติมกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์อาทิ การตรวจ พันธุกรรม ไว้ด้วย เพื่อเป็นการคุ้มครองเด็กและทายาทในคดีฟ้องขอให้รับเด็กเป็นบุตรหรือคดีฟ้องเพื่อพิสูจน์ความ เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภา นิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1034 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. .... | ยธ | 03/04/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้
บริโภค พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีระบบวิธีพิจารณาคดีที่เอื้อต่อการใช้สิทธิเรียกร้องของผู้บริโภค เพื่อให้ ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายได้รับการแก้ไขเยียวยาด้วยความรวดเร็ว ประหยัด และมีประสิทธิภาพ อันเป็น การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็น และข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีมีบทบัญญัติให้มี "เจ้าพนักงานคดี" จะส่งผลให้มีการเพิ่มบุคลากร อีกทั้งการจัดตั้งแผนกคดีผู้บริโภคขึ้นที่ศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศาลแพ่ง ธนบุรี ศาลจังหวัดและศาลแขวง จะส่งผลให้เกิดหน่วยงานขึ้นใหม่ไม่น้อยกว่า 148 แห่ง ต้องเพิ่มบุคลากรและ ค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นภาระงบประมาณในระยะยาว จึงขอให้พิจารณาความเหมาะสมและความพร้อมในการดำเนิน งานตามสภาพแห่งคดี รวมทั้งพิจารณาการใช้ทรัพยากรด้านบุคลากรให้เป็นไปอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับภารกิจ ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1035 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ความผิดฐานปลอมหนังสือเดินทาง) | ยธ | 20/03/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล
กฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ขยายขอบเขตของการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนังสือ เดินทาง และกำหนดอัตราโทษให้เหมาะสมกับความผิด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภา นิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงยุติธรรมรับ ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า ในปัจจุบันมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการปลอมเอกสารอื่น นอกจากหนังสือเดินทางเพิ่มมากขึ้น จึงสมควรที่จะดำเนินการเพื่อปรับปรุงโทษกรณีดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่ง ขึ้นในโอกาสต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1036 | ขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม (กระทรวงยุติธรรม) (นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ) | ยธ | 13/03/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอการดำรงตำแหน่งของนาย
วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ข้าราชการพลเรือน ตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม ที่ดำรงตำแหน่งมาครบ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคม 2550 ต่อไปอีก 1 ปี (ครั้งที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2550 ถึงวันที่ 23 มีนาคม 2551
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1037 | รายงานความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานตามปฏิญญากรุงเทพฯ | ยธ | 06/03/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอดังนี้ รับทราบรายงานผลความคืบหน้าและแนวทางการ
ดำเนินงานตามปฏิญญากรุงเทพ ฯ ซึ่งในการประชุมหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2549 หน่วยงานต่าง ๆ ได้สรุปความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ เป็นไปตามปฏิญญากรุงเทพ ฯ ว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และตรงตามภารกิจที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงาน และมีประเด็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่อง การปรับปรุงมาตร การโต้ตอบอาชญากรรมและการก่อการร้าย ได้แก่ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามองค์ กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. .... เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และการพิจารณาอนุสัญญาต่อต้านการก่อการร้าย และพิธีสารที่เกี่ยวข้องที่อยู่ระหว่างเตรียมการให้สัตยาบันเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญา ซึ่งประเทศไทยได้ให้สัตยาบัน ไปแล้ว 6 ฉบับ จากจำนวน 13 ฉบับ คงเหลืออีก 7 ฉบับ และเห็นชอบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการพิจารณา กฎหมายและการพิจารณาอนุสัญญาระหว่างประเทศในประเด็นสำคัญเรื่อง การปรับปรุงมาตรการโต้ตอบอาชญา กรรมและการก่อการร้าย ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และ กระทรวงการต่างประเทศ เร่งพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1038 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 06/03/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการควบคุม
ความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจ พิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการควบคุมความประพฤติตามประมวล กฎหมายอาญา พ.ศ. 2522 เพื่อให้ศาลเยาวชนและครอบครัวสามารถนำกฎหมายว่าด้วยวิธีดำเนินการคุม ความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญามาใช้กับผู้กระทำความผิดซึ่งมีอายุตั้งแต่สิบแปดปีบริบูรณ์ขึ้นไปใน วันที่การกระทำความผิดได้เกิดขึ้น และส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อน เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1039 | รายงานผลการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาคมยุติธรรมและเครือข่าย | ยธ | 20/02/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยประชาคมยุติธรรมและเครือข่าย รายงานผล
การจัดกิจกรรมรวมพลังรณรงค์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2550 ณ อาคารกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้มีการยื่นจดหมาย เปิดผนึกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเด็กและเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมบ้านกาญจนาภิเษก กรม พินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อแสดงความคิดเห็นต่อการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบ และเรียกร้องให้ยุติ การกระทำดังกล่าว รวมทั้งการร่วมประกาศเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว และสนับสนุนให้กำลังใจเจ้าหน้า ที่ เพื่อคลี่คลายและป้องกันเหตุร้ายมิให้เกิดขึ้น ของเด็กและเยาวชน จากบ้านชุมชน สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน กรุงเทพมหานคร กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรรมการสงเคราะห์สำหรับเด็กและเยาว ชนแ ละอาสาสมัครคุมประพฤติ นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เป็นผู้นำกล่าวประกาศประชาคม ยุติธรรมและเครือข่ายพร้อมทั้งลงนามในคำประกาศร่วมกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมพลังรณรงค์ดังกล่าว
|
||||||||||||||||||||||||||||||
| 1040 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 20/02/2550 | |||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขความในมาตรา 130 (4) แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ให้ สอดคล้องตามความในมาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ในส่วนค่าธรรมเนียมใน การรวบรวมทรัพย์สินที่ได้มีการแก้ไขโดยพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2547 และมีผลบังคับใช้ไป ก่อนหน้า และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกต ของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาว่า การกำหนดระยะเวลาปลดจากล้มละลายในปัจจุบัน ซึ่งกำหนดไว้เป็นเวลาสามปี นับแต่วันที่ศาลได้พิพากษาให้ล้มละลาย ยังมีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันหรือไม่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
