ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 52 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1021 - 1040 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1021 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... | ยธ | 08/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ
คณะปฏิวัติการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจ สอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ออกไป อีกระยะหนึ่ง เพื่อดำเนินการตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2549 ให้แล้วเสร็จ โดยไม่ให้มีอำนาจหน้าที่รับเรื่องใหม่มา ดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก และหากมีเรื่องอาจค้างดำเนินการอยู่ในวันที่คณะกรรมการตรวจสอบพ้นจากตำแหน่ง ให้ โอนเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการตรวจ สอบ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ป.ป.ช. เกี่ยวกับการกำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจทั้งปวงเช่นเดียวกับคณะกรรมการตรวจสอบไม่เฉพาะ แต่เรื่องที่รับโอนมาจากคณะกรรมการตรวจสอบ แต่รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วย เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะ กรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
1022 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2549 | ยธ | 24/04/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติดังนี้
เห็นชอบในหลักการการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2549 เป็นกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ งานด้านยาเสพติดดีเด่นไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดจำนวน 746,154 คน ส่วนกรณีปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเร่งรัดดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ต่อ ไปอย่างเคร่งครัด จริงจัง และต่อเนื่องในทุกพื้นที่ โดยให้มีการติดตามประเมินผลด้วยโดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นหรือ ลดลงของจำนวนผู้ติดยาเสพติดแยกตามประเภทของกลุ่ม และกำหนดหลักเกณฑ์การตอบแทนความดีความชอบ ให้แก่บุคลากรที่ช่วยปฏิบัติงานด้านยาเสพติด โดยเฉพาะอาสาสมัคร ที่ชัดเจนและเหมาะสมเพื่อเป็นการสร้างแรง จูงใจให้มีผู้เข้ามาร่วมดำเนิน นอกจากนี้ มาตรการการป้องกันไม่ให้บุคคลต่าง ๆ เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้แก้ไขปัญหายาเสพติดได้ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรต้องเข้าไปมีส่วนร่วมและ สนับสนุนการดำเนินงาน โดยกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมและวิธีการบริหารจัดการที่ชัดเจน รวมถึงการนำ อาสาสมัครมาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก็จะเป็นการสนับสนุนให้มาตรการดังกล่าวเกิดผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ควรจัดเตรียมทรัพยากรและงบประมาณสนับสนุนให้เหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
1023 | ขอปรับอัตราค่าตอบแทนสำหรับบุคลากรสายการแพทย์ที่ขาดแคลน | ยธ | 24/04/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติ
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราช การสำหรับบุคลากรสายการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ของกรมราชทัณฑ์ จากที่ได้รับอนุมัติไว้ เดิมให้ไม่น้อยกว่าอัตราของบุคลากรสายการแพทย์ที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข และกำหนดหลักเกณฑ์และอัตรา การจ่ายค่าตอบแทนให้แก่บุคลากรสายการแพทย์หญิงที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ/ทัณฑสถาน [บุคกลากรสายการ แพทย์กลุ่มที่ปฏิบัติงาน (On Call)] ในอัตราการเบิกจ่ายตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินตอบ แทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. 2550 โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับลักษณะการ ปฏิบัติงานปกติของบุคลากรสายการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในเรือนจำ/ทัณฑสถานหรือแม้กระทั่งลักษณะการปฏิบัติ งานของเจ้าพนักงานเรือนจำที่มีลักษณะต้องปฏิบัติงานอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ควรกำหนดการปฏิบัติงานของเจ้า หน้าที่ให้สอดคล้องกับลักษณะของงาน โดยจัดเวลาการปฏิบัติงานในลักษณะเป็นผลัดเป็นกะ เพื่อมิให้เป็นภาระ งบประมาณในการจ่ายค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย สำหรับภาระงบ ประมาณที่เพิ่มขึ้นให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ ปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ไปดำเนินการก่อน สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่าย ประจำปีต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
1024 | นโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน | ยธ | 18/04/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็น
ชอบให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน ฉบับแรก (พ.ศ. 2544-2548) ต่อไปก่อนจนกว่าแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน ฉบับที่ 2 จะ แล้วเสร็จและประกาศใช้ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานต่าง ๆ และ ประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องนำแผนยุทธศาสตร์ด้านสิทธิ มนุษยชนไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติด้วย เนื่องจากหน่วยงานต่าง ๆ มีข้อสังเกตเพิ่มเติมในหลายประเด็นซึ่งอาจ มีปัญหาในทางปฏิบัติ ดังนั้น ในชั้นนี้ จึงเห็นควรมีการประเมินผลความก้าวหน้าในการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ แม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน ฉบับแรก รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการ ฯ เพื่อ ใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงการจัดทำแผนปฏิบัติการ ฯ ฉบับที่ 2 ต่อไป ไปประกอบการพิจารณาดำเนิน การด้วย ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมเร่งรัดการทำแผนปฏิบัติการ ฯ ฉบับที่ 2 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว |
|||||||||||||||||||||
1025 | ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 10/04/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2
ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไข เพิ่มเติมเงื่อนไขพักการลงโทษ และแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติภายหลังการปล่อยตัวพักการลงโทษ และให้ ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และความเห็นของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล) เกี่ยวกับชื่อร่างกฎกระทรวง รวมทั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับถ้อยคำของสำนักงานอัยการสูงสุด เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไป ตรวจพิจารณา สำหรับข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการรายงานตัวของผู้ได้รับการพักการลงโทษ นั้น โดยที่ร่างกฎกระทรวงข้อ 97 ได้กำหนดให้พนักงานคุมประพฤติต้องแจ้งพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ อยู่แล้ว แต่อาจพิจารณาเพิ่มเติมกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนที่พนักงานคุมประพฤติต้องแจ้งให้ฝ่ายปกครองหรือ ตำรวจทราบ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
1026 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล
กฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเกณฑ์อายุขั้นต่ำของเด็กในการรับผิดทางอาญา และ เกณฑ์อายุขั้นสูงในการพิจารณาใช้วิธีการสำหรับเด็กและเยาวชน การลดมาตราส่วนโทษลงหนึ่งในสามหรือกึ่งหนึ่ง รวมทั้งกำหนดเกณฑ์อายุขั้นสูงของเด็กในการพิจารณาลดมาตราส่วนโทษ หรือการเพิ่มโทษ แห่งประมวลกฎหมาย อาญา และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุให้คู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งให้แยกกันอยู่ แก้ไขบทสันนิษฐานความ เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของมารดา โดยกำหนดเหตุยกเว้นในกรณีกฎหมายอื่นบัญญัติไว้ให้เป็นอย่างอื่น แก้ ไขเกี่ยวกับเงื่อนไขของบทสันนิษฐานความเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของบิดา และภาระพิสูจน์ในคดีฟ้องขอให้ รับเด็กเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย ให้หน้าที่ในการพิสูจน์ตามเงื่อนไข (1) ถึง (7) เป็นของผู้ที่ถูกกล่าวอ้างว่าเป็น บิดา แก้ไขการมีผลของความเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของบิดา รวมทั้งเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอำนาจปก ครองผู้เยาว์กรณีที่ผู้รับบุตรบุญธรรมของผู้เยาว์ตายลง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานอัยการสูงสุดที่เห็นควรแก้ไขเกี่ยวกับจำนวนเงินที่จะ เรียกประกันทัณฑ์บนโดยเพิ่มจำนวนเงินที่ศาลจะกำหนดให้ทำทัณฑ์บนให้สูงขึ้นตามสัดส่วนของมูลค่าของเงินบาท ในปัจจุบัน และควรมีบทบัญญัติเพิ่มเติมกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์อาทิ การตรวจ พันธุกรรม ไว้ด้วย เพื่อเป็นการคุ้มครองเด็กและทายาทในคดีฟ้องขอให้รับเด็กเป็นบุตรหรือคดีฟ้องเพื่อพิสูจน์ความ เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภา นิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||
1027 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. .... | ยธ | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้
บริโภค พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีระบบวิธีพิจารณาคดีที่เอื้อต่อการใช้สิทธิเรียกร้องของผู้บริโภค เพื่อให้ ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายได้รับการแก้ไขเยียวยาด้วยความรวดเร็ว ประหยัด และมีประสิทธิภาพ อันเป็น การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็น และข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีมีบทบัญญัติให้มี "เจ้าพนักงานคดี" จะส่งผลให้มีการเพิ่มบุคลากร อีกทั้งการจัดตั้งแผนกคดีผู้บริโภคขึ้นที่ศาลแพ่ง ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ศาลแพ่ง ธนบุรี ศาลจังหวัดและศาลแขวง จะส่งผลให้เกิดหน่วยงานขึ้นใหม่ไม่น้อยกว่า 148 แห่ง ต้องเพิ่มบุคลากรและ ค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นภาระงบประมาณในระยะยาว จึงขอให้พิจารณาความเหมาะสมและความพร้อมในการดำเนิน งานตามสภาพแห่งคดี รวมทั้งพิจารณาการใช้ทรัพยากรด้านบุคลากรให้เป็นไปอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับภารกิจ ไปพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
1028 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ความผิดฐานปลอมหนังสือเดินทาง) | ยธ | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล
กฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ขยายขอบเขตของการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนังสือ เดินทาง และกำหนดอัตราโทษให้เหมาะสมกับความผิด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภา นิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงยุติธรรมรับ ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า ในปัจจุบันมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับการปลอมเอกสารอื่น นอกจากหนังสือเดินทางเพิ่มมากขึ้น จึงสมควรที่จะดำเนินการเพื่อปรับปรุงโทษกรณีดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่ง ขึ้นในโอกาสต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||
1029 | ขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม (กระทรวงยุติธรรม) (นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ) | ยธ | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอการดำรงตำแหน่งของนาย
วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ข้าราชการพลเรือน ตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม ที่ดำรงตำแหน่งมาครบ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคม 2550 ต่อไปอีก 1 ปี (ครั้งที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2550 ถึงวันที่ 23 มีนาคม 2551
|
|||||||||||||||||||||
1030 | รายงานความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานตามปฏิญญากรุงเทพฯ | ยธ | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอดังนี้ รับทราบรายงานผลความคืบหน้าและแนวทางการ
ดำเนินงานตามปฏิญญากรุงเทพ ฯ ซึ่งในการประชุมหารือแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2549 หน่วยงานต่าง ๆ ได้สรุปความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ เป็นไปตามปฏิญญากรุงเทพ ฯ ว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และตรงตามภารกิจที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงาน และมีประเด็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในเรื่อง การปรับปรุงมาตร การโต้ตอบอาชญากรรมและการก่อการร้าย ได้แก่ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามองค์ กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. .... เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และการพิจารณาอนุสัญญาต่อต้านการก่อการร้าย และพิธีสารที่เกี่ยวข้องที่อยู่ระหว่างเตรียมการให้สัตยาบันเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญา ซึ่งประเทศไทยได้ให้สัตยาบัน ไปแล้ว 6 ฉบับ จากจำนวน 13 ฉบับ คงเหลืออีก 7 ฉบับ และเห็นชอบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการพิจารณา กฎหมายและการพิจารณาอนุสัญญาระหว่างประเทศในประเด็นสำคัญเรื่อง การปรับปรุงมาตรการโต้ตอบอาชญา กรรมและการก่อการร้าย ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และ กระทรวงการต่างประเทศ เร่งพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว
|
|||||||||||||||||||||
1031 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการควบคุม
ความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจ พิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการควบคุมความประพฤติตามประมวล กฎหมายอาญา พ.ศ. 2522 เพื่อให้ศาลเยาวชนและครอบครัวสามารถนำกฎหมายว่าด้วยวิธีดำเนินการคุม ความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญามาใช้กับผู้กระทำความผิดซึ่งมีอายุตั้งแต่สิบแปดปีบริบูรณ์ขึ้นไปใน วันที่การกระทำความผิดได้เกิดขึ้น และส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อน เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
1032 | รายงานผลการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาคมยุติธรรมและเครือข่าย | ยธ | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยประชาคมยุติธรรมและเครือข่าย รายงานผล
การจัดกิจกรรมรวมพลังรณรงค์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2550 ณ อาคารกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้มีการยื่นจดหมาย เปิดผนึกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเด็กและเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมบ้านกาญจนาภิเษก กรม พินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เพื่อแสดงความคิดเห็นต่อการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบ และเรียกร้องให้ยุติ การกระทำดังกล่าว รวมทั้งการร่วมประกาศเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว และสนับสนุนให้กำลังใจเจ้าหน้า ที่ เพื่อคลี่คลายและป้องกันเหตุร้ายมิให้เกิดขึ้น ของเด็กและเยาวชน จากบ้านชุมชน สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก และเยาวชน กรุงเทพมหานคร กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรรมการสงเคราะห์สำหรับเด็กและเยาว ชนแ ละอาสาสมัครคุมประพฤติ นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เป็นผู้นำกล่าวประกาศประชาคม ยุติธรรมและเครือข่ายพร้อมทั้งลงนามในคำประกาศร่วมกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมรวมพลังรณรงค์ดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||
1033 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขความในมาตรา 130 (4) แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ให้ สอดคล้องตามความในมาตรา 179 แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483 ในส่วนค่าธรรมเนียมใน การรวบรวมทรัพย์สินที่ได้มีการแก้ไขโดยพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2547 และมีผลบังคับใช้ไป ก่อนหน้า และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติ บัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกต ของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาว่า การกำหนดระยะเวลาปลดจากล้มละลายในปัจจุบัน ซึ่งกำหนดไว้เป็นเวลาสามปี นับแต่วันที่ศาลได้พิพากษาให้ล้มละลาย ยังมีความเหมาะสมกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันหรือไม่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
1034 | ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ศ. ....) | ยธ | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจและวิธีการดำเนินการไต่สวนข้อ เท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้การปราบปรามการทุจริตกรณีมีการกล่าวหาว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการ เมืองกระทำผิดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และให้เสนอคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
1035 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปร่วมชันสูตรพลิกศพ ตามมาตรา 148 (3) (4) และ (5) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. .... | ยธ | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักประสานงานการเมืองเสนอสรุปผลการประชุมคณะกรรมการ
ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 7/2550 วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เสนอ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปร่วมชันสูตรพลิกศพตามมาตรา 148 (3) (4) และ (5) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
|
|||||||||||||||||||||
1036 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปร่วมชันสูตรพลิกศพ ตามมาตรา 148 (3) (4) และ (5) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. .... | ยธ | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการมอบหมายให้เจ้า
หน้าที่ไปร่วมชันสูตรพลิกศพ ตามมาตรา 148(3) (4) และ (5) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ขยายระยะเวลาการใช้บังคับ มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 ออกไปอีกจนถึงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553 และให้นำความในมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ 21) พ.ศ. 2542 มาใช้บังคับโดยอนุโลมในกรณีที่ต้องชันสูตร พลิกศพตามมาตรา 148(5) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และให้ส่งคณะกรรมการประสานงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงยุติธรรมเร่ง ดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานการชันสูตรพลิกศพให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และสอดคล้องกับความก้าว หน้าทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันเพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมและประโยชน์แก่สังคม ในการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล
|
|||||||||||||||||||||
1037 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (นางสุวณา สุวรรณจูฑะ) | ยธ | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นางสุวณา สุวรรณจูฑะ เป็น
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยใน คดีอาญา แทนนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมี มติ (30 มกราคม 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
1038 | รายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน | ยธ | 23/01/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการ
ทุจริตคอร์รัปชันรอบเดือนกรกฎาคม 2549 ของหน่วยงานระดับกระทรวง อาทิ กำหนดมาตรฐานคุณธรรมและ จริยธรรมและดำเนินการส่งเสริมให้มีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม จัดทำการบริหารความเสี่ยงภายในหน่วย งาน เพื่อสร้างความรู้ในด้านแนวทางการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ จัดตั้งศูนย์ร้องเรียนและแจ้งเบาะแสการ ทุจริต ออกระเบียบว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญ พ.ศ. 2549 มีการจัดซื้อจัดจ้าง โดยวิธีการประกวดราคาด้วย ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) เก็บรวบรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างประมูลงานของส่วนราชการตามรูปแบบ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติกำหนด และจัดตั้งศูนย์ประสานราชการใส สะอาด เพื่อรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชัน จัดทำรายงานประจำปี เพื่อเผยแพร่ในภาคสาธารณะ ได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายและมาตรการเศรษฐกิจของประเทศ สนับสนุนการปฏิบัติงาน ขององค์กรภาคประชาชนและองค์กรอิสระที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 กับให้ ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวกับโครงการอย่างโปร่งใส สร้างช่องทางให้ประชา ชนเข้าถึงข้อมูล และแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้งหน่วยงานในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดง ความคิดเห็นของข้อมูลและร้องเรียนได้ทางสื่อต่าง ๆ เป็นต้น ทั้งนี้ มอบหมายให้ทุกส่วนราชการส่งแบบรายงาน ผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันให้กระทรวงยุติธรรมทราบ ตามกำหนดระยะเวลาอย่างเคร่ง ครัด โดยครั้งที่ 1 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน ให้รายงานผลให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม ของทุกปี และครั้งที่ 2 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม ให้รายงานผลให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 มกราคม ของทุกปี |
|||||||||||||||||||||
1039 | แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายอนันตชัย คุณานันทกุล) | ยธ | 16/01/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายอนันตชัย คุณานันทกุล เป็น
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2550 เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||
1040 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ) | ยธ | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ
ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรง พระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
|
.....