ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 56 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1101 - 1120 จากข้อมูลทั้งหมด 1924 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1101 | รายงานผลการสำรวจประเมินการปฏิบัติการพลังแผ่นดิน ร่วมกวาดล้างยาเสพติด ครั้งที่ 3 (1 เมษายน - 30 มิถุนายน 2548) | ยธ | 26/07/2548 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการสำรวจประเมินการปฏิบัติการพลังแผ่นดินร่วมกวาด
ล้างยาเสพติด ครั้งที่ 3 (1 เมษายน-30 มิถุนายน 2548) ของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจากการประเมินการปฏิบัติ การดังกล่าว ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 84.0 มีความเห็นว่าในหมู่บ้าน/ชุมชนของตนในปัจจุบันมีปัญหายาเสพ ติดน้อย/น้อยที่สุดถึงไม่มีเลย และประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 93.2 มีความพึงพอใจต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด ของรัฐบาลในระดับปานกลาง ถึงมากที่สุด และร้อยละ 76.1 มีความเชื่อมั่นต่อความเอาจริงเอาจังในการแก้ไข ปัญหายาเสพติดของรัฐบาล |
||||||||||||||||||||||||
1102 | รายงานสรุปประเด็นสำคัญ ความคืบหน้าและแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามปฏิญญากรุงเทพฯ | ยธ | 19/07/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอสรุปประเด็นสำคัญ ความคืบหน้า แนวทาง
การดำเนินงานและหน่วยงานรับผิดชอบเพื่อให้เป็นไปตามปฏิญญากรุงเทพ ฯ ในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ ประเทศไทย ได้แก่ การปรับปรุงมาตรการโต้ตอบอาชญากรรมและการก่อการร้าย การป้องกันอาชญากรรม องค์กรอาชญากรรม อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ การคุ้มครองพยานและเหยื่ออาชญากรรม การส่งเสริมการ เข้าถึงความยุติธรรม การค้ายาเสพติด การต่อต้านการก่อการร้าย การต่อต้านการคอร์รัปชั่น อาชญากรรม ทางเศรษฐกิจและการเงิน รวมไปถึงการฟอกเงิน มาตรฐานและแบบแผนการจัดการทัณฑสถานและนักโทษ กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ กระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชน และให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้องเร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามปฏิญญากรุงเทพ ฯ และรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานอย่างต่อ เนื่องทุก 6 เดือน โดยกระทรวงยุติธรรมเป็นเจ้าภาพในการประสาน ติดตาม และสรุปผลการดำเนินงานเสนอ ต่อคณะรัฐมนตรี
|
||||||||||||||||||||||||
1103 | ขอนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ เรื่อง ผลการประชุมทวิภาคีว่าด้วยความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติดระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธาณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 8 | ยธ | 19/07/2548 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับผลการประชุมทวิภาคีว่าด้วย
ความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติด ระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 8 ซึ่ง จัดขึ้น ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2548 โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม สำหรับสาระสำคัญของการ ประชุมในครั้งนี้มีประเด็นสำคัญคือ ฝ่ายไทยและลาวเห็นชอบให้จัดตั้งสำนักงานประสานงานชายแดนเพิ่มเติม และจุดประสานงานชายแดนเพิ่มเติม 3 จุด คือ ชายแดนไทย-ลาวตอนบน ที่อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์- เมืองทุ่งมีไซ แขวงไชยะบุลี ชายแดนไทย-ลาวตอนกลาง ที่อำเภอเมืองคาน จังหวัดเลย-เมืองซะนะคาม แขวง เวียงจันทน์ อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย-เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย- นครหลวงเวียงจันทน์ และอำเภอเมือง จังหวัดนครพนม-เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน และชายแดนไทย-ลาวตอน ล่าง ที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี-เมืองซะนะสมบูน แขวงจำปาสัก อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราช ธานี-เมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต และอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร-เมืองคันทะบูลี แขวงสะหวันนะเขต กับเห็นชอบให้มีการขยายการลาดตระเวนร่วมบริเวณลำน้ำโขง คือ ชายแดนไทย-ลาว ตอนกลาง ที่อำเภอบึง กาฬ จังหวัดหนองคาย-เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ และชายแดนไทย-ลาวตอนล่าง ที่อำเภอเมือง จังหวัด มุกดาหาร-เมืองคันทะบูลี แขวงสะหวันนะเขต อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี-เมืองซะนะสมบูน แขวง จำปาสัก และอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี-เมืองสองคอน แขวงสะหวันนะเขต และให้มีการจัดระเบียบ เรือ โดยฝ่ายลาวจะทดลองจัดระเบียบเรือ 1 จุดก่อน ที่เมืองสีโคดตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ตรงข้ามกับ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติดที่จับกุม ได้ระหว่างกันเพื่อนำมาตรวจพิสูจน์ และให้จัดการประชุมว่าด้วยความร่วมมือปราบปรามยาเสพติด ฯ ครั้งที่ 9 ในปี พ.ศ. 2549 ที่ประเทศไทย
|
||||||||||||||||||||||||
1104 | งบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด | ยธ | 12/07/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานงบการเงินของกองทุนป้องกันและ
ปราบปรามยาเสพติด สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2547 และ 2546 ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่น ดินได้ตรวจสอบและรับรองเรียบร้อยแล้ว สรุปได้ดังนี้ สินทรัพย์และหนี้สิน ปี พ.ศ. 2547 กองทุน ฯ มีสิน ทรัพย์รวม 136,328,143.89 บาท ปี พ.ศ. 2546 มีสินทรัพย์รวม 124,677,113.51 บาท ส่วนของหนี้ สิน ปี พ.ศ. 2547 กองทุน ฯ มีหนี้สินรวม 535,115.90 บาท ปี พ.ศ. 2546 มีหนี้สินรวม 67,439.67 บาทสำหรับรายได้และค่าใช้จ่าย ในปี พ.ศ. 2547 กองทุน ฯ มีรายได้รวม 6,575,682.09 บาท ปี พ.ศ. 2546 มีรายได้รวม 3,238,227.61 บาท ในส่วนของค่าใช้จ่าย ปี พ.ศ. 2547 กองทุน ฯ มีค่าใช้จ่าย รวม 53,664,912.94 บาท ปี พ.ศ. 2546 มีค่าใช้จ่ายรวม 20,543,087.06 บาท ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2547 กองทุน ฯ มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายรวม 47,089,230.85 บาท และในปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีรายได้ ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายรวม 17,304,859.45 บาท |
||||||||||||||||||||||||
1105 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติวิธีดำเนินการควบ
คุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ว่าด้วยวิธีดำเนินการควบคุมความประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญาเพื่อกำหนดอำนาจศาลในการสั่งใช้งาน คุมประพฤติ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงาน สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
1106 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนขึ้นในจังหวัดกระบี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดน่าน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดพัทลุง จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดเลย จังหวัดสกลนคร จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... | ยธ | 28/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถานพินิจ
และคุ้มครองเด็กและเยาวชนขึ้นในจังหวัดกระบี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดน่าน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัด พัทลุง จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดเลย จังหวัดสกลนคร จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้จัดตั้งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนขึ้นใน จังหวัดกระบี่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดน่าน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดพัทลุง จังหวัดมุกดาหาร จังหวัด เลย จังหวัดสกลนคร จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดอุทัยธานี โดยมีเขต อำนาจตลอดท้องที่จังหวัดดังกล่าว และให้เปิดทำการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2548 เป็นต้นไป และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้กระทรวงยุติธรรมรับเรื่องการ ขอกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ให้กับสถานพินิจตามร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ ไปพิจารณาให้สอดคล้องกับมติคณะ รัฐมนตรีวันที่ 8 มีนาคม 2548 ซึ่งอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่ายกฎหมาย ฯ) ที่เห็นชอบให้มีการจัดตั้งสถานพินิจ ฯ ใน 24 จังหวัด ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้จัดตั้งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 จำนวน 12 จังหวัด เฉพาะจังหวัดที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและมีความ พร้อม ที่เหลือให้จัดตั้งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ต่อไป ส่วนกรอบอัตรากำลังให้ใช้วิธีการเกลี่ยอัตรากำลัง และจ้างพนักงานราชการตามความจำเป็นและเหมาะสม ทั้งนี้ ให้สำนักงบประมาณพิจารณาสนับสนุนงบ ประมาณให้กับสถานพินิจที่ต้องรับภาระดำเนินการแทนจังหวัดที่ยังไม่ได้จัดตั้งสถานพินิจด้วย โดยทำความ ตกลงกับสำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
1107 | ขออนุมัติต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของอธิบดีกรมบังคับคดี (กระทรวงยุติธรรม) (นายไกรสร บารมีอวยชัย) | ยธ | 28/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอให้ขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ
นายไกรสร บารมีอวยชัย ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอธิบดี (นักบริหาร 10) กรมบังคับคดีที่ดำรง ตำแหน่งครบ ปี ในวันที่ 14 มีนาคม 2548 ต่อไปอีก 1 ปี (ครั้งที่ 1) ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2548 ถึงวัน ที่ 14 มีนาคม 2549
|
||||||||||||||||||||||||
1108 | ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (นายสุจริต ปัจฉิมนันท์) | ยธ | 21/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอแต่งตั้ง
นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบ ปรามยาเสพติด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (21 มิถุนายน 2548) เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||
1109 | ขออนุมัติแต่งตั้งผู้ตรวจราชการกระทรวง (กระทรวงยุติธรรม) (นางชูจิรา กองแก้ว) | ยธ | 21/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นางชูจิรา กองแก้ว
ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วย การเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||
1110 | รายงานผลการปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ | ยธ | 21/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่าย
ผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2547 ได้จับกุมนางอรนุช ธีราทรง และนางสาววราภรณ์ ธีราทรง พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 50,000 เม็ด และในวันที่ 7 ธันวาคม 2547 ได้ขยายผลไปจับกุม นายเอนก หรือโอฬาร สุดิรัตน์ พร้อมของกลางยาบ้า 1.3 ล้านเม็ด ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานีและกรุงเทพ มหานคร และได้มีคำสั่งอนุมัติให้จับกุมนายธนพัฒน์ หรือวัธนา อินทรแก้ว กับพวก รวม 7 คน ในข้อหา สมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถจับกุมนายธนพัฒน์ ฯ และจ่าโทสมพงษ์ บุญตาม ได้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2548 นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2548 สามารถจับกุมนางวราพร นธีธาร ตามหมายจับของศาลอาญา ข้อหาร่วมกันฟอกเงินโดยโอนหรือรับโอน เปลี่ยนแปลงสภาพทรัพย์สิน หรือ ปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงของการได้มาซึ่งทรัพย์สินนั้น ส่วนการตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินตาม พระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 สามารถยึด และอายัดทรัพย์สินได้จำนวน 88 รายการ มูลค่าประมาณ 60.9 ล้านบาท และตามพระราชบัญญัติป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จำนวน 10 รายการ มูลค่าประมาณ 36.6 ล้านบาท รวมทรัพย์ สินที่ยึดและอายัด มูลค่าประมาณ 97.5 ล้านบาท สำหรับบุคลที่มีหมายจับซึ่งหลบหนีและยังจับกุมตัวไม่ได้ จะได้เร่งรัดการสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว และจะได้สืบสวนสอบสวน ขยายผลไปยังเครือข่ายที่ร่วมกระทำความผิดเพิ่มเติมต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
1111 | ขออนุมัติแต่งตั้งผู้ตรวจราชการกระทรวง | ยธ | 16/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นางชูจิรา กองแก้ว
ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วย การเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||
1112 | สถานการณ์การปราบปรามยาเสพติดบริเวณภาคเหนือตอนบน (Agenda based) | ยธ | 14/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้จัดทำเอกสารสถาน
การณ์การปราบปรามยาเสพติดบริเวณภาคเหนือตอนบน โดยเนื้อหาของเอกสารฉบับนี้จะประกอบด้วย สถาน การณ์ยาเสพติดภายนอกประเทศ สถานการณ์การนำเข้ายาเสพติด สถานการณ์การค้ายาเสพติด สถานการณ์ การแพร่ระบาด ผลการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดที่สำคัญ ความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อการปราบ ปรามการผลิตและค้ายาเสพติด และความร่วมมือระหว่างไทย จีน สปป.ลาว และกัมพูชาในอนาคต
|
||||||||||||||||||||||||
1113 | การนำเสนอรายงานของประเทศไทยเรื่องการปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง | ยธ | 07/06/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอเรื่อง การนำเสนอรายงานของประเทศ
ไทย เรื่อง การปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ต่อคณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการอนุวัติการตามพันธกรณีตามกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิ พลเมืองและสิทธิทางการเมืองในการประชุม สมัยที่ 84 ระหว่างวันที่ 19 - 20 กรกฎาคม 2548 ณ นคร เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและ สิทธิทางการเมือง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2539 ซึ่งมีผลบังคับใช้กับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2540 และได้จัดส่งรายงานของประเทศไทยต่อคณะกรรมการ ฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2547 ในการนี้ คณะ กรรมการ ฯ ได้ส่งคำถามเกี่ยวกับรายงาน ฯ ดังกล่าว จำนวน 26 ข้อ มายังประเทศไทยเพื่อขอทราบข้อมูล เพิ่มเติม โดยประเด็นคำถาม 26 ข้อดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นการขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการเชิงระบบ ที่ดำเนินการตามพันธกรณี และบางประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการ ใช้กฎอัยการศึก การปฏิบัติต่อผู้ถูกจับกุม การคุ้มครองสิทธิเด็ก การค้ามนุษย์ ฯลฯ โดยขณะนี้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกำลังจัดเตรียมข้อมูลในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อตอบคำถามดังกล่าว ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของ กระทรวงแรงงาน ที่เห็นควรแก้ไขประเด็นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงานในรายงานของ ประเทศไทย เรื่อง การปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองต่อราย งานสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ไปพิจารณาดำเนินการด้วย โดยมอบให้กระทรวงยุติธรรมและสำนักงาน อัยการสูงสุด ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ประสานงานในการจัดทำรายงาน ฯ ดังกล่าวในครั้ง ต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
1114 | ขอยืนยันคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี (เกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดการปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน รวม 10 คำสั่ง) | ยธ | 31/05/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. เสนอให้คงการบังคับใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี
เกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด การปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการต่อสู้เพื่อเอาชนะ ความยากจน รวม 10 คำสั่ง ดังนี้ (1) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 119/2544 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2544 เรื่อง แนวทางการใช้พลัง แผ่นดินเพื่อเอาชนะปัญหายาเสพติด (2) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 29/2546 ลงวันที่ 28 มกราคม 2546 เรื่อง การต่อสู้เพื่อเอาชนะยา เสพติด (3) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 30/2546 ลงวันที่ 28 มกราคม 2546 เรื่อง จัดตั้งศูนย์อำนวยการ ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (4) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 31/2546 ลงวันที่ 28 มกราคม 2546 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดระดับต่าง ๆ (5) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 75/2546 ลงวันที่ 13 มีนาคม 2546 เรื่อง จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดเพิ่มเติม (6) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 105/2546 ลงวันที่ 21 เมษายน 2546 เรื่อง ปรับปรุงองค์ประกอบ ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (7) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 139/2546 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2546 เรื่อง การปราบปรามผู้มี อิทธิพล (8) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 271/2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 เรื่อง การดำเนินการ ต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน (9) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 272/2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2546 เรื่อง จัดตั้งศูนย์อำนวย การต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจนแห่งชาติ (10) คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 279/2547 เรื่อง ปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของศูนย์ ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร
|
||||||||||||||||||||||||
1115 | ผลการเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงภายใน สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะระหว่างวันที่ 21 - 25 พฤษภาคม 2548 พร้อมบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติด และการจัดพิธีส่งมอบโครงการความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่างไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2548 ณ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว | ยธ | 31/05/2548 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการป้องกันและปราบปราม
ยาเสพติด ของรัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงภายใน สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2548 ณ กรุงเทพ ฯ และจังหวัดเชียงราย และการจัดพิธีส่งมอบโครงการความร่วมมือด้านการปราบ ปรามยาเสพติดระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2548 ณ นคร เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สรุปได้ดังนี้ การเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการป้องกันและ ปราบปรามยาเสพติดของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงภายใน สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ โดย คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้เดินทางไปศึกษาดูงานการพัฒนาทางเลือก โครงการพัฒนาดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้า หลวง และเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อข้าราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในโอกาสนี้ได้มีการลงนาม ร่วมกันในบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติด โดยพลตำรวจโทกฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย และ Mr. Li Yuanzheng รองเลขาธิการคณะกรรมาธิการควบ คุมยาเสพติด (National Narcotics Control Commission-NNCC) เป็นผู้ลงนามฝ่ายจีน โดยบันทึกแสดงเจตจำนง มีสาระสำคัญคือ หน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพ ติดที่จับกุมได้ เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับคุณลักษณะของยาเสพติดอันจะนำไปใช้ประโยชน์ ในการสืบสวนปราบปรามยาเสพติด ส่วนพิธีส่งมอบโครงการความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดระหว่าง ไทย และ สปป.ลาว สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติลาวเพื่อการตรวจตราและควบคุมยา เสพติด โดยพลตำรวจโทกฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการ ป.ป.ส. และนายลินทอง เพ็ดสะหวัน หัวหน้าสำนักงาน เลขาธิการประจำคณะกรรมการแห่งชาติลาวเพื่อการตรวจตราและควบคุมยาเสพติด ได้ลงนามในบันทึกส่งมอบ- รับมอบความช่วยเหลือความร่วมมือด้านปราบปรามยาเสพติดระหว่างสำนักงาน เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2548 ณ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
|
||||||||||||||||||||||||
1116 | ร่างพระราชบัญญัติยกเว้นการนำมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาใช้กับผู้สูญหายในกรณีธรณีพิบัติ พ.ศ... (Agenda based) | ยธ | 24/05/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเว้นการนำ
มาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาใช้กับผู้สูญหายในกรณีธรณีพิบัติ พ.ศ. .... โดยมีสาระ สำคัญคือ ไม่ให้นำระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มา ใช้กับผู้สูญหายในกรณีธรณีพิบัติ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับความเห็นของคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติที่กระทรวงยุติธรรมเสนอกำหนดเพียงหลัก การว่า ไม่ให้นำระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มา ใช้จึงควรกำหนดให้ครบถ้วนและชัดเจนยิ่งขึ้นด้วยว่าให้ทายาทและผู้มีส่วนได้เสียสามารถร้องขอต่อศาลเพื่อ สั่งให้เป็นคนสาบสูญได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยไม่นำระยะเวลาตามมาตรา 61 มาใช้ และโดยที่มีการใช้คำว่า "ธรณีพิบัติ" และ "ธรณีพิบัติภัย" ในที่ต่าง ๆ แตกต่างกัน เช่น ร่างพระราชบัญญัติ ฉบับนี้ และในร่างระเบียบของกระทรวงการคลัง จึงสมควรพิจารณาให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เหมาะสม และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมทั้งพิจารณาว่า หากจะดำเนินการร่างกฎหมายในเรื่องนี้ในรูปแบบพระ ราชกำหนด หากเห็นว่า เหมาะสมให้ดำเนินการยกร่างพระราชกำหนด แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ หากสมควรดำเนินการในรูปของพระราชบัญญัติ ให้นำเสนอคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทน ราษฎรพิจารณาก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไปได้ ไปพิจารณาด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
1117 | สรุปรายงานผลการสำรวจประเมินสถานการณ์ยาเสพติด ครั้งที่ 7 (1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2547) | ยธ | 24/05/2548 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับผลการสำรวจประเมินสถาน
การณ์ยาเสพติด ครั้งที่ 7 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2547 สรุปได้ดังนี้ ผลการสำรวจสถานการณ์ยา เสพติดด้านกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ค้ายาเสพติด (Supply) ประชาชนมีความเห็นว่า เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย โดย เฉพาะจำนวนผู้ค้ายาเสพติดและเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้อง และยังระบุว่า สามารถหาซื้อยาเสพติดได้เพิ่มสูง ขึ้นและราคายาบ้าเริ่มลดลง ด้านกลุ่มผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด (Demand) ประชาชนมีความเห็นว่า จำนวนผู้เสพ ยาบ้า กัญชา สารระเหย และเฮโรอีน เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่การดำเนินงานกับกลุ่มผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ยังคงมี การดูแลแก้ไขฟื้นฟูพัฒนาอาชีพและรายได้รวมทั้งการปรับเปลี่ยนเจตคติของสังคม/ชุมชนต่อผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพ ติดที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟู และพัฒนาแล้วอย่างต่อเนื่อง และด้านกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Potential Demand) ประชาชนมีความเห็นว่า แหล่งมั่วสุม/แพร่ระบาดยาเสพติดมีแนวโน้มลดลง กลไกเฝ้าระวังปัญหายา เสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน มีประสิทธิภาพสามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ภายใน 15 วัน ประชาชนในพื้นที่มี ความรู้ ความเข้าใจและเจตจำนงที่จะเข้าร่วมเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด และเห็นว่าโครงการทูบีนัมเบอร์วันมีส่วน ช่วยในการแก้ไขปัญหายาเสพติด สำหรับความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ของรัฐบาล (Satisfaction) ภาพรวมอยู่ที่ร้อยละ 84.5 ซึ่งใกล้เคียงกับผลการสำรวจ ฯ ครั้งที่ 6 (ร้อยละ 84.9)
|
||||||||||||||||||||||||
1118 | การรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ 2548 (มกราคม - มีนาคม 2548) | ยธ | 24/05/2548 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับผลความก้าวหน้าของโครงการ
หรือเรื่องเร่งด่วนด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2548 สรุปได้ดังนี้ ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาตัวยา/ผู้ค้ายาเสพติด (Supply) สามารถจับ กุมผู้ผลิตได้ 108 คดี ผู้ต้องหา 105 คน จับกุมผู้ค้ารายสำคัญได้ 883 คดี ผู้ต้องหา 1,134 คน จำนวนของกลาง ยาบ้าที่ยึดได้ 2,704,283 เม็ด การควบคุมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ได้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดและปิด ล้อมตรวจค้น สามารถจับกุมผู้ค้ารายย่อยได้ 2,191 คดี ผู้ต้องหา 2,625 คน ส่วนการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนว ชายแดนได้จัดตั้งจุดตรวจ/ด่านตรวจตามแนวชายแดนและจับกุมได้ผู้ต้องหา 548 คน ของกลางยาบ้า 0.521 ล้าน เม็ด และเฮโรอีน 33.98 กิโลกรัม เป็นต้น ผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพ ติด (Demand) ในส่วนของการบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด มีผู้เข้ารับการบำบัดรักษาใน ระบบสมัครใจ 1,084 ราย ระบบบังคับบำบัด 1,487 ราย และระบบต้องโทษ 1,288 ราย โดยผู้ผ่านการบำบัด ฟื้นฟูและพัฒนาสมรรถภาพ ได้มีการติดตามและดูแลช่วยเหลือเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างปกติสุขในสังคม พึ่ง ตนเองได้ และได้รับการยอมรับ โดยให้โอกาสในการเข้ารับการศึกษาต่อและประกอบสัมมาอาชีพไม่กลับไปใช้ยา เสพติดซ้ำ เป็นต้น ส่วนผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Potential Demand) ได้จัดฝึกอบรมให้กับแกนนำเยาวชนเพื่อพัฒนาศักยภาพและความเป็นผู้นำป้องกันยาเสพติด และสร้าง จิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการช่วยกันป้องกันยาเสพติดในกลุ่มเยาวชนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อเสริมความเข้มแข็ง การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยการตัดวงจรปัญหา 3 ด้าน ได้แก่ การควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด (Supply) การลดความต้องการในกลุ่มผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด (Demand) และการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Potential Demand) และการดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กและเยาวชนคน รุ่นใหม่ให้ห่างไกลยาเสพติด และสามารถดึงผู้เสพกลับเข้าสู่ครอบครัวสังคมที่อบอุ่นเริ่มต้นชีวิตใหม่ ภายใต้โครง การ To Be Number One ตามแนวคิดที่ว่า "เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด" และ "ใครติดยามือขึ้น" ซึ่งผลการดำเนิน งานนับตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงวันที่ 7 มีนาคม 2548 มีจำนวนสมาชิกทั่วประเทศ 27 ล้านคน และสมาชิกชมรมผู้ ประสานพลังแผ่นดิน 3.3 ล้านคน เป็นต้น สำหรับผลการดำเนินงานตามยุทธศาสต์การบริหารจัดการเชิงบูรณา การ เช่น การบูรณาการการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งในระดับนโยบาย แนวคิด และแนว ทางในการดำเนินงานเพื่อทำความเข้าใจระหว่างหน่วยงาน กำหนดแนวทางให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ประสาน ความร่วมมือในการดำเนินงาน ตลอดจนบูรณาการทรัพยากรร่วมกันเพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพสูง สุด และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และการเสริมสร้างศักยภาพและเอกภาพในการดำเนินงานขององค์กรใน ทุกระดับให้มีการดำเนินงานที่ชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ สถานการณ์ยาเสพติด ทิศทาง แผนงาน และโครงการ นอกจากนี้ บุคลากรของหน่วยงานจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อก้าวให้ทันกับ สถานการณ์และยุทธศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น
|
||||||||||||||||||||||||
1119 | มาตรการและโครงการตามกรอบยุทธศาสตร์การฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน | ยธ | 10/05/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ) ปฏิบัติ
หน้าที่ประธานคณะกรรมการฟื้นฟูการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลอันดามัน เสนอการปรับลดเงินงบประมาณการ ดำเนินการตามมาตรการ และโครงการตามกรอบยุทธศาสตร์การฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 6 จังหวัดชาย ฝั่งทะเลอันดามัน จากเดิมลงเหลือ 1,061,805,200 บาท และอนุมัติให้ใช้จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวจากเงินงบ กลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 โดยให้ขอตกลงใน รายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป และให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นเจ้าภาพ รับผิดชอบเรื่องนี้ต่อไป ทั้งนี้ ในการดำเนินการตามมาตรการและโครงการตามกรอบยุทธศาสตร์ หากมี ความจำเป็น และไม่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้เดิมภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2548 ได้ ก็ให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของโครงการและระยะเวลาการดำเนินการที่อาจ จำเป็นต้องปรับขยายให้เหมาะสมด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
1120 | รายงานผลการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ครั้งที่ 11 | ยธ | 10/05/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอดังนี้ รับทราบสรุปผลการประชุมสหประชาชาติว่าด้วย
การป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา ครั้งที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 18-25 เมษายน 2548 ณ ศูนย์ การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 3,221 คน จาก 132 ประเทศ โดยเนิ้อหาและรูปแบบของ การประชุมได้กำหนดกรอบการประชุมภายใต้หัวข้อ "การผนึกกำลังและการโต้ตอบ : การดำเนินกลยุทธ์ร่วม กันในการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา" (Synergiesand responses : strategic alliances in crime prevention and crirninal justice) โดยมีเนื้อหาที่จะนำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบ การณ์ส่วนใหญ่จะสอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกปัจจุบัน เช่น ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การก่อการร้าย การคอร์รัปชัน การฟอกเงิน อาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการลงทุน อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ อาชญา กรรมเมือง รวมไปถึงการสร้างมาตรฐานและการปฏิรูปงานด้านการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรม ทางอาญาด้วย รูปแบบการประชุมแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การประชุมเต็มคณะ (Plenary session) การ ประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และการประชุมคู่ขนาน (Ancillary meeting) ในส่วนของไทยได้เสนอเรื่อง สำคัญในหลายเรื่อง เช่น การแก้ไขปัญหายาเสพติด การจำกัดสารตั้งต้นในเรื่องยาเสพติด เรื่องเศรษฐกิจ พอเพียงเพื่อแก้ไขปัญหาที่มาของอาชญากรรมการส่งเสริมการต่อต้านการก่อการร้ายกระบวนการยุติธรรมเชิง สมานฉันท์ (Restorative Justice) การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติที่เกี่ยวกับการโจรกรรมวัตถุโบราณ และการลักลอบขนย้ายสัตว์หายาก เป็นต้น และเมื่อเสร็จสิ้นประชุมได้มีการแถลงปฏิญญากรุงเทพ (Bangkok Declaration) รวม 35 ข้อ จากการประชุมดังกล่าว ทำให้ไทยได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก ได้รับทราบ ประสบการณ์ใหม่ ๆ หลายประการจากต่างประเทศเป็นเวทีสำคัญของไทยที่จะได้แสดงบทบาทความเป็นผู้ นำด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรม ทำให้บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมของไทยมีโอกาสเข้าร่วมการ ประชุมระดับโลก และได้รับรู้เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน ตลอดจนได้แสดงศักย ภาพและความพร้อมในการจัดประชุมระดับโลกทั้งในเชิงเนื้อหาและพิธีการ และเห็นชอบให้กระทรวงยุติธรรม เป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำสรุปประเด็นสำคัญของปฏิญญากรุงเทพ รวมทั้งสถานการณ์ปัจจุบัน แนวทางการดำเนินงาน และหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อให้มีการดำเนินการให้เป็น ไปตามปฏิญญากรุงเทพอย่างเป็นรูปธรรม
|
.....