ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 20 จากข้อมูลทั้งหมด 1937 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์) | ยธ. | 02/12/2568 | |||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
| 2 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายยอดฉัตร ตสาริกา) | ยธ. | 25/11/2568 | |||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
| 3 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (รองศาสตราจารย์ พลตำรวจโท กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์) | ยธ. | 18/11/2568 | |||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
| 4 | ขออนุมัติลงนามร่างสนธิสัญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน และการดำเนินการให้สนธิสัญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน มีผลใช้บังคับ | ยธ. | 04/11/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างสนธิสัญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน
และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงนามในสนธิสัญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน
โดยมอบหมายกระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full powers) ให้แก่ผู้ลงนาม และให้กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้สนธิสัญญาฯ
มีผลใช้บังคับในโอกาสอันเหมาะสมตามแต่ที่จะตกลงไว้สนธิสัญญาฯ
โดยหลังจากที่รัฐสมาชิกอาเซียนลงนามสนธิสัญญาฯ แล้ว
กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการแจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนว่า
ฝ่ายไทยได้เสร็จสิ้นการดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายภายในเพื่อให้สนธิสัญญาฯ
มีผลใช้บังคับแล้ว โดยสนธิสัญญาฯ จะมีผลใช้บังคับ ๓๐ วัน นับจากวันที่รัฐสมาชิกอาเซียนอย่างน้อย
๖ รัฐ ได้แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนว่ามีผลใช้บังคับแล้ว ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อ ๒๙
วรรค ๒ ของสนธิสัญญาฯ โดยร่างสนธิสัญญาฯ มีวัตถุประสงค์
เนื้อหาสาระและหลักเกณฑ์ในการให้ความร่วมมือในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนคล้ายคลึงกับสนธิสัญญาในเรื่องเดียวกันที่ไทยได้จัดทำกับประเทศต่าง
ๆ (เช่น ฮังการีและรัสเซีย) ซึ่งได้กำหนดเงื่อนไขและขั้นตอนในบทบัญญัติ รวม ๒๙ ข้อ
เช่น ๑) พันธกรณีในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ๒) ความผิดที่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ ๓)
หลักเกณฑ์ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ๔) เหตุสำหรับปฏิเสธไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ๕)
เหตุสำหรับการใช้ดุลยพินิจปฏิเสธการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างสนธิสัญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย
|
||||||||||||||||||
| 5 | การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม | ยธ. | 04/11/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
(นายสันติ ปิยะทัต) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
พ.ศ. ๒๕๓๔ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||
| 6 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (พลตำรวจโท สรรเพชญ สุขภิมนตรี) | ยธ. | 14/10/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง พลตำรวจโท สรรเพชญ สุขภิมนตรี
เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||
| 7 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายศุภชัย ใจสมุทร) | ยธ. | 07/10/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นข้าราชการการเมือง
ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๗ ตุลาคม ๒๕๖๘)เป็นต้น ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||
| 8 | รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการภายใต้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | ยธ. | 02/09/2568 | |||||||||||||||
| 9 | โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการสกัดกั้นยาเสพติดและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | ยธ. | 02/09/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการสกัดกั้นยาเสพติดและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๘ และให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมีอำนาจอนุมัติโครงการ
แผนงาน และกิจกรรมภายใต้กรอบงบประมาณ
งบเงินอุดหนุน รายการโครงการฯ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สำหรับขั้นตอนการใช้จ่ายและเบิกจ่ายงบประมาณฯ
ให้กระทรวงยุติธรรม (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด)
ดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้กระทรวงยุติธรรม
(สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นควรมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
พิจารณาให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการด้านการป้องกันควบคู่กับมาตรการด้านการปราบปรามยาเสพติด
รวมถึงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศด้านยาเสพติดให้มีประสิทธิภาพ
การจัดเก็บข้อมูลที่มีมาตรฐานและมีความต่อเนื่อง ตลอดจนการจัดทำระบบการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานระหว่างประเทศ
เพื่อให้เกิดการบูรณาการข้อมูลข่าวสารได้ถูกต้องครบถ้วน
และการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดเป็นไปอย่างรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ |
||||||||||||||||||
| 10 | รายงานประจำปีคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 | ยธ. | 26/08/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ
(กพยช.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ โดยมีสาระสำคัญ เช่น (๑)
การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนและการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม
เช่น
การสนับสนุนเงินหรือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านกฎหมาย
การฟ้องร้อง การดำเนินคดี ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี (๒) ผลการดำเนินงานของ
กพยช. และคณะอนุกรรมการ เช่น
การศึกษาและการออกแบบตัวแบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทางกฎหมาย เพื่อให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายเพื่อประโยชน์ในการพิจารณากฎหมายใหม่
และการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมาย (๓) ผลการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ของ
กพยช. ตามพระราชบัญญัติพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (มาตรา ๑๐) ในปีงบประมาณ
๒๕๖๗ เช่น การพัฒนานวัตกรรมและยกระดับงานด้านกระบวนการตามหลักนิติธรรม การประเมินผลการบังคับใช้กฎหมายผ่านเครื่องมือ
การประเมินผลการบังคับใช้กฎหมาย (LEI) และ (๔) การประเมินตัวชี้วัดกระบวนการยุติธรรมประเทศไทย จำนวน ๑๐ ด้าน
(เช่น การรับรู้กฎหมายและสิทธิพื้นฐาน ความถูกต้องเที่ยงธรรม ความเชื่อมั่นของประชาชน
๔๔ ตัวชี้วัด (เช่น ช่องทางและการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ความรู้สึกปลอดภัย) ในภาพรวมปรากฏค่าคะแนนรวม
๐.๖๑๗ (คะแนนเต็ม ๑ คะแนน) ตามที่กระทรวงยุติธรรม (สำนักงานกิจการยุติธรรม)
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||
| 11 | ผลการนำเสนอรายงานประเทศภายใต้อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ฉบับที่ 2 | ยธ. | 05/08/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบข้อเสนอแนะ (Concluding Observations) ของคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทรมานต่อรายงานประเทศ
ฉบับที่ ๒ ของประเทศไทย และตารางหน่วยงานรับผิดชอบเพื่อดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทรมานต่อรายงานประเทศ ฉบับที่ ๒
ของประเทศไทย โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ
ต่อไป โดยมีประเด็นที่สำคัญ ประกอบด้วย (๑) การดำเนินการเชิงบวก คือ
ไทยได้เข้าร่วมสนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ และ (๒)
ข้อห่วงกังวลและข้อเสนอแนะในหลายประเด็น เช่น ๑) การนิยามการทรมานตามกฎหมายไทยยังไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ
หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ๒)
ควรยกเลิกอายุความในความผิดฐานทรมาน และ ๓) ควรยกเลิกโทษประหารชีวิต ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย
สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร.
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุดไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
เช่น กระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบควรพิจารณาเร่งรัดการดำเนินการให้เกิดความคืบหน้าเพื่อประโยชน์ในการแจ้งคณะกรรมการฯ
ภายในกำหนดเวลาต่อไป (กำหนดส่งข้อเสนอแนะที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ภายในวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน
๒๕๖๘) สำนักงาน ก.พ.
เห็นควรให้ส่วนราชการดำเนินการตามแนวทางการบริหารอัตรากำลังของภาคราชการอย่างเคร่งครัด |
||||||||||||||||||
| 12 | การพระราชทานอภัยโทษให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 73 พรรษา 28 กรกฎาคม 2568 (ร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 73 พรรษา 28 กรกฎาคม 2568 พ.ศ. ....) | ยธ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
๗๓ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๘ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์
เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องลับมาก ห้ามมิให้เสนอข่าว
ให้ข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้จนกว่าพระราชกฤษฎีกาจะประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
|
||||||||||||||||||
| 13 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ฯลฯ จำนวน 4 ราย) | ยธ. | 22/07/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม
๒๕๖๘ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑. พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ๒. นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ๓. นางสาวรวิวรรณ จตุรพิธพร ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
||||||||||||||||||
| 14 | การเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ตามมาตรา 14 (4) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 (นายกิตติ สุระคำแหง) | ยธ. | 08/07/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายกิตติ สุระคำแหง เป็นกรรมการ
(ด้านสิทธิมนุษยชน)
ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ตามมาตรา ๑๔ (๔)
แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. ๒๕๖๕
แทนกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากขอลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๘ กรกฎาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป
และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างนั้นอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||
| 15 | ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (1. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ ฯลฯ จำนวน 3 คน) | ยธ. | 17/06/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จำนวน ๓ คน
เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
ดังนี้ ๑. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ ๒. พลตำรวจโท อภิชาติ เพชรประสิทธิ์
|
||||||||||||||||||
| 16 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. .... | ยธ. | 04/06/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา
พ.ศ. ๒๕๔๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และปรับปรุงการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และอัตราในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา
เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานศาลยุติธรรมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ สำนักงบประมาณ เห็นว่าค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นจากการดำเนินงานตามร่างกฎกระทรวงดังกล่าว
ให้กระทรวงยุติธรรมใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับจัดสรรเพื่อรองรับภารกิจเกี่ยวกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาไว้แล้ว
และ/หรือพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีเพื่อมาดำเนินการตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป สำนักงานศาลยุติธรรม เห็นว่าร่างกฎกระทรวงนี้จะมีการปรับเพิ่มอัตราในการช่วยเหลือเยียวยาขึ้นมามากขึ้น
แต่เนื่องจากอัตราที่ปรับเพิ่มขึ้นมีที่มาจากการศึกษาอัตราการช่วยเหลือเยียวยาของ
๘ หน่วยงาน
โดยมิได้ปรากฏว่ามีการศึกษาวิจัยทางเศรษฐศาสตร์หรือการศึกษาจากมุมมองของผู้เสียหายและจำเลยว่าอัตราการช่วยเหลือเยียวยาเท่าใดจึงถือได้ว่าเหมาะสมกับค่าครองชีพที่แท้จริงในปัจจุบันหรือไม่
ควรมีการศึกษาวิจัยจากมุมมองดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แม้ภายหลังร่างกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับแล้วย่อมจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการใช้ประเมินผลสัมฤทธิ์ตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
พ.ศ. ๒๕๖๒ เช่นกัน |
||||||||||||||||||
| 17 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (พันตำรวจโท พงษ์ธร ธัญญสิริ) | ยธ. | 04/06/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง พันตำรวจโท พงษ์ธร ธัญญสิริ
ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม
ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม
เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||
| 18 | รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี พ.ศ. 2567 | ยธ. | 20/05/2568 | |||||||||||||||
| 19 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ. | 13/05/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ
พ.ศ. ๒๕๖๖ เพื่อกำหนดให้คดีความผิดทางอาญาเป็นคดีพิเศษเพิ่มเติมจำนวน ๓ คดีความผิด
ดังนี้ ๑) คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ๒)
คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และ ๓)
คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
| 20 | รายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กองทุนยุติธรรม | ยธ. | 06/05/2568 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๗ กองทุนยุติธรรม โดยมีสาระสำคัญ ได้แก่ (๑) ความสำเร็จของการดำเนินงานตามมาตรฐานระยะเวลางานบริการของกองทุนฯ
มีประชาชนเข้ามาขอรับความช่วยเหลือ จำนวนทั้งสิ้น ๕,๑๙๖ ราย ดำเนินการแล้วเสร็จได้ทั้งสิ้น ๔,๓๑๒ ราย
(๒) การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการกองทุนฯ เช่น การให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”
เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ จากภาครัฐได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว (๓)
ความสำเร็จในการช่วยเหลือประชาชน จำนวน ๒,๕๖๗ ราย
เป็นเงินจำนวน ๒๒๔.๑๓ ล้านบาท. (๔) ผลการดำเนินงานที่สำคัญตามภารกิจของกองทุนฯ
เช่น ช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี จำนวน ๒ คดี การขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย
จำนวน ๒ คดี และการช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจำนวน ๑ คดี (๕)
การประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียนประจำปีบัญชี ๒๕๖๗ มีคะแนนเฉลี่ยรวม ๔.๐๕
คะแนน (คะแนนเต็ม ๕ คะแนน) และ (๖) รายงานของกองทุนฯ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗ สิ้นสุดวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาผลการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||
