รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 60 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1181 - 1200 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1181
รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2546
ยธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
(สำนักงาน ป.ป.ส.) รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2546 โดยผล
การทำลายโครงสร้างเครือข่ายการค้ายาเสพติด สามารถจับกุมผู้ผลิต/ผู้ค้ารายสำคัญ 2,982/3,464
คน การควบคุมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ได้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 628,155 แห่ง ปิดล้อม
ตรวจค้น 177,831 ครั้ง จับกุมผู้ค้ารายย่อย 20,857 ราย 23,378 คน และตรวจค้นสถานบริการ
315,668 ครั้ง และการสกัดกั้นตามแนวชายแดน ได้ลาดตระเวน/พิสูจน์ทราบพื้นที่เป้าหมาย 41,066
ครั้ง จัดกำลังปิดล้อม/ตรวจค้น 4,671 ครั้ง และจัดจุดตรวจ/ด่านตรวจตามแนวชายแดน 32,446 ครั้ง
นอกจากนี้ ยังได้ประสานความร่วมมือในการดำเนินงานกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อปราบปรามจับ
กุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และรายงานผลเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตกรณีกลุ่ม
นักค้าและผู้มีอิทธิพลซึ่งอยู่เบื้องหลังการค้ายาเสพติดต่อสู้ขัดขวางการจับกุม รวมทั้งข้อสังเกตของคณะ
รัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้อำนาจตรวจค้นของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. กรณีไม่มีหมายค้น และการติดตามผล
การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานป.ป.ส. ในการใช้อำนาจปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพ
ติด และให้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป
1182
ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันวัสดุบริโภคก่อนปีงบประมาณและก่อนได้รับเงินประจำงวด
ยธ
16/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยอนุมัติเป็นหลักการให้กรมพินิจและคุ้มครอง
เด็กและเยาวชนก่อหนี้ผูกพันรายการวัสดุบริโภคก่อนปีงบประมาณและก่อนได้รับเงินประจำงวดภายในวงเงิน
งบประมาณที่ได้รับเป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย และให้ถือปฏิบัติในปีต่อ ๆ ไปได้
1183
การแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพลและธุรกิจผิดกฎหมาย (วาระสำคัญของรัฐบาล Agenda based)
ยธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอ ดังนี้
รับทราบผลการดำเนินงานการแก้ปัญหายาเสพติดและการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและธุรกิจผิดกฎหมาย
โดยด้านการควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด สามารถจับกุมผู้ผลิตจำนวน 11 คน (5 คดี) ผู้ค้ารายสำคัญ
4,030 คน (3,434 คดี) จำนวนของกลางยาบ้า 49.90 ล้านเม็ด มูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัด 5,050.59
ล้านบาท สกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ชายแดน ได้ของกลางยาบ้า 33.16 ล้านเม็ด เฮโรอีน 461.35 กิโลกรัม
ฝิ่น 71.91 กิโลกรัม กัญชาสด 11,473.47 กิโลกรัม กัญชาแห้ง 5,325.73 กิโลกรัม ด้านการแก้ไขปัญหา
ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด สามารถให้การบำบัดรักษาทั้งหมด 300,644 คน ทั้งในระบบสมัครใจ ระบบบังคับ
บำบัด และระบบต้องโทษ ด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด สามารถรณรงค์ให้เยาวชน
สมัครเข้าเป็นสมาชิกโครงการ To Be Number One จำนวน 20.8 ล้านคน จัดตั้งผู้ประสานพลังแผ่นดิน
ในระดับหมู่บ้าน 2,871,402 คน และเสริมสร้างดำรงความเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติดและมีระบบเฝ้าระวัง
ปัญหายาเสพติดของหมู่บ้าน/ชุมชน รวม 67,008 หมู่บ้าน/ชุมชน จาก 83,472 หมู่บ้าน/ชุมชน ด้าน
การบริหารจัดการ ได้จัดตั้งองค์กรต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับพื้นที่
มีการบูรณาการแผนงบประมาณและการดำเนินงานขึ้นทุกระดับ ตลอดจนเร่งรัด กำกับ ติดตามและ
ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง สำหรับผลการดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและธุรกิจผิดกฎหมาย ได้จัด
ทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ สรุปรายชื่อผู้มีอิทธิพลระดับแกนนำ 313 ราย รายชื่อผู้มีอิทธิพล
ทั่วไป 2,525 ราย และรายชื่อบุคคลผู้ต้องเฝ้าระวัง 1,793 ราย ส่วนการปราบปรามอาวุธปืน อาวุธสง
คราม วัตถุระเบิดและยาเสพติด สามารถจับกุมและยึดอาวุธปืน 945 กระบอก รวมทั้งอาวุธสงครามและ
ระเบิด จับกุมผู้มีอิทธิพลระดับแกนนำ 12 ราย ประชาชนนำอาวุธปืนมามอบให้ทางราชการ และจับกุมผู้
มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังขบวนการค้ายาเสพติด โดยจับกุมผู้ผลิต 857 ราย 700 คน จับกุมผู้ค้า 2,372
ราย 3,057 คน และยึด/อายัดทรัพย์ รวมมูลค่า 1,813,295,434 บาท และเห็นชอบการบูรณาการการ
ติดตามการปฏิบัติงานระดับพื้นที่ของการแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล และธุรกิจผิดกฎหมาย และ
ความยากจน โดยให้สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพ
ติดแห่งชาติ และเลขานุการร่วมฝ่ายยุทธศาสตร์ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจนแห่งชาติ
จัดประชุมระดับภูมิภาค จำนวน 4 ครั้ง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้
1184
การกำหนดค่าตอบแทนกรรมการในคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) และอนุกรรมการ
ยธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 เห็นควร
กำหนดค่าตอบแทนกรรมการในคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) และอนุกรรมการที่ กคพ. แต่งตั้ง ดังนี้ ค่า
ตอบแทนกรรมการใน กคพ. ให้ประธานกรรมการได้รับค่าตอบแทนรายเดือนในอัตราเดือนละ 5,000 บาท
กรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้รับในอัตราเดือนละ 4,000 บาท ส่วนค่าตอบแทนอนุกรรมการที่ กคพ.
แต่งตั้ง ให้ประธานอนุกรรมการได้รับค่าตอบแทนเป็นรายครั้ง ครั้งละ 1,200 บาท รวมกันแล้วไม่เกินเดือนละ
6,000 บาท อนุกรรมการได้รับค่าตอบแทนเป็นรายครั้ง ครั้งละ 1,000 บาท รวมกันแต่ไม่เกินเดือนละ 5,000
บาท ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าตอบแทนกรรมการและอนุกรรมการดังกล่าวให้เบิกจ่ายจากงบประมาณราย
จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำหรับหลักเกณฑ์ในการเบิกจ่ายค่าตอบแทน
เป็นรายเดือนและรายครั้ง ให้เป็นไปตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนกรรมการใน
กคพ. จะต้องมีกรรมการใน กคพ. มาประชุมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุม
และมีสิทธิเบิกค่าตอบแทนได้ เว้นแต่ในการแต่งตั้งนั้นมีการกำหนดเกี่ยวกับองค์ประชุมไว้เป็นอย่างอื่น และการ
เบิกจ่ายค่าตอบแทนอนุกรรมการที่ กคพ. แต่งตั้ง จะต้องมีอนุกรรมการมาประชุมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนอนุ
กรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุมและมีสิทธิเบิกค่าตอบแทนได้ เว้นแต่ในการแต่งตั้งนั้นมีการกำหนดเกี่ยว
กับองค์ประชุมไว้เป็นอย่างอื่น
1185
งบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
ยธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานงบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบ
ปรามยาเสพติด สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2546 และ 2545 ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้
ตรวจสอบและรับรองเรียบร้อยแล้ว สรุปได้ดังนี้ สินทรัพย์และหนี้สิน ปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีสินทรัพย์
รวม 124,677,113.51 บาท ปี พ.ศ. 2545 มีสินทรัพย์รวม 105,876,680.95 บาท ส่วนของหนี้สิน ปี
พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีหนี้สินรวม 67,439.67 บาท ปี พ.ศ. 2545 มีหนี้สินรวม 51,170.01 บาท สำหรับ
รายได้และค่าใช้จ่าย ปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีรายได้รวม 3,238,227.61 บาท ปี พ.ศ. 2545 มีรายได้รวม
2,619,768.85 บาท ในส่วนของค่าใช้จ่าย ปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีค่าใช้จ่ายรวม 20,543,078.06 บาท
ปี พ.ศ. 2545 มีค่าใช้จ่ายรวม 16,006,447.63 บาท ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้
จ่าย 17,304,859.45 บาท และในปี พ.ศ. 2545 กองทุน ฯ มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายรวม 13,386,678.78
บาท
1186
บันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน [ระหว่าง สำนักงาน ปปง. กับ The National Bureau of Investigation-Money Laundering Clearing House ประเทศฟินแลนด์]
ยธ
29/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือใน
การแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระหว่างสำนักงาน
ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) กับ The National Bureau of Investigation -
Money Laundering Clearing House ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ฯ เสร็จสิ้น
เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการลงนามแบบแลกเปลี่ยนกันทางจดหมาย ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ได้มีผล
บังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2547 ที่ผ่านมา
1187
รายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการ ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2547)
ยธ
22/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการ
ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 31
พฤษภาคม 2547 ดังนี้ การตรวจพิสูจน์ มีผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ใน 76 จังหวัด จำนวน 11,557 ราย
เป็นเพศชาย จำนวน 9,637 ราย เพศหญิง จำนวน 1,920 ราย โดยมีอายุมากกว่า 25 ปี จำนวน 5,424
ราย และอายุระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 4,945 ราย สถานภาพการควบคุมตัว ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์
ต้องขังระหว่างการตรวจพิสูจน์ จำนวน 6,152 ราย และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จำนวน 5,405 ราย
ประเภทยาเสพติดให้โทษ แยกเป็น เมทแอมเฟตามีน จำนวน 8,441 ราย ประเภทกัญชา จำนวน 1,348
ราย ฐานความผิด ส่วนใหญ่กระทำความผิดฐานเสพยาเสพติดให้โทษ จำนวน 9,920 ราย รองลงมาคือ
ความผิดฐานเสพและครอบครองยาเสพติด จำนวน 1,480 ราย การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด คณะ
อนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ได้มีคำวินิจฉัยผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ โดยให้เข้ารับการฟื้น
ฟูสมรรถภาพแบบควบคุมตัว จำนวน 5,729 ราย และให้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบไม่ควบคุมตัว
จำนวน 4,948 ราย
1188
การปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกำหนดนโยบาย กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)
ยธ
22/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติเสนอขอปรับปรุงองค์
ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกำหนดนโยบาย กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) ดังนี้ องค์ประกอบของคณะกรรมการกำหนดนโยบาย กอ.สสส.จชต. ประกอบด้วย ผู้
แทนส่วนราชการ หน่วยงานเอกชน องค์กรประชาชนหรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ประธานคณะกรรมการ ฯ เห็นสมควร
เป็นกรรมการ เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการตำรวจ
แห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ อธิบดีกรมการปกครอง เลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทนจุฬาราชมนตรี และประธาน
กรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม ส่วนอำนาจหน้าที่ ให้คณะกรรมการ
กำหนดนโยบาย กอ.สสส.จชต. มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดยุทธศาสตร์ แนวทางการดำเนินการ มาตรการ
ปฏิบัติในการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งกำกับดูแล ประสานการปฏิบัติ และติดตามตรวจ
สอบการดำเนินการของทุกหน่วยงานให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล บูรณาการแผนงาน โครงการ และงบ
ประมาณพร้อมทั้งมอบหมายให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ให้สัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย
ที่กำหนดตลอดจนแสวงหาความร่วมมือจากภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาชน ในการมีส่วนร่วม
และสนับสนุนช่วยเหลือที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
1189
การแต่งตั้งคณะกรรมการคดีพิเศษประเภทกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 (จำนวน 9 ราย)
ยธ
22/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ
คดีพิเศษ จำนวน 9 คน โดยให้แต่งตั้งนับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (22 มิถุนายน 2547) เป็นต้นไป
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (8957/2547)
2
เรื่องเข้าใหม่ (สายครม.) (652/2547)
1190
รายงานผลการจดทะเบียนปัญหาสังคมและความยากจนเชิงบูรณาการ
ยธ
15/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ รายงานผลการจดทะเบียนปัญหา
สังคมและความยากจนเชิงบูรณาการของผู้ต้องขังในเรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ มีผู้ต้องขังลงทะเบียนทั้งหมด
47,276 คน เป็นชาย 36,378 คน และหญิง 10,898 คน แยกตามลักษณะปัญหาได้ ดังนี้ แบบ สย.1 ปัญหาที่ดิน
จำนวน 25,852 คน แบบ สย.2 ปัญหาคนเร่ร่อน จำนวน 1,882 คน แบบ สย.3 ปัญหาผู้ประกอบอาชีพผิดกฎ
หมาย จำนวน 9,009 คน แบบ สย.4 ปัญหาเด็กนักเรียน/นักศึกษาประกอบอาชีพไม่เหมาะสม จำนวน 489 คน
แบบ สย.5 ปัญหาการถูกหลอกลวง จำนวน 600 คน แบบ สย.6 ปัญหาหนี้สินภาคประชาชน จำนวน 8,619 คน
แบบ สย.7 ปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจน จำนวน 17,953 คน และปัญหาอื่น ๆ จำนวน 7,665 คน
1191
การขออนุมัติงบกลางประจำปีงบประมาณ 2547 เพื่อใช้ในการสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ยธ
01/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการและงบประมาณเพิ่มเติมให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและ
ปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพ
ติด จำนวน 3 โครงการ รวมเงินทั้งสิ้น 94,270,000 บาท ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
จำนวน 10,180,000 บาท เพื่อใช้ในโครงการเสริมสร้างหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่ชายแดน สำนักงานคณะ
กรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จำนวน 10,000,000 บาท เพื่อใช้ในโครงการพัฒนาพื้น
ที่บ้านยองข่า และกรมการปกครอง จำนวน 74,090,000 บาท เพื่อใช้ในโครงการจัดตั้งชมรมพลังแผ่นดินท้อง
ถิ่นท้องที่สามัคคี โดยให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2547 งบกลาง รายการ
ค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ และให้ดำเนินการต่อไปได้
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการติดตามดูแลการดำเนินการโครงการ
ในความรับผิดชอบให้เกิดผลอย่างยั่งยืนด้วย และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไข
ปัญหายาเสพติดปรับแผนงานและงบประมาณในช่วง 6 เดือนหลังของปีงบประมาณ 2547 ให้เป็นไปตามมติที่
ประชุมร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และศูนย์อำนวยการต่อ
สู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศตส.) รวมทั้งให้แจ้งทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ปรับแผนและงบประมาณ
ตามแนวทางการดำเนินงาน กรอบกิจกรรม และเป้าหมายใหม่ที่กำหนดในแต่ละยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับ
สถานการณ์ในพื้นที่ด้วย
1192
แนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมรณรงค์พิเศษเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด (26 มิถุนายน 2547)
ยธ
25/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ชวลิต ยงใจ
ยุทธ) ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ เสนอแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์
และการจัดกิจกรรมรณรงค์พิเศษ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด (26 มิถุนายน 2547) โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อ
สู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดกรุงเทพมหานคร ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัด และหน่วยงาน/องค์
กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในระดับพื้นที่กำหนดจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ ได้แก่
การทำความสะอาดหรือพัฒนาปรับปรุงพื้นที่/สถานที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน ศาสนสถาน แหล่งรกร้าง/มั่ว
สุมในหมู่บ้าน/ชุมชน ลานกีฬาของชุมชน ฯลฯ การล้างท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง การพัฒนาสภาพแวดล้อม
บริเวณรอบโรงงานหรือสถานประกอบกิจการ และการบรรเทาสาธารณภัยในชุมชนหรือสถานที่สำคัญ เป็นต้น
และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์และการจัดกิจกรรมรณรงค์พิเศษ
ดังกล่าว โดยเน้นการจัดกิจกรรมรณรงค์พิเศษขึ้นในส่วนกลาง ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยมีนายกรัฐมนตรี
เป็นประธานในพิธีในส่วนกลาง และในทุกพื้นที่จังหวัด อำเภอ/กิ่งอำเภอ มีบุคคลสำคัญของจังหวัด อำเภอ/กิ่ง
อำเภอ เป็นประธานในพิธี สำหรับกำหนดการจัดกิจกรรมให้กำหนดการจัดกิจกรรมรณรงค์พิเศษในวันเสาร์ที่
26 มิถุนายน 2547 หรือ วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2547 เวลา 07.00-07.30 น. เพื่อให้ลักษณะของพิธี
การจัดงานมีแนวทางและรูปแบบ รวมทั้งเวลาเช่นเดียวกัน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค
1193
รายงานผลการดูงานด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา
ยธ
18/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการดูงานด้านการแก้ไขปัญหายา
เสพติด ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม
ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม-4 เมษายน 2547 โดยวัตถุประสงค์การศึกษาดูงานด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด
ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ในครั้งนี้ เพื่อมุ่งศึกษาเปรียบเทียบนโยบายและกระบวนการในการแก้ไขปัญหาผู้
กระทำผิดคดียาเสพติดด้านการลดอุปสงค์ผู้เสพยาเสพติด (Demand Reduction) โดยในส่วนของการศึกษา
กระบวนการยุติธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและคณะได้พบปะกับคณะตุลาการระดับสูงของศาล
Circuit Court of Cook County มลรัฐอิลลินอยส์ โดยได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเกี่ยวกับระบบศาล
และการทำงานในการดำเนินคดีของทั้งสองประเทศ ศึกษารายละเอียดกระบวนการ กลไก ขั้นตอน และวิธี
การทำงานของศาล การคุมประพฤติ การคุมขังผู้ต้องโทษ การบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ต้องโทษคดียาเสพติด
รวมทั้งการทำงานร่วมกับชุมชนของ Cook County ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่ทันสมัยในการปรับระบบกระบวนการ
ยุติธรรม ให้สามารถเข้ามาแก้ปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของสหรัฐ ฯ สำหรับการดูงาน รัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงยุติธรรมและคณะได้ดูงานและเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้านต่าง ๆ ได้แก่ การทำงานของผู้พิพากษา
ในการพิจารณา และออกคำสั่งส่งตัวผู้กระทำความผิดในคดียาเสพติดและเข้ารับการบำบัดรักษาและการคุม
ประพฤติ และการพิจารณาคดีของศาลเยาวชน การดูงานห้องขังของผู้ต้องหาที่ศาลอาญาและศาลเยาวชน
เกี่ยวกับระบบการดูแล การดูงานเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ของมลรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีการบำบัดรักษาและ
ฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดโดยวิธีการชุมชนบำบัด (Therapeutic Community) ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรภาคเอกชน
ที่ไม่หวังผลกำไรภายในเรือนจำ และการดูงานการบำบัดรักษาผู้ถูกคุมประพฤติในชุมชน ซึ่งดำเนินการโดย
องค์กรภาคเอกชนที่ไม่หวังผลกำไร ทั้งนี้ จากการศึกษากระบวนการยุติธรรมและการดูงานดังกล่าวสะท้อน
ให้เห็นถึงรูปแบบและแนวคิดการดูแลแก้ไขผู้กระทำผิดในคดียาเสพติดของทั้งสองประเทศมีลักษณะใกล้เคียง
กัน คือ การให้ผู้ต้องโทษสามารถกลับเข้าสู่สังคมโดยได้รับการดูแล ต้อนรับ และช่วยเหลือจากสังคม รวมถึง
การช่วยเหลือเพื่อหางานให้ด้วย
1194
การจัดตั้งมหาวิทยาลัยอิสลามในประเทศไทย
ยธ
11/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอว่า ตามที่
คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2547 เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยอิสลาม
ขึ้นในประเทศไทย ในลักษณะเดียวกับมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร์ (AL-AZHAR) ของประเทศอียิปต์ โดยให้
ดำเนินการเพื่อให้สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ในเดือนกันยายน 2547 นั้น ขณะนี้สถาบันการศึกษา
ในอียิปต์มีความพร้อมให้ความร่วมมือและรอรับการประสานจากฝ่ายไทยอยู่ จึงควรเร่งรัดดำเนินการเรื่อง
นี้โดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ประสานกับรองนายกรัฐมนตรี (นาย
วันมูหะมัดนอร์ มะทา) กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดดำเนินการตามมติ
คณะรัฐมนตรีดังกล่าวให้สัมฤทธิ์ผลโดยเร็วต่อไป
1195
การรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ 2547 (ธันวาคม 2546 มีนาคม 2547)
ยธ
04/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่อง
เร่งด่วน ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ระยะเวลา ธันวาคม 2546-
มีนาคม 2547 โดยมีผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจำแนกตามยุทธศาสตร์ดังต่อไปนี้
(1) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาตัวยา/ผู้ค้ายาเสพติด (Supply) ประกอบด้วย 8 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธ
ศาสตร์การทำลายโครงสร้างเครือข่ายการผลิตการค้ารายใหญ่และผู้มีอิทธิพล ยุทธศาสตร์การควบคุมการ
แพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ยุทธศาสตร์การสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน ยุทธศาสตร์การควบ
คุมเคมีภัณฑ์ ยุทธศาสตร์การปราบปรามเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ยุทธศาสตร์การเฝ้า
ระวังยาเสพติดชนิดใหม่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการข่าว และเทคโนโลยีการปราบปราม และยุทธ
ศาสตร์การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ (2) ยุทธศาสตร์การสำรวจค้นหา ชักจูงให้
ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนา ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธ
ศาสตร์การสำรวจค้นหา ชักจูงให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนา ยุทธศาสตร์
การบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ยุทธศาสตร์การติดตาม ดูแลช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติด
ยาเสพติด และยุทธศาสตร์การปรับทัศนคติ เตรียมความพร้อมของชุมชน อาสาสมัคร เพื่อดูแลช่วยเหลือให้
ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดกลับคืนสู่ชุมชน (3) ยุทธศาสตร์การป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Poten
tial Demand) ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การสร้างกระแสและพลังขับเคลื่อนทาง
สังคม ยุทธศาสตร์การสร้างภูมิคุ้มกันและเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมาย ยุทธศาสตร์การสร้างครอบครัวและชุมชน
เข้มแข็งอย่างยั่งยืน และยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาการทำงานในลักษณะเครือข่าย และ (4) ยุทธ
ศาสตร์การบริหารจัดการเชิงบูรณาการ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การบูรณาการ
นโยบาย แนวคิด แนวทางการดำเนินงาน ยุทธศาสตร์การบูรณาการองค์กรการดำเนินงานในทุกระดับ
ยุทธศาสตร์การบูรณาการ เป้าหมาย/แผนงาน/งบประมาณ การดำเนินงาน และยุทธศาสตร์การบูรณา
การระบบอำนวยการ กำกับติดตาม รายงานผลการดำเนินงาน
1196
ผลการสำรวจประเมินสถานการณ์ยาเสพติด ครั้งที่ 4 (1 พฤศจิกายน 2546 - 31 มกราคม 2547)
ยธ
04/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการสำรวจประเมินสถานการณ์
ยาเสพติด ครั้งที่ 4 ซึ่งศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศตส.) และสำนักงาน ป.ป.ส.
ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรุงเทพมหา
นคร ได้ดำเนินการสำรวจประเมินสถานการณ์ยาเสพติด ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2546-31
มกราคม 2547 โดยดัชนีสถานการณ์ยาเสพติดในภาพรวมทั่วประเทศ จากการสำรวจความคิดเห็นของ
ประชาชนพบว่า ประชาชนมีความเห็นว่าปัญหายาเสพติดเริ่มรุนแรงขึ้น จากเดิมซึ่งมีความเห็นว่า ปัญหา
อยู่ในระดับเบาบาง (31.9) ได้เพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในระดับปานกลาง (34.5) ส่วนดัชนีสถานการณ์ยาเสพ
ติดรายด้าน ด้านกลุ่มผู้ผลิต/ผู้ค้ายาเสพติด (Supply) ประชาชนในทุกภาคมีความเห็นว่า การปราบ
ปรามยาเสพติดของรัฐบาลได้ผล ทำให้กลุ่มผู้ผลิต/ผู้ค้ายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเองลดลงไป
มากจนอยู่ในระดับเบาบาง ด้านกลุ่มผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด (Demand) ประชาชนในทุกภาคยังมีความ
ห่วงใยปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด โดยได้แสดงความคิดเห็นว่า ในชุมชน/หมู่บ้านของตนเริ่มมีจำนวนผู้
เสพ/ผู้ติดยาเสพติดสูงขึ้นกว่าการสำรวจครั้งที่ผ่านมา ด้านกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Potential
Demand) ประชาชนในทุกภาคมีความเห็นว่า กลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติดมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ
แม้ว่ายังคงอยู่ในระดับปานกลาง (38.9) แต่มีแนวโน้มของสถานการณ์ที่ดีขึ้นจากเดิม (40.5) สำหรับ
ความพึงพอใจของประชาชนต่อผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล (Satisfac
tion) ประชาชนให้คะแนนเท่ากับ 87.6 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งสูงขึ้นกว่าการสำรวจครั้งที่ผ่าน
มาเล็กน้อย (87.4) โดยเรียงตามลำดับมาตรการที่รัฐบาลดำเนินการและประชาชนรู้สึกพอใจ คือ ด้าน
การปราบปราม (86.8) ด้านการป้องกัน (83.8) และด้านการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติด
ยาเสพติด (80.6)
1197
บันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ระหว่างสำนักงาน ปปง. กับ The Korea Financial Intelligence Unit (KoFIU) ประเทศเกาหลี)
ยธ
04/05/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการ
แลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระหว่างสำนักงาน ปปง. กับ
The Korea Financial Intelligence Unit (KoFIU) ประเทศเกาหลี เพื่อที่สำนักงาน ปปง. จะได้ดำเนินการเรื่องการ
ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศที่เห็นว่า บันทึก
ความเข้าใจ ฯ ได้มีการเพิ่มเติมให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ ฯ ที่กรุงเทพ ฯ และที่กรุงโซล ซึ่งหากมีการลง
นามในวันที่ที่แตกต่างกันอาจส่งผลต่อวันที่ที่มีผลใช้บังคับบันทึกความเข้าใจ ฯ เนื่องจากข้อ 9 กำหนดให้บันทึก
ความเข้าใจ ฯ มีผลใช้บังคับในวันที่ลงนาม ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาจดำเนินการให้มีการลง
นามในวันเดียวกันทั้งที่กรุงเทพ ฯ และกรุงโซล หรือแก้ไขข้อ 9 เป็น ดังนี้ "This MOU shall enter into force on
the date of the last signature ...." ไปพิจารณาดำเนินการ ตามความเหมาะสมก่อนการลงนามในบันทึกความ
เข้าใจ ฯ ต่อไปด้วย
1198
รายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 - 31 มีนาคม 2547)
ยธ
20/04/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการตาม
พระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 31 มีนาคม
2547 ซึ่งผลการตรวจพิสูจน์มีผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ใน 76 จังหวัด จำนวน 8,374 ราย เป็นเพศชาย จำนวน
6,938 ราย เพศหญิง จำนวน 1,436 ราย ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 25 ปี จำนวน 3,965 ราย รองลงมาอายุ
ระหว่าง 18-25 ปี จำนวน 3,524 ราย สถานภาพการควบคุมตัว ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ส่วนใหญ่ต้องขัง
ระหว่างการตรวจพิสูจน์ จำนวน 4,590 ราย และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จำนวน 3,784 ราย โดยผู้เข้ารับ
การตรวจพิสูจน์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้โทษประเภท เมทแอมเฟตามีน จำนวน 5,962 ราย รองลง
มา คือ คดีประเภทกัญชา จำนวน 1,032 ราย ส่วนฐานความผิด ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ส่วนใหญ่กระทำ
ความผิดฐานเสพยาเสพติดให้โทษ จำนวน 7,186 ราย รองลงมา คือ ความผิดฐานเสพและครอบครองยาเสพ
ติด จำนวน 1,069 ราย สำหรับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด คณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติด
ยาเสพติดได้มีคำวินิจฉัยผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ จำนวน 8,143 ราย ซึ่งมีคำวินิจฉัยให้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถ
ภาพแบบควบคุมตัว จำนวน 4,167 ราย และให้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบไม่ควบคุมตัว จำนวน 3,584
ราย และส่งตัวคืนตำรวจและอัยการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ จำนวน 392 ราย ทั้งนี้ ในส่วนของ
ผลการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546-กุมภาพันธ์ 2547) โดยอยู่ระหว่างการ
ฟื้นฟู ฯ จำนวน 9,831 ราย แยกเป็นปฏิบัติตามแผน จำนวน 9,552 ราย หลบหนี/ไม่ปฏิบัติตามแผนการ
ฟื้นฟู ฯ จำนวน 279 ราย และการฟื้นฟู ฯ เสร็จสิ้นแล้ว จำนวน 3,339 ราย แยกเป็นผลการฟื้นฟูเป็นที่พอใจ
จำนวน 3,052 ราย ส่งตัวคืนกระบวนการยุติธรรม จำนวน 250 ราย
1199
สรุปผลการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความยากจนของประชาชนและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี
ยธ
07/04/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจนแห่งชาติ (ศตจ.) ราย
งานสรุปผลการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความยากจนของประชาชนจัด
ขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2547 ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งวัตถุประสงค์ของการ
จัดประชุมสัมมนาครั้งนี้เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อให้ ศตจ. ในระดับพื้นที่ จังหวัด/อำเภอ
/กิ่งอำเภอ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน นำไปใช้ปฏิบัติให้บรรลุ
ผลสำเร็จโดยเร็ว ภายใต้กรอบ Roadmap การต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบ
นโยบาย/ข้อสั่งการเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความยาก
จน และการกำหนดให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบภาครัฐในระดับพื้นที่ สำหรับปัญหาความเดือดร้อนและความยาก
จน โดยในส่วนของปัญหาหนี้สิน ให้มีการเจรจาลดหนี้ แล้วนำยอดรวมมาลดให้ผู้จดทะเบียนอย่างเท่าเทียมกัน
โอนหนี้มาเป็นของสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อนำเงินไปชำระหนี้นอกระบบ และสามารถผ่อนชำระกับสถาบัน
การเงินของรัฐได้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง พร้อมทั้งระยะเวลาการผ่อนนานขึ้น เรื่องที่ดินทำกิน หน่วยงานที่
เกี่ยวข้องต้องเร่งทำให้ที่ดินเกิดประโยชน์สามารถนำไปแปลงสินทรัพย์เป็นทุนได้ โดยดำเนินการทุกอย่างตาม
กฎหมาย หากกฎหมายมีปัญหา หรือสร้างความเดือดร้อน ให้ยกเลิกหรือแก้ไข ทั้งนี้ กฎหมายต้องไม่สร้าง
ความเดือดร้อนแก่ประชาชน ไม่รังแกคนที่เล็กกว่า แต่ต้องให้โอกาสประชาชนในการงานหากินอย่างถูกต้อง
เรื่องที่อยู่อาศัย มอบให้การเคหะแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยร่วมกันดำเนินการกำหนดความต้องการที่อยู่
อาศัย โดยการเคหะ ฯ ต้องสร้างบ้านเอื้ออาทรให้ตรงตามความต้องการของประชาชนที่แท้จริงให้เสร็จสิ้นในปี
พ.ศ. 2547 โดยอาจต้องให้ภาคเอกชนมาช่วยดำเนินการด้วย เรื่องการมีงานทำ มอบให้กระทรวงศึกษาธิการ
พิจารณาแก้ไขหลักสูตรให้เด็กสามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เปิดโอกาสสร้างอาชีพเสริม โดยดำเนินการ
ไปพร้อม ๆ กันทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้แรงงาน ปัญญา และความชำนาญสร้างรายได้อย่างไม่จำกัด
เรื่องคนเร่ร่อน ต้องมีการพิจารณาวิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสม เช่น การตั้งแคมป์ให้อยู่อาศัย ฯลฯ โดยใช้งบ
ประมาณแบบคุ้มค่าและเป็นประโยชน์ โดยมี bottom line คือ การแก้ไขปัญหาให้ได้ภายใน 5 ปี และมีความ
ยั่งยืน เรื่องผู้ที่ถูกหลอกลวงเรื่องที่อยู่อาศัย มอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายโภคิน พลกุล) รับไปดำเนินการ
โดยหากพบว่าเป็นการหลอกลวงจริงให้ดำเนินการดังนี้ ดำเนินคดีกับผู้หลอกลวงตามกฎหมาย แก้ไขปัญหา
ในภาพรวม และบรรเทาความเดือดร้อน โดยให้โอกาสฟื้นตัวใหม่ เรื่องผู้มีอิทธิพล ในเบื้องต้นหากไม่สามารถ
ตั้งข้อหาหลัก 7 ข้อหาตามกฎหมาย ป.ป.ง. ได้ ให้นำกฎหมายสรรพากรมาบังคับใช้ และเรื่องงบประมาณ
ภาครัฐสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความยากจนได้โดยใช้งบประมาณท้องถิ่น งบกลาง
จังหวัด แต่หากโครงการใดที่เป็นประโยชน์ก็สามารถทำเรื่องของบกลางต่างหากได้อีก
1200
ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเกินวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2546 (เพื่อชำระหนี้ค่าสาธารณูปโภคค้างชำระปีงบประมาณ 2546)
ยธ
07/04/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าวงเงินงบประมาณราย
จ่ายประจำปี พ.ศ. 2546 ของกรมราชทัณฑ์ เพื่อชำระหนี้ค่าสาธารณูปโภคค้างชำระปีงบประมาณ พ.ศ. 2546
จำนวน 94,744,900.51 บาท ได้เป็นกรณีพิเศษ และให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการตามมาตรการประหยัด
พลังงานในระยะต่อไปโดยเคร่งครัด ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
.....
|<<
Previous
<
Previous
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย