รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 59 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 1161 - 1180 จากข้อมูลทั้งหมด 1924 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
1161
ขอผ่อนผันสำหรับรายการที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 (โครงการก่อสร้างเรือนจำและทัณฑสถานใหม่ของกรมราชทัณฑ์)
ยธ
31/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอยกเว้นให้โครงการก่อสร้างเรือน
จำและทัณฑสถานใหม่ 5 แห่ง ของกรมราชทัณฑ์ได้รับการผ่อนผันไม่ต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี
(16 กรกฎาคม 2547)ที่ให้เร่งรัดการก่อหนี้ผูกพันภายในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2547
และให้ดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติธรรมถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2547 เรื่อง แนวทางการผ่อนผันสำหรับรายการที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพัน
ได้ทันภายในเดือนสิงหาคม 2547 ของกระทรวงการคลัง
1162
ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขอพระราชทานอภัยโทษ) และร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (วิธีการขังหรือจำคุกและการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่เป็นหญิงมีครรภ์) รวม 2 ฉบับ
ยธ
24/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 8 (คกก.8)
(ฝ่ายกฎหมาย) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวล
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
ยุติธรรมเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการในส่วนว่าด้วยการขอพระราชทานอภัยโทษ แทนรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงมหาดไทย และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือกำหนดวิธีการหรือสถานที่ในการขังหรือจำคุกให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน และ
ปรับปรุงการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังที่เป็นหญิงมีครรภ์ เพื่อขยายการทุเลาการบังคับโทษ และให้ส่งสำนักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเด็นอภิปรายของ
คกก.8 ที่เห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติ ฯ ซึ่งกำหนดเกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นการแก้ไขเพื่อให้
สอดคล้องกับการปฏิรูประบบราชการ ซึ่งได้โอนกรมราชทัณฑ์กระทรวงมหาดไทยไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม
ซึ่งในกรณีนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้วินิจฉัยว่า อำนาจหน้าที่ในการดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษ
ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาดังกล่าว ไม่โอนไปเป็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตาม
พระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุง
กระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. 2545 และปัจจุบันการขอพระราชทานอภัยโทษ จึงต้องให้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมาย
ดังกล่าว และเห็นว่า ในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่นกรณีดังกล่าวอีก ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดปัญหาในทาง
ปฏิบัติควรบัญญัติกฎหมายไว้ในลักษณะกลาง ๆ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ดังกล่าว เนื่องจาก
นายกรัฐมนตรีสามารถมอบอำนาจการปฏิบัติในเรื่องดังกล่าวให้รัฐมนตรีอื่นได้ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
1163
รายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการ ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2547)
ยธ
24/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการ
ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 31
กรกฎาคม 2547 ดังนี้ การตรวจพิสูจน์ มีผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ จำนวน 15,003 ราย เป็นเพศชาย
จำนวน 12,577 ราย เพศหญิง จำนวน 2,426 ราย มีอายุมากกว่า 25 ปี จำนวน 7,036 ราย และอายุ
18-25 ปี จำนวน 6,458 ราย สถานภาพการควบคุมตัว ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ถูกควบคุมตัว จำนวน
7,891 ราย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จำนวน 7,112 ราย ประเภทยาเสพติดให้โทษ แยกเป็น เมทแอม
เฟตามีน จำนวน 10,991 ราย กัญชา จำนวน 1,669 ราย ฐานความผิด ส่วนใหญ่กระทำความผิดฐาน
เสพยาเสพติดให้โทษ จำนวน 13,020 ราย รองลงมาคือ ความผิดฐานเสพและครอบครองยาเสพติด
จำนวน 1,795 ราย การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด คณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยา
เสพติด ได้มีคำวินิจฉัยผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ โดยให้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบควบคุมตัว จำนวน
7,327 ราย และให้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบไม่ควบคุมตัว จำนวน 6,259 ราย ส่งตัวคืนตำรวจ
และอัยการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมปกติ 750 ราย
1164
รายงานผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำเดือนสิงหาคม (ณ วันที่ 17 สิงหาคม 2547)
ยธ
24/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดราย
งานผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ประจำเดือนสิงหาคม 2547 ข้อมูล ณ วันที่ 17
สิงหาคม 2547 ประกอบด้วย การประชุมศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศตส.) เพื่อ
รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานของ ศตส. ในด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยา
เสพติด การดำเนินงานด้านควบคุมตัวยา การดำเนินงานด้านการดูแลผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งผล
การดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดตาม Roadmap ระยะที่ 3 ของ ศตส.กทม. ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม
2546-13 สิงหาคม 2547 และสถานการณ์ยาเสพติดประเทศไทยเดือนกรกฎาคม 2547 และเห็นชอบ
ในเรื่องต่าง ๆ อาทิเช่น เห็นชอบ Roadmap การต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด ระยะที่ 4 ปี พ.ศ. 2548 และ
การดำเนินการปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติดและการก่ออาชญากรรมของชาวต่างชาติในไทย เป็น
ต้น สำหรับการดำเนินงานด้านอื่น ๆ ได้แก่ การปรับปรุงกฎหมายและระเบียบซึ่งไม่สอดคล้องหรือเหมาะ
สมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอันเป็นอุปสรรคต่อการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การพิจารณา
จ่ายเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 และการจัดกิจกรรมด้านการป้องกันที่
สำคัญ ได้แก่ โครงการทำความดีเพื่อแผ่นดิน และโครงการอบรมกระบวนการแก้ไขปัญหายาเสพติดตาม
แนวชายแดนอย่างยั่งยืน ระหว่างไทย-สปป.ลาว
1165
ขอผ่อนผันสำหรับรายการที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในไตรมาสที่ 3 (โครงการจัดหาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและจัดการ)
ยธ
24/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการผ่อนผันให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและ
เยาวชนดำเนินการจัดซื้อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ สำหรับโครงการจัดหาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร
และจัดการได้ภายในไตรมาสที่ 4 (กันยายน 2547) เป็นกรณีพิเศษ
1166
ขออนุมัติแต่งตั้งเลขาธิการ ป.ป.ส. (พลตำรวจโท กฤษณะ ผลอนันต์)
ยธ
17/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนแต่งตั้ง พลตำรวจโท กฤษณะ
ผลอนันต์ ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรม
การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 เป็นต้นไป
1167
ขออนุมัติต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของปลัดกระทรวงยุติธรรม (กระทรวงยุติธรรม) (นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์)
ยธ
10/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของ นายสมชาย
วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวง (นักบริหาร 11) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม
ต่อไปอีก 1 ปี (เป็นการต่อเวลาครั้งที่ 2) ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2547-10 พฤศจิกายน
2548 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
1168
ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนขึ้นในจังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเชียงราย จังหวัดตราด จังหวัดแพร่ จังหวัดลพบุรี จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดหนองบัวลำภู พ.ศ. ....
ยธ
03/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 ที่มีมติ
อนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาว
ชนขึ้นในจังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเชียงราย จังหวัดตราด จังหวัดแพร่ จังหวัดลพบุรี จังหวัด
สระแก้ว และจังหวัดหนองบัวลำภู พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้จัดตั้งสถานพินิจและคุ้มครองเด็ก
และเยาวชนขึ้นในจังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเชียงราย จังหวัดตราด จังหวัดแพร่ จังหวัดลพบุรี
จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดหนองบัวลำภู โดยกำหนดให้เปิดทำการในวันที่ 1 กันยายน 2547 และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้ และอนุมัติกรอบ
อัตรากำลังข้าราชการของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ใน 8 จังหวัด จำนวน 116 อัตรา โดย
ให้ดำเนินการเกลี่ยอัตรากำลังภายในกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนก่อนตามความเห็นของสำนักงาน
ก.พ. และคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.)
1169
การรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่องเร่งด่วนของรัฐบาลด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ 2547 (ระยะเวลา เมษายน - มิถุนายน 2547)
ยธ
03/08/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานความก้าวหน้าของโครงการหรือเรื่อง
เร่งด่วนของรัฐบาล ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ระยะเวลาตั้งแต่
เดือนเมษายน - มิถุนายน 2547 โดยมีผลการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จำแนกตาม
ยุทธศาสตร์ดังต่อไปนี้ (1) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาตัวยา/ผู้ค้ายาเสพติด (Supply) ประกอบด้วย 7
ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การทำลายโครงสร้างเครือข่ายการผลิตการค้ารายใหญ่และผู้มีอิทธิพล
ยุทธศาสตร์การควบคุมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ยุทธศาสตร์การสกัดกั้นยาเสพติดตามแนว
ชายแดน ยุทธศาสตร์การปราบปรามเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ยุทธศาสตร์การเฝ้าระวัง
ยาเสพติดชนิดใหม่ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการข่าว และเทคโนโลยีการปราบปราม และยุทธศาสตร์
การสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ (2) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาผู้เสพ/ผู้ติดยา
เสพติด (Demand) ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การสำรวจค้นหา ชักจูงให้ผู้เสพ/ผู้
ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนา ยุทธศาสตร์การบำบัดรักษาฟื้นฟูและพัฒนาผู้เสพ/
ผู้ติดยาเสพติด ยุทธศาสตร์การติดตามดูแลช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด และยุทธศาสตร์การปรับทัศน
คติ เตรียมความพร้อมของชุมชน อาสาสมัคร เพื่อดูแลช่วยเหลือให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดกลับคืนสู่ชุมชน
(3) ยุทธศาสตร์การป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด (Potential Demand) ประกอบด้วย 4 ยุทธ
ศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การสร้างกระแสและพลังขับเคลื่อนทางสังคม ยุทธศาสตร์การสร้างภูมิคุ้ม
กันและเฝ้าระวังกลุ่มเป้าหมาย ยุทธศาสตร์การสร้างครอบครัวและชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน และยุทธ
ศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาการทำงานในลักษณะเครือข่าย และ (4) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ
เชิงบูรณาการ ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์การบูรณาการนโยบาย แนวคิด แนวทาง
การดำเนินงาน ยุทธศาสตร์การบูรณาการองค์กรการดำเนินงานในทุกระดับ ยุทธศาสตร์การบูรณาการ
เป้าหมาย/แผนงาน/งบประมาณ การดำเนินงาน และยุทธศาสตร์การบูรณาการระบบอำนวยการ กำกับ
ติดตาม รายงานผลการดำเนินงาน
1170
รายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการ ตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2547)
ยธ
27/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปปริมาณคดีที่เข้าสู่กระบวนการตามพระ
ราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2547
ดังนี้ การตรวจพิสูจน์ มีผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ จำนวน 13,433 ราย เป็นเพศชาย จำนวน 11,235 ราย เพศ
หญิง จำนวน 2,198 ราย มีอายุมากกว่า 25 ปี จำนวน 6,257 ราย และอายุ 18-25 ปี จำนวน 5,814 ราย
สถานภาพการควบคุมตัว ผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ต้องขังระหว่างการตรวจพิสูจน์ จำนวน 7,112 ราย ได้รับการ
ปล่อยตัวชั่วคราว จำนวน 6,321 ราย ประเภทยาเสพติดให้โทษ แยกเป็น เมทแอมเฟตามีน จำนวน 9,828 ราย
กัญชา จำนวน 1,557 ราย ฐานความผิด ส่วนใหญ่กระทำความผิดฐานเสพยาเสพติดให้โทษ จำนวน 11,618
ราย รองลงมาคือความผิดฐานเสพและครอบครองยาเสพติด จำนวน 1,655 ราย การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยา
เสพติด คณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ได้มีคำวินิจฉัยผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ โดยให้เข้ารับ
การฟื้นฟูสมรรถภาพแบบควบคุมตัว จำนวน 6,249 ราย และให้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพแบบไม่ควบคุมตัว
จำนวน 5,205 ราย
1171
การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดความยากจน และผู้มีอิทธิพล
ยธ
27/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. เสนอว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะเลขานุการ
ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศตส.) และเลขานุการร่วม ศตส. ได้ดำเนินการประชา
สัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ความยากจน และผู้มีอิทธิพล ผ่านสื่อ
มวลชน โดยได้กำหนดจัดทำภาพยนตร์โฆษณาสั้น เพื่อเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์และสื่ออื่น ๆ แบ่งเป็นด้าน
ยาเสพติด จำนวน 10 เรื่อง ด้านความยากจนและผู้มีอิทธิพล ด้านละ 4 เรื่อง โดยเน้นการผลิตภาพยนตร์
โฆษณาสั้นให้มีความเชื่อถือ สามารถสร้างกระแสความสนใจจากประชาชน และสื่อมวลชนได้เป็นอย่างดี
1172
ผลการดำเนินการโครงการ และรายงานประจำปี 2546 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
ยธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปผลการดำเนินการโครงการนำ
วัฒนธรรมและอัตลักษณ์มาเป็นกระบวนการในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท
และรายการประจำปี 2546 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สรุปดังนี้ การดำเนินโครงการ ฯ ดังกล่าว ได้
นำศิลปินแห่งชาติ ศิลปินดีเด่น หรือศิลปินที่ได้รับความนิยม ทั้ง 4 ภาค จำนวน 25 คณะ เข้าร่วมโครง
การเพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและสิทธิเสรีภาพ เป็นการศึกษาควบคู่ไปกับการทดลองนำไป
ใช้ และจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับพัฒนาการถ่ายทอดความรู้ด้วยวิธีการ
ดังกล่าวให้เกิดความยั่งยืน จากการดำเนินการและการศึกษาโครงการดังกล่าวเมื่อปี พ.ศ. 2546 พบว่า
การนำทุนทางวัฒนธรรม (Cultural Capital) ประเภทศิลปะการแสดงพื้นบ้านมาบูรณาการร่วมกับวิถี
ทางหนึ่งในหลาย ๆ วิธี หากทำร่วมกับกระบวนการอื่น ๆ อย่างเป็นระบบและมียุทธศาสตร์/กลยุทธ์
ย่อมจะเกิดประโยชน์ต่อสังคมอย่างสูง และจากการประมวลความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ ทั้งที่
เป็นผู้ร่วมเสวนา และผู้เข้าชมการแสดง พบว่าโดยภาพรวม อยู่ในระดับความพอใจที่สูงเป็นกลุ่มเป้าหมาย
ที่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 46 - 55 ปี และการใช้กระบวนการนี้เหมาะสมกับกลุ่มประชากรที่มีความรู้
ระดับประถมศึกษา ถึงมัธยมศึกษา รายได้ต่ำกว่า 5,000 บาทต่อเดือน และผู้ชมการแสดงที่เป็นผู้แทน
ชุมชน/พื้นที่มีความคิดเห็นต่อการแสดงของศิลปินพื้นบ้านในระดับสูงสุด ทั้งนี้จากการดำเนินโครงการ ฯ
ดังกล่าวทำให้เกิด "เครือข่ายวัฒนธรรมเพื่อสิทธิเสรีภาพ" ใน 75 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งประกอบด้วย
บุคลากรจากหลากหลายอาชีพ โดยเห็นว่ากระบวนการนำวัฒนธรรมมาเผยแพร่ความรู้เป็นสิ่งที่น่าสนใจ
และจะช่วยให้ชาวบ้านรับรู้และเข้าใจได้ง่ายที่สุด และในปี พ.ศ. 2547 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้
รับงบประมาณเพื่อสร้างเครือข่ายวัฒนธรรมเพื่อสิทธิเสรีภาพให้มีความเข้มแข็งโดยร่วมกับกระทรวงวัฒน
ธรรมอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกเครือข่ายวัฒนธรรมเพื่อสิทธิเสรีภาพ และขยายสู่ประชาชน เพื่อส่งเสริม
และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพแก่ประชาชน ให้เป็น "วิถีชีวิตแห่งสิทธิเสรีภาพ เพื่อสังคมที่เป็นธรรม"
1173
รายงานผลการดำเนินการเพื่อหันเหคดีออกจากกระบวนการยุติธรรมโดยใช้มาตรการการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชน
ยธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานผลการดำเนินการเพื่อหันเหคดีออก
จากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนทั่วประเทศได้ดำเนินการหันเหคดีออก
จากกระบวนการยุติธรรมโดยใช้มาตรการการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชนตามมาตรา 63 แห่งพระราช
บัญญัติจัดตั้งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2534 พร้อม
ทั้งได้วางหลักเกณฑ์ กำหนดรูปแบบ และวิธีดำเนินการในระยะแรกให้ดำเนินการเฉพาะคดีที่มีอัตราโทษ
อย่างสูงให้จำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท โดยให้ผู้เสียหาย ครอบครัวผู้ต้องหา และผู้แทน
ชุมชนเป็นผู้กำหนดมาตรการแก้ไขเด็กหรือเยาวชนแทนการฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งผลการดำเนินงานในระยะ
แรกประสบผลสำเร็จ มีเด็กและเยาวชนจำนวนไม่น้อยซึ่งไม่สมควรถูกฟ้องคดีไม่ต้องถูกฟ้องคดี และยังทำให้
ฝ่ายผู้เสียหายได้รับการบรรเทาความเสียหาย ทั้งนี้ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจึงได้ขยายหลัก
เกณฑ์การดำเนินการ เพื่อจัดการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชนในความผิดอัตราโทษเต็มตามที่กฎหมาย
กำหนด คือ อัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และจากผลการดำเนินการมาครบ 1 ปี ได้หันเหคดีออกจาก
กระบวนการยุติธรรมโดยพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,160 คดี
1174
ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการค่าก่อสร้างสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี พร้อมครุภัณฑ์ บ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ เป็นรายการค่าก่อสร้างสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมครุภัณฑ์ บ้านพัก และสิ่งก่อสร้างประกอบ
ยธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอให้กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
เปลี่ยนแปลงรายการค่าก่อสร้างสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดราชบุรี พร้อมครุภัณฑ์ บ้านพักและ
สิ่งก่อสร้างประกอบ เป็นค่าก่อสร้างสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมครุภัณฑ์ บ้าน
พักและสิ่งก่อสร้างประกอบ 1 แห่ง ในวงเงิน 127,500,000 บาท สำหรับรายการค่าก่อสร้างให้ดำเนิน
การตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป
1175
รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2546
ยธ
20/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
(สำนักงาน ป.ป.ส.) รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2546 โดยผล
การทำลายโครงสร้างเครือข่ายการค้ายาเสพติด สามารถจับกุมผู้ผลิต/ผู้ค้ารายสำคัญ 2,982/3,464
คน การควบคุมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ ได้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 628,155 แห่ง ปิดล้อม
ตรวจค้น 177,831 ครั้ง จับกุมผู้ค้ารายย่อย 20,857 ราย 23,378 คน และตรวจค้นสถานบริการ
315,668 ครั้ง และการสกัดกั้นตามแนวชายแดน ได้ลาดตระเวน/พิสูจน์ทราบพื้นที่เป้าหมาย 41,066
ครั้ง จัดกำลังปิดล้อม/ตรวจค้น 4,671 ครั้ง และจัดจุดตรวจ/ด่านตรวจตามแนวชายแดน 32,446 ครั้ง
นอกจากนี้ ยังได้ประสานความร่วมมือในการดำเนินงานกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อปราบปรามจับ
กุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และรายงานผลเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตกรณีกลุ่ม
นักค้าและผู้มีอิทธิพลซึ่งอยู่เบื้องหลังการค้ายาเสพติดต่อสู้ขัดขวางการจับกุม รวมทั้งข้อสังเกตของคณะ
รัฐมนตรีเกี่ยวกับการใช้อำนาจตรวจค้นของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. กรณีไม่มีหมายค้น และการติดตามผล
การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานป.ป.ส. ในการใช้อำนาจปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพ
ติด และให้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป
1176
ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันวัสดุบริโภคก่อนปีงบประมาณและก่อนได้รับเงินประจำงวด
ยธ
16/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยอนุมัติเป็นหลักการให้กรมพินิจและคุ้มครอง
เด็กและเยาวชนก่อหนี้ผูกพันรายการวัสดุบริโภคก่อนปีงบประมาณและก่อนได้รับเงินประจำงวดภายในวงเงิน
งบประมาณที่ได้รับเป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย และให้ถือปฏิบัติในปีต่อ ๆ ไปได้
1177
การแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพลและธุรกิจผิดกฎหมาย (วาระสำคัญของรัฐบาล Agenda based)
ยธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอ ดังนี้
รับทราบผลการดำเนินงานการแก้ปัญหายาเสพติดและการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและธุรกิจผิดกฎหมาย
โดยด้านการควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด สามารถจับกุมผู้ผลิตจำนวน 11 คน (5 คดี) ผู้ค้ารายสำคัญ
4,030 คน (3,434 คดี) จำนวนของกลางยาบ้า 49.90 ล้านเม็ด มูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัด 5,050.59
ล้านบาท สกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ชายแดน ได้ของกลางยาบ้า 33.16 ล้านเม็ด เฮโรอีน 461.35 กิโลกรัม
ฝิ่น 71.91 กิโลกรัม กัญชาสด 11,473.47 กิโลกรัม กัญชาแห้ง 5,325.73 กิโลกรัม ด้านการแก้ไขปัญหา
ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด สามารถให้การบำบัดรักษาทั้งหมด 300,644 คน ทั้งในระบบสมัครใจ ระบบบังคับ
บำบัด และระบบต้องโทษ ด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติด สามารถรณรงค์ให้เยาวชน
สมัครเข้าเป็นสมาชิกโครงการ To Be Number One จำนวน 20.8 ล้านคน จัดตั้งผู้ประสานพลังแผ่นดิน
ในระดับหมู่บ้าน 2,871,402 คน และเสริมสร้างดำรงความเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติดและมีระบบเฝ้าระวัง
ปัญหายาเสพติดของหมู่บ้าน/ชุมชน รวม 67,008 หมู่บ้าน/ชุมชน จาก 83,472 หมู่บ้าน/ชุมชน ด้าน
การบริหารจัดการ ได้จัดตั้งองค์กรต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดในทุกระดับตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับพื้นที่
มีการบูรณาการแผนงบประมาณและการดำเนินงานขึ้นทุกระดับ ตลอดจนเร่งรัด กำกับ ติดตามและ
ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง สำหรับผลการดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและธุรกิจผิดกฎหมาย ได้จัด
ทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ สรุปรายชื่อผู้มีอิทธิพลระดับแกนนำ 313 ราย รายชื่อผู้มีอิทธิพล
ทั่วไป 2,525 ราย และรายชื่อบุคคลผู้ต้องเฝ้าระวัง 1,793 ราย ส่วนการปราบปรามอาวุธปืน อาวุธสง
คราม วัตถุระเบิดและยาเสพติด สามารถจับกุมและยึดอาวุธปืน 945 กระบอก รวมทั้งอาวุธสงครามและ
ระเบิด จับกุมผู้มีอิทธิพลระดับแกนนำ 12 ราย ประชาชนนำอาวุธปืนมามอบให้ทางราชการ และจับกุมผู้
มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังขบวนการค้ายาเสพติด โดยจับกุมผู้ผลิต 857 ราย 700 คน จับกุมผู้ค้า 2,372
ราย 3,057 คน และยึด/อายัดทรัพย์ รวมมูลค่า 1,813,295,434 บาท และเห็นชอบการบูรณาการการ
ติดตามการปฏิบัติงานระดับพื้นที่ของการแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล และธุรกิจผิดกฎหมาย และ
ความยากจน โดยให้สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพ
ติดแห่งชาติ และเลขานุการร่วมฝ่ายยุทธศาสตร์ศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจนแห่งชาติ
จัดประชุมระดับภูมิภาค จำนวน 4 ครั้ง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้
1178
การกำหนดค่าตอบแทนกรรมการในคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) และอนุกรรมการ
ยธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 เห็นควร
กำหนดค่าตอบแทนกรรมการในคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) และอนุกรรมการที่ กคพ. แต่งตั้ง ดังนี้ ค่า
ตอบแทนกรรมการใน กคพ. ให้ประธานกรรมการได้รับค่าตอบแทนรายเดือนในอัตราเดือนละ 5,000 บาท
กรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้รับในอัตราเดือนละ 4,000 บาท ส่วนค่าตอบแทนอนุกรรมการที่ กคพ.
แต่งตั้ง ให้ประธานอนุกรรมการได้รับค่าตอบแทนเป็นรายครั้ง ครั้งละ 1,200 บาท รวมกันแล้วไม่เกินเดือนละ
6,000 บาท อนุกรรมการได้รับค่าตอบแทนเป็นรายครั้ง ครั้งละ 1,000 บาท รวมกันแต่ไม่เกินเดือนละ 5,000
บาท ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าตอบแทนกรรมการและอนุกรรมการดังกล่าวให้เบิกจ่ายจากงบประมาณราย
จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำหรับหลักเกณฑ์ในการเบิกจ่ายค่าตอบแทน
เป็นรายเดือนและรายครั้ง ให้เป็นไปตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนกรรมการใน
กคพ. จะต้องมีกรรมการใน กคพ. มาประชุมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุม
และมีสิทธิเบิกค่าตอบแทนได้ เว้นแต่ในการแต่งตั้งนั้นมีการกำหนดเกี่ยวกับองค์ประชุมไว้เป็นอย่างอื่น และการ
เบิกจ่ายค่าตอบแทนอนุกรรมการที่ กคพ. แต่งตั้ง จะต้องมีอนุกรรมการมาประชุมเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนอนุ
กรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุมและมีสิทธิเบิกค่าตอบแทนได้ เว้นแต่ในการแต่งตั้งนั้นมีการกำหนดเกี่ยว
กับองค์ประชุมไว้เป็นอย่างอื่น
1179
งบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
ยธ
06/07/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานงบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบ
ปรามยาเสพติด สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2546 และ 2545 ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้
ตรวจสอบและรับรองเรียบร้อยแล้ว สรุปได้ดังนี้ สินทรัพย์และหนี้สิน ปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีสินทรัพย์
รวม 124,677,113.51 บาท ปี พ.ศ. 2545 มีสินทรัพย์รวม 105,876,680.95 บาท ส่วนของหนี้สิน ปี
พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีหนี้สินรวม 67,439.67 บาท ปี พ.ศ. 2545 มีหนี้สินรวม 51,170.01 บาท สำหรับ
รายได้และค่าใช้จ่าย ปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีรายได้รวม 3,238,227.61 บาท ปี พ.ศ. 2545 มีรายได้รวม
2,619,768.85 บาท ในส่วนของค่าใช้จ่าย ปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีค่าใช้จ่ายรวม 20,543,078.06 บาท
ปี พ.ศ. 2545 มีค่าใช้จ่ายรวม 16,006,447.63 บาท ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2546 กองทุน ฯ มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้
จ่าย 17,304,859.45 บาท และในปี พ.ศ. 2545 กองทุน ฯ มีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายรวม 13,386,678.78
บาท
1180
บันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน [ระหว่าง สำนักงาน ปปง. กับ The National Bureau of Investigation-Money Laundering Clearing House ประเทศฟินแลนด์]
ยธ
29/06/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือใน
การแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ระหว่างสำนักงาน
ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) กับ The National Bureau of Investigation -
Money Laundering Clearing House ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ฯ เสร็จสิ้น
เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการลงนามแบบแลกเปลี่ยนกันทางจดหมาย ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ได้มีผล
บังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2547 ที่ผ่านมา
.....
|<<
Previous
<
Previous
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย