ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 102 จากทั้งหมด 138 หน้า แสดงรายการที่ 2021 - 2040 จากข้อมูลทั้งหมด 2746 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2021 | นางจุฑารัตน์ จันทร ฟ้องคณะรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายกรณีได้รับผลกระทบเสียงดังจากเครื่องบินที่บินผ่านไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ | อส | 26/06/2550 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอผลการพิจารณาของศาลปกครองเกี่ยวกับกรณีนางจุฑารัตน์ จันทร
ฟ้องคณะรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายกรณีได้รับผลกระทบเสียงดังจากเครื่องบินที่บินผ่าน ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งศาลปกครองได้มีหมายแจ้งคำสั่งศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2550 ว่า ไม่รับคำฟ้องของผู้ฟ้องคดี ในส่วนของคณะรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1
|
||||||||||||||||||||||||
2022 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. .... | ศธ | 19/06/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติตามที่
กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้ อนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่าง การตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนของสังคม และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผลการพิจารณาตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรม การกลั่นกรอง ฯ กรณีข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงสร้างของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัย การกำหนดให้มีเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็น อธิบดี และการกำหนดให้การแบ่งส่วนราชการของสำนักงาน ฯ ให้ออกเป็นกฎกระทรวง รวมทั้งองค์ประกอบของ คณะกรรมการนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและอาจมีผลกระทบกับงบประมาณในระยะยาวจึงเห็นควรมอบ ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติ แล้วส่งผลการหา รือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาต่อไป ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้ว ส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ ไป ทั้งนี้ ให้ส่งร่างพระราชบัญญัติ ฯ ให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พิจารณาเสนอความเห็นในส่วน ที่เกี่ยวข้อง แล้วแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบโดยเร็ว |
||||||||||||||||||||||||
2023 | ร่างพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... | ศธ | 19/06/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติ
หลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่างพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... มี สาระสำคัญคือ ให้จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐเพื่อให้มีอิสระในการบริหาร งาน ทำให้การดำเนินงานเกิดความรวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานของราชการ คุ้มค่า ประหยัด และอำนวย ประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาของชาติ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อ สังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผลการพิจารณาตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยว กับการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา แหล่งที่มา การกำหนดยกเว้นรายได้ โดยให้สถาบันเก็บไว้ใช้ จ่ายได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรซึ่งอาจมีผลกระทบกับงบประมาณในระยะยาวจึงเห็นควรมอบให้กระทรวง ศึกษาธิการร่วมกับสำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติ แล้วส่งผลการหารือไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาต่อไป ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป รวมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า หน่วยงานกลางที่จะ จัดตั้งขึ้นตามร่างพระราชบัญญัติ ฯ ควรมีหน้าที่หลักในด้านการประสานงานและกำหนดนโยบายไม่ควรรวมอำนาจ หน้าที่ในการดำเนินการทั้งหมดไว้ที่หน่วยงานเดียว และส่งคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) พิจารณา เสนอความเห็นในส่วนที่เกี่ยวข้อง และแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบโดยเร็ว |
||||||||||||||||||||||||
2024 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 19/06/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติหลัก
การตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้มีกลไกที่มีประสิทธิภาพในการบริหารงาน บุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผลการพิจารณา ตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารงานบุคคลของ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การกำหนดให้การแบ่งส่วนราชการของสำนักงาน ก.ค.ศ. ให้ออกเป็นกฎ กระทรวง การกำหนดให้ยกเลิก การนำบัญชีอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนมาใช้บังคับ สำหรับบุคลากรทางการศึกษานั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและอาจมีผลกระทบกับงบประมาณในระยะยาว จึงเห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติ แล้วส่ง ผลการหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อประกอบการตรวจพิจารณาต่อไป ไปประกอบการพิจารณา ด้วย และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
2025 | ขอแก้ไขหลักการของร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้ว | พณ | 05/06/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติว่า โดยที่การประกอบธุรกิจประกันภัยมีความสำคัญต่อประชาชนและระบบเศรษฐกิจของ
ประเทศ ดังนั้น หลักการที่กำหนดให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องเป็นบริษัทมหาชนจำกัด จึงเป็นหลักการที่ มีความถูกต้องและเหมาะสมอยู่แล้ว สำหรับกำหนดเวลาที่จะกำหนดให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจอยู่เดิมต้องแปรสภาพ เป็นบริษัทมหาชนจำกัด นั้น ให้กระทรวงพาณิชย์หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาทราบเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ ร่างพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2026 | การขอฟื้นฟูองค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ | คค | 05/06/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการมอบหมายให้กระทรวงการคลัง โดยสำนัก
งานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาข้อเสนอแนวทางการฟื้นฟูองค์การรับ ส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.) และการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ ร.ส.พ. ของสหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจองค์การ ร.ส.พ. ร่วมกับกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นหน่วยงานสนับสนุนและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาเพื่อหาแนวทางให้ได้ข้อยุติ เพื่อนำผลการพิจารณาเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2027 | ร่างพระราชบัญญัติคุมประพฤติ พ.ศ. .... | นร | 29/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชบัญญัติ
คุมประพฤติ พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการคุมประพฤติ โดยส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อปรับปรุงในประเด็นเกี่ยวกับการกำหนดให้ตำแหน่งพนักงาน คุมประพฤติเป็นตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษที่จะได้รับเงินเพิ่มตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน (ร่างมาตรา 19) ให้เป็นไปตามความข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ. และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และโดยที่ร่างพระราช บัญญัติ ฯ ได้กำหนดให้จัดตั้งกองทุนป้องกันอาชญากรรมและแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดขึ้น จึงให้กระทรวงการคลังและ สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาในประเด็นความเหมาะสมเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุน และองค์ประกอบของ คณะกรรมการบริหารกองทุน แล้วแจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบโดยเร็ว เพื่อปรับ ปรุงร่างพระราชบัญญัติให้เหมาะสมต่อไป แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อน เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
2028 | การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 | นร | 22/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2551 ในส่วนของการกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รายละเอียด งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของกระทรวง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ รวมทั้งการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของนายกรัฐมนตรี รองนายก รัฐมนตรี รัฐมนตรีเจ้าสังกัดแต่ละกระทรวง โดยให้เลื่อนกำหนดเวลาที่ให้กระทรวง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และ หน่วยงานอื่นของรัฐส่งผลการพิจารณาข้อเสนอการปรับปรุงจากเดิมภายในวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2550 เป็นวัน จันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2550 และให้รองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์) รับไปหารือรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังและผู้อื่นที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการปรับปรุงวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพิ่มเติมให้เหมาะสมกับสภาวการณ์และความต้องการในการพัฒนาประเทศในปัจจุบัน แล้วให้นำเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาโดยด่วนต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
2029 | ผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (กรณีร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) | สว | 15/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีขอรับ
มาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อมส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี ไปเพื่อประกอบตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อ 111 ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลัก การร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการ ตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และจะได้เร่งนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยเร็ว จึงขอให้ ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติดังกล่าวไว้ก่อน เพื่อจะได้พิจารณา พร้อมกับร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2030 | ผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (กรณีร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมครอบครัว พ.ศ. ....) | นร | 15/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมครอบครัว พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณา
ก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อมทั้งส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปประกอบ ตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อ 111 ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราช บัญญัติส่งเสริมครอบครัว พ.ศ. .... ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และขณะนี้อยู่ระหว่าง การตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยจะได้เร่งนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยเร็ว จึงขอ ให้ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อจะได้พิจารณา พร้อมกับร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2031 | ผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (กรณีร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. ....) | นร | 15/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบ
ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความ เสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับ หลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกำหนดเวลาพร้อมทั้งส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปเพื่อประกอบ ตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อ 111 ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระ ราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น ประมุข ฉบับที่ 30 เรื่อง การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ลงวันที่ 30 กันยายน พุทธ ศักราช 2549 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกา โดยจะได้เร่งนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยเร็ว จึงขอให้ชะลอการพิจารณาร่างพระราช บัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติดังกล่าวไว้ก่อนเพื่อจะได้พิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติ ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2032 | การทำความตกลงการค้าเสรีไทย - ออสเตรเลีย มีผลเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจรัฐตามมาตรา 224 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 หรือไม่ | ผร | 08/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาเสนอผลการพิจารณาของผู้
ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เรื่อง การทำความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย โดยไม่ได้รับความเห็นชอบ จากรัฐสภา มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาพิจารณาเห็นว่า การ ทำความตกลง ฯ โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 38 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ประกอบมาตรา 224 ของรัฐ ธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 จึงอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา พ.ศ. 2542 มาตรา 17 จึงเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||
2033 | ผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ | สว | 01/05/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. .... (นางสาว
กัญจนา ศิลปอาชา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติ แห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อมส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปเพื่อประกอบตามข้อบังคับการประชุมสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ ข้อ 111 ด้วย ว่า คณะรัฐมนตรีเห็นด้วยในหลักการที่จะจัดให้มีกฎหมายว่าด้วยมาตรการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้า มนุษย์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และจะได้เร่งนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติโดยเร็ว จึงขอให้ชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติดังกล่าวไว้ ก่อน เพื่อจะได้พิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2034 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง การดำเนินการด้านสถานะบุคคลของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในประเทศไทย | สสป | 18/04/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ รับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความ
เห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการดำเนินการด้านสถานะบุคคลของ กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในประเทศไทย และเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอผลการพิจารณา ผลการดำเนิน การของกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ รวม ทั้งความเห็นและข้อเสนอเพิ่มเติม สรุปได้ดังนี้ การดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของกลุ่มชาติพันธุ์และผู้ ไม่มีสถานะทางกฎหมาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะ และสิทธิของบุคคล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548 และให้จัดทำแผนปฏิบัติการ (Roadmap) เพื่อเป็นแนวทางให้มีความชัดเจน รวมทั้งสนับสนุนให้ภาคส่วนต่าง ๆ และองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมสนับ สนุนด้วย ส่วนการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสถานะบุคคลของกลุ่มชาวมอแกน ในเรื่องสิทธิและสวัสดิการ ต่าง ๆ ของชาวมอแกน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำความเห็นของสภาที่ปรึกษา ฯ ไปพิจารณาดำเนินการเพื่อให้ สอดคล้องกับความต้องการ ประเพณี วัฒนธรรม สภาพวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวมอแกนต่อไป สำหรับการ ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสถานะบุคคลของกลุ่มบุคคลและชุมชนบนพื้นที่สูง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับ แนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านสถานะบุคคลของกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้มีความชัดเจน เพื่อประโยชน์ของ บุคคลที่จะแก้ไขปัญหาสถานะและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และให้มีตัวแทนภาคประชาชน ชุมชน และองค์กรปกครอง ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในระดับต่าง ๆ ตามความเหมาะสม กับเห็นด้วยที่จะให้มีการช่วยเหลือ และปรับปรุงการดำเนินการ เพื่อให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวสามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ มากขึ้น โดยต้อง อยู่ภายใต้ระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมไป ดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
2035 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง ปัญหาขนมเด็กกับสุขภาพเด็ก | สธ | 03/04/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนิน
การของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เรื่อง ปัญหาขนมเด็กกับสุขภาพเด็ก ในประเด็นการควบคุมคุณภาพขนมเด็ก และฉลากโภชนาการ การจำกัดการขายขนมเด็กในโรงเรียนและสถานศึกษา การดูแลการโฆษณาขนมเด็ก รวมทั้งการส่งเสริมขนมเด็กที่มี คุณค่าทางโภชนาการ และให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภครับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยให้กระทรวงสาธารณสุขรับผิด ชอบประสานการติดตามผลการดำเนินงานในเรื่องนี้เพื่อรายงานให้สภาที่ปรึกษา ฯ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบผลการดำเนินงานเป็นระยะ ๆ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2547 ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
2036 | ผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ(ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ) | สว | 27/03/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย พ.ศ. .... (นางสาว
กัญจนา ศิลปอาชา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติ แห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อมทั้งส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปเพื่อประกอบตามข้อบังคับการประชุมสภา นิติบัญญัติแห่งชาติข้อ 111 ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นว่าวัตถุประสงค์ของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวยังไม่มีความ ชัดเจนเพียงพอ ประกอบกับมีบทบัญญัติที่ซ้ำซ้อนกับกฎหมายหลายฉบับที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งร่างกฎ หมายที่อยู่ระหว่างดำเนินการซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ได้แก่ ร่างพระราช บัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีหลักการแก้ไขความผิดเกี่ยวกับการทำให้แพร่ หลายหรือการค้าวัตถุหรือสิ่งของลามกให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยว กับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. .... มีหลักการครอบคลุมถึงการปราบปรามการเผยแพร่และการค้าวัตถุลามก จึงเห็นว่าไม่มี ความจำเป็นที่จะต้องจัดทำร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้แต่อย่างใด และให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติขจัดความรุน แรงในครอบครัว พ.ศ. .... (นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณา ก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อมทั้งส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปเพื่อ ประกอบตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติข้อ 111 ด้วยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นด้วยในหลักการที่จะ จัดให้มีกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. .... ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความ มั่นคงของมนุษย์เสนอ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้วและให้นำเสนอสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาต่อไปด้วยแล้ว จึงให้นำร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติดังกล่าว พิจารณาพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2037 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง การสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม | สสป | 20/03/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ รับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความ
เห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เรื่อง การสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม อาทิ รัฐบาลควร ถือเรื่องการสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรมเป็นวาระแห่งชาติและเป็นนโยบายของชาติ และสนับสนุน ให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการสร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม รวมทั้งส่ง เสริมยกย่องบุคคล หน่วยงาน และสถานศึกษาที่ปฏิบัติตามคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อให้เป็นตัวอย่างและแบบ ฉบับที่ดี เป็นต้น และรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการของกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||
2038 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ | นร | 06/03/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอผลการพิจารณาร่างพระราช
บัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... (พลเอก สุรินทร์ พิกุลทอง และคณะเป็นผู้เสนอ) และให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติดัง กล่าวที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อม ทั้งส่งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปเพื่อประกอบตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อ 111 ด้วย ว่าคณะรัฐมนตรีเห็นด้วยในหลักการที่จะจัดให้มีกฎหมายว่าด้วยป่าชุมชนขึ้น โดยได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระ ราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเร่องด่วน เพื่อจะได้เร่งนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติโดยเร็วต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
2039 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน | สสป | 27/02/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ รับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็น
และข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาฯ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน อาทิ รัฐบาลต้อง กำหนดให้การจัดการทรัพยากรน้ำเป็นนโยบายแห่งชาติ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย เพื่อให้ การบริหารจัดการสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และการจัดสรรที่เป็นธรรม การจัดสรรน้ำต้องจัดสรรอย่างเป็น ธรรม โดยจัดลำดับความสำคัญจากน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค น้ำเพื่อใช้ในการเกษตร น้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศ และ น้ำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งมีองค์กรบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่เป็นอิสระระดับชาติทำหน้าที่บริหาร จัดการน้ำอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ มีกฎหมายว่าด้วยการจัดการทรัพยากรน้ำ มีการศึกษาการใช้น้ำทั้ง ในอดีต ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรน้ำโดยให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างทั่วถึงและเป็นจริง และมีการบูรณาการองค์ความรู้ท้องถิ่น และงานศึกษาวิจัยเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการจัดทำแผน และรัฐควรเร่งดำเนินการมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบพิบัติภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วนและทันต่อเหตุการณ์ โดยเน้นให้ความช่วยเหลืออย่างทั่ว ถึง เป็นธรรม และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะการจ่ายค่าชดเชยความเสียหาย แก่ครอบครัวที่ยอมให้ผันน้ำเข้าพื้นที่ตนเอง เป็นต้น และรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||
2040 | รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 | นร | 20/02/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเสนอดังนี้ รับทราบผลการดำเนินงาน
ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการในปี พ.ศ. 2549 และเป้าหมายการดำเนินงานของคณะกรรมการ ฯ ในปี พ.ศ. 2550 ได้แก่ การเร่งส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญ ประโยชน์และแนวทาง การใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กับทุกกลุ่มเป้าหมาย การเพิ่มมาตรการใน การออกตรวจและนำการปฏิบัติงานของศูนย์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ การติดตามผลการปฏิบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2547 เกี่ยวกับการกำหนดให้หน่วยงานของรัฐนำข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา รวมทั้งสรุปผลการพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนเผยแพร่ ผ่านทาง Web site ของหน่วยงาน การดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาระบบสารสนเทศ และการจัดให้มีกระบวน การหรือหน่วยรับเรื่องร้องเรียนและเผยแพร่สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในส่วนภูมิภาค กับเห็นชอบแนว ทางดำเนินการเพื่อให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติ ดังนี้ ให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาด ไทยนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา และผลการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน เผยแพร่ทางเว็ปไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งการนำเรื่องความโปร่งใสเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เรื่อง การมี ส่วนร่วมของประชาชน เป็นเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพของหน่วยงานส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง โดยให้เริ่มตั้ง แต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรักษาหนังสือราช การ และการทำลายหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 โดย เคร่งครัด และให้กระทรวงศึกษาธิการขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาให้นำความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อ มูลส่วนบุคคล ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และความรู้เกี่ยวกับสิทธิของบุคคลใน ครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ความเป็นอยู่ส่วนตัว บรรจุเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรของสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ให้ หน่วยงานของรัฐทุกแห่งสรุปผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ไว้ในราย งานประจำปีของหน่วยงาน
|
.....