ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 83 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 1641 - 1660 จากข้อมูลทั้งหมด 9647 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1641 | การเสนอความเห็นการขอจัดตั้งและการขอยุบเลิกทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน | กค | 15/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) และเห็นชอบการยุบเลิกกองทุนสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของกระทรวงการคลัง (สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ตามมติคณะกรรมการนโยบายการบริหารกองทุนหมุนเวียน ครั้งที่ ๓/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) รับข้อสังเกตของคณะกรรมการนโยบายการบริหารกองทุนหมุนเวียนเกี่ยวกับกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ว่ากองทุนดังกล่าวต้องไม่มีภารกิจในเรื่องการรักษาเสถียรภาพด้านราคาของปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม และเมื่อมีการจัดตั้งกองทุนแล้ว ต้องไม่มีความซ้ำซ้อนกับหน่วยงานของรัฐใด ๆ ในส่วนของการใช้เงินงบประมาณในเรื่องของการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1642 | รายงานผลการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย ครั้งที่ 2 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | กค | 08/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (AIIB) ครั้งที่ ๒ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ เกาะเซจู สาธารณรัฐเกาหลี โดยการประชุมสภาผู้ว่าการ AIIB ครั้งที่ ๒ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน (Sustainable Infrastructure) เพื่อสนับสนุนความเชื่อมโยงในภูมิภาคและเพิ่มความมั่นคงทางพลังงานโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ว่าการ AIIB ของไทยได้กล่าวถ้อยแถลงถึงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้อต่อการลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจของประเทศให้สูงขึ้นภายใต้แนวคิดประเทศไทย ๔.๐ และเน้นย้ำถึงความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับ AIIB เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน ตลอดจนสนับสนุนความเชื่อมโยงในภูมิภาคโดยเฉพาะในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง สำหรับการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (๑) การหารือทวิภาคีกับประธาน AIIB และรองประธาน AIIB ด้านการลงทุน เกี่ยวกับการสนับสนุนโครงการเงินกู้ในรูปแบบที่ไม่ต้องค้ำประกันโดยภาครัฐแก่ไทย (๒) การหารือกับกรรมการบริหาร Asia House เกี่ยวกับบทบาทขององค์กรที่ทำหน้าที่เชื่อมภาคเอกชนในภูมิภาคยุโรปเข้ามาลงทุนในภูมิภาคอาเซียน และ (๓) การประชุมโต๊ะกลมของผู้ว่าการ AIIB เกี่ยวกับการสนับสนุนทางการเงินและแนวทางระดมทุนจากภาคเอกชนในโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชีย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1643 | ร่างกฎหมายอนุบัญญัติระดับพระราชกฤษฎีกาและกฎกระทรวง ที่ออกตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 รวม 28 ฉบับ | กค | 08/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง ที่ออกตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ รวม ๒๘ ฉบับ เพื่อรองรับการบริหารการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ตามพระราชกฤษฎีกาสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่ได้มีการตราขึ้นใหม่ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บเพิ่มขึ้นเพื่อราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าทำการที่จะต้องเสียให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานสรรพสามิต พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาราคาขายปลีกแนะนำและราคาขายต่อผู้บริโภคทั่วไปรายสุดท้ายในตลาดปกติ พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการประกาศราคาขายปลีกแนะนำเพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนสถานแสดงรถยนต์เพื่อขาย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีสถานแสดงรถยนต์เพื่อขาย พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บนและการโอนใบอนุญาตตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บน พ.ศ. .... ๑.๗ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงือนไขสำหรับการใช้แสตมป์สรรพสามิตและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี เพื่อให้ปรากฏว่าได้เสียภาษีแล้ว พ.ศ. .... ๑.๘ ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและลักษณะของแสตมป์สรรพสามิต และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการ พ.ศ. .... ๑.๙ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต และการขอต่ออายุใบอนุญาต ผลิตเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีจดทะเบียน พ.ศ. .... ๑.๑๐ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นหรือคืนภาษีหรือลดอัตราภาษี สำหรับสินค้าที่ส่งออกนอกราชอาณาจักร หรือนำเข้าไปในเขตปลอดอากร ตามมาตรา ๑๐๓ และการขอรับคืนหรือยกเว้นภาษีสำหรับสินค้าที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมหรือผู้นำเข้า มีสิทธิได้รับคืนหรือยกเว้นภาษี ตามมาตรา ๑๐๗ พ.ศ. .... ๑.๑๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดสินค้าที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีสิทธิขอลดหย่อนภาษี พ.ศ. .... ๑.๑๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยกเว้นภาษีสำหรับสินค้าที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสินค้า พ.ศ. .... ๑.๑๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการที่ผู้ประกอบกิจการสถานบริการมีสิทธิได้รับคืนหรือยกเว้นภาษีเนื่องจากการบริจาครายรับ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับคืนหรือยกเว้นภาษีสำหรับรายรับที่ผู้ประกอบกิจการสถานบริการบริจาค พ.ศ. .... ๑.๑๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดสินค้าที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมหรือผู้นำเข้ามีสิทธิขอคืนภาษีเนื่องจากสินค้าเสียหายหรือเสื่อมคุณภาพจนใช้การไม่ได้ และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการพิสูจน์ลักษณะความเสียหายหรือเสื่อมคุณภาพจนใช้การไม่ได้ พ.ศ. .... ๑.๑๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษี พ.ศ. .... ๑.๑๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... ๑.๑๗ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การงดหรือลดเบี้ยปรับและการลดเงินเพิ่ม พ.ศ. .... ๑.๑๘ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. .... ๑.๑๙ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตนำสุราเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ๑.๒๐ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายสุรา พ.ศ. .... ๑.๒๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงสุราเพื่อการค้าของผู้ได้รับใบอนุญาตขายสุราประเภทที่ ๒ พ.ศ. .... ๑.๒๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตยาสูบ พ.ศ. .... ๑.๒๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตนำใบยา ยาอัด หรือยาสูบเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... ๑.๒๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาสูบ พ.ศ. .... ๑.๒๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตไพ่ พ.ศ. .... ๑.๒๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตนำไพ่เข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ๑.๒๗ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายไพ่ พ.ศ. .... ๑.๒๘ ร่างกฎกระทรวงกำหนดสินค้าประเภทที่ ๐๑.๙๐ ในตอนที่ ๑ น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ตามบัญชีพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. .... ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตยาสูบ ขายยาสูบ ผลิตสุรา และขายสุรา เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีปฏิบัติ และประโยชน์ที่จะได้รับให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1644 | มาตรการการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัยในภาคใต้ | กค | 08/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐนำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการพิจารณาการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัยในภาคใต้ที่คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุพิจารณาแล้วในการประชุมครั้งที่ ๘/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ไปถือปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยนำมาตรการนี้ไปใช้บังคับในการจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยอนุโลมด้วย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งปรับแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องตามสถานการณ์ โดยคำนึงถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และเกิดความเป็นธรรมต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ ให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุเร่งพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วและเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน ทั้งนี้ ให้พิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1645 | ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... | กค | 08/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ของกระทรวงการคลัง มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการรับผิดชอบกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจทั้งระบบ อยู่ในฐานะผู้กำหนดนโยบาย (Policy Maker) และแบ่งโครงสร้างการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (Regulator) ออกเป็น ๒ ส่วน คือ (๑) ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจที่จัดตั้งขึ้นโดยกฎหมายเฉพาะ และรัฐวิสาหกิจที่มีสถานะเป็นหน่วยงานธุรกิจที่รัฐบาลเป็นเจ้าของ และ (๒) ให้จัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่เจ้าของรัฐวิสาหกิจ (Owner) โดยมีฐานะเป็นนิติบุคคล เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนราชการ ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจในฐานะผู้ถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจที่มีสถานะเป็นบริษัท (จำนวน ๑๑ บริษัท) โดยมีเป้าหมายในการบริหารรัฐวิสาหกิจในกลุ่มนี้ให้มีการลงทุนในเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับรัฐให้มีความมั่นคงและยั่งยืนในทางเศรษฐกิจ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบสาระสำคัญและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของคณะรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเสนอขออนุมัติโครงการลงทุนที่มีความต้องการใช้เงินกู้ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารหนี้สาธารณะ และคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินการโอนหุ้นให้แก่บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ การพิจารณาสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติชุดแรก และแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๕๐ ให้สอดคล้องกับหลักการของร่างพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ดังนี้ ๓.๑ ร่างพระราชบัญญัตินี้ได้กำหนดมาตรการในการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจรูปแบบใหม่ขึ้น โดยเพิ่มบทบาทอำนาจหน้าที่ของ คนร. ในปัจจุบันตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๕๗ ดังนั้น สคร. ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหลักจะต้องมีความพร้อมในการทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของ คนร. เพื่อให้สอดรับกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นด้วย ๓.๒ โดยที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) อยู่ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้ที่กำหนดให้ คนร. สั่งการให้กระทรวงการคลังโอนหุ้นให้แก่บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้องค์กรทั้งสองอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนพื้นฟูกิจการที่ให้มีการปรับโครงสร้างองค์กรและจัดตั้งบริษัทเพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพและบูรณาการดำเนินธุรกิจที่ทับซ้อนกัน เห็นควรให้กระทรวงการคลังและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้เสียในทุกภาคส่วนให้ทั่วถึงและถูกต้องตรงกันให้แก่พนักงานและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของทั้งสองบริษัทด้วย ๓.๓ กรณีของรัฐวิสาหกิจที่จะโอนหุ้นไปยังบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติต้องปฏิบัติหลักเกณฑ์ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งต้องคำนึงถึงสิทธิของผู้ถือหุ้นรายย่อย และเพื่อความชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินการโอนของรัฐวิสาหกิจอื่นให้แก่บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ กระทรวงการคลังควรมีแผนการดำเนินการเกี่ยวกับการโอนหุ้นของรัฐวิสาหกิจดังกล่าว ๓.๔ ในอนาคตหาก คนร. เห็นควรให้ธนาคารกรุงไทยไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ จะมีข้อพิจารณาเกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอนที่จะให้กระทรวงการคลังเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคารฯ แทนกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินว่า อำนาจหน้าที่ในการชำระคืนต้นเงินกู้และการชำระดอกเบี้ยเงินกู้ที่กำหนดให้เป็นของกองทุนฯ ตามพระราชกำหนดปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ. ๒๕๔๕ จะมีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร รวมทั้งแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1646 | ร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 01/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้กองทุนผู้สูงอายุมีอำนาจจัดเก็บเงินบำรุงกองทุนจากผู้มีหน้าที่เสียภาษีสรรพสามิตในส่วนที่เกี่ยวกับสินค้าสุราและยาสูบตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต ในอัตราร้อยละสองของภาษีที่เก็บจากสุราและยาสูบตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต และจัดสรรให้เป็นรายได้ของกองทุนปีงบประมาณละไม่เกินสี่พันล้านบาท เพื่อให้กองทุนมีรายได้เพียงพอต่อการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดเพดานรายได้สูงสุดของกองทุนที่มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีสุราและยาสูบ และการศึกษาระดับความเหมาะสมของเงินอุดหนุนที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้รับจาก Earmarked Tax รวมทั้งความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรหาแนวทางบริหารจัดการเพื่อให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่เป็นภาระภาครัฐในอนาคต การเร่งพัฒนาศักยภาพควบคู่กับส่งเสริมการมีงานทำและจูงใจให้ผู้สูงอายุเห็นความสำคัญของการทำงานแทนการรับสวัสดิการจากรัฐ การใช้ระดับรายได้เป็นเกณฑ์ในการจัดสรรเงินสงเคราะห์เพิ่มเติมแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ควรพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ เพิ่มเติม ควบคู่กับการใช้เกณฑ์ทางรายได้ เช่น รูปแบบครอบครัว รวมถึงพิจารณาแนวทางความร่วมมือรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ความร่วมมือที่เน้นผลลัพธ์เพื่อสังคม (Social Impact Partnership) ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนเพื่อสังคมที่เปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจเอกชนและภาคสังคมเข้ามาร่วมดำเนินการกับภาครัฐในการยกระดับสวัสดิการและบริการทางสังคมให้มีคุณภาพ มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๔. ให้กระทรวงการคลังยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๙ (เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎหมาย) ซึ่งอนุมัติเป็นหลักการว่าการเสนอร่างกฎหมายในเรื่องใดไม่ให้มีบทบัญญัติกำหนดให้จัดเก็บรายได้จากผู้มีหน้าที่เสียภาษีตามกฎหมายเกี่ยวกับสุราและยาสูบ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1647 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 รวม 7 ฉบับ | กค | 01/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ รวม ๗ ฉบับ เพื่อให้มีแนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อจัดจ้างที่ชัดเจน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพลังงานและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้หน่วยงานอื่นเป็นหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างกฎกระทรวงกำหนดวงเงินการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง การไม่ทำข้อตกลงเป็นหนังสือ และการแต่งตั้งผู้ตรวจรับพัสดุ พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนที่ปรึกษา พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าจ้างผู้ให้บริการงานจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง พ.ศ. .... ๑.๗ ร่างกฎกระทรวงกำหนดเรื่องที่อุทธรณ์ไม่ได้ พ.ศ. .... ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังเร่งรัดการดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยเร็ว เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ๓. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ให้กรมบัญชีกลางควรกำกับดูแลการบังคับใช้ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอย่างเข้มงวด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1648 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. .... | กค | 01/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. ๒๕๕๑ โดยแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการในการใช้สิทธิขอรับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรในกรณีการเปลี่ยนแปลงผู้ใช้สิทธิเบิกเงินสวัสดิการ วิธีการใช้สิทธิขอรับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร เพิ่มเติมระยะเวลาการยื่นใบเบิกเงินสวัสดิการ และเพิ่มเติมผู้มีอำนาจอนุมัติให้เบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1649 | ขออนุมัติจ่ายเงินตามโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 เพิ่มเติม | กค | 01/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรกลุ่มที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ของโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ แต่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเนื่องจากเกิดความคลาดเคลื่อนในกระบวนการดำเนินงาน จำนวน ๔๐,๙๘๕ ราย คิดเป็นวงเงินไม่เกิน ๔๐๙.๘๕ ล้านบาท โดยให้ดำเนินการภายในระยะเวลา ๙๐ วัน นับถัดจากวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังกำกับดูแลการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกร โดยผ่านบัญชีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้ถูกต้อง ครบถ้วน โดยจะต้องไม่มีการหักเงินที่เกษตรกรพึงได้รับจากโครงการไปใช้เพื่อการอื่นก่อน เช่น การชำระหนี้ที่เกษตรกรมีอยู่กับ ธ.ก.ส. เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1650 | โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 6) ปรับปรุงใหม่ | กค | 01/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ ๖) ปรับปรุงใหม่ (โครงการ PGS ระยะที่ ๖ ปรับปรุงใหม่) โดยรัฐบาลรับภาระค่าธรรมเนียมการค้ำประกันแทนผู้ประกอบการ SMEs สี่ปีแรกในอัตราร้อยละ ๑.๗๕ ร้อยละ ๑.๒๕ ร้อยละ ๐.๗๕ และร้อยละ ๐.๒๕ ตามลำดับ และให้สถาบันการเงินร่วมชดเชยค่าธรรมเนียมการค้ำประกันในปีที่ ๒ ถึง ๔ ในส่วนที่เหลือ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ไม่มีภาระการจ่ายค่าธรรมเนียมใน ๔ ปีแรก รวมทั้งเพิ่มความรับผิดชอบจ่ายค่าประกันชดเชย จากเดิมสูงสุดไม่เกินร้อยละ ๒๓.๗๕ เป็นสูงสุดไม่เกินร้อยละ ๓๐ ของภาระค้ำประกันเฉลี่ย ณ วันสิ้นอายุการค้ำประกัน และอนุมัติงบประมาณชดเชยเพิ่มเติมไม่เกิน ๘,๓๐๒.๕๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยในส่วนของงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการ PGS ระยะที่ ๖ ปรับปรุงใหม่ และการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง โดยใช้จ่ายจากค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อของโครงการ PGS ระยะที่ ๖ ปรับปรุงใหม่ เป็นลำดับแรกก่อน หากไม่เพียงพอจึงขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงการคลัง โดย บสย. รับความเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรส่งเสริมให้มีการกระจายวงเงินให้ครอบคลุมผู้ประกอบการ SMEs รายเล็ก และผู้ประกอบการ SMEs ในต่างจังหวัดที่มีศักยภาพมากขึ้น และให้มีการออกแบบลักษณะการเก็บข้อมูลเพื่อสร้างข้อมูลของสินเชื่อภายใต้โครงการ PGS ระยะที่ ๖ ปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มีข้อมูลที่ครบถ้วนในการใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของนโยบายและเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบโครงการเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้งควรทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินถึงกลไกการสนับสนุนค่าธรรมเนียมการค้ำประกันในปีที่ ๒-๔ ให้ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลังได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1651 | มาตรการการเงินการคลังเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปี 2560 | กค | 01/08/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยที่มีการดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ประกอบด้วย มาตรการด้านการคลัง (เงินทดรองราชการเพ่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในกรณีฉุกเฉิน และมาตรการช่วยเหลือผู้เช่าที่ดินราชพัสดุที่ประสบอุทกภัยและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น ๆ) มาตรการด้านการเงินผ่านกลไกของสถาบันการเงินเฉพาะของรัฐต่าง ๆ และมาตรการด้านภาษี (มาตรการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมาตรการทางภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยตรง) ๑.๒ เห็นชอบมาตรการการเงินการคลังเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปี ๒๕๖๐ ประกอบด้วย มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และโครงการสินเชื่อฟื้นฟู SMEs จากอุทกภัยและภัยพิบัติ ปี ๒๕๖๐ (ปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อฟื้นฟู SMEs จากอุทกภัยภาคใต้ ปี ๒๕๖๐) ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อฟื้นฟู SMEs จากอุทกภัยภาคใต้ ปี ๒๕๖๐ กรณีการชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกันแทน SMEs ในปีแรก ให้พิจารณาใช้จ่ายจากเงินกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมก่อนเป็นลำดับแรก หากไม่เพียงพอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณพร้อมรายละเอียดเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสม แล้วแต่กรณี ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ๓. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๓.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ๓.๒ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเงินได้พึงประเมินเท่าที่ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับความเสียหายจากอุทกภัยได้จ่ายในระหว่างวันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นค่าซ่อมแซมหรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ๔. ให้กระทรวงการคลังได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1652 | การโอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุคืนให้แก่ผู้ยกให้ ราย นางสมพิศ เจริญทรัพย์ | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ปจ.๗๖๓ โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๑๔๗๙ ตำบลบางเตย อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เนื้อที่ประมาณ ๒-๑-๑๘ ไร่ คืนให้แก่ นางสมพิศ เจริญทรัพย์ ผู้ยกให้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1653 | การโอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุคืนให้แก่ผู้ยกให้ ราย นางผ่อน พุ่มไสว กับพวก | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ส.พบ.๗๘๗๕ (ตามหลักฐานโฉนดเลขที่ ๘๖๗๕) ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี (บางส่วน) เนื้อที่ประมาณ ๐-๓-๐๐ ไร่ คืนให้แก่ผู้ยกให้ หรือทายาท ตามหลักกรรมสิทธิ์ รวม ๖ ราย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1654 | การโอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุคืนให้แก่ทายาทผู้ยกให้ ราย นายถวิล ศรีแก่นจันทร์ | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุบางส่วนของแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ส.นฐ. ๒๑๙๓ ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เฉพาะส่วนที่กรมชลประทานไม่ได้ใช้ประโยชน์ เนื้อที่ประมาณ ๕-๐-๖๖ ไร่ คืนให้แก่ ทายาทของนางวอน ศรีโพธิ์ช้าง ผู้ยกให้ ราย นายถวิล ศรีแก่นจันทร์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1655 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB176A ที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB176A ที่ออกภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่สอง พ.ศ. ๒๕๔๕ ซึ่งครบกำหนดเมื่อวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ จำนวน ๑๒๘,๐๐๐ ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการกู้เงินล่วงหน้าเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ (Pre-funding) จำนวน ๙๐,๔๕๐ ล้านบาท และกู้เงินในวันที่ครบกำหนดชำระ (Back-to-Back) จำนวน ๓๗,๕๕๐ ล้านบาท ซึ่งในส่วนของการ Pre-funding ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับการกู้เงิน Back-to-Back ได้ดำเนินการออกตั๋วสัญญาใช้เงินในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ครั้งที่ ๒ อายุ ๒.๖๗ ปี จำนวน ๓๗,๕๕๐ ล้านบาท ประมูลเมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ เบิกเงินกู้ในวันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๖๐ โดยมีอัตราดอกเบี้ยเท่ากับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดกรุงเทพ ระยะ ๖ เดือน (BIBOR 6M) ที่ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นฐานในการคำนวณอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ลบด้วยส่วนต่างเฉลี่ยร้อยละ ๐.๐๘๒๓๖ ต่อปี ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ดำเนินการออกประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับผลการกู้เงินโดยการออกตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวเพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1656 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ 2 ปีงบประมาณ 2560 | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ ๒ ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ (มกราคม-มีนาคม ๒๕๖๐) โดยสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง ๑๗ กลุ่ม ได้แก่ ผลไม้ น้ำหอมและเครื่องสำอาง นาฬิกาและอุปกรณ์ กระเป๋าหนังและเข็มขัดหนัง สูท เสื้อ กระโปรง กางเกง สำหรับบุรุษ สตรี เด็กชาย เด็กหญิง และเนคไท สุราต่างประเทศ รองเท้าหนังและรองเท้าผ้าใบ แว่นตา ปากกาและอุปกรณ์ ไวน์ เครื่องประดับที่ทำด้วยคริสตัล กล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ ผ้าทอทำด้วยขนสัตว์ ไฟแช็คและอุปกรณ์ ดอกไม้ และเครื่องแก้วชนิดใช้บนโต๊ะอาหารหรือใช้ตกแต่งภายในที่ทำด้วยคริสตัล มีมูลค่านำเข้า ๙๐๖.๑๓ ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๑.๗๓ ของมูลค่านำเข้ารวม ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ๑๓๔.๔๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ ๑๒.๙๒ โดยสินค้าที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด ๓ อันดับแรก ได้แก่ น้ำหอมและเครื่องสำอาง ผลไม้ และกระเป๋าหนังและเข็มขัดหนัง สินค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงสุด ๕ กลุ่มสินค้า เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ได้แก่ ปากกาและอุปกรณ์ ดอกไม้ กล้องถ่ายรูปและอุปกรณ์ ไวน์ และกระเป๋าหนังและเข็มขัดหนัง สินค้าที่มีการหดตัวสูงสุด คือ นาฬิกาและอุปกรณ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1657 | ร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารออมสิน พ.ศ. 2489 ว่าด้วยการรับฝากเงินออมสิน | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารออมสิน พ.ศ. ๒๔๘๙ ว่าด้วยการรับฝากเงินออมสิน มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงบัญชีเงินฝากเพื่อประโยชน์ของผู้เยาว์ให้เป็นชื่อบัญชีเงินฝากของผู้เยาว์เมื่อผู้เยาว์บรรลุนิติภาวะแล้ว การโอนบัญชีไปยังสาขาอื่น และการดำเนินการกับสมุดคู่บัญชีที่ปิดบัญชีแล้ว อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและเพื่อให้เหมาะสมแก่ภาวะการณ์ในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรให้ธนาคารออมสินแจ้งผู้ฝากเงินทราบถึงการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ดังกล่าวโดยทั่วถึงกัน และเห็นควรที่กระทรวงการคลังจะได้ปรับปรุงพระราชบัญญัติธนาคารออมสินและอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน เพื่อรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1658 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการคลัง) (จำนวน 6 ราย 1. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ฯลฯ) | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๖ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑ ตุลาคม ๒๕๖๐) เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต ๒. นายสุวิชญ โรจนวานิช ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ๓. นายประภาศ คงเอียด ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ๔. นายนรินทร์ กัลยาณมิตร ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๕. นางสาวบัณฑรโฉม แก้วสอาด ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๖. นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1659 | การแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (จำนวน 7 ราย 1. นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ฯลฯ) | กค | 25/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ รวม ๗ คน แทนประธานกรรมการและกรรมการอื่นเดิมที่ดำรงตำแหน่งมาครบวาระสามปีแล้ว เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล เป็นประธานกรรมการ ๒. นายอนุสรณ์ ทองสำราญ เป็นกรรมการอื่น ๓. นายธานินทร์ ผะเอม เป็นกรรมการอื่น ๔. นายกฤษฎา บุญราช เป็นกรรมการอื่น ๕. นางวิไล แวดวงธรรม เป็นกรรมการอื่น ๖. ศาสตราจารย์นฤมล สอาดโฉม เป็นกรรมการอื่น ๗. นางรัตนา อนุภาสนันท์ เป็นกรรมการอื่น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1660 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 4 กรกฎาคม 2560 พ.ศ. .... | กค | 18/07/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการจัดทำเหรียญกษาปณ์ทองคำ ชนิดราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท เหรียญกษาปณ์เงิน ชนิดราคาแปดร้อยบาท และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคาห้าสิบบาท เพื่อเป็นที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ ๕ รอบ ในวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....