ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 911 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 18201 - 18220 จากข้อมูลทั้งหมด 124006 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
18201 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง การแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม โดยสำนักงาน ก.พ. ได้จัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในระบบราชการไทยให้เป็นรูปธรรม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ในแต่ละด้านตามบทบาท ภารกิจ อำนาจและหน้าที่ของหน่วยงาน และมีความเห็นว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องปรับแก้กฎหมายให้มีความชัดเจน ลดขั้นตอนในการพิจารณา มีระบบการแจ้งเบาะแสและการคุ้มครองพยานและมีการบังคับใช้อย่างจริงจังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม และควรกำหนดมาตรการหรือบทลงโทษที่ทุกภาคส่วนให้การยอมรับ สร้างมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน นำหลักคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในกระบวนการบริหารงานบุคคล ตลอดจนสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เสนอแนะ แก้ไขปัญหาโดยเฉพาะโครงการที่มีผลกระทบต่อชุมชน ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18202 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษามาตรการหรือแนวทางในการจัดเก็บภาษีจากการส่งเงินค่าโฆษณาไปให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างประเทศ โดยไม่มีการเสียภาษีให้แก่ประเทศไทย และจากการดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | กค | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษามาตรการหรือแนวทางในการจัดเก็บภาษีจากการส่งเงินค่าโฆษณาไปให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างประเทศโดยไม่มีการเสียภาษีให้แก่ประเทศไทย และจากการดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) โดยกระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาแนวทางการเก็บภาษีจากธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) มีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สมาคมผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ไทย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และกรมสรรพากร สรุปผลการพิจารณาได้ว่า ประเด็นส่วนใหญ่กระทรวงการคลังเห็นด้วยตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมทั้งได้มีความเห็นเพิ่มเติมบางประการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามผลการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตามความเห็นของกระทรวงการคลังต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18203 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงยุติธรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นว่า (๑) กรณีที่จำเลยต้องมาแสดงตนต่อเจ้าพนักงานศาลในขณะยื่นอุทธรณ์หรือฎีกานั้น มีความสอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International on Civil and Political Rights : ICCPR) และขณะนี้สำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในการบังคับใช้พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ๓๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ และได้ดำเนินการยกร่างข้อบังคับของประธานศาลฎีกาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงตนของจำเลย เช่น ในกรณีที่จำเลยมิได้มีภูมลำเนาอยู่ในเขตอำนาจศาลที่พิจารณาชี้ขาดตัดสินคดีว่าจำเลยจะต้องแสดงตนในเขตอำนาจของศาลใด กรณีที่จำเลยเจ็บป่วยต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล มีแนวทางการขยายระยะเวลาอย่างไร เป็นต้น และ (๒) การพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการยื่นคำฟ้องคดีอื่น ๆ ของจำเลยเหล่านั้น เห็นว่าการที่บุคคลคนหนึ่งซึ่งตนอยู่ในฐานะจำเลยในคดีหนึ่งแล้วเป็นผู้เสียหายในอีกคดีหนึ่งนั้น เป็นกรณีที่แยกต่างหากจากกัน ดังนั้น การกำหนดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขใด ควรพิจารณาตามเนื้อหาสาระของเรื่องและสิทธิขั้นพื้นฐานในการฟ้องคดีแต่ละเรื่องเป็นรายกรณี ๆ ไป การไปจำกัดสิทธิผู้เสียหายซึ่งเป็นจำเลยในคดีแรกอาจทำให้ผู้กระทำผิดในอีกคดีหนึ่งหลุดพ้นไปจากการถูกลงโทษและกระทบต่อผู้เสียหายที่แท้จริง ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการยุติธรรมในภาพรวม และไม่สอดคล้องกับกติกาสากลและหลักแห่งรัฐธรรมนูญ ซึ่งกำหนดให้บุคคลมีความเท่าเทียมกันในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและสามารถปกป้องสิทธิที่ตนเองพึงมีพึงได้ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18204 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง โครงสร้างธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | พณ | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง โครงสร้างธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง สภาพปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยกระทรวงพาณิชย์เห็นว่า ควรให้มีกฎหมายประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง ซึ่งมุ่งเน้นมาตรการในการดูแลและส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งดั้งเดิมให้สามารถประกอบธุรกิจและคงอยู่ได้ในระบบการค้าสมัยใหม่ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18205 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับไปดำเนินการจัดทำข้อฐานมูลของเด็กหรือบุคคลซึ่งมีอายุไม่เกินกว่าอายุที่กำหนดไว้ในมาตรา ๗๓ แห่งประมวลกฎหมายอาญาที่ถูกกล่าวหา และประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อจัดให้มีการเชื่อมโยงฐานข้อมูลดังกล่าวต่อไป และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม รับไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขร่างระเบียบกระทรวงยุติธรรมว่าด้วยการจ่ายค่าป่วยการแก่ที่ปรึกษากฎหมายในชั้นสอบสวน พ.ศ. .... ให้ครอบคลุมถึงเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายอื่นตามข้อสังเกตดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18206 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. .... | สว | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงการคลังได้พิจารณาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงบประมาณ สรุปได้ว่า คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาจะออกประกาศขอบเขตการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาตามระดับชั้นและหลักสูตรทุกปีการศึกษา โดยพิจารณาจากมาตรฐานค่าเล่าเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ และได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสถานศึกษาที่เข้าร่วมดำเนินงานกับกองทุนฯ และในอนาคตควรมีการรวมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและกองทุนเพื่อการศึกษาที่ไม่ต้องชดใช้เงินคืนกองทุนนี้ไว้ด้วยกัน เพื่อให้การบริหารจัดการเกี่ยวกับการช่วยเหลือนักเรียนหรือนักศึกษาเกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวมของประเทศ สำหรับการมอบอำนาจการพิจารณาอนุมัติให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาแก่นักเรียนหรือนักศึกษา คณะกรรมการกองทุนฯ ได้มอบอำนาจให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา โดยกำหนดหลักเกณฑ์และคู่มือการดำเนินงานสำหรับสถานศึกษาอย่างชัดเจน รวมทั้งการมอบอำนาจให้ปฏิบัติการอื่นใดเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ คณะกรรมการกองทุนฯ จะกำหนดกรอบการดำเนินงานเป็นระเบียบ หรือประกาศ หรือแนวปฏิบัติอย่างชัดเจน นอกจากนี้ กองทุนฯ ยังมีนโยบายสมัครเป็นสมาชิกบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด เพื่อใช้เป็นมาตรการหนึ่งในการติดตามการชำระหนี้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18207 | การพิจารณากำหนด "วันอนุรักษ์ควายไทย" | กษ | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ ๑๔ พฤษภาคม ของทุกปี เป็น “วันอนุรักษ์ควายไทย” ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18208 | ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างปฏิญญาร่วมแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการศึกษาและวิจัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี | วท | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ถอนเรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างปฏิญญาร่วมแสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการศึกษาและวิจัยแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีคืนไปเพื่อพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18209 | รายงานผลการดำเนินการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม "คลังพัฒนาชาติ ตลาดคลองผดุงสร้างชีวิต เสริมสร้างเศรษฐกิจมั่นคง" | กค | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม “คลังพัฒนาชาติ ตลาดคลองผดุงสร้างชีวิต เสริมสร้างเศรษฐกิจมั่นคง” ระหว่างวันที่ ๑-๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง กระตุ้นให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้ประชาชนได้เข้าถึงสินค้าและบริการในราคาถูก โดยมีร้านค้าเข้าร่วม ๓๒๐ ร้าน ยอดจำหน่ายสินค้าและบริการรวม ๓๒๒,๓๑๑,๑๖๕ บาท และมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานรวมทั้งสิ้น ๑๕๒,๕๑๑ คน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18210 | รายงานการเดินทางไปราชการในต่างประเทศชั่วคราว ณ สาธารณรัฐเกาหลี ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน | รง | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการเดินทางไปราชการในต่างประเทศชั่วคราว ณ สาธารณรัฐเกาหลี ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระหว่างวันที่ ๗-๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ (๑) การประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการจ้างงานสาธารณรัฐเกาหลี ในประเด็นความร่วมมือด้านการจัดส่งแรงงานไทยทำงานในเกาหลี ภายใต้ระบบ Employment Permit System : EPS ความร่วมมือด้านความปลอดภัยในการทำงาน และความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน (๒) การศึกษาดูงาน ณ สถาบันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในการทำงาน และการศึกษาดูงาน ณ Korea Job World กรุงโซล และ (๓) การประชุมระดับอธิบดี ประกอบด้วยการประชุมระหว่างอธิบดีกรมการจัดหางานและคณะกับคณะผู้แทนสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกาหลี (HRDK) และการประชุมระหว่างอธิบดีกรมการจัดหางานและคณะกับผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐเกาหลี ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18211 | ร่างพระราชบัญญัติสถานบริการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถานบริการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. ๒๕๐๙ ซึ่งเป็นกฎหมายควบคุมสถานบริการ รวมทั้งการแสดงเพื่อความบันเทิงในสถานบริการนั้น ๆ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม วัฒนธรรม และประเพณีอันดีของชาติ โดยยกเว้นไม่ใช้บังคับกับสถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18212 | ร่างพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร09 | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. ๒๕๑๘ เพื่อกำหนดให้ผู้ทำการแทนผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน หรือผู้รักษาการแทนผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ หรือผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะเดียวกัน ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างไรตามกฎหมายจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารในฐานะกรรมการในคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจนั้นด้วย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาสร้างความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ ของร่างพระราชบัญญัติฯ เช่น ผู้มีอำนาจแต่งตั้งผู้รักษาการแทนผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการแทนผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ และการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณากำหนดค่าตอบแทนการทำหน้าที่ของผู้รักษาการแทนผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ ก่อนมีผลใช้บังคับตามความเห็นของกระทรวงการคลัง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18213 | การแต่งตั้งโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ | พม | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอว่า เดิมคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (๒๖ มกราคม ๒๕๕๙) รับทราบการแต่งตั้ง นางเสาวนีย์ โขมพัตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ เป็นโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่เนื่องจากนางเสาวนีย์ โขมพัตร ได้เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ ดังนั้น เพื่อให้การประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงได้มีคำสั่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ ๘๘/๒๕๖๐ เรื่อง แต่งตั้งโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ฝ่ายข้าราชการประจำ) แต่งตั้งนายณรงค์ คงคำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นโฆษกกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18214 | ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร09 | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรการในการกำกับดูแลและตรวจสอบการดำเนินกิจการของสหกรณ์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หรือดำเนินการในการรับฝากเงินหรือให้กู้ยืมเงิน และมีสมาชิกที่มิได้อยู่ในหน่วยงานหรือองค์กรเดียวกันหรือมิได้ประกอบอาชีพเดียวกัน (สหกรณ์ซึ่งประกอบธุรกิจเงินทุน) เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของสมาชิกสหกรณ์และผู้มีส่วนได้เสียในผลประโยชน์ของสหกรณ์ รวมทั้งป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนโดยทั่วไปและระบบเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้นำไปรวมกับร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้รับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๐ (เรื่อง แนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน) รวมทั้งความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารแห่งประเทศไทย อาทิ การกำหนดมาตรการกำกับดูแลและตรวจสอบการดำเนินกิจการของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน และสหกรณ์อื่นที่มีลักษณะเช่นเดียวกับการประกอบธุรกิจเงินทุน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นควรมีการกำหนดมาตรการการกำกับดูแลและตรวจสอบการดำเนินกิจการทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์เช่นเดียวกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน และเห็นควรให้จัดตั้งองค์กรอิสระเป็นหน่วยงานกำกับดูแลและตรวจสอบการประกอบธุรกิจการเงินภาคประชาชนในระดับฐานราก โดยมีหน้าที่กำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน และองค์กรการเงินชุมชน รวมทั้งอาจขยายขอบเขตองค์กรดังกล่าวให้สามารถกำกับดูแลธุรกิจอื่น ๆ ที่ปัจจุบันยังไม่มีผู้กำกับดูแลเป็นการเฉพาะ เช่น ธุรกิจเช่าซื้อและลีสซิ่ง ธุรกิจแฟคตอริ่ง เป็นต้น และควรมีการบูรณาการการแก้ไขพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๒ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานได้เสนอแก้ไขพระราชบัญญัติดังกล่าวในประเด็นที่เกี่ยวข้องกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18215 | แนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน | กค | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ประกอบด้วย (๑) หลักการในการกำกับดูแลกิจการทางการเงินของสหกรณ์ฯ (๒) ร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการกำกับดูแลกิจการทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ. .... (๓) การปรับปรุงโครงสร้างระบบการกำกับดูแลสหกรณ์ฯ และ (๔) การพัฒนาฐานข้อมูลและระบบสารสนเทศของสหกรณ์ฯ ให้มีความทันสมัย และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างระบบการกำกับดูแลสหกรณ์ฯ ให้คำนึงถึงหลักสหกรณ์สากล ในหลักการปกครองตนเองและความเป็นอิสระเพื่อความยั่งยืนขององค์การสหกรณ์เรื่องความร่วมมือที่จะเกิดการพัฒนาความเป็นอยู่ของสมาชิกและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้ดียิ่งขึ้นในระยะยาว และในการกำหนดข้อบังคับเพิ่มเติมใด ๆ ให้คำนึงถึงหลักการพื้นฐานของสหกรณ์ฯ คือ สหกรณ์จะดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของการรวมกลุ่มเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมทั้งให้มีการวางแนวทางในการกำกับดูแลสหกรณ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักการของร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นอกจากนี้ ควรพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน ตลอดจนควรเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจและการยอมรับจากผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิรูประบบการบริหารจัดการ และการกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ฯ บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. เพื่อให้การปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้และเป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๐ [เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ ๒.๑ ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารแห่งประเทศไทยเร่งพิจารณากำหนดแผนการดำเนินงานที่คำนึงถึงการให้โอกาสสหกรณ์ฯ ในการปรับตัวในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่การปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ฯ รวมทั้งจัดฝึกอบรมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่สหกรณ์ฯ เพื่อให้สามารถนำแนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ฯ ไปขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ๒.๒ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับหลักเกณฑ์ตามแนวทางปฏิรูประบบการบริหารจัดการและกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ฯ ในส่วนที่ต้องอาศัยการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในขั้นตอนของการตรวจร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18216 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. 2541 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๔๑ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๔๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทบริหารสินทรัพย์ ให้บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถรับซื้อ รับโอน หรือรับจ้างบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพให้ครอบคลุมถึงหน่วยงานของรัฐและนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจทางการเงิน และทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาให้แก่ลูกหนี้ สถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทบริหารสินทรัพย์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมที่เห็นควรชี้แจงในหลักการและเหตุผลเกี่ยวกับการโอนสินทรัพย์ที่ได้มาจากการยึดหรืออายัดของหน่วยงานของรัฐ และการโอนสินทรัพย์จากสถาบันการเงินไปให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ และตามร่างมาตรา ๓(๓) ของร่างพระราชบัญญัติฯ กำหนดให้ “การบริหารสินทรัพย์” หมายความรวมถึงการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ที่มาจากการยึดหรืออายัดของหน่วยงานของรัฐตามประเภทสินทรัพย์และหน่วยงานที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษาเพื่อนำมาบริหารหรือจำหน่ายจ่ายโอนต่อไป จะมีความหมายรวมถึงสินทรัพย์ที่ขายทอดตลาดของกรมบังคับคดีหรือไม่ นอกจากนี้ ตามร่างมาตรา ๓(๗) ของร่างพระราชบัญญัติฯ กำหนดให้ในการที่บริษัทบริหารสินทรัพย์จะรับเป็นที่ปรึกษาให้แก่ลูกหนี้ สถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และไกล่เกลี่ยหนี้ที่ลูกหนี้มีอยู่กับสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน บริษัทบริหารสินทรัพย์จะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น ควรมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และควรมีการควบคุมเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวให้มีมาตรฐาน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติฯ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๓. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการรับซื้อหรือรับโอนสินทรัพย์ที่ได้มาจากการยึดหรืออายัดของหน่วยงานของรัฐ ควรกำหนดให้มีหลักเกณฑ์ในการประเมินราคาสินทรัพย์ที่ทำการซื้อขายให้เป็นธรรมต่อทั้งผู้โอนและผู้รับโอนสินทรัพย์นั้น ๆ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18217 | ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 พ.ศ. .... | คค | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช ๒๔๘๑ พ.ศ. .... และร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช ๒๔๕๖ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยเรือไทยและกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกัน ยับยั้งและขจัดการกระทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing : IUU Fishing) ตามที่สหภาพยุโรปได้มีการประกาศเตือน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม (กรมเจ้าท่า) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชกำหนดดังกล่าว รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเมื่อมีการบังคับใช้พระราชกำหนดดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18218 | ร่างพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. .... | รง | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าวและกฎหมายว่าด้วยการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการควบคุมการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานและป้องกันมิให้มีการลักลอบการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนที่เห็นควรคงหลักการตามพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๕๑ โดยกำหนดให้เงินค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บได้ให้นำส่งเข้ากองทุนเพื่อการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวได้ตามที่กระทรวงการคลังอนุญาต และควรให้มีการกำหนดกรอบหลักเกณฑ์การช่วยเหลือและอุดหนุนเงินกองทุนฯ ให้ชัดเจน เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการใช้จ่ายเงินของหน่วยงานรัฐอื่นที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว สำหรับการกำหนดให้มีการทดรองจ่ายในการดำเนินงานกองทุนฯ สามารถดำเนินการได้โดยกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินกองทุนฯ ตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนฯ รวมทั้งการกำหนดองค์ประกอบคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และการจัดทำบัญชีของกองทุนฯ ส่งผู้ตรวจสอบบัญชีตามร่างพระราชกำหนดฯ ควรปรับปรุงให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๑๘ และมาตรา ๒๘ ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของกระทรวงการคลังและคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18219 | การรายงานผลการพิจารณาการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และการเสนอตัวขอรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม SportAccord Convention 2018 | กก | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม SportAccord Convention 2018 และเห็นชอบในหลักการการเสนอตัวขอรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการจัดทำรายละเอียดตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้องครบถ้วน โดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประชาชนที่จะได้รับเป็นสำคัญ พร้อมทั้งจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมฯ ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ๒. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาใช้จ่ายเงินให้เกิดความคุ้มค่าและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมฯ โดยเคร่งครัด รวมทั้งพิจารณาในรายละเอียดถึงความเหมาะสมและความคุ้มค่า ความพร้อมและประโยชน์ที่จะได้รับอย่างแท้จริงจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ และประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมในการสนับสนุนอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ควรสนับสนุนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกีฬาในภาคส่วนต่าง ๆ สามารถเข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับประเทศไทยให้เป็น Sports Hub ที่สำคัญของโลก ตลอดจนส่งเสริมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางอ้อมแก่ระบบเศรษฐกิจและการกระจายรายได้อีกทางหนึ่ง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18220 | การปรับปรุงค่าตอบแทน ระบบแรงจูงใจ และสวัสดิการต่างๆ ของรัฐวิสาหกิจในภาพรวม | กค | 07/03/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อใช้ในการพิจารณากำหนดค่าตอบแทน ระบบแรงจูงใจ และสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐวิสาหกิจในภาพรวม ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า หลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทน ควรพิจารณาค่างานของแต่ละตำแหน่งซึ่งครอบคลุมผลประโยชน์ตอบแทนทั้งหมดที่ลูกจ้างได้รับ และหลักเกณฑ์การพิจารณาสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่าง ๆ ควรให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจเท่านั้น อีกทั้งควรพิจารณาเฉพาะสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐาน โดยยกเว้นสิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อมิให้เป็นภาระแก่รัฐวิสาหกิจ และเพื่อให้สอดคล้องกับการให้สิทธิประโยชน์ของหน่วยงานรัฐประเภทอื่น ๆ ส่วนสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลที่เสนอให้ตัดสิทธิบุคคลในครอบครัว ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างตามกฎหมายแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ทำให้เกิดผลกระทบต่อพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก จึงควรเริ่มใช้สวัสดิการดังกล่าวกับพนักงานใหม่ และการพิจารณาสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานควรอยู่ภายใต้บรรทัดฐานที่เป็นธรรมและเหมาะสม โดยเฉพาะสิทธิ์เดิมของพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เคยได้รับ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการปรับปรุงแนวทางการกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานรัฐวิสาหกิจทั้งระบบให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๘ และวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ) และวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๙ (เรื่อง การปรับปรุงค่าตอบแทน ระบบแรงจูงใจ และสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐวิสาหกิจในภาพรวม) และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาทบทวนหลักการของกฎหมายจัดตั้งรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกลไกการใช้อำนาจในการกำหนดค่าตอบแทน โบนัส และสวัสดิการของพนักงาน ผู้บริหาร และกรรมการ เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาที่เหมาะสม และเป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว เช่น ร่างพระราชบัญญัติบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ เป็นต้น ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ๔. ในส่วนของเรื่องขอความเห็นชอบการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงสุดของระดับหรือตำแหน่ง และเรื่อง ขอความเห็นชอบการปรับปรุงการจ่ายโบนัสพนักงานการไฟฟ้านครหลวง ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งให้กระทรวงการคลังแล้ว นั้น ให้กระทรวงการคลังส่งเรื่องดังกล่าวคืนหน่วยงานเจ้าของเรื่องเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางและหลักเกณฑ์ตามที่กระทรวงการคลังได้เสนอในครั้งนี้ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งต่อไป
|
.....