ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 916 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 18301 - 18320 จากข้อมูลทั้งหมด 124006 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
18301 | รายงานผลโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2559 และโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 | กค | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รายงานผลโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี ๒๕๕๙ มีจำนวนผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น ๘,๓๗๕,๓๘๓ คน เป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินโอน ๗,๗๑๕,๓๕๙ คน และผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินโอน ๖๖๐,๐๒๔ คน ซึ่งผู้ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนฯ ปี ๒๕๕๙ ได้รับสวัสดิการช่วยเหลือจากภาครัฐ รวม ๒ มาตรการ คือ (๑) มาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อย โดยโอนเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นเกษตรกรรายละ ๓,๐๐๐ บาท และ (๒) มาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ใช่เกษตรกร โดยโอนเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ใช่เกษตรกร รายละ ๓,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ จากผลการสำรวจวัตถุประสงค์ของการนำเงินสวัสดิการไปใช้ พบว่า อันดับ ๑ ต้องการนำเงินไปใช้จ่ายซื้อของอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อันดับ ๒ ต้องการนำเงินไปชำระหนี้สิน และอันดับ ๓ ต้องการนำเงินไปชำระค่าเล่าเรียน ส่วนที่เหลือต้องการนำเงินไปลงทุนประกอบอาชีพ ให้พ่อแม่ ฝากธนาคาร ทำบุญบริจาค เป็นต้น ๑.๒ โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี ๒๕๖๐ มีวัตถุประสงค์ในการยกระดับประสิทธิภาพของการจัดสวัสดิการสังคมและการช่วยเหลือของภาครัฐ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน ๒. ให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี ๒๕๖๐ ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงด้วย ๓. ให้กระทรวงการคลังได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18302 | การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี 2560 | มท | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ปี ๒๕๖๐ ซึ่งมีผลการดำเนินการเกี่ยวกับ (๑) การเตรียมความพร้อม (ก่อนเกิดภัย) (๒) แนวทางปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน “๓ มาตรการ เชิงพื้นที่ ๔ มาตรการบริหารจัดการ” (ขณะเกิดภัยหรือใกล้เกิดภัย) (๓) การให้ความช่วยเหลือ (ขณะเกิดภัย) และ (๔) การฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน (หลังเกิดภัย) ตามที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18303 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริมการปศุสัตว์ให้แก่เกษตรกรตามแนวทางประชารัฐ โดยอาจพิจารณาจัดหาหรือรับบริจาคปศุสัตว์ เช่น โค กระบือ เพื่อนำมาจำหน่ายในราคาถูก ให้ยืม ให้เช่า หรือแจกจ่ายให้เกษตรกรนำไปใช้ประโยชน์ในการเกษตรกรรม เพื่อเสริมสร้างอาชีพและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรต่อไป ๒. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๒.๑ ให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่สาธารณชนเกี่ยวกับเรื่องพลังงานในภาพรวมของประเทศ สถานการณ์พลังงานโลก และการบริหารจัดการพลังงานของต่างประเทศ โดยอาจพิจารณาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น และกลุ่มองค์กรไม่แสวงหากำไร (NGO) ในพื้นที่ที่เหมาะสมหรือในแต่ละกลุ่มจังหวัด เพื่อให้สามารถร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางการบริหารจัดการพลังงานที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ พร้อมกับการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศต่อไป ๒.๒ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณากำหนดให้มีกลไกในลักษณะคณะทำงานหรือกลุ่มงาน ประกอบด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพเพื่อทำหน้าที่ติดตามคดีสำคัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน โดยเฉพาะในขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานสอบสวน เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม นั้น เนื่องจากขณะนี้งานด้านการสอบสวนหรือไต่สวนในกระบวนการยุติธรรมมีขั้นตอนในการดำเนินการมาก ตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ และผู้พิพากษา ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน จึงมอบหมายให้ ๒.๒.๑ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) พิจารณาความเหมาะสมในการให้มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ของประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินการด้านการสอบสวน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความสงบเรียบร้อยในประเทศ ๒.๒.๒ กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณากำหนดแนวทางการพัฒนาหน่วยงานที่ทำหน้าที่พิสูจน์หลักฐานประกอบการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่าง ๆ ให้มีความทันสมัย มีศักยภาพในการวิเคราะห์วัตถุพยานและหลักฐานได้อย่างแม่นยำ มีฐานอ้างอิงที่เป็นสากล รวมถึงให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการเก็บอัตลักษณ์บุคคลเพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงด้วย ๓. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) กำกับให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการวิจัยและนวัตกรรมระยะ ๒๐ ปี โดยกำหนดประเภทงานวิจัยให้ครอบคลุมในทุกมิติ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ ประเด็นการปฏิรูปประเทศ และ ๑๐ อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ได้จริง และคำนึงถึงความคุ้มค่าของงบประมาณที่ได้รับจัดสรรด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18304 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560) | นร | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๓/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๒ มีนาคม ๒๕๖๐ และครั้งที่ ๑๔/๒๕๖๐ วันศุกร์ที่ ๓ มีนาคม ๒๕๖๐ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18305 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2540 (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | กค | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. ๒๕๔๐ พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18306 | ร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560)] | นร | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18307 | ร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | กก | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18308 | ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งคืนร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (พลเอก อดุลยเดช อินทะพงษ์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติภายในกำหนดเวลา พร้อมให้แจ้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปด้วยว่าร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอดังกล่าวมีหลักการบางประการเช่นเดียวกับร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไปแล้ว จึงเห็นควรนำร่างพระราชบัญญัติที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอพิจารณาไปพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีเสนอต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18309 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่อง สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560) [ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ ปิโตเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)] | นร | 28/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีเห็นว่า เพื่อให้มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เรื่อง สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐) [ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....)] ในส่วนที่เกี่ยวกับการบัญญัติเรื่องบรรษัทพลังงานแห่งชาติ (National Oil Company : NOC) ไว้ในร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีความชัดเจน ตามผลการหารือของรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) จึงให้ปรับถ้อยคำในมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ดังนี้
จาก “ข้อ ๓ “....สำหรับเรื่องการเสนอให้มีการบัญญัติเรื่องบรรษัทพลังงานแห่งชาติ (National Oil Company : NOC) ไว้ในร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นชอบให้มีการศึกษาและให้มีการจัดตั้งเมื่อมีความพร้อม โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป”” เป็น “ข้อ ๓ “....สำหรับเรื่องการเสนอให้มีการบัญญัติเรื่องบรรษัทพลังงานแห่งชาติ (National Oil Company : NOC) ไว้ในร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... นั้น เห็นชอบให้มีการจัดตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ (National Oil Company : NOC) เมื่อมีความพร้อม โดยให้บัญญัติไว้ในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ทั้งนี้ ให้กระทรวงพลังงาน กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาในรายละเอียดของรูปแบบและวิธีการดำเนินการจัดตั้งหลังจากร่างพระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับแล้ว โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวิทย์ เมษินทรีย์) รับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป””
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18310 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 5/2560 เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย | สลธ.คสช. | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ ดังนี้
๑. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕/๒๕๖๐ เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ลงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐ ๒. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖/๒๕๖๐ เรื่อง การแต่งตั้งนายกเมืองพัทยา ลงวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18311 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 7/2560 เรื่อง การปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ | สลธ.คสช. | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๗/๒๕๖๐ เรื่อง การปรับปรุงระบบการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ สั่ง ณ วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18312 | การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รายการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 2 กับถนนวงแหวนรอบเมืองอุดรธานี (ด้านเหนือ) จังหวัดอุดรธานี | คค | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป ของกรมทางหลวง กรณีรายการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข ๒ กับถนนวงแหวนรอบเมืองอุดรธานี (ด้านเหนือ) จังหวัดอุดรธานี ในวงเงิน ๑,๐๔๘,๑๓๒,๐๐๐ บาท โดยก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐-พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18313 | ผลการประชุม World Economic Forum 2017 และการประชุมรัฐมนตรีการค้า WTO | พณ | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุม World Economic Forum 2017 และการประชุมรัฐมนตรีการค้า WTO ระหว่างวันที่ ๑๗-๒๐ มกราคม ๒๕๖๐ ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมแทนนายกรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การประชุม World Economic Forum (WEF) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมประชุมเรื่อง The Future of Production และได้แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการผลักดันนโยบาย Thailand 4.0 พร้อมกับนำเสนอแนวทางยกระดับอุตสาหกรรมด้วย New S-curve Eastern Economic Corridor และการขับเคลื่อนนโยบายด้วยกลไกประชารัฐ และได้ร่วมประชุมเรื่อง อนาคตเกษตรโลก โดยได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไปร่วมหารือกับผู้นำโลก นอกจากนี้ ได้รับทราบการปรับปรุงวิธีการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันใหม่ของ WEF รวมทั้งได้หารือเกี่ยวกับทิศทางของอาเซียนหลังครบรอบ ๕๐ ปี ๒. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้พบกับนักลงทุนจากประเทศต่าง ๆ ได้แก่ จีน (รองผู้ว่ามณฑลเทียนจิน) เนเธอร์แลนด์ (บริษัท Vopak) ฝรั่งเศส (เครือโรงแรม Intercontinental) รวมถึงประเทศอื่น ๆ ระหว่างการประชุม WEF ซึ่งทุกประเทศแสดงความมั่นใจในไทยและจะลงทุนในไทยต่อไป รวมทั้งขยายการลงทุนในอนาคต ๓. การประชุมรัฐมนตรีการค้าองค์การการค้าโลกอย่างไม่เป็นทางการ (WTO Informal Ministerial Meeting) ที่ประชุมพิจารณาประเด็นสำคัญที่ต้องนำเสนอในการประชุมรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ ๑๑ ในช่วงปลายปี ๒๕๖๐ โดยมีประเด็นที่ประเทศต่าง ๆ สนใจมากที่สุด คือ E-Commerce ที่มีการเสนอให้ทบทวนกฎเกณฑ์การค้าพหุภาคีที่เกี่ยวข้อง และประเด็นอื่น ๆ ที่มีหลายประเทศสนับสนุน เช่น การทบทวนการอุดหนุนสินค้าเกษตรโดยเฉพาะฝ้าย การปรับปรุงกฎระเบียบในประเทศด้านบริการ (Domestic Regulations on Services) การสนับสนุน SMEs มาตรการที่ไม่ใช่ภาษี (Non-tariff Measures : NTMs) และการอำนวยความสะดวกทางการค้า ๔. กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ได้แก่ (๑) การเข้าร่วมโครงการศึกษาความพร้อมของประเทศเพื่อรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่บนฐานนวัตกรรม และโครงการศึกษาแนวทางการปรับตัวของภาคการผลิตของอาเซียน (๒) การร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน Partnership for Agricultural Trade and Inclusive Growth in Thailand ร่วมกับ Grow Asia (๓) การเชิญ WEF มาจัดงานสัมมนาเพื่ออธิบายข้อมูลและวิธีการใหม่ที่จะปรับใช้ในการวัดประเมินอันดับความสามารถทางการแข่งขัน (๔) การเผยแพร่สิทธิประโยชน์และขั้นตอนการขอรับการสนับสนุนทางการลงทุนในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ให้ชัดเจน โปร่งใส และ (๕) การจัดหารือเพื่อเตรียมการประชุมรัฐมนตรีการค้า WTO ในประเด็นที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18314 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 6/2560 เรื่อง การแต่งตั้งนายกเมืองพัทยา | สลธ.คสช. | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ ดังนี้
๑. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕/๒๕๖๐ เรื่อง มาตรการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย สั่ง ณ วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐ ๒. คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖/๒๕๖๐ เรื่อง การแต่งตั้งนายกเมืองพัทยา สั่ง ณ วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18315 | การแต่งตั้งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (นายคณิศ แสงสุพรรณ) | อก | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายคณิศ แสงสุพรรณ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18316 | แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายคณิต วัลยะเพ็ชร์) | นร04 | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายคณิต วัลยะเพ็ชร์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายออมสิน ชีวะพฤกษ์) ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18317 | การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รายการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 290 สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา (ด้านเหนือ) ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2 - บรรจบทางหลวงหมายเลข 2068 จังหวัดนครราชสีมา | คค | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป ของกรมทางหลวง กรณีรายการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข ๒๙๐ สายถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา (ด้านเหนือ) ตอนแยกทางหลวงหมายเลข ๒-บรรจบทางหลวงหมายเลข ๒๐๖๘ จังหวัดนครราชสีมา ในวงเงิน ๙๙๑,๔๐๐,๐๐๐ บาท โดยก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐-พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18318 | แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายพรชัย ตระกูลวรานนท์) | นร04 | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18319 | ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสารวัตรตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสารวัตรตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ ๗๓ (พ.ศ. ๒๕๒๔) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช ๒๔๗๘ เพื่อกำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบพิเศษ การแต่งเครื่องแบบ และการกำหนดเครื่องหมายบนอินทรธนูและเครื่องหมายตำแหน่งบนปกเสื้อ สำหรับข้าราชการกรมปศุสัตว์ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสารวัตรตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
18320 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ. .... | มท | 21/02/2560 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลเกษตรวิสัย อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการวางผังเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎกระทรวงดังกล่าว และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุดโดยคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุนและปริมาณการใช้น้ำในพื้นที่ ตลอดจนการกำนหดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทต่าง ๆ ให้พิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อม พื้นที่ชุ่มน้ำ แหล่งศิลปกรรม และพิจารณามิให้เป็นอุปสรรคต่อการจัดสร้างระบบรวบรวมหรือระบบบำบัด/กำจัดมลพิษ รวมทั้งควรมีการจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและเผยแพร่ต่อสาธารณะให้ทราบว่ามีการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่นไปแล้วเท่าใด และใช้ฐานข้อมูลดังกล่าวเป็นฐานในการกำหนดผังเมืองรวมฉบับที่จะมีการปรับปรุงของแต่ละเมือง นอกจากนี้ ควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับ ดูแล และอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและป้องกันผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....