ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 427 จากทั้งหมด 6224 หน้า แสดงรายการที่ 8521 - 8540 จากข้อมูลทั้งหมด 124475 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 8521 | ขอความเห็นชอบปรับลดหน่วยโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดสมุทรปราการ (เทพารักษ์ 4) และเพิ่มกรอบงบลงทุน “โครงการบ้านเคหะสุขเกษม” | พม. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับลดหน่วยโครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดสมุทรปราการ
(เทพารักษ์ ๔) จำนวน ๔๕ หน่วย เพื่อจัดทำโครงการอาคารต้นแบบของโครงการบ้านเคหะสุขเกษม
จำนวน ๑ อาคาร เพื่อเป็นอาคารเช่าสำหรับผู้สูงอายุและข้าราชการเกษียณ ลูกจ้าง
พนักงานของรัฐ โดยใช้ทรัพย์สินรอการพัฒนา (Sunk Cost) และเพิ่มกรอบงบลงทุน
“โครงการบ้านเคหะสุขเกษม” จำนวน ๑๑ ล้านบาท เพื่อการดำเนินงานปกติ ประจำปีงบประมาณ
๒๕๖๔ ในการปรับปรุงอาคารต้นแบบของโครงการบ้านสุขเกษม (บ้านผู้สูงอายุและข้าราชการเกษียณ)
โดยเพิ่มวงเงินการดำเนินการและวงเงินเบิกจ่ายจากแหล่งเงินอุดหนุนจากรัฐบาลปี ๒๕๖๔
จำนวนเดียวกัน
ตามความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
(การเคหะแห่งชาติ) รับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ รวมทั้งข้อสังเกตของกระทรวงสาธารณสุข
ที่เห็นว่าให้การเคหะแห่งชาติดำเนินการตามมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ
ในการประชุมครั้งที่ ๕/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๖๑ และการประชุมครั้งที่
๓/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๓ ต่อไป และหากมีการสำรวจกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเช่าระยะยาว
ควรพิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมายของโครงการบ้านเคหะสุขเกษม ให้ครอบคลุมถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบาง
โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ปฏิบัติตามกฎหมาย
ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง
ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วนทุกขั้นตอน ไปพิจารณาดำเนินการ ทั้งนี้
ให้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินการ โดยมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินการให้ชัดเจน
โดยมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองก่อนเป็นลำดับแรก
รวมทั้งให้กำหนดรูปแบบและจำนวนการสร้างที่อยู่อาศัยให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าห
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8522 | รายงานความก้าวหน้าโครงการอาคารแสดงประเทศไทย งาน World Expo 2020 Dubai และสถานะด้านงบประมาณ | ดศ. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบความก้าวหน้าโครงการอาคารแสดงประเทศไทย งาน World Expo 2020 Dubai และสถานะงบประมาณ เพื่อรายงานความก้าวหน้าของโครงการดังกล่าว
และข้อมูลค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการจัดงาน World Expo
2020 Dubai ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-๑๙
เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบแนวปฏิบัติของเจ้าภาพ
และสอดคล้องกับกำหนดการจัดงานใหม่ซึ่งมีการขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการเพิ่มอีก
๓๕๔ วัน
โดยค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นแผนงานที่จะขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น พ.ศ. ๒๕๖๕ กรอบวงเงิน ๑๑,๑๑๑,๘๕๐ บาท
และแผนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมพิเศษเพื่อแสดงศักยภาพประเทศไทย
โดยหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ (๑) กรมส่งเสริมการเกษตร กะทรวงเกษตรและสหกรณ์ (๒)
กระทรวงวัฒนธรรม และ (๓) กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
และงบประมาณที่จะขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
พ.ศ. ๒๕๖๕ กรอบวงเงิน ๑๒,๕๐๐,๐๐๐ บาท ๒. ให้กระทรงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงบประมาณ
ที่เห็นว่าควรดำเนินการติดตั้งระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ภายในอาคารแสดงประเทศไทย งาน World
Expo 2020 Dubai ในรูปแบบเสมือนจริงเห็นครบทุกมุมมอง
(Virtual Reality) ผ่านออนไลน์ เพื่อให้ผู้ชมงานทั่วโลก สามารถเข้าชมงานได้อย่างทั่วถึง
ทุกที่ ทุกเวลา และสามารถแสดงศักยภาพด้านต่าง ๆ ที่มีอยู่ในงานได้อย่างเต็มประสิทธิผลและคุ้มค่ากับเงินงบประมาณที่ได้ลงทุน
และให้ดำเนินการต่อรองค่าใช้จ่าย เช่น ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ค่าดูแลรักษาอาคาร
ค่ารักษาความปลอดภัย เป็นต้น กับประเทศเจ้าภาพและผู้ให้บริการที่ Expo
เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในห้วงระยะเวลาที่มีการเลื่อนกำหนดจัดงานในโอกาสแรก
ตลอดจนแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมกิจกรรมพิเศษจากแหล่งเงินอื่น เช่น
เงินรายได้ หรือภาคเอกชนสมทบ รวมถึงการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เมื่อพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ มีผลใช้บังคับ
โดยคำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่จะได้รับอย่างสมเหตุสมผลต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8523 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเพชรบูรณ์ พ.ศ. .... | อว. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ถอนร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเพชรบูรณ์
พ.ศ. .... ไปพิจารณาทบทวนอีกครั้ง
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8524 | การขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 | นร.12 | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบรายชื่องานบริการ Agenda จำนวน ๑๒ งานบริการ และกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ ของส่วนราชการที่ได้รับมอบหมาย และให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเป็นผู้พิจารณางานบริการ Agenda และงานบริการรายส่วนราชการเพิ่มเติม
ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเสนอ
ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
สำนักงาน ก.พ.ร. และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงาน ก.พ. สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เช่น
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องสนับสนุนองค์ความรู้ในการพัฒนา e-Service ให้กับส่วนราชการควบคู่กันไปด้วยทั้งในด้านวิชาการและเทคนิค
งบประมาณและกฎหมายที่อาจยังไม่เอื้อต่อการพัฒนา e-Service ให้คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการพิจารณาทบทวนงานบริการที่จะกำหนดเป็นตัวชี้วัดในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ควรเป็นงานบริการที่สามารถดำเนินงานได้ครบตามระดับพัฒนา e-Service ทั้ง ๓ ระดับ คือ L1 (สะดวกยื่น) L2 (สะดวกใช้) L3 (สะดวกรับ)
และพิจารณาความพร้อมของหน่วยงาน งบประมาณ รวมทั้งข้อจำกัดทางกฎหมายด้วย ควรดำเนินการร่วมกับส่วนราชการในการสำรวจคามต้องการของประชาชนหรือกลุ่มผู้รับบริการ
การเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ส่วนราชการ
ทั้งด้านวิชาการและด้านเทคนิคในการออกแบบหรือปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เป็น e-Service และการปรับปรุงกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง
และควรคำนึงถึงประเด็นการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการใช้บริการและเข้าถึงข้อมูลและรับบริการจากภาครัฐได้โดยง่าย
สะดวก รวดเร็ว และหลากหลายช่องทางยิ่งขึ้น เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้สำนักงาน ก.พ.ร.
เร่งพิจารณากำหนดประเภทและจัดลำดับความจำเป็นเร่งด่วนของงานบริการประชาชนที่ส่วนราชการควรดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
เพื่อกำหนดเป็นตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของส่วนราชการต่อไป
ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ๑ เดือน ๓.
ให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงาน ก.พ.ร.
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาระบบรองรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล
โดยยึดแนวทางการพัฒนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าทางดิจิทัล (Face Verification Service-FVS) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นหลัก และเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔ [เรื่อง
แนวทางการพัฒนาระบบรองรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID ด้วยการพัฒนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าทางดิจิทัล
(Face Verification Service-FVS)] ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8525 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการกระทำความผิดซ้ำของผู้กระทำความผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ. .... | ยธ. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเสียง
วีดิทัศน์ และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ที่คล้ายกัน :
คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ๒๕๖๔ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเสียง
วีดิทัศน์ และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ที่คล้ายกัน :
คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ๒๕๖๔
โดยกำหนดให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก. ๑๑๙๕-๒๕๖๑
ซึ่งเป็นการรับมาตรฐานระหว่างประเทศ IEC 60065
Edition 7.2 (2011-02)
มาใช้โดยวิธีแปลในระดับเหมือนกันทุกประการ แต่ปัจจุบันมีการพัฒนา IEC 62368
ขึ้นใช้แทนแล้ว IEC 60065 จึงไม่มีความทันสมัย
ไม่ทันต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและไม่สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8526 | ร่างประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ พ.ศ. .... | ดศ. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เรื่อง หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกประกาศกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ
พ.ศ. ๒๕๕๐ โดยกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบในการเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการให้มีความชัดเจนสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ
สังคม และเทคโนโลยีการให้บริการของผู้ให้บริการในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่เห็นว่าควรจะกำหนดเงื่อนเวลาในการบังคับใช้ให้มีผลบังคับใช้ในอนาคตหรือการเพิ่มบทเฉพาะกาลเพื่อให้ผู้ให้บริการรายเดิมและผู้ให้บริการรายใหม่มีระยะเวลาในการปรับปรุงวิธีการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับร่างประกาศดังกล่าวด้วย
ไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8527 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง บทบาทและทิศทางการประกันภัยและนัยเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง วุฒิสภา | สว. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง บทบาทและทิศทางการประกันภัยและนัยเชิงนโยบายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
ของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง วุฒิสภา ซึ่งกระทรวงการคลัง
เป็นหน่วยงานหลักรับรายงานพร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ
ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการบูรณาการเชิงนโยบายภาครัฐในด้านการบริหารความเสี่ยงของภาคเกษตรกรรมผ่านระบบประกันภัย
การยกระดับมาตรฐานการประกันสุขภาพและการออมผ่านระบบประกันภัยให้สอดคล้องกับสังคมผู้สูงอายุ
ปรับปรุงกฎเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการเติบโตของเทคโนโลยีประกันภัย
เช่น ศึกษากฎหมายประกันภัยทางด้านเกษตรกรรม
และยกร่างกฎหมายการประกันภัยทางด้านเกษตรกรรม
เพื่อให้เกษตรกรมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง ทั้งสถานการณ์โรคระบาด
หรือภัยธรรมชาติ ศึกษากฎหมายประกันสุขภาพ รูปแบบการประกันสุขภาพ
เพื่อพัฒนากฎหมายแม่บทที่เกี่ยวกับการประกันสุขภาพ
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการประกันภัยเพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจประกันภัยขับเคลื่อนธุรกิจสู่
Digital Transformation เพื่อให้อุตสาหกรรมประกันภัยของไทยมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการประกันภัยและรูปแบบในการกำกับดูแลที่รองรับการดำเนินธุรกิจประกันภัย
และสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในช่องทางการเสนอขายและให้บริการ
โดยการเสนอขายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และมีแพลตฟอร์มกลาง
หรือตัวกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างธุรกิจประกันภัย เป็นต้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8528 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่งสำหรับข้าราชการอัยการ | อส. | 03/08/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่งสำหรับข้าราชการอัยการ จำนวน ๒๐ คัน
อัตราค่าเช่าคันละ ๔๑,๐๐๐ บาทต่อเดือน
ระยะเวลา ๕ ปี (๖๐ เดือน) ตั้งแต่ปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
ถึงปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๙ วงเงินรวมทั้งสิ้น ๔๙,๒๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ
สำหรับรายละเอียดงบประมาณในการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามความเห็นชอบของสำนักงบประมาณ
(หนังสือสำนักงบประมาณ ด่วนที่สุด ที่ นร ๐๗๒๗/๕๙๔ ลงวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔)
โดยค่าเช่าในปี ๒๕๖๔ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
ที่ได้รับการจัดสรรภายใต้แผนงานพื้นฐาน ด้วยการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
และสำนักงานอัยการสูงสุดควรคำนึงถึงงบประมาณและระยะเวลาที่คงเหลือในปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๔ ด้วย สำหรับค่าใช้จ่ายในปีต่อ ๆ ไป
ให้สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นตามขั้นตอนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8529 | มติคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 | ดศ. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ประกอบด้วย ๑)
เรื่องเพื่อทราบ (จำนวน ๔ เรื่อง) เช่น รายงานความก้าวหน้า/ผลการดำเนินงานของดาวเทียม
การดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศใหม่ในประเทศไทย
และการใช้งานระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมของกระทรวงกลาโหม และ ๒)
เรื่องเพื่อพิจารณา (จำนวน ๓ เรื่อง) เช่น
การแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อจัดทำนโยบายและแผนการดำเนินการเฝ้าระวังและบริหารจัดการการจราจรทางอวกาศ
และแนวทางการบริหารจัดการทรัพย์สินหลังสิ้นสุดสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ
ตามที่คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8530 | ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. .... | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต
การออกใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต
และการต่ออายุใบอนุญาตสำหรับเครื่องกำเนิดรังสี แต่ละประเภท ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8531 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี และตำบลบ้านนา ตำบลเมืองเก่า ตำบลกบินทร์ ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. .... | กษ. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี และตำบลบ้านนา ตำบลเมืองเก่า ตำบลกบินทร์
ตำบลบ่อทอง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน เพื่อประโยชน์แก่การชลประทานในการก่อสร้างระบบส่งน้ำ
และระบบระบายน้ำพร้อมอาคารประกอบตามโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม ที่เห็นว่าการใช้ประโยชน์ในที่ดินตามร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว
จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ หรือระเบียบ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล เกิดผลสัมฤทธิ์
หรือประโยชน์ต่อภาครัฐและประชาชนเป็นสำคัญ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นว่าตามมาตรา ๑๐ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์
พ.ศ. ๒๕๖๒ บัญญัติให้เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการสำรวจเพื่อให้ทราบถึงอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัดให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาการใช้บังคับพระราชกฤษฎีกา
หากเจ้าหน้าที่ดำเนินการไม่แล้วเสร็จและยังประสงค์จะทำการสำรวจเพื่อให้ทราบถึงอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัดต่อไป
ไปถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8532 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. .... | กษ. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่ตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่ตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว
จังหวัดฉะเชิงเทรา
เพื่อประโยชน์แก่การชลประทานในการสร้างประตูระบายน้ำ และอาคารประกอบพร้อมส่วนประกอบอื่นตามโครงการประตูระบายน้ำกลางคลองพระองค์ไชยานุชิต
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
ที่เห็นควรจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎหรือระเบียบ
และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล
เกิดผลสัมฤทธิ์ หรือประโยชน์ต่อภาครัฐและประชาชนเป็นสำคัญ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8533 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการเข้าถึงบริการธุรกรรมทางการเงินของคนพิการ ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา | สว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง แนวทางการเข้าถึงบริการธุรกรรมทางการเงินของคนพิการ
ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ
และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายงานพร้อมทั้งข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ
แล้ว สรุปได้ว่ารัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคาร สถาบันการเงิน
และสมาคมธนาคารไทยได้ดำเนินการตามแนวทางการเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินของคนพิการเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ
เช่น กำหนดนโยบายและมาตรการส่งเสริมการเข้าถึงโดยสะดวกถ้วนหน้า (Accessibility for All) ของคนทุกกลุ่ม
รวมถึงคนพิการ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ
กำหนดมาตรฐานขั้นต่ำด้านการเข้าถึงบริการธุรกรรมทางการเงินและการลงทุนโดยสะดวกถ้วนหน้า พัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน
(Fin Tech) ที่เอื้อต่อการเข้าถึงโดยสะดวกของคนทุกกลุ่มรวมถึงคนพิการแล้ว
ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8534 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวเก็จพิรุณ เกาะสุวรรณ์) | พณ. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวเก็จพิรุณ เกาะสุวรรณ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการพาณิชย์ (นักวิชาการพาณิชย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงพาณิชย์ ตั้งแต่วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์
๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8535 | รายงานประจำปี 2563 ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี ๒๕๖๓ ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ประกอบด้วยผลการดำเนินงานและรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้เสนอรัฐสภาเพื่อทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8536 | รายงานผลการดำเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง ปี 2563 (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2563) | มท. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง
(กฟน.) ปี ๒๕๖๓ โดย กฟน.
มีแผนดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน
ในพื้นที่ดูแลและรับผิดชอบระบบจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร
นนทบุรี และสมุทรปราการ ตั้งแต่ปี ๒๕๒๗-๒๕๖๗ สรุปได้ ดังนี้ (๑) ผลการดำเนินการตามแผนงานฯ แผนงาน/โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน ๔
แผน ประกอบด้วย แผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน
ปี ๒๕๕๑-๒๕๕๖ (ฉบับปรับปรุง) แผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน รัชดาภิเษก
แผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน
และแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน
ฉบับปฏิบัติการเร่งรัด (๒) การเบิกจ่ายงบประมาณ ณ เดือนธันวาคม ๒๕๖๓
มีการเบิกจ่ายแล้ว จำนวน ๒,๓๑๒.๖๐๘ ล้านบาท
จากเป้าหมายการเบิกจ่ายในปี ๒๕๖๓ จำนวน ๓,๘๖๖.๑๒๑ ล้านบาท (๓)
แผนการดำเนินงานในระยะต่อไป เป็นการติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามแผนงานฯ
ให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย และกรอบระยะเวลาที่กำหนด ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8537 | ร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี พ.ศ. .... | อว. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสี เพื่อให้ผู้ขอรับใบอนุญาตมีศักยภาพทางเทคนิคในการดูแลความปลอดภัยของเครื่องกำเนิดรังสีที่ได้รับอนุญาต
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8538 | การแจ้งข้อมูลงบการเงินที่ปรากฏในรายงานผลการปฏิบัติงาน กสทช. ประจำปี 2563 เพิ่มเติม | กสทช. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อมูลงบการเงินที่ปรากฏในรายงานผลการปฏิบัติงาน
กสทช. ประจำปี ๒๕๖๓ ที่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว ทั้งนี้
งบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากที่ปรากฏในรายงานฯ
เดิม ๓ ส่วน ได้แก่ สินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของทุน และงบแสดงผลการดำเนินการทางการเงิน
(รายได้สูงกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ) และต่อมาสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติได้แก้ไขข้อมูลงบการเงินดังกล่าวตามสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8539 | การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 54 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง | กต. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน
ครั้งที่ ๕๔ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๕ ฉบับ
ซี่งเป็นเอกสารที่จะมีการรับรองในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน
ครั้งที่ ๕๔ และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๒-๗ สิงหาคม
๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว
โดยร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ จำนวน ๕ ฉบับ ได้แก่ (๑)
ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๔ (๒)
ร่างกรอบการจัดทำระเบียงการเดินทางของอาเซียน (๓)
ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยการส่งเสริมวาระเยาวชน สันติภาพ และความมั่นคงในการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
(เออาร์เอฟ) (๔)
ร่างแถลงการณ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
(เออาร์เอฟ) ว่าด้วยการป้องกันและต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ และ (๕)
ร่างแผนงานการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก
(เออาร์เอฟ) สำหรับการบรรเทาภัยพิบัติ ค.ศ. ๒๐๒๑-๒๐๒๓ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 8540 | รัฐบาลสาธารณรัฐซูดานเสนอขอปิดสถานเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐซูดานประจำประเทศไทยเป็นการชั่วคราว และขอให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐซูดานประจำมาเลเซียมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย | กต. | 27/07/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้ ๑. รับทราบการปิดสถานเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐซูดานประจำประเทศไทยเป็นการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๔ ๒. อนุมัติทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๙ (เรื่อง การเปิดสถานเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐซูดานประจำประเทศไทย) โดยมอบหมายให้สถานเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐซูดานประจำมาเลเซียมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
