ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 423 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 8441 - 8460 จากข้อมูลทั้งหมด 124009 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
8441 | ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่ | กษ. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑.
อนุมัติการดำเนินงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่
ภายในกรอบวงเงินงบประมาณ ๑,๓๒๙.๒๒ ล้านบาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑,๒๖๔.๒๐
ล้านบาท และจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ของกรมส่งเสริมการเกษตร
จำนวน ๖๕.๐๒ ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
(กรมวิชาการเกษตร) นำมาตรการตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. ๒๕๐๗
และที่แก้ไขเพิ่มเติมรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องพิจารณาบังคับใช้โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
ทั้งนี้
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น ควรให้ความสำคัญกับกระบวนการตรวจสอบพื้นที่และเกษตรกรให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่มีการระบาดจริง
และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งควรพิจารณาส่งเสริมการเพาะปลูกมันสำปะหลังให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่
และสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกมันสำปะหลังตามมาตรฐานวิชาการ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบต่อไป
เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ ๒.๑ ร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม
กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาแนวทางในการดำเนินการป้องกันและตรวจสอบไม่ให้มีการนำเข้าหรือลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังที่เป็นโรคใบด่าง
รวมถึงแนวทางการกำจัดแมลงหวี่ขาวยาสูบที่เป็นพาหะของโรค
ควบคู่ไปกับการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่ด้วย ๒.๒
ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่ได้รับการชดเชยตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลังแบบครอบคลุมพื้นที่ไปแล้ว
แต่ภายหลังพบว่ามีการลักลอบนำมันสำปะหลังที่ติดโรคมาปลูกใหม่
หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว ๒.๓
ร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการจัดให้เกษตรกรมีการทำประกันภัยผลผลิตมันสำปะหลังเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาในกรณีต่าง
ๆ ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8442 | การป้องกันและตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของรัฐและแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ทำการเกษตรในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ | นร. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงมหาดไทย และทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบที่ดินประเภทต่าง ๆ
ของรัฐกำกับดูแล ติดตาม และตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินในความรับผิดชอบให้ถูกต้อง
รวมทั้งพิจารณากำหนดมาตรการป้องกันและตรวจสอบที่เข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการบุกรุกเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐอย่างผิดกฎหมาย ๒. ให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อมูลการทำการเกษตรในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิให้ถูกต้อง
ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน โดยอย่างน้อยให้มีข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนเกษตรกร ชนิดของพืช
ประเภทและจำนวนของพื้นที่ที่ถูกบุกรุก แนวโน้มการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของการบุกรุก
ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาการทำการเกษตรในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิดังกล่าว
และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไปภายใน ๓ เดือน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8443 | ขอยกเลิกโครงการก่อสร้างอาคารที่พักข้าราชการกองบัญชาการกองทัพไทย พื้นที่ประชาชื่น และโอนงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับรายการดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ไปสมทบเป็นค่างานก่อสร้างโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการกองบัญชาการกองทัพไทย ระยะที่ 2 | กห. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
อนุมัติให้กองบัญชาการกองทัพไทยยกเลิกรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักข้าราชการกองบัญชาการกองทัพไทย
พื้นที่ประชาชื่น และโอนงบประมาณที่ตั้งไว้สำหรับรายการดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๔ วงเงิน ๗๙.๙๑ ล้านบาท ไปสมทบเป็นค่างานก่อสร้างโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการกองบัญชาการกองทัพไทย
ระยะที่ ๒ ต่อไป ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้กระทรวงกลาโหม
(กองบัญชาการกองทัพไทย) ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ
และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนด้วย ๒.
ในการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงกลาโหมในครั้งต่อ ๆ ไป
ให้กระทรวงกลาโหมถือปฏิบัติตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๐
(เรื่อง
การพิจารณาและตรวจสอบความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการของส่วนราชการ
และการตรวจสอบข้อมูลผู้ละทิ้งงานราชการ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน
๒๕๖๒ (เรื่อง การเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ
ของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ) อย่างเคร่งครัดด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8444 | รายงานผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโฆษกกระทรวง โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี และผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ ประจำเดือนมกราคม - มีนาคม 2564 | กปส. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติเสนอ ๑. รับทราบรายงานผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโฆษกกระทรวง
โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี และผลการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อของกรมประชาสัมพันธ์
ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม ๒๕๖๔ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ ๑.๑
มาตรการแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อในช่องทางต่าง
ๆ (สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อออนไลน์) ซึ่งสื่อออนไลน์มีการเผยแพร่ทั้งหมด
๓๐๓,๕๓๐ ครั้ง มีจำนวนการเข้าถึง ๗๙,๔๑๕,๐๖๑ ครั้ง จำนวนการกดไลค์ ๓๗,๘๗๓,๐๒๓ ครั้ง จำนวนการแชร์ ๕๓๔,๔๖๐ ครั้ง และจำนวนการแสดงความคิดเห็น ๘๑,๕๕๑ ครั้ง
โดยเป็นความคิดเห็นเชิงบวก ร้อยละ ๙๘.๐๑ เช่น มีความเชื่อระบบสาธารณสุขในการใช้วัคซีนโควิด-๑๙
ของรัฐบาลที่เป็นไปอย่างทั่วถึง ทั้งนี้ Admin Page ได้ชี้แจงว่า
รัฐบาลมีแผนการบริหารจัดการวัคซีนภายใต้นโยบาย “ให้ทุกคนในประเทศไทยได้เข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพปลอดภัย
มีคุณภาพในการป้องกันโควิด-๑๙” และอนุมัติงบประมาณเพื่อจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมทำให้ในปีนี้ประเทศไทยจะมีวัคซีนทั้งหมดจำนวน
๖๓ ล้านโดส ครอบคลุมร้อยละ ๖๐ ของประชากรในประเทศไทย (ข้อมูล ณ เดือนมีนาคม) ๑.๒
การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
น้ำพระหฤทัยทางการแพทย์ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙
ประชาสัมพันธ์เชิงรุกและชี้แจ้งทำความเข้าใจผ่านสื่อในช่องทางต่าง ๆ (สื่อโทรทัศน์
สื่อวิทยุ และสื่อออนไลน์) ซึ่งสื่อออนไลน์มีการเผยแพร่ทั้งหมด ๑๔,๗๑๘ ครั้ง มีจำนวนการเข้าถึง ๕,๖๓๕,๑๓๗ ครั้ง จำนวนการกดไลค์ ๑,๘๘๑,๗๓๗ ครั้ง จำนวนการแชร์ ๓๓,๑๐๐ ครั้ง และจำนวนการแสดงความคิดเห็น ๕,๖๕๑ ครั้ง
เป็นความคิดเห็นเชิงบวก ร้อยละ ๙๓.๐๓ และความคิดเห็นเชิงลบ ร้อยละ ๖.๙๗ ทั้งนี้ Admin
Page และหน่วยสื่อกรมประชาสัมพันธ์ได้ใช้วิธีการผลิตและเผยแพร่สื่อทุกรูปแบบเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง
ตอบโต้ข้อมูลที่บิดเบือน สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ๒. มอบหมายให้โฆษกกระทรวง โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวและชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์
ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชันของทุกกระทรวง
เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและป้องกันการสื่อสารที่อาจสร้างความสับสนต่อการดำเนินงานของรัฐบาลให้แก่ประชาชน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8445 | การแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการโปร่งขุนเพชร จังหวัดชัยภูมิ | กษ. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
๑.
อนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน)
ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๔๑
และอนุมัติให้กรมชลประทานจ่ายเงินค่าชดเชยให้แก่ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานโครงการของรัฐ
กรณีโครงการโปร่งขุนเพชร จังหวัดชัยภูมิ ในอัตราไร่ละ ๔๒,๐๐๐ บาท ในท้องที่อำเภอหนองบัวระเหว จำนวน
๑๕๐ แปลง เนื้อที่ ๑,๗๕๔-๐-๘๙ ไร่ คิดเป็นเงิน ๗๓,๖๗๗,๓๔๕ บาท และในท้องที่อำเภอเทพสถิต จำนวน ๒๒ แปลง
เนื้อที่ ๒๒๑-๑-๕๓ ไร่ คิดเป็นเงิน ๙,๒๙๘,๐๖๕ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๘๒,๙๗๕,๔๑๐ บาท โดยผู้มีสิทธิจะต้องมีชื่อปรากฏในแผนที่ ร.ว. ๔๓ ก.
ตามผลการรังวัด โดยช่างรังวัดของกรมที่ดินและเคยได้รับค่าขนย้าย
(ค่าที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ) ไปแล้ว ในอัตราไร่ละ ๘,๐๐๐ บาท ๑.๒
อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและกำกับดูแลการจ่ายเงิน
เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการจ่ายเงินและจำนวนเงินค่าชดเชยให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายละเอียดที่ดินของราษฎรผู้ได้รับผลกระทบ
(กลุ่มที่ ๑) โครงการโปร่งขุนเพชร จังหวัดชัยภูมิ
ตามผลการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการโปร่งขุนเพชร
จังหวัดชัยภูมิ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธาน
และหัวหน้าฝ่ายจัดหาที่ดินที่ ๒ ส่วนจัดหาที่ดิน ๒ สำนักกฎหมายและที่ดิน
กรมชลประทาน เป็นเลขานุการ โดยให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบบุคคลผู้มีสิทธิ จำนวน ๑๗๒
ราย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์
รวมทั้งกำกับดูแลการจ่ายเงินค่าชดเชยให้เป็นไปอย่างถูกต้องเรียบร้อย
สำหรับการจ่ายเงินกรณีนี้เห็นสมควรจ่ายด้วยวิธีโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (จ่ายตรง)
ตามบัญชีรายชื่อบุคคลที่ผ่านการตรวจสอบจากคณะกรรมการฯ หรือทายาทของบุคคลดังกล่าว
โดยให้ถือความเห็นของคณะกรรมการชุดนี้เป็นหลักฐานประกอบการจ่ายเงิน
และให้ระบุในหลักฐานการรับเงินด้วยว่า “ข้าพเจ้ายินยอมรับเงินค่าขนย้ายในครั้งนี้
และจะไม่มาเรียกร้องหรือขอรับความช่วยเหลือใด
ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการโปร่งขุนเพชรจากทางราชการอีก” ๒.
สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหากสามารถดำเนินการได้ทันภายในปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ เห็นควรให้กรมชลประทานพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ หรือโอนเงินจัดสรรหรือเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรร
แล้วแต่กรณี ตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒
เพื่อมาดำเนินการเป็นลำดับแรก โดยให้จัดทำแผนรายละเอียดการจ่ายเงินค่าชดเชยให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงแล้วขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอน
ส่วนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีต่อ ๆ ไป
เห็นควรให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๓.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน)
รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติที่เห็นว่า
การดำเนินโครงการชลประทานในอนาคต
ที่ต้องมีการเวนคืนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิและค่าขนย้าย (ค่าที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ)
ควรดำเนินการเจรจากับประชาชนในพื้นที่โครงการให้ได้ข้อสรุปเรื่องวงเงินการจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าขนย้ายให้แล้วเสร็จก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ
รวมทั้งควรดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน
โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8446 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) กรณีการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 | กค. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)
กรณีการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร
(ฉบับที่ ๕๓) พ.ศ. ๒๕๖๔ รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำ ส่ง รับ
และเก็บรักษาเอกสารหลักฐานหรือหนังสืออื่นใดด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ประกอบการที่มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา
๘๒/๑๓ วรรคสองและวรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดการจัดทำ การส่ง การรับ และการเก็บรักษาหมายเรียก หนังสือแจ้งให้เสียภาษีอากร
แบบ รายงาน เอกสารหลักฐานหรือหนังสืออื่นใดด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์
สำหรับผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม
โดยดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร ๒ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่
.. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์ม
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไข เกี่ยวกับการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและการแจ้งเปลี่ยนแปลงรายการทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและอิเล็กทรอนิกส์แพลตฟอร์มในสาระสำคัญ
เช่น ชื่อผู้ประกอบการ เว็บไซต์ของผู้ประกอบการ
และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการ เป็นต้น
โดยให้ดำเนินการด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสรรพากร
ทั้งนี้ ให้รับประเด็นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาโดยการกำหนดกระบวนการจัดทำ
ส่ง และรับเอกสาร
หลักฐานหรือหนังสืออื่นใดระหว่างผู้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรไว้ให้ชัดเจนในกฎกระทรวงซึ่งให้สอดคล้องกับมาตรา
๓ โสฬส แห่งประมวลรัษฎากร และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔
ที่ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายที่ต้องไม่มีบทบัญญัติซึ่งมีลักษณะเป็นการมอบอำนาจช่วง
(sub-delegation) โดยกฎหมายแม่บทมิได้ให้อำนาจไว้ด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓ ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรกำหนดหลักการให้ส่วนราชการนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ในกรณีที่มีการกำหนดวิธีการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียน
การอนุมัติ อนุญาต ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงาน
และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8447 | การให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) | นร. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีเห็นว่า ในปัจจุบันยังคงมีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม
(SMEs) จำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ประกอบกับ SMEs หลายแห่งไม่ได้อยู่ในระบบฐานข้อมูล SMEs ของหน่วยงานภาครัฐ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SMEs ในภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูและมาตรการพักทรัพย์
พักนี้ ที่ดำเนินการผ่านสถาบันการเงินได้
คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ
รวบรวมข้อมูล และขึ้นทะเบียน SMEs กลุ่มดังกล่าว
รวมทั้งเร่งดำเนินการกำหนดมาตรการช่วยเหลือให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับความต้องการของ
SMEs
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8448 | การต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของปลัดกระทรวงยุติธรรม (ครั้งที่ 1) (นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ) | ยธ. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของ
นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวครบ
๔ ปี ในวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๖๔ ต่อไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๖๔ ถึงวันที่
๕ มิถุนายน ๒๕๖๕ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8449 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การจัดตั้งเทศบาลนครแม่สอดเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ “นครแม่สอด” ของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา | นร.01 | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา
เรื่อง การจัดตั้งเทศบาลนครแม่สอดเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ
“นครแม่สอด” ของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ซึ่งได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยสรุปผลการพิจารณาได้ว่า การจัดตั้ง “นครแม่สอด” สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐
ปี พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ
พ.ศ. ๒๕๖๔ ในเรื่องการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
และการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแม่สอด
พ.ศ. .... มีความสอดคล้องกับร่างแผนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕ และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๕ ทั้งนี้
กระทรวงมหาดไทยได้สำรวจเจตนารมณ์ของประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบพิเศษดังกล่าว
ตามมาตรา ๒๔๙ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ แล้ว
ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8450 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อส. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามและวาระการดำรงตำแหน่งของประธานคณะกรรมการอัยการ
(ประธาน กอ.) และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ
การโอนข้าราชการธุรการมาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการอัยการ
การให้ออกจากราชการเพื่อรับบำเหน็จบำนาญเหตุทดแทนการดำเนินการสอบสวนชั้นต้นสามารถให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงได้
โดยไม่ต้องมีการดำเนินการสอบสวนชั้นต้นก่อน
และการกำหนดให้คณะกรรมการสอบสวนวินัยชั้นต้นข้าราชการอัยการเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8451 | มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 13 พ.ศ. 2563 | สช. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ
ครั้งที่ ๑๓ พ.ศ. ๒๕๖๓ ใน ๒ มติ ได้แก่ (๑) ความมั่นคงทางอาหารในภาวะวิกฤต เช่น
การดำเนินการเรื่อง “สิทธิในอาหาร” การจัดทำนโยบายและแผนปฏิบัติการระดับชาติ
และการพัฒนาระบบอาหารให้พร้อมรับภาวะวิกฤต เป็นต้น และ (๒)
การบริหารจัดการวิกฤตสุขภาพแบบมีส่วนร่วม กรณีโรคระบาดใหญ่ เช่น
การบูรณาการด้านการบริหารจัดการ การบริหารจัดการด้านการสื่อสารและระบบข้อมูล
และการจัดให้มีกำลังคนและโครงสร้างพื้นฐานทางสาธารณสุขที่จำเป็นให้เพียงพอ เป็นต้น
และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาดำเนินการตามมติฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม
ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น
เห็นควรให้มีหน่วยงานกลางประสานงานและติดตามผลการดำเนินงาน เห็นควรให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการตามแผนปฏิรูปกำลังคนและภารกิจบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข
(พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๗๐) และหากมีภาระค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
เห็นควรให้หน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ มาดำเนินการในโอกาสแรก สำหรับค่าใช้จ่ายในปีต่อ ๆ ไป
ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเสนอตามขั้นตอนต่อไป เป็นต้น
ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8452 | รายงานสรุปคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี | อส. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุดจัดทำขึ้น
ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการรายงานผลการพิจารณาชี้ขาดการดำเนินคดีระหว่างส่วนราชการกับเอกชน
และข้อพิพาทระหว่างส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจด้วยกันเอง รวม ๙๖
เรื่อง
ตามที่คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8453 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการรัฐสภา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร.09 | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. ให้ชะลอการเสนอร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ของสำนักงาน ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ต่อสภาผู้แทนราษฎร ๒. ให้ชะลอการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการรัฐสภา
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร
ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8454 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... | คค. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
เพื่อใหเกิดทางเลือกในการให้บริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน สอดคล้องกับบริบทของสังคมและวิธีการใช้ชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน
และทางราชการสามารถควบคุมติดตามตรวจสอบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่คนโดยสารได้ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
โดยกระทรวงคมนาคมจะต้องเสริมสร้างความรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องกับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างบรรทุกโดยสารไม่เกินเจ็ดคนในระบบที่มีอยู่แล้วกับสมควรกำหนดให้ต้องติดตั้งอุปกรณ์
เช่น
รถยนต์รับจ้างที่มีอยู่แล้วเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและไม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบด้านต้นทุนการประกอบการ
และพิจารณากำหนดแนวทางการกำกับกิจการการให้บริการรถยนต์รับจ้างฯ
ระหว่างผู้ให้บริการรถแท็กซี่ในปัจจุบันและผู้ให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความชัดเจนทั้งในส่วนระดับของการให้บริการ
ความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้บริการ รวมทั้งจำนวนผู้ให้บริการรับจ้างที่มีความเหมาะสมต่อขนาดของเมือง
จุดจอดรถ และจำนวนผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมือง
ตลอดจนความสามารถในการกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบก
ซึ่งจะช่วยให้เกิดทางเลือกในการให้บริการรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน
สอดคล้องกับบริบทของสังคมและวิถีการใช้ชีวิตของประชาชนในปัจจุบัน
และทางราชการสามารถควบคุมติดตามตรวจสอบ
เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่คนโดยสารตามเจตนารมย์ที่กำหนดไว้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8455 | ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตจัดตั้งและการเลิกดำเนินการเขตปลอดอากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการอนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กค. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตจัดตั้งและการเลิกดำเนินการเขตปลอดอากร
(ฉบับที่..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการอนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากร
(ฉบับที่..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการอนุญาตจัดตั้งและการเลิกดำเนินการเขตปลอดอากร พ.ศ. ๒๕๖๐
และแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการอนุญาตประกอบกิจการในเขตปลอดอากร พ.ศ.
๒๕๖๐ โดยแก้ไขคำนิยาม “โครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”
ให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นใดที่คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นเมืองต้นแบบในการพัฒนาให้เกิดความมั่นคง
มั่งคั่ง ยั่งยืน
และแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขออนุญาตจัดตั้งเขตปลอดอากร
รวมทั้งหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเลิกประกอบกิจการในเขตปลอดอากรเพื่อให้มีความถูกต้องและเหมาะสมมากขึ้น
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8456 | การขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร | นร.08 | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร
ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๔ จนถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ๒. เห็นชอบและรับทราบร่างประกาศ
รวม ๓ ฉบับ ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
ดังนี้ ๒.๑ เห็นชอบร่างประกาศ เรื่อง
การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร (คราวที่
๑๒) และร่างประกาศ เรื่อง การให้ประกาศที่คณะรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลใช้บังคับ ๒.๒ รับทราบร่างประกาศ เรื่อง การให้ข้อกำหนด
ประกาศ และคำสั่งที่นายกรัฐมนตรีกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินยังคงมีผลใช้บังคับ ๓.
ให้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8457 | ผลการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร | สผ. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา
กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร
ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
โดยเห็นด้วยกับข้อเสนอแนะและข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ
และจะนำข้อเสนอแนะและข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงกฎ
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง หรือพิจารณาประกอบการดำเนินการที่เกี่ยวข้องของหน่วยงาน
เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในเรื่องกัญชา กัญชง และพืชกระท่อมต่อไป
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8458 | ผลการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของรัฐบาลภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) | นร.14 | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. รับทราบผลการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของรัฐบาลภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) ประกอบด้วย (๑)
ผลการดำเนินงานตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) (๒)
ผลการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กระดับชุมชน (๓)
ผลการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ (๔)
ผลสำเร็จจากการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่ผ่านมา และ (๕)
เป้าหมายงานที่จะดำเนินการต่อไป ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของรัฐบาลภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) เป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่องในทุกมิติ เช่น
การจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค การจัดการน้ำที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร
การจัดการน้ำที่ใช้เพื่อการรักษาระบบนิเวศ การแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง
และน้ำเค็มรุกล้ำ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องว่า
การดำเนินการมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ทั้งในส่วนที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ และที่จะดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8459 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564) | ปสส. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๔ พิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่
๒๕ ปีที่ ๓ ครั้งที่ ๑ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ วันพฤหัสบดีที่
๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา ได้แก่ พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
พ.ศ. ๒๕๖๔ และพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ พ.ศ. ๒๕๖๔ และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๕ ปีที่ ๓
ครั้งที่ ๒ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ วันจันทร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม
๒๕๖๔ ครั้งที่ ๓ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ วันอังคารที่ ๑ มิถุนายน
๒๕๖๔) และครั้งที่ ๔ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ วันพุธที่ ๒ มิถุนายน
๒๕๖๔ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8460 | ขอให้ที่ปรึกษาคณะกรรมการประกันสังคมพ้นจากตำแหน่ง (นายปั้น วรรณพินิจ) | นร. | 25/05/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ นายปั้น วรรณพินิจ ตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการประกันสังคม
พ้นจากตำแหน่ง ตามนัยข้อ ๓ ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๙/๒๕๖๒
ลงวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๒ (เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
บางฉบับที่หมดความจำเป็น) ประกอบบัญชีสามท้ายคำสั่งดังกล่าว ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|