ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 14 จากทั้งหมด 74 หน้า แสดงรายการที่ 261 - 280 จากข้อมูลทั้งหมด 1463 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
261 | รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 | นร01 | 08/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เกี่ยวกับเรื่อง แนวทางการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ได้เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๑ ซึ่งที่ประชุมมีมติสรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ มอบหมายให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาแนวทางการจัดสรรงบประมาณให้แก่ อปท. ดำเนินงานตามภารกิจต่าง ๆ ให้เพียงพอและสอดคล้องกับภารกิจถ่ายโอน เช่น ถนน หรือตามจำนวนเป้าหมาย การจ่ายเบี้ยยังชีพประเภทต่าง ๆ และเป็นไปตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๓๐ (๔) ซึ่งกำหนดให้จัดสรรรายได้ให้ อปท. ให้สอดคล้องกับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของ อปท. แต่ละประเภทอย่างเหมาะสม โดยการจัดสรรสัดส่วนที่เป็นธรรมและคำนึงถึงรายได้ของ อปท. เพื่อให้สามารถดำเนินภารกิจถ่ายโอนหรือดำเนินการตามนโยบายของรัฐให้สอดคล้องกับปริมาณงาน ๑.๒ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นรับไปพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาการใช้จ่ายเงินสะสมตามแนวทางการแก้ไขและข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรการเสริมสร้างวินัยทางการเงินการคลังของ อปท. ๑.๓ มอบหมายให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) รับไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาภาระค่าไฟฟ้าที่ติดตั้งบริเวณถนนที่ อปท. รับโอนจากกรมทางหลวงชนบทและส่วนราชการอื่น ซึ่งยังคงมีภาระค่าไฟฟ้ากับ กฟภ. และรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบต่อไป ซึ่ง กฟภ. ได้กำหนดวิธีปฏิบัติให้การใช้ไฟฟ้าสาธารณะของกรมทางหลวงและหน่วยงานราชการที่ถ่ายโอนให้กับ อปท. เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (๑๓ ธันวาคม ๒๕๔๘ และ ๘ สิงหาคม ๒๕๔๙) โดยให้เทศบาลได้รับสิทธิไม่ต้องชำระค่ากระแสไฟฟ้าสาธารณะส่องสว่างทางหลวงที่โอนให้เทศบาลรับผิดชอบบำรุงรักษาเท่านั้น ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) เร่งรัดติดตามการดำเนินงานของ อปท. ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแนวนโยบายรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ เช่น โครงการไทยนิยม ยั่งยืน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขนาดเล็ก การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน การส่งเสริมด้านอาชีพให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น ทั้งนี้ ให้ อปท. แต่ละแห่งคำนึงถึงความพร้อมและลำดับความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
262 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 08/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณารายงานฯ และได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว เช่น ออกระเบียบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือปฏิบัติ จัดประชุมร่วมกับผู้บริหารของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินอยู่ระหว่างการจัดทำมาตรฐานการตรวจสอบเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ความสำคัญต่อแผนพัฒนาและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ กลุ่มจังหวัด จังหวัด เป็นต้น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
263 | มาตรการการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นเนื่องจากมีพฤติกรรมในทางทุจริต | ปช | 24/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาข้อเสนอแนะเรื่อง มาตรการการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากมีพฤติกรรมในทางทุจริต ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับการแก้ไขความไม่ชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการสอบสวนและการกระทำความผิดของสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นให้สามารถกระทำได้ในทุกกรณี แม้ผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดจะพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติม “การไม่เป็นผู้มีพฤติกรรมในทางทุจริต” กำหนดเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ของส่วนรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติทราบต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
264 | รายงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2560 | อื่นๆ | 17/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (๑) ประชากรผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ๔๘.๘๐ ล้านคน ลงทะเบียนแล้ว ๔๘.๑๑ ล้านคน (ร้อยละ ๙๙.๙๓) (ข้อมูล ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐) (๒) คุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข มีหน่วยบริการขึ้นทะเบียนในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกอบด้วย หน่วยบริการปฐมภูมิ ๑๑,๕๗๘ แห่ง หน่วยบริการประจำ ๑,๓๒๕ แห่ง และหน่วยบริการรับส่งต่อ ๑,๓๓๒ แห่ง (๓) การคุ้มครองสิทธิ รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และประสานส่งต่อผู้ป่วยผ่านช่องทางต่าง ๆ ๗๖๔,๘๘๗ เรื่อง ช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้รับบริการ ๖๖๑ คน (๔) การมีส่วนร่วมในการพัฒนาจากท้องถิ่น มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ๗,๗๓๖ แห่ง จากทั้งหมด ๗,๗๗๖ แห่ง และ (๕) การสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ มีสิทธิทุกที่” (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) เพื่อให้ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติทุกคน ทุกสิทธิสามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลเอกชนนอกคู่สัญญา โดยไม่ต้องถูกถามสิทธิและไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า ๒. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน เช่น ความต้องการรับบริการสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นส่งผลต่อความแออัดของหน่วยบริการ ความเสมอภาคในการเข้าถึงบริการสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ต้องขัง และพระภิกษุ ความแตกต่างระหว่างระบบการประกันสุขภาพภาครัฐ การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและเทคโนโลยีใหม่ ๆ (วัคซีน ยาใหม่ บัญชีนวัตกรรม) ภายใต้ข้อจำกัดด้านงบประมาณ เป็นต้น ๓. รายงานทางการเงินประจำปี ๒๕๖๐ ผลการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐) มีค่าใช้จ่ายรวมสูงกว่ารายได้รวม เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการให้บริการสาธารณสุขสูงกว่างบประมาณที่ได้รับจากค่าบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัว ค่าบริการผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ และค่าบริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง รวมทั้งจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการรักษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
265 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แล้ว โดยการพัฒนาตลาดตราสารหนี้เป็นหน้าที่โดยตรงของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง โดยคณะกรรมการกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศจะพิจารณาให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดการเงินในแต่ละช่วงเวลา โดยมีกลไกการกำกับติดตาม และประเมินสถานการณ์การลงทุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้มีการกำหนดกระบวนการกำกับดูแลการก่อหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างรอบคอบรัดกุม ทั้งการกำกับดูแลจากหน่วยงานกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ซึ่งผ่านกลไกทางกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน (กฎหมายการบริหารหนี้สาธารณะ กฎหมายจัดตั้งท้องถิ่น มติคณะรัฐมนตรี และหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง) รวมทั้งกฎหมายที่จะตราขึ้นในอนาคต (ร่างพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... และร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ซึ่งได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลการก่อหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไว้อย่างครบถ้วน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
266 | ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | กค | 27/03/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขเพื่อใช้เป็นกรอบวินัยในการกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรกำหนดมาตรการการกำกับดูแลและการควบคุมระดับหนี้ของ อปท. ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและจำเป็นตามภารกิจ และควรเพิ่มเติมเงื่อนไขในร่างระเบียบฯ ในกรณีที่ อปท. กู้เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการคลัง รวมทั้งเพิ่มเติมการจัดส่งข้อมูลการเบิกจ่ายเงินกู้ให้แก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและสำนักงานการบริหารหนี้สาธารณะ และให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและ อปท. มีการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามร่างระเบียบฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับ อปท. และสาธารณชนทราบเกี่ยวกับการก่อหนี้ การบริหารหนี้ และการกำกับดูแลหนี้ของ อปท. ซึ่งไม่ถือเป็นหนี้สาธารณะตามนิยามของพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
267 | สรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 และข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนน | มท | 13/03/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนรายงานสรุปผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๑ ในช่วงการรณรงค์เทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๑ ระหว่างวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๐-๓ มกราคม ๒๕๖๑ (รวม ๗ วัน) เปรียบเทียบกับปี ๒๕๖๐ พบว่า จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุลดลงร้อยละ ๑.๔๙ ผู้บาดเจ็บลดลงร้อยละ ๑.๕๕ ผู้เสียชีวิตลดลงร้อยละ ๑๑.๕๑ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ จังหวัดอุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ จังหวัดนครราชสีมา ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี และรถที่เกิดเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ รองลงมา คือ รถปิคอัพ ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้มีข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนน เช่น (๑) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมวินัยจราจร การสร้างการรับรู้ของประชาชนในประเด็น “ดื่มไม่ขับ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และการใช้อุปกรณ์นิรภัยในระหว่างการเดินทาง” ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง อย่างจริงจังและต่อเนื่อง (๒) การสนับสนุนงบประมาณ บุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เพียงพอ รวมถึงส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ประกอบการบังคับใช้กฎหมาย เช่น เครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ เครื่องตรวจจับความเร็ว (๓) ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด ผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครบทุกพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เป็นต้น ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยทางถนนตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอ และความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขที่เห็นควรให้มีกฎหมายคุ้มครองเจ้าหน้าที่ของโรงพบาบาลให้สามารถเก็บตัวอย่างเลือดผู้ขับขี่ทุกรายที่เข้ามาทำการรักษาในโรงพยาบาลได้โดยเร็ว รวมทั้งกำหนดระเบียบ ขั้นตอนการปฏิบัติ และผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจวัดที่ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ในครั้งต่อ ๆ ไป ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนรายงานผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นรายไตรมาส เพื่อให้สามารถนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับผลการดำเนินการในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างถูกต้องและต่อเนื่องต่อไป ๔. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องและพิจารณาความจำเป็นและเหมาะสมในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะในสายทางต่าง ๆ เช่น ทางด่วน ทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ถนนในเขตชุมชน เป็นต้น ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของการสัญจรในแต่ละกรณีต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตั้งป้ายกำหนดความเร็วของยานพาหนะในสายทางต่าง ๆ ดังกล่าวให้ชัดเจนและทั่วถึงด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
268 | ความเห็น ข้อเสนอแนะ และสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ประสบ ของที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล ปี 2559 | พม | 27/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ดังนี้
๑. รับทราบความเห็น ข้อเสนอแนะ และสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ประสบ ของที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล ปี ๒๕๕๙ ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคมและกฎหมาย รวมทั้งการจัดทำบริการสาธารณะของหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลต่อพื้นที่มากกว่าหนึ่งจังหวัด ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ๔ ประเด็นใหญ่ ๆ คือ ๑) การพัฒนาระบบการเกษตร ๒) การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๓) การพัฒนาสังคม ๔) การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ๑.๒ รับทราบสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ประสบและข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการ ได้แก่ ๑) ปัญหาโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าถ่านหิน ๒) การจัดการปัญหาขยะและปัญหาขยะในทะเล ๓) ปัญหาภัยแล้ง/น้ำท่วม ๔) ปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ๒. ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ผลและความคืบหน้าการดำเนินการให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันด้วย ๓. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรเพิ่มกระทรวงมหาดไทยในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรส่งเสริมบทบาทและเสริมสร้างศักยภาพของสภาองค์กรชุมชนตำบล ควรเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลการดำเนินการของโครงการจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้ที่มีส่วนได้เสียอย่างน้อย ๒ ครั้ง โดยกำหนดเป็นข้อบังคับว่าในการรับฟังความคิดเห็นแต่ละครั้งจะต้องมีองค์ประกอบของที่ประชุมเป็นไปในลักษณะคณะกรรมการร่วม ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาองค์กรชุมชนตำบล ผู้นำท้องที่ ภาคประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าของโครงการ ควรให้มีการพัฒนาบุคลากรด้านการเกษตร ให้มีการบูรณาการและการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาบริหารจัดการปัญหาต่าง ๆ และควรประมวลความคืบหน้าอย่างเป็นระบบเพื่อทราบความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงานที่สอดคล้องตามข้อเสนอ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
269 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง "บุคลากรในกระบวนการดูแลผู้สูงอายุ" ของคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 27/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง “บุคลากรในกระบวนการดูแลผู้สูงอายุ” โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อเสนอแนะดังนี้ ๑) ข้อเสนอแนะด้านนโยบาย ได้แก่ ๑.๑) บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรสนับสนุนทางการแพทย์ และ ๑.๒) ผู้ดูแลผู้สูงอายุ แบ่งออกเป็น ๑.๒.๑) มาตรฐานหลักสูตร ๑.๒.๒) มาตรฐานการประกอบอาชีพและเส้นทางอาชีพ และ ๒) ข้อเสนอแนะด้านกฎหมาย ได้แก่ ๒.๑) ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และ ๒.๒) ผู้ประกอบอาชีพรับดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งสรุปผลการพิจารณาได้ว่า ประเด็นส่วนใหญ่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นด้วยและได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว ยกเว้นในประเด็นการแก้ไขกฎหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ทั้งด้านการส่งเสริมดูแลและสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเห็นว่ากฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้อำนาจหน้าที่ในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายแต่อย่างใด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
270 | ความเห็น ข้อเสนอแนะ และสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ประสบ ของที่ประชุมในระดับชาติ ของสภาองค์กรชุมชนตำบล ปี 2560 | พม | 27/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ดังนี้
๑. รับทราบความเห็น ข้อเสนอแนะ และสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ประสบ ของที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล ปี ๒๕๖๐ ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคมและกฎหมาย รวมทั้งการจัดทำบริการสาธารณะของหน่วยงานของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลต่อพื้นที่มากกว่าหนึ่งจังหวัด ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย ๗ ประเด็นใหญ่ ๆ คือ ๑) สิทธิชุมชนกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ๒) ผลกระทบจากการใช้พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ. ๒๕๖๐ ๓) ผลกระทบจากพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ และฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๖๐ ๔) การแก้ปัญหายางพารา ๕) การจัดการปัญหาที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ๖) สังคมไทยกับการพัฒนาระบบรองรับสังคมสูงวัย ๗) ความมั่นคงทางอาหารต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ๑.๒ รับทราบสรุปปัญหาที่ประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ประสบและข้อเสนอแนะ แนวทางแก้ไขเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่งการ ได้แก่ ๑) การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษและระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ๒) ปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ ๓) ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ๔) ปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง และถนนมอเตอร์เวย์ ๒. ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ผลและความคืบหน้าการดำเนินการให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันด้วย ๓. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม ที่เห็นว่าในประเด็นการขยายระยะเวลาการขึ้นทะเบียนแก่ประชาชนที่ยังไม่ดำเนินการขออนุญาตการจัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาอนุญาต ควรกำหนดให้มีองค์ประกอบจากหลายภาคส่วน ได้แก่ เจ้าหน้าที่รัฐ ผุ้ทรงคุณวุฒิ ภาคประชาชน สภาองค์กรชุมชน ภาคประชาสังคมท้องถิ่น ท้องที่ เพื่อร่วมให้ความเห็นในการพิจารณาต่อสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ สำหรับประเด็นการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ควรรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความเหมาะสม และจัดทำมาตรการเพื่อผลกระทบในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป และสำหรับประเด็นปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง และถนนมอเตอร์เวย์ เห็นควรให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดอัตราค่าชดเชยให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมและควรคิดคำนวณรวมค่าเสียโอกาสในการประกอบอาชีพในระหว่างการรื้อย้ายให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบรวมไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
271 | ร่างพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร01 | 13/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้กรมศิลปากรถ่ายโอนอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการและดูแลบำรุงโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้รายได้และค่าธรรมเนียมจากการเข้าชมโบราณสถานเหล่านั้นตกเป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับร่างมาตรา ๘/๑ ซึ่งกำหนดให้อธิบดีกรมศิลปากรมีอำนาจสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระงับการดำเนินการใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อโบราณสถานอย่างร้ายแรงนั้น ควรพิจารณาอำนาจการดำเนินการดังกล่าวให้มีความสอดคล้องกับหลักการของการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เช่น การกำหนดบทนิยามในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับอื่น รวมทั้งการกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถขอรับการสนับสนุนบุคลากรและงบประมาณจากกรมศิลปากรและกองทุนโบราณคดีเพื่อดำเนินการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. และกรุงเทพมหานครที่เห็นว่า กรมศิลปากรควรมีแผนเตรียมความพร้อมให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นระบบ และต้องทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการตลอดระยะเวลาของการสร้างความพร้อม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองซึ่งต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
272 | มาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับภาคการเกษตรในระดับท้องถิ่น | อื่นๆ | 06/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบมาตรการส่งเสริมการลงทุนสำหรับภาคการเกษตรในระดับท้องถิ่น และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนนำเสนอคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเสนอ โดยมาตรการดังกล่าว สรุปได้ ดังนี้
๑. กำหนดประเภทกิจการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับภาคการเกษตรเป็นกิจการที่จะให้การส่งเสริมตามมาตรการพิเศษนี้ เช่น กิจการผลิตปุ๋ยชีวภาพ กิจการปรับปรุงพันธุ์พืชหรือสัตว์ กิจการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ กิจการผลิตเชื้อเพลิงจากผลผลิตการเกษตร ศูนย์กลางการค้าสินค้าเกษตร เป็นต้น ๒. กรณีผู้ประกอบการที่ลงทุนในกิจการด้านการเกษตร ๒.๑ เงื่อนไข จะผ่อนปรนเงื่อนไขเงินลงทุนขั้นต่ำของโครงการ โดยลดจาก ๑ ล้านบาท เหลือเพียง ๔ แสนบาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) และผ่อนปรนให้นำเครื่องจักรใช้แล้วในประเทศมาใช้ในโครงการที่ขอรับการส่งเสริมได้บางส่วน ๒.๒ สิทธิและประโยชน์ ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา ๕-๘ ปี เป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ ๒๐๐ ของเงินลงทุน (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) ๓. กรณีผู้ประกอบการที่สนับสนุนหรือร่วมดำเนินการกับท้องถิ่น เพื่อดำเนินการในกิจการด้านการเกษตร ๓.๑ เงื่อนไข เงินลงทุนขั้นต่ำของแต่ละโครงการไม่น้อยกว่า ๑ ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) และต้องมีความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือสหกรณ์ หรือวิสาหกิจชุมชนในท้องถิ่น ๓.๒ สิทธิและประโยชน์ ให้ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับรายได้จากกิจการที่ดำเนินการอยู่เดิมเป็นระยะเวลา ๓ ปี เป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ ๑๐๐ ของเงินลงทุน (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) ที่จ่ายจริงในการสนับสนุนหรือร่วมดำเนินการกับองค์กรท้องถิ่นเพื่อตั้งโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น ค่าก่อสร้างโรงงาน และค่าเครื่องจักร เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
273 | เกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ ประเภทถ้ำ | ทส | 06/02/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ ประเภทถ้ำ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. เกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ ประเภทถ้ำ ประกอบด้วย (๑) ปัจจัยชี้วัด เพื่อแสดงถึงคุณภาพของสภาวะแวดล้อมด้านต่าง ๆ รวม ๔ ด้าน ได้แก่ ด้านองค์ประกอบของระบบถ้ำและสิ่งแวดล้อม ด้านองค์ประกอบภูมิสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรม ด้านผลผลิตจากการบริการสิ่งแวดล้อมของถ้ำ และด้านการบริหารจัดการ และ (๒) ระดับเกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม กำหนดเป็น ๓ ระดับ ได้แก่ ระดับสูงหรือดี คือ ไม่มีผลกระทบหรือมีระดับผลกระทบน้อย ระดับปานกลาง คือ มีระดับผลกระทบปานกลาง และระดับต่ำ คือ มีระดับผลกระทบมากหรือรุนแรง ๒. คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๐ มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ ประเภทถ้ำ และมอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่แหล่งธรรมชาติ ประเภทถ้ำ ทำการประเมินตามเกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ เป็นประจำทุกปี โดยมีสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานประสานกลางให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะ รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำเกณฑ์การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ ประเภทถ้ำ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
274 | ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | กค | 23/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการจัดระเบียบการจอดรถยนต์ในเขตเทศบาลและสุขาภิบาลเพื่อให้มีผลใช้บังคับถึงองค์การบริหารส่วนตำบล ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติฯ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ๓. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรพิจารณาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำรายงานการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจอดรถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแจ้งหรือเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งให้พิจารณาการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและเงินค่าปรับตามร่างพระราชบัญญัติฯ ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับศักยภาพและความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงผลกระทบของประชาชน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
275 | การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2564 | ปช | 23/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือและเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA)ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔ โดยใช้แนวทางและเครื่องมือการประเมินตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนด ๑.๒ ให้หัวหน้าส่วนราชการให้ความสำคัญกับการประเมิน ITA และนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาตนเองด้านคุณธรรมและความโปร่งใสอย่างเคร่งครัด ๑.๓ ให้หน่วยงานกำกับดูแลส่วนราชการพิจารณานำผลการประเมิน ITA ไปประกอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในขอบเขตความรับผิดชอบ ๒. สำหรับการประเมิน ITA ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๔ ให้หน่วยงานที่รับการประเมินเข้าร่วมการบูรณาการกับสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อปรับปรุงแนวทางและเครื่องมือการประเมินให้สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนดำเนินการต่อไป ๓. ให้สำนักงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ป.ป.ท. เช่น ควรพิจารณาเกณฑ์การประเมิน ITA ให้สอดคล้องตามภารกิจและอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่รับการประเมิน อาทิ เกณฑ์การประเมิน ITA สำหรับหน่วยงานที่รับผิดชอบในระดับนโยบาย และเกณฑ์การประเมิน ITA สำหรับหน่วยงานที่รับผิดชอบงานในระดับภูมิภาค และควรมีการพัฒนาเครื่องมือการประเมิน ITA ที่จะใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๔ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการบูรณาการประเด็นประเมินที่เป็นเรื่องที่แต่ละหน่วยงานมีการประเมินอยู่แล้ว รวมทั้งการนำผลประเมินไปปรับปรุงพัฒนาหน่วยงานของตนเองด้านคุณธรรมและความโปร่งใส ควรกำหนดเป็นเกณฑ์การประเมินอีกหัวข้อหนึ่ง เพื่อเป็นการเน้นย้ำและกระตุ้นเตือนถึงความสำคัญและทิศทางในการพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงาน เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๔. สำหรับค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่เกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการประเมินใช้จ่ายจากงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรแล้วตามแผนบูรณาการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ จำนวน ๑๖,๐๒๔,๗๐๐ บาท และแผนบูรณาการส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายการเงินอุดหนุนสำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน ๒๕๑,๒๖๔,๐๐๐ บาท หากไม่เพียงพอให้หน่วยงานปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ในโอกาสแรก ส่วนงบประมาณที่จะใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๔ ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม และจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๖๔ ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
276 | การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 6 ฉบับ | นร09 | 23/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม ๖ ฉบับ ได้แก่ (๑) ร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (๒) ร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (๓) ร่างพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (๔) ร่างพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (๕) ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ (๖) ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการสอบสวนการกระทำความผิดของสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และแก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม และการกระทำอันเป็นการต้องห้ามของสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายในครั้งนี้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งความเห็นมายังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และคณะกรรมการพัฒนากฎหมายได้นำความเห็นของกระทรวงมหาดไทยมาประกอบการพิจารณาจัดทำร่างกฎหมายทั้ง ๖ ฉบับแล้ว รวมทั้งได้มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
277 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่สถานพยาบาลตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541) | กค | 16/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่สถานพยาบาลตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๔๑) มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวง ทบวง กรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษาของรัฐ หน่วยงานอื่นของรัฐ สภากาชาดไทย และสถานพยาบาลอื่นที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด สำหรับการบริจาคตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขที่เห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๓ วรรคสาม เพื่อให้เกิดความชัดเจนตามหลักการที่จะยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สถานพยาบาลภาครัฐเท่านั้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
278 | แนวทางการจัดทำแผนงาน/โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง | ทส | 16/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบแนวทางการจัดทำแผนงาน/โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ที่คณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๐ มีมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งประกอบด้วย ๔ แนวทาง คือ (๑) การปรับสมดุลชายฝั่งโดยธรรมชาติ (๒) การป้องกันปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง (๓) การแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และ (๔) การฟื้นฟูเสถียรภาพชายฝั่ง และมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ใช้เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศไทยต่อไป ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น เร่งการจัดทำแผนแม่บทในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะกลางในลักษณะบูรณาการเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี และแนวทางการปฏิรูประบบการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และการจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งดำเนินการเชิงรุกในการเผยแพร่แนวทางการจัดทำงานแผนงาน/โครงการฯ และขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประสานให้คำแนะนำแก่จังหวัด กลุ่มจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องบูรณาการจัดทำแผนแม่บทการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง โดยให้จัดทำเป็นแผนงาน/โครงการให้มีความชัดเจน จัดลำดับความสำคัญของพื้นที่ที่จะดำเนินการ โดยให้เริ่มดำเนินการในพื้นที่ที่ประชาชนให้ความร่วมมือและไม่มีปัญหาข้อคัดค้านใด ๆ ก่อนเป็นลำดับแรก ทั้งนี้ ในการจัดทำแผนงาน/โครงการเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งดังกล่าว ให้ส่วนราชการเจ้าของแผนงาน/โครงการพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๐ (เรื่อง แนวทางการเสนอแผนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี) ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
279 | วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 | นร07 | 16/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้ ๑.๑ วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ๑.๒ แนวทางการจัดทำและเสนอของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ๑.๓ การจัดสรรงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๒. ให้สำนักงบประมาณได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
280 | ร่างพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร01 | 09/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เพื่อกำหนดให้ค่าธรรมเนียมรายปีจากการรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๒ ตกเป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อันเนื่องมาจากการถ่ายโอนภารกิจในการรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๒ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงการคลังที่เห็นควรพิจารณาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำรายงานการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรายปีจากการรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ ๒ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแจ้งหรือเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....