ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 50 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 981 - 1000 จากข้อมูลทั้งหมด 1923 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
981 | รายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 | ยธ | 15/01/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพิจารณากำหนดชื่อที่มีความเหมาะสม โดยใช้ชื่อว่า “แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒” โดยแผนดังกล่าวจะประกอบด้วย ๓ ระดับ คือ ระดับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการ ๒. การจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ ประกอบด้วย ๒.๑ ระยะเตรียมการ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้แก่ การติดตามผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๑) ศึกษาสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามกรอบรัฐธรรมนูญในบริบทของสังคมไทยและมาตรฐานสากลระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน และการวางกรอบนโยบายและแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๐ ได้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๑) ไปพลางก่อน จนกว่าแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ จะแล้วเสร็จและประกาศใช้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๐ ๒.๒ ระยะดำเนินการ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้มีการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนใน ๔ ภูมิภาคและกรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำเค้าโครงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๑ อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาวิทยากรกลาง และวิทยากรภาคสนาม เพื่อจัดกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนในระดับพื้นที่ทั้ง ๔ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร การจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนในระดับพื้นที่ ๔ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร และการจัดทำร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พัฒนามาจากแผนสิทธิมนุษยชนในระดับพื้นที่ ๔ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร) |
||||||||||||||||||||||||
982 | ให้ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพ้นจากตำแหน่ง (นายอนันตชัย คุณานันทกุล) | ยธ | 15/01/2551 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า กระทรวงยุติธรรมได้มีคำสั่งที่ 15/2551 ลงวันที่ 11 มกราคม
2551 ให้นายอนันตชัย คุณานันทกุล พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
|
||||||||||||||||||||||||
983 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 08/01/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการกอง ทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด ให้ประกอบด้วยปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬาและกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 2 คน เป็นกรรมการ โดยมีเลขา ธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
984 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและ พาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 02/01/2551 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะ
กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ ให้ใช้มาตรการควบคุมความประพฤติควบคู่ไปกับการลงโทษผู้กระทำความผิด โดยกระทรวงยุติธรรมเห็นว่าแนวคิดใน การพัฒนามาตรการลงโทษ และแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด จะเปิดช่องให้อำนาจศาลกว้างขึ้นในการสั่งคุมประพฤติ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ที่กำหนดให้ศาลต้องรอลงอาญาและคุมความประพฤติในคดี ที่ศาลจะลงโทษจำคุกไม่เกินสามปีเท่านั้น โดยอาจต้องมีการแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการศึกษา วิจัยถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการนำมาตรการลงโทษระดับกลางมาใช้เพื่อเป็นทางเลือกในการลงโทษผู้กระทำ ความผิดในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของไทย ประกอบกับสำนักงานศาลยุติธรรมมีความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 นั้น จะเป็นมาตรการทางเลือกให้ศาลได้ใช้ดุลยพินิจในการลงโทษพร้อมทั้งแก้ไข บำบัดฟื้นฟูผู้กระทำความผิดไปในขณะเดียวกันอันอาจแก้ไขปัญหาผู้กระทำความผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้ง ในด้านวัตถุประสงค์ของการลงโทษและการฟื้นฟูผู้กระทำความผิด
|
||||||||||||||||||||||||
985 | ร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน พ.ศ. .... | ยธ | 25/12/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดี
อาญาในชั้นสอนสวน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน ที่เกี่ยวกับความผิด อันยอมความได้ ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ และความผิดที่มีอัตราโทษ จำคุกอย่างสูงไม่เกินห้าปี และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นของส่วนราช การที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการด้านประสานงานและบริหารจัดการกระบวนการยุติธรรมกรณีที่ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 มาตรา 61/1 กำหนดให้ความผิดอันยอม ความได้ และมิใช่ความผิดเกี่ยวกับเพศ เป็นความผิดที่สามารถไกล่เกลี่ยได้ หากผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหายินยอม ซึ่งต่างกับร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ย ฯ ที่กำหนดให้คดีความผิดอันยอมความได้ คดีความผิดลหุโทษ คดีความผิด ที่ได้กระทำโดยประมาท คดีความผิดที่มีโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกินห้าปี ให้ไกล่เกลี่ยได้ ซึ่งอาจเป็นหลักการที่กว้าง เกินไปและร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ย ฯ อาจมีความซ้ำซ้อนกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฯ และกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการไกล่เกลี่ยในระดับสถานีตำรวจให้มีประชาชนที่มีความรู้ มีประสบการณ์ ในการไกล่เกลี่ยเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีกระบวนการสรรหาที่มีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาด้วย แล้วนำ เสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
986 | คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย | ยธ | 18/12/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเสนอให้ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ
ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม (นักบริหาร 10) ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย และ ให้สำนักงานกิจการยุติธรรมเป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการ แทนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำหรับค่า ตอบแทนที่กำหนดเป็นเบี้ยประชุมรายเดือนของคณะกรรมการ ให้คณะกรรมการได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายเดือน ในอัตราประธานกรรมการเดือนละ 10,000 บาท กรรมการเดือนละ 8,000 บาท ส่วนค่าตอบแทนอนุกรรมการ ให้สำนักงานกิจการยุติธรรมขอกำหนดเบี้ยประชุมรายเดือนกับกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติแห่งพระ ราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมคณะกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง และ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง เพื่อให้สำนักงานกิจการยุติธรรมเบิกจ่าย งบประมาณแทนกันตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||
987 | แต่งตั้งคณะกรรมการคดีพิเศษประเภทกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์) | ยธ | 18/12/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายในคณะกรรมการคดีพิเศษแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมี มติ (18 ธันวาคม 2550) เป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||
988 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 95 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม) | ยธ | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ ให้ส่งร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 95 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม) ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้แยกร่างพระราชบัญญัติของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ออกมาเป็นอีกฉบับหนึ่ง พร้อมทั้งรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป สำหรับร่างพระราชบัญญัติที่แยกออกมา นั้น ให้ ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาและให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป ได้เมื่อกระทรวงการต่างประเทศได้เสนออนุสัญญา ฯ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ ความเห็นชอบอนุสัญญา ฯ แล้ว ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2526 เรื่อง การเสนอร่างพระราช บัญญัติเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามสนธิสัญญาต่อรัฐสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย |
||||||||||||||||||||||||
989 | รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2548 | ยธ | 06/11/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานคณะ
กรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีผลการปราบปรามยาเสพติด ดังนี้ จับกุมผู้ค้ารายสำคัญ 3,710 คดี/5,548 คน ของกลาง เมทแอมเฟตามีน 17.23 ล้านเม็ด ยึด/อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด 986.3 ล้านบาท ลาดตระเวนตามแนวชายแดน 110,475 ครั้ง ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 508,243 ครั้ง และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ปปง. ที่เห็นควรแต่งตั้งข้าราชการของสำนักงาน ปปง. เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เพื่อประสานความร่วมมือในการประสาน ข้อมูลด้านการข่าวและการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความ ผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ตกเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน เป็นต้น และให้เสนอรายงานผลการปฏิบัติงานดังกล่าว พร้อม ด้วยประมวลข้อสังเกตในเรื่องนี้ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
990 | ร่างกฎหมายเพื่อพัฒนาระบบงานตำรวจ | ยธ | 22/10/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอดังนี้ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจ
แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 โดยได้กำหนดประเภทของข้าราชการตำรวจและกำหนดตำแหน่งข้าราช การตำรวจเสียใหม่ ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการข้าราชการ ตำรวจ โดยให้ทำหน้าที่เพียงการกำหนดนโยบายและกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารงานบุคคลเช่นเดียวกับองค์กรที่ ทำหน้าที่ด้านการบริหารงานบุคคลของส่วนราชการอื่น และการกำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งการประเมินผลการปฏิบัติงานของระบบตำรวจ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และเห็นชอบผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคณะ กรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับตำรวจ พ.ศ. .... ของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) เกี่ยวกับการ กำหนดให้มีองค์กรภายนอกเป็นผู้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ควรครอบคลุมกระบวน การยุติธรรมทั้งระบบ รวมทั้งต้องปรับปรุงกระบวนการแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้กระทำได้โดยง่าย จึง มอบให้กระทรวงยุติธรรมรับไปพิจารณาทบทวนใหม่ เพื่อให้เป็นกฎหมายกลางที่สามารถแก้ไขความเดือดร้อนของ ประชาชนที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ
|
||||||||||||||||||||||||
991 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 16/10/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด
ประเภท และปริมาณของยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เพิ่ม "(4) สารระเหยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการใช้สารระเหย" ในข้อ 1 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้เสพหรือผู้ติดสารระเหยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสมรรถ ภาพผู้ติดยาเสพติดเช่นเดียวกับผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ และให้ดำเนิน การต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
992 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2550 | ยธ | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการศูนย์อำนวย
การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นกรณีพิเศษให้ แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยา เสพติดทั้งหมดจำนวน 895,388 คน และการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นกรณีพิเศษให้ แก่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวน เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดทั้งหมดจำนวน 33,597 คน โดยกรณีของผู้ที่ เงินเดือนเต็มขั้น ซึ่งหากได้รับค่าตอบแทนพิเศษในกรอบการพิจารณาใดไม่เกินร้อยละ 4 ให้ได้รับเงินเดือนค่าตอบ แทนพิเศษเป็นร้อยละ 4 โดยเบิกจ่ายมีระยะเวลา 6 เดือน ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนี้ ให้ส่วนราชการปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของส่วนราชการต้นสังกัด ในโอกาสแรกก่อน หากไม่สามารถปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้ ให้เบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเงินเลื่อน ขั้นเลื่อนอันดับ เงินเดือน และเงินปรับวุฒิข้าราชการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นควรให้ส่วนราชการดำเนินการโดยยึดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามแนวทางมติคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 และในการพิจารณาค่าตอบแทนพิเศษให้แก่ผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น ให้พิจารณา ตามหลักการของระเบียบกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
993 | การลงนามในเอกสารโครงการควบคุมสารตั้งต้นในเอเชียตะวันออก (I63) | ยธ | 09/10/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 เมษา
ยน 2539 ที่อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้วแต่กรณี เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการในอนุภูมิภาคเพื่อการควบคุมยาเสพติด เป็น ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้ว แต่กรณี เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการ ฯ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล งานของสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการควบคุมสารตั้งต้นในเอเชียตะวันออก (I63) ครั้งนี้ ส่วน งบประมาณค่าใช้จ่ายที่ฝ่ายไทยจะต้องสนับสนุนในการเข้าร่วมโครงการ ฯ จำนวนประมาณ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 945,000 บาท นั้น ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดปรับ แผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของหน่วยงานเพื่อดำเนินการตามความเห็น ของสำนักงบประมาณ |
||||||||||||||||||||||||
994 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 2 ราย นายวันชัย รุจนวงศ์ และนายนัทธี จิตสว่าง) | ยธ | 11/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายวันชัย รุจนวงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดี
|
||||||||||||||||||||||||
995 | รายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน | ยธ | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอรายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน
ครั้งที่ 1 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2550 จากหน่วงานในระดับกระทรวง กรม จำนวน 23 หน่วย งาน ขาดกระทรวงศึกษาธิการไม่ได้รายงานผลการดำเนินงาน ซึ่งรายงานของหน่วยงานดังกล่าวมีผลการดำเนิน การ ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ
|
||||||||||||||||||||||||
996 | การจัดตั้งองค์กรฝ่ายบริหารเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตภาครัฐ (ร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....) | ยธ | 04/09/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหาร
ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริต พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมพระ ราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีส่วนราชการในฝ่ายบริหารรับผิดชอบดำเนินการด้านนโยบาย ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเป็นศูนย์กลางประสานงานกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตในฝ่ายบริหารสามารถดำเนินการ ในลักษณะบูรณาการและมีประสิทธิภาพ และกำหนดมาตรการให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถมอบหมายให้ หน่วยงานของรัฐอื่นที่มีอำนาจหน้าที่ในลักษณะเดียวกันดำเนินการแทนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบางตำแหน่งหรือบาง ระดับภายใต้การกำกับของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ และปรับปรุงหลักเกณฑ์การไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรม การ ป.ป.ช. เพื่อให้กระบวนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
997 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 01/08/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... คืนไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
998 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (นายวีระยุทธ สุขเจริญ) | ยธ | 24/07/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายวีระยุทธ สุขเจริญ ให้ดำรงตำแหน่ง
ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระ กรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||
999 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา พ.ศ. .... | ยธ | 17/07/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขต
อำนาจของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจ ของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา โดยให้สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดยะลา มีเขตอำนาจตลอดจังหวัดยะลา ยกเว้นท้องที่ที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลจังหวัดเบตง ให้มีเขตอำนาจตลอดท้องที่ จังหวัดยะลา รวมทั้งท้องที่ที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลจังหวัดเบตง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
1000 | ร่างกฎหมายเพื่อพัฒนาระบบงานตำรวจ | ยธ | 03/07/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนา
ระบบงานตำรวจ เสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระ ราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 เพื่อให้มีการกระจายอำนาจในการบริหารราชการตำรวจให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ตำรวจชั้นผู้น้อยมีช่องทางความก้าวหน้าในอาชีพ และผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบงานตำรวจ และร่าง พระราชบัญญัติคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับตำรวจ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีระบบการร้อง ทุกข์ วิธีพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ องค์กรพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ และหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านธุรการให้แก่องค์ กรพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับการใช้อำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ หรือผู้ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการ รักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยสาธารณะ และผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากตำรวจให้ปฏิบัติงานดังกล่าว ขึ้นเป็นการเฉพาะ และส่งสำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้ว ส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา โดย รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า ในการกระจายอำนาจการบริหารงานตำรวจ (Decentralization) ควรมีความชัดเจนและเข้าใจตรงกันว่า เป็นการกระจายอำนาจการบริหารงานตำรวจไปสู่หน่วยงานตำรวจในระดับ รอง (Deconcentration) มิใช่การกระจายอำนาจไปยังหน่วยงานหรือองค์กรอื่น และในการกำหนดให้ผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติควรพิจารณาความเหมาะ สมและเทียบเคียงองค์ประกอบในคณะกรรมการอื่นที่ใกล้เคียงกัน ส่วนการกำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิต้อง เป็นผู้ซึ่งได้รับการยอมรับนับถือจากประชาชน เป็นถ้อยคำที่มีความหมายไม่ชัดเจน และควรให้ความสำคัญกับภาร กิจของตำรวจในมิติทางสังคม เช่น ความเสมอภาค สิทธิมนุษยชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นต้น ให้มาก ยิ่งขึ้น สำหรับการกำหนดให้มีสำนักงานพัฒนาระบบงานตำรวจขึ้นตรงต่อประธาน ก.ต.ช. โดยมีเลขาธิการเป็นข้า ราชการพลเรือนสามัญจะทำให้ภารกิจของตำรวจมีข้าราชการ 2 ประเภท คือ ข้าราชการตำรวจ และข้าราชการ พลเรือน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการ 2 ฉบับที่แตกต่างกัน อาจมีความขัดแย้งในทางปฏิบัติ เกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ควรกำหนดบทบาท อำนาจหน้าที่ และความสัมพันธ์ของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ต.ร.) และคณะกรรมการนโยบายตำรวจ (ก.ต.ช.) กับบทบาทอำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาให้เหมาะสม เพื่อ มิให้เกิดปัญหาความซ้ำซ้อนในอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับระบบบริหารงานบุคคลและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ |
.....