ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 50 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 981 - 1000 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
981 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์) | ยธ | 18/03/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ให้ดำรง
ตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณา โปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
982 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 (กระทรวงยุติธรรม) (นายสุนัย มโนมัยอุดม) | ยธ | 18/03/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายสุนัย มโนมัยอุดม ให้ดำรงตำแหน่ง
เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (นักบริหาร 10) สำนักงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งเป็นวันที่มี คำสั่งให้รักษาราชการแทนในตำแหน่งดังกล่าว ส่วนการใช้เงินงบกลาง จำนวน 1,126,260 บาท เพื่อเป็นเงิน เดือน เงินประจำตำแหน่ง และเงินตอบแทนพิเศษ นั้น ให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
983 | ขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติธรรม (กระทรวงยุติธรรม) (นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ) | ยธ | 18/03/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอการต่อระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของ นาย
วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานกิจการยุติ ธรรม กระทรวงยุติธรรม ต่อไปอีก 1 ปี (ครั้งที่ 2) ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2551 ถึงวันที่ 23 มีนาคม 2552
|
|||||||||||||||||||||||||||
984 | ขออนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (จำนวน 4 ราย 1. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดาฯ) | ยธ | 18/03/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ
และแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแทน จำนวน 4 คน ประกอบ ด้วย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก พลตำรวจเอก สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ พลตำรวจโท วุฒิ วิทิตานนท์ จเรตำรวจ (สบ 8) และนายโกสินทร์ เกษทอง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (18 มีนาคม 2551) เป็นต้น ไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
985 | การจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) | ยธ | 26/02/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนัก
งานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด อำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และจัดแบ่งส่วนราชการของ สำนักงาน ฯ ออกเป็น 18 สำนัก/กอง/ศูนย์ และกำหนดอำนาจหน้าที่ รวมทั้งกำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และกำหนดอำนาจหน้าที่ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา กับ ให้ ก.พ.ร. เร่งพิจารณาโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ง.) ให้แล้วเสร็จ แล้วส่งผลการพิจารณาไปเพื่อสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้ ก.พ. คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและ นโยบายกำลังคนภาครัฐ ตลอดจนหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้การสนับสนุนในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ให้สำนักงาน ป.ป.ท. สามารถปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดได้โดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของงบ ประมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ประสานขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
986 | แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายสุรพล เอกโยคยะ และนายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์) | ยธ | 20/02/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายสุรพล เอกโยคยะ ดำรงตำแหน่งที่
ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (20 กุมภาพันธ์ 2551) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
987 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... | ยธ | 22/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมควบคุม
ประพฤติ กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้งสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเป็นราชการบริหารส่วน ภูมิภาคขึ้นในกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม และกำหนดอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าว และร่างกฎ กระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้งสำนักงานบังคับคดี จังหวัดเป็นราชการบริหารส่วนภูมิภาคขึ้นในกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม และกำหนดอำนาจหน้าที่ของหน่วย งานดังกล่าว ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
988 | รายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 | ยธ | 15/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพิจารณากำหนดชื่อที่มีความเหมาะสม โดยใช้ชื่อว่า “แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒” โดยแผนดังกล่าวจะประกอบด้วย ๓ ระดับ คือ ระดับยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการ ๒. การจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ ประกอบด้วย ๒.๑ ระยะเตรียมการ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้แก่ การติดตามผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๑) ศึกษาสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามกรอบรัฐธรรมนูญในบริบทของสังคมไทยและมาตรฐานสากลระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน และการวางกรอบนโยบายและแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๐ ได้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการแม่บทแห่งชาติด้านสิทธิมนุษยชน (แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๑) ไปพลางก่อน จนกว่าแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ จะแล้วเสร็จและประกาศใช้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๐ ๒.๒ ระยะดำเนินการ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้มีการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนใน ๔ ภูมิภาคและกรุงเทพมหานครเพื่อจัดทำเค้าโครงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ - ๒๕๕๑ อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาวิทยากรกลาง และวิทยากรภาคสนาม เพื่อจัดกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนในระดับพื้นที่ทั้ง ๔ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร การจัดทำแผนสิทธิมนุษยชนในระดับพื้นที่ ๔ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร และการจัดทำร่างแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พัฒนามาจากแผนสิทธิมนุษยชนในระดับพื้นที่ ๔ ภูมิภาค และกรุงเทพมหานคร) |
|||||||||||||||||||||||||||
989 | ให้ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพ้นจากตำแหน่ง (นายอนันตชัย คุณานันทกุล) | ยธ | 15/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า กระทรวงยุติธรรมได้มีคำสั่งที่ 15/2551 ลงวันที่ 11 มกราคม
2551 ให้นายอนันตชัย คุณานันทกุล พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||
990 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 08/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการกอง ทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด ให้ประกอบด้วยปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬาและกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 2 คน เป็นกรรมการ โดยมีเลขา ธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
991 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและ พาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 02/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานสรุปผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะ
กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ ให้ใช้มาตรการควบคุมความประพฤติควบคู่ไปกับการลงโทษผู้กระทำความผิด โดยกระทรวงยุติธรรมเห็นว่าแนวคิดใน การพัฒนามาตรการลงโทษ และแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด จะเปิดช่องให้อำนาจศาลกว้างขึ้นในการสั่งคุมประพฤติ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ที่กำหนดให้ศาลต้องรอลงอาญาและคุมความประพฤติในคดี ที่ศาลจะลงโทษจำคุกไม่เกินสามปีเท่านั้น โดยอาจต้องมีการแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการศึกษา วิจัยถึงแนวทางและความเป็นไปได้ในการนำมาตรการลงโทษระดับกลางมาใช้เพื่อเป็นทางเลือกในการลงโทษผู้กระทำ ความผิดในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของไทย ประกอบกับสำนักงานศาลยุติธรรมมีความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 นั้น จะเป็นมาตรการทางเลือกให้ศาลได้ใช้ดุลยพินิจในการลงโทษพร้อมทั้งแก้ไข บำบัดฟื้นฟูผู้กระทำความผิดไปในขณะเดียวกันอันอาจแก้ไขปัญหาผู้กระทำความผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้ง ในด้านวัตถุประสงค์ของการลงโทษและการฟื้นฟูผู้กระทำความผิด
|
|||||||||||||||||||||||||||
992 | ร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน พ.ศ. .... | ยธ | 25/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดี
อาญาในชั้นสอนสวน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทคดีอาญาในชั้นสอบสวน ที่เกี่ยวกับความผิด อันยอมความได้ ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ และความผิดที่มีอัตราโทษ จำคุกอย่างสูงไม่เกินห้าปี และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นของส่วนราช การที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการด้านประสานงานและบริหารจัดการกระบวนการยุติธรรมกรณีที่ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 มาตรา 61/1 กำหนดให้ความผิดอันยอม ความได้ และมิใช่ความผิดเกี่ยวกับเพศ เป็นความผิดที่สามารถไกล่เกลี่ยได้ หากผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหายินยอม ซึ่งต่างกับร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ย ฯ ที่กำหนดให้คดีความผิดอันยอมความได้ คดีความผิดลหุโทษ คดีความผิด ที่ได้กระทำโดยประมาท คดีความผิดที่มีโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกินห้าปี ให้ไกล่เกลี่ยได้ ซึ่งอาจเป็นหลักการที่กว้าง เกินไปและร่างพระราชบัญญัติไกล่เกลี่ย ฯ อาจมีความซ้ำซ้อนกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฯ และกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการไกล่เกลี่ยในระดับสถานีตำรวจให้มีประชาชนที่มีความรู้ มีประสบการณ์ ในการไกล่เกลี่ยเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีกระบวนการสรรหาที่มีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาด้วย แล้วนำ เสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
993 | คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย | ยธ | 18/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเสนอให้ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ
ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม (นักบริหาร 10) ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย และ ให้สำนักงานกิจการยุติธรรมเป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการ แทนสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำหรับค่า ตอบแทนที่กำหนดเป็นเบี้ยประชุมรายเดือนของคณะกรรมการ ให้คณะกรรมการได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายเดือน ในอัตราประธานกรรมการเดือนละ 10,000 บาท กรรมการเดือนละ 8,000 บาท ส่วนค่าตอบแทนอนุกรรมการ ให้สำนักงานกิจการยุติธรรมขอกำหนดเบี้ยประชุมรายเดือนกับกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตามบทบัญญัติแห่งพระ ราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมคณะกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง และ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง เพื่อให้สำนักงานกิจการยุติธรรมเบิกจ่าย งบประมาณแทนกันตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
994 | แต่งตั้งคณะกรรมการคดีพิเศษประเภทกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์) | ยธ | 18/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้ง นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ เป็นกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายในคณะกรรมการคดีพิเศษแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมี มติ (18 ธันวาคม 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
995 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 95 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม) | ยธ | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ ให้ส่งร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
(แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 95 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม) ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้แยกร่างพระราชบัญญัติของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นการดำเนินการตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 ออกมาเป็นอีกฉบับหนึ่ง พร้อมทั้งรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป สำหรับร่างพระราชบัญญัติที่แยกออกมา นั้น ให้ ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาและให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป ได้เมื่อกระทรวงการต่างประเทศได้เสนออนุสัญญา ฯ ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ให้ ความเห็นชอบอนุสัญญา ฯ แล้ว ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2526 เรื่อง การเสนอร่างพระราช บัญญัติเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามสนธิสัญญาต่อรัฐสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย |
|||||||||||||||||||||||||||
996 | รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2548 | ยธ | 06/11/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานคณะ
กรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีผลการปราบปรามยาเสพติด ดังนี้ จับกุมผู้ค้ารายสำคัญ 3,710 คดี/5,548 คน ของกลาง เมทแอมเฟตามีน 17.23 ล้านเม็ด ยึด/อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด 986.3 ล้านบาท ลาดตระเวนตามแนวชายแดน 110,475 ครั้ง ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด 508,243 ครั้ง และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ปปง. ที่เห็นควรแต่งตั้งข้าราชการของสำนักงาน ปปง. เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เพื่อประสานความร่วมมือในการประสาน ข้อมูลด้านการข่าวและการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความ ผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ตกเป็นทรัพย์ของแผ่นดิน เป็นต้น และให้เสนอรายงานผลการปฏิบัติงานดังกล่าว พร้อม ด้วยประมวลข้อสังเกตในเรื่องนี้ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
997 | ร่างกฎหมายเพื่อพัฒนาระบบงานตำรวจ | ยธ | 22/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอดังนี้ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติตำรวจ
แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 โดยได้กำหนดประเภทของข้าราชการตำรวจและกำหนดตำแหน่งข้าราช การตำรวจเสียใหม่ ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการข้าราชการ ตำรวจ โดยให้ทำหน้าที่เพียงการกำหนดนโยบายและกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารงานบุคคลเช่นเดียวกับองค์กรที่ ทำหน้าที่ด้านการบริหารงานบุคคลของส่วนราชการอื่น และการกำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งการประเมินผลการปฏิบัติงานของระบบตำรวจ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป และเห็นชอบผลการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคณะ กรรมการพิจารณาเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับตำรวจ พ.ศ. .... ของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) เกี่ยวกับการ กำหนดให้มีองค์กรภายนอกเป็นผู้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ควรครอบคลุมกระบวน การยุติธรรมทั้งระบบ รวมทั้งต้องปรับปรุงกระบวนการแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้กระทำได้โดยง่าย จึง มอบให้กระทรวงยุติธรรมรับไปพิจารณาทบทวนใหม่ เพื่อให้เป็นกฎหมายกลางที่สามารถแก้ไขความเดือดร้อนของ ประชาชนที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ
|
|||||||||||||||||||||||||||
998 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 16/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด
ประเภท และปริมาณของยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เพิ่ม "(4) สารระเหยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการใช้สารระเหย" ในข้อ 1 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และปริมาณของยาเสพติด พ.ศ. 2546 เพื่อให้ผู้เสพหรือผู้ติดสารระเหยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสมรรถ ภาพผู้ติดยาเสพติดเช่นเดียวกับผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ และให้ดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
999 | การพิจารณาบำเหน็จความชอบกรณีพิเศษให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ 2550 | ยธ | 09/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้อำนวยการศูนย์อำนวย
การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นกรณีพิเศษให้ แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยา เสพติดทั้งหมดจำนวน 895,388 คน และการพิจารณาบำเหน็จความชอบประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นกรณีพิเศษให้ แก่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดดีเด่น ไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวน เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดทั้งหมดจำนวน 33,597 คน โดยกรณีของผู้ที่ เงินเดือนเต็มขั้น ซึ่งหากได้รับค่าตอบแทนพิเศษในกรอบการพิจารณาใดไม่เกินร้อยละ 4 ให้ได้รับเงินเดือนค่าตอบ แทนพิเศษเป็นร้อยละ 4 โดยเบิกจ่ายมีระยะเวลา 6 เดือน ทั้งนี้ ในส่วนของงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนี้ ให้ส่วนราชการปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของส่วนราชการต้นสังกัด ในโอกาสแรกก่อน หากไม่สามารถปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณได้ ให้เบิกจ่ายจากงบกลาง รายการเงินเลื่อน ขั้นเลื่อนอันดับ เงินเดือน และเงินปรับวุฒิข้าราชการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเห็นควรให้ส่วนราชการดำเนินการโดยยึดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามแนวทางมติคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 และในการพิจารณาค่าตอบแทนพิเศษให้แก่ผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น ให้พิจารณา ตามหลักการของระเบียบกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
1000 | การลงนามในเอกสารโครงการควบคุมสารตั้งต้นในเอเชียตะวันออก (I63) | ยธ | 09/10/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 เมษา
ยน 2539 ที่อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลงานของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้วแต่กรณี เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการในอนุภูมิภาคเพื่อการควบคุมยาเสพติด เป็น ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือเลขาธิการ ป.ป.ส. แล้ว แต่กรณี เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการ ฯ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแล งานของสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ลงนามในเอกสารโครงการควบคุมสารตั้งต้นในเอเชียตะวันออก (I63) ครั้งนี้ ส่วน งบประมาณค่าใช้จ่ายที่ฝ่ายไทยจะต้องสนับสนุนในการเข้าร่วมโครงการ ฯ จำนวนประมาณ 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 945,000 บาท นั้น ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดปรับ แผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ของหน่วยงานเพื่อดำเนินการตามความเห็น ของสำนักงบประมาณ |
.....