ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 46 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 901 - 920 จากข้อมูลทั้งหมด 1930 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
901 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (จำนวน 8 ราย 1. นางชูจิรา กองแก้วฯ) | ยธ | 29/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่ง
ประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 8 ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวง ยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
902 | ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการขอยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี | ยธ | 29/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
1. ยกเว้นให้สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จำนวน 46 แห่ง ดำเนินการจัดหาอาหารให้แก่เด็ก และเยาวชนในความรับผิดชอบตามวิธีการเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเด็กและเยาวชน ในความรับผิดชอบที่สมควรจะดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 เรื่อง การจัดซื้อและการ ชำระราคาค่าอาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหารให้แก่นักโทษ ผู้ต้องขัง รวมทั้งเด็กและเยาวชนที่ อยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ติดตามประเมินผลและกำหนดการดำเนินการและการจัดการเรื่องการจัดหานมสดจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนม แห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ให้แก่เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ทั้ง 46 แห่ง และสถาน พินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนแห่งอื่นตามเหตุผลและความจำเป็นตามสภาพปัญหาในพื้นที่ของสถานพินิจและคุ้ม ครองเด็กและเยาวชนแต่ละแห่ง 2. ยกเว้นให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการจัดหาอาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหารให้แก่นัก โทษและผู้ต้องขังในเรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานกักขังต่าง ๆ (ยกเว้นข้าวสาร 5% และข้าวสารเหนียว) ตามวิธี การเดิมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นเวลา 3 เดือน นับแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง 31 ธันวาคม 2552 และในระหว่างระยะ เวลาดังกล่าว ให้สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกันทดลองดำเนิน การให้เรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานกักขังต่าง ๆ จัดซื้อผลไม้จากเกษตรกรในพื้นที่ของแต่ละแห่ง โดยตรงเป็นโครง การนำร่องใน 4 ภาค ๆ ละ 2 จังหวัด และจังหวัดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อีก 1 จังหวัด โดยให้สำนักงานปลัด กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกันพิจารณากำหนดจังหวัดในโครงการนำร่องของ ภาคต่าง ๆ และของจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งกำหนดรูปแบบและวิธีดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว |
||||||||||||||||||||||||
903 | ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการกำหนดขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 | ยธ | 29/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยว
กับกฎหมายว่าด้วยการกำหนดขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ตามมาตรา 190 ของรัฐ ธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 สรุปได้ดังนี้ 1. ควรมีการกำหนดคำนิยามความหมายของ "หนังสือสัญญา" เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า กรณีใดจัด เป็นหนังสือสัญญาระหว่างประเทศตามมาตรา 190 และควรนิยามความหมายของ "หนังสือสัญญาที่มีผลกระทบ ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุน หรือ งบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ" ไว้ให้ชัดเจน เพื่อลดปัญหาการตีความมาตรา 190 วรรคสอง 2. การจัดทำกรอบการเจรจาเพื่อทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ควรมาจากผลการศึกษาวิจัยผล กระทบจากการทำหนังสือสัญญา และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย และให้รัฐสภาสามารถ ทราบถึงวัตถุประสงค์และผลที่คาดว่าจะได้รับจากการทำหนังสือสัญญา โดยกรอบการเจรจาควรประกอบไปด้วย เนื้อหาส่วนที่ว่าด้วยวัตถุประสงค์ของการทำหนังสือสัญญา และระบุสาระสำคัญของหนังสือสัญญาว่าจะเจรจาใน เรื่องใด ประเด็นใด ภายในกรอบระยะเวลาใด 3. ในกรณีที่เนื้อหาหนังสือสัญญาไม่มีความซับซ้อนละเอียดอ่อนมาก หน่วยงานผู้รับผิดชอบสามารถ ทราบถึงผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาได้ในการศึกษาวิจัยเพียง 1-2 ครั้ง แต่หากเป็นกรณีที่เนื้อหาของ หน้งสือสัญญามีความซับซ้อนมาก ครอบคลุมภาคเศรษฐกิจจำนวนมาก หน่วยงานผู้รับผิดชอบจำเป็นต้องทำการ ศึกษาวิจัยอย่างน้อยใน 3 ช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ได้แก่ การศึกษาวิจัยในขั้นตอนก่อนการเสนอขอความเห็นชอบ กรอบการเจรจาจากรัฐสภา ขั้นตอนการศึกษาวิจัยภายหลังเมื่อการเจรจาสิ้นสุดลง และได้ร่างหนังสือสัญญาที่มี ความถูกต้องแท้จริงแล้ว ก่อนการให้สัตยาบันเพื่อให้มีความผูกพันตามหนังสือสัญญานั้น และขั้นตอนการศึกษา วิจัยภายหลังจากหนังสือสัญญามีผลบังคับใช้แล้วระยะหนึ่ง เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น 4. จัดให้มี "หน่วยงานกลาง" ทำหน้าที่บริหารจัดการการศึกษาวิจัยขึ้นโดยเฉพาะ เพื่อคัดเลือกผู้ที่มี ความเหมาะสมทำการศึกษาวิจัยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ควบคุมดูแลผู้ศึกษาวิจัยให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว 5. ในการศึกษาวิจัยเพื่อประกอบการจัดทำหนังสือสัญญาควรมีการศึกษาวิจัยถึงวัตถุประสงค์ของการ ทำหนังสือสัญญา ผลกระทบด้านดีและด้านเสีย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และผลกระทบต่อกฎหมายภายใน รวมทั้งแนวทางป้องกัน แก้ไข หรือเยียวยาผลกระทบ 6. ให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลและจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตลอดจน สังเคราะห์ความเห็นของประชาชนมาจัดทำเป็นเอกสารรายงานเสนอต่อฝ่ายบริหารหรือฝ่ายนิติบัญญัติ และควร มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 2 ช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ได้แก่ ในขั้นตอนก่อนการเสนอกรอบการ เจรจาและระหว่างการเจรจาทำหนังสือสัญญา และในขั้นตอนเมื่อการเจรจาสิ้นสุดลง และได้มีการลงนามรับรอง ความถูกต้องในร่างหนังสือสัญญาแล้ว
|
||||||||||||||||||||||||
904 | การเสนอรายชื่อผู้สมควรแต่งตั้งให้เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ | ยธ | 29/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ 26 สิงหาคม 2552 ที่เห็นชอบให้ถอนเรื่อง การเสนอรายชื่อผู้สมควร แต่งตั้งให้เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ได้ตามที่คณะรัฐมนตรีร้องขอ
|
||||||||||||||||||||||||
905 | ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐชุดใหม่ | ยธ | 29/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตภาครัฐ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลให้องค์กรในภาครัฐจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการให้สอดรับกับ ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ รวมทั้งดำเนินการจัดสรรทรัพยากรสนับสนุน การปฏิบัติงานตามแผนงาน โครงการตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ ฯ โดย มีนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ และเลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เป็นกรรมการและเลขานุการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ 2. ให้ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐพิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2553 ของหน่วยงานมาดำเนินการในโครงการ/กิจกรรม ตามแผนมาตรการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริตของส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดยให้ถือปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และรายงานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ฯ ทราบด้วย ตามความเห็น ของสำนักงบประมาณ 3. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเร่งรัดดำเนินการ กำหนดระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแผน แนวทางการดำเนินงาน และการรายงานผลการดำเนินงานด้านการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐใช้เป็นกรอบและทิศทางการดำเนินงานต่อไป ตามความ เห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||
906 | ร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 22/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มี
สาระสำคัญคือ กำหนดให้คณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดมีอำนาจพิจารณาจัดทำและปรับแผน การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมให้การพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์มี ความรวดเร็วยิ่งขึ้น ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ ส่งสำนักงานคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
907 | การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของกรมราชทัณฑ์ | ยธ | 15/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการเงิน
สำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารผู้ต้องขัง จำนวน 316,742,000 บาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้กรมราชทัณฑ์เบิกจ่ายในงบดำเนินงาน ลักษณะค่าตอบแทน ใช้สอยและ วัสดุ ซึ่งสำนักงบประมาณได้ขยายการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง ราย การเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นกับกรมบัญชีกลางแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||
908 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดสถานที่อื่นที่ใช้ในการขัง จำคุก หรือควบคุมผู้ต้องหา จำเลย หรือผู้ซึ่งต้องจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุด พ.ศ. .... | ยธ | 08/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดสถานที่อื่นที่ใช้ในการขัง จำคุก หรือควบคุมผู้ต้องหา
จำเลย หรือผู้ซึ่งต้องจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุด พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ มีสาระสำคัญคือ กำหนดลักษณะของสถานที่อื่นนอกจากสถานีตำรวจหรือสถานที่ ควบคุมผู้ต้องหาของพนักงานสอบสวน เรือนจำ หรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายจำคุก เพื่อใช้ขังผู้ต้องหารือจำเลย จำคุกผู้ซึ่งต้องจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุด หรือควบคุมจำเลยที่ได้รับทุเลาการบังคับให้จำคุก และกำหนดวิธีการ ควบคุม มาตรการป้องกันการหลบหนีหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และการบำบัดรักษา และให้ดำเนินการต่อ ไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
909 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม และอายุความการฟ้องคดีบางประเภท) | ยธ | 08/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม และอายุความการฟ้องคดีบางประเภท) ซึ่งบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่เสนอโดย คณะรัฐมนตรีชุดที่แล้ว เพื่อนำกลับมาพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ตามที่กระทรวง ยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
910 | รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย | ยธ | 01/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายรายงานผลการปฏิบัติงานตั้งแต่คณะรัฐ
มนตรีเมื่อครั้งพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้มีมติแต่งตั้งจนถึงปัจจุบัน สรุปได้ดังนี้ 1. จัดทำกฎหมายเพื่อจัดตั้งองค์การเพื่อการปฏิรูปกฎหมายตามมาตรา 81 (3) ประกอบมาตรา 308 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ. .... ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 2. ศึกษาและเสนอแนะการจัดทำร่างกฎหมายที่จำเป็นต้องตราขึ้นเพื่ออนุวัติการตามบทบัญญัติแห่งรัฐ ธรรมนูญ โดยแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จำนวน 5 คณะ เพื่อดำเนินการตามที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายมอบ หมาย 3. การจ้างที่ปรึกษาดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการเวทีความคิดเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติ ธรรม (Criminal Justiec Reform Forum) และโครงการเวทีความคิดเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย (Thai Criminal Justice Reform Forum) เป็นต้น 4. การดำเนินกิจกรรมทางวิชาการ เช่น ประชุมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำกฎหมายที่จำเป็นต้องตราขี้นเพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และ การสัมมนาเรื่อง "ทิศทางองค์กรปฏิรูปกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย" เป็นต้น
|
||||||||||||||||||||||||
911 | ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดระบบการจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหาร | ยธ | 01/09/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการและ
การจัดวางระบบ การจัดซื้อและการชำระราคาค่าอาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหารให้แก่นัก โทษผู้ต้องขัง รวมทั้งเด็กและเยาวชนที่อยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน แล้วจัดส่งหรือส่งมอบให้ทั้งสองกรมต่อไป โดยดำเนินการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สหกรณ์โคนม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติ ธรรมดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
912 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 18/08/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งกระทำการทุจริตใน ภาครัฐให้สามารถกล่าวหาได้แม้ผู้ถูกกล่าวหาจะพ้นจากตำแหน่งหรือพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐไปแล้วไม่ว่า โดยเหตุใดโดยไม่จำกัดระยะเวลา รวมทั้งยกเลิกหลักเกณฑ์การห้ามมิให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตในภาครัฐ (คณะกรรมการ ป.ป.ท.) รับหรือพิจารณาเรื่องที่ผู้ถูกกล่าวหาพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก่อนถูกกล่าวหาเกินกว่าห้าปี ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และส่งให้คณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอความเห็นจากคณะ กรรมการ ป.ป.ท. ไปเพื่อประกอบการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย 2. ให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ เห็นว่าการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำทุจริตในภาครัฐของเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากกำหนดระยะ เวลาการดำเนินการไว้ จะทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการมิให้เกิดความล่าช้า ซึ่งอาจทำให้พยานหลัก ฐานที่มีอยู่สูญหาย หรือยากแก่การดำเนินคดี และควรวางระเบียบวิธีการพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ชัดเจนและมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
913 | ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 | ยธ | 11/08/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่อง แบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ มีสาระสำคัญคือ ปรับเปลี่ยนประเภท ข้าราชการกรมราชทัณฑ์ที่จะใช้เครื่องหมายแสดงระดับตำแหน่ง (อินทรธนู) และการประดับเครื่องประกอบต่างๆ กับ ชุดเครื่องแบบพิเศษของข้าราชการกรมราชทัณฑ์ รวมทั้งเพิ่มเติมลักษณะของอินทรธนูสำหรับข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร และให้ยกเลิกเครื่องหมายแสดงระดับซึ่งให้ติดที่อินทรธนูประเภทแถบหมอน เพื่อให้มี ความถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับระบบจำแนกประเภทตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญที่กำหนดขึ้นใหม่ และ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา 2. ให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณา แล้ว ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 2.1 ร่างกฎข้อ 1 แก้ไขข้อ 4 ได้กำหนดหมวกทรงหม้อตาลสีกากีไว้และให้ปักดิ้นทองหรือวัสดุเทียมดิ้น ทองเป็นช่อชัยพฤกษ์ที่กระบังหน้าหมวก ตามประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง ซึ่งจะแตกต่างกับหมวกทรงหม้อตาล สีกากีของเครื่องแบบข้าราชการประจำการทั่วไป ชนิดเครื่องแบบปฏิบัติราชการตามกฎสำนักนายกรัฐนตรี ฉบับที่ 71 (พ.ศ. 2523) ออกตามความในพระราชบัญญัติเครื่องแบบข้าราชการฝ่ายพลเรือน พุทธศักราช 2478 ซึ่งกำหนด หมวกทรงหม้อตาลสีกากีไว้ แต่ไม่มีการปักช่อชัยพฤกษ์ที่กระบังหน้าหมวก และให้ใช้กับทุกประเภทตำแหน่งและระดับ ตำแหน่ง 2.2 ร่างกฎข้อ 7 แก้ไขข้อ 18 ได้กำหนดเกี่ยวกับการประดับเครื่องหมายแสดงระดับ โดยมีแบ่งระดับ เป็น 8 ระดับ ซึ่งจะแตกต่างจากข้าราชการพลเรือนสามัญทั่วไปตามร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบหลักการแล้วเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2552 ซึ่งกำหนดเกี่ยวกับการประดับอินทรธนูไว้เพียง 4 ระดับเท่านั้น |
||||||||||||||||||||||||
914 | ขอความเห็นชอบในหลักการจากคณะรัฐมนตรีในการจัดตั้งสำนักงานบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมาย | ยธ | 05/08/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการแนวทางการปรับโครงสร้างแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง
ยุติธรรม โดยจัดตั้งสำนักงานบังคับคดีอาญาและการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อดูแลให้มีการปฏิบัติและมีการบังคับใช้กฎ หมายอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และพัฒนากระบวนการยุติธรรมให้มีระบบการอำนวยความยุติธรรมที่มีประสิทธิภาพและ เป็นธรรมกับทุกกลุ่ม และให้ดำเนินการต่อไปได้ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
915 | ร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... ที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการ สูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อให้ ได้ข้อยุติในการแก้ไขปัญหาว่าสมควรแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติฉบับนี้ซึ่งกำหนดห้ามมิให้ใช้วิธีการอนุญาโตตุลา การเพื่อระงับข้อพิพาทในสัญญาระหว่างหน่วยงานของรัฐกับเอกชน หรือไม่ เพียงใด หรือสมควรหาวิธีการเพื่อระงับ ข้อพิพาทในแนวทางอื่น เช่น ระบบไกล่เกลี่ย หรือวิธีการอื่นใดที่จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และเป็น วิธีการสากลในการระงับข้อพิพาทที่นานาประเทศยอมรับ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
||||||||||||||||||||||||
916 | ร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม
2552 และให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามสรุปผลการประชุม ฯ ดังกล่าว ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
917 | ร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/07/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมาติรับทราบสรุปผลการประชุมการประสานงานด้านนิติบัญญัติวันจันทร์ที่ 27 กรกฎา
คม 2552 และให้แก้ไขร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามสรุปผลการประชุม ฯ ดังกล่าว ก่อน เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
918 | การขอขยายระยะเวลาการบรรจุ แต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งว่างตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552 | ยธ | 14/07/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในการขยายระยะเวลาการบรรจุ แต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งว่างของส่วนราช การในสังกัดกระทรวงยุติธรรมออกไป โดยยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552 ที่เห็นชอบการขยายระยะเวลาการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 (เรื่อง การ บริหารจัดการตำแหน่งว่างของส่วนราชการ) ทั้งนี้ จนกว่าการจัดตั้งหน่วยบังคับคดีอาญาและบังคับใช้กฎหมาย ทางอาญาจะแล้วเสร็จ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ 2. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ที่เห็นควรกำหนดให้ชัดเจนว่าการจัดกรอบ อัตรากำลังในหน่วยงานที่จะจัดตั้งใหม่ จะเกลี่ยตำแหน่งจากส่วนราชการใด เป็นจำนวนเท่าใดบ้าง โดยให้ระบุ เป็นข้อขัดข้องในการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2552 ตามแบบรายงานตำแหน่ง ว่างที่เหลือยู่ ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2552 ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดให้ส่วนราชการต่าง ๆ รายงานการ ดำเนินการบริหารจัดการตำแหน่งว่างของส่วนราชการ ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008.4/ 87 ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2552 เพื่อสำนักงาน ก.พ. จะได้สรุปผลการดำเนินการในภาพรวมและดำเนินการ ตามแนวทางที่กำหนดตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว
|
||||||||||||||||||||||||
919 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 30/06/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยา
เสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติ ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. ปรับปรุงบทกำหนดโทษกรณีความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกรณีผู้ใด ไม่มาให้ถ้อยคำ ไม่ส่งคำชี้แจงเป็นหนังสือ หรือไม่ส่งบัญชีเอกสารหรือหลักฐานตามมาตรา 25 (2) หรือขัดขวาง หรือไม่ให้ความสะดวกตามมาตรา 25 (3) หรือ (4) 2. ปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินและพนักงานเจ้าหน้าที่ 3. กำหนดหลักเกณฑ์ในการยึดหรืออายัดทรัพย์สินเมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่า เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่อง กับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดก่อนหรือหลังที่คณะกรรมการหรือเลขาธิการมีคำสั่งตรวจสอบทรัพย์สิน ตามมาตรา 19 หรือก่อนที่คณะกรรมการหรือเลขาธิการมีคำสั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สินตามมาตรา 22 4. ปรับปรุงระยะเวลาในการยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิด เกี่ยวกับยาเสพติดตกเป็นของกองทุนและระยะเวลาในการยื่นคำร้องเพิ่มเติม และกำหนดให้พนักงานอัยการยื่นคำ ร้องต่อศาลเพื่อไต่สวนทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในกรณีต้องผู้หา หรือจำเลย หลบหนีหรือถึงแก่ความตาย และให้ศาลสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของกองทุน 5. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอให้ศาลสั่งอนุญาตให้นำทรัพย์สิน ตามมาตรา 30 ออกขาย ทอดตลาด หรือไปใช้เพื่อประโยชน์ของทางราชการไปพลางก่อน ก่อนที่ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของกองทุน และ การประเมินราคาทรัพย์สิน ค่าเสียหายหรือค่าเสื่อมสภาพของทรัพย์สิน 6. ให้ทรัพย์สินของกองทุนรวมถึงทรัพย์สินที่ตกเป็นของกองทุนตามมาตา 29 และมาตรา 30/2 7. แก้ไขผู้รับรายงานงบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินของกองทุนจากคณะรัฐมนตรีเป็นรัฐมนตรี
|
||||||||||||||||||||||||
920 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน เกินกว่าวงเงินและระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ รายการปรับปรุงเรือนจำกลางปัตตานี | ยธ | 30/06/2552 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมถอนเรื่อง ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะ
เวลาก่อหนี้ผูกพัน เกินกว่าวงเงินและระยะเวลาที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติรายการปรับปรุงเรือนจำกลางปัตตานี คืนไปได้ ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
.....