ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 43 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 841 - 860 จากข้อมูลทั้งหมด 1923 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
841 | การสัมมนาและการประชุมนานาชาติว่าด้วยการพัฒนาทางเลือกที่ยั่งยืน การแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด และการสร้างแนวทางปฏิบัติสากล | ยธ | 02/11/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
๑. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding on Marine Cooperation) ระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ State Oceanic Admin stration โดยบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้าง ส่งเสริม และพัฒนาความร่วมมือทางด้านทะเลบน พื้นฐานความเท่าเทียมกันและประโยชน์ร่วมกัน และอนุมัติการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ และให้นำเสนอรัฐ สภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไปโดยมอบอำนาจให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนาม ในบันทึกความเข้าใจฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในบันทึกความเข้าใจฯ ให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีได้ และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัด ทำหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ในการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนาม โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการต่อไปได้ เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบในบันทึกความเข้าใจฯ แล้ว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ๒. ทั้งนี้ หากรัฐสภาไม่ได้พิจารณาบันทึกความเข้าใจฯ ใ นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา (สมัยสามัญ นิติบัญญัติ) นี้ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการเสนอบันทึกความเข้าใจฯ ไปยังรัฐสภาในสมัยประชุม ถัดไป โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก
|
|||||||||||||||||||||
842 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อชำระหนี้ค่าจัดซื้อที่ดินและอาคารของสภาทนายความ | ยธ | 26/10/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่ออุดหนุนให้แก่สภาทนายความสำหรับชำระหนื้เงินกู้การจัดซื้อที่ดินและอาคาร บริเวณถนนพหลโยธิน เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาเป็นที่ทำการถาวรของสภาทนายความ แทน การเช่าที่ทำการเดิมที่ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร จำนวน ๓๑,๓๙๔,๕๐๐ บาท ๒. ให้กระทรวงยุติธรรม (สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม) จ่ายเงินก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหรือนอก เหนือไปจากที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือพระราชบัญญัติงบประมาณราย จ่ายเพิ่มเติมก่อนได้รับเงินประจำงวด เพื่อเป็นเงินอุดหนุนให้แก่สภาทนายความในการชำระหนี้การจัดซื้อที่ดิน และอาคารของสภาทนายความ
|
|||||||||||||||||||||
843 | การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงินประเทศอาร์เมเนีย | ยธ | 12/10/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
๑. อนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะบังคับบัญชาสำนักงานป้องกันและปราบปราม การฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้สำนักงาน ปปง. จัดทำความตกลงกับ The Financial Monitoring Center ประเทศอาร์เมเนีย โดยใช้ร่างบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding (MOU)) เรื่อง ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยน ข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และปรับรูปแบบตอนท้ายก่อนส่วนลงนาม เนื่องจากจะเป็นการลงนามเอกสารแลกเปลี่ยนกันทางไปรษณีย์ ดังนี้ Done in duplicate in the English language. Signed in Bangkok on ………………….Signed in Yerevan on ………………………… ๑.๒ ให้เลขาธิการ ปปง. เป็นผู้ลงนาม MOU ฝ่ายไทย ๒.ให้สำนักงาน ปปง. รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศในส่วนของประเด็นถ้อยคำ เพื่อความ กระจ่างชัดในการตีความและเพื่อให้สอดคล้องกับการที่ไทยและอาร์มาเนียจะลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ณ เวลาที่ ต่างกันผ่านทางไปรษณีย์ ส่วนราชการเจ้าของเรื่องอาจพิจารณาปรับแก้ถ้อยคำในข้อ ๙ ของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็น “This MOU Shall enter into force on the date of its the last signature and shall continue to be in force until …” ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
844 | รายงานประจำปี พ.ศ. 2551 - 2552 คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ | ยธ | 12/10/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการพัฒน
าการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอรายงานประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๕๒ ของคณะกรรมการพัฒนาการบริหาร งานยุติธรรมแห่งชาติ โดยรายงานดังกล่าวประกอบด้วย ๑. ส่วนที่ ๑ รวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ และองค์ประกอบของคณะกรรมการพัฒนา การบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการที่ได้แต่งตั้งภายใต้คณะกรรมการฯ จำนวน ๑๒ คณะ ๒. ส่วนที่ ๒ รวบรวมผลงานสำคัญของคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติและคณะอนุ กรรมการที่ได้แต่งตั้งภายใต้คณะกรรมการ ในช่วงระหว่าง พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๕๒ จำแนกเป็น ๕ ด้าน ดังนี้ ๒.๑ การจัดทำแผนและการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การบริหารงานยุติธรรม ๒.๒ การส่งเสริมประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาระบบการบริหารงานยุติธรรม ๒.๓ การวิจัย พัฒนากฎหมาย และการบริหารงานยุติธรรม ๒.๔ การประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานยุติธรรม ๒.๕ การส่งเสริมพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับพื้นที่ ๓. ส่วนที่ ๓ การรายงานข้อมูลสถิติด้านกระบวนการยุติธรรม ประกอบด้วย ๓.๑ ข้อมูลพื้นฐานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม ๓.๒ ข้อมูลสถิติการดำเนินงานกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ๓.๓ ข้อมูลสถิติการดำเนินงานกระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง ๓.๔ ข้อมูลสถิติการดำเนินงานกระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
|
|||||||||||||||||||||
845 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นางสุรีย์ประภา ตรัยเวช) | ยธ | 12/10/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางสุรีย์ประภา ตรัยเวช ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้อง
กันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่ วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
846 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (จำนวน 5 ราย 1.นายแพทย์ดาวิน นารูลา ฯลฯ) | ยธ | 12/10/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาชุดใหม่ จำนวน ๕ คน เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสองปีตามวาระ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. นายดาวิน นารูลา กรรมการ ๒. นางเพทาย ปทุมจันทรัตน์ กรรมการ ๓. นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการ ๔. รองศาสตราจารย์ชนิตา รักษ์พลเมือง กรรมการ ๕. นางสาวศุภมาศ พยัฆวิเชียร กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||
847 | สรุปผลการดำเนินงานปฏิบัติการประเทศไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืนภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน ระยะที่ 2 | ยธ | 05/10/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเสนอเพิ่มเติมว่า ได้หารือกับกระทรวงการคลังในการ กันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือ จำเป็นไว้เบิกเหลื่อมปีเพื่อดำเนินการตามปฏิบัติการ “ประเทศไทยเข้มแข็งชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ ๕ รั้วป้องกัน ระยะที่ ๒” แล้ว มีความเห็นสอดคล้องกันว่าไม่ให้มีการโอนหรือนำไปใช้ในรายการอื่น ๒. รับทราบและเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธาน กรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอ ดังนี้ ๒.๑ รับทราบผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดตามปฏิบัติการฯ ๕ รั้วป้องกัน ระยะที่ ๒ (พฤศจิกายน ๒๕๕๒-กันยายน ๒๕๕๓) ซึ่งมีผลการจับกุมยาเสพติดได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยาบ้า ไอซ์ ยาแก้หวัด กระท่อม ฯลฯ และมียอดผู้เข้าบำบัดรักษาได้สูงที่สุดในรอบหลายปีที่ ผ่านมาเช่นกัน ๒.๒ รับทราบและเห็นชอบในหลักการของปฏิบัติการฯ ๕ รั้วป้องกัน ระยะที่ ๓ ในขั้นต้น ซึ่งได้ จากหน่วยต่าง ๆ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ไปจัดทำรายละเอียด และเริ่มดำเนินการใน ต้นพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ทั้งนี้ หลักการของปฏิบัติการฯ ๕ รั้วป้องกัน ระยะที่ ๓ จะมีสาระสำคัญ ๗ ประการ ที่จะ ลดการขยายตัวของปัญหายาเสพติดในภาพรวมให้ได้ มิให้ปัญหายาเสพติดส่งผลกระทบต่อประชาชน ประกอบ ด้วย (๑) การกำหนดพื้นที่เป้าหมายสำคัญในการแก้ไขปัญหา (๒) การใช้ยุทธศาสตร์ ๕ รั้วป้องกันต่อเนื่อง (๓) การกำหนด critical point ที่เป็นจุดวิกฤติในแต่ละรั้ว/โครงการ (๔) การแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ (๕) การ ปรับปรุงประสิทธิภาพของมาตรการหลักที่ใช้แก้ไขปัญหา (๖) การใช้นโยบายกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ใหม่เพื่อลดจำนวนผู้กระทำความผิด และ (๗) การให้ความสำคัญในการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ ๒.๓ สนับสนุนทรัพยากรและงบประมาณการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้หน่วยงานใช้ในการแก้ ไขปัญหา ทั้งงบกลางที่ยังคงเหลือในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ และจะมีการขอรับการสนับสนุนงบกลางในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพิ่มเติม หากเมื่อจัดทำแผนบูรณาการแล้ว ไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ๒.๔ สนับสนุนความดีความชอบพิเศษแก่ผู้ปฏิบัติงานดีเด่น ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นสิ่งที่คณะ รัฐมนตรีอนุมัติอยู่แล้ว ๓. ให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ งบ กลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ไว้เบิกเหลื่อมปีเพื่อดำเนินการตามปฏิบัติการฯ ๕ รั้ว ป้องกัน ระยะที่ ๒” ส่วนปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ให้สำนักงาน ป.ป.ส. ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ และ เร่งรัดการจัดทำแผนงบประมาณเชิงบูรณาการเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ตามปฏิบัติการฯ ระยะที่ ๓ โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่ได้จัดสรร ก่อน หากไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ ให้สำนักงาน ป.ป.ส. ประเมินสถานการณ์และผลการดำเนิน งานเพื่อประกอบการขอรับการสนับสนุนงบกลางในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เพิ่มเติมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบ ประมาณ |
|||||||||||||||||||||
848 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงยุติธรรม) (นายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร) | ยธ | 28/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายพสิษฐ์ อัศววัฒนาพร ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกฎหมาย (นิติกร
ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2553 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบ ถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
849 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงยุติธรรม) (นายพิทยา จินาวัฒน์) | ยธ | 28/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายพิทยา จินาวัฒน์ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการป้องกันและปราบ
ปรามยาเสพติด (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2553 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตาม ที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
850 | การลงนามเอกสารโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพด้านการสืบสวนการข่าวกรอง และการอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองต่อการลักลอบค้ายาเสพติดและเคมีภัณฑ์ สารตั้งต้น | ยธ | 28/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้แทนฝ่ายไทยในการลงนามในเอกสาร
โครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพด้านการสืบสวน การข่าวกรอง และการอุตสาหกรรมเพื่อตอบสนองต่อการลักลอย ค้ายาเสพติดและเคมีภัณฑ์ สารตั้งต้น (Strengthening Investigative Intelligence, and Industry Based Responses to the Trafficking of Illicit Drugs and Precursor Chemical) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ลงนาม ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
851 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเกินวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 งบดำเนินงาน และขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 (เพิ่มเติม) งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อชำระหนี้ค่าวัสดุอาหาร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 | ยธ | 28/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมราชทัณฑ์ก่อหนี้ผูกพันก่อนได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อชำระหนี้ค่าวัสดุอาหารผู้ต้องขัง จำนวน 689,438,980 บาท โดยให้ใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
852 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ) | ยธ | 28/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง)
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวง ยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
853 | การจัดระบบการจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหาร กระทรวงยุติธรรม | ยธ | 28/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
1. ยกเลิกข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดระบบการจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหาร กระทรวงยุติธรรม ข้อ 1 กรณีขอยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 ในส่วน ของกรมราชทัณฑ์ในการจัดซื้ออาหารสดประเภทสัตว์น้ำ (ปลา ฯลฯ) จากองค์การสะพานปลา เพื่อการประกอบ เลี้ยงนักโทษและผู้ต้องขังในเรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานกักขัง โดยวิธีกรณีพิเศษเป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วัน ที่ 1 ตุลาคม 2553-30 มีนาคม 2554 ตามหนังสือกระทรวงยุติธรรม ที่ ยธ 0100/3955 ลงวันที่ 28 กันยายน 2553 2. ขยายระยะเวลาการยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 (เรื่อง ขอให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดระบบการจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการ หุงหาอาหาร) ในส่วนของการจัดซื้ออาหารสด (ปลา เนื้อสัตว์ พืชผัก) และวัสดุปรุงอาหารต่อไปเป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2554 โดยในระหว่างระยะเวลาดังกล่าวให้ใช้วิธีการจัด ซื้อที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและตามที่ได้รับยกเว้นอยู่ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
854 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ (จำนวน 9 ราย 1. นายสวัสดิ์ โชติพานิช ฯลฯ) | ยธ | 07/09/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ จำนวน 9 คน เนื่อง
จากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดปัจจุบันได้ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ 1. นายสวัสดิ์ โชติพานิช 2. พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร 3. นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ 4. นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม 5. นายสมพล เกียรติไพบูลย์ 6. พล.ต.อ.กฤษณะ ผลอนันต์ 7. พล.ต.หญิงดวงกมล สุคนธทรัพย์ 8. นายรอม หิรัญพฤกษ์ 9. นายธวัชชัย ยงกิตติกุล
|
|||||||||||||||||||||
855 | ขอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ | ยธ | 31/08/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
1. เห็นชอบนำกรอบแนวคิดและทิศทางการดำเนินงานตามข้อเสนอของคณะทำงานโครงการความร่วมมือ ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อประเทศไทยใสสะอาด ข้อเสนอของสำนักงาน ก.พ.ร. และข้อเสนอของกระทรวงวัฒน ธรรม ไปรวมเข้ากับมาตรการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ตามที่คณะกรรมการขับ เคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ได้กำหนดไว้ 2. เห็นชอบการปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตภาครัฐตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551 และวันที่ 29 กันยายน 2552 โดยให้ มีอำนาจเพิ่มเติมในการ "แต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ หรือคณะทำงานฯ เพื่อดำเนินการหรือสนับสนุนภารกิจ การขับ เคลื่อนยุทธศาสตร์ ตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาค รัฐ มอบหมาย" |
|||||||||||||||||||||
856 | ขออนุมัติการปรับปรุงโครงสร้างกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขออัตราข้าราชการและพนักงานราชการ | ยธ | 10/08/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติกรอบอัตรากำลังข้าราชการและพนักงานราชการ ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม เสนอ โดยให้ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 (เรื่อง นโยบายการพัฒนาระบบราชการ) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกรา คม 2553 (เรื่อง การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานตามมติคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552) ทั้งนี้ ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษนำเรื่องนี้เสนอ อ.ก.พ. กระทรวงยุติธรรม พิจารณา แล้วดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งให้รับความเห็นของนายกรัฐมนตรีที่ว่าหากในอนาคตมีการเปลี่ยน แปลงภารกิจก็ให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและอัตรากำลังตามความจำเป็นและเหมาะสม ไปดำเนินการด้วย 2. เห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอรับไปปรับปรุงรูปแบบการทำงานและระบบการจ่ายค่าตอบแทนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
|||||||||||||||||||||
857 | รายงานความคืบหน้าและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ | ยธ | 03/08/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความ จริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ตามที่ศาสตราจารย์คณิต ณ นคร ประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหา ความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติเสนอ 2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับกรอบและแนวทางที่คณะกรรมการอิสระฯ เสนอ ไปดำเนินการในส่วนที่ เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ต่อไป 3. ให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) รับเรื่อง การดำเนินการให้มีการประกาศสถาน การณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงซึ่งออกตามความในพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เท่าที่จำเป็นและเป็นไปได้ตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเท่านั้นไปพิจารณา และเร่งรัดรายงานและเผย แพร่ผลการประมวลความสูญเสียและการเยียวยาที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และที่จะดำเนินการต่อไป รวมทั้งเร่งรัด ดำเนินการเผยแพร่ในรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนและสถานภาพของผู้ร่วมชุมนุมที่ถูกแจ้งข้อหาและควบคุมตัวตาม พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และข้อหาตามกฎหมายอื่นต่อสาธารณะ โดยเร็ว 4. ให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์รับไปปฏิบัติตามกฎหมายราชทัณฑ์และมาตรฐานสากลต่อผู้ ต้องหาอย่างเคร่งครัด และทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนทุกแขนงให้พึงระมัดระวังเกี่ยวกับการเผยแพร่ภาพและข่าว สารมิให้เกิดผลกระทบสิทธิและละเมิดศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 5. ให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ศอฉ. พึงระมัดระวังการเผยแพร่ภาพและการให้ บริการข่าวสารของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม การสอบสวน และการแจ้งข้อหาที่เหมาะสมเพื่อสร้างความ เป็นกลางและความน่าเชื่อถือให้แก่กระบวนการยุติธรรมด้วย
|
|||||||||||||||||||||
858 | การจัดซื้อผลไม้และพืชอื่นที่รับประทานแทนผลไม้ตามมติคณะรัฐมนตรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | ยธ | 03/08/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้กรมราชทัณฑ์ซื้อผลไม้ในช่วงฤดูกาลล้นตลาดของผลไม้แต่ละประเภทจากองค์การบริหารส่วน จังหวัดหรือองค์กรประเภทอื่นที่เกษตรกรมีส่วนร่วมในโครงการตามความเหมาะสมได้ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือองค์กรอื่นที่เกษตรกรมีส่วนร่วมในโครงการนั้น เป็นตัวแทนทำสัญญากับกรมราชทัณฑ์ในรูปแบบและวิธีการเดียว กันกับที่ดำเนินการที่จังหวัดชุมพร สำหรับจังหวัดชุมพร นั้น ให้กรมราชทัณฑ์ทำสัญญาจัดซื้อผลไม้ในช่วงฤดูกาลล้น ตลาดกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพรได้ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้งนี้ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2553 2. เห็นชอบการแก้ไขข้อความตามหนังสือกระทรวงยุติธรรม ด่วนที่สุด ที่ ยธ 0100/3017 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2553 หน้า 2 บรรทัดที่ 16 จากเดิม "16-31 สิงหาคม 2553 ..." เป็น "16-22 สิงหาคม 2553 ..." ตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอเพิ่มเติม
|
|||||||||||||||||||||
859 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ติดตามคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนาม พ.ศ. .... | ยธ | 03/08/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ติดตามคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนาม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดแนวทางสนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ติดตามคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนาม ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยไม่ให้มีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่ 2. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 2.1 การปฏิบัติงานเกี่ยวกับการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม นั้น อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง ในการปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมทั้งมีหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ มีกลไกการทำงานและระเบียบต่าง ๆ รองรับอยู่แล้ว 2.2 สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นเพียงหน่วยงานทางวิชาการหรือปฏิบัติหน้าที่เมื่อได้รับคำร้องขอ จึงควรมีสถานะเป็นหน่วยงานเสริมการทำงานให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการมีระเบียบดังกล่าวย่อมทำให้กลไกการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตกอยู่ภายใต้การควบคุม กำกับติดตาม และสั่งการของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการไม่ถูกต้อง เหมาะสม ในระบบการบริหารราชการที่หน่วยงานหนึ่งจะเข้ามาควบคุมกำกับติดตามและสั่งการข้ามหน่วยงาน 2.3 ในการจัดตั้งศูนย์ติดตามคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนามเป็นการจัดตั้งหน่วยงานที่กำหนดภารกิจซ้ำซ้อนกับการปฏิบัติงานในอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2.4 การดำเนินการเกี่ยวกับการพบศพนิรนาม เจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานสอบสวนต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หากจะกำหนดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องดำเนินการส่งศพหรือชิ้นส่วนอวัยวะและข้อมูลต่าง ๆ ให้ศูนย์ฯ ถือเป็นการขัดต่อระบบกระบวนการยุติธรรม 2.5 ร่างระเบียบฯ นี้ กำหนดขึ้นเพื่อการปฏิบัติงานภายในกระทรวงยุติธรรม โดยไม่มีหลักเกณฑ์ข้อใดที่กำหนดถึงหน้าที่และการควบคุมการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ และหากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ประสงค์ให้มีระบบงานภายในอำนาจหน้าที่ของตนควรจะเป็นเพียงการวางระเบียบปฏิบัติภายในสถาบันเพื่อให้การทำงานมีลักษณะเสริมการปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เป็นหน่วยงานหลักอยู่แล้ว ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หรือเป็นการทำงานเชิงคู่ขนานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ |
|||||||||||||||||||||
860 | โครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนดสหประชาชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ และมาตรการที่มิใช่การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง | ยธ | 20/07/2553 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบผล/ความคืบหน้าการดำเนินโครงการจัดทำข้อเสนอประเทศไทยเพื่อผลักดันเป็นข้อกำหนด สหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ และมาตรการที่มิใช่การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง (Enhancing Lives of Female Inmates-ELFI) ในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในเวที การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา สมัยที่ 12 (Twelfth United Nations Congress on Crime Prevention and Criminal Justice-12th UN Congress) ที่เมืองซัลวาดอร์ ประเทศ บราซิล ระหว่างวันที่ 12-19 เมษายน 2553 และในการประชุมคณะกรรมาธิการสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกัน อาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา (Commission on Crime Prevention and Criminal Justice-CCPCJ) สมัยที่ 19 ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 17-21 พฤษภาคม 2553 ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ 2. เห็นชอบให้กระทรวงการต่างประเทศให้การสนับสนุนกระทรวงยุติธรรมในฐานะเป็นหน่วยงานรับผิด ชอบหลักในการดำเนินโครงการ ELFI ในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งในส่วนของการใช้ช่องทางทางการทูตทั้งในกรอบทวิภาคี และในเวทีสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก รวมทั้งการ อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์การผลักดันร่างข้อกำหนดสหประชาชาติสำหรับ การปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำและมาตรการที่มิใช่การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง (Draft United Nations rules for the treatment of women prisoners and non-custodial measures for women offenders) หรือ "The Bangkok Rules" ให้บรรลุผลสำเร็จในขั้นตอนสุดท้าย ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ 3. เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงยุติธรรมจัดทำแผนการจัดตั้ง "สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศ" (Thailand Institute for Justice-TIJ) ตามข้อเสนอประเทศไทยต่อสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิง ในเรือนจำ และมาตรการที่มิใช่การคุมขังสำหรับผู้กระทำผิดหญิง (Enhancing Lives of Female Inmates-ELFI) ในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิตติยาภา ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงยุติ ธรรมพิจารณาทบทวน บทบาทภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรมที่รับผิดชอบภารกิจด้านการฝึก อบรม ด้านการพัฒนาความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศประกอบด้วย เพื่อความเป็นเอกภาพไม่เกิดความซ้ำ ซ้อนกับหน่วยงานที่มีอยู่เดิม ส่วนการพิจารณาจัดตั้งส่วนราชการต้องดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 เรื่อง นโยบายการพัฒนาระบบราชการ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2553 เรื่อง การขยายระยะเวลาของมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่ หรือขยายหน่วยงาน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ตามความเห็นของสำนักงาน ก.พ. ไปพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา อีกครั้งหนึ่ง |
.....