ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 41 จากทั้งหมด 97 หน้า แสดงรายการที่ 801 - 820 จากข้อมูลทั้งหมด 1923 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
801 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (จำนวน 2 ราย) (พลตำรวจตรี เกษม รัตนสุนทร เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายถิรชัย วุฒิธรรม เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม) | ยธ | 25/08/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จำนวน ๒ ราย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. พลตำรวจตรี เกษม รัตนสุนทร เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ๒. นายถิรชัย วุฒิธรรม เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||
802 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ (พลตำรวจเอก นพดล สมบูรณ์ทรัพย์) | ยธ | 28/06/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีพิจารณาเรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ โดยเห็นว่ากรณียังมีประเด็นปัญหาว่าคณะรัฐมนตรีจะสามารถมีมติแต่งตั้งกรรมการดังกล่าวตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ได้หรือไม่ เพียงใด จึงเห็นสมควรดำเนินการให้เป็นแนวทางเดียวกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ (เรื่อง ขอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดแรกของคณะกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ) โดยให้ส่งเรื่องนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาให้ความเห็นก่อน แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
803 | การจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภคและวัสดุเพื่อการหุงหาอาหาร กระทรวงยุติธรรม | ยธ | 28/06/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการหารือร่วมระหว่างกระทรวงยุติธรรมกับผู้แทนจากองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย องค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับการจัดซื้ออาหาร เครื่องบริโภค และวัสดุเพื่อการหุงหาอาหาร ของกระทรวงยุติธรรม โดยจะทดลองจัดซื้อเนื้อสัตว์ประเภทหมูและไก่เป็นโครงการนำร่องด้วยวิธีกรณีพิเศษ ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ไปจนกว่าการเตรียมการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์จะแล้วเสร็จ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการวิธีดังกล่าวแล้วเสร็จได้ภายใน ๔๕ วัน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
804 | แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณีนายบุญล้อม โสกขุนทด ฟ้องคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครองสูงสุดให้ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลง พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2547 มาตรา 11 (1) เพื่อให้ได้รับการลดโทษเสมอภาคเท่าเทียมกันตามมาตรา 7 (3) หรือ มาตรา 8 (2) | ยธ | 14/06/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดกรณีนายบุญล้อม โสกขุนทด ฟ้องคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครองสูงสุดให้ดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. ๒๕๔๗ มาตรา ๑๑ (๑) เพื่อให้ได้รับการลดโทษเสมอภาคเท่าเทียมกันตามมาตรา ๗ (๓) หรือมาตรา ๘ (๒) ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
805 | สรุปผลการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชน เพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) | ยธ | 14/06/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยผลการประชุมหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๕๔ ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่า การเจรจาเพื่อขอซื้อที่ดินของบริษัท สมประสงค์แลนด์ จำกัด (มหาชน) จากเจ้าหนี้เพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนพิมานในที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นไปได้ยากและต้องใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวยังอยู่ในคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และยังมีผู้ที่ซื้อบ้านในโครงการหมู่บ้านพิมานยื่นคำร้องครอบครองปรปักษ์ และศาลได้ยกคำร้อง ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการอุทธรณ์และผู้ร้องยังได้ยื่นคำร้องขัดทรัพย์ที่ดินแปลงดังกล่าว จึงทำให้ไม่สามารถนำที่ดินแปลงดังกล่าวมาขายทอดตลาดได้ และยังเห็นว่าการจะขอแบ่งซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าหนี้ที่มายื่นขอรับชำระหนี้กับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ทำให้การจะขอแบ่งซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้หาทางแก้ไขในเบื้องต้น โดยขอซื้อที่ดินของบริษัทสินทรัพย์ไทยหรือที่ดินที่อยู่ระหว่างการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี เพื่อช่วยเหลือให้ชุมชนพิมานมีที่อยู่อาศัยใหม่
|
|||||||||||||||||||||||||||
806 | แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณีนายเกอมิท ซิง จาสวาล ฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวก รวม 5 คน ต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอน มาตรา 8 มาตรา 9 มาตรา 10 และมาตรา 11 แห่งพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2550 และให้มีการบังคับใช้ตามมาตรา 5 มาตรา 6 และมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว | ยธ | 31/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงยุติธรรมแจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีคำพิพากษายกฟ้อง กรณีนายเกอมิท ซิง จาสวาล ฟ้องนายกรัฐมนตรี กับพวก รวม ๕ คน ต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้เพิกถอนมาตรา ๘ มาตรา ๙ มาตรา ๑๐ และมาตรา ๑๑ แห่งพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. ๒๕๕๐ และให้มีการบังคับใช้ตามมาตรา ๕ มาตรา ๖ และมาตรา ๗ แห่งพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||
807 | การเสนอรายชื่อบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (นายสมศักดิ์ วงศ์ยืน) | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเสนอชื่อ นายสมศักดิ์ วงศ์ยืน ให้เป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ แทนนายคัมภีร์ แก้วเจริญ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้เสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามลำดับต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
808 | ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พ.ศ. .. | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงยุติธรรมส่งร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ พ.ศ. .... ไปยังคณะกรรมการกลั่นกรองการกำหนดเครื่องแบบพิเศษของส่วนราชการพิจารณาก่อน แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
809 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายพิทยา จินาวัฒน์ ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
810 | การปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของกรมราชทัณฑ์ (รายการก่อสร้างที่มีภาระผูกพัน) | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงยุติธรรมโดยกรมราชทัณฑ์ก่อสร้างเรือนจำกลางพัทลุง และทัณฑสถานวัยหนุ่ม (เรือนจำโรงเรียน) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. การปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณฯ ให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๕๔ เรื่อง การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕
|
|||||||||||||||||||||||||||
811 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเกินวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 และขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย เพิ่มเติม งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อชำระหนี้ค่าวัสดุอาหาร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ ก่อหนี้ผูกพันก่อนได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายวัสดุอาหารผู้ต้องขังและผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้ ส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อชำระหนี้ดังกล่าวให้กรมราชทัณฑ์บริหารจัดการงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรแล้ว จากรายการเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ หรือปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ มาชำระหนี้ในโอกาสแรกก่อนหากยังไม่เพียงพอก็สมควรที่กระทรวงยุติธรรมจะพิจารณาแบ่งเบาภาระงบประมาณโดยนำเงินดอกเบี้ยอันเกิดจากเงินกลางของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม (เงินนอกงบประมาณ) มาสมทบจ่ายอีกทางหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้สำนักงบประมาณร่วมกับกระทรวงยุติธรรมรับไปศึกษาเกี่ยวกับสภาพของผู้ต้องขังเพื่อให้สะท้อนสภาพความเป็นจริง พร้อมทั้งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการชำระหนี้ค้างค่าวัสดุอาหารสำหรับผู้ต้องขังและผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ในอนาคต
|
|||||||||||||||||||||||||||
812 | การเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรของกรมการปกครอง | ยธ | 03/05/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางยินยอมให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กรมราชทัณฑ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เฉพาะสำนักบังคับคดีอาญาและบังคับใช้กฎหมาย เชื่อมโยงข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนอื่นนอกจากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร ตามขอบเขตการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการปกครอง ทั้งนี้ ขอบเขตการเชื่อมโยงข้อมูลฯ ได้แก่ ๑.๑ ฐานข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในทะเบียนอื่นนอกจากข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนบ้าน ทะเบียนเกิด ทะเบียนคนตาย หรือทะเบียนประวัติสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เช่น ภาพใบหน้าที่จัดเก็บจากข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน รายการบิดามารดาหรือผู้รับบุตรบุญธรรมที่จัดเก็บจากฐานข้อมูลทะเบียนรับบุตรบุญธรรม เป็นต้น ทั้งนี้ ตามที่แต่ละหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรมได้ทำบันทึกข้อตกลงกับกรมการปกครอง ๑.๒ ระบบฐานข้อมูลเฝ้าระวัง (WATCHED LIST) ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) รับไปตรวจสอบการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรว่ามีหน่วยงานใดที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลในลักษณะดังกล่าว แล้วยังมิได้ดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายก็ให้ดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
813 | ขออัตรากำลังข้าราชการเพิ่ม | ยธ | 20/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการให้มีการเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อรองรับภารกิจในการปราบปรามยาเสพติด และภารกิจบังคับโทษปรับตามพระราชบัญญัติวิธีการพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. ๒๕๕๐ ๒. ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐรับไปพิจารณาเกี่ยวกับความเหมาะสมและจำเป็นของจำนวนอัตรากำลังข้าราชการที่จะจัดสรรเพิ่ม แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งภายใน ๒ สัปดาห์ |
|||||||||||||||||||||||||||
814 | ความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง ข้อสังเกตบางประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า - รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ กฟผ., ปตท., บ. การบินไทยฯ, บขส., กสท., บ. ที โอ ทีฯ, ปณท., อสมท., องค์การเภสัชฯ, บ. ไทยออยล์ฯ, บ. บางจากปิโตรเลียมฯ, บ. ไออาร์พีซีฯ, บ. เอสโซ่ฯ และ บ. เชลล์ฯ, บ. ทรูฯ, บ. ทีทีแอนด์ทีฯ, บ. แอ๊ดวานซ์ฯ, บ. การบินกรุงเทพฯ, ธ. กรุงเทพฯ, ธ. กสิกรไทยฯ, ธ. ไทยพาณิชย์ฯ, ธุรกิจการสื่อสารฯ, ธุรกิจการบิน, ธุรกิจพลังงาน | ยธ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง ข้อสังเกตบางประเด็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า เพื่อพิจารณาประกอบการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. ๒๕๔๒ ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเสนอ ดังนี้
๑. มาตรการทางกฎหมาย โดยสนับสนุนให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนากฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า ได้แก่ ๑.๑ การกำหนดขอบเขตการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า ๑.๒ พิจารณาทบทวนที่มาและองค์ประกอบของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ๑.๓ บทกำหนดโทษ ๒. มาตรการคู่ขนาน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) กระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน ดำเนินการ ดังนี้ ๒.๑ พิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายว่าด้วยธุรกิจพลังงานในลำดับต่อไป ๒.๒ พิจารณาสนับสนุนแนวทางการขับเคลื่อน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐวิสาหกิจสาขาพลังงานปิโตรเคมีซึ่งเป็นธุรกิจกึ่งผูกขาดให้เชื่อมโยงกับประเด็นการปฏิรูปประเทศไทยคู่ขนานไปพร้อมกัน ๒.๓ พิจารณาแก้ไขกฎหมาย หรือกฎระเบียบราชการที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นกรรมการในบริษัทกึ่งรัฐวิสาหกิจที่ไม่ทำให้เกิดผลประโยชน์ขัดแย้งส่วนตัวหรือขององค์กรกับผลประโยชน์สาธารณะ |
|||||||||||||||||||||||||||
815 | แจ้งผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด กรณีนายพงษ์พัฒน์ คำแคว่น ฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมต่อศาลปกครองสูงสุด | ยธ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอผลคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำที่ ฟ.๑๔/๒๕๕๑ หมายเลขแดงที่ ฟ.๕/๒๕๕๔ ระหว่างนายพงษ์พัฒน์ คำแคว่น ผู้ฟ้องคดีนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้ถูกฟ้องคดี โดยศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||
816 | ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ. .... | ยธ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเสนอ โดยค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่นของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เห็นควรกำหนดให้ได้รับในอัตราเดียวกับหน่วยงานตามรัฐธรรมนูญ เช่น ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดยให้ประธานกรรมการได้รับค่าตอบแทนในอัตราไม่เกินเดือนละ ๖๔,๐๐๐ บาท รองประธานกรรมการและกรรมการที่ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาในอัตราไม่เกินเดือนละ ๖๒,๐๐๐ บาท สำหรับเงินประจำตำแหน่งให้เป็นไปตามร่างพระราชกฤษฎีกาที่เสนอ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และส่งร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรแก้ไขความในร่างพระราชกฤษฎีกาฯ มาตรา ๕ วรรคแรก เป็นดังนี้ “มาตรา ๕ ให้คณะกรรมการได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจ่ายเงินให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด โดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง” ทั้งนี้ เพื่อให้การกำหนดค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นไปอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับฐานะการคลังของประเทศ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ให้ใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการแล้ว จำนวน ๔๒,๕๗๕,๑๐๐ บาท และให้สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
817 | ขออนุมัติงบกลาง ประจำปีงบประมาณ 2554 เพื่อดำเนินการตามปฏิบัติการ "ประเทศไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน ระยะที่ 3" ในห้วงเดือนเมษายน - กันยายน 2554 | ยธ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการตามปฏิบัติการ “ประเทศไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ ๕ รั้วป้องกัน ระยะที่ ๓” ในห้วงเดือนเมษายน - กันยายน ๒๕๕๔ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๓ โครงการ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอ โดยในส่วนของงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๑.๑ โครงการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบังคับบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดในหน่วยงานพหุภาคี จำนวน ๗๕,๙๓๖,๐๐๐ บาท และการก่อสร้าง/ปรับปรุงอาคารเรือนนอนและสิ่งจำเป็นที่เกี่ยวเนื่องกับการควบคุมตัวผู้เข้ารับการตรวจพิสูจน์ จำนวน ๙,๔๗๗,๓๐๐ บาท รวมทั้งสิ้น ๘๕,๔๑๓,๓๐๐ บาท ๑.๒ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อเป็นค่าปฏิบัติงานด้านการข่าว จำนวน ๓๐,๓๑๐,๐๐๐ บาท ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ จำนวน ๒,๐๙๒,๕๐๐ บาท และเครื่องมือและอุปกรณ์ประจำด่านตรวจ/จุดตรวจ จำนวน ๖,๘๐๑,๐๐๐ บาท รวมทั้งสิ้น ๓๙,๒๐๓,๕๐๐ บาท ๑.๓ โครงการอำนวยการประสานงานสกัดกั้นและแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของกำลังพลชุดปฏิบัติการของศูนย์อำนวยการประสานงานสกัดกั้นและแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศอ.ปชน.) จำนวน ๑๖,๐๕๘,๙๐๐ บาท ๒. ให้สำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการแผนงาน/โครงการและงบประมาณร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานและการเบิกจ่ายเงินงบกลาง ตามปฏิบัติการ “ประเทศไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ ๕ รั้วป้องกัน ระยะที่ ๓” ให้สำนักงบประมาณทราบทุกเดือนด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
818 | การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี | ยธ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานอัยการสูงสุดของสาธารณรัฐเกาหลีและหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดของประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียนว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานงานข้อมูลข่าวสารเพื่อการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมยาเสพติดในเอเชียและแปซิฟิก โดยบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์หลักในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านอาชญากรรมยาเสพติด ซึ่งจำเป็นต่อการปฏิบัติการร่วมกันและการสืบสวนร่วม (Joint Operation/investigation) เพื่อปราบปรามกลุ่มนักค้ายาเสพติดรายใหญ่และเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น การพัฒนาศักยภาพหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์ ความช่วยเหลือทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการฝึกอบรมบุคลากร ๒. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้แทนฝ่ายไทยในการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ กับอธิบดี (Director - General) ของสำนักงานอัยการสูงสุดของสาธารณรัฐเกาหลี
|
|||||||||||||||||||||||||||
819 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขายทอดตลาด พ.ศ. .... | ยธ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขายทอดตลาด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญคือ
๑. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ไม่ให้ใช้บังคับแก่การขายทอดตลาดทรัพย์สินที่กำหนดวันขายทอดตลาดไว้ไม่เกิน ๖๐ วันหลังวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ ๒. กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดโดยเร็ว รวมทั้งประกาศขายทอดตลาดให้จัดทำเป็นหนังสือ และต้องมีรายการตามที่กำหนด ๓. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับราคาเริ่มต้นและการส่งประกาศขายทอดตลาด การปิดประกาศขายทอดตลาด สถานที่ปิดประกาศขายทอดตลาด ๔. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการเสนอราคา ๕. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการขายทอดตลาด
|
|||||||||||||||||||||||||||
820 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 28/03/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันพิจารณาคดีพิเศษเพิ่มเติม จำนวน ๒๔ คดี ในร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดคดีพิเศษเพิ่มเติมตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ว่า การเพิ่มคดีพิเศษดังกล่าวมีเหตุผลและความจำเป็นเช่นใด โดยให้เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับคดีพิเศษที่กำหนดเพิ่มเติมดังกล่าวเข้าร่วมพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง สำหรับคดีพิเศษเพิ่มเติม จำนวน ๒๔ คดี ประกอบด้วย
๑. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ๒. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ๓. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ๔. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต ๕. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย ๖. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ๗. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี ๘. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ๙. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ๑๐. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยป่าสงวนแห่งชาติ ๑๑. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติ ๑๒. คดีความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน ๑๓. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยแร่ ๑๔. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน ๑๕. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ๑๖. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ๑๗. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ๑๘. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ๑๙. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ๒๐. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยเครื่องสำอาง ๒๑. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย ๒๒. คดีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยา ๒๓. คดีความคิดตามกฎหมายว่าด้วยอาหาร ๒๔. คดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เฉพาะความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร คดีความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายและคดีความผิดเกี่ยวกับหนังสือเดินทาง |
.....