ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 15 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 281 - 300 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
281 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) | สผ. | 04/06/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
282 | ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าด้วยกรรมสิทธิ์ การใช้ การบริหาร และการบำรุงรักษา สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) | คค. | 04/06/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
283 | ท่าทีไทยในการประชุมสหประชาชาติด้านมหาสมุทร ครั้งที่ 3 (3rd United Nations Ocean Conference : UNOC-3) | ทส. | 04/06/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
284 | ความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและรัฐสุลต่านบรูไนดารุสซาลามเพื่อการขจัดการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ และการป้องกันการหลบหลีกและการหลีกเลี่ยงรัษฎากร | กค. | 04/06/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างความตกลงเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนไทย
- บรูไนดารุสซาลาม และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างความตกลงฯ
โดยให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ที่ได้รับมอบหมายดังกล่าว
และดำเนินการแจ้งหนังสือผ่านช่องทางการทูตถึงการดำเนินการตามกระบวนการภายในที่จำเป็นเพื่อให้ความตกลงฯ
มีผลใช้บังคับเสร็จสมบูรณ์ โดยร่างความตกลงฯ มีสาระสำคัญเป็นการบรรเทาหรือขจัดภาระภาษีซ้ำซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้ระหว่างประเทศอันเป็นผลจากอำนาจในการจัดเก็บภาษีของประเทศคู่สัญญาซึ่งทำให้เกิดการจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อนบนฐานรายได้จำนวนเดียวกัน
และป้องกันการนำความตกลงดังกล่าวไปปรับใช้โดยมิชอบเพื่อการหลบหลีกและการหลีกเลี่ยงภาษี
หรือการวางแผนเพื่อหลบเลี่ยงภาษีและการเคลื่อนย้ายกำไรไปต่างประเทศที่มีอัตราภาษีต่ำ
(BEPS) ตลอดจนการไม่จัดเก็บภาษีในประเทศคู่สัญญาทั้งสองประเทศ
(Double non - taxation) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการคลังดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ทั้งนี้
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศและข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ กระทรวงการต่างประเทศ เห็นว่าร่างความตกลงฯ เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา
๑๗๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
และหากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้ร่างความตกลงฯ ได้
โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้การเป็นไปตามหนังสือสัญญาก็ไม่เป็นหนังสือสัญญาประเภทอื่นตามมาตรา
๑๗๘ วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
เห็นว่าเงินปันผล ในร่างความตกลงฯ ยังไม่แน่ชัดว่ารวมถึงกรณีเงินได้จากการลงทุนทางอ้อมในหุ้นผ่านหลักทรัพย์อื่นด้วยหรือไม่
จึงขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่พิจารณากำหนดขอบเขตและแนวทางการจัดเก็บภาษีเพื่อความชัดเจนและรองรับกรณีที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
285 | ขอความเห็นชอบการเสียภาษีสลากบำรุงสภากาชาดไทย | กช. | 04/06/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทยหรือเหล่ากาชาดจังหวัด
หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย
ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินแบ่งหรือสลากบำรุงสภากาชาดไทย ประจำปี
๒๕๖๘ และสลากบำรุงสภากาชาดไทยในงานกาชาดและงานออกร้านคณะภริยาทูต ประจำปี ๒๕๖๘ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้มอบให้สภากาชาดไทย
เสียภาษีในอัตราร้อยละ ๐.๕ แห่งยอดราคาสลาก ซึ่งมีผู้รับซื้อก่อนหักรายจ่ายตามข้อ
๑๒ (๔) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๗ (พ.ศ. ๒๕๐๓) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน
พุทธศักราช ๒๔๗๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ ตามที่สภากาชาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
286 | แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 | นร.14 | 04/06/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
287 | รายงานผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 | นร.12 | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์
พ.ศ. ๒๕๖๕ และการขอยกเว้นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์
พ.ศ. ๒๕๖๕ และการจัดงานครบรอบ ๒ ปี
แห่งการบังคับใช้พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๖๕ ตามที่สำนักงาน
ก.พ.ร. เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
288 | รายงานผลการเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายพิชัย ชุณหวชิร) | นร.13 | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
ระหว่างวันที่ ๑๙ - ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๘
ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายพิชัย ชุณหวชิร)
ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น ๑) เข้าร่วมงานสัมมนา “Thailand - Japan Investment Forum 2025” ๒)
พบหารือรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น
๓) พบหารือกับผู้บริหารขององค์กรส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ๔) พบหารือกับผู้แทนจากกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงญี่ปุ่น นอกจากนี้
ยังได้พบหารือกับผู้บริหารของบริษัทเอกชนชั้นนำของญี่ปุ่นหลายแห่ง เช่น บริษัท Toshiba
Electronic Devices & Storage และบริษัท Mitsubishi
Corporation บริษัท Mitsubishi Motor และบริษัท
Isuzu Motors ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
289 | ผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Economic Ministers Retreat) ครั้งที่ 31 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | พณ. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ
(ASEAN Economic Ministers
Retreat) ครั้งที่ ๓๑ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์
๒๕๖๘ ณ รัฐยะโฮร์ มาเลเซีย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุม
ซึ่งผลการประชุมมีสาระสำคัญ เช่น
การรายงานให้ทราบถึงมุมมองเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลก
และประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจของปี ๒๕๖๘
การเจรจากรอบความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน รวมถึงการประชุมหารือกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน
และการหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับมาเลเซีย ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
290 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 - 2566 | ทส. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๖๖ ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะการเงิน และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองงบการเงินแล้ว
เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบ
และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
291 | ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทับกวาง จังหวัดสระบุรี พ.ศ. .... | มท. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทับกวาง
จังหวัดสระบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม
ในท้องที่ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย และตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมือง และบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในที่ดิน
การคมนาคม และการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ
และสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
และกระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย เช่น กระทรวงคมนาคม เห็นว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ
หรือระเบียบ และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นว่าการใช้ประโยชน์ในที่ดินประเภทต่าง
ๆ ควรคำนึงถึง กฎ
ระเบียบที่เกี่ยวข้องในการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย
เช่น มาตรการการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่อนุรักษ์
และมาตรการการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอนุรักษ์แหล่งธรรมชาติและศิลปกรรม เป็นต้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
292 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลาง เพื่อส่งเสริมและลดภาระแก่ประชาชนซึ่งเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ. .... | รง. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลางเพื่อส่งเสริมและลดภาระแก่ประชาชนซึ่งเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ
ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการลดค่าธรรมเนียมการประเมินเพื่อออกหนังสือรับรองความรู้ความสามารถให้แก่ผู้ประกอบอาชีพในสาขาอาชีพ
ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานใดที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ
ของศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลาง (กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน) จาก ครั้งละ ๑,๐๐๐ บาท เป็น ครั้งละ ๑๐๐ บาท ในระหว่างวันที่ ๑
มีนาคม ๒๕๖๘ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๘ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
โดยให้กระทรวงแรงงานแก้ไขวันใช้บังคับของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้มีผลตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๘ และตัดร่างข้อ ๒ ออก
เนื่องจากไม่มีกรณีที่ต้องคืนเงินค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บไว้เกิน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงาน
ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ดังนี้ กระทรวงการคลัง เห็นว่าการออกกฎกระทรวงเพื่อปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว
จะส่งผลให้รายได้ของกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานลดลง กระทรวงแรงงานควรพิจารณามาตรการเพื่อรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับสถานะทางการเงินของกองทุนด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
293 | การรับรองร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีองค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก หรือ ถ้อยแถลงโตเกียว | ดศ. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงรัฐมนตรีองค์การโทรคมนาคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก
หรือ ถ้อยแถลงโตเกียว และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนรับรองร่างถ้อยแถลงโตเกียวดังกล่าว
ในการประชุมระดับรัฐมนตรีภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ค.ศ. ๒๐๒๕ ของ APT ระหว่างวันที่ ๓๐ - ๓๑ พฤษภาคม
๒๕๖๘ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยร่างถ้อยแถลงฯ
มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการร่วมมือและทำงานร่วมกันในด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ได้แก่ การเชื่อมโยงด้านดิจิทัล นวัตกรรมดิจิทัลและความเป็นผู้ประกอบการ ความไว้ใจ
และความปลอดภัย การเข้าถึงดิจิทัลอย่างทั่วถึงและการเสริมสร้างศักยภาพ ความยั่งยืน
และการเป็นคู่พันธมิตรและการทำงานร่วมกัน
ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างถ้อยแถลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
294 | การยกเลิกการเป็นสมาชิกองค์การ World Association of Public Employment Services (WAPES) | รง. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการยกเลิกเป็นสมาชิกองค์การ World Association of Public Employment Services (WAPES) เนื่องจากความทับซ้อนกับความร่วมมืออื่นที่กรมการจัดหางานดำเนินร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) และแนวโน้มการปรับเพิ่มอัตราค่าสมาชิก ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการเป็นสมาชิกองค์การ WAPES ยังไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับค่าสมาชิกที่ต้องชำระทุกปี ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้กระทรวงแรงงานรับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เห็นว่า ข้อ ๒ เอ) ของ Internal and Financial Regulations 2018 ของ WAPES ระบุว่า “สมาชิกใดก็ตามอาจลาออกโดยส่งหนังสือลงทะเบียนถึงประธานฯ การลาออกนี้จะมีผลเมื่อได้รับหนังสือนี้” ซึ่งแตกต่างจากที่ระบุไว้ในธรรมนูญฯ ดังนั้น กระทรวงแรงงานจะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการลาออกตาม Internal and Financial Regulations 2018 ของ WAPES เป็นสำคัญ โดยการลาออกจะมีผลทันทีที่ประธานฯ ได้รับหนังสือแจ้งการลาออกจากกระทรวงแรงงาน และไม่มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาตามมาตรา ๑๗๘ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
295 | ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 บี เพื่อทำเหมืองแร่ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาทองวิเชียร ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ | อก. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติผ่อนผันให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด
ศิลาทองวิเชียร ใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ ๑ บี เพื่อทำเหมืองแร่
ตามคำขอประทานบัตรที่ ๒/๒๕๖๐ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๓๓
และวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๘ อนึ่ง เมื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่
๑ บี เพื่อทำเหมืองแร่แล้ว กระทรวงอุตสาหกรรม
โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะได้ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อนการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรต่อไป
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปดำเนินการต่อไปด้วย เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นควรปฏิบัติตามข้อเสนอแนะมาตรการการใช้ที่ดินในเขตลุ่มน้ำ
มาตรการป้องกันแก้ไข และตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด
โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน การปลูกดูแลรักษาต้นไม้และพืชคลุมดิน
รวมทั้งการจัดการบ่อดักตะกอนให้มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบโครงการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
296 | ร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล
พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยกำหนดให้การจ้างงานระหว่างเจ้าของเรือกับคนประจำเรืออยู่ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยการประกันสังคมและกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน
รวมทั้งกำหนดเวลาการทำงานกลางคืนของคนประจำเรือซึ่งอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีบริบูรณ์ให้มีความชัดเจน
เพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. ๒๕๔๙ (Maritime Labour Convention, ๒๐๐๖) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International
Labour Organization : ILO) ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒.
ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าระบบประกันสังคมจะคุ้มครองแรงงานกรณีเจ็บป่วยรักษาตัวภายในประเทศเท่านั้น
ดังนั้น นายจ้างอาจพิจารณาแนวทางในการรองรับการเจ็บป่วยของแรงงานทางทะเลในต่างประเทศ
อาทิ การทำประกันสุขภาพเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงให้นายจ้างจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในต่างประเทศ
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
297 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม 2568 | ปสส. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๖ พฤษภาคม
๒๕๖๘ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
พ.ศ. .... และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๖ ปีที่ ๒
ครั้งที่ ๑ (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ วันพุธที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๘ ถึงวันเสาร์ที่ ๓๑
พฤษภาคม ๒๕๖๘ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
298 | ร่างแผนงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา (Thailand intellectual Property Work Plan: IP Work Plan) ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (United States Trade Representative: USTR) | พณ. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแผนงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา [Thailand intellectual Property Work Plan (IP Work Plan)] ระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา
[United States Trade Representative (USTR)] และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและดำเนินการตามแนวทางภายใต้ร่างแผนงานฯ
ต่อไป โดยร่างแผนงานฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดแนวทางการดำเนินงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา
ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการคุ้มครองและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์ (กรมทรัพย์สินทางปัญญา)
รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรประสานการทำงานให้เป็นไปตามแนวทางภายใต้ร่างแผนงานฯ
ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานเป็นระยะอย่างต่อเนื่องต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
299 | การให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 1981 และพิธีสาร ค.ศ. 2002 ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. 1981 | รง. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ
ฉบับที่ ๑๕๕ ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๑๙๘๑ และพิธีสาร ค.ศ. ๒๐๐๒
ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ ๑๕๕ ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
ค.ศ. ๑๙๘๑ โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำสัตยาบันสารเพื่อการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ
ฉบับที่ ๑๕๕ ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๑๙๘๑ และพิธีสาร ค.ศ. ๒๐๐๒
ส่วนเสริมอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ ๑๕๕
ว่าด้วยความปลอดภัยและอาชีวอนามัย ค.ศ. ๑๙๘๑ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานดำเนินการมอบสัตยาบันสารให้กับผู้อำนวยการใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ
ในฐานะผู้เก็บรักษาอนุสัญญา โดยอนุสัญญาฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รัฐสมาชิกที่ให้สัตยาบันอนุสัญญาฯ
ดำเนินการจัดทำนโยบายแห่งชาติเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน อาชีวอนามัย
และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น
ทั้งปฏิบัติการระดับประเทศและปฏิบัติการระดับสถานประกอบการ เพื่อให้เกิดผลใช้บังคับตามนโยบายดังกล่าว
และพิธีสารฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดขั้นตอนการบันทึกและการแจ้งอุบัติเหตุ และโรคจากการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
รวมถึงการจัดทำสถิติประจำปีด้านอุบัติเหตุและโรคจากจากการทำงาน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
300 | (ร่าง) แถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ 44 | พณ. | 27/05/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อ (ร่าง) แถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์
ครั้งที่ ๔๔ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ร่วมรับรอง
(ร่าง) แถลงการณ์ฯ โดยร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญ เช่น เน้นย้ำถึงความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคีที่ยึดถือกฎเกณฑ์ทางการค้าเป็นพื้นฐานสำคัญ
และให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางการค้าภายใต้ WTO เพื่อรักษาระบบการค้าที่มีเสถียรภาพและคาดการณ์ได้
การเสริมสร้างความเป็นธรรมและยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าสินค้าเกษตร
ผ่านการปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตรที่ครอบคลุมทุกประเด็น
และการลดการอุดหนุนการค้าที่บิดเบือน ปรับปรุง การเข้าสู่ตลาดสำหรับสินค้าเกษตรอย่างมีนัยสำคัญ
และยกระดับความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าสินค้าเกษตรให้มากขึ้น เป็นต้น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยน (ร่าง) แถลงการณ์ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|