ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 14 จากทั้งหมด 55 หน้า แสดงรายการที่ 261 - 280 จากข้อมูลทั้งหมด 1095 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
261 | ขออนุมัติการดำเนินงานโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา | ศธ | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาดำเนินงานโครงการกองทุนการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นเงินทุนการศึกษาและเงินทุนค่าครองชีพของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาแทนเงินส่วนพระองค์ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๙-๒๕๗๒ วงเงิน ๗๕,๕๖๐,๐๐๐ บาท (อัตราทุนละ ๕๕,๐๐๐ บาท/คน/ปีการศึกษา) โดยเป็นงบประมาณที่ต้องใช้ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๓,๑๑๗,๕๐๐ บาท สำหรับนักเรียนทุนรุ่นแรกที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ สำหรับงบประมาณในการดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีกลไกการติดตามผลการเรียนและดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการติดตามรายงานผลในทุกปีการศึกษา พร้อมทั้งจัดเก็บข้อมูลนักเรียนทุนอย่างเป็นระบบตั้งแต่เริ่มศึกษาจนถึงการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||||||||
262 | โครงการประชารัฐเพื่อผู้มีรายได้น้อย | นร04 | 22/12/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยขอรับการสนับสนุนงบกลาง จำนวน ๑,๓๐๐ ล้านบาท ให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติสนับสนุนให้กองทุนชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร จำนวน ๙๕๘ กองทุน และกองทุนชุมชนทหารในกรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๘๐ กองทุน จำนวน ๑,๑๓๘ ล้านบาท เป็นค่าบริหารจัดการ จำนวน ๑๖๒ ล้านบาท และโครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดยมีสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และสถาบันการเงินของรัฐ ร่วมออกเงินทุนสนับสนุนในการจัดทำตลาดประชารัฐทั้งสี่มุมเมือง ทั้งในเรื่องโครงสร้าง รูปแบบ การบริหารจัดการ การประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) เสนอ ๒. ในส่วนของงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการประชารัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ให้ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล ตามนัยมาตรา ๑๒ (๒) แห่งพระราชบัญญัติกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๗ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑,๓๐๐ ล้านบาท โดยให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลาง เพื่อขอรับเงินอุดหนุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติในการดำเนินโครงการฯ และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการตลาดประชารัฐเพื่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร ประมาณ ๕๐ ล้านบาท นั้น เห็นควรให้ใช้จ่ายจากเงินกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติและสถาบันการเงินของรัฐที่เกี่ยวข้อง ๓. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) |
|||||||||||||||||||||
263 | การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund) | กค | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund) เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการระดมทุนของภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในอนาคต ช่วยแบ่งเบาภาระการคลังของประเทศในระยะยาว และเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศผ่านกลไกของตลาดทุนได้ และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาคัดเลือกโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่มีศักยภาพเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งกองทุนฯ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นว่า ลักษณะและขนาดของกองทุนฯ ควรให้เป็นไปตามความต้องการ (Demand) ที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอย่างแท้จริง รวมทั้งมีแผนการใช้จ่ายเงินที่ชัดเจนและมีความพร้อมในการดำเนินการเป็นสำคัญ สำหรับการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งกองทุนฯ และกลไกการรับประกันผลตอบแทนขั้นต่ำให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน นั้น ยังไม่มีรายละเอียดวงเงินและระยะเวลาที่ชัดเจน ประกอบกับเป็นกองทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และไม่มีกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณกำหนดให้ใช้จ่ายจากงบประมาณแผ่นดิน จึงเห็นควรที่ผู้บริหารกองทุนจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการโดยไม่ใช้จ่ายจากเงินงบประมาณ นอกจากนี้ ให้มีการกำหนดโครงสร้างและสัดส่วนของการลงทุนระหว่างการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนในหลักทรัพย์อื่นให้ชัดเจน รวมถึงมีการกำหนดกลไกการรับประกันผลตอบแทนขั้นต่ำจากการลงทุน และระดับอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงจากการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๓. ในส่วนของการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งกองทุนฯ และการประกันผลตอบแทนขั้นต่ำที่เหมาะสมให้แก่นักลงทุน ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อหาวิธีการที่เหมาะสมและสามารถดำเนินการได้ภายในกรอบของข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และธนาคารแห่งประเทศไทย ไปประกอบการพิจารณาในประเด็นนี้ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ๔. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) |
|||||||||||||||||||||
264 | โครงการของขวัญปีใหม่ 2559 ให้แก่ประชาชน | กค | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบและเห็นชอบในหลักการโครงการของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ ให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีโครงการที่จะดำเนินการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน ได้แก่ ๑.๑ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ๑.๒ การยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินและถอนเงินข้ามเขตภายในธนาคาร โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน ๑.๓ โครงการของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ โดย ธอส. ๑.๔ โครงการของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ โดย ธ.ก.ส. ๑.๕ โครงการของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ โดยธนาคารออมสิน และ ๑.๖ โครงการเปิดให้ชมพิพิธภัณฑ์ฟรี โดยกรมธนารักษ์ ๒. สำหรับโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของธนาคารออมสิน ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จำนวน ๑๐,๐๑๐ ล้านบาท ให้กระทรวงการคลังนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยผ่านกลไกของธนาคารออมสิน เห็นควรให้เสนอคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมก่อน และให้ธนาคารออมสินขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละปีงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ เห็นควรประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้ทราบถึงโครงการของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นโครงการพิเศษนอกเหนือจากโครงการปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการจ่ายเงินคืนให้กับผู้ที่มีประวัติการชำระหนี้ดี เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนรักษาวินัยทางการเงิน ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแก้ไขปัญหาหนี้สินและความยากจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังนำเรื่องการขอนำค่าใช้จ่ายในการจัดทำโครงการของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ ให้แก่ประชาชนบวกกลับกำไรสุทธิเพื่อการคำนวณโบนัสพนักงานของธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และ ธอส. รวมทั้งการนำค่าใช้จ่ายของ ธอส. ในการจัดทำโครงการปรับตัวชี้วัดทางการเงินที่เกี่ยวข้องตามบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจประจำปีบัญชี พ.ศ. ๒๕๕๘ เสนอคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจพิจารณาก่อนดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ๔. ให้ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) |
|||||||||||||||||||||
265 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง | กษ | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายทั้ง ๓,๐๕๑ ตำบล มีการเสนอขอความต้องการตามเงื่อนไขขั้นตอนการขอรับการสนับสนุน และได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจำนวนทั้งสิ้น ๓,๐๔๔ ตำบล รวม ๖,๕๙๘ โครงการ และเมื่อดำเนินการจริงพบว่า ชุมชนสามารถดำเนินการได้จนเสร็จสิ้นตามวัตถุประสงค์ จำนวนทั้งสิ้น ๓,๐๔๓ ตำบล รวม ๖,๕๙๖ โครงการ โดยมีตำบลที่ขอยกเลิกการดำเนินงาน จำนวน ๑ ตำบล รวม ๒ โครงการ คือ โครงการประเภทการจัดการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร (การก่อสร้างฝายชะลอน้ำ) ๒. ผลการดำเนินการเกษตรของชุมชน โครงการของชุมชน จำนวน ๖,๕๙๖ โครงการ จำแนกตามประเภทของกิจกรรม ได้แก่ (๑) กิจกรรมด้านการจัดการแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของชุมชน จำนวน ๓,๓๒๘ โครงการ (๒) กิจกรรมด้านการผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปผลผลิตเกษตรเพื่อสร้างรายได้ในฤดูแล้ง จำนวน ๖๓๖ โครงการ (๓) กิจกรรรมด้านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต จำนวน ๒,๓๗๑ โครงการ และ (๔) กิจกรรมด้านการจัดการเพื่อลดความสูญเสียผลผลิตเกษตร จำนวน ๒๖๑ โครงการ ๓. ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรและชุมชนเกษตร เกษตรกรได้รับประโยชน์จากโครงการ จำนวน ๒.๘๗ ล้านครัวเรือน เกิดการจ้างงานในชุมชน จำนวน ๐.๘๗ ล้านราย และเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจจากการดำเนินงานโครงการ จำนวน ๒,๐๔๘.๐๒ ล้านบาท ๔. ผลการเบิกจ่ายงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนเกษตร จำนวน ๖,๕๙๖ โครงการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๒,๙๙๒,๗๗๗,๔๔๘.๑๙ บาท จำแนกเป็นค่าวัสดุ ๑,๓๗๖,๐๙๒,๙๐๕.๓๗ บาท และค่าจ้างแรงงาน ๑,๖๑๖,๖๘๔,๕๔๒.๘๒ บาท และผลการเบิกจ่ายงบประมาณในการบริหารจัดการโครงการ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๙๕,๗๘๗,๘๔๕.๐๕ บาท
|
|||||||||||||||||||||
266 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในการดำเนิน โครงการตามแผนโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากรระยะเร่งด่วนปี 2558 (สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง) | ตช | 15/12/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน ๑๔๙,๔๕๐,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการตามแผนโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากรระยะเร่งด่วนปี ๒๕๕๘ จำนวน ๑๐ โครงการ สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย ๓๐ ครอบครัว สูง ๕ ชั้น ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตราด วงเงิน ๒๒,๗๐๐,๐๐๐ บาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดทำรายละเอียดงบประมาณราคากลางให้ครบถ้วน แล้วขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง ส่วนโครงการก่อสร้างอาคารตรวจบุคคล (Terminal) ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก วงเงิน ๘๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ รองรับตามความจำเป็นและความเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
267 | แผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 | คค | 08/12/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการเพื่อพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ ๓ สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงบประมาณ กองทัพเรือ การท่าอากาศยานอู่ตะเภา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานและเสนอรายละเอียดแผนงาน/โครงการ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ๑.๒ เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ กองทัพบก กองทัพอากาศ กองการบินทหารเรือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการฯ ๑.๓ มอบหมายให้กองทัพเรือ (การท่าอากาศยานอู่ตะเภา) ในฐานะผู้บริหารท่าอากาศยานสนับสนุนและกำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาต่อไป ๒. สำหรับในส่วนของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ โดยเฉพาะโครงการที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยให้หน่วยงานที่มีความพร้อมและต้องดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ หรือใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ เช่น เงินรายได้ของกองทุนการท่าอากาศยานอู่ตะเภา และ/หรือเงินรายได้ของกองทุนเงินค่าธรรมเนียมผ่านทาง ฯลฯ ในโอกาสแรกก่อน หากไม่เพียงพอและเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ก็ให้ขอรับการสนับสนุนงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นกรณี ๆ ไป โดยจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลาง และปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เรื่อง แนวทางการเสนอเรื่องงบประมาณต่อคณะรัฐมนตรี ตามขั้นตอนต่อไป ๓. ให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อาทิ การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ของท่าอากาศยานอู่ตะเภาเห็นสมควรแยกอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศออกจากกันให้ชัดเจน การพัฒนาโครงข่ายเส้นทางเชื่อมโยงจากท่าอากาศยานอู่ตะเภาเข้าสู่เมืองพัทยาหรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก และเส้นทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร รวมถึงเส้นทางไปยังจังหวัดตราดเพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ให้มีความสะดวกและปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งทางราง สำหรับกิจกรรมใดภายใต้แผนที่จะเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกท่าอากาศยานอู่ตะเภาเข้าข่ายที่จะต้องดำเนินการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) หรือรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ (EHIA) ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่กำหนดไว้ รวมทั้งเห็นควรให้หน่วยงานเจ้าของโครงการจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการ และนำเสนอขออนุมัติงบประมาณตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมพิจารณากลไกการขับเคลื่อนเพื่อบูรณาการทั้งในด้านการดำเนินงานตามภารกิจและงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำกับดูแลและติดตามประเมินผลความก้าวหน้าการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และแนวทางการแก้ไข การพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาให้เป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ ๓ อย่างต่อเนื่อง และเห็นควรให้กระทรวงคมนาคม บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย กองทัพอากาศ กองทัพบก และกองทัพเรือ ร่วมกันพิจารณาแนวทางการพัฒนาความร่วมมือการพัฒนาห้วงอากาศ PBN Airspace ให้มีการประสานงานอย่างเป็นระบบและทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้การบริหารจัดการห้วงอากาศของประเทศสามารถตอบสนองภารกิจด้านความมั่นคงและการบินพลเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานสากล ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. ให้กระทรวงคมนาคมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น รับไปดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและการขนส่งทางอากาศ ซึ่งครอบคลุมถึงการพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าอากาศยานอู่ตะเภาและพื้นที่โดยรอบให้เป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานแห่งภูมิภาคเพื่อใช้เป็นฐานบริการซ่อมบำรุงอากาศยานจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคและลดภาระค่าใช้จ่ายในการส่งอากาศยานไปซ่อมบำรุงในต่างประเทศ โดยพิจารณาถึงรูปแบบการลงทุนที่เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการเพื่อลดภาระงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||
268 | ขอรับการจัดสรรเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (สำนักงานอัยการสูงสุด) | นร07 | 24/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณเสนอว่า นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ มาบรรจุข้าราชการฝ่ายอัยการ จำนวน ๖๐๐ อัตรา ระยะเวลา ๓ เดือน กรกฎาคม-กันยายน ๒๕๕๙ ในวงเงิน ๔๔,๔๘๕,๐๐๐ บาท ก่อน ซึ่งการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีไปตั้งจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายบุคลากร เพื่อกำหนดอัตราเงินเดือนตั้งใหม่เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ข้อ ๑๗ และหากไม่เพียงพอก็ให้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น หรือเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
269 | ข้อเสนอโครงการการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการวิจัยร่วมไทย - จีน ด้านสภาพภูมิอากาศและระบบนิเวศทางทะเล | ทส | 10/11/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอโครงการการสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการวิจัยร่วมไทย-จีน ด้านสภาพภูมิอากาศและระบบนิเวศทางทะเล เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนความร่วมมือทางทะเลอาเซียน-จีน ซึ่งเป็นโครงการที่สนับสนุนการดำเนินงานของโครงการวิจัยร่วมระหว่างไทยและจีน ภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางทะเลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและทบวงกิจการทางมหาสมุทรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของการปฏิบัติงานวิจัยของประเทศไทย ประกอบด้วยการก่อสร้างอาคารศูนย์ปฏิบัติการวิจัยร่วมไทย-จีนฯ เรือสำรวจวิจัย เครื่องมือและอุปกรณ์ในการวิจัย รวมทั้งงบประมาณในการดำเนินงานวิจัยร่วม ซึ่งจะส่งผลให้มีการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยของประเทศไทยและสามารถขยายผลการวิจัยไปสู่ภูมิภาคอาเซียนได้ โดยมีกำหนดเวลาดำเนินโครงการ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
270 | รายงานความคืบหน้าการแก้ไขข้อบกพร่องจากการตรวจสอบโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization - ICAO) | คค | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานความคืบหน้าการแก้ไขข้อบกพร่องจากการตรวจสอบโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization-ICAO) ที่พบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern-SSC) ด้านกระบวนการออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ และกระบวนการรับรองการขนส่งสินค้าอันตรายทางอากาศ และข้อบกพร่องอื่น ๆ ซึ่งกระทรวงคมนาคม (กรมการบินพลเรือน) ได้ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องจากผลการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Programme-USOAP) โดยมีประเด็นต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ เช่น การปรับปรุงกระบวนการรับรองการขนส่งสินค้าอันตราย การเตรียมการด้านกฎระเบียบเพื่อการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ การรายงานแผนการแก้ไขต่อสำนักบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ส่วนประเด็นที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เช่น การขอรับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่จากต่างประเทศ การรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศระหว่างประเทศใหม่ (ดำเนินการแล้ว ๓ สายการบิน จาก ๒๘ สายการบิน) การเข้ารับการตรวจสอบจากองค์การกำกับดูแลความปลอดภัยด้านการบินประชาคมยุโรป (EASA) และ ICAO และการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรด้านการบินของประเทศไทย (อยู่ระหว่างขั้นตอนการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง) สำหรับกำหนดเวลาที่จะสามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานของ ICAO จะขึ้นอยู่กับกระบวนการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศระหว่างประเทศใหม่ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้เมื่อใด
|
|||||||||||||||||||||
271 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 เพิ่มเติม (ค่าใช้จ่ายในการจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพบก) | กห | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ เพิ่มเติม จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑,๐๓๓,๕๘๘,๘๕๐ บาท ให้กองทัพบกเพื่อจัดหายุทโธปกรณ์ของกองทัพบกที่ใช้ในภารกิจช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ ในภาพรวม เว้นการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันต่อไป ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ๒. ให้กระทรวงกลาโหม (กองทัพบก) รับความเห็นของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐที่เห็นควรเร่งรัดการจัดหายุทโธปกรณ์เมื่อได้รับการสนับสนุนงบประมาณ โดยการดำเนินการให้มีความโปร่งใส ถูกต้องทันเวลา เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ และพร้อมรับการตรวจสอบการดำเนินการทุกขั้นตอนจากหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงกลาโหม (กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ) ดำเนินการสำรวจและตรวจสอบความพร้อมของยุทโธปกรณ์สำหรับปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาสาธารณภัย หากพบว่ายุทโธปกรณ์ไม่เพียงพอสำหรับการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ให้กระทรวงกลาโหมเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดหายุทโธปกรณ์ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
272 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เพิ่มเติมจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายงบบุคลากรที่เพิ่มขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 และวันที่ 9 ธันวาคม 2557 | ศป | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานศาลปกครองเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพิ่มเติมจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายงบบุคลากรที่เพิ่มขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ และวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยให้สำนักงานศาลปกครองขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินเลื่อนเงินเดือนและเงินปรับวุฒิ จากกรมบัญชีกลางก่อน โดยดำเนินการตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ที่ กค ๐๔๒๐.๙/ว ๑๒๖ ลงวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘ และหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนมาก ที่ กค ๐๔๒๐.๓/ว ๒๐๕ ลงวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ ซึ่งกำหนดให้ส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐแจ้งวงเงินงบประมาณที่ขาดภายหลังจากการปรับเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐอัตราร้อยละ ๔ ให้กรมบัญชีกลางทราบภายใน ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๘ หากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐต้องดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นกับสำนักงบประมาณ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
273 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 6 จังหวัด รวม 8 เขตเลือกตั้ง | นร07 | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เรื่อง การขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน ๖ จังหวัด รวม ๘ เขตเลือกตั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบเมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ให้กรมการปกครอง และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ใช้จ่ายงบประมาณสำหรับการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว จากเงินรายได้สะสมของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน ๒,๗๖๘,๑๖๔ บาท ซึ่งได้ใช้เงินงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสำรองจ่ายไปแล้ว ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
274 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เพิ่มเติมจากงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น | ศป | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานศาลปกครองใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้ขยายเวลาเบิกจ่ายเงินงบประมาณจนถึงวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน ๒๕๕๘ แล้ว จำนวน ๒๑,๑๐๒,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้แก่ตุลาการศาลปกครอง ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗-๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว โดยให้ทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
275 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม | ยธ | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงยุติธรรมเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒,๕๗๖,๘๗๘,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม จำนวน ๖ หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี กรมราชทัณฑ์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และให้กระทรวงยุติธรรมจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลาง และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามนัยระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยตรงต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
276 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลดำเนินการโดยกองทัพบก พ.ศ. 2558 | ทส | 01/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้กองทัพบกดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๕๘ จำนวน ๑๖๔ โครงการ ในลักษณะของงานดำเนินการเอง ๒. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายในกรอบวงเงิน ๔๑๖,๘๘๒,๓๐๐ บาท เพื่อดำเนินการตามข้อ ๑ และให้กองทัพบกจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลางและขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยตรงต่อไป ทั้งนี้ ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๘ (เรื่อง แนวทางการเสนอเรื่องงบประมาณต่อคณะรัฐมนตรี) |
|||||||||||||||||||||
277 | ผลการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีด้านการคมนาคมไทย - ลาว | คค | 18/08/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมไทย-ลาว เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนลาว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ ๑.๑ การขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางถนนระหว่างไทย-ลาว-เวียดนาม ทั้งสองฝ่ายรับทราบความพร้อมของเวียดนามในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือสามฝ่ายเพื่อจัดทำความตกลงว่าด้วยการเดินรถโดยสารประจำทางไทย-ลาว-เวียดนาม ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ และฝ่ายไทยได้เสนอขอให้ฝ่ายลาวพิจารณาทบทวนการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามพรมแดน ณ จุดผ่านแดนเชียงของ-ห้วยทราย และบ่อเต็น-โมฮาน ที่ไทย ลาว และจีนได้เคยเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจฯ ร่วมกันเมื่อปี ๒๕๕๓ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว รวมทั้งเสนอให้ฝ่ายลาวสนับสนุนการเพิ่มเส้นทาง R12 ให้รวมอยู่ในพิธีสาร ๑ แนบท้ายความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS CBTA) ซึ่งฝ่ายลาวเห็นด้วยกับข้อเสนอของฝ่ายไทย แต่ยังไม่มีความพร้อม ดังนั้น ทั้งสองฝ่ายจึงเสนอให้สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) ให้การสนับสนุนในการดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดโครงการเส้นทาง R12 (ท่าแขก-ยมมะราด-ลังคัง-น้ำพาว) เพื่อปรับปรุงเส้นทางให้ได้มาตรฐานทางหลวงอาเซียน ๑.๒ การเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้ทบทวนการพิจารณากำหนดจุดที่เหมาะสมสำหรับก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่เพื่อให้เกิดความรอบคอบและเกิดผลกระทบน้อยที่สุด ฝ่ายไทยยินดีพิจารณาข้อเสนอของฝ่ายลาวกรณีขอเปลี่ยนแปลงการใช้เงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) กระทรวงการคลัง วงเงิน ๑,๖๕๐ ล้านบาท เพื่อใช้ในการซ่อมบำรุงถนนในนครหลวงเวียงจันทน์ และทำรั้วสำหรับเขตสงวนรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารและสินค้าท่านาแล้ง และฝ่ายลาวเสนอให้มีการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟในเส้นทางอุบลราชธานี-ช่องเม็ก ซึ่งฝ่ายไทยจะดำเนินการของบประมาณปี ๒๕๕๙ เพื่อจ้างที่ปรึกษาสำรวจและศึกษาความเป็นไปได้ในเส้นทางดังกล่าว ๑.๓ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ฝ่ายไทยแจ้งความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๕ บึงกาฬ-ปากซัน และพร้อมที่จะดำเนินการตามขั้นตอนในการขอรับการสนับสนุนของฝ่ายลาวสำหรับการสำรวจและออกแบบสะพานมิตรภาพ แห่งที่ ๖ (อุบลราชธานี-แขวงสาละวัน) รวมทั้งยินดีพิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงบริเวณบ้านเชียงแมนข้ามมายังตัวเมืองหลวงพระบาง นอกจากนี้ ฝ่ายไทยแจ้งเรื่องที่สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) ยินดีให้ความช่วยเหลือสำหรับโครงการปรับปรุงท่าอากาศยานปากเซและสะหวันนะเขต ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งพิจารณาดำเนินการต่าง ๆ ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยคำนึงถึงผลประโยชน์โดยรวมและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาระบบคมนาคมไทย-ลาว เป็นไปอย่างเป็นรูปธรรม และให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง โดยเฉพาะในกรณีที่มีการพัฒนาโครงการรถไฟลาว-จีน (บ่อเต็น-เวียงจันทน์) แล้ว เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการหารือแนวทางการใช้ประโยชน์เส้นทางรถไฟระหว่างสถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง ซึ่งจะช่วยให้การลงทุนดังกล่าวเกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจโดยรวม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
278 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อการดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน | มท | 04/08/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติในหลักการแผนงาน/โครงการ การดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน งบประมาณ ๖,๕๔๑,๐๙๐,๐๓๐ บาท โดยขออนุมัติใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ แยกเป็นงบประมาณสนับสนุนเพื่อดำเนินแผนงาน/โครงการ การดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน จำนวนทั้งสิ้น ๔,๙๖๖ โครงการ งบประมาณ ๖,๕๒๙,๐๙๐,๐๓๐ บาท และค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโครงการของจังหวัดและกระทรวงมหาดไทย จำนวน ๑๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการติดตาม ประเมินผล การประชุม การประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ ๑.๒ เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการแผนงาน/โครงการฯ ให้กระทรวงมหาดไทยประสานการดำเนินการกับสำนักงบประมาณในการพิจารณาอนุมัติงบประมาณตามแผนงาน/โครงการ ๑.๓ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวในการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการฯ เห็นควรมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณภายใต้วัตถุประสงค์ กลุ่มและพื้นที่ดำเนินการเดิมตามแผนงาน/โครงการฯ ๑.๔ กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องและติดตามการปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการ ให้ใช้กระบวนการตรวจราชการแบบบูรณาการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจราชการ พ.ศ. ๒๕๔๘ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยเปลี่ยนชื่อกลุ่มเป้าหมายในกรณีการช่วยเหลือในรูปแบบกลุ่มของมาตรการฯ จาก “กลุ่มเกษตรกร” เป็น “กลุ่มของเกษตรกรหรือองค์กรของเกษตรกร” เพื่อให้สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ครอบคลุมทุกกลุ่มและองค์กร ซึ่งรวมถึงการรวมกลุ่มของเกษตรกรกันเองและกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย รวมทั้งให้เร่งรัดก่อหนี้ผูกพันให้ทันภายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ด้วย ๓. ในการดำเนินมาตรการดังกล่าวให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ทั่วถึง และรวดเร็ว รวมทั้งมีการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ของมาตรการดังกล่าว และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงรายละเอียดโครงการ พื้นที่เป้าหมาย และประโยชน์ที่เกษตรกร ผู้ยากจน ผู้ใช้แรงงาน และเศรษฐกิจโดยรวมจะได้รับจากการดำเนินมาตรการดังกล่าว ๔. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐที่เห็นควรให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และกระบวนการพิจารณากลั่นกรองโครงการ ให้ครอบคลุมถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรและผู้ยากจน ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นของโครงการ และความยั่งยืนของการดำเนินโครงการ เพื่อให้การพิจารณาจัดสรรงบประมาณเกิดประโยชน์แก่ชุมชน กลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์อย่างแท้จริง และควรพิจารณาถึงการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานและประเด็นความซ้ำซ้อนในเชิงพื้นที่ให้เหมาะสม เพื่อให้มีการกระจายงบประมาณให้แก่เกษตรกรและผู้ยากจนได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ รายการค่าใช้จ่ายในการบริหารโครงการ ควรเพิ่มข้อมูลรายละเอียดประกอบพิจารณาให้มีความชัดเจน เพื่อความโปร่งใส ถูกต้องและประหยัดงบประมาณภาครัฐ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||
279 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (ค่าเบี้ยเลี้ยงทหารกองประจำการ) | นร51 | 04/08/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒๒๗,๕๓๕,๘๙๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยงทหารกองประจำการ ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
280 | ขออนุมัติโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสระเก็บน้ำบ้านหนองดู่ (400 ไร่) ตำบลหนองมะโมง อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท | มท | 07/07/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสระเก็บน้ำบ้านหนองดู่ (๔๐๐ ไร่) ตำบลหนองมะโมง อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท วงเงินงบประมาณ ๔๙,๔๐๒,๘๐๐ บาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๕๗ ของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โครงการบริหารจัดการน้ำ ปี ๒๕๕๗ ในส่วนที่เหลือจำนวน ๕๔๙,๖๔๖,๓๖๙ บาท รวมทั้งขอรับการสนับสนุนจากกองทัพบก (กรมการทหารช่าง) ให้เป็นหน่วยดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๕๗ ของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โครงการบริหารจัดการน้ำ ปี ๒๕๕๗ ในส่วนที่เหลือจำนวน ๕๔๙,๖๔๖,๓๖๙ บาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ และคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่เห็นควรมีแนวทางการบริหารจัดการสระเก็บน้ำภายหลังการก่อสร้างให้ชัดเจนระหว่างท้องถิ่นและชุมชนในการใช้ประโยชน์และการดูแลบำรุงรักษา รวมทั้งให้เร่งรัดการปฏิบัติให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้โครงการเกิดประโยชน์สูงสุดสำหรับเป็นแหล่งรองรับน้ำหลากและเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งหน้า ตลอดจนพิจารณาดำเนินการตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการเกิดประโยชน์สูงสุด สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....