ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 166 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 3301 - 3320 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3301 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ปี 2551 เพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาเงินค่าตอบแทนรายเดือนข้าราชการและวิทยฐานะของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่เพียงพอเบิกจ่าย | ศธ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรพิจารณาอนุมัติหลักการตามมติ
คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่เห็นชอบในหลักการการแก้ไขปัญหาเงินค่าตอบแทน รายเดือนข้าราชการและเงินวิทยฐานะ ตามข้อเสนอของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการปรับปรุง ข้อมูลตัวเลขการเบิกจ่ายที่จะใช้เป็นฐานในการคำนวณเพื่อจะประมาณการวงเงินที่ต้องเบิกจ่ายให้ถูกต้องตามข้อเท็จ จริง รวมทั้งให้ประสานกับสำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาดำเนินการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน รายเดือนและเงินวิทยฐานะให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อไป ทั้งนี้ โดยในช่วง 4 เดือนสุดท้าย ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 (เดือนมิถุนายน-กันยายน 2551) ซึ่งอยู่ในช่วงที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะได้จัดทำข้อมูลตัวเลขการเบิกจ่ายจริงตกลงกับสำนักงบประมาณอีกครั้งนั้น เห็นควรให้ สพฐ. พิจารณาใช้จ่ายจากเงินงบประมาณที่ยังมีวงเงินเหลืออยู่ จำนวน 5,442,572,450 บาท รวมกับที่จะปรับแผน ฯ มา ใช้จ่ายได้อีกจำนวน 500,000,000 บาท ตลอดจนวงเงินที่กรมบัญชีกลางจะสนับสนุนงบกลาง รายการค่าใช้จ่าย การปรับเงินค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐและรายการเงินเลื่อนขั้น เลื่อนอันดับเงินเดือนและเงินปรับวุฒิข้าราชการ อีกจำนวน 1,500,000,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7,442,572,450 บาท ไปก่อน แล้วให้จัดทำข้อมูลบุคลากร ที่มีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะและเงินค่าตอบแทนรายเดือนที่ต้องเบิกจ่ายจริงให้ถูกต้องชัดเจนเพื่อขอทำความตกลงใน เรื่องของวงเงินส่วนที่ขาดเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงตามความจำเป็นกับสำนักงบประมาณต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3302 | การจัดหาเงินกู้เพื่อดำเนินโครงการรับจำนำข้าวและผลผลิตทางการเกษตร | กค | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ดำเนินการจัดหาเงินกู้เพื่อดำเนินโครงการรับจำนำข้าวและผลผลิตทางการ เกษตร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1. การกู้เงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะต้องได้รับการบรรจุในแผน การบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกำหนดนโยบาย และกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการปรับปรุงแผนฯ ดังกล่าว ก่อนจึงจะดำเนินการได้ 2. ในการดำเนินงานตามข้อ 1. ให้ ธ.ก.ส. กู้เงินจากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารที่ เข้าร่วมโครงการในวงเงินไม่เกิน 110,000 ล้านบาท โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย และ รัฐบาลรับภาระต้นเงินและดอกเบี้ยจากการกู้เงินและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริงให้ใช้วงเงินดังกล่าวสำหรับโครง การรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2551/52 โครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปี 2551/52 และโครงการให้สิทธิ ขายข้าวเปลือกล่วงหน้าแก่เกษตรกรด้วย 3. ในการดำเนินงานตามข้อ 2. ธ.ก.ส. จะต้องมีแผนการทั้งในส่วนของการรับจำนำ จัดทำกระแสเงินสด จากการดำเนินงาน และให้กระทรวงพาณิชย์เร่งระบายผลิตผลเพื่อปิดบัญชีโครงการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี หลัง จากสิ้นสุดระยะเวลารับจำนำ โดยมีกระทรวงการคลังเข้าร่วมพิจารณา และเมื่อปิดบัญชีแล้วมีผลขาดทุนเกิดขึ้นจาก การดำเนินงานโครงการดังกล่าว ให้รัฐบาลรับภาระโดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณแผ่นดินเพื่อชดใช้ ธ.ก.ส. ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์เร่งระบายข้าวในสต็อกเก่าออกและชำระเงินให้แก่ ธ.ก.ส. ด้วย 4. ให้ ธ.ก.ส. ดำเนินงานตามโครงการ ในลักษณะธุรกรรมตามนโยบายพิเศษของรัฐ (Public Service Obligation : PSO) โดยแยกบัญชีงบการเงินออกจากการดำเนินงานปกติของ ธ.ก.ส. และให้ผลการดำเนินโครงการ ไม่นับรวมเป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ใช้ในการคำนวณสัดส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (CAR) ตามที่ได้กำหนดในกฎ กระทรวงว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 5. ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้ เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นจากสถาบันการเงิน จำนวน 4 แห่ง ประกอบ ด้วย ธนาคารกรุงไทย ฯ ธนาคารออมสิน ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ ให้เพิ่มผู้แทนกระทรวงการคลัง และผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่รัฐมนตรีเจ้าสังกัดกำหนด ร่วมเป็นอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวสาร และให้กระทรวงพาณิชย์รับไปดำเนินการโดยด่วนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3303 | การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของกระทรวง | นร | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี
(พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2555) ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ก.พ.ร. เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2551 ดังนี้ 1. ให้แต่ละกระทรวงปรับปรุงและบูรณาการแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของส่วนราชการและหน่วยงาน ในกำกับของฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน โดยจัดทำแผนการปฏิบัติราชการ ในลักษณะแบบ Rolling Plan ซึ่งจะต้องมีการทบทวนและปรับปรุงใหม่ให้ทันต่อสถานการณ์ทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีแทนการวางแผนปฏิบัติราชการทุกรอบระยะเวลา 4 ปี ในแบบเดิม ทั้งนี้ ยกเว้นกรณีมี ความจำเป็นต้องมีการปรับปรุงแผนปฏิบัติราชการ 4 ปีดังกล่าวก่อนครบรอบปี เพื่อให้มีความสอดรับกับช่วง ระยะเวลาการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีในแต่ละชุด 2. การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี ของกระทรวงและหน่วยงานในกำกับของฝ่ายบริหาร เพื่อรอง รับแผนการบริหารราชการแผ่นดิน (พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2554) ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เมื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ตามระยะเวลาที่กำหนด 60 วัน นับแต่วันที่แผนการบริหารราชการแผ่นดินประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้แต่ละส่วนราชการนำไปจัดทำรายละเอียดเป็นแผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2553 เพื่อใช้เป็นคำขอจัด สรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2553 ตามรูปแบบที่สำนักงบประมาณกำหนด 3. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับสำนักงบประมาณจัดทำรหัสอ้างอิงที่สามารถเชื่อมโยงความสอดคล้อง ระหว่างประเด็นยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมายและกลยุทธ์การดำเนินงานของแต่ละส่วนราชการในแผนปฏิบัติ ราชการ 4 ปี และประเด็นนโยบาย ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย และกลยุทธ์การดำเนินงานในแผนการบริหาร ราชการแผ่นดินได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 3304 | ขออนุมัติจัดซื้อรถประจำตำแหน่งอธิบดีกรมศิลปากร ทดแทนรถคันเดิม | วธ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. ให้กระทรวงวัฒนธรรมปฏิบัติตามมติวันที่ 19 กันยายน 2551 (เรื่อง การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง การเบิกจ่ายค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดหารถประจำตำแหน่งสำหรับข้าราชการผู้มีสิทธิได้รถประจำตำแหน่ง) โดย ให้อธิบดีกรมศิลปกรใช้วิธีรับเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการจัดการถประจำตำแหน่งสำหรับข้าราชการผู้มีสิทธิได้รถ ประจำตำแหน่งแทนการให้ทางราชการจังหวัดจัดหารถทดแทนคันเดิม 2. ให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องโดยด่วน เพื่อไป ปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยรถราชการ พ.ศ. 2523 ให้เหมะสม ชัดเจน และมีความคล่องตัวในทางปฏิบัติ |
||||||||||||||||||||||||
| 3305 | โครงการเงินกู้ในประเทศประจำปีงบประมาณ 2551 จำนวน 3 โครงการ | มท | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ดำเนินโครงการเงินกู้ ในประเทศจำนวน 3 โครงการ ประจำปีงบประมาณ 2551 วงเงินรวม 2,208.413 ล้านบาท ดังนี้ 1.1 โครงการปรับปรุงขยายการประปาชลบุรี วงเงิน 915.888 ล้านบาท 1.2 โครงการปรับปรุงขยายการประปาพัทยา วงเงิน 803.739 ล้านบาท 1.3 โครงการปรับปรุงขยายการประปาแหลมฉบัง วงเงิน 488.786 ล้านบาท 2. ให้ กปภ. ประสานข้อมูลความต้องการน้ำดิบ และระยะเวลาการก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จให้กรม ชลประทานทราบ เพื่อให้กรมชลประทานพิจารณาบริหารจัดการน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคตะวัน ออกให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการน้ำดิบ และปริมาณของน้ำที่มีอยู่ต่อไป 3. ให้ กปภ. รับความเห็นของสำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการทั้ง 3 โครงการ โดยใช้แหล่งเงินจากเงินกู้ในประเทศ และให้ กปภ. เป็นผู้รับภาระในการชำระหนี้เงินกู้เองทั้งจำนวน รวมทั้งเรื่องต้นทุนค่าน้ำและการกำหนดโครงสร้างค่า น้ำประปาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงแล้วไม่เป็นภาระในอนาคต และควรมีการกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ กปภ. ดำเนินการเพื่อให้การบริหารโครงการ ฯ ของ กปภ. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเร่งรัดจัดตั้งองค์กร กำกับดูแลด้านน้ำประปา เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อัตราค่าน้ำประปาที่เหมาะสมและ เป็นธรรมแก่ฝ่ายต่าง ๆ 4. ให้ กปภ. พิจารณาเกี่ยวกับโครงสร้างอัตราค่าน้ำที่เหมาะสมและต้นทุนที่แท้จริง และการลดอัตรา การสูญเสียของระบบการส่งน้ำประปาด้วย |
||||||||||||||||||||||||
| 3306 | รายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน (ครั้งที่ 1 วันที่ 1 มกราคม - 30 มิถุนายน 2551) | ยธ | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่กระทรวงยุติธรรมรายงานการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน (ครั้งที่ 1 วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2551) จากหน่วยงานในระดับกระทรวง กรม จำนวน 16 หน่วยงาน ยังขาด 7 หน่วย งาน ไม่ได้รายงานผลการดำเนินงาน ซึ่งรายงานของหน่วยงานดังกล่าวประกอบด้วยผลการดำเนินการ ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ได้แก่ 1.1 การส่งเสริมให้มีการปลูกฝังคุณธรรมตั้งแต่เยาว์วัย และตลอดจนทุกช่วงชีวิตให้แก่เยาวชนและ ประชาชน 1.2 การส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่เข้มแข็งของภาคประชาชนทุกระดับ 1.3 การปรับปรุงกฎระเบียบในการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ ของทางราชการ 1.4 ให้สร้างกลไกของข้อมูลข่าวสารให้เกิดความโปร่งใส 1.5 รัฐต้องสนับสนุนองค์กรภาคประชาชนและองค์กรอิสระ 1.6 การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ 1.7 รัฐต้องพัฒนาการปกครองให้เป็นประชาธิปไตย โดยให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมทั้งในสาระ และกระบวนการ 2. ให้กระทรวงยุติธรรมนำผลการดำเนินงานดังกล่าวเผยแพร่ทางเว็บไซต์ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 16 กันยายน 2551 ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3307 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 04/11/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับ
การเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ฯ มีสาระ สำคัญดังนี้ 1. เพิ่มเติมกระบวนการขอรับค่าเช่าบ้านของข้าราชการในครั้งแรกของการขอใช้สิทธิเบิกค่าเช่าบ้านโดย ให้ผู้ขอใช้สิทธิแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ของตนเองว่าเป็นผู้มีสิทธิและไม่เป็นผู้ต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด 2. แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำหนดประเภทตำแหน่งใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงการกำหนด ตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในส่วนของหลัก เกณฑ์การรับรองและการอนุมัติให้เบิกค่าเช่าบ้าน 3. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิการเบิกค่าเช่า กรณีข้าราชการได้รับ คำสั่งให้เดินทางไปประจำสำนักงานในต่างท้องที่ โดยไม่เปลี่ยนสำนักเบิกเงินเดือน โดยให้ผู้บังคับบัญชาประจำ สำนักงานที่ผู้ใช้สิทธิไปปฏิบัติราชการ เป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิการเบิกค่าเช่าบ้านของ ข้าราชการ 4. แก้ไขหลักเกณฑ์กรณีที่มีการขยายวงเงินกู้หรือขยายระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้เพื่อชำระราคาบ้าน โดยให้นำหลักฐานการผ่อนชำระมาเบิกค่าเช่าบ้านได้ตามจำนวนเงินกู้ และระยะเวลาการผ่อนชำระที่เหลืออยู่ของ สัญญาเงินกู้ฉบับแรกเท่านั้น
|
||||||||||||||||||||||||
| 3308 | แนวทางปฏิบัติในการปรับลดต้นเงินกู้ของเกษตรกรตามโครงการปรับโครงสร้างและระบบการผลิตการเกษตร (คปร.) และโครงการแผนฟื้นฟูการเกษตร (ผกก.) | กษ | 28/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแนวทางในการปรับลดต้นเงินกู้ของเกษตรกรตาม โครงการปรับโครงสร้างและระบบการผลิตการเกษตร (คปร.) และโครงการแผนฟื้นฟูการเกษตร (ผกก.) จำนวน 8,119.77 ล้านบาท โดยให้เป็นไปตามแนวทางที่ 1 คือ ปรับลดต้นเงินกู้กึ่งหนึ่ง จำนวน 4,059.89 ล้านบาท เฉพาะส่วนของเงินงบประมาณซึ่งจะมีภาระต่องบประมาณของรัฐในระยะ 15 ปี จากการชดเชยค่าบริหารสินเชื่อ และค่าต้นทุนเงินเฉพาะส่วนที่เป็นเงินทุนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมทั้งสิ้น 1,437.58 ล้านบาท และจะมีงบประมาณส่งคืนคลังในระยะ 15 ปี จำนวน 318.23 ล้านบาท 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็น พร้อมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง ที่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ให้คำแนะนำ และให้ความช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพแก่เกษตรกรที่มีการขึ้น ทะเบียนไว้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อให้เกษตรกรสามารถดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟูอาชีพอย่างเต็มที่ ทำให้ มีรายได้เพิ่มขึ้น และสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อชำระหนี้คืนตามโครงการได้ตามแผนที่กำหนด และ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำข้อมูลรายละเอียดของแผนการปฏิบัติงานเพิ่มเติม รวมทั้งภาระงบประมาณ ของแต่ละทางเลือกที่จะดำเนินการ พร้อมทั้งเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย และข้อแตกต่างของภาระงบประมาณของ รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว และติดตามประเมินผลการฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร ที่ได้รับการปรับปรุงหนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพได้อย่างต่อเนื่อง และสร้างรายได้ อย่างยั่งยืนต่อไป โดยไม่กลับมาเป็นปัญหาซ้ำซ้อนให้รัฐบาลแก้ไขเรื่องลักษณะเดียวกันนี้ สำหรับกรณีโครงการ คปร. และ ผกก. ดังกล่าวที่โครงการไม่ประสบความสำเร็จ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินผลหรือสรุป ประเด็นปัญหารายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบเพื่อประกอบการพิจารณาในการดำเนินโครงการอื่น ๆ ต่อไป ไป พิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
| 3309 | แผนบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2552-2554 | นร | 28/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2554 ตามมติคณะกรรมการจัดทำแผน การบริหาร ฯ ครั้งที่ 2/2551 วันที่ 27 ตุลาคม 2551ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายโอฬาร ไชยประวัติ) ประธาน คณะกรรมการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2554 เสนอทั้ง 4 ข้อ ดังนี้ 1.1 เห็นชอบแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2552-พ.ศ.2554 และมอบหมายให้สำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรีดำเนินการเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหาร กิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 ตามขั้นตอนต่อไป 1.2 ให้ส่วนราชการนำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2552-พ.ศ.2554 ไปประกอบการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี และแผนปฏิบัติราชการประจำปีต่อไป 1.3 ให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณรับไปพิจารณาทางเลือกของแปลห่งเงินและรูปแบบ การลงทุนที่เหมาะสมสำหรับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ (Mega projects) ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดภาระด้าน งบประมาณและรักษาวินัยการคลัง 1.4 ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานรับผิดชอบใน การติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2552-พ.ศ.2554 และรายงาน ให้คณะรัฐมนตรีทราบ 2. ให้เพิ่มเติมโครงการในร่างนโยบายที่ 2 (นโยบายความมั่นคงของรัฐ) ข้อ 2.6 นโยบายพัฒนาระบบ การเตรียมความพร้อมแห่งชาติ จำนวน 9 โครงการ วงเงิน 1,270.50 ล้านบาท ตามที่สำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอเพิ่มเติม ดังนี้ 2.1 โครงการติดตั้งระบบตรวจวัดแผ่นดินไหวอัตโนมัติระยะไกลเพื่อเตือนภัยสึนามิ 2.2 โครงการติดตั้งระบบตรวจวัดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกเพื่อการเตือนภัยแผ่นดินไหว และ สึนามิ 2.3 โครงการติดตั้งระบบเครือข่ายตรวจวัดความแรงแผ่นดินไหวเพื่องานป้องกันและบรรเทาภัย สำหรับสิ่งก่อสร้างในเขตชุมชนเมือง 2.4โครงการติดตั้งระบบเตือนภัยพิบัติอุตุนิยมวิทยาทะเล 2.5 โครงการติดตั้งระบบปฏิบัติการพยากรณ์อากาศและเตือนภัยธรรมชาติทางอุตุนิยมวิทยา 2.6 โครงการจัดทำแผนที่พื้นที่เสี่ยงวาตภัยในระดับภาพรวมของประเทศ (GIS) 2.7 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์อากาศ และการเตือนภัยธรรมชาติด้วยระบบคอม พิวเตอร์สมรรถนะสูง 2.8 โครงการขยายเครือข่ายเรดาร์ตรวจอากาศ สถานีเรดาร์ตรวจอากาศชัยนาทเพื่อการพยากรณ์ อากาศ และเตือนภัยธรรมชาติ 2.9 โครงการปรับปรุงระบบสื่อสาร รับ-ส่งข้อมูลอุตุนิยมวิทยา เพื่อการพยากรณ์อากาศและเตือน ภัยธรรมชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3310 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. .... | ทก | 21/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่ง
ส่วนราชการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ฯ เป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราช การสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกเป็นราชการบริหารส่วนกลาง ได้แก่ สำนักบริหารกลางศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์สารสนเทศยุทธศาสตร์ภาครัฐ สำนัก นโยบายและวิชาการสถิติ สำนักบริหารจัดเก็บข้อมูลสถิติ สำนักสถิติพยากรณ์ สำนักสถิติเศรษฐกิจและสังคม สำนักสถิติสาธารณมติ และราชการบริหารส่วนภูมิภาค ได้แก่ สำนักงานสถิติจังหวัด รวมทั้งกำหนดอำนาจหน้า ที่ของส่วนราชการดังกล่าว และกำหนดให้มีกลุ่มตรวจสอบภายในและกลุ่มพัฒนาระบบบริหารในสำนักงานสถิติ แห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานภายในสำนักงาน ฯ และทำหน้าที่ในการพัฒนาการบริหารของสำนักงาน ฯ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า โดยขึ้นตรง ต่อผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3311 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. .... | ทก | 21/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่ง
ส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง ฯ เป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราช การและอำนาจหน้าที่ของสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยกำหนด ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ขึ้นในสำนักงานปลัดกระทรวง ทำหน้าที่ตรวจสอบการ ดำเนินงาน สนับสนุนการปฏิบัติงาน และพัฒนาการบริหารงานของสำนักงานปลัดกระทรวง และกระทรวง รวมทั้งจัดตั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติขึ้นเป็นส่วนราชการในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง เป็นหน่วยงานหลัก ในการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
| 3312 | สรุปผลการเข้าประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 77 | นร | 21/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการเข้าประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 77 ณ
กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 10-15 ตุลาคม 2551 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้ 1. วิกฤตการณ์การเงิน เริ่มจากปัญหา sub-prime loans ในสหรัฐอเมริกามีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจนกลาย เป็นปัญหาเศรษฐกิจของโลก ส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนา โดยภาวะการซบ เซาในปีหน้าของเศรษฐกิจโลก IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วได้รับความเสียหายโดยตรงจาก ปัญหาของสถาบันการเงินจะหดตัวหรือไม่ขยายตัว ส่วนประเทศกำลังพัฒนาคาดว่าการขยายตัวโดยเฉลี่ยจะชะลอลง อยู่ในช่วงร้อยละ 4-5 และประสบปัญหาการชะลอตัวของการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุนจากต่างประเทศ สำหรับในระยะยาวจะก่อให้เกิดปัญหาต่อภาคธุรกิจและสถาบันการเงินของประเทศกำลังพัฒนาด้วย 2. การแก้ไขวิกฤตการเงินและป้องกันปัญหาต่อเนื่อง ประเทศที่ประสบปัญหาของสถาบันการเงินมีมาตร การแก้ไขต่าง ๆ เช่น มาตรการแก้ไขปัญหาที่ครอบคลุมถึงการสร้างความมั่นใจแก่ผู้ฝากเงิน การเพิ่มทุนของสถาบัน การเงิน และความร่วมมือกันประสานการดำเนินการมาตรการแต่ละประเทศเข้าด้วยกัน เป็นต้น ประเทศที่จะประสบ ปัญหาทางอ้อมจากภาวะเศรษฐกิจโลก มีการพิจารณาความเหมาะสมในการสร้างความสมดุลระหว่างเป้าหมายของ การดูแลเงินเฟ้อ และการขยายตัวของเศรษฐกิจ สำหรับการแก้ไขระบบการเงินโลก IMF จะเร่งศึกษาบทเรียนและ ความผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และเสนอแนะแนวทางแก้ไขระบบการเงินโลกในการประชุมครั้งต่อไป 3. ปัญหาอาหารและพลังงาน เป็นปัญหาที่มีความสำคัญและจะเป็นปัญหาต่อไปในระยะยาว ซึ่งส่งผลให้ ความยากจน การขาดแคลนอาหาร การเจ็บป่วยและการตายในประเทศยากจนเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาราคา อาหารและพลังงาน การพัฒนาในอนาคตจึงต้องให้ความสำคัญแก่ประเด็นด้านอาหาร พลังงาน และการเปลี่ยน แปลงสภาวะภูมิอากาศอย่างจริงจัง 4. การปรับปรุงการออกเสียงและการมีส่วนร่วม ธนาคารโลกได้พิจารณาปรับปรุงให้กลุ่มประเทศยากจน และประเทศรายได้ปานกลางมีหุ้นส่วนมากขึ้น มีระบบการออกเสียงที่เป็นธรรมมากขึ้น รวมทั้งมีความโปร่งใสของ ระบบการเลือกประธานองค์กรมากขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องมีระบบที่ยืดหยุ่นที่สามารถดึงองค์กรใหม่ ๆ ที่มีบทบาท สูงในยุคโลกาภิวัตน์ เช่น ภาคเอกชน องค์กรไม่แสวงหากำไร และองค์กรภาคประชาชน เป็นต้น ให้เข้ามามีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาด้านการพัฒนา โดยถือเป็นกระบวนการปรับการบริหารจัดการใหม่ของธนาคารโลกในศตวรรษ ที่ 21
|
||||||||||||||||||||||||
| 3313 | แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2552 | กค | 14/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับ
การบริหารหนี้สาธารณะเสนอ ดังนี้ 1. แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ประกอบด้วย 6 แผนย่อย ได้แก่ 1.1 การบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐบาล 1.2 การบริหารและจัดการเงินกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายให้ FIDF 1.3 การบริหารและจัดการเงินกู้เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน 1.4 การบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐวิสาหกิจ 1.5 การก่อหนี้จากต่างประเทศ 1.6 การบริหารหนี้ต่างประเทศ วงเงินรวมทั้งสิ้น 1,095,191.89 ล้านบาท 2. วงเงินสำรองเผื่อไว้ประมาณร้อยละ 10 ของยอดวงเงินรวมของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2552 เพื่อรองรับการปรับปรุงแผนระหว่างปีสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต้องปรับ แผนการกู้เงินและบริหารหนี้เพิ่มเติม คิดเป็นกรอบวงเงินรวมของแผน ฯ ทั้งสิ้น 1,200,000 ล้านบาท 3. การกู้เงินและการค้ำประกันเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ภายใต้กรอบ วงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 4. ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้ เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ภายใต้แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และให้กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะดำเนินธุรกรรมเพื่อการ บริหารความเสี่ยงหนี้ของรัฐบาล รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรี เป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงิน และหรือการค้ำประกันเงินกู้ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง
|
||||||||||||||||||||||||
| 3314 | มาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) | ศธ | 14/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้ข้าราชการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 3,077 คน เข้าร่วมมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ (โครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) เป็นกรณีพิเศษ ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยงบประมาณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. ขอ ตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป และให้ดำเนินการเกลี่ยและจัดสรรอัตรากำลัง คัด เลือกบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อมาบรรจุทดแทนให้ตรงตามสาขาวิชาที่ขาดแคลน ตรงตามความต้องการและจำนวน ความขาดแคลนของสถานศึกษา ตลอดจนให้วางแผนการบริหารจัดการดำเนินมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของ กระทรวงศึกษาธิการในปีต่อ ๆ ไป รวมทั้งติดตามประเมินผลการดำเนินงานอย่างเป็นระบบเพื่อประโยชน์ในการ จัดการเรียนการสอนซึ่งจะส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของนักเรียน 2. ให้กระทรวงศึกษาธิการ โดย สพฐ. รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงบประมาณ ที่ให้ดำเนินการตามหลักการของมาตรการ ฯ ตามมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2550 โดยการอนุมัติให้ข้าราชการในสังกัดเข้าร่วมมาตรการ ฯ ภายในวงเงิน งบประมาณของกระทรวง ฯ ที่สามารถบริหารจัดการรองรับการดำเนินมาตรการ ฯ และให้ความสำคัญกับการคัด สรรและบรรจุครูใหม่ที่มีวุฒิการศึกษาตรงตามสาขาวิชาที่ขาดแคลน รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการดำเนินการ ตามมาตรการ ฯ ในปีต่อไปให้เป็นระบบ และเนื่องจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาค รัฐ (คปร.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ พร้อมทั้งได้อนุมัติผู้เกษียณอายุก่อนกำหนด จำนวน 8,955 คน โดย จำนวนดังกล่าวสามารถบริหารจัดการได้ภายในวงเงินงบประมาณ หากเพิ่มผู้เกษียณอายุก่อนกำหนดอีกจำนวน 3,077 คน จะทำให้เพิ่มภาระงบประมาณซึ่งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำต่อส่วนราชการ อื่นที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และอาจเป็นแนวทางให้ส่วนราชการอื่นจะยึดเป็นแนวปฏิบัติต่อไป ไปพิจารณาดำเนิน การด้วย |
||||||||||||||||||||||||
| 3315 | กรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ 2552 | นร | 14/10/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้
1. รับทราบงบประมาณทำการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ในเบื้องต้นที่คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ จำนวน 79,197 ล้านบาท โดยสามารถจัดหาเงินสดเพื่อใช้ในการลงทุนประมาณ 228,784 ล้านบาท รวมทั้ง รับทราบแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงปี พ.ศ. 2553-พ.ศ. 2555 ของรัฐวิสาหกิจ ที่คาดว่าผลประกอบการจะ มีกำไรสุทธิรวม จำนวน 313,045 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณปีละ 104,348 ล้านบาท และการเบิกจ่ายลง ทุนรวม จำนวน 817,354 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณปีละ 272,451 ล้านบาท 2. เห็นชอบกรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 วงเงินดำเนินการ จำนวน 478,600 ล้านบาท และวงเงินเบิกจ่ายลงทุน จำนวน 237,142 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.3 ของ GDP 3. ให้กระทรวงเจ้าสังกัดรับข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ระดับกระทรวง และระดับองค์กร เกี่ยวกับการ ปรับโครงสร้างองค์กร การจัดทำแผนการลงทุน การกำกับดูแลการเบิกจ่ายลงทุน การสรรหากรรมการและ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ การจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจองค์กร การจัดทำรายงานการประเมินผลแผนงาน/โครงการ การบริหารจัดการด้านธรรมาภิบาล และการปรับปรุงการดำเนินงาน ไปพิจารณาดำเนินการ และรายงานผล ความก้าวหน้าการดำเนินงานและการลงทุนปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทราบทุกวันที่ 5 ของเดือนอย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ในการติดตามประเมินผล การดำเนินงานและการลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างต่อเนื่อง 4. เห็นชอบในหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติปรับวงเงิน ลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ให้สอดคล้องกับผลการจัดสรรงบประมาณตามพระราช บัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
|
||||||||||||||||||||||||
| 3316 | โครงการปรับปรุงขยายการประปาเกาะสมุยประจำปีงบประมาณ 2551 | มท | 09/09/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ดำเนินโครงการปรับ ปรุงขยายการประปาเกาะสมุยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 วงเงินลงทุน 231.029 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่าย ในการดำเนินโครงการ ฯ ให้ใช้จากแหล่งเงินจากเงินงบประมาณจำนวน 173.272 ล้านบาท และจากเงินราย ได้ของ กปภ. สมทบจำนวน 57.757 ล้านบาท และให้ก่อหนี้ผูกพันได้หลังจากที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ แล้ว 2. ให้กระทรวงมหาดไทย โดย กปภ. รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง และสำนักงบ ประมาณเกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานการบริการของกิจการประปาทั่วประเทศให้มีความเท่าเทียมกัน โดยให้ กระทรวงมหาดไทยนำเสนอพระราชบัญญัติประกอบกิจการน้ำ พ.ศ. .... ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และให้ กปภ. เร่งจัดทำโครงสร้างขยายน้ำประปาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง รวมทั้งจัดทำแผนการควบคุมต้นทุนการผลิตเพื่อ ให้สามารถบริหารการเงินขององค์กรให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของ กปภ. เพื่อเป็นการลดภาระเงินอุดหนุนจากภาครัฐ และจัดทำแผนการลงทุนล่วงหน้าระยะปานกลางให้สอดคล้องกับ แผนรัฐวิสาหกิจเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการดำเนินการในการขยายการดำเนินโครงการ ฯ ไปพิจารณา ดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
| 3317 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน ครั้งที่ 4/2551 | นร | 26/08/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานผลการประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน (ครั้งที่ 4/2551) และผลการดำเนินงานตามมติ คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน และการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงาน ก่อสร้างและผู้ประกอบอาชีพอื่น รวมทั้งผลการดำเนินงานของคณะทำงานเพื่อเจรจากับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTS) ตลอดจนมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ ในการประชุมครั้งที่ 6/2551 วันที่ 16 มิถุนายน 2551 เรื่อง ขออนุมัติใช้เงินกู้จากต่างประเทศสำหรับโครง การก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ของกรมทางหลวง และให้กระทรวงคมนาคมเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 2. ให้กระทรวงคมนาคม โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตามแผนการปรับปรุง การบริหารจัดการและการบริการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และให้นำความเห็นของคณะกรรมการพัฒนา ระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาคุณภาพการให้ บริการ ความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการ การให้ความสำคัญในข้อกำหนดการจัดหา รถเช่าพร้อมวิ่ง ขสมก. การควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ รวมทั้งการดำเนินการตามมติคณะ กรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2551 เพื่อให้การดำเนินการ ประสบความสำเร็จ และการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง และการติดตามประเมินผล ไปประกอบการพิจารณา ดำเนินการ 3. ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการเรื่อง ขออนุมัติโครงการยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท (ถนน ปลอดฝุ่น) ของกรมทางหลวงชนบท ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549 ในการเสนอขอใช้แหล่งเงินกู้แทนการจัดสรรงบประมาณประจำปี โดยให้เสนอรายงานการวิเคราะห์โครงการให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเสนอคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3318 | ขออนุมัติกู้เงินระยะยาวเพื่อใช้ในการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย | คค | 26/08/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้เงินระยะยาว จำนวน 4,274 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานและชำระหนี้เงินกู้ของ รฟท. โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เงินกู้ดังกล่าว 2. ให้ รฟท. รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐ กิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ที่ให้ รฟท. จัดทำแผนการดำเนินงานและกรอบระยะเวลาการดำเนิน การแก้ไขปัญหาองค์กร และจัดทำประมาณการทางการเงิน ที่ประกอบด้วยข้อมูลภาระงบประมาณที่ภาครัฐจะต้อง จัดสรรชำระหนี้/เงินอุดหนุน/การลงทุนเพิ่มให้แก่ รฟท. แต่ละปีเพื่อใช้ในการฟื้นฟูกิจการให้เป็นไปตามเป้าหมาย และให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างองค์กร และการบริหารจัดการในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ก่อน เพื่อ เตรียมความพร้อมและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการ รวมทั้งการหาเอกชนร่วมลงทุนและบริหารจัดการเกี่ยวกับ การให้บริการในส่วนที่เป็นเชิงพาณิชย์ และบริหารสินทรัพย์ที่มีอยู่ (ที่ดิน) ให้เกิดผลตอบแทน และสร้างรายได้ให้ กับ รฟท. เพื่อลดภาระเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน นอกจากนี้ รฟท. ควรกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการ ปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยไม่ต้องรอผลการพิจารณาการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการฟื้น ฟูฐานะการเงินอันจะเป็นการช่วยลดผลการดำเนินงานที่ขาดทุนลงได้ส่วนหนึ่ง ไปดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
| 3319 | ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน ครั้งที่ 4/2551 | นร | 26/08/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรายงานผลการประชุม คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน (ครั้งที่ 4/2551) และผลการดำเนินงานตามมติ คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน และการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงาน ก่อสร้างและผู้ประกอบอาชีพอื่น รวมทั้งผลการดำเนินงานของคณะทำงานเพื่อเจรจากับผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ของบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTS) ตลอดจนมติคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ ในการประชุมครั้งที่ 6/2551 วันที่ 16 มิถุนายน 2551 เรื่อง ขออนุมัติใช้เงินกู้จากต่างประเทศสำหรับโครง การก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ของกรมทางหลวง และให้กระทรวงคมนาคมเสนอคณะ รัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป 2. ให้กระทรวงคมนาคม โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการตามแผนการปรับปรุง การบริหารจัดการและการบริการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ และให้นำความเห็นของคณะกรรมการพัฒนา ระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนเกี่ยวกับการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด การพัฒนาคุณภาพการให้ บริการ ความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้บริการ การให้ความสำคัญในข้อกำหนดการจัดหา รถเช่าพร้อมวิ่ง ขสมก. การควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ รวมทั้งการดำเนินการตามมติคณะ กรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2551 เพื่อให้การดำเนินการ ประสบความสำเร็จ และการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง และการติดตามประเมินผล ไปประกอบการพิจารณา ดำเนินการ 3. ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการเรื่อง ขออนุมัติโครงการยกระดับมาตรฐานทางหลวงชนบท (ถนน ปลอดฝุ่น) ของกรมทางหลวงชนบท ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2549 ในการเสนอขอใช้แหล่งเงินกู้แทนการจัดสรรงบประมาณประจำปี โดยให้เสนอรายงานการวิเคราะห์โครงการให้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเสนอคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
| 3320 | การขอสนับสนุนงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 (โครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลหัวหิน) | สธ | 26/08/2551 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 72,610,160 บาท ให้แก่โรงพยาบาลหัวหิน จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงอาคารศูนย์อุบัติเหตุและโรคหัวใจ ชั้นที่ 10 (ส่วนที่ประทับ) ตามโครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประกอบด้วย ปรับปรุงสิ่งก่อสร้าง รวม 4 รายการ จำนวน 19,230,160 บาท และจัดหาครุภัณฑ์การแพทย์ รวม 17 รายการ จำนวน 53,380,000 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||
