ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 964 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 19261 - 19280 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
19261 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ และตำบลควนลัง ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | กษ | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลบางเหรียง อำเภอควนเนียง ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ และตำบลควนลัง ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19262 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. .... | กค | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ๑๐๐ ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท เพื่อใช้เป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ ๑๐๐ ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19263 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน พ.ศ. .... | นร | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน พ.ศ. .... ของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ ๑ ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน จำนวน ๑๓ เขต และกำหนดกลไกการทำงานของคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนทั้ง ๑๓ เขต โดยกำหนดให้คณะกรรมการดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่กำหนดเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ ในการดำเนินการและพัฒนาเกี่ยวกับระบบสุขภาพในเขตพื้นที่ดำเนินการหรือประสานงานให้เกิดการขับเคลื่อนตามเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ ตลอดจนเสนอแนะและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านสุขภาพในเขตพื้นที่ต่อหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารจัดการและงบประมาณของเขตสุขภาพเพื่อประชาชน และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19264 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงท้องถิ่นสายถนนเลียบคลองสองและซอยรามอินทรา 109 พ.ศ. .... | มท | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงท้องถิ่นสายถนนเลียบคลองสองและซอยรามอินทรา ๑๐๙ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาและได้แก้ไขเพิ่มเติมบทอาศัยอำนาจให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ แล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรุงเทพมหานคร) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณากำหนดมาตรการลดผลกระทบต่อประชาชนที่เหมาะสม พร้อมทั้งเร่งสร้างความเข้าใจและการยอมรับจากประชาชน เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ดังกล่าวได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19265 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... | นร09 | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๙ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ให้สอดคล้องกับภารกิจและเหมาะสมกับสภาพงาน อันจะทำให้การปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19266 | ร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ พ.ศ. .... | พน | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ เพื่อประโยชน์ในการป้องกันหรือระงับเหตุที่จะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ความเสียหายหรืออันตรายต่อบุคคล สัตว์ พืช ทรัพย์หรือสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับหมวด ๔ การตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว หัวจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว ระบบท่อและอุปกรณ์ ควรมีการระบุวิธีการทดสอบและตรวจสอบดังกล่าวในแบบไม่ทำลาย พร้อมกับกำหนดวงรอบการทดสอบถังเก็บก๊าซ ระบบท่อลำเลียง อุปกรณ์ควบคุม และวาล์วหัวจ่ายให้ชัดเจน เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความเสียหายของชิ้นส่วนต่าง ๆ และหมวด ๖ การป้องกันและระงับอัคคีภัย ควรระบุจำนวนหัวจ่ายน้ำดับเพลิงเป็นจำนวนต่อพื้นที่ของโรงบรรจุ แทนการระบุเฉพาะจำนวนหัวจ่าย เพื่อให้ขอบเขตพื้นที่ระงับอัคคีภัยของหัวจ่ายน้ำดับเพลิงครอบคลุมพื้นที่โรงบรรจุจริง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดแนวทางในการกำกับดูแล และตรวจสอบกิจการควบคุมให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบกิจการสถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุทราบถึงหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่อย่างทั่วถึง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19267 | ร่างกฎกระทรวงเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ | รง | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงเพื่อรองรับการใช้บังคับพระราชกำหนดการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดค่าธรรมเนียม กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขอใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการกำหนดหลักประกันในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงการขอใบอนุญาต การออกใบอนุญาต และการกำหนดหลักประกันในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19268 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ พ.ศ. .... | ทส | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ โดยมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบาย และแผนการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ของประเทศในภาพรวมที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และประโยชน์ของประเทศ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณที่เห็นควรเพิ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ และให้มีการตั้งคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติแยกเป็นอิสระ โดยไม่ต้องบรรจุไว้ในร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... เพิ่มบทบาท อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการให้เหมาะสมกับภารกิจ นอกจากนี้ ร่างข้อ ๑๐ ควรเพิ่มเติมการจัดทำข้อมูลระบบนิเวศในพื้นที่ รวมทั้งประเมินคุณค่าของระบบนิเวศ และความเสี่ยงในเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปรับข้อความในข้อ ๑๘ วรรคสอง ออก และให้กรมทรัพยากรธรณีพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายดังกล่าวก่อนในโอกาสแรก สำหรับในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีความความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓. มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการ่วมกันพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการนำหลักการให้มีคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการทรัพยากรแร่แห่งชาติ ไปกำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19269 | ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ปี ค.ศ. 2016 - 2018 | กก | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การจัดทำและลงนามแนวปฏิบัติร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ปี ค.ศ. ๒๐๑๖-๒๐๑๘ (Joint Action Program on Tourism Cooperation between the Ministry of Tourism and Sports of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Culture, Sports and Tourism of the Socialist Republic of Viet Nam in the period of 2016-2018) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวในระดับทวิภาคีและระดับอาเซียน อีกทั้งจะเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในการฝึกอบรม แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการส่งเสริมการตลาดระหว่างกัน โดยจะมีการลงนามในระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ ๘-๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ ๑.๒ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามในแนวปฏิบัติร่วมฯ (โดยระบุตำแหน่ง) ๒. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงแนวปฏิบัติร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19270 | (ร่าง) แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560 - 2564) | กก | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบ (ร่าง) แผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔) ประกอบด้วย ๕ ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ (๑) การพัฒนาคุณภาพแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน (๒) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการขยายตัวของการท่องเที่ยว (๓) การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาการท่องเที่ยว (๔) การสร้างความสมดุลให้กับการท่องเที่ยวไทยผ่านการตลาดเฉพาะกลุ่ม การส่งเสริมวิถีไทย และการสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว และ (๕) การบูรณาการการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยกำหนดแนวทางการพัฒนาการขับเคลื่อนแผนฯ เป็น ๒ ระยะ ได้แก่ แนวทางระยะสั้น ในระยะ ๑-๒ ปีของแผนฯ ดำเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวในมิติต่าง ๆ ที่สามารถเริ่มปฏิบัติได้ทันที คาดว่าสามารถเห็นผลได้ภายในช่วง ๒ ปีแรกของระยะแผนฯ (ภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๑) และแนวทางระยะกลาง ระยะ ๓-๕ ปี เป็นการดำเนินการที่สามารถเริ่มปฏิบัติได้ในช่วงปีที่ ๒-๓ ของระยะแผนฯ คาดว่าสามารถเห็นผลได้ภายในกรอบระยะเวลาแผนฯ (ภายในปี พ.ศ. ๒๕๖๔) ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ๒. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อาทิ ขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ตามแผนฯ ประเด็นการสร้างความตระหนักรู้และการกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนและชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งประเด็นการบูรณาการแผนงาน/งบประมาณในส่วนกลางกับภูมิภาคอย่างสอดรับกัน เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนแผนฯ อย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว นอกจากนี้ การวางแผนการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวควรคำนึงถึงมิติทางสังคม วัฒนธรรมควบคู่ไปกับมิติทางเศรษฐกิจ รวมทั้งมิติด้านความปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยควรให้ความสำคัญกับการกำหนดมาตรการในการส่งเสริมให้ประชาชนทุกระดับสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่มีบทบาทในการวางแผน พัฒนา และบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ทั้งในระดับจังหวัดและท้องถิ่นเพื่อสร้างจิตสำนึกในความเป็นเจ้าของและความหวงแหนในมรดกชุมชน ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19271 | ผลการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว | กต | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (นายสะเหลิมไซ กมมะสิต) และคณะ ระหว่างวันที่ ๙-๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๙ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือข้อราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาว และเร่งรัดความร่วมมือต่าง ๆ ให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยกระทรวงการต่างประเทศเห็นควรมีการติดตามใน ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา โดยแบ่งเป็น ๑๐ ประเด็น เช่น การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน การเชื่อมโยงในภูมิภาค แรงงาน พลังงานไฟฟ้า ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ความร่วมมือในกรอบอาเซียน จึงมอบหมายส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการปฏิบัติให้เป็นไปตามผลการหารือให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในประเด็นการผันน้ำจากแม่น้ำโขง ซึ่งจะต้องพิจารณาทั้งกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายในประเทศไทย รวมทั้งประเด็นกรณีไม้พะยูง ๑๑ ตู้คอนเทนเนอร์ ขณะนี้คดีปลอมแปลงเอกสารยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล และจะยังไม่มีการส่งคืนไม้พะยูงของกลางให้แก่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจนกว่าการดำเนินคดีปลอมแปลงเอกสารดังกล่าวจะถึงที่สุด ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19272 | ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับมาตรการสนับสนุนการเบิกจ่ายของภาครัฐในไตรมาสที่ 4 ปี 2559 ที่ส่วนราชการขอเพิ่มเติม | นร07 | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๖๐๖.๗๔๒๗ ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินมาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กของรัฐบาลทั่วประเทศ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19273 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 59/2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 8 และการปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในบางหน่วยงานของรัฐ | สลธ.คสช. | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕๙/๒๕๕๙ เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ ๘ และการปรับปรุงการบริหารงานบุคคลในบางหน่วยงานของรัฐ สั่ง ณ วันที่ ๒๗ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19274 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 60/2559 เรื่อง มาตรการป้องกันการนำช้างป่ามาสวมสิทธิเป็นช้างบ้าน | สลธ.คสช. | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๖๐/๒๕๕๙ เรื่อง มาตรการป้องกันการนำช้างป่ามาสวมสิทธิเป็นช้างบ้าน สั่ง ณ วันที่ ๒๘ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19275 | รายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2559 | กค | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประจำครึ่งแรกของปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มีประเด็นสำคัญ ดังนี้
๑. เศรษฐกิจช่วงครึ่งแรกของปี พ.ศ. ๒๕๕๙ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยติดลบร้อยละ ๐.๐๙ ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบนโยบายการเงิน (ร้อยละ ๒.๕?๑.๕) ตามราคาน้ำมันโลกที่ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ กนง. ประเมินว่าไม่ได้เป็นสัญญาณของภาวะเงินฝืดเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก และคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะโน้มสูงขึ้นและกลับเข้าสู่ขอบล่างของเป้าหมายตามอุปสงค์ในประเทศที่ค่อย ๆ พื้นตัว โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ ในส่วนของเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินไทย กนง. ประเมินว่าในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากฐานะทางการเงินที่มีความเข้มแข็งของธุรกิจขนาดใหญ่และสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น หนี้สินภาคครัวเรือนที่ขยายตัวเร็วกว่ารายได้ และพฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงกว่า เป็นต้น ทั้งนี้ กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี ๒๕๕๙ จะขยายตัวร้อยละ ๓.๑ ๒. การดำเนินนโยบายการเงิน กนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ ๑.๕๐ เนื่องจากเห็นว่านโยบายการเงินอยู่ในระดับผ่อนปรนเพียงพอและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้ กนง. จะติดตามปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด และใช้เครื่องมือนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19276 | แนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยใบอนุญาตขับรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ | คค | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยใบอนุญาตขับรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. โครงการ “มั่นใจทั่วไทยรถใช้ GPS” ได้ออกประกาศให้รถโดยสารสาธารณะและรถลากจูงที่จดทะเบียนก่อนมกราคม ๒๕๕๙ จะต้องติดตั้ง GPS ให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๕๖๐ ส่วนรถโดยสารสาธารณะ รถลากจูง และรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่จดทะเบียนตั้งแต่มกราคม ๒๕๕๙ ต้องติดตั้ง GPS ทันที รวมทั้งรถบรรทุกขนาดใหญ่ตั้งแต่สิบล้อขึ้นไปทุกคันจะต้องติดตั้ง GPS ให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๕๖๒ โดยขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างเร่งจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ๒. โครงการจัดหาระบบและอุปกรณ์ในการออกใบอนุญาตขับรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน เป็นโครงการพัฒนากระบวนการออกใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ให้เป็นบัตรแบบพลาสติกที่มีแถบแม่เหล็ก มีคุณสมบัติในการป้องกันการปลอมแปลง เพื่อลดความเสี่ยงจากการนำไปใช้อย่างผิดกฎหมายอันก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยจะนำมาใช้ร่วมกับเครื่อง GPS เพื่อควบคุมผู้ขับรถให้เกิดความปลอดภัย คาดว่าจะสามารถเริ่มออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวได้ในไตรมาสที่ ๒ ของปีงบประมาณ ๒๕๖๐ โดยในอนาคตจะกำหนดให้ใช้ใบอนุญาตขับรถแบบใหม่นี้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ สำหรับแหล่งเงินที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ จำนวน ๕๓๓,๗๒๙,๐๘๙ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนได้มีมติ (๒๑ เมษายน ๒๕๕๙) เห็นชอบให้จัดสรรเงินกองทุนฯ เพื่อการดำเนินโครงการในระยะเริ่มต้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19277 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ประจำปีบัญชี 2558 (1 เมษายน 2558 - 31 มีนาคม 2559) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ประจำปีบัญชี ๒๕๕๘ (๑ เมษายน ๒๕๕๘-๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19278 | มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2559 (เพิ่มเติม) และครั้งที่ 3/2559 | ทส | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้
๑. มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙ (เพิ่มเติม) จำนวน ๑ เรื่อง ได้แก่ รายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ กรณีปรับปรุงรูปแบบอาคารจอดรถสถานีแยกนนทบุรี ๑ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ๒. มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ ๓/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๙ จำนวน ๔ เรื่อง ได้แก่ (๑) โครงการก่อสร้างอาคารพักอาศัย (แปลง G) โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงของการเคหะแห่งชาติ (๒) โครงการระบบรถไฟทางคู่เพื่อการขนส่งและจัดการโลจิสติกส์ (ระยะที่ ๑) แนวเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (๓) โครงการระบบรถไฟทางคู่เพื่อการขนส่งและจัดการโลจิสติกส์ (ระยะที่ ๑) แนวเส้นทางนครปฐม-ชุมทางหนองปลาดุก-หัวหิน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และ (๔) ข้อชี้แจงการดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าระบบแรงดัน ๑๑๕ กิโลโวลต์ ช่วงสถานีไฟฟ้าฮอด อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ถึงสถานีไฟฟ้าแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19279 | สรุปผลการประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกี่ยวกับนโยบายด้านการดูแลและการศึกษาเด็กปฐมวัย | ศธ | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเกี่ยวกับนโยบายด้านการดูแลและการศึกษาเด็กปฐมวัย (Asia-Pacific Regional Policy Forum on Early Childhood Care and Education) เมื่อวันที่ ๑๙-๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ณ เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย โดยมีหัวข้อหลักของการประชุม คือ “The Transformative Power of Early Childhood : Innovations for Inclusivity and Quality” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ประสบการณ์ รวมถึงร่วมหารือการกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการจัดการศึกษาและการดูแลเด็กปฐมวัยในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เพื่อให้ผู้กำหนดนโยบายสามารถนำแนวทางไปใช้เพื่อการพัฒนาการจัดการศึกษาและการดูแลเด็กปฐมวัยในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมีการประชุมย่อยด้านต่าง ๆ ได้แก่ การกำหนดนโยบายการเงิน การส่งเสริมความมีส่วนร่วม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงมีการประกาศปฏิญญาปุตราจายาเพื่อให้มีการร่วมมือด้านการศึกษาและการดูแลเด็กปฐมวัยของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19280 | รายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะจังหวัดปทุมธานี "ปทุมธานีโมเดล" ครั้งที่ 2 ระหว่างเดือนพฤษภาคม 2558 - สิงหาคม 2559 | พม | 04/10/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยเพื่อคนยากจนที่บุกรุกที่ดินสาธารณะ จังหวัดปทุมธานี “ปทุมธานีโมเดล” ครั้งที่ ๒ ระหว่างเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘-สิงหาคม ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ มีประเด็นสำคัญ ดังนี้
๑. สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยตามโครงการบ้านมั่นคง โดยได้ดำเนินการแล้ว ๒ รูปแบบตามความต้องการของชุมชน ได้แก่ ๑.๑ แนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินราชพัสดุ ๓๐ ไร่ ดำเนินการเช่าที่ดินกรมธนารักษ์ มีรูปแบบบ้านเป็นอาคารสูง ๒-๓ ชั้น แบ่งการก่อสร้างเป็น ๒ ระยะ โดยจะเริ่มต้นก่อสร้างระยะที่ ๑ จำนวน ๒๗๕ ครัวเรือน ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๙ คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการในเดือนกันยายน ๒๕๖๐ ๑.๒ แนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยในที่ดินใหม่ใกล้ชุมชน เช่น สหกรณ์บ้านมั่นคงไทยมุสลิมสามัคคี จำกัด หรือชุมชนแก้วนิมิต จำนวน ๑๐๐ ครัวเรือน ได้ดำเนินการซื้อที่ดินเอกชน ๔๒ ตารางวา มีรูปแบบบ้านเป็นบ้านแถว คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งโครงการในเดือนเมษายน ๒๕๖๐ ๒. ในระยะต่อไป จะดำเนินการลงพื้นที่ทำความเข้าใจระดับชุมชนในส่วนที่เหลือและเปิดเวทีประชุมประชาพิจารณ์เพื่อทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ที่อยู่ระหว่างการเข้าร่วมโครงการและยังไม่เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๑,๐๓๒ ครัวเรือน และจะนำไปสู่การพิจารณาสิทธิในที่อยู่อาศัยในพื้นที่ปทุมธานีโมเดลต่อไป
|
.....