ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1681 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 33601 - 33620 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
33601 | แต่งตั้งข้าราชการ (จำนวน 4 ราย 1. นางจิราภรณ์ เกษรสุจริต ฯลฯ) | รง | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงแรงงาน ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทวงแรงงานเสนอ ดังนี้
๑. นางจิราภรณ์ เกษรสุจริต ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ๒. นายนคร ศิลปอาชา ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงแรงงาน ๓. นางสุทัศนี สืบวงศ์แพทย์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ๔. นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงแรงงาน
|
|||||||||||||||||||||||||||
33602 | สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ | กค | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนและสนับสนุนให้มีการเพิ่มทุนจดทะเบียน รวมทั้งจูงใจให้มีบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มากขึ้น โดยให้สิทธิประโยชน์ลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือร้อยละ ๒๕ สำหรับกำไรสุทธิในส่วนที่ไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท โดยให้บริษัทจดทะเบียนเดิมทุกรายได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวจนถึงรอบระยะเวลาบัญชี ๒๕๕๘ และให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวเป็นเวลา ๕ รอบระยะเวลาบัญชี สำหรับบริษัทจดทะเบียนรายใหม่ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ที่ได้รับการจดทะเบียนระหว่างวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ ๒. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ลดอัตราภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทที่ได้รับการจดทะเบียนหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการรับหลักทรัพย์จดทะเบียนใน “ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ” โดยให้จัดเก็บในอัตราร้อยละ ๒๕ ของกำไรสุทธิเฉพาะส่วนที่ไม่เกิน ๕๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
33603 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปานครหลวง (จำนวน 5 ราย 1. นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ฯลฯ) | มท | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปานครหลวงแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน ๕ คน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๒ เมษายน ๒๕๕๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ๑.๒ นายวัลลภ พริ้งพงษ์รอง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ๑.๓ นายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ๑.๔ นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน ๑.๕ พล.อ. ภาษิต สนธิขันธ์ ข้าราชการบำนาญ ๒. ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๒ เรื่อง แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปานครหลวง (นายวิชาญ ธรรมสุจริต อัยการพิเศษ ฝ่ายคดีปกครอง ๑ สำนักงานอัยการสูงสุด)
|
|||||||||||||||||||||||||||
33604 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อสนับสนุนจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ปี 2554 ของกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 1 | สธ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการการสนับสนุนงบประมาณ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อสนับสนุนจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ปี ๒๕๕๔ ของกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ ๑ สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ค่ายาและเวชภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงฟื้นฟูสถานบริการสาธารณสุขที่ได้รับความเสียหาย จำนวนทั้งสิ้น ๘๘,๒๓๑,๔๙๐ บาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขส่งเรื่องนี้ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อพิจารณาในภาพรวมและตกลงรายละเอียดเรื่องงบประมาณกับสำนักงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ปี ๒๕๕๔ ของกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ ๑ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33605 | การค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 3 ในปี 2554 ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม | กค | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
๑. ให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ดำเนินโครงการ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ ๓ ๒. กำหนดวงเงินค้ำประกันโครงการ PGS ระยะที่ ๓ ไว้ที่ ๓๖,๐๐๐ ล้านบาท ๓. ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ PGS ระยะที่ ๓ ให้กับ บสย. ไม่เกินร้อยละ ๓.๐ ต่อปีของภาระค้ำประกันเฉลี่ยในปีนั้น หรือไม่เกินร้อยละ ๑๕ ของภาระค้ำประกันทั้งโครงการโดยคิดเป็นวงเงินไม่เกิน ๒,๒๕๐ ล้านบาท [(๑๕% - ๘.๗๕%)*๓๖,๐๐๐] โดยให้ทบส่วนต่างไปปีถัดไปได้ และให้ บสย. ประสานกับสำนักงบประมาณในการเบิกจ่ายต่อไป ๔. กรณี บสย. พิจารณาลดค่าธรรมเนียมค้ำประกันในปีแรกลงต่ำกว่าอัตราปกติ ให้ บสย. รับภาระค่าธรรมเนียมดังกล่าวเอง ทั้งนี้ บสย. ต้องคำนึงถึงฐานะทางการเงินของ บสย. โดยรัฐไม่รับภาระชดเชยในส่วนที่ บสย. พิจารณาลดค่าธรรมเนียมลง
|
|||||||||||||||||||||||||||
33606 | การกู้เงินสำหรับใช้เป็นเงินหมุนเวียนในโครงการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือก ในราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ปี 2553/54 | กษ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกรกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน และให้กระทรวงการคลังยกเว้นค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันการกู้ยืมดังกล่าว รวมทั้งให้กระทวงการคลังร่วมกับสำนักงบประมาณพิจารณาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อนำมาใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรับซื้อข้าวเปลือกตามโครงการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวเปลือกในราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง ปี ๒๕๕๓/๕๔ ได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ในวงเงินไม่เกิน ๒,๕๐๐ ล้านบาท และรัฐรับภาระชดเชยผลขาดทุนของโครงการฯ โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณเพื่อชำระคืนต้นเงินและดอกเบี้ยให้ครบถ้วนจากงบประมาณแผ่นดินประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร) ประสานงานกับหน่วยงาน/คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาจำหน่ายข้าวเปลือกหรือข้าวสารที่ได้จากการแปรสภาพข้าวเปลือกที่รับซื้อไว้ให้เหมาะสม สอดคล้องกับสภาวะทางการตลาด เพื่อประโยชน์ในการนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้เงินกู้ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33607 | การกู้เงินสำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือกปี 2553/54 | พณ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้องค์การคลังสินค้ากู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือกปี ๒๕๕๓/๕๔ ในวงเงิน ๒,๕๐๐ ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน และให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าว รวมทั้งให้กระทรวงการคลังร่วมกับสำนักงบประมาณพิจารณาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ตามความเหมาะสมและจำเป็น และให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณเพื่อชำระต้นเงินและดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรให้ครบถ้วนจากงบประมาณแผ่นดินในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์ (องค์การคลังสินค้า) ประสานงานกับหน่วยงาน/คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาจำหน่ายข้าวเปลือกหรือข้าวสารที่ได้จากการแปรสภาพข้าวเปลือกที่รับซื้อไว้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะทางการตลาด เพื่อประโยชน์ในการนำเงินที่ได้ไปชำระหนี้เงินกู้ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
33608 | บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา | สผ | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ ๑๐/๒๕๕๔ เรื่องพิจารณาที่ ๕/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๔ และความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งจำหน่ายคำร้อง โดยมีเหตุผลระบุในคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญว่า ข้อเท็จจริงปรากฏตามคำร้องและเอกสารที่ประธานรัฐสภาส่งต่อศาลว่าคณะผู้แทนทั้ง ๒ ฝ่าย (ไทย - กัมพูชา) ยังจะต้องเจรจากันต่อไป กรณียังไม่ถึงขั้นตอนที่จะต้องเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด จึงน่าจะเข้าใจความหมายของคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญได้ว่า กระบวนการของเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการของคณะผู้แทนทั้ง ๒ ฝ่ายดังกล่าวยังไม่มีข้อยุติที่จะมีผลผูกพันตามมาตรา ๑๙๐ วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเป็นหนังสือสัญญาแล้ว ก็จะเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่เห็นว่า ยังมีขั้นตอนที่ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องดำเนินการเสียก่อน ๒. ให้ถอนบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา รวม ๓ ฉบับ ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย - กัมพูชา รวม ๓ ฉบับ พิจารณาเสร็จแล้ว ออกจากการพิจารณาของรัฐสภา และเมื่อยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของฝ่ายบริหาร จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเจรจาต่อเนื่องจากบันทึกการประชุมฯ ทั้ง ๓ ฉบับ อันเป็นการดำเนินการที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อได้ดำเนินกระบวนการภายในของฝ่ายบริหารเสร็จเรียบร้อยเป็นหนังสือสัญญาเมื่อใด ให้เสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป ทั้งนี้ ในชั้นนี้การดำเนินการกระบวนการต่าง ๆ ของเรื่องนี้มิได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญา หรือตามกฎหมายระหว่างประเทศแต่อย่างใด
|
|||||||||||||||||||||||||||
33609 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องสถานที่สร้างสนามแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก พ.ศ. 2555 (FIFA FUTSAL WORLD CUP 2012) (การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ฯ) | นร | 12/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่ให้กระทรวงมหาดไทย (กรุงเทพมหานคร) รับไปพิจารณาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดสร้างโครงสร้างพื้นฐาน สนามแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก พ.ศ. ๒๕๕๔ (FIFA FUTSAL WORLD CUP 2012) แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ในการแต่งตั้งกรรมการควรคำนึงถึงความเหมาะสมของตำแหน่งของผู้ที่จะแต่งตั้งเป็นกรรมการด้วย นั้น เพื่อความเหมาะสม จึงขอตัดข้อความว่า “โดยมีองค์ประกอบตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓” ออก
|
|||||||||||||||||||||||||||
33610 | ร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. ๒๔๙๐ โดยเพิ่มมาตรการในการควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืน และการกำหนดบุคคลให้มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติฯ รวมทั้งการควบคุมอานุภาพอาวุธปืนให้เหมาะสม มีความปลอดภัยไม่ให้มีการดัดแปลงจนเป็นอันตรายแก่ประชาชน และมิให้กระทำต่ออาวุธปืนนั้นโดยพลการ ตลอดจนกำหนดให้มีการควบคุมเกี่ยวกับดอกไม้เพลิงที่มีปริมาณหรือน้ำหนักมาก และกำหนดให้มีการควบคุมพื้นที่ในการใช้ดอกไม้เพลิง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เห็นควรเพิ่มเติมสาระสำคัญบางประการ อาทิ เพิ่มนิยามคำว่า “นายทะเบียน” และ “นายทะเบียนท้องที่” ว่าหมายถึงผู้ใด ส่วนการสันนิษฐานว่าผู้รับอนุญาตเป็นผู้กระทำความผิดควรมีการพิสูจน์ให้ได้ความชัดเจนเสียก่อนว่าผู้รับอนุญาตเป็นผู้กระทำความผิด และให้ตัดข้อความ “บันดาลโทสะ” ใน (๑) ข. ออก เนื่องจากอาวุธปืนเป็นอาวุธที่มีอันตรายร้ายแรงสามารถทำลายชีวิตและทรัพย์สินได้ ผู้ที่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์จากการถูกยั่วยุหรือการบันดาลโทสะไม่ควรได้รับการยกเว้นให้ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง เป็นต้น และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ให้ครอบคลุมถึงหน่วยงานอื่นของรัฐที่เกิดขึ้นใหม่หลายหน่วยงานซึ่งมิได้มีสถานะเป็นหน่วยราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เช่น องค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ (สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ฯลฯ) และองค์การมหาชน แต่มีความจำเป็นต้องมีและใช้อาวุธปืนในการป้องกันและรักษาทรัพย์สินอันสำคัญของรัฐ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งร่างพระราชบัญญัติฯ ให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
33611 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขายทอดตลาด พ.ศ. .... | ยธ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขายทอดตลาด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญคือ
๑. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ไม่ให้ใช้บังคับแก่การขายทอดตลาดทรัพย์สินที่กำหนดวันขายทอดตลาดไว้ไม่เกิน ๖๐ วันหลังวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ ๒. กำหนดให้เจ้าพนักงานบังคับคดีประกาศขายทอดตลาดโดยเร็ว รวมทั้งประกาศขายทอดตลาดให้จัดทำเป็นหนังสือ และต้องมีรายการตามที่กำหนด ๓. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับราคาเริ่มต้นและการส่งประกาศขายทอดตลาด การปิดประกาศขายทอดตลาด สถานที่ปิดประกาศขายทอดตลาด ๔. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการเสนอราคา ๕. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการขายทอดตลาด
|
|||||||||||||||||||||||||||
33612 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการเสริมสร้างศักยภาพและความพร้อมของกองกำลังไทยในระบบบัญชีเตรียมพร้อมสหประชาชาติ ระดับกองร้อยทหารช่างและกองพันทหารราบ | กห | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงกลาโหม (กองบัญชาการกองทัพไทย) เปลี่ยนแปลงรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการเสริมสร้างศักยภาพและความพร้อมของกองกำลังไทยในระบบบัญชีเตรียมพร้อมสหประชาชาติ ระดับกองร้อยทหารช่าง และกองพันทหารราบ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยเปลี่ยนแปลงระยะเวลาดำเนินโครงการและวงเงินงบประมาณจากเดิม ๓ ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๔ วงเงิน ๓๐๔,๙๒๓,๐๐๐ บาท เป็นระยะเวลาดำเนินการ ๒ ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๔ วงเงิน ๑๒๑,๙๖๙,๒๐๐ บาท ทั้งนี้ เมื่อกระทรวงกลาโหม (กองบัญชาการกองทัพไทย) ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างจนได้ข้อยุติแล้ว ให้ขอทำความตกลงความเหมาะสมของราคากับสำนักงบประมาณก่อนลงนามในสัญญาตามระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๓๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๔๙) ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33613 | ขอความเห็นชอบการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานภาครัฐอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ | กค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการผลการประชุมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานภาครัฐอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติต่อไป โดยมติที่ประชุมมี ดังนี้ ๑.๑ ให้แต่ละส่วนราชการที่มีระเบียบเกี่ยวกับเงินรายได้อยู่แล้วปรับแก้ไขระเบียบกำหนดให้สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ตามความเหมาะสมในแต่ละประเภทงานและข้อเท็จจริง และกรณีส่วนราชการที่ดำเนินการจ้างเป็น Unit Cost ให้ปรับ Unit Cost เฉพาะในเขตพื้นที่ ๔ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สูงกว่าในเขตพื้นที่ปกติทั่วไปโดยระบุเป็นเงื่อนไขพิเศษ หรือกรณีจ้างแรงงานทั่วไปที่ทำงานในพื้นที่ ก็ให้พิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างเพิ่มขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติในเรื่องดังกล่าวสำหรับกรณีที่ส่วนราชการที่ได้รับเงินอุดหนุนเป็นค่าใช้จ่ายรายหัวต่อคนจากรัฐในการบริหารจัดการ ก็สามารถขอเพิ่มเงินอุดหนุนต่อสำนักงบประมาณได้ ทั้งนี้ การขอเพิ่มเงินอุดหนุนดังกล่าวต้องเท่าที่จำเป็น ๑.๒ ให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) รายงานผลการพิจารณาเรื่อง การจ่ายเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ภาครัฐอื่น ๆ ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนพิเศษรายเดือนให้คณะรัฐมนตรีทราบ ๒. หากส่วนราชการใดมีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ให้แจ้งข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักงบประมาณโดยด่วน เพื่อให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาในภาพรวมให้เกิดความคล่องตัวและเหมาะสมเป็นธรรม แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
33614 | การลงนามใน Memorandum of Understanding between the Governments of the Member States of the Association of Southeast Asian Nations and the People's Republic of China on Customs Cooperation | กค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านศุลกากร (Memorandum of Understanding between the Governments of the Member States of the Association of Southeast Asian Nations and the People’s Republic of China on Customs Cooperation) โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และความร่วมมือด้านศุลกากร รวมทั้งการอำนวยความสะดวกทางการค้าร่วมกัน ระหว่างศุลกากรของประเทศสมาชิกอาเซียนกับศุลกากรจีน ๒. อนุมัติให้อธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ และให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ในการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33615 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางอากาศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ถูกปิดล้อมของศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (เพิ่มเติม) | คค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติงบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายบริการสาธารณูปโภค และบริการอื่น ๆ ให้กับบริษัท บรินทร จำกัด ผู้บริหารศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารสายการบินระหว่างประเทศตกค้างในช่วงที่มีการปิดล้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มเติมเป็นค่าไฟฟ้าและภาษีมูลค่าเพิ่มตามรายการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงอีกจำนวน ๑๗๘,๐๙๔ บาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น และให้กระทรวงคมนาคมขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณโดยตรงต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
33616 | ขออนุมัติใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 | คค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้ใช้วิธีการอนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทในสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการก่อสร้างสะพามข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี ๑ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมที่เห็นควรจัดให้มีหน่วยงานหรือระบบการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อสัญญาเพื่อให้การปฏิบัติตามข้อสัญญามีความต่อเนื่องและถูกต้องตามสัญญา รวมทั้งในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเพื่อทำหน้าที่อนุญาโตตุลาการเห็นควรคัดเลือกบุคคลที่มีความเป็นกลางและเป็นอิสระมีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในสัญญาภาครัฐ และข้อสังเกตเพิ่มเติมของสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับร่างสัญญาจ้างข้อ ๓๓ ประกอบด้วย ข้อย่อย ๓๓.๒ จำนวนอนุญาโตตุลาการและวิธีการแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการ ยังไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติมาตรา ๑๗ และมาตรา ๑๘ แห่งพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ พ.ศ. ๒๕๔๕ ข้อย่อย ๓๓.๓ และ ๓๓.๗ ที่กำหนดให้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งเพื่อแต่งตั้งอนุญาโตตุลาการและเพื่อบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลากร อาจไม่สอดคล้องกับมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ พ.ศ. ๒๕๔๕ ส่วนข้อย่อย ๓๓.๔ เปิดช่องให้คู่สัญญาอาจตกลงกันที่จะใช้อนุญาโตตุลาการขององค์กรอื่นได้นอกเหนือจากสถาบันอนุญาโตตุลาการของสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งหากเป็นองค์กรในต่างประเทศแล้ว อาจเป็นภาระแก่กรมทางหลวงชนบทในด้านงบประมาณ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33617 | การประชุมคณะมนตรีขององค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก (ครั้งที่ 4) | ทก | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรายงานผลการประชุมคณะมนตรีขององค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียและแปซิฟิก (Asia - Pacific Space Cooperation Organization - APSCO) ครั้งที่ ๔ ระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๗ มกราคม ๒๕๕๔ ณ จังหวัดชลบุรี โดยที่ประชุมฯ ได้มีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการดำเนินโครงการแบบจ้างเหมาเบ็ดเสร็จจากนานาประเทศของโครงการ APSCO Applied High Resolution Satellite System ซึ่งเป็นกิจกรรมทางเลือก และจะเปิดโอกาสให้รัฐสมาชิกองค์การ APSCO มีส่วนร่วมลงทุนและการแบ่งปันเทคโนโลยีก่อนเปิดโอกาสให้รัฐอื่น ๆ แสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการฯ ต่อไป และเห็นชอบรายการศึกษาความเป็นไปได้ของการดำเนินโครงการ APOSOS ในระยะแรกในฐานะกิจกรรมหลักขององค์การ APSCO โดยเห็นควรปรับเปลี่ยนชื่อโครงการใหม่เป็น Asia Pacific Ground Based Optical Space Objects Observation System (APOSOS) ๒. เห็นชอบในหลักการแผนการพัฒนากิจกรรมด้านอวกาศขององค์การ APSCO และเห็นควรให้มีการปรับเปลี่ยนแผนงานให้เหมาะสมกับช่วงเวลาและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และให้มีการพิจารณาทบทวนอย่างน้อยทุก ๆ ๒ ปี ๓. เห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาการศึกษาและฝึกอบรมขององค์การ APSCO โดยปรับปรุงแผนพัฒนาดังกล่าวให้เหมาะสมและนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในคราวต่อไป ๔. เห็นชอบแนวทางการแต่งตั้งคณะกรรมการประมูลโครงการ APSCO Data Sharing Platform การจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาทบทวนสัดส่วนค่าบำรุงสมาชิก และจัดตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากรัฐสมาชิกเพื่อจัดทำกรอบการดำเนินงานของโครงการดาวเทียมเพื่อการสื่อสารและโครงการดาวเทียมขนาดเล็ก รวมทั้งเห็นชอบให้จัดการประชุมคณะมนตรีองค์การ APSCO ในช่วงเดือนกันยายน ๒๕๕๔ ณ สำนักงานใหญ่องค์การ APSCO กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||
33618 | การปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงและการได้รับเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา | ศธ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการที่เห็นควรเทียบเคียงบัญชีเงินเดือนของรองศาสตราจารย์และผู้ช่วยศาสตราจารย์กับบัญชีเงินเดือนขั้นสูงของตำแหน่งประเภทผู้บริหารในสถาบันอุดมศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดีหรือเทียบเท่า และตำแหน่งผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่า ตามลำดับ ๒. อนุมัติหลักการร่างกฎ ก.พ.อ. จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๒.๑ ร่างกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตามที่กำหนดไว้ในบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ท้ายกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการกำหนดบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๓ ๒.๒ ร่างกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๒.๒.๑ ยกเลิกกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือน พ.ศ. ๒๕๕๓ ๒.๒.๒ กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาได้รับเงินเดือนขั้นต่ำตามตำแหน่ง ประเภท สายงาน และระดับที่ได้รับแต่งตั้ง เว้นแต่บุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด ให้ได้รับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.อ. กำหนด ๒.๒.๓ กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาผู้ดำรงตำแหน่งวิชาการตำแหน่งศาสตราจารย์ ตำแหน่งประเภททั่วไประดับชำนาญงานพิเศษ และตำแหน่ง ประเภท สายงาน และระดับอื่นที่ ก.พ.อ. กำหนด ให้ได้รับเงินเดือนตามที่ ก.พ.อ. กำหนด ๒.๒.๔ กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาซึ่งได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้งอยู่เดิมให้ได้รับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.อ. กำหนด ๒.๒.๕ กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่โอน ตามมาตรา ๓๒ หรือขอกลับเข้ารับราชการ ตามมาตรา ๓๔ ให้ได้รับเงินเดือนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.อ. กำหนด ๒.๒.๖ กำหนดให้ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง แต่ปรากฏภายหลังว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้น ตามมาตรา ๓๓ ให้ได้รับเงินตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.อ. กำหนด |
|||||||||||||||||||||||||||
33619 | รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสถาบันการบินพลเรือน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2553 และ 2552 | คค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ และ ๒๕๕๒ โดยสำนักงานตรวจเงินแผนดิน (สตง.) ได้ตรวจสอบและรับรองงบดุล ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ และ ๒๕๕๒ งบรายได้ค่าใช้จ่าย งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของทุน และงบกระแสเงินสด สำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันของแต่ละปีของ สบพ. แล้วมีความเห็นว่า งบการเงินข้างต้นแสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ และ ๒๕๕๒ รายได้ค่าใช้จ่าย การเปลี่ยนแปลงส่วนของทุน และกระแสเงินสดสำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันของแต่ละปีของ สบพ. โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป และมีข้อสังเกตหมายเหตุประกอบงบการเงิน เรื่อง โครงการ Jet Familiarization โดยไม่เป็นเงื่อนไขในการแสดงความเห็นต่องบการเงิน โดยคณะกรรมการ สบพ. ได้มีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการ สบพ. ครั้งที่ ๒/๒๕๕๔ วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ด้วยแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
33620 | ขอให้นำเรื่องการขออนุมัติใช้แบบ ก.พ. 7 ที่ปรับปรุงใหม่ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ใช้แบบ ก.พ. ๗ (แบบทะเบียนประวัติ) ที่ปรับปรุงใหม่สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญที่บรรจุเข้ารับราชการใหม่เป็นกรณีเฉพาะ โดย ก.พ. จะได้มีหนังสือแจ้งเวียนส่วนราชการเพื่อส่งตัวอย่าง ก.พ. ๗ ที่ปรับปรุงใหม่ และคู่มือการใช้ พร้อมทั้งกำหนดวันที่มีผลใช้บังคับให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ
|
.....