ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1683 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 33641 - 33660 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
33641 | รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าฯ (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) | ทส | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การดำเนินการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสที่พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลเข้าเฝ้าฯ เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช โดยในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดการน้ำชุมชน และการบริหารจัดการพื้นที่ที่มีการกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งมีผลความคืบหน้าในการดำเนินการ สรุปได้ ดังนี้
๑. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้ผลักดันโครงการที่เกี่ยวข้องตามพระราชดำริ ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการฐานข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับรองรับการพัฒนาฐานข้อมูลและการบริหารจัดการฐานข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพและทันสมัย โดยจัดทำโปรแกรมระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสามารถนำเข้า สืบค้น เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการบริหารตัดสินใจและบริการอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๖๒ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความพร้อมของประเทศในการรับมือและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเป็นแนวทางการพัฒนารองรับสถานการณ์อย่างเป็นระบบในระยะยาว นอกจากนี้ ได้มีการประสานและเสนอผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ร่วมทำงานและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change - IPCC) ๒. การจัดการน้ำชุมชน ได้จัดทำโครงการการจัดการน้ำชุมชน เพื่อให้มีการบริหารจัดการและการแก้ไขปัญหาโดยกระบวนการของชุมชน โดยเปิดโอกาสให้ชุมชนซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่และเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้เข้ามามีส่วนร่วมและใช้สิทธิในการจัดการทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง ๓. การบริหารจัดการพื้นที่ที่มีการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ได้ดำเนินการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ประชาชน องค์กรชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ชายฝั่งของประเทศ และฟื้นฟูแนวชายฝั่งด้วยระบบธรรมชาติทั้งป่าชายเลน และป่าชายหาด รวมทั้งศึกษาวิจัยรูปแบบและวิธีป้องกัน รักษา และฟื้นฟูป่าชายเลนและป่าชายหาดที่เสื่อมโทรมจากการกัดเซาะชายฝั่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
33642 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... | กก | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญคือ
๑. กำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ๒. กำหนดให้บัตรประจำตัวนายทะเบียนและบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ใช้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนดในบัตร แต่ต้องไม่เกินห้าปีนับแต่วันออกบัตร ๓. กำหนดให้อธิบดีกรมการท่องเที่ยวเป็นผู้ออกบัตรประจำตัวนายทะเบียนและบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่
|
|||||||||||||||||||||||||||
33643 | ขออนุมัติดำเนินการโครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ (NEdNet) ปี 2555 - 2556 | ศธ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการโครงการเครือข่ายการศึกษาแห่งชาติ (NEdNet) ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๖ โดยดำเนินการขยายโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงให้ครอบคลุมโรงเรียนประจำตำบล จำนวนไม่น้อยกว่า ๗,๐๐๐ แห่ง ทั่วประเทศ (ระยะทางการสร้างเคเบิลใยแก้วนำแสง ๓๐,๐๐๐ กิโลเมตร) ภายในกรอบวงเงิน ๓,๐๐๐ ล้านบาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณดำเนินการกับสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรมีแผนการดำเนินโครงการสร้างโครงข่ายฯ ที่มีความชัดเจนในภาพรวมการสร้างโครงข่ายฯ การบริหารจัดการ และการบำรุงรักษาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งหากหน่วยงานใดที่อยู่ในพื้นที่ของโครงข่ายฯ มีความจำเป็นต้องใช้บริการ ให้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณในการสร้างโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงเป็นไปโดยคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บูรณาการแผนงานโครงข่ายสื่อสารเพื่อกำหนดพื้นที่ดำเนินการให้ชัดเจนและมิให้เกิดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน |
|||||||||||||||||||||||||||
33644 | ขอให้จัดสรรงบประมาณค่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) และค่ายา Oseltamivir ตามมติคณะรัฐมนตรี | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๓๕๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อชดใช้คืนเข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับการจัดซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช ๑ เอ็น ๑) และค่าจัดซื้อยา Oseltamivir ขององค์การเภสัชกรรม ทั้งนี้ เพื่อให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสามารถจัดสรรเงินให้กับหน่วยบริการตามภาระผูกพันและสามารถบริการประชาชนได้ตามสิทธิประโยชน์ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33645 | รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - ญี่ปุ่น | คค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการของบันทึกการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่น โดยสาระสำคัญของบันทึกฯ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในส่วนของการปรับปรุงใบพิกัดเส้นทางบิน การยกเลิกข้อกำหนดการคิดค่าสัมประสิทธิ์แบบอากาศยาน และการเปิดเสรีสิทธิความจุความถี่ ซึ่งจะส่งผลให้สายการบินสามารถเพิ่มจุดทำการบินต่าง ๆ และเพิ่มเที่ยวบินได้อย่างเต็มที่ตามแผนความต้องการเพื่อรองรับตลาดการบินระหว่างสองประเทศที่เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาตลาดการบินของทั้งสองประเทศให้สามารถขยายตัวได้อย่างกว้างขวาง และให้เสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับต่อไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33646 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเงินเดือน เงินเพิ่ม เงินค่าเบี้ยประชุม และเงินตอบแทนอื่นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการการเมืองอื่น ของกรุงเทพมหานคร และกรรมการที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาดำเนินการปรับอัตราเงินเดือนหรือค่าตอบแทนให้แก่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพนักงานส่วนท้องถิ่นให้เหมาะสมทั้งระบบให้สอดคล้องกับการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการพลเรือนสามัญและข้าราชการประเภทอื่น แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเงินเดือน เงินเพิ่ม เงินค่าเบี้ยประชุม และเงินตอบแทนอื่นของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการการเมืองอื่นของกรุงเทพมหานคร และกรรมการที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||||||||
33647 | สรุปประเด็นอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่ 15 - 18 มีนาคม 2554 | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปประเด็นอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อวันที่๑๕ - ๑๘ มีนาคม ๒๕๕๔ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33648 | รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2553 - 2557 (เพิ่มเติม) | คค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงคมนาคมรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง แผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระยะเร่งด่วน พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๕๗ (เพิ่มเติม) ณ เดือนมกราคม ๒๕๕๔ มีผลการดำเนินงาน ดังนี้
๑. แผนงาน/โครงการที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที จำนวน ๑๑ รายการ วงเงินลงทุนรวม ๘๗,๕๒๙ ล้านบาท (รัฐรับภาระ ๘๔,๐๒๔ ล้านบาท รฟท. รับภาระ ๓,๕๐๕ ล้านบาท) ๒. โครงการที่จะต้องดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและจัดทำรายงาน EIA เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นรายโครงการ จำนวน ๑๐ โครงการ วงเงินลงทุนรวม ๘๙,๒๗๙ ล้านบาท (รัฐรับภาระ ๖๘,๓๑๐ ล้านบาท รฟท. รับภาระ ๒๐,๙๖๙ ล้านบาท) ๓. การก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ จำนวน ๑๑๒ แห่ง ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ - ๒๕๕๙ ของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท วงเงินลงทุนรวม ๑๙,๔๗๕ ล้านบาท (เปลี่ยนแปลงจากเดิม จำนวน ๑๑๔ แห่ง วงเงินลงทุน ๑๙,๐๑๓ ล้านบาท) แบ่งเป็นงานของกรมทางหลวง ๘๒ แห่ง วงเงินลงทุน ๑๖,๕๕๐ ล้านบาท และงานของกรมทางหลวงชนบท ๓๐ แห่ง วงเงินลงทุน ๒,๙๒๕ ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
33649 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยความเห็นดังกล่าว ให้เพิ่มปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ตามมาตรา ๑๔ (๒) แห่งร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้แก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้
๑. แก้ไขปรับปรุงจำนวนกรรมการในมาตรา ๑๔ ๑.๑ มาตรา ๑๔ (๒) จาก “กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวนสี่คน ได้แก่ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงมหาดไทย” เป็น “กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวนห้าคน ได้แก่ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวงมหาดไทย” ๑.๒ มาตรการ ๑๔ (๔) จาก “กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนสามคน ...” เป็น “กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนสองคน ...” ๒. มาตรา ๔๔ ให้เพิ่มผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นกรรมการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
33650 | แจ้งคำวินิจฉัยร้องทุกข์ของ ก.พ.ค. เรื่องดำที่ 5320047 เรื่องแดงที่ 0041254 | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบคำวินิจฉัยร้องทุกข์ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) ความเห็นสำนักงาน ก.พ. และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการตามคำวินิจฉัยร้องทุกข์ของ ก.พ.ค. กรณีนายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ ร้องทุกข์ว่าปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกคำสั่งย้ายผู้ร้องทุกข์ออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยยกเลิกคำสั่งกระทรวงมหาดไทย และนายกรัฐมนตรียกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนและให้ข้าราชการพลเรือนพ้นจากตำแหน่งตามลำดับ ๒. รับทราบตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์) ชี้แจงเพิ่มเติมว่า อธิบดีกรมการปกครอง (นายมงคล สุระสัจจะ) ได้นำเรื่องนี้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางและศาลปกครองกลางได้รับฟ้องของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาตามคดีหมายเลขดำที่ ๗๓๖/๒๕๕๔ ลงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ โดยศาลจะมีคำสั่งกรณีผู้ฟ้องคดีขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา และแจ้งให้ผู้ฟ้องคดีทราบต่อไป ๓. คณะรัฐมนตรียืนยันว่า การพิจารณาแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งดังกล่าวในขั้นตอนของคณะรัฐมนตรีนั้น ได้ดำเนินการตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏในขณะนั้นและไม่มีข้อบ่งชี้ใดแสดงให้เห็นว่า การดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวไม่ชอบด้วยระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวของ ก.พ.ค. คณะรัฐมนตรีไม่เคยได้รับแจ้งให้ชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแสดงเหตุผลในเรื่องดังกล่าวแต่ประการใด ๔. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับไปพิจารณาศึกษาคำวินิจฉัยร้องทุกข์ของ ก.พ.ค. ในเรื่องนี้ว่าเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของ ก.พ.ค. ที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และคณะรัฐมนตรีจะต้องดำเนินการในเรื่องเช่นนี้ประการใด แล้วรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33651 | การขออนุมัติงบประมาณในการจัดนิทรรศการงาน Yeosu International Exposition 2012 | ทส | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบโครงการจัดนิทรรศการ Yeosu International Exposition 2012 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ พฤษภาคม - ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ ณ เมืองยอซู สาธารณรัฐเกาหลี รวมทั้งรายละเอียดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ๒. เห็นชอบให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินงานจัดนิทรรศการงาน Yeosu International Exposition 2012 ภายในวงเงินรวม ๒๙๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท และให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรับไปพิจารณาทบทวนการดำเนินงานให้เป็นไปโดยประหยัดและเหมาะสม สอดคล้องกับหัวข้อหลักในการนำเสนอ โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ที่ได้จัดสรรให้แล้ว จำนวน ๑๘,๕๐๙,๐๐๐ บาท ส่วนที่เหลืออีกจำนวน ๒๗๖,๔๙๑,๐๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ต่อสำนักงบประมาณ เพื่อรองรับการดำเนินงานต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๓. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศที่เห็นควรใช้โอกาสนี้เผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผ่านโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ในด้านอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่บนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยอาจเสนอตัวอย่างโครงการในพระราชดำริที่ประสบความสำเร็จและสามารถใช้เป็นต้นแบบของการพัฒนา (success stories) ให้ประเทศอื่น ๆ ได้ รวมถึงการนำเสนอบทบาทและผลงานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมด้วย ส่วนคณะกรรมการด้านสารัตถะที่จัดตั้งขึ้นแล้ว ควรเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก (eminent person) ที่ได้รับการยอมรับจากสังคมในแง่บทบาทและผลงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลและชายฝั่ง เข้าร่วมในคณะกรรมการฯ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33652 | โครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักงาน ก.พ. พิจารณาจัดทำข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับอัตรากำลังในภาพรวม เช่น จำนวนพยาบาลวิชาชีพทั้งหมดที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว ผู้สำเร็จการศึกษา และตำแหน่งว่างเพื่อรองรับพยาบาลดังกล่าว เสนอรองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีภายใน ๑ สัปดาห์
|
|||||||||||||||||||||||||||
33653 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2554 (ครั้งที่ 11) | กษ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๕๔ (ครั้งที่ ๑๑) เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๔ เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและราคาผลปาล์มของเกษตรกร ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ ให้ยกเลิกมติ กนป. วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่ให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดอัตราเงินชดเชยสำหรับการผลิตและจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มชนิดบรรจุขวดขนาด ๐.๕ ลิตร และขนาด ๐.๒๕ ลิตร เพื่อให้ราคาขายปลีกไม่เกินลิตรละ ๔๗.๐๐ บาท ๑.๒ ให้ยกเลิกมติ กนป. วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่ให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน และสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ๔๐,๐๐๐ ตัน จากสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ในราคามาเลเซีย บวก ๒.๕๐ บาทต่อกิโลกรัม และราคามาเลเซีย บวก ๓.๐๐ บาทต่อกิโลกรัม ในกรณีที่นำไปผลิตน้ำมันพืชเพื่อการบริโภค และผลิตไบโอดีเซล ตามลำดับ โดยรัฐชดเชยส่วนต่างราคาในอัตราลิตรละ ๙.๕๐ บาท บนพื้นฐานราคาน้ำมันปาล์มดิบกิโลกรัมละ ๔๔.๗๕ บาท ๑.๓ ให้คงราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันพืชปาล์มชนิดบรรจุขวดขนาด ๑ ลิตร ที่ ๔๗.๐๐ บาทต่อลิตร ต่อไปจนถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ๑.๔ ให้โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ในราคากิโลกรัมละ ๓๖.๒๘ บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๔ เป็นต้นไป โดยรับซื้อผลปาล์มที่มีคุณภาพเท่านั้น พร้อมติดป้ายประกาศรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ ๖.๐๐ บาท ที่อัตราน้ำมันจากผลปาล์มน้ำมันขั้นต่ำ ๑๗% หากอัตราน้ำมันจากผลปาล์มเกิน ๑๗% ให้ปรับราคารับซื้อในสัดส่วนที่สอดคล้องกัน รวมทั้งให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มมีสิทธิปฏิเสธการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน หากเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลปาล์มน้ำมันไม่มีคุณภาพ ๑.๕ ให้กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายการใช้ไบโอดีเซล B3 - B5 เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกินจากการบริโภค และใช้ในอุตสาหกรรม โดยสัดส่วนการใช้ไบโอดีเซลให้ยืดหยุ่น และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม บนพื้นฐานของสถานการณ์ ปริมาณผลผลิต และสต็อกคงเหลือ ๑.๖ ให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กระทรวงยุติธรรม ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์มตามแนวชายแดน ๒. การชดเชยส่วนต่างของราคาจำหน่ายน้ำมันพืชปาล์มชนิดบรรจุขวด ๑ ลิตร (๔๗.๐๐ บาทต่อลิตร) กับต้นทุนการผลิตในอัตราลิตรละ ๑.๗๙ บาท ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ให้กับโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ในจำนวน ๔๐,๐๐๐ ตันน้ำมันปาล์มดิบต่อเดือน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ อนุมัติให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในวงเงินรวมประมาณ ๑๖๔.๔๗ ล้านบาท นั้น เมื่อกระทรวงพาณิชย์ขอตกลงในรายละเอียดของค่าใช้จ่ายดังกล่าวกับสำนักงบประมาณแล้ว ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีก ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องด้วย ๓. เห็นชอบให้เพิ่มเติมกรรมการใน กนป. จากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ร่วมเป็นรองประธานกรรมการในคณะกรรมการดังกล่าว โดยให้เพิ่มผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและนายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทยเป็นกรรมการด้วย และให้ฝ่ายเลขานุการ (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) เร่งดำเนินการแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33654 | เพิ่มเติมองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเพิ่มเติมองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงานโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. องค์ประกอบ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กรรมการ ๒. อำนาจหน้าที่ “๒.๖ ประสานงานและอำนวยการดำเนินงานโครงการความร่วมมือการก่อสร้างสะพานทางรถไฟ และการประสานการเชื่อมต่อระบบการเดินรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศมาเลเซีย”
|
|||||||||||||||||||||||||||
33655 | ขอสนับสนุนงบกลางเพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ปี 2554 | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตาม การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ขยายการใช้อัตรา หลักเกณฑ์ วิธีการจ่ายเงิน และกรอบวงเงินการช่วยเหลือเกษตรกร ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ และวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๔ นำมาใช้กับภัยพิบัติในจังหวัดภาคใต้ที่เกิดขึ้นขณะนี้ไปจนสิ้นสุดภัย ทั้งนี้ เฉพาะเกษตรกรรายที่ขึ้นทะเบียนไว้ก่อนเกิดภัยพิบัติ ๑.๒ อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้กรอบวงเงินที่เหลืออยู่ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ และวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๔ จำนวน ๑,๖๐๕.๔๘ ล้านบาท เพื่อให้การช่วยเหลือด้านการเกษตรในครั้งนี้ ๑.๓ อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม จำนวน ๑,๖๓๒.๔๐ ล้านบาท ๒. ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรดังกล่าวให้รวมถึงพื้นที่สวนยางพาราด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
33656 | ผลการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาคใต้ของคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยและดินถล่มในภาคใต้ ครัวเรือนละ ๕,๐๐๐ บาท รวม ๑๐ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี ตรัง ชุมพร สงขลา กระบี่ พังงา สตูล และนราธิวาส ตามหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือที่คณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตาม การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) กำหนด ในกรอบไม่เกินจำนวน ๕๗๙,๐๖๒ ครัวเรือน รวมงบประมาณทั้งสิ้นไม่เกิน ๒,๘๙๕,๓๑๐,๐๐๐ บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ประเมินเบื้องต้น ต้องมีการตรวจสอบให้มีความถูกต้องชัดเจนก่อนจ่ายเงินช่วยเหลือ ทั้งนี้ ให้เป็นการช่วยเหลือกรณีพิเศษเฉพาะภัยพิบัติครั้งนี้เท่านั้น และให้ถัวจ่ายข้ามจังหวัดได้ โดยจ่ายผ่านธนาคารออมสิน ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธาน คชอ. เสนอ ๒. เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ครัวเรือนละ ๕,๐๐๐ บาท สำหรับอุทกภัยตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ ให้สิ้นสุดในเวลา ๓ เดือน ภายในวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๔ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธาน คชอ. เสนอ ๓. ให้กระทรวงมหาดไทยประสานขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยและดินถล่มในภาคใต้ดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
33657 | การแต่งตั้งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (นายภาณุ อุทัยรัตน์) | นร | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายภาณุ อุทัยรัตน์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33658 | การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษตามร่างประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางพลี - สุขสวัสดิ์ กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษประเภทของรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ พ.ศ. 2554 | คค | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษตามร่างประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางพลี - สุขสวัสดิ์ กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษ ประเภทของรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งกำหนดให้ผู้ใช้รถบนทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษสายบางพลี - สุขสวัสดิ์ กับทางพิเศษบูรพาวิถี ได้รับยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ ตั้งแต่วันที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๐.๐๑ นาฬิกา ถึงวันี่ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๒๔.๐๐ นาฬิกา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
33659 | ขออนุมัติมาตรการและงบประมาณเพื่อใช้ดำเนินการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปี 2553/54 | พณ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปี ๒๕๕๓/๕๔ ตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๔ และให้กระทรวงการคลังเร่งรัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) ประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเสนอ ทั้งนี้ ในส่วนของกรอบวงเงินชดเชยดอกเบี้ยของโครงการเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการค้าข้าวตามที่จ่ายจริง ในวงเงินไม่เกิน ๑๐๐ ล้านบาท นั้น อนุมัติในหลักการให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้กระทรวงพาณิชย์ขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
33660 | การชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว | พณ | 04/04/2554 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการแทรกแซงตลาดรับซื้อข้าวเปลือก ปี ๒๕๕๓/๕๔ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๔ (เรื่อง การกำหนดมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปี ๒๕๕๓/๕๔ และการชดเชยรายได้เกษตรกรโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี ๒๕๕๒/๕๓ ช่วงวันที่ ๑ - ๗ มีนาคม ๒๕๕๓) ตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ในการประชุมเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๔ ให้ถูกต้องตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือกและการจ่ายเงินชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกร ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการให้ถูกต้องและเกษตรกรได้รับเงินชดเชยโดยเร็ว
|
.....