ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 204 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4061 - 4080 จากข้อมูลทั้งหมด 9659 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 4061 | นายปลิว เปรมศิริ ขอคืนที่ดินที่ยกให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลข
ทะเบียนที่ กท.4724 โฉนดเลขที่ 12138 เนื้อที่ 3-0-00 ไร่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา (มีนบุรี) คืนให้แก่นายปลิว เปรมศิริ ผู้ยกให้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4062 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสแรก (ตุลาคม - ธันวาคม 2549) ของปีงบประมาณ 2550 | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสแรกของปี
งบประมาณ พ.ศ. 2550 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า มีมูลค่านำเข้ารวม 290.694 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 24.776 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 9.32 ทั้งนี้ มูลค่า การนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยดังกล่าวเทียบกับมูลค่านำเข้ารวมของสินค้าทุกชนิดในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 (30,867.603 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 0.94 ของมูลค่านำเข้าร่วม และเมื่อเทียบ กับมูลค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 กับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นจำนวน 13 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ดอกไม้ ไวน์ ผลไม้ ผ้าทอทำด้วยขนสัตว์ และเลนซ์ มีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.52, 70.29, 41.89, 39.92 และ 31.71 ตามลำดับ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4063 | รายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (ไตรมาสที่ 4 ปี 2549) | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทาง
ภาษีศุลกากร ประจำไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2549 (ตุลาคม-ธันวาคม 2549) จากประเทศสมาชิกใหม่อาเซียน (กัมพูชา สปป.ลาว และพม่า) โดยมีมูลค่าที่ได้รับสิทธิพิเศษรวม 289,706,463 บาท แยกเป็น มูลค่าที่ยกเว้น อากร 289,273,037 บาท และมูลค่าที่ลดอัตราอากร 433,426 บาท เปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 3 มีการนำ เข้ารวมเพิ่มขึ้น 152,674,542 บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4064 | ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศ
ไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดย กำหนดวัตถุประสงค์ ภารกิจ และอำนาจหน้าที่ของ ธปท. รวมทั้งบทบัญญัติเกี่ยวกับโครงสร้างการดำเนินงานของ ธปท. รวมถึงที่มาและวาระการดำรงตำแหน่งของผู้ว่าการและคณะกรรมการ ธปท. รวมทั้งองค์ประกอบของคณะ กรรมการนโยบายการเงิน คณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน และคณะกรรมการระบบการชำระเงิน ตลอด จนการกำกับดูแล ธปท. และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับข้อสังเกต ของคณะรัฐมนตรีในประเด็นต่าง ๆ เช่น การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการต่าง ๆ ระบบการคัด เลือกประธานกรรมการ ธปท. ผู้ว่าการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ ธปท. และการป้อง กันการมีส่วนได้เสียของผู้ปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาเสร็จแล้ว ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติและเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาตามลำดับต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4065 | ร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาด
หลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดโครงสร้างองค์กรกำกับดูแลตลาดทุน รวมทั้งที่มาและ องค์ประกอบของคณะกรรมการ กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการกำกับดูแลการเสนอขายหลักทรัพย์ บริษัทหลัก ทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์และศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ การให้ความช่วย เหลือแก่หน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศ การจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล การอุทธรณ์ และบทกำหนดโทษ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณา และเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาตามลำดับต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4066 | ร่างพระราชบัญญัติเงินตรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติเงินตรา (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกอำนาจหน้าที่ของทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา เพิ่มประเภทของสิน ทรัพย์ทีจะประกอบขึ้นเป็นทุนสำรองเงินตรา เพิ่มการดำรงสินทรัพย์ในบัญชีทุนสำรองเงินตราหนุนหลังธนบัตร ออกใช้ เปลี่ยนวิธีการคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ที่เป็นทุนสำรองเงินตรา รวมทั้งเพิ่มอำนาจหน้าที่ของธนาคารแห่ง ประเทศไทย และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไป พิจารณาด้วยว่า กฎหมายว่าด้วยเงินตราเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ การแก้ไขจึง ควรพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบและระมัดระวัง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4067 | การเพิ่มทุนของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินในธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) | กค | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเพิ่มทุนของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและ
พัฒนาระบบสถาบันการเงินในธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) โดยธนาคารไทยธนาคารได้จัดทำแผนเพิ่ม ทุนของกองทุน รวม 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกเมื่อกลางปี พ.ศ. 2549 ได้มีการเพิ่มทุนโดยสรรหาผู้ร่วมลงทุนราย TPG Newbridge และพันธมิตร จากผู้สนใจหลายรายให้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนทั้งจำนวน 731.45 ล้านหุ้นในสัดส่วนเท่า กับที่กองทุนถือหุ้นอยู่ หรือร้อยละ 32.9 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดในราคา 1.35 เท่าของราคาตาม บัญชีที่ปรับปรุงแล้ว และคาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 3,050 ล้านบาท และครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2550 ได้เพิ่มทุนเพิ่มเติมต่อกองทุนอีกจำนวน 2,225 ล้านหุ้น โดยออกเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ตามสัดส่วน 1:1 ในราคาเดียวกับที่เสนอขายในการเพิ่มทุนครั้งแรก โดยหากมีหุ้นเหลือจะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุน รายย่อยอื่น และดำเนินการลดทุนจากราคาที่ตราไว้เท่ากับมูลค่าตามบัญชี เพื่อล้างขาดทุนสะสมและส่วนต่ำมูล ค่าหุ้นเพื่อที่จะจ่ายเงินปันผลได้ ทั้งนี้ การเพิ่มทุนครั้งแรกจะช่วยเพิ่มฐานะทางการเงินให้ธนาคารไทยธนาคารและ การมีผู้ร่วมลงทุนที่มีชื่อเสียงและมีความสามารถในการบริหารจะช่วยสร้างความแข็งแกร่ง เพิ่มโอกาสในการขยาย ธุรกิจ มูลค่าตามบัญชีสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีแก่กองทุนในฐานะผู้ถือหุ้น ส่วนการเพิ่มทุนครั้งที่สอง เพื่อรักษาผล ประโยชน์ของกองทุน เพราะหากกองทุนไม่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือประมาณร้อย ละ 16 ทำให้ไม่มีอำนาจในการเจรจาต่อรองเรื่องราคาเมื่อกองทุนขายหุ้นทั้งหมดออก
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4068 | การจัดทำประกันภัยทรัพย์สินของทางราชการ | กค | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการกลั่น
กรองการจัดเอาประกันภัยทรัพย์สินของรัฐ เกี่ยวกับแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำประกันภัยทรัพย์สินของ ทางราชการ ได้แก่ การกำหนดขอบเขตการจัดเอาประกันภัยทรัพย์สินอื่นของทางราชการ นอกจากสถานที่ ราชการและรถยนต์ราชการ ของสำนักงานในต่างประเทศ การกำหนดคำนิยามของคำว่า "สถานที่ราชการ" และ "ทรัพย์สินของทางราชการ" รวมทั้งการกำหนดแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดทำประกันภัยทรัพย์สินของ ทางราชการ นอกจากสถานที่ราชการและรถยนต์ราชการของสำนักงานในต่างประเทศ โดยจะได้แจ้งเวียนให้ ส่วนราชการ/หน่วยงานทราบและถือปฏิบัติ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4069 | การแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งรองประธานกรรมการและกรรมการอื่น
ในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวน 12 ราย ประกอบด้วย นายบรรพต หงษ์ทอง ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธานกรรมการ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ผู้แทน กระทรวงการคลัง นางสาวสุพัตรา ธนเสรนีวัฒน์ ผู้แทนกรมส่งเสริมสหกรณ์ นายอนันต์ ภู่สิทธิกุล ผู้แทน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นายเกริก วณิกกุล ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย นายอำนวย ทงก๊ก ผู้แทนสหกรณ์การเกษตรผู้ถือหุ้น นายจุลยุทธ หิรัณยะวสิต นายอัชพร จารุจินดา นายวิโรจ อิ่มพิทักษ์ นายวิเชฐ ตันติวานิช นายอำนวย ปะติเส และนายสมบูรณ์ งามลักษณ์ เป็นกรรมการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะ รัฐมนตรีมีมติ (20 กุมภาพันธ์ 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4070 | ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 79 ) (กิจการโทรคมนาคม) | กค | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการแก้ไขวันใช้บังคับร่างประกาศกระทรวงการ
คลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บ จากกิจการโทรคมนาคมในอัตราร้อยละศูนย์ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุ บัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 โดยให้ร่างประกาศ ฯ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจา นุเบกษาเป็นต้นไป และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4071 | ขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 (สำหรับการจัดซื้อเหรียญและพัสดุดิบเพื่อการผลิตเหรียญของกระทรวงการคลัง) | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 สำหรับการจัดซื้อเหรียญ และพัสดุดิบเพื่อการผลิตเหรียญ ของกระทรวงการคลัง ซึ่งในปี พ.ศ. 2550 กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์) มีแผนการจัดหาเหรียญกษาปณ์ หมุนเวียนและโครงการจัดทำเหรียญที่ระลึกและเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ รวม 3 โครงการ คือ โครงการจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม 2550 โครงการจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาส เฉลิมพระชนมพรรษา 75 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม 2550 และโครง การจัดทำเหรียญเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมายุ 84 พรรษา สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้า กัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ วันที่ 6 พฤษภาคม 2550
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4072 | เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) [ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 79) (กิจการโทรคมนาคม)] | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการแก้ไขวันใช้บังคับร่างประกาศกระทรวงการ
คลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บ จากกิจการโทรคมนาคมในอัตราร้อยละศูนย์ ตามข้อสังเกตของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุ บัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 โดยให้ร่างประกาศ ฯ มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจา นุเบกษาเป็นต้นไป และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4073 | การปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการบรรษัท
ภิบาลแห่งชาติ โดยเพิ่มรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เป็นกรรมการ และแก้ไขตำแหน่งกรรมการ จาก "นายกสมาคมนักบัญชีและผู้ สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย" เป็น "นายกสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์"
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4074 | การรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ไตรมาสที่ 1 | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้
สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ไตรมาสที่ 1 โดยภาพรวมของผลการดำเนินงาน กระทรวงการคลัง สามารถดำเนินงานตามแผน ฯ ได้ทั้งสิ้น 205,569.49 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 24.50 จากวงเงินในแผน ฯ ทั้ง หมด 839,191.79 ล้านบาท ประกอบด้วย การบริหารหนี้ของรัฐบาล ได้แก่ การ Roll-over ตั๋วเงินคลัง การ แปลงตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล การบริหารเงินกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายให้ FIDF การ Refinance และการ ชำระคืนหนี้เงินกู้ Euro Commercial Paper คิดเป็นวงเงิน 197,616.49 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการบริหารหนี้ และการก่อหนี้ใหม่ของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 7,953 ล้านบาท ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานดังกล่าวทำให้สามารถ ลดยอดหนี้คงค้างลง จำนวน 18,416.03 ล้านบาท ลดภาระดอกเบี้ยได้ 505 ล้านบาท และประหยัดดอกเบี้ย ได้ 305 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4075 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากร ศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) | กค. | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกา กร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญคือ ปรับลดอัตราภาษีศุลกากรเพื่อสนับสนุนให้มีการประกอบรถ ยนต์โดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในประเทศ รวมทั้งพิจารณาทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างพิกัด อัตราศุลกากร จำนวน 20 ประเภทย่อย และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4076 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. .... | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติเห็น
ชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการ เดินทางไปราชการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ โดยนำ หลักเกณฑ์ตามระเบียบและหนังสือสั่งการต่าง ๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการมารวมไว้เป็นฉบับ เดียวกัน และปรับปรุงแก้ไข หลักเกณฑ์ และอัตราการเบิกจ่ายให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน เพื่อความสะดวก คล่องตัว เอื้อประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของส่วนราชการในการศึกษาอ้างอิงและลดขั้นตอนเอกสารที่ไม่จำเป็น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยเพิ่ม อัตราค่าเบี้ยเลี้ยงการเดินทางสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 1-2 เป็น 180 บาท/วัน และผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 3-8 ให้เพิ่มเป็น 200 บาท/วัน และให้แก้ไขตำแหน่งของผู้มีสิทธิเบิกค่าเช่าที่พักเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น และเหมาะสม ในบัญชีหมายเลข 12 ของร่างข้อ 6 เนื่องจากมีการปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการ ทำให้บาง ตำแหน่งถูกยกเลิก และบางตำแหน่งสามารถเบิกจ่ายได้จากกฎหมายฉบับอื่น จึงควรแก้ไขให้ถูกต้องและเป็น ปัจจุบัน รวมทั้งแก้ไขคำว่า "รายคณะ" ในร่างข้อ 19 เกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่าครองชีพเพื่อให้สามารถเบิกจ่าย ได้ในกรณีที่มีการเดินทางไปราชการคนเดียว แต่การจะใช้คำใดแทน ให้พิจารณาในชั้นการตรวจพิจารณาร่าง ระเบียบ ฯ ตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ สำหรับประเด็นที่ให้พิจารณาทบทวนอัตราค่า เช่าที่พักในต่างประเทศ ในบัญชีหมายเลข 7 ในประเภท ข และ ค ให้กระทรวงพาณิชย์รับไปหารือกับกระทรวง การต่างประเทศเพื่อให้ได้ข้อยุติ และแจ้งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ รัฐมนตรีทราบโดยเร็วเพื่อจะได้ปรับปรุงตามข้อยุติดังกล่าว แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ การเสนอร่างระเบียบ กระทรวงการคลัง ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21(2) ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 ให้กระทรวงการคลังดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สอดคล้องตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4077 | การดำเนินงานโครงการบ้านสวัสดิการเพื่อข้าราชการ "โครงการบ้านธนารักษ์" | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายสมหมาย ภาษี) เสนอ
ขอถอนเรื่อง การดำเนินงานโครงการบ้านสวัสดิการเพื่อข้าราชการ "โครงการบ้านธนารักษ์" คืนไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4078 | หลักเกณฑ์การกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง (ยกเลิกโดยมติคณะรัฐมนตรี 6579/55) | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (คณะกรรมการกำกับนโยบายราคากลางงานก่อสร้าง)
เสนอหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง ดังนี้ ให้ใช้หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างที่ปรับ ปรุงใหม่ โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐถือปฏิบัติหลังจากวันที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ 30 วันทำการ และ ณ วันที่หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างที่ปรับปรุงใหม่นี้ มีผลบังคับใช้ โดยในส่วน ของโครงการ/งานก่อสร้างใดที่ได้คำนวณราคากลางตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง ตามมติคณะ รัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2544 (เรื่อง หลักเกณฑ์การกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง) และที่อยู่ระหว่างการ ดำเนินการจัดจ้างก่อสร้าง ให้ดำเนินการต่อไป ส่วนโครงการ/งานก่อสร้างใดที่ได้คำนวณราคากลางตามหลักเกณฑ์ การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2544 ไว้เกิน 6 เดือน และยังไม่เริ่ม ดำเนินการจัดจ้างก่อสร้าง ให้คำนวณราคากลางใหม่โดยใช้หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างที่ปรับปรุง ใหม่นี้ และโครงการ/งานก่อสร้างใดที่ได้คำนวณราคากลางตามหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้าง ตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2544 ไว้ไม่เกิน 6 เดือน และยังไม่เริ่มดำเนินการจัดจ้างก่อสร้าง ให้อยู่ในดุลย พินิจของหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ เจ้าของโครงการ/งานก่อสร้างนั้นที่จะพิจารณา ให้คำนวณราคากลางใหม่ โดยใช้หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างที่ปรับปรุงใหม่นี้หรือไม่ รวมทั้งให้ สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้หลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างนี้ประกอบการพิจารณา จัดสรรหรือตั้งงบประมาณสำหรับโครงการ/งานก่อสร้างของทางราชการ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4079 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการ
คลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราช การ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินค่า ตอบแทนรายเดือนในอัตราเท่ากับเงินวิทยฐานะ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4080 | รายงานผลการดำเนินงานรอบระยะเวลาบัญชีปี 2547 ของเงินทุนหมุนเวียนการผลิตเหรียญกษาปณ์และการทำของ | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานผลการดำเนินงานรอบระยะเวลาบัญชี
ปี 2547 ของเงินทุนหมุนเวียนการผลิตเหรียญกษาปณ์และการทำของ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจ สอบแล้ว โดยฐานะทางการเงิน ณ วันที่ 30 กันยายน 2547 เงินทุนหมุนเวียน ฯ มีสินทรัพย์ 9,515.731 ล้าน บาท หนี้สิน 473.501 ล้านบาท ทุนหมุนเวียน 80.138 ล้านบาท กำไรสะสม 8,962.092 ล้านบาท ในส่วน ของผลการดำเนินงาน เงินทุนหมุนเวียน ฯ มีรายได้ 1,679.992 ล้านบาท ต้นทุนผลิต 1,142.897 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน 45.365 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 491.748 ล้านบาท และให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
.....
