ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 202 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4021 - 4040 จากข้อมูลทั้งหมด 9659 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 4021 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนเพื่อใช้ในการคำนวณเงินสะสมเงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จบำนาญของพนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. .... | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดบัญชี
อัตราเงินเดือนเพื่อใช้ในการคำนวณเงินสะสม เงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จบำนาญของพนักงานมหาวิทยา ลัย พ.ศ. ... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดบัญชีอัตราเงินเดือนสำหรับใช้ในการคำนวณเงินสะสม เงินสมทบ เงินชดเชย และบำเหน็จบำนาญ ของพนักงานมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้า ราชการ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4022 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2549 | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหา
ริมทรัพย์ ประจำปี พ.ศ. 2549 ซึ่งมีผลการดำเนินโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2548 จำนวน 8 โครง การ โดยดำเนินการเสร็จแล้ว 5 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 โครงการ และยกเลิก 1 โครงการ ส่วนโครงการ ตามแผนปฏิบัติการปี พ.ศ. 2549 อาทิ การรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ โดยรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมให้ ครบ 76 จังหวัด เริ่มจัดเก็บข้อมูลในไตรมาส 3 ปี พ.ศ. 2549 สำหรับข้อมูลที่ได้รับอนุมัติให้เผยแพร่ ณ ไตรมาส 4 ปี พ.ศ. 2549 ได้แก่ ที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย หุ้นกู้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ดัชนี ราคาวัสดุก่อสร้าง ค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั่วประเทศ สินเชื่อผู้ ประกอบการที่อยู่อาศัย (ปล่อยใหม่และคงค้าง) สินเชื่อบุคคลทั่วไป (ปล่อยใหม่และคงค้าง) ข้อมูลที่อยู่อาศัยผู้มี รายได้น้อยและปานกลางที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 6 ธนาคาร เปรียบเทียบกับ MLR MRR และ RP 14 วัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดดัชนีศักยภาพการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยใน ประเทศไทย ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน โดยเผยแพร่ดัชนีผ่านทางเว็บไซด์เป็นรายไตรมาส การวิจัยความเปลี่ยน แปลงของสถานการณ์โครงการอาคารขนาดใหญ่ที่ยุติการก่อสร้างระหว่างปี พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2548 ดำเนินการ แล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 90 และการศึกษาความต้องการที่อยู่อาศัยของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล และจังหวัดภูมิภาค ดำเนินการแล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 50 เป็นต้น และงานที่ได้รับมอบหมายพิเศษ ได้แก่ การส่งเสริมธุรกิจบ้านมือสอง การปรับปรุงฐานข้อมูลบ้านมือสอง การจัดงานมหกรรมบ้านมือสอง 4 มุม เมือง การจัดงานตลาดนัดบ้านมือสอง และการจัดงานมหกรรมบ้านมือสองแห่งชาติ ครั้งที่ 2
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4023 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ต่างประเทศด้วยเงินกู้เงินบาท | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ต่าง
ประเทศด้วยเงินกู้เงินบาท โดยได้ดำเนินการจัดหาเงินตราต่างประเทศจำนวน 303 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อนำไป ชำระหนี้เงินกู้ธนาคารโลก (IBRD) และธนาคารพัฒนาเอเซีย (ADB) ในวันที่ 23 มีนาคม 2550 ได้แก่ การซื้อเงิน เหรียญสหรัฐล่วงหน้าจากธนาคารพาณิชย์จำนวน 5 แห่ง คิดเป็นเงินบาทจำนวน 11,142,428,980.73 บาท โดยใช้เงินกู้เงินบาทจำนวน 10,500 ล้านบาท และเงินงบประมาณเพื่อการชำระหนี้จำนวน 642,428,980.73 บาท ในการชำระค่าซื้อเงินตราต่างประเทศ สำหรับการจัดหาเงินกู้เงินบาทจำนวน 10,500 ล้านบาท ได้ดำเนิน การกู้เงินระยะสั้นจากสถาบันการเงินจำนวน 7,000 ล้านบาท ระยะเวลาในการชำระต้นเงินกู้ไม่เกิน 1 เดือน เบิก เงินกู้ทั้งจำนวนในวันที่ 23 มีนาคม 2550 รวมกับเงินที่ได้จากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ในปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 4 งวดแรกจำนวน 3,500 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด หลังจาก นั้นได้มีการทยอยประมูลพันธบัตรรัฐบาลอีก 3 งวด เป็นเงินรวม 7,000 ล้านบาท ไปชำระคืนหนี้ระยะสั้นจนครบ กำหนด
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4024 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน (นายสมชัย จิตสุชน) | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายสมชัย จิตสุชน เป็นกรรมการอื่น
ในคณะกรรมการธนาคารออมสิน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (5 มิถุนายน 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4025 | การรายงานสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2550 และผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ไตรมาสที่ 2 | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ ณ วันที่ 31
มีนาคม 2550 และผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ไตรมาส ที่ 2 โดยสถานะหนี้สาธารณะคงค้างของประเทศ มีจำนวน 3,214.87 พันล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 38.10 ของ GDP ประกอบด้วย หนี้ที่รัฐบาลกู้โดยตรง 2,056.33 พันล้านบาท หนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ไม่เป็นสถาบันการเงิน 888.58 พันล้านบาท หนี้สินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 224.24 พันล้านบาท และหนี้องค์กร ของรัฐอื่น 45.72 พันล้านบาท ส่วนผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ณ ไตรมาสที่ 2 สามารถ ดำเนินงานตามแผน ฯ ได้ทั้งสิ้น 231,931.77 ล้านบาท ประกอบด้วย การก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลเพื่อชดเชยการขาด ดุลงบประมาณ 105,260 ล้านบาท การบริหารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาล ได้แก่ การ Roll-over ตั๋วเงินคลัง การบริหารเงินกู้เพื่อชดใช้ความเสียหายให้ FIDF การให้ Refinance และชำระคืนหนี้เงินกู้ ADB และ IBRD และการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าเพื่อบริหารหนี้ FRNs จำนวน 103,741.77 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการ บริหารหนี้และการก่อหนี้ใหม่ของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 22,930 ล้านบาท ทำให้สามารถลดยอดหนี้คงค้างลง จำนวน 3,191.30 ล้านบาท ลดภาระดอกเบี้ยได้ 60 ล้านบาท และประหยัดดอกเบี้ยได้ 27 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4026 | ร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาด
ทุน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะช่วยในการ ดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ ในตลาดทุนให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการระดมทุนและประกอบธุรกิจ ในตลาดทุน และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้สามารถก่อตั้งทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุนได้ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4027 | สิทธิพิเศษของบริษัท โรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กันยายน
2530 เรื่อง สิทธิพิเศษของบริษัทโรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2550 ซึ่งเป็นวันถัดจากวันที่เงื่อนไขของสัญญาร่วมทุนสิ้นสุดลง
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4028 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญ
กษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 รวม 4 ชนิด ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท สองชนิด เหรียญกษาปณ์เงิน ราคาแปดร้อยบาท สองชนิด เหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท สองชนิด และเหรียญกษาปณ์โลหะสอง สี (สีขาวและสีทอง) ราคาสิบบาท หนึ่งชนิด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4029 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ครั้งที่ 2 | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับการ
บริหารหนี้สาธารณะเสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 2 ใน ส่วนของแผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐวิสาหกิจ โดยวงเงินกู้ปรับเพิ่มขึ้นอีก 806.65 ล้านบาท จากเดิม 240,351.60 ล้านบาท เป็น 241,158.25 ล้านบาท รวมทั้งการกู้เงินและการค้ำประกันเงินกู้ในประเทศ ของรัฐวิสาหกิจภายใต้แผนที่ปรับปรุงดังกล่าว และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อน ไขและรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4030 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย
การเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงาน ของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) สำหรับผู้ บริหาร โดยแก้ไขเพิ่มเติมสัดส่วนการจ่ายให้จ่ายเป็น 70 : 30 กล่าวคือ เมื่อคำนวณเงินเพิ่มพิเศษของผู้บริหารได้ จำนวนเท่าใด ให้จ่ายให้ผู้บริหารร้อยละ 70 ส่วนอีกร้อยละ 30 ให้นำไปสมทบเพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลให้กลุ่มผู้ ปฏิบัติงาน และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4031 | ผลกระทบจากการดำเนินการตามมาตรฐานบัญชีการเงินระหว่างประเทศ ฉบับที่ 39 ต่อสถาบันการเงินเฉพาะกิจ | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการผ่อนผันให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจสามารถ
นำค่าเผื่อหนี้สูญที่ต้องสำรองเพิ่มตามหลักเกณฑ์มาตรฐานการบัญชีระหว่างประเทศ (International Accounting Standard-IAS) ฉบับที่ 39 มาบวกกลับในกำไรสุทธิหน้างบการเงินเพื่อเป็นกำไรเพื่อคำนวณโบนัสและรายได้นำ ส่งคลังเฉพาะในช่วงระยะเวลา 3 ปี ในอัตราลดลงในแต่ละปี ดังนี้ อัตราการบวกกลับค่าใช้จ่ายที่ตั้งสำรองเพิ่มตาม IAS 39 ปีที่ 1 ร้อยละ 40 ปีที่ 2 ร้อยละ 35 และปีที่ 3 ร้อยละ 30 โดยวงเงินการจ่ายโบนัสพนักงานจะต้องไม่เกิน กำไรสุทธิหน้างบการเงินในปีนั้น ๆ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายลูกหนี้ ทางการค้า (Factoring) เติบโตได้ช้าเนื่องจากเป็นธุรกิจที่ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนักในประเทศไทย หน่วย งานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น ควรพิจารณาดำเนิน การให้เกิดการรับรู้และส่งเสริมให้ธุรกิจนี้มีบทบาทในการเสริมสภาพคล่องทางด้านการเงินให้กับการดำเนินธุรกิจ การส่งออกสินค้าของผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4032 | การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติม กรณีดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างที่อยู่อาศัย | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออก
ตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีสาระสำคัญคือ ยกเว้นเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยเงิน กู้ยืมให้แก่ธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น บริษัทประกันชีวิต สหกรณ์ หรือนายจ้าง สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่า ซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัย โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นประกันการกู้ยืมนั้น เฉพาะส่วนที่เกิน 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 90,000 บาท และยกเว้นเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ยืม สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัย โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นหลักประกันการกู้ยืมนั้นตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่ เกิน 100,000 บาท รวมทั้งยกเว้นเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ สำหรับการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่ อาศัย ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาท และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4033 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (บำเหน็จค้ำประกัน) | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้า
ราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4034 | การลงนามในสัญญาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ สปป.ลาว โครงการปรับปรุงสนามบินปากเซ | กค | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการลงนามในสัญญาให้ความช่วยเหลือ
ทางการเงินแก่ สปป.ลาว โครงการปรับปรุงสนามบินปากเซ ซึ่งได้ลงนามเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2550 โดยมี ฯพณฯ นายอ้วย พรหมจักร์ เอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย เป็นผู้ลงนามในสัญญาร่วมกับร้อยโท นภดล พันธุ์กระวี ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) (สพพ.) ทั้งนี้ วง เงินในการให้ความช่วยเหลือจำนวน 320 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินกู้ร้อยละ 70 และวงเงินให้เปล่าร้อยละ 30 คิด เป็นวงเงินกู้ 224 ล้านบาท และวงเงินให้เปล่า 96 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.50 ต่อปี ระยะเวลาการ เบิกจ่ายเงินกู้ 4 ปี ระยะเวลาการให้กู้ 30 ปี โดยมีกำหนดชำระหนี้เงินต้นงวดแรกเดือนพฤศจิกายน 2560 และ งวดสุดท้ายเดือนพฤศจิกายน 2580 ระยะเวลาปลอดหนี้ 10 ปี ระยะเวลาการก่อสร้าง 24 เดือน (คาดว่าจะแล้ว เสร็จในเดือนตุลาคม 2552) |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4035 | การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ประสบอุทกภัยปี 2549 | กค | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในปี พ.ศ. 2549 ใน พื้นที่อีก 11 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน มหาสารคาม กาฬสินธุ์ เลย ระยอง สระแก้ว สมุทรปราการ กาญจนบุรี เพชรบุรี สมุทรสาคร และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่นอกพื้นที่ 47 จังหวัด ตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ที่ประสบอุทกภัยในปี พ.ศ. 2549 ทั้งสิ้นจะต้อง ไม่เกินวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบและอนุมัติไว้แล้วเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2549 (หลักเกณฑ์และ ขั้นตอนการจัดสรรงบประมาณในการช่วยเหลือและฟื้นฟูความเสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ 47 จังหวัด) จำนวน 2,926.16 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4036 | มาตรการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ | กค | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐ
กิจในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ และให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป ดังนี้ ด้านการพัสดุ ให้ส่วนราชการที่จะทำการ จัดซื้อในวงเงินเกิน 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 15,000,000 บาท หรือจัดจ้างในวงเงินเกิน 100,000 บาท แต่ไม่ เกิน 30,000,000 บาท ให้สามารถจัดซื้อ จัดจ้าง โดยวิธีพิเศษ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้โดยอนุโลม โดยให้อยู่ในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะพิจารณาได้ตามความ เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อทางราชการเป็นสำคัญ ส่วนด้านการเบิกจ่ายเงิน เมื่อคู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียก ร้องมีความประสงค์ที่จะขอรับเงินทันที่ที่มีการส่งมอบงาน ให้ส่วนราชการแจ้งให้คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้อง กรอกข้อความและลงลายมือชื่อในแบบสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยให้ถือว่าสัญญาแก้ไขเพิ่ม เติมเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา รวมทั้งให้คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องนำหนังสือค้ำประกันของธนาคารภายใน ประเทศ (BANK GUARANTEE) ตามตัวอย่างที่ กวพ. กำหนด เป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่าวงเงินที่ขอรับในแต่ละงวด มา มอบให้แก่ส่วนราชการเพื่อเป็นหลักประกันด้วย และเมื่อส่วนราชการได้ดำเนินการตรวจรับถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อย ในแต่ละงวดแล้ว ให้คืนหนังสือค้ำประกันให้แก่คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องต่อไป สำหรับวิธีปฏิบัติอื่น ให้ถือ ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการถือปฏิบัติตามแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับการพัสดุและ การเบิกจ่ายเงินจากคลังดังกล่าว เป็นระยะเวลา 2 ปี นับจากวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4037 | การตรวจราชการและการติดตามการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ณ จังหวัดปราจีนบุรี และสระแก้ว ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง | กค | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลการตรวจราชการและการติดตามการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์
อยู่ดีมีสุข ณ จังหวัดปราจีนบุรีและสระแก้ว ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2550 โดยผลการตรวจติดตามการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ ฯ สรุปได้ดังนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีได้บรรยายสรุป การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ และนำเยี่ยมชมโครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ บ้านหนองขนาก อำเภอ เมือง และโครงการเศรษฐกิจชุมชนพึ่งพาตนเอง บ้านคลองฟันปลา อำเภอประจันตคาม ซึ่งทั้ง 2 โครงการ เป็นชุมชน ที่เข้มแข็ง มีการรวมกลุ่มสหกรณ์เพื่อการออมและเกื้อกูล รวมทั้งมีการจัดตั้งกองทุนในชุมชนเพื่อเป็นแหล่งเงินทุน ซึ่ง มียอดเงินสะสมเป็นจำนวน 3,457,000 บาท ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้บรรยายสรุปการดำเนินงานตาม ยุทธศาสตร์ ฯ และนำเยี่ยมชมสถาบันการเงินชุมชนบ้านทดหลวง หมู่ 6 ตำบลผักขะ อำเภอวัฒนานคร และกลุ่มสตรี ทอผ้า บ้านหันทราย อำเภออรัญประเทศ ซึ่งแต่ละแห่งมีผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ โดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสนับสนุนให้มีสถาบันการเงินชุมชน โดยให้ชุมชนร่วมกันบริหาร
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4038 | อนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนไทย - สหราชอาณาจักร (ฉบับแก้ไข) | กค | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบในร่างอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษี
ซ้อนไทย-สหราชอาณาจักร (ฉบับแก้ไข) มีสาระสำคัญเพื่อเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงินได้และ ป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีซ้อนระหว่างประเทศคู่สัญญา ในทำนองเดียวกับความตกลงหรืออนุสัญญาเพื่อการเว้น การเก็บภาษีซ้อนที่ประเทศไทยเคยตกลงไว้แล้วกับประเทศอื่น ๆ และอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนิน การทางการทูต และตามแบบพิธีของกฎหมายภายในเพื่อให้อนุสัญญา ฯ มีผลบังคับใช้แทนฉบับเดิมต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 4039 | ร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 15/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 เพื่อให้การบริหาร และจัดการหนี้สาธารณของประเทศมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ ในประเทศให้มีความกว้างขวาง มั่นคงและต่อเนื่อง สอดคล้องกับวิวัฒนาการตลาดการเงินและสนับสนุนการพัฒนา ของประเทศ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับความเห็นของส่วนราช การที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่าการใช้ถ้อยคำ "ภาระผูกพันที่มีลักษณะกึ่งหนี้" ตาม ร่างมาตรา 6 ซึ่งเพิ่มความเป็นมาตรา 19/1 มีความหมายกำกวม สมควรปรับปรุงถ้อยคำให้ชัดเจนยิ่งขึ้น แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป รวม ทั้งข้อสังเกตว่า กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรภาครัฐที่สำคัญในการออกตราหนี้ภาย ในประเทศ หน่วยงานทั้งสองควรประสานการดำเนินนโยบายที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้ให้สอดคล้องกัน และควรส่ง เสริมและพัฒนาตราสารหนี้ของเอกชนให้มีความเข้มแข็ง ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4040 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยเรื่องเขตปลอดอากร และการค้นและการจับในเขตควบคุมศุลกากร) รวม 2 ฉบับ ออกจากการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและยุติการดำเนินการ กรณีร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยเรื่องการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในงานศุลกากร) | กค | 15/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ถอนร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... (ว่าด้วยเรื่องเขตปลอดอากร) และร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยเรื่องการ ค้นและการจับในเขตควบคุมศุลกากร) ออกจากการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และยุติการ ดำเนินการกรณีร่างพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ว่าด้วยเรื่องการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ในงานศุลกากร)
|
|||||||||||||||||||||||||||
.....
