ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 205 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4081 - 4100 จากข้อมูลทั้งหมด 9659 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 4081 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงการคลัง) (นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม) | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม
ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ (นักบริหาร 10) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการ คลัง ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4082 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงการคลัง) (นายมนัส คำภักดี) | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายมนัส คำภักดี ให้
ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี (นักวิชาการภาษี 10 ชช.) กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4083 | มาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการ
ใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ซึ่งประกอบด้วย มาตรการเร่งรัดติดตามในปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 แนวทางการดำเนินงานของส่วนราชการเจ้าของงบประมาณ และแนวทางการดำเนิน งานของหน่วยงานกลาง
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4084 | ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชกำหนดจัดสรรเงินทุนสำรองเงินตราเกินจำนวนธนบัตรออกใช้ พ.ศ. 2498 พ.ศ. .... | กค | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราช
กำหนดจัดสรรเงินทุนสำรองเงินตราเกินจำนวนธนบัตรออกใช้ พ.ศ. 2498 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิก กฎหมายว่าด้วยการจัดสรรทุนสำรองเงินตราเกินจำนวนธนบัตรออกใช้ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4085 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร จำนวน 5 คน (1. นายชาญชัย มุสิกนิศากรฯ) | กค | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้ง นายชาญชัย มุสิกนิศากร นายอาคม
เติมพิทยาไพสิฐ นายไพโรจน์ เกษแม่นกิจ นางหิรัญญา สุจินัย และนายสถาพร โคธีรานุรักษ์ เป็นกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร แทนกรรม การผู้ทรงคุณวุฒิชุดปัจจุบันที่ได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดตามวาระ โดยให้การแต่งตั้งมีผลตั้งแต่วันที่คณะ รัฐมนตรีมีมติ (30 มกราคม 2550) เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4086 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ต่างประเทศด้วยเงินกู้เงินบาท | กค | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้
ต่างประเทศด้วยเงินกู้เงินบาท โดยได้จัดหาเงินตราต่างประเทศจำนวน 21,700 ล้านเยน เพื่อนำไปชำระหนี้ เงินกู้ Euro Commercial Paper (ECP) ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 โดยซื้อเงินเยนล่วงหน้าจากธนาคาร พาณิชย์จำนวน 6 แห่ง ณ อัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ย 31.205025 บาท ต่อ 100 เยน หรือคิดเป็นเงินบาท จำนวน 6,771,490,425 บาท โดยใช้เงินกู้เงินบาทจำนวน 6,700,000,000 บาท และเงินงบประมาณเพื่อ การชำระหนี้จำนวน 71,490,425 บาท ในการชำระค่าซื้อเงินตราต่างประเทศ สำหรับการจัดหาเงินกู้เงิน บาทจำนวน 6,700,000,000 บาท กระทรวงการคลังได้กู้เงินระยะสั้นจากสถาบันการเงิน ระยะเวลาชำระคืน ต้นเงินกู้ไม่เกิน 10 วัน โดยเบิกเงินกู้ทั้งจำนวน ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2549 ในการนี้ กระทรวงการคลัง ได้ ออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 3 จำนวน 6,700,000,000 บาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.375 ต่อปี โดยทยอยประมูลพันธบัตรรัฐบาลจำนวน 2 งวด ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน-6 ธันวาคม 2549 ซึ่งเงินที่ได้จากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลได้ทยอยนำไปชำระคืนต้นเงินกู้ ระยะสั้นดังกล่าวให้กับสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4087 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล | กค | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ตั๋วเงิน
คลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล โดยไตรมาสที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 กระทรวงการคลังได้ดำเนินการปรับโครง สร้างหนี้ตั๋วเงินคลังเป็นพันธบัตรรัฐบาล จำนวน 32,000 ล้านบาท ซึ่งพันธบัตรรัฐบาลที่ดำเนินการประมูล จำนวน 32,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 รุ่น ประกอบด้วย พันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ในปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 1 วงเงิน 16,000 ล้านบาท เป็นการเพิ่มปริมาณ (Re-open) พันธบัตรรัฐบาล กรณีพิเศษ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ครั้งที่ 1 (LB137A) อายุ 7.5 ปี ทำให้วงเงินรวมของพันธบัตรรุ่นนี้เป็น 52,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.25 ต่อปี โดยทยอยประมูลพันธบัตรรัฐบาล จำนวน 3 งวด ตั้งแต่วัน ที่ 11 ตุลาคม-13 ธันวาคม 2549 และพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้ง ที่ 2 วงเงิน 16,000 ล้านบาท เป็นการเพิ่มปริมาณ (Re-open) พันธบัตรรัฐบาลกรณีพิเศษ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ครั้งที่ 2 (LB167A) อายุ 10.5 ปี ทำให้วงเงินรวมของพันธบัตรรุ่นนี้เป็น 52,000 ล้านบาท อัตรา ดอกเบี้ยร้อยละ 5.40 ต่อปี โดยทยอยประมูลพันธบัตรรัฐบาล จำนวน 3 งวด ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม-27 ธันวา คม 2549
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4088 | รายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2548 | กค | 23/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน
ของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) สำหรับปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2548 โดยในส่วนของราย ได้ บตท. มีรายได้รวม 226.85 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2547 คิดเป็นร้อยละ 59.60 ด้านการลงทุนในลูก หนี้ที่อยู่อาศัย ในปี พ.ศ. 2548 มีจำนวน 4,384.93 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. 2547 จำนวน 63.17 ทำให้ ในปี พ.ศ. 2548 บตท. มีรายได้ ดอกเบี้ยและเงินปันผล จำนวน 214.53 ล้านบาท สูงกว่าในปี พ.ศ. 2547 ร้อยละ 61.70 สำหรับงบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของ บตท. ในปี พ.ศ. 2548 มีค่าใช้จ่ายรวม 215.17 ล้าน บาท สูงกว่าปี พ.ศ. 2547 คิดเป็นร้อยละ 70.19 โดยมีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 168.91 เนื่องจากได้มี การออกพันธบัตร จำนวน 1,500 ล้านบาท และการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สูญ และสงสัยจะสูญ จำนวน 131.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1,500.80 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2547 นอกจากนี้ ณ สิ้นปี พ.ศ. 2548 บตท. ยังมีหนี้ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,551.55 ล้านบาท สูงกว่า ณ สิ้นปี พ.ศ. 2547 ที่อยู่ที่จำนวน 128.34 ล้านบาท หรือเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 1,208.94 ทำให้อัตราส่วน NPL ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 34.50 ทำให้ บตท. มีผลขาดทุนสุทธิ 120.29 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4089 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 23/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และ พนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก จ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงาน เพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของ รัฐ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้บริหารซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและบุคลา กรทางการศึกษาเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) สำหรับผู้บริหาร และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ทั้งนี้ สำนักงบประมาณมีความเห็นว่า ร่างระเบียบที่กระทรวงการคลังเสนออาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบ ประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดระเบียบหรือข้อ บังคับเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินจากคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ดังนั้น ร่างระเบียบที่อาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 21(2) ดังกล่าวจึงต้องกำหนดเฉพาะเรื่องการเบิกจ่ายเงินจากคลัง เช่น การกำหนดสถาน ที่เบิกเงิน ผู้เบิกเงิน วิธีการเบิกเงิน การอนุมัติฎีกา การจ่ายเงิน ไม่รวมถึงการกำหนดตำแหน่งและหลักเกณฑ์ การคำนวณเงินตามบัญชีแนบท้ายร่างระเบียบดังกล่าว จึงให้กระทรวงการคลังหารือสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาพิจารณาเกี่ยวกับการอาศัยอำนาจตามมาตรา 21(2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ ฯ การ กำหนดตำแหน่งและหลักเกณฑ์การคำนวณเงินตามบัญชีแนบท้ายก่อน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4090 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485 | กค | 23/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....)
ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน พุทธศักราช 2485 มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ บุคคลที่ส่งของออกนอกประเทศต้องขายหรือฝากเงินตราต่างประเทศค่าของส่งออกภายใน 15 วัน และให้ บุคคลผู้ซึ่งได้เงินตราต่างประเทศอันเกิดจากแหล่งเงินได้ในต่างประเทศต้องขายหรือฝากเงินตราต่างประเทศ นั้น ภายใน 15 วัน และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4091 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการยกเว้นภาษีและการคืนภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... | กค | 16/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์
วิธีการและเงื่อนไขในการยกเว้นภาษีและการคืนภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุง วิธีการและเงื่อนไขในการยกเว้นภาษี และการคืนภาษีสุราสำหรับสุราที่ส่งออกไป นอกราชอาณาจักร ให้เป็นไปโดยถูกต้อง รัดกุม มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับการพัฒนาพิธีการส่งออก โดย การนำระบบ e-Customs มาใช้ในการควบคุมการนำเข้าและการส่งออกของกรมศุลกากร และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4092 | แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงระบบการจัดสรรงบประมาณ | กค | 16/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาปรับ
ปรุงระบบการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 3 คณะ ดังนี้ คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงระบบค่าใช้จ่ายการ สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงานของรัฐ คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงระบบค่าตอบแทนของข้าราชการประเภทต่าง ๆ และพนักงานราชการ และ คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงระบบงบประมาณค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวง ศึกษาธิการ และอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแก้ไขข้อความในหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนมาก ที่ กค 0101/23 ลงวันที่ 12 มกราคม 2550 ดังนี้ "หน้า 1 ข้อ 3 แก้ไขเป็น "3. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ การจัดการศึกษา" (ตัดคำว่า "ขั้นพื้นฐาน"ออก) หน้า 2 ข้อ 3 แก้ไขเป็น "3. คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุง ระบบงบประมาณค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดการศึกษา" (ตัดคำว่า "ขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ" ออก) และหน้า 3 ข้อ 1 แก้ไขเป็น "1. ศึกษาวิเคราะห์การจัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาทั้งทางตรง และทางอ้อม"
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4093 | รายงานการสอบบัญชีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการประจำปี 2548 และข้อเสนอแนะจากการประชุมใหญ่ผู้แทนสมาชิก | กค | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานการสอบบัญชีกองทุนบำเหน็จ
บำนาญข้าราชการ (กบข.) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2548 และข้อเสนอแนะจากการประชุมใหญ่ ผู้แทนสมาชิกเกี่ยวกับการดำเนินงาน โดยให้ กบข. ลดค่าใช้จ่ายของกองทุนด้วยการนำระบบเทคโนโลยีมา ใช้ในการบริหารงาน การพิจารณาจัดสวัสดิการให้สมาชิกเพิ่มเติม และการเสนอให้รับสมาชิกใหม่พร้อมทั้ง เสนอแนวทางการดำเนินงาน
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4094 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสองค์การอนามัยโลก ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย พ.ศ. .... | กค | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของ
เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสองค์การ อนามัยโลกทูลเกล้า ฯ ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดทำเหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท หนึ่งชนิด เหรียญกษาปณ์เงิน ราคาแปดร้อยบาท หนึ่งชนิด และเหรียญกษาปณ์ โลหะสองสี (สีขาวและสีทอง) ราคาสิบบาท หนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนาง เจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสองค์การอนามัยโลกทูลเกล้า ฯ ถวายรางวัลอาหารปลอดภัย และ ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินที่ให้เหรียญกษาปณ์ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท และเหรียญกษาปณ์ราคา แปดร้อยบาท เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เหรียญกษาปณ์ราคา หนึ่งหมื่นหกพันบาท และเหรียญกษาปณ์ราคาแปดร้อยบาท เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และให้ส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4095 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อสำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. .... | กค | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยเงินทดรองราชการเพื่อสำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบเงินทุนทดรองค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. 2503 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ให้ส่วนราชการมีเงินทดรองราชการเพื่อสำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ ในระหว่างที่ ยังไม่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณตอนต้นปีงบประมาณ ตามจำนวนที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง เป็นรายปี และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นบางประการของกระทรวงกลาโหมไปประกอบการพิจารณาด้วยดังนี้ วงเงินทดรองราชการที่ จะให้ส่วนราชการมีไว้สำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ ควรกำหนดเป็นกรอบวงเงินใน ลักษณะประจำตามวงเงินที่เหมาะสม และกำหนดให้ส่วนราชการจัดทำรายละเอียดเงินงบประมาณรายจ่ายที่ ประมาณว่าส่วนราชการในต่างประเทศจะต้องใช้จ่ายในสองเดือนแรกของปีงบประมาณต่อไป เป็นต้น แล้วให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4096 | ร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... | กค | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราช
การ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 เพื่อให้ผู้รับบำนาญสามารถนำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินได้ รวมทั้งร่าง พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระ ราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 เพื่อให้ผู้รับบำนาญสามารถนำสิทธิในบำเหน็จตก ทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินได้ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณา โดยคณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า ร่างพระราชบัญญัติทั้ง 2 ฉบับ แม้จะมีข้อดีในด้านการบรรเทาความ เดือดร้อนของผู้รับบำนาญ แต่ก็อาจทำให้ผู้รับบำนาญไปก่อหนี้ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม หรือไม่สอดคล้องกับ เจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการได้ แล้วเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4097 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการดำเนินงานเป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาชนบทและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สหกรณ์ พ.ศ. .... | กค | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการดำเนินงาน
เป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาชนบทและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สหกรณ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดกรอบในการดำเนินงานเป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาชนบท และการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน แก่สหกรณ์ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา โดยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมส่งเสริมสหกรณ์) ที่เห็นควรเพิ่มเติมข้อความใน ข้อ 2 เป็น "... ของสมาชิกสหกรณ์และสหกรณ์ให้มีประสิทธิภาพในด้านการลงทุน ..." เนื่องจากปัจจุบันสหกรณ์มี การลงทุนเพื่อผลิตและแปรรูปสินค้าเกษตรจะได้สามารถกู้เงินธนาคารไปดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ได้ ไปประกอบ การพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4098 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลัก
เกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับ ปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการในการนำเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการไปลงทุนหาผลประโยชน์โดยเพิ่ม สัดส่วนการลงทุนในหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เพิ่มสัดส่วนการลง ทุนในอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการลงทุนและ เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกของกองทุน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4099 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. .... | กค | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ
รัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ กำหนดให้การเบิกจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะของกระทรวงการคลังต้องไม่ เกินจำนวนเงินที่ยังค้างชำระ และให้การชดใช้คืนเงินทดรองราชการให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะทยอยนำ เงินที่ได้รับจากการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ของรัฐบาลมาชดใช้คืนเงินทดรองราชการที่ได้เบิกจ่าย รวมทั้ง กำหนดวิธีการเก็บรักษาเงินทดรองราชการและการบันทึกบัญชีควบคุมเงินทดรองราชการ ซึ่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมาย ฯ ได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 4100 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ครั้งที่ 1 | กค | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการนโยบายและกำกับการ
บริหารหนี้สาธารณะเสนอดังนี้ อนุมัติการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2550 ครั้งที่ 1 ประกอบด้วยการปรับเพิ่มแผนการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ วงเงิน 146,200 ล้านบาท ในแผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐบาล การปรับแผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศ ของรัฐวิสาหกิจในส่วนของแผนเงินกู้เพื่อลงทุน โดยเพิ่มโครงการเพิ่มความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ระยะที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค วงเงินกู้ 315 ล้านบาท และปรับวงเงินกู้โครงการปรับปรุงระบบประปาเพื่อลดน้ำ สูญเสียของการประปานครหลวง เพิ่มขึ้นอีก 1,000 ล้านบาท และการกำหนดขอบเขตการดำเนินธุรกรรมการ บริหารความเสี่ยงตามแผนการบริหารหนี้ต่างประเทศของรัฐบาล โดยมีเพดานอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบ กับเหรียญสหรัฐที่ 38 บาทต่อเหรียญสหรัฐ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับเยนที่ 34 บาท ต่อ 100 เยนโดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยสกุลเงินบาทไม่เกินร้อยละ 7.00 ต่อปี และอนุมัติการกู้เงินในประเทศของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆ ของการกู้เงิน และการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น ภายใต้แผนที่ปรับปรุงดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||||||||
.....
