ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1243 จากทั้งหมด 6218 หน้า แสดงรายการที่ 24841 - 24860 จากข้อมูลทั้งหมด 124359 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 24841 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานของรัฐบาลต่างประเทศและเจ้าพนักงานขององค์การระหว่างประเทศ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุความ เพื่อให้สอดคล้องตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003) | ยธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอขอถอนร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานของรัฐบาลต่างประเทศและเจ้าพนักงานขององค์การระหว่างประเทศ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอายุความ เพื่อให้สอดคล้องตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. ๒๐๐๓) เพื่อนำกลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24842 | คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงกลาโหม) (จำนวน 22 คณะ) | กห | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้
๑. แต่งตั้งคณะกรรมการ จำนวน ๒๒ คณะ ได้แก่ ๑.๑ คณะกรรมการพิจารณาการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งผลิตภัณฑ์ของเอกชนตามพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ในความควบคุมของกระทรวงกลาโหม ๑.๒ คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ๑.๓ คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนระดับจังหวัด-แขวง ชายแดนไทย-ลาว ๑.๔ คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ๑.๕ คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ๑.๖ คณะกรรมการยีออเดซี่และยีออฟิสิกส์แห่งชาติ ๑.๗ คณะกรรมการชื่อภูมิศาสตร์แห่งชาติ ๑.๘ คณะกรรมการสภาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ๑.๙ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลกรณีพิเศษกองทัพไทย ๑.๑๐ คณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณชายแดน ไทย-กัมพูชา ๑.๑๑ คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-กัมพูชา ๑.๑๒ คณะกรรมการระดับสูง ไทย-มาเลเซีย ๑.๑๓ คณะกรรมการระดับสูง ไทย-อินโดนีเซีย ๑.๑๔ คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-พม่า ๑.๑๕ คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-พม่า ๑.๑๖ คณะกรรมการระดับสูง ไทย-เมียนมาร์ ๑.๑๗ คณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จพิเศษสำหรับการสู้รบของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ๑.๑๘ คณะกรรมการขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ๑.๑๙ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิกำลังพลปฏิบัติราชการพิเศษของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ๑.๒๐ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (พิจารณาเงินทดแทนและบำเหน็จความชอบ) ๑.๒๑ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (พิจารณาบำเหน็จพิเศษสำหรับการสู้รบ) ๑.๒๒ คณะกรรมการพิจารณาสิทธิด้านกำลังพลให้แก่เจ้าหน้าที่กองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ แผนรักษาความสงบภายในประเทศหรือออกปฏิบัติราชการรักษาความสงบในเวลาฉุกเฉิน (ขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน) ๒. ยกเลิกคณะกรรมการที่หมดความจำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ ๑ คณะ คือ คณะกรรมการเพื่อพิจารณาการได้รับสิทธิต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ (ขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน)
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24843 | ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | อส | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวงและวิธีพิจารณาความอาญาในศาลแขวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาคดีอันตรงกับวัตถุประสงค์ของสำนักงานศาลยุติธรรม อย่างไรก็ตาม สำนักงานศาลยุติธรรมมีความเห็นแย้งในประเด็นการมอบอำนาจให้พนักงานอัยการ จึงให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเชิญสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานศาลยุติธรรมมาชี้แจง และหาข้อยุติในชั้นการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24844 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลถนนขาด และตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... | คค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลถนนขาด และตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลถนนขาด และตำบลดอนยายหอม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม เพื่อสร้างทางหลวงชนบทสายเชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๗๕ กับทางหลวงชนบท นฐ.๕๐๒๒ เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24845 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้มีการบริหารกิจการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการให้การอุดหนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติม ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรกำหนดให้มีระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสั่งจ่ายเงินรายได้ ตลอดจนระบบการติดตามและรายงานผลให้ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24846 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการแต่อยู่ในกำกับของรัฐ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับไปกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐให้มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อมิให้เป็นภาระกับรัฐบาลในการให้การอุดหนุนด้านงบประมาณเพิ่มเติม ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรกำหนดให้มีระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการสั่งจ่ายเงินรายได้ ตลอดจนระบบการติดตามและรายงานผลให้ชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24847 | ร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. .... | สธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๒๓ และกำหนดให้มีมาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรคติดต่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและข้อกำหนดของกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๔๘ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24848 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร รวม 5 ฉบับ (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการโรงเรียนเอกชนและปรับปรุงการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา) | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง รวม ๕ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิหรือผลตอบแทนจากกิจการของโรงเรียนเอกชน หรือกิจการสถาบันอุดมศึกษาเอกชน) ๑.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่มูลนิธิหรือสมาคม สำหรับเงินได้หรือผลตอบแทนจากกิจการของโรงเรียนเอกชน) ๑.๓ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์บางกรณี) ๑.๔ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้จากผลตอบแทนที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับจัดสรรจากโรงเรียนเอกชน แต่ไม่รวมถึงเงินได้ที่ได้รับจากกิจการโรงเรียนเอกชนประเภทกวดวิชา) ๑.๕ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร ครู หรือบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนเอกชน สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่ได้รับจากกองทุนสงเคราะห์) ๒. มอบให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งรัดดำเนินการทบทวนและแก้ไขประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเกี่ยวกับโรงเรียนสอนกวดวิชา โดยให้มีการจำแนกประเภทที่ชัดเจนเพื่อเป็นฐานข้อมูลของกระทรวงการคลังในการจัดเก็บภาษี ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ [เรื่อง (ร่าง) แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ] และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ข้อเสนอแนะในการจัดเก็บภาษีโรงเรียนสอนกวดวิชาที่มีลักษณะเป็นการประกอบธุรกิจ) |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24849 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลวัดเกาะ ตำบลสามเรือน ตำบลบ้านนา ตำบลคลองตาล ตำบลวังลึก ตำบลวังทอง และตำบลเกาะตาเลี้ยง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24850 | ขอความเห็นชอบร่างเอกสารการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และการลงนามในร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน | กห | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้
๑. ร่างปฏิญญาร่วมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนในการดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงและเสถียรภาพเพื่อประชาชนและโดยประชาชน (Joint Declaration of the ASEAN Defence Ministers on Maintaining Regional Security and Stability For and By the People) มีสาระสำคัญเป็นการส่งเสริมความร่วมมือของอาเซียน และกำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินงานร่วมกันของกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในภูมิภาค และสร้างสังคมที่มีความสงบสุขและสันติภาพในอาเซียนร่วมกัน โดยมีประชาชนของอาเซียนเป็นศูนย์กลาง และให้การรับรองร่างเอกสารแนวความคิด จำนวน ๓ ฉบับ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางดำเนินความร่วมมือในด้านกองกำลังเตรียมพร้อมอาเซียนในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและภัยพิบัติ ด้านการพบปะหรือประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา และด้านกิจกรรมทางการแพทย์ในภูมิภาค ๒. ร่างเอกสารแนวความคิด ๓ ฉบับ ได้แก่ ๒.๑ ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยกองกำลังเตรียมพร้อมอาเซียนด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ ๒.๒ ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยแนวทางในการตอบรับคำร้องขอเพื่อการพบปะหรือการประชุมอย่างไม่เป็นทางการจากประเทศคู่เจรจาในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ๒.๓ ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน ๓. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือผู้แทนร่วมลงนามฝ่ายไทยในร่างปฏิญญาร่วมฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขรายละเอียดของร่างปฏิญญาฯ และร่างเอกสารแนวความคิดฯ โดยไม่กระทบเนื้อหาสาระสำคัญและมีผลต่อการดำเนินการของรัฐบาลไทย ให้กระทรวงกลาโหมสามารถแก้ไขรายละเอียดดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม รวมทั้งเมื่อลงนามในร่างปฏิญญาร่วมฯ แล้ว ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการตามปฏิญญาร่วมฯ และเอกสารแนวความคิดฯ ทั้ง ๓ ฉบับ ร่วมกับกระทรวงกลาโหมมิตรประเทศต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24851 | การรับรองร่างกรอบการดำเนินงานลดความเสี่ยงภัย หลังปี 2558 สำหรับการประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ 3 ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้กระทรวงมหาดไทยร่วมรับรองร่างเอกสาร ๒ ฉบับ คือ ร่างกรอบการดำเนินงานลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ หลังปี ๒๕๕๘ (Post-2015 Framework for Disaster Risk Reduction) และร่างปฏิญญาเซนได (Sendai Declaration) โดยที่สาระสำคัญของร่างเอกสารทั้ง ๒ ฉบับดังกล่าวสอดคล้องกับกรอบกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อีกทั้งเป็นการแสดงเจตจำนงทางการเมืองโดยมิได้มีพันธกรณีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ๑.๒ ในกรณีที่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาแก้ไขร่างเอกสารฯ มีการแก้ไขร่างเอกสารทั้ง ๒ ฉบับ ที่มิใช่สาระสำคัญหรือขัดผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศร่วมกันพิจารณาและดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีก ๒. เห็นชอบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับโลกว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ครั้งที่ ๓ ณ เมืองเซนได ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๘ มีนาคม ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเพิ่มเติม |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24852 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนลาดบัวหลวง - สามเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนลาดบัวหลวง-สามเมือง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลหลักชัย ตำบลลาดบัวหลวง และตำบลสามเมือง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณทีเกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24853 | ขอปรับเพิ่มเงินลงทุน (Cost Overrun) โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ 8 ส่วนที่ 1 (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินการปรับเพิ่มเงินลงทุน (Cost Overrun) โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า ระยะที่ ๘ ส่วนที่ ๑ วงเงิน ๒,๘๗๘ ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ ๒,๑๕๘ ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ. ๗๒๐ ล้านบาท ๑.๒ เห็นชอบให้ กฟภ. กู้เงินในประเทศภายในกรอบวงเงิน ๒,๑๕๘ ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนของโครงการดังกล่าว โดย กฟภ. จะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จต่อไป ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย และ กฟภ. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในฐานะสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เกี่ยวกับการให้ความสำคัญในการเร่งรัดและติดตามการดำเนินโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยเร่งหาแนวทางในการแก้ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นเพื่อให้สามารถดำเนินการแล้วเสร็จได้ตามกรอบเงินลงทุนและกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ การวางแผนการบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้อยู่ภายในกรอบวงเงินลงทุนที่กำหนดไว้เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนทางการเงิน การกำหนดแนวทางในการแสวงหารายได้อื่นเพื่อชดเชยผลขาดทุนของโครงการที่เกิดขึ้น การพิจารณาใช้เงินรายได้เพื่อการดำเนินโครงการเป็นลำดับแรกและใช้เงินกู้เท่าที่จำเป็น รวมทั้งการตรวจสอบการลงทุนในโครงการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อควบคุมต้นทุนโครงการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ หากพบว่าต้นทุนโครงการมีโอกาสเพิ่มขึ้นเกินจากกรอบวงเงินลงทุนที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ กฟภ. ควรต้องขออนุมัติเพิ่มเติมกรอบวงเงินลงทุนโครงการจากคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24854 | สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ 9 - 13 กุมภาพันธ์ 2558) | สผ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ ๙-๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ และวันที่ ๑๖-๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24855 | สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ 16 - 20 กุมภาพันธ์ 2558) | สผ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการและคณะอนุกรรมาธิการของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วันที่ ๙-๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ และวันที่ ๑๖-๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘) ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24856 | ขอความเห็นชอบการเสียภาษีสลากบำรุงกาชาดไทย | อื่นๆ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินแบ่ง หรือสลากกาชาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้มอบให้สภากาชาดไทย เหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ไปใช้ในกิจการสาธารณกุศล เสียภาษีในอัตราร้อยละ ๐.๕ แห่งยอดราคาสลาก ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎกระทรวง ฉบับที่ ๔๓ (พ.ศ. ๒๕๔๓) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช ๒๔๗๘ ทั้งนี้ เฉพาะการออกสลากบำรุงกาชาดไทยประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เท่านั้น
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24857 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 เพิ่มเติม งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น | นร51 | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการการสนับสนุนงบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑๖ รายการ วงเงิน ๖๙๒,๙๗๖,๖๐๐ บาท ตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เสนอ และให้ กอ.รมน. ขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24858 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดแบบรูปรายการ เพิ่มวงเงิน และขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างกลุ่มอาคารคณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบูรพา | ศธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยมหาวิทยาลัยบูรพา เปลี่ยนแปลงรายละเอียดแบบรูปรายการและเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างกลุ่มอาคารคณะศึกษาศาสตร์ จากวงเงินเดิม จำนวน ๒๔๙,๐๐๐,๐๐๐ บาท เป็นวงเงินใหม่ จำนวน ๕๘๘,๐๐๒,๗๙๐ บาท เป็นกรณีเฉพาะราย แยกเป็นเงินงบประมาณ จำนวน ๑๘๘,๘๐๐,๐๐๐ บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒-พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๑๔๒,๒๐๐,๐๐๐ บาท ที่ได้รับการอนุมัติให้กันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปีจากกระทรวงการคลังแล้ว ส่วนที่ขาดอีก จำนวน ๔๖,๖๐๐,๐๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป และใช้เงินนอกงบประมาณสมทบ จำนวน ๓๙๙,๒๐๒,๗๙๐ บาท รวมทั้งจัดทำราคากลางตามดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างปัจจุบัน แล้วดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้าง การขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ และการบริหารสัญญาของอาคารก่อสร้างดังกล่าว ให้มหาวิทยาลัยบูรพาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24859 | โครงการก่อสร้างอาคารพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรองด้านมาตรวิทยาเคมี | วท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้
๑. อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณโครงการก่อสร้างอาคารพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรองด้านมาตรวิทยาเคมี จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีมีมติไว้ จำนวน ๕๙๗,๘๐๐,๐๐๐ บาท เป็นจำนวน ๗๒๗,๒๖๔,๘๐๐ บาท ประกอบด้วย ๑.๑ ค่าก่อสร้างอาคารพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรองด้านมาตรวิทยาเคมี ตำบลคลอง ๕ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ๑ แห่ง จากวงเงินเดิม จำนวน ๕๘๗,๕๐๐,๐๐๐ บาท เป็น จำนวน ๗๑๔,๗๓๒,๐๐๐ บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕-พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๖๒๔,๗๓๒,๐๐๐ บาท และเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยา จำนวน ๙๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ๑.๒ ค่าควบคุมงานอาคารพัฒนาวัสดุอ้างอิงรับรองด้านมาตรวิทยาเคมี ตำบลคลอง ๕ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ๑ แห่ง จากวงเงินเดิม จำนวน ๑๐,๓๐๐,๐๐๐ บาท เป็น จำนวน ๑๒,๕๓๒,๘๐๐ บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘-พ.ศ. ๒๕๖๐ ทั้งนี้ ให้เจรจาต่อรองราคากับผู้รับจ้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางราชการด้วย โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕-พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๑๑๒,๖๘๘,๐๐๐ บาท ที่กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปีแล้ว ส่วนที่เหลือ จำนวน ๕๒๔,๕๗๖,๘๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณรองรับให้ครบวงเงินค่างานตามสัญญาต่อไป และใช้เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาระบบมาตรวิทยาสมทบ จำนวน ๙๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ๒. สำหรับการก่อสร้างและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณของโครงการดังกล่าว ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญ และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24860 | (ร่าง) แผนแม่บทบูรณาการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. 2558 - 2564 | ทส | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบ (ร่าง) แผนแม่บทบูรณาการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๔ พร้อมทั้ง (ร่าง) เป้าหมายระดับชาติด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และ (ร่าง) แผนปฏิบัติการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๕๙ ๑.๒ มอบหมายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ภายใต้ (ร่าง) แผนแม่บทฯ ดำเนินการขับเคลื่อนและติดตามประเมินผลการดำเนินงานตาม (ร่าง) แผนแม่บทฯ และ (ร่าง) แผนปฏิบัติการฯ ๑.๓ มอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบตาม (ร่าง) แผนแม่บทฯ ดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ และตั้งงบประมาณรองรับสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายระดับชาติด้านความหลากหลายทางชีวภาพที่กำหนดไว้ใน (ร่าง) แผนปฏิบัติการฯ ต่อไป ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการฯ ในช่วงระยะเวลา ๓ เดือน ๖ เดือน ๙ เดือน และ ๑ ปี ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และให้มีการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้สาธารณชนได้รับทราบโดยทั่วกันด้วย ทั้งนี้ งบประมาณที่ต้องใช้ตามแผนปฏิบัติการฯ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนและจัดลำดับความสำคัญอีกครั้งหนึ่ง โดยบูรณาการร่วมกับภารกิจพื้นฐานของหน่วยงานการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนของความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งแหล่งทุนอื่นในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์กรพัฒนาเอกชน แหล่งทุนจากต่างประเทศ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นเร่งด่วนต้องใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มเติม ให้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
.....
