ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1242 จากทั้งหมด 6218 หน้า แสดงรายการที่ 24821 - 24840 จากข้อมูลทั้งหมด 124359 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 24821 | พิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน รอบที่ 6 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน และตารางข้อผูกพันเฉพาะสำหรับการค้าบริการด้านการเงินภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๘ ซึ่งให้เสนอพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงิน รอบที่ ๖ ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน และตารางข้อผูกพันเฉพาะสำหรับการค้าบริการด้านการเงินภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการค้าบริการของอาเซียน ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24822 | การระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ ๑ กฟผ. ตามรูปแบบโครงสร้างภายใต้เงื่อนไขหลักตามรายงานการศึกษาแนวทางการจัดตั้งกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. ที่เสนอได้ ๑.๒ เห็นชอบให้ กฟผ. เข้าถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. ในจำนวนร้อยละ ๒๕ ของหน่วยลงทุนทั้งหมดได้ พร้อมทั้งอนุมัติงบประมาณลงทุนเพื่อใช้ในการเข้าถือหน่วยลงทุนดังกล่าวของ กฟผ. ได้ ๑.๓ เห็นชอบการอนุมัติยกเว้นให้การขายคืนหน่วยลงทุนบางส่วนหรือทั้งหมดภายหลังจากหมดระยะเวลาห้ามขายหน่วยลงทุน (Lock-up Period) ของ กฟผ. โดยไม่ต้องปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นส่วนที่ราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ พ.ศ. ๒๕๐๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมอบหมายให้คณะกรรมการ กฟผ. เป็นผู้พิจารณาการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวตามความเหมาะสมต่อไป ๑.๔ กรณีการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. ไม่ได้เข้าลักษณะเป็นการประกอบกิจการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะตามมาตรา ๙๑/๒ แห่งประมวลรัษฎากร จึงไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติการยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้กับกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. โดยมีการจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุน ควรคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อผู้ใช้ไฟฟ้าด้วย และในการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. อาจส่งผลกระทบต่อรายได้นำส่งรัฐ และต้นทุนทางการเงินของหน่วยงาน ซึ่งอาจส่งผลผ่านไปยังอัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนได้ จึงควรพิจารณาผลกระทบของการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ในระยะยาวด้วย นอกจากนี้ ควรพิจารณาจัดทำแผนแม่บทการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. ในโครงการลงทุนของภาครัฐ (Master Plan) เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านการจัดหาแหล่งทุนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยกำหนดประเภทกิจการหรือโครงการที่มีความเหมาะสมในการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. ตลอดจนความพร้อมของหน่วยงาน รวมทั้งศึกษาสภาพแวดล้อมที่จะมีผลต่อการดำเนินงานของกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. และศึกษาเปรียบเทียบผลประโยชน์สุทธิที่ได้รับจากการจัดหาแหล่งเงินทุนในระบบปกติกับการระดมทุนผ่านกองทุนรวมฯ ของ กฟผ. เพื่อสะท้อนความจำเป็นและประโยชน์ของกองทุนได้อย่างชัดเจน ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24823 | การดำเนินโครงการพัฒนาเมืองในส่วนที่ค้างอยู่ต่อไปให้แล้วเสร็จ ตามมติ คสช. | นร04 | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองในส่วนที่ค้างอยู่ต่อไปให้แล้วเสร็จ ตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอุดหนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ โครงการพัฒนาเมือง จำนวน ๖๗๔.๗๑ ล้านบาท ให้สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติดำเนินโครงการพัฒนาเมืองที่ค้างอยู่ต่อไปจนแล้วเสร็จตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ๒. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาเมืองเพื่อพิจารณาดำเนินการโครงการพัฒนาเมืองที่ค้างอยู่ จำนวน ๑,๐๒๖ โครงการ ต่อไปให้แล้วเสร็จ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24824 | ผลการปฏิบัติงานและแนวทางดำเนินงาน (Road Map) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการปฏิบัติงานและแนวทางดำเนินงาน (Road Map) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ งานตามนโยบาย (๑๒ กันยายน ๒๕๕๗-๓๑ มกราคม ๒๕๕๘) ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนในเรื่องของการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย [Illegal, Unreported, and Unregulated (IUU) Fishing] ตลาดเกษตรกร ภัยแล้ง การพัฒนาแหล่งน้ำ การป้องกันและปราบปรามการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย การปรับปรุงและออกกฎหมาย การปรับโครงสร้างส่งเสริมการเกษตรให้เป็นแปลงใหญ่ และการสร้างรายได้และพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ๑.๒ แผนงานตามนโยบาย (๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘-๓๑ มกราคม ๒๕๕๙) มีโครงการสำคัญ ได้แก่ (๑) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตข้าว (๒) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตปศุสัตว์ (๓) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตประมง (๔) โครงการแก้ไขหนี้สินเกษตรกร (๕) การปรับปรุงและออกกฎหมายเพิ่มเติม (๖) โครงการปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร (๗) โครงการบริหารจัดการผลผลิตทางการเกษตรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดยสหกรณ์ (๘) โครงการปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการตลาดปาล์มน้ำมันแบบครบวงจร (๙) โครงการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจข้าวสถาบันเกษตรกร และ (๑๐)โครงการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ๑.๓ งานตามพระราชบัญญัติงบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (๑ กันยายน ๒๕๕๗-๓๑ มกราคม ๒๕๕๘ และต่อไป) มีงานสำคัญเร่งด่วน ได้แก่ (๑) การลดต้นทุนการผลิตด้วยการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ (๒) การเพิ่มผลผลิตด้วยการพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชรองรับประชาคมอาเซียน การผลิตกระจายพันธุ์ดี และการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนเพื่อควบคุมและลดความสูญเสียของสินค้ากุ้งทะเลจากกลุ่มอาการตายด่วน (EMS) (๓) การเพิ่มรายได้ ด้วยการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน (๔) การจัดการองค์ความรู้ด้วยการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ ๘๘๒ ศูนย์ และโครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง การดำเนินงานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และ (๕) การจัดการทรัพยากรด้วยการพัฒนาแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน การฟื้นฟูปรับปรุงคุณภาพดิน และการจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกร ๑.๔ งาน/กิจการต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (๑ กันยายน ๒๕๕๗-๓๐ กันยายน ๒๕๕๘) มีงานที่ทำแล้ว คือ (๑) ลงนาม MOU ๔ ฉบับ ได้แก่ MOU ความร่วมมือในกรอบอาเซียนกับแผนส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ MOU อาเซียน-จีน ด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช พิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดการตรวจสอบกักกันโรคและสุขอนามัยสำหรับผลิตภัณฑ์รังนกที่ส่งออกไปจีน และ MOU ความร่วมมือไทย-จีน ด้านทรัพยากรน้ำ และการชลประทาน (๒) ความตกลงขายสินค้าเปิดตลาดเนื้อสุกรและสินค้าประมงไปรัสเซีย (๓) การเจรจาความร่วมมือด้านเกษตรกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา บรูไน จีน และไนจีเรีย (๔) การประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตร (๕) การพบปะหารือกับเอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ ๘ ประเทศ และงาน/กิจการต่างประเทศที่ต้องทำต่อไป คือ (๑) ลงนาม MOU ด้านการเกษตร ๓ ฉบับ ได้แก่ ไทย-บรูไน ไทย-บาห์เรน และไทย-แอฟริกาใต้ (๒) เจรจาความร่วมมือด้านเกษตรกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อิตาลี และ (๓) การประชุมระดับรัฐมนตรี AMAF FAO คณะอนุกรรมาธิการความร่วมมือด้านการเกษตร ไทย-รัสเซีย และการเข้าพบของเอกอัครราชทูตประเทศรัสเซีย ฮังการี และโมร็อกโก ๒. ในการเสนอโครงการตามแนวทางดำเนินงาน (Road Map) ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องประเภทนโยบาย แผนงาน โครงการต่อคณะรัฐมนตรี) ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24825 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย "รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม" พ.ศ. .... | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย “รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาหนึ่งหมื่นหกพันบาท หนึ่งชนิด เหรียญกษาปณ์เงินราคาแปดร้อยบาท หนึ่งชนิด และเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท หนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ทูลเกล้าฯ ถวาย “รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” ในวันที่ ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24826 | แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกลาง (จำนวน 7 คน 1. นายวสันต์ บุญเกิด ฯลฯ) | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินกลางชุดใหม่ จำนวน ๗ คน เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรง ตำแหน่งมาครบกำหนดสองปีตามวาระแล้วเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้
๑. นายวสันต์ บุญเกิด ๒. นายแววจักร กองพลพรหม ๓. นายวิทยา ประจันตะเสน ๔. นายจรัญ ภูขาว ๕. นายจรูญ พจน์สุนทร ๖. นายเอกจิต ไตรภาควาสิน ๗. นายชลิต ดำรงศักดิ์
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24827 | ร่างกฎกระทรวงการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... | ศธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24828 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองแกลง จังหวัดระยอง พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองแกลง จังหวัดระยอง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลทางเกวียน ตำบลบ้านนา และตำบลวังหว้า อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24829 | ร่างพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธทางทะเล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๙ มีนาคม ๒๕๕๘ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24830 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 80 ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ ๘๐ ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท หนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ ๘๐ ปี วันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ ๒๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๗ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24831 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พ.ศ. .... | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร เพื่อประโยชน์แก่การชลประทาน ในการก่อสร้างระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ ตามโครงการระบบส่งน้ำประตูระบายน้ำลำน้ำยาม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24832 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายมูล ตำบลบางปลากด ตำบลโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ และตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... | คค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายมูล ตำบลบางปลากด ตำบลโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ และตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลทรายมูล ตำบลบางปลากด ตำบลโพธิ์แทน อำเภอองครักษ์ และตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก เพื่อขยายทางหลวงชนบท นย. ๓๐๐๗ เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูปโภค และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24833 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดกระบี่ พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ (เรื่อง ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม จังหวัดกระบี่ พ.ศ. ....) เนื่องจากร่างกฎกระทรวงดังกล่าวจะกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้ากระบี่และโครงการท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว ซึ่งหากการพัฒนาโครงการไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่กำหนด จะส่งผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศทั้งความมั่นคง พลังงานไฟฟ้าในภาคใต้ และกระทบต่อระดับกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองของประเทศมีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเสนอ โดยให้กำหนดข้อยกเว้นสำหรับพื้นที่ของโครงการด้านพลังงาน รวมถึงโครงการที่เป็นองค์ประกอบในกระบวนการผลิต ขนส่ง และระบบจำหน่ายซึ่งถือเป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะที่จำเป็นและสำคัญของประเทศในร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดกระบี่ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24834 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. .... | สว | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. .... เกี่ยวกับกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติหอพัก พ.ศ. .... ประกาศใช้บังคับแล้วจะมีผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการหอพักซึ่งเป็นการโอนภารกิจจากส่วนราชการเดิม คือ ๑.๑ ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีโครงสร้างอัตรากำลัง บุคลากร และงบประมาณที่จะปฏิบัติภารกิจนี้อย่างเพียงพอ ๑.๒ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการถ่ายโอนภารกิจ ตลอดจนบรรดาทะเบียน ข้อมูล และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการหอพักทั้งของหอพักที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาตที่อยู่ในความครอบครองให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครบถ้วนสมบูรณ์ การจัดทำคู่มือการปฏิบัติราชการที่รวบรวมบรรดากฎหมาย กฎ ระเบียบ คำสั่ง แนวปฏิบัติ แนวคำวินิฉัย แบบพิมพ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการในการกำกับดูแลกิจการหอพัก การเตรียมความพร้อมและจัดฝึกอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การเป็นพี่เลี้ยงให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน ให้คำปรึกษา แนะนำและช่วยแก้ปัญหาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งดำเนินการอื่น ๆ ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ตามแผนปฏิบัติการเพื่อกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามข้อ ๑.๑ และให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามข้อ ๑.๒ โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมผลการดำเนินการ แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24835 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางกะพี้ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางกะพี้ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลบางกะพี้ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24836 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. .... | มท | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการควบคุมป้ายหรือสิ่งที่สร้างขึ้นสำหรับติดหรือตั้งป้ายให้ชัดเจนเหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะของป้ายในสภาวการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24837 | ร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ เพื่อรองรับให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีอำนาจในการดำเนินการออกสลากรูปแบบวิธีการต่าง ๆ ตามแบบสากล และเปลี่ยนสัดส่วนการจัดสรรรายได้จากการจำหน่ายสลากดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความหมายของคำว่า “สลากกินแบ่ง” และ “สลากกินแบ่งเพื่อสาธารณประโยชน์” ยังไม่มีความชัดเจน การแก้ไขวัตถุประสงค์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลให้มีวัตถุประสงค์ในการจัดการระบบบริหารสลากกินแบ่งรัฐบาลและช่องทางการจำหน่าย ควรพิจารณาถึงความซ้ำซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลในเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดราคา วิธีการจำหน่าย และการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนบริหารจัดการสลาก ยังขาดบทบัญญัติเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของกองทุน ทรัพย์สินของกองทุน การบริหารจัดการกองทุน และการกำกับดูแลกองทุน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลัง (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล) รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการ และรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไปด้วย ดังนี้ ๒.๑ การแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ จะต้องมีหลักการเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ทุกกลุ่มและทุกพื้นที่ สร้างกลไกจัดระบบบริหารสลากที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มช่องทางจำหน่ายสลากมากขึ้น มิให้มีการผูกขาด เพื่อให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลสามารถจำหน่ายได้ในราคา ๘๐ บาท ทั้งนี้ การปรับสัดส่วนการจัดสรรที่ได้รับจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลใหม่จะต้องไม่กระทบหรือเปลี่ยนแปลงเงินรางวัล และไม่กระทบสิทธิหรือโควตาของผู้ได้รับการจัดสรรรายย่อย เช่น คนพิการ ทหารผ่านศึก ตลอดจนสร้างกลไกให้สามารถซื้อคืนสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำหน่ายไม่หมดได้ เพื่อลดภาระแก่ผู้จำหน่ายสลาก ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบและเข้าใจตามหลักการข้างต้นด้วย ๒.๒ ให้กำหนดแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา ๘๐ บาท ในช่วงระยะเวลา ๓ เดือน และ ๖ เดือนในเรื่องนี้ให้ชัดเจนตามหลักการข้างต้น ๒.๓ ให้กำหนดวิธีการจัดระบบบริหารสลาก และช่องทางการจำหน่ายสลาก เช่น ผ่านเครื่องจำหน่าย ร้านสะดวกซื้อ เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือผู้แทนจำหน่าย โดยให้สามารถดำเนินการได้จริงและไม่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน ๑ เดือน |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24838 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอำนาจหน้าที่ของพนักงานตรวจโรคสัตว์ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นว่าต้องตรวจสารตกค้างในเนื้อสัตว์และต้องดำเนินการตรวจโรคสัตว์ก่อนดำเนินการฆ่าสัตว์ เพิ่มมาตรการควบคุมการฆ่าและตัดแต่งเนื้อสัตว์เพื่อการจำหน่าย โดยกำหนดให้เนื้อสัตว์ที่จะนำมาชำแหละต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่ผ่านการรับรองให้จำหน่ายได้แล้วเท่านั้น รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ในการขนส่งสัตว์จากโรงฆ่าสัตว์ไปยังสถานที่ชำแหละและตัดแต่งเนื้อสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการสร้างระบบการควบคุมตรวจสอบคุณภาพในกระบวนการฆ่าสัตว์และการขนส่งเนื้อสัตว์ต้องให้ได้มาตรฐาน และสอดคล้องกับมาตรฐานสุขอนามัยตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็นว่าร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นกฎหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจโรคสัตว์หรือเนื้อสัตว์ทั้งก่อนฆ่าและหลังการฆ่าสัตว์ ไม่ควรกำหนดขั้นตอนที่เป็นภาระแก่ผู้ประกอบการจนเกินควร และควรพิจารณาทบทวนอัตราอากรและค่าธรรมเนียมในการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่เหมาะสมให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นภาระต่อผู้เกี่ยวข้องในระบบโดยเฉพาะประชาชนผู้บริโภคที่อยู่ปลายน้ำ รวมทั้งมีมาตรการส่งเสริมสร้างแรงจูงใจให้มีการลงทุนในการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ด้วยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ควรเพิ่มเติมการกำหนดเกี่ยวกับสุขลักษณะและการควบคุมคุณภาพเนื้อสัตว์ตลอดระยะเวลาการขนส่ง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 24839 | ร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. .... | พณ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเพื่อให้มีกฎหมายว่าด้วยคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็น ซึ่งเป็นมาตรการในการกำกับดูแลการจัดตั้งการประกอบธุรกิจ และวิธีการดำเนินกิจการ เพื่อให้มีหลักประกันและสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน รวมทั้งให้การจัดเก็บสินค้าเป็นไปอย่างมีระบบ มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 24840 | ร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 10/03/2558 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขบทบัญญัติในพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. ๒๕๓๕ ให้สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. ๒๐๐๓ และสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญาของภูมิภาคอาเซียน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
.....
