ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1250 จากทั้งหมด 6218 หน้า แสดงรายการที่ 24981 - 25000 จากข้อมูลทั้งหมด 124359 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 24981 | ขอเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแนวทางการส่งเสริมกิจการเพื่อสังคมตามมติคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2557 | นร | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบมอบหมายให้สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติทำหน้าที่เป็นหน่วยงานรับรองกิจการเพื่อสังคมตาม (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการยื่นคำขอหนังสือรับรองกิจการเพื่อสังคม พ.ศ. .... ตามมติคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) ประธานกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติรับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรแจ้งมาตรการที่กำหนดให้ผู้ประกอบการตามทะเบียนรายชื่อเพื่อทราบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข สิทธิประโยชน์ และบทลงโทษโดยเร็ว เพื่อสร้างความเข้าใจที่เอื้อต่อการดำเนินงานกิจการเพื่อสังคมที่มีคุณภาพอย่างเป็นระบบและยั่งยืน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินการที่เกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการขยายผลในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ในกรณีที่คณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติจะออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมใด ๆ จะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องด้วย |
||||||||||||||||||
| 24982 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... | สว | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... ที่เห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... และภายหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับแล้ว ให้กรมประมงในฐานะผู้รับผิดชอบปฏิบัติตามกฎหมาย ควรเร่งนำเสนอเพื่อขยายแนวเขตประมงทะเลชายฝั่งในพื้นที่ที่มีความพร้อม เพื่อให้การกำหนดแนวเขตประมงทะเลชายฝั่งสอดคล้องและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย และให้รัฐมนตรีผู้รักษาการตามร่างพระราชบัญญัติฯ กำหนดรูปแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ทหารเรือไว้เป็นพิเศษ โดยอาจกำหนดให้ใช้บัตรประจำตัวข้าราชการทหารเรือประกอบกับคำสั่งแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่แทนได้ นอกจากนี้ ในการดำเนินการกำกับดูแลและควบคุมการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฯ มีความเกี่ยวข้องระหว่างเจ้าหน้าที่ของหลายหน่วยงาน จึงควรมีการประสานงานร่วมกันในการปฏิบัติการตรวจการกระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมายฉบับนี้ โดยคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติควรกำหนดแนวทางในการดำเนินการร่วมกันเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติที่แก้ไขเพิ่มเติมตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศราชกิจจานุเบกษาต่อไป ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวได้หรือไม่ประการใดก่อน แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||
| 24983 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. .... | สว | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. .... เกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการได้มาของกรรมการสภาสถาบันตามมาตรา ๑๕(๓) ซึ่งเลือกจากผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนประธานสภาวิทยาลัย ผู้แทนผู้อำนวยการวิทยาลัย และผู้แทนผู้สอนประจำ นั้น ควรกระจายให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ และให้กระทรวงศึกษาธิการรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ดังกล่าวไปพิจารณาว่าสมควรจะดำเนินการตามข้อสังเกตดังกล่าวได้หรือไม่ ประการใดก่อน แล้วแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||
| 24984 | ขออนุมัติใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรเชียงของแห่งใหม่) | กค | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ที่กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีแล้ว ในวงเงิน ๒๕๕,๗๘๘,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นงบลงทุนค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรเชียงของแห่งใหม่และสิ่งปลูกสร้างประกอบ จังหวัดเชียงราย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้กรมศุลกากรขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างด่านศุลกากรเชียงของแห่งใหม่อยู่ภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จึงเห็นควรพิจารณาดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณและตั้งงบประมาณในลักษณะบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เรื่อง การบูรณาการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้สอดคล้องกับแผนฯ ที่ปรับใหม่ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||
| 24985 | การปรับโครงสร้างการผลิตและความมั่นคงทางอาหารด้านการปศุสัตว์ | กษ | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบในหลักการการปรับโครงสร้างการผลิตและความมั่นคงทางอาหารด้านการปศุสัตว์ จำนวน ๓ โครงการประกอบด้วย โครงการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตกระบือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตน้ำนมโค และโครงการอนุรักษ์และพัฒนาการผลิตไก่พื้นเมือง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ในการดำเนินการในระยะเร่งด่วน ปี ๒๕๕๘ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำความตกลงรายละเอียดกับ สำนักงบประมาณภายในกรอบวงเงิน ๑๘๒.๑๕ ล้านบาท ๓. สำหรับการดำเนินการในระยะต่อไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำแผนโครงการให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่ได้ดำเนินการแล้ว รวมทั้งสามารถให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วม โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควรหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรถึงรายละเอียดและความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการทุกโครงการที่จำเป็นต้องใช้เงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรก่อนการจัดทำโครงการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ควรพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนเกษตรกร/สหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ และความสามารถในการชำระเงินกู้ยืมของเกษตรกร/สหกรณ์ เพื่อมิให้เป็นภาระของภาครัฐ รวมทั้งควรพิจารณาทบทวนโครงการ โดยกำหนดแนวทางในการสร้างรายได้ให้เกษตรกรให้ชัดเจน ควรสำรวจจำนวนเกษตรกรที่จะสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ตลอดจนควรมีการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการในปีแรกอย่างใกล้ชิด เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย แล้วนำเสนอคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการในระยะยาวต่อไป |
||||||||||||||||||
| 24986 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ | คค | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง จำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูรถจากภายในและปรับปรุงอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่นให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ๒. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องไม่ติดตั้งระบบป้องกันการเปิดประตูรถจากภายใน และยกเลิกการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องมีและใช้ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงหรือที่ใช้ร่วมกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้เชื้อเพลิงอื่น ๆ สำหรับรถยนต์รับจ้าง |
||||||||||||||||||
| 24987 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 | อก | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. ๒๕๓๕ เพื่อให้รัฐมนตรีประกาศกำหนดทำเลที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับที่จะตั้งโรงงานหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ บางประเภท ชนิดหรือขนาด และประกาศกำหนดให้โรงงานบางประเภท ชนิดหรือขนาด ต้องจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการพิจารณาเพิ่มเติมทำเลที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมถึงมลภาวะทางเสียง กลิ่น และการสั่นสะเทือน ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และมาตรการในการควบคุมสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๔๕ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ และการพิจารณากำหนดทำเลที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับการตั้งหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ บางประเภท ชนิดหรือขนาด ที่จะกำหนดในประกาศกฎกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดทำเลที่ไม่เหมาะสมสำหรับการตั้งหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ ควรพิจารณาให้สอดคล้องกับการบังคับใช้ผังเมืองรวม รวมทั้งควรพิจารณาให้สอดรับกับแผนบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) นอกจากนี้ ควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ก่อนการออกประกาศกำหนดทำเลที่มีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมสำหรับตั้งหรือขยายโรงงานจำพวกที่ ๓ ดังกล่าว รวมทั้งมีการชี้แจงสร้างความรู้ความเข้าใจต่อสาธารณะในเรื่องหลักเกณฑ์ ระยะเวลาบังคับใช้ รวมถึงมาตรการรองรับภาวะฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||
| 24988 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... | มท | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมือรวมชุมชนดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลดอนตาล อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบทในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
| 24989 | แผนปฏิบัติการในการขับเคลื่อนด้านสังคมของประเทศ | นร | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
| 24990 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนร้องกวาง จังหวัดแพร่ พ.ศ. .... | มท | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนร้องกวาง จังหวัดแพร่ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลแม่ทราย ตำบลร้องกวาง ตำบลทุ่งศรี และตำบลร้องเข็ม อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
| 24991 | ข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติและนายกรัฐมนตรี | สลธ.คสช. | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
| 24992 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... | สว | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบ ๑.๑ ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... เกี่ยวกับการจัดตั้งสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ตามพระราชบัญญัติฯ เป็นการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นภายในสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และในอนาคตจะมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการวิจัยและการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์อย่างกว้างขวาง สมควรที่จะส่งเสริมให้สถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์เป็นหน่วยงานที่มีอิสระในการบริหารงานเพื่อรองรับงานที่เพิ่มขึ้น ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๑.๒ รับทราบผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยในช่วงแรกสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจะเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างเพื่อให้มีสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ขึ้นเป็นหน่วยงานภายในของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และแต่งตั้งผู้อำนวยการขึ้นตรงต่อเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติให้เสร็จสิ้นภายใน ๑๘๐ วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติฯ มีผลบังคับใช้ พร้อมทั้งดำเนินการศึกษาโครงสร้าง หน้าที่ และรูปแบบขององค์กร เพื่อการจัดตั้งสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นหน่วยงานอิสระในการบริหารงาน (ให้เสร็จภายใน ๑ ปี) สำหรับในช่วงต่อไปจะดำเนินการจัดตั้งสถาบันพัฒนาการดำเนินการต่อสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นหน่วยงานใหม่ที่มีอิสระในการบริหารงานให้เสร็จสิ้นภายใน ๒ ปี นับแต่วันที่พระราชบัญญัติฯ มีผลบังคับใช้ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป ดังนี้ ๒. มอบให้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการภายในกรมตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ต่อไป
|
||||||||||||||||||
| 24993 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าสายลวด ตำบลแม่สอด ตำบลแม่ตาว ตำบลพระธาตุผาแดง และตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พ.ศ. .... | คค | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าสายลวด ตำบลแม่สอด ตำบลแม่ตาว ตำบลพระธาตุผาแดง และตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลท่าสายลวด ตำบลแม่สอด ตำบลแม่ตาว ตำบลพระธาตุผาแดง และตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อสร้างทางหลวงชนบท ถนนสาย ค๑ ค๒ ง๒ และ ง๓ ตามโครงการผังเมืองรวมเมืองแม่สอด จังหวัดตาก ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
| 24994 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วธ | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนแปลงกรรมการในคณะกรรมการบริหารศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร จาก “ผู้แทนสภาการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมแห่งชาติ” เป็น “ผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม” ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
| 24995 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระจกนิรภัยสำหรับยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระจกนิรภัยสำหรับยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมกระจกนิรภัยสำหรับยานยนต์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและป้องกันความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
| 24996 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน 6 ฉบับ | กษ | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน จำนวน ๖ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองพระปรง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำพระปรง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานในเขตโครงการชลประทานตราด เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองไม้ชี้ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ... ๕. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำด่านชุมพล เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำแม่สรวย เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||
| 24997 | รายงานตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 ประจำปี 2555 และรายงานฯ ประจำปี 2556 | พม | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานข้อมูลถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว สำหรับการรายงานตามมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ ประจำปี ๒๕๕๕ และรายงานข้อมูลถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว สำหรับการรายงานตามมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ ประจำปี ๒๕๕๖ รวม ๒ ฉบับ โดยเป็นการรายงานเกี่ยวกับจำนวนคดีการกระทำความรุนแรงในครอบครัว จำนวนคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ จำนวนการละเมิดคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ของพนักงานเจ้าหน้าที่และศาล และจำนวนการยอมความ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาเพื่อทราบปีละครั้ง ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และรายงานต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||
| 24998 | รายงานประจำปี 2556 และรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2556 ของสถาบันส่งเสริมการสอน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ศธ | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานประจำปี ๒๕๕๖ และรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ รายงานประจำปี ๒๕๕๖ สสวท. ได้กำหนดเป็นประเด็นยุทธศาสตร์ ๓ ด้าน ประกอบด้วย ด้านการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านการการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างเต็มศักยภาพ และด้านการปรับปรุงกระบวนการจัดการบริหารภายในและความรู้สู่องค์กรคุณภาพสูง ๑.๒ รายงานการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ โดยในปี ๒๕๕๖ สสวท. มีสินทรัพย์รวม ๒,๓๖๑,๗๓๑,๒๖๗.๖๖ บาท รายได้จากการดำเนินงาน ๒,๐๑๒,๔๑๙,๙๐๒.๑๖ บาท และค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน ๒,๐๑๒,๗๐๐,๗๕๐.๒๖ บาท ส่วนในปี ๒๕๕๕ สสวท. มีสินทรัพย์รวม ๒,๓๖๒,๑๖๑,๘๙๒.๖๐ บาท รายได้จากการดำเนินงาน ๒,๐๒๘,๕๗๕,๗๒๙.๓๒ บาท และค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงาน ๒,๐๖๐,๕๖๒,๖๗๙.๘๘ บาท ๒. ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) เร่งรัดดำเนินการเกี่ยวการจัดทำยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนา ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ (เรื่อง ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี) และให้กระทรวงการคลังเร่งรัดดำเนินการวิเคราะห์และเสนอแนวทางในการปฏิรูปทุนหมุนเวียนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อใช้เป็นแนวทางการบูรณาการงบประมาณของกองทุนต่าง ๆ ให้เหมาะสมและไม่เกิดปัญหาความซ้ำซ้อนในการใช้เงินสนับสนุนจากกองทุนต่าง ๆ ต่อไป
|
||||||||||||||||||
| 24999 | ขออนุมัติโอนเปลี่ยนแปลงเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ที่กันไว้เบิกเหลื่อมปีเพื่อเป็น ค่าใช้จ่ายในการออกแบบปรับปรุงพื้นที่ และก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ของกระทรวงการคลัง | กค | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงการคลังเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กันไว้เบิกเหลื่อมปีแล้ว เพื่อเป็นค่าออกแบบก่อสร้างอาคารที่ทำการใหม่ศูนย์คอมพิวเตอร์ และสำนักงานชั่วคราว โดยค่าก่อสร้างศูนย์คอมพิวเตอร์และสำนักงานชั่วคราวให้เบิกจ่ายลักษณะงบลงทุน จำนวน ๘๕,๗๗๒,๔๐๐ ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกจำนวน ๑๕๐,๔๐๙,๘๕๓ บาท ให้สำนักงานปลัดกระทรวงการคลังดำเนินการส่งคืนสำนักงบประมาณ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ในกรณีที่กระทรวงการคลังมีความจำเป็นจะต้องก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต่อไป
|
||||||||||||||||||
| 25000 | โครงการจัดงานประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12 | กษ | 24/02/2558 | |||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณในการดำเนินโครงการจัดงานประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ ๑๒ (The 12th Asia Pacific Orchid Conference) จำนวน ๑๒๑,๓๑๐,๙๐๐ บาท โดยค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ รองรับไว้แล้ว จำนวน ๔,๓๔๕,๕๐๐ บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๑๑๖,๙๖๕,๔๐๐ บาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมวิชาการเกษตร) เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. เห็นชอบให้ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือในการจัดงาน ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ เกี่ยวกับการใช้งบประมาณต้องเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๕ และคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ของงานเป็นสำคัญ และควรศึกษาเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในการจัดงานในลักษณะเดียวกันของหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดความคุ้มค่าในการใช้งบประมาณ รวมทั้งดำเนินการด้วยความประหยัด เหมาะสม สวยงาม การปฏิบัติทุกขั้นตอนกระทำด้วยความโปร่งใส ถูกต้อง และพร้อมรับการตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||
.....
