ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1073 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 21441 - 21460 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
21441 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม พ.ศ. .... | วท | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดค่าธรรมเนียมผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมในแต่ละสาขา ได้แก่ ค่าใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาต เท่ากับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่าธรรมเนียมใบแทนใบอนุญาต ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21442 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และกำหนดให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ รวมถึงมีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ ตลอดจนแผนแม่บทการพัฒนาบุคลากรด้านวัคซีนของประเทศไทย รวมทั้งการเบิกจ่ายอัตราเบี้ยประชุมและค่าตอบแทนอื่น ๆ ของคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และผู้เข้าร่วมประชุมฯ ควรกำหนดให้ชัดเจนด้วยว่าให้ใช้จ่ายจากงบประมาณของสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21443 | ร่างกฎกระทรวงคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. .... | พน | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบกิจการคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว โดยกำหนดที่ตั้ง แผนผัง รูปแบบ และลักษณะของคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมถึงวิธีการเก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการประกอบกิจการในปัจจุบันให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการติดตั้งถุงลมบอกทิศทางลม (Windsock) เพื่อแสดงทิศทางลมในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และเพื่อความปลอดภัยในการระงับเหตุ รวมทั้งกำหนดพื้นที่จุดรวมพลในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน การจัดทำผังขั้นตอนการระงับเหตุฉุกเฉินและการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งแสดงไว้ในที่เปิดเผยเห็นได้ง่าย การตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ดับเพลิงที่ใช้ภายในคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว และจัดทำแผนในการอบรมด้านอาชีวอนามัยของพนักงานที่ปฏิบัติงานในคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นประจำทุกปี ตลอดจนการที่ผู้ประกอบกิจการคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลวต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕ ไปประกอบการพิจาณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21444 | สรุปผลการพิจารณาข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง เสรีภาพในการถือศาสนา เสรีภาพในการปฏิบัติตามศาสนธรรม ศาสนบัญญัติ และการเลือก ปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กรณีการห้ามสตรีที่นับถือศาสนาอิสลามสวมฮิญาบ | วธ | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง เสรีภาพในการถือศาสนา เสรีภาพในการปฏิบัติตามศาสนธรรม ศาสนบัญญัติ และการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กรณีการห้ามสตรีที่นับถือศาสนาอิสลามสวมฮิญาบ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป โดยผลการพิจารณาสรุปได้ ดังนี้
๑. ในปัจจุบันไม่มีกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศและคำสั่งใดที่เป็นการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกทางศาสนา รวมทั้งการแต่งกาย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากหน่วยงานระดับปฏิบัติการในบางพื้นที่ ที่ยังไม่ทราบแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว จึงให้ทุกหน่วยงานได้แจ้งกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศและคำสั่งให้หน่วยงานในความรับผิดชอบและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ออกมาอย่างเคร่งครัด ๒. กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข จำนวน ๓ ฉบับ เพื่อกำหนดแนวทางการแต่งกายของพยาบาล นักเรียนและนักศึกษาพยาบาลที่นับถือศาสนาอิสลามให้เป็นลักษณะเดียวกัน ๓. ทุกหน่วยงานยินดีให้ความร่วมมือในการสร้างความเข้าใจและความตระหนักในการเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางศาสนา รวมถึงการแต่งกาย แต่ไม่สามารถกำหนดมาตรการหรือบทลงโทษใด ๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ประกอบการได้ ๔. ทุกหน่วยงานได้มีการปรับปรุง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับสิทธิในการแต่งกายตามหลักศาสนาของสตรีผู้นับถือศาสนาอิสลามไว้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตรากฎหมายกลาง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21445 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงการคลังเสนอ เกี่ยวกับการส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในสถานประกอบการให้เพิ่มขึ้น แนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกจ้างเข้าสู่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมาย และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21446 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ในส่วนที่เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวผู้ที่ถูกปล่อยชั่วคราว หลักเกณฑ์การบังคับคดีผู้ประกันและการอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว) | ยธ | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ในส่วนที่เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวผู้ที่ถูกปล่อยชั่วคราว หลักเกณฑ์การบังคับคดีผู้ประกัน และการอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว) ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป โดยผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ สรุปได้ ดังนี้
๑. เห็นควรให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัยการพัฒนากลไก/วิธีการในการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวผู้ที่ถูกปล่อยชั่วคราวมาใช้อย่างกว้างขวาง ๒. ได้มีการดำเนินงานโครงการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับผู้กระทำผิดในระบบงานคุมประพฤติ จำนวน ๒ โครงการ ได้แก่ โครงการนำร่องในการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับผู้กระทำผิดในระบบงานคุมประพฤติ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ และโครงการนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในระบบงานคุมประพฤติ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ๓. การบริหารจัดการโครงการที่ผ่านมา มีบริษัทเอกชนทำหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมรายงานการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของผู้กระทำผิดที่ใช้เครื่องมือสำหรับสวมติดที่ผู้ถูกคุมความประพฤติไปยังพนักงานคุมประพฤติด้วยระบบแจ้งเตือนแบบ Real-time ๔. การประเมินผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21447 | รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2557 | ปช | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) เสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินสำนักงาน ป.ป.ช.. มีสาระสำคัญเกี่ยวกับงบแสดงฐานะการเงิน งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน และงบแสดงการเปลี่ยนแปลงสินทรัพย์สุทธิ/ส่วนทุน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๗
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21448 | รายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (เรื่อง การบริหารจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทน) | พน | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (เรื่อง การบริหารจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทน) ที่กระทรวงพลังงานเสนอเกี่ยวกับการจัดตั้งองค์กรบริหารจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทน การจัดตั้งคณะกรรมการบริหารนโยบายการแปรรูปขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทน การแปรรูปขยะมูลฝอยเป็นพลังงาน การจัดทำแผนที่ทางเดินขยะ การจัดกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอย และเแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21449 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขแดงที่ ส. 487/2558 ระหว่าง นายประมุท สูตะบุตร ฟ้องคณะรัฐมนตรีกับพวก รวม 7 คน ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และให้ชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีอันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย | นร05 | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพาทศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขแดงที่ ส. ๔๘๗/๒๕๕๘ ระหว่างนายประมุท สูตะบุตร ฟ้องคณะรัฐมนตรีกับพวก รวม ๗ คน ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีดำเนินการตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และให้ชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีอันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งยกฟ้อง ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21450 | แจ้งคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5) คดีระหว่างนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ที่ 1 กับพวกรวม 37 คน ผู้ฟ้องคดีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ | นร05 | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองกลางยกฟ้องคณะรัฐมนตรี (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๕) คดีระหว่างนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ที่ ๑ กับพวกรวม ๓๗ คน ผู้ฟ้องคดีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ ๑ กับพวกรวม ๕ คน ผู้ถูกฟ้องคดี เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21451 | ร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทร้านจำหน่าย พ.ศ. .... | พน | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทร้านจำหน่าย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการประกอบกิจการสถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทร้านจำหน่าย โดยกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับที่ตั้ง แผนผัง รูปแบบ และลักษณะของสถานที่เก็บรักษาก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทร้านจำหน่าย การเก็บรักษาและการจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการประกอบกิจการในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นไปตามมาตรฐานสากลและกฎหมายแม่บท ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เห็นควรจัดทำป้ายแสดงความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของก๊าซและข้อควรปฏิบัติเมื่อก๊าซปิโตรเลียมเหลวรั่ว พร้อมทั้งแสดงไว้ภายในร้านจำหน่ายในที่เปิดเผยเห็นได้ง่าย และควรกำหนดให้มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบดับเพลิงที่ใช้ภายในร้านจำหน่ายให้มีสภาพที่ใช้งานได้และเปิดใช้งานได้สะดวก ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21452 | รายงานผลการพิจารณาคำร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีการดำเนินโครงการท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจทวาย ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาโครงการดังกล่าว ที่มีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวทวาย | สม | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาคำร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีการดำเนินโครงการท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจทวาย ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงในการพัฒนาโครงการดังกล่าว ที่มีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวทวาย โดยคณะรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ควรจัดตั้งกลไกหรือกำหนดภารกิจการกำกับดูแลการลงทุนในต่างประเทศของผู้ลงทุนสัญชาติไทยให้เคารพต่อหลักการพื้นฐานด้านสิทธิมนุษยชน โดยนำหลักการชี้แนะแห่งสหประชาชาติด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน : การปฏิบัติตามกรอบการคุ้มครอง เคารพ เยียวยา [United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights : Implementing the Protect, Respect, Remedy Framework (2011)] มาเป็นกรอบในการดำเนินการ ๒. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21453 | รายงานผลการพิจารณาคำร้องที่มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เรื่อง สิทธิชุมชน กรณีได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลเบิล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) รั่วไหลที่จังหวัดระยอง | สม | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอแนะเรื่อง สิทธิชุมชน กรณีได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลเบิล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) รั่วไหลที่จังหวัดระยอง ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยเสนอให้มีการกำหนดหลักประกันความเสี่ยงและความเสียหายที่เป็นรูปธรรม กรณีการเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกี่ยวกับกิจการปิโตรเลียมทางบกและทะเล รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลกิจการปิโตรเลียม กิจการการขนถ่ายปิโตรเลียมและน้ำมัน ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลประทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นต่อสาธารณะ โดยใช้ช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21454 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์เภสัชปราศจากเชื้อต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์เภสัชปราศจากเชื้อต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะพลาสติกสำหรับบรรจุผลิตภัณฑ์เภสัชปราศจากเชื้อต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21455 | รายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบและร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. ....) | ยธ | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการพิจารณาเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบและร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารสาธารณะ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการโฆษณาประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. ....) โดยกระทรวงยุติธรรมเห็นสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติทั้ง ๓ ฉบับ เพื่อให้การปฏิบัติราชการมีธรรมาภิบาล มีการกำกับดูแลการตรวจสอบการดำเนินงานของภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีโปร่งใส และเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการดำเนินงานของภาครัฐ ซึ่งจะทำให้การป้องกันปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐเป็นไปอย่างมีประสิทธาภพ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการแจ้งผลการพิจารณาของกระทรวงยุติธรรมให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเสนอสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อไป และแจ้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคIะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21456 | สรุปผลการประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency Ministerial Meeting 2015) | พน | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพลังงานรายงานสรุปผลการประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency Ministerial Meeting 2015) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๗-๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยการประชุมมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การกำหนดแนวทางการดำเนินงานของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency : IEA) การพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานเพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการประเมินความมั่นคงทางพลังงานของโลก รวมทั้งการหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของไทยกับผู้อำนวยการ IEA รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและปิโตรเลียมของนอร์เวย์ และรัฐมนตรีพลังงานของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีประเด็นหารือในเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาและกำกับดูแลด้านพลังงาน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาขยายความร่วมมือในรูปแบบพันธมิตร (Association) โดยประเทศสมาชิกสำคัญ คือ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้ให้การสนับสนุนประเทศไทยในการเข้าร่วมเป็น Association ซึ่งคณะกรรมการบริหารของ IEA ได้มีมติรับประเทศไทยเข้าร่วมเป็น Association
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21457 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลองครักษ์ ตำบลศีรษะกระบือ ตำบลบางลูกเสือ ตำบลพระอาจารย์ ตำบล บางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก และตำบลดอนเกาะกา ตำบลสิงโตทอง ตำบลหมอนทอง ตำบลบางน้ำเปรี้ยว อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. .... | คค | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลองครักษ์ ตำบลศีรษะกระบือ ตำบลบางลูกเสือ ตำบลพระอาจารย์ ตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก และตำบลดอนเกาะกา ตำบลสิงโตทอง ตำบลหมอนทอง ตำบลบางน้ำเปรี้ยว อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลองครักษ์ ตำบลศีรษะกระบือ ตำบลบางลูกเสือ ตำบลพระอาจารย์ ตำบลบางสมบูรณ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก และตำบลดอนเกาะกา ตำบลสิงโตทอง ตำบลหมอนทอง ตำบลบางน้ำเปรี้ยว อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อกำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อขยายทางหลวงชนบท นย. ๓๐๐๑ ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ ๑ และคณะที่ ๖ (เรื่องเสร็จที่ ๔๗๔-๒๕๕๑, ๘๕๓/๒๕๓๕) ที่มีความเห็นว่า พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนหมดอายุลง ย่อมทำให้เจ้าหน้าที่เวนคืนตามพระราชกฤษฎีกาไม่มีอำนาจเข้าสำรวจ ตกลงซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และกำหนดจำนวนเงินทดแทนได้อีกต่อไป และหากหน่วยงานของรัฐยังประสงค์จะดำเนินการสำรวจข้อเท็จจริงเพื่อประโยชน์ในการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์นั้นต่อไปก็ต้องตราพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนฉบับใหม่ ส่วนการกำหนดเงินค่าทดแทนย้อนหลังให้แก่เจ้าของและผู้ครอบครองนั้น ไม่สามารถคำนวณเงินค่าทดแทนย้อนหลังไปถึงวันตราพระราชกฤษฎีกาฉบับแรกได้เพราะก่อให้เกิดการกำหนดราคาที่ไม่เป็นธรรมแก่ผู้ถูกเวนคืน อันเป็นการขัดต่อบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. ๒๕๓๐ ในการกำหนดราคาค่าทดแทนต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21458 | ขอความเห็นชอบในการประกาศพื้นที่ควบคุมร่วมกัน (Common Control Area : CCA) ณ จุดผ่านแดนมุกดาหาร | คค | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมประกาศพื้นที่บริเวณด่านสะพานมิตรภาพ ๒ (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นพื้นที่ควบคุมร่วมกัน (Common Control Area : CCA) ณ จุดผ่านแดนมุกดาหาร จำนวน ๖๓ ไร่ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ควบคุมร่วมกัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21459 | การอนุมัติวงเงินลงทุนในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชียในส่วนของประเทศไทย | กค | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบข้อบทของความตกลงว่าด้วยธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Articles of Agreement of the Asian Infrastructure Investment Bank) ที่ได้ลงนามแล้ว โดยสาระสำคัญของความตกลงฯ เพื่อจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank : AIIB) และเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจปฏิบัติการเกี่ยวกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้อำนาจรัฐบาลปฏิบัติการเกี่ยวกับธนาคาร และการยอมรับสถานะความเป็นนิติบุคคลของธนาคาร รวมทั้งการให้เอกสิทธิ์ ความคุ้มกัน และการยกเว้นภาษีอากรแก่ธนาคารและบุคลากรของธนาคาร และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไว้เมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การลงทุนในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชียในส่วนของประเทศไทย) และหากสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบข้อบทของความตกลงฯ แล้ว ให้กระทรวงการคลังเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศที่เห็นควรพิจารณาแนวทางในการสร้างความเข้าใจกับสาธารณชนเกี่ยวกับประโยชน์และความคุ้มค่าที่จะได้รับจากการลงทุนดังกล่าวควบคู่กันไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. เห็นชอบการให้สัตยาบันข้อบทของความตกลงฯ ที่ลงนามไปแล้ว หลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติฯ มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว และให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำสัตยาบันสารเพื่อให้กระทรวงการคลังดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณากำหนดท่าทีของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย โครงสร้าง และทิศทางการดำเนินงานของ AIIB ที่สอดคล้องกับแผนงาน/โครงการในส่วนของประเทศไทยที่จะขอรับความช่วยเหลือจาก AIIB แผนงาน/โครงการเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค และการสนับสุนนประเทศที่กำลังพัฒนา เพื่อให้เงินลงทุนที่ต้องชำระของไทยในฐานะประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
21460 | ขออนุมัติผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5) | คค | 26/01/2559 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้กระทรวงคมนาคมส่งเรื่อง ขออนุมัติผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (งานสัญญาที่ ๕) คืนคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินการ สัญญาที่ ๕ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนฯ) เพื่อเจรจากับ BMCL อีกครั้ง โดยให้ข้อยุติสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ [เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการตามมาตรา ๑๖ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ โดยการเจรจาตรงกับ BMCL สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (งานสัญญาที่ ๕)] ทั้งนี้ ในขั้นตอนการเจรจาให้คำนึงถึงหลักการที่เน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และการแบ่งปันผลประโยชน์ต่อภาครัฐอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมด้วย ๒. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับประชาชนที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูนและบางซื่อในช่วงระยะเวลาที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าระหว่างสถานีดังกล่าวได้ โดยต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้แผนอำนวยความสะดวกดังกล่าวก่อนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าโครงการสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ๓. ให้กระทรวงคมนาคม รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนฯ รับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่เห็นควรให้ รฟม. และกระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาเสนอแนวทางการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ ในช่วงระยะเวลาที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเดินรถในช่วงดังกล่าวได้ทัน โดยมีข้อสังเกตเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่ รฟม. จำเป็นต้องขยายระยะเวลาของสัญญา ช่วงบางซื่อ-เตาปูนในอนาคตอาจจะทำให้ รฟม. สูญเสียอำนาจในการต่อรองกับบริษัทคู่สัญญา และการนำขบวนรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลมาใช้ในการให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ รฟม. ควรพิจารณาถึงผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งการแบ่งรายได้ค่าโดยสารระหว่าง BMCL และ รฟม. เมื่อมีการเปิดให้บริการต้องมีความเป็นธรรม โดยคำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายและผลประโยชน์ที่พึงจะได้รับของทุกฝ่ายด้วย นอกจากนี้ เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมกำกับการดำเนินงานตามสัญญาให้เป็นไปตามเป้าหมายและจัดเตรียมแผนรองรับในช่วงระยะเวลาที่ไม่มีผู้เดินรถระหว่างสถานีเตาปูนและบางซื่อ เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่องตลอดเส้นทางทั้งระบบ และควรเสนอแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีและแนวเส้นทางเดินรถเพื่อสร้างรายได้ส่วนเพิ่ม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....