ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1 จากทั้งหมด 1 หน้า แสดงรายการที่ 1 - 1 จากข้อมูลทั้งหมด 1 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ |
---|---|---|---|
1 | ขออนุมัติผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - บางซื่อ (งานสัญญาที่ 5) | คค | 26/01/2559 |
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้กระทรวงคมนาคมส่งเรื่อง ขออนุมัติผลการเจรจาต่อรองกับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (งานสัญญาที่ ๕) คืนคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินการ สัญญาที่ ๕ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนฯ) เพื่อเจรจากับ BMCL อีกครั้ง โดยให้ข้อยุติสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๗ [เรื่อง ขออนุมัติดำเนินการตามมาตรา ๑๖ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ โดยการเจรจาตรงกับ BMCL สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ (งานสัญญาที่ ๕)] ทั้งนี้ ในขั้นตอนการเจรจาให้คำนึงถึงหลักการที่เน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้บริการ และการแบ่งปันผลประโยชน์ต่อภาครัฐอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมด้วย ๒. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับประชาชนที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูนและบางซื่อในช่วงระยะเวลาที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าระหว่างสถานีดังกล่าวได้ โดยต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้แผนอำนวยความสะดวกดังกล่าวก่อนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าโครงการสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ๓. ให้กระทรวงคมนาคม รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนลงทุนฯ รับความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจที่เห็นควรให้ รฟม. และกระทรวงคมนาคมเร่งพิจารณาเสนอแนวทางการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ ในช่วงระยะเวลาที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเดินรถในช่วงดังกล่าวได้ทัน โดยมีข้อสังเกตเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่ รฟม. จำเป็นต้องขยายระยะเวลาของสัญญา ช่วงบางซื่อ-เตาปูนในอนาคตอาจจะทำให้ รฟม. สูญเสียอำนาจในการต่อรองกับบริษัทคู่สัญญา และการนำขบวนรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลมาใช้ในการให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ รฟม. ควรพิจารณาถึงผลกระทบจากการดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งการแบ่งรายได้ค่าโดยสารระหว่าง BMCL และ รฟม. เมื่อมีการเปิดให้บริการต้องมีความเป็นธรรม โดยคำนึงถึงภาระค่าใช้จ่ายและผลประโยชน์ที่พึงจะได้รับของทุกฝ่ายด้วย นอกจากนี้ เห็นควรให้กระทรวงคมนาคมกำกับการดำเนินงานตามสัญญาให้เป็นไปตามเป้าหมายและจัดเตรียมแผนรองรับในช่วงระยะเวลาที่ไม่มีผู้เดินรถระหว่างสถานีเตาปูนและบางซื่อ เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่องตลอดเส้นทางทั้งระบบ และควรเสนอแผนการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีและแนวเส้นทางเดินรถเพื่อสร้างรายได้ส่วนเพิ่ม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
.....